Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài "Đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk" là trên các cơ sở lý luận và các vấn đề thực tiễn, sẽ đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƢƠNG THỊ LAN PHƢƠNG ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – NĂM 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƢƠNG THỊ LAN PHƢƠNG ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Tiến Đạo ĐẮK LẮK – NĂM 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn cao học Quản lý công “Đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu và thông tin được sử dụng trong Luận văn này có xuất xứ rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia về Luận văn Cao học này./. Tác giả luận văn Dƣơng Thị Lan Phƣơng i
- LỜI CẢM ƠN Với tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám đốc, các giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền đạt những kiến thức quý báu và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến TS. Nguyễn Tiến Đạo – Bộ Nội vụ đã tận tình hướng dẫn, định hướng, động viên và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành Luận văn Cao học Quản lý công: Đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Xin gửi lời tri ân sâu sắc đến đại gia đình của tôi đã luôn sát cánh bên tôi trong khoảng thời gian học tập, hỗ trợ về mọi mặt để bản thân tôi hoàn thành được chương trình học Cao học Quản lý công. Kính mong nhận được sự góp ý của quý thầy giáo,cô giáo, đồng nghiệp, các học viên cao học - Học viện Hành chính Quốc gia và quý bạn đọc để Luận văn được hoàn thiện và hữu ích hơn. Xin trân trọng cảm ơn! ii
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANG MỤC BẢNG BIỂU PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CÔNG LẬP ................................... 12 1.1. Khái niệm viên chức và phân loại viên chức ........................................... 12 1.2. Khái niệm, đặc điểm viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập hiện nay ..................................................................................................... 15 1.3. Tổng quan về đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập .................................................................................................................... 19 1.4. Những vấn đề cơ bản trong đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập ...................................................................................... 26 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá viên chức ........................................ 40 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 45 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK ................................................................................................................ 46 2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk ................................................................................................................... 46 2.2. Đặc điểm viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay .............................................................................. 50 iii
- 2.3. Thực trạng đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk .......................................................................... 56 2.4. Nhận xét về công tác đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ..................................................... 76 Tiểu kết Chƣơng 2 ......................................................................................... 86 Chƣơng 3: CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK ............................................................. 87 3.1. Quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đánh giá viên chức ......................................................................................................... 87 3.2. Giải pháp hoàn thiện đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk .................................................................... 90 3.3. Kiến nghị, đề xuất .................................................................................. 103 Tiểu kết Chương 3 ......................................................................................... 109 KẾT LUẬN .................................................................................................. 110 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO iv
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CBVC : Công chức viên chức ĐTBD : Đào Tạo bồi dưỡng VC : Viên Chức GDNN : Giáo dục nghề nghiệp GDTX : Giáo dục thường xuyên HTSXNV: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HTTNV : Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTNV : Hoàn thành nhiệm vụ KHTNV : Không hoàn thành nhiệm vụ NĐ-CP : Nghị Định – Chính Phủ THCN : Trung học chuyên nghiệp HCQG : Hành chính Quốc gia UBND : Ủy ban nhân dân TCGDNN: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp v
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Stt Số hiệu Tên bảng biểu Trang Số lượng viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề 1 Bảng 2.1 51 nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Cơ cấu giới tính viên chức tại các cơ sở giáo dục 2 Bảng 2.2 52 nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Trình độ chuyên môn của viên chức tại các cơ sở 3 Bảng 2.3 giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh 54 Đắk Lắk Trình độ ngoại ngữ, tin học của viên chức tại các 4 Bảng 2.4 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn 56 tỉnh Đắk Lắk Kết quả đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục 5 Bảng 2.5 75 nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vi
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Stt Số hiệu Tên hình vẽ Trang Mối quan hệ các nội dung trong quản lý viên 1 Hình 1.1 21 chức Số lượng viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề 2 Hình 2.1 51 nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk 3 Hình 2.2 Cơ cấu giới tính viên chức tại các cơ sở giáo dục 53 nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vii
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài luận văn Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, con người được xem là tài sản, là nguồn lực không thể thiếu đối với sự thành công của mỗi quốc gia, để tồn tại và phát triển bền vững các tổ chức cần phải có một đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Vì hiện nay con người xem là nguồn lực vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay là trung tâm của mọi sự phát triển, vừa là mục đích, động lực của sự phát triển. Cán bộ, công chức, viên chức là khâu then chốt, khâu trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của bộ máy Nhà nước, quyết định đến sự thành công hay thất bại của mỗi cơ quan, tổ chức đơn vị. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc quản lý Nhà nước. Việc xây dựng và hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, có kiến thức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động trong thực thi nhiệm vụ được giao được Đảng và Nhà nước đáng được chú trọng quan tâm. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” [23;279]. Người nhấn mạnh, công việc đánh giá cán bộ phải đúng đắn và yêu cầu: “Phải biết rõ cán bộ, hiểu biết cán bộ” [23;280]. Trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, thì cán bộ, công chức, viên chức thay mặt Nhà nước thực thi những quyền lực mà Nhà nước giao cho để nhân danh Nhà nước thực thi pháp luật, do đó để làm được điều đó thì nguồn nhân lực phải đảm bảo yếu tố Tài, Trí, Đức, Tâm, và để xây dựng bộ khung chuẩn đó thì việc làm đầu tiên cần có khung đánh giá chuẩn nhất để đánh giá phẩm chất, năng lực nguồn nhân lực nói trên. Nếu đánh giá đúng vai 1
- trò của nguồn nhân lực, phát triển theo đúng hướng sẽ làm tăng giá trị con người về cả tinh thần, đạo đức, tâm hồn, trí tuệ và kỹ năng lẫn thể chất. Hoạt động hành chính Nhà nước luôn đề cao vai trò quản lý nguồn nhân lực nói chung và quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập nói riêng là một hoạt động quản lý bao gồm nhiều nội dung: tuyển dụng theo hợp đồng làm việc, tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách; bố trí, phân công, điều động, thuyên chuyển công tác; đánh giá; khen thưởng, kỷ luật,… Mỗi nội dung đều có một vị trí nhất định và có mối quan hệ mật thiết với nhau; trong đó đánh giá viên chức là khâu tiền đề, có ý nghĩa quan trọng và là cơ sở liên kết các khâu khác, vì khi có kết quả đánh giá viên chức thì mới có cơ sở triển khai các khâu trên, đó được xem như là hoạt động chủ đạo là bước đệm cho các hoạt động khác được vận dụng và triển khai. Kết quả đánh giá viên chức được sử dụng phục vụ cho hoạt động quản lý nguồn nhân lực nói chung. Đặc biệt những cơ sở, trình tự đánh giá viên chức được đầu tư kỹ càng thì kết quả đánh giá viên chức đúng thực chất và gắn với công việc có tính giá trị pháp lý cao được xem là nguồn tài sản là cơ sở, là huyết mạch trong mọi hoạt động đề bạt, hay bổ nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức vì mỗi kết quả đánh giá viên chức hàng năm đó là một trong những bằng chứng “sống” lưu trữ và ghi lại các quá trình hoạt động, làm việc của một cá nhân, do đó tổ chức, đơn vị cần sử dụng kết quá đánh giá thực sự có hiệu quả. Do đó công tác đánh giá viên chức là hoạt động không thể thiếu đối với việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức của Nhà nước cũng như trong hoạt động giáo dục, đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Không chỉ riêng các cơ quan, tổ chức Nhà nước trên cả nước và các doanh nghiệp tư nhân mà ngay tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên thì công tác đánh giá viên chức đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó được xem là xương sống cho mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức cũng như của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Dù mỗi cơ quan, tổ chức hay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 2
- có những chức năng nhiệm vụ riêng, mục tiêu hoạt động thì đều có một đặc điểm chung là trong mọi quá trình hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đều đều phải thực hiện công tác đánh giá viên chức hàng năm thông qua phiếu đánh giá và phân loại của cá nhân thì đó là một trong những loại giấy tờ, văn bản được lưu trong hồ sơ viên chức ghi lại kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng của viên chức để làm cơ sở cung cấp thông tin cho hoạt động quản lý, cung cấp những tư liệu, số liệu đáng tin cậy phục vụ cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt… và cung cấp những bằng chứng về công tác đánh giá viên chức để làm căn cứ mang tính pháp lý .kịp thời đến cho lãnh đạo để kịp thời quản lý và điều hành công việc, thực hiện quyền và nghĩa vụ của viên chức từ thông tin đánh giá viên chức mang tính quá khứ phục vụ cho công tác hiện tại có hiệu quả hơn đó là công tác không thể thiếu đối với việc quản lý nhà nước. Có thể thấy việc đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động phát triển đào tạo nghề gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng việc đánh giá viên chức chỉ mang tính nhẹ nhàng, không thực tế, mang tính hình thức đánh giá viên chức chưa đúng thực chất, còn hình thức; tình trạng nể nang, né tránh trách nhiệm, ngại va chạm và dân chủ hình thức trong công tác đánh giá viên chức vẫn còn khá phổ biến ở các đơn vị, tổ chức; tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao. Không ít trường hợp đánh giá viên chức còn chủ quan, mang tính cá nhân, cục bộ hoặc bị các mối quan hệ xã hội khác chi phối mà chưa phản ánh chính xác phẩm chất, năng lực của viên chức. Hiện nay, nguyên tắc đánh giá viên chức là phải lấy hiệu quả công việc theo hợp đồng làm việc để làm thước đo chủ yếu để đánh giá, nhưng nhiều khi đặc trưng công việc khó định lượng mà chỉ định tính. Bên cạnh đó, bản thân mỗi viên chức vẫn chưa thực sự tự giác kiểm điểm, thẳng thắn nhìn vào khuyết điểm của bản thân để tự phê bình và phê 3
- bình. Nhận xét của cơ quan đơn vị đối với viên chức hầu hết đều tốt, nên vẫn có hạn chế trong việc đánh giá viên chức không đúng thực chất, khách quan. Vẫn có tình trạng viên chức năng lực yếu vẫn được cân nhắc bổ nhiệm, thiếu gương mẫu vẫn được khen thưởng, làm suy giảm lòng tin của viên chức đối với công tác đánh giá viên chức khiến việc tinh giản biên chế khó thực hiện. Trên thực tế, có tình trạng cơ quan 100% viên chức được đánh giá là hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng tập thể cơ quan, đơn vị ấy thực tế trong thực hiện nhiệm vụ lại chỉ được hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ trung bình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình. Ở Việt Nam, hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và hệ thống giáo dục nghề nghiệp nói riêng có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực cho xã hội; xác định công tác giáo dục nghề nghiệp là xu hướng tất yếu, khách quan góp phần thực hiện phương châm xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp sẽ là hệ thống mở, linh hoạt, đảm bảo liên thông thuận lợi giữa các cấp trình độ đào tạo trong cùng nghề hoặc với các nghề khác, có thể liên thông lên trình độ cao hơn trong hệ thống giáo dục quốc dân; người học được coi là trung tâm của quá trình đào tạo, được học theo năng lực, điều kiện, hoàn cảnh của cá nhân. Chính vì thế việc đánh giá viên chức là điều cần làm để nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hiện nay hiện nay đang được các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng hơn. Hiểu được điều đó, việc đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay cũng gặp những thuận lợi và khó khăn do thực trạng công tác đánh giá viên chức ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được chú trọng đúng vai trò và vẫn còn gặp sai sót như trong quá trình ban hành xây dựng 4
- khung đánh giá viên chức chưa sát với mục tiêu đào tạo, tình trạng đánh giá viên chức hiện nay chỉ mang tính hình thức vẫn còn phổ biến, việc quản lý, sử dụng thông tin đánh giá viên chức còn chưa chặt chẽ, vì đặc thù của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là đào tạo nghề cho học sinh sinh viên học nghề, trong đó có một số là giảng viên, giáo viên, riêng các khu hành chính là viên chức do đó các văn bản hướng dẫn trong đánh giá đôi khi còn gặp khó khăn vì trình độ chuyên môn chưa được đầu tư nhiều, các văn bản hướng dẫn vẫn còn chồng chéo, đội ngũ tham mưu chưa thực sự được đào tạo đúng chuyên môn nghiệp vụ, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa áp dụng triệt để, hiệu quả các nguyên tắc, phương pháp đánh giá viên chức phù hợp với lĩnh vực hoạt động, chưa đáp ứng được công tác đánh giá viên chức hiện nay. Hiện tại, chưa có đề tài, luận văn, luận án nào đi sâu vào nghiên cứu một cách có hệ thống, cụ thể về công tác đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Vì vậy bản thân tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” để nghiên cứu luận văn Thạc sĩ Quản lý công. Với mục đích tìm ra các giải pháp mới để áp dụng có hiệu quả và công tác đánh giá viên chức để từ đó có thể lựa chọn các giải pháp phù hợp để áp dụng vào đơn vị công tác. Trong quá trình thực hiện đề tài, bên cạnh việc kế thừa có chọn lọc những thành tựu nghiên cứu đã có, bản thân tôi cũng đã tham khảo, nghiên cứu, tổng hợp khảo sát những vấn đề phát sinh cả về lý luận và thực tiễn cần tiếp tục thực hiện và khẳng định không có sự trùng lặp của các luận văn với các công trình khoa học đã được công bố. 2. Tình hình nghiên cứu Hiện nay, có rất nhiều giáo trình, đề tài, công trình, luận văn nghiên cứu về công tác đánh giá viên chức. Dưới góc độ tiếp cận và cách nhìn nhận khác nhau để góp phần nâng cao hiệu quả đánh giá viên chức. Trong phạm vi 5
- nghiên cứu đề tài, có thể nghiên cứu một số tài liệu tham khảo sau: Nhóm 1: Nghiên cứu về đánh giá viên chức ở góc độ khái quát, đặc điểm chung trong vấn đề viên chức. Điều này có thể thấy qua một số công trình khoa học như sau: - PGS.TS. Võ Kim Sơn, TS.Lê Thị Vân Hạnh, Ths.Nguyễn Thị Hồng Hải (2009), Giáo trình tổ chức nhân sự hành chính nhà nước, Nxb Khoa học kỹ thuật, Hà Nội [32]. Giáo trình nói về công tác quản lý nhân sự trong giai đoạn hiện nay, đặt từng con người trong tổ chức cũng như những yếu tố tác động chủ quan, khách quan của công tác quản lý nhân sự có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác nhân sự hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay. - TS.Thang Văn Phúc và TS.Nguyễn Minh Phương (2005), “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội [28]. Công trình nói về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đang trở thành nhu cầu bức xúc với mọi tổ chức trong nền kinh tế tri thức. Điều này càng quan trọng hơn trong các trường đại học, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Đội ngũ giảng viên trình độ cao là yêu cầu thiết yếu để một trường đại học có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay. - Nguyễn Thị Thanh Dung (2016),“Bàn thêm về đánh giá cán bộ”, Tạp chí Xây dựng Đảng, (số 6); [11]. Công trình nói về công tác đánh giá cán bộ là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ, bởi đây là tiền đề, là căn cứ để đào tạo, bố trí, sử dụng đúng cán bộ. Hiện nay đánh giá cán bộ là việc làm thường xuyên nhưng vẫn là khâu yếu trong công tác cán bộ và những thành tựu mà các tỉnh đã đạt được. - Đào Thị Thanh Thủy (2018), Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội [36]. Tác giả đã nói về việc 6
- đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ và hiệu quả của việc đánh giá gắn liền với công vụ là biện pháp mang tính thực tiễn, khách quan. Nhóm 2: Nghiên cứu về đánh giá viên chức ở góc độ thực trạng và giải pháp công tác đánh giá điều này có thể thấy qua một số luận văn như sau: - Tác giả Lê Đức Lãm (2017), Đánh giá công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hồ Chí Minh; [22]. Tác giả phân tích, đánh giá được các mặt tích cực, hạn chế trong quá trình đánh giá viên chức và chỉ ra nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện đánh giá viên chức đảm bảo tính công khai mà minh bạch, đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá công chức hiện nay. - Tác giả Võ Duy Nam (2006), Xác định tiêu chí và phương pháp đánh giá thực thi công vụ hàng năm của cán bộ, công chức - Lấy thực tiễn từ Thành phố Cần Thơ, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính Quốc gia, Hồ Chí Minh; [24]. Tác giả đề cập đến cơ sở lý luận, thực tiễn và vấn đề hoàn thiện công tác đánh giá viên chức trong bối cảnh chung, trong điều kiện cải cách nền hành chính nhà nước, những ưu điểm mà phương pháp đánh giá hàng năm đem lại những kết quả chính xác, khách quan. Nêu ra những giải pháp để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác đánh giá tùy vào tình hình thực tế và nhận thức của từng địa phương về tầm quan trọng đánh giá viên chức thực sự quan trọng thế nào để làm tốt hơn công tác đánh giá. - Tác giả Nguyễn Trần Thi (2020) “Đánh giá viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Yên” Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia; [37]. Tác giả nghiên cứu công tác đánh giá viên chức với đối tượng cụ thể là viên chức làm tại các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trong phạm vi không gian nhất định nhằm lý 7
- giải những đặc thù và tìm kiếm các giải pháp hoàn thiện đánh giá viên chức trong các cơ sở giáo dục và đào tạo hiện nay. Nhóm 3: Các tạp chí chuyên ngành cũng nêu lên thực trạng đánh giá viên chức hiện nay từ thực tiễn mà có những nghiên cứu sau: - Nguyễn Thị Hồng Hải (2010), “Lựa chọn ưu điểm phù hợp của mô hình chức nghiệp và việc làm cho nền công vụ Việt Nam”, Tạp chí nhà nước, (số 3); [14]; - Tác giả Nguyễn Thu Huyền (2006), “Kinh nghiệm đánh giá công chức của một số nước trên thế giới”, Tạp chí Quản lý nhà nước, (số 131); [18]; - Tác giả Lê Tuấn Phong (2019), “Kinh nghiệm cải cách hành chính của Trung Quốc và một số kiến nghị đối với Việt Nam”, Tạp chí Dân chủ và pháp luật, (số 328); [26]; - Tác giả Đào Thị Thanh Thủy (2015), “Điều kiện để đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ”, Tạp chí Lý luận chính trị, (số 1); [35]; Các bài viết có thể thấy thực trạng đánh giá công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức và tại các cơ sở giáo dục và đào tạo mà các tác giả đã đề cập chủ yếu là nêu ra các giải pháp tốt nhất để hoàn thiện công tác đánh giá viên chức, vì đánh giá viên chức vô cùng quan trọng mà bắt buộc mỗi cơ quan nào cũng cần có để hoàn thiện tốt hơn, bên cạnh tầm quan trọng thì cũng nêu những khó khăn mà công tác đánh giá viên chức đang gặp phải cần có sự đồng lòng của các bên liên quan thì mới nâng cao được vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá viên chức đem lại. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nào nghiên cứu rõ và cụ thể đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, vì thực tế trong giai đoạn hiện nay thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục Nhà nước nói chung và tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng. 8
- 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên các cơ sở lý luận và các vấn đề thực tiễn, sẽ đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Từ những lý luận và những vấn đề thực tiễn mà đề tài đã chỉ ra những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể như sau: - Xuất phát từ những vấn đề thực tiễn và những hạn chế mà công tác đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; - Dựa trên các cơ sở nghiên cứu khoa học về công tác đánh giá viên chức mà các công trình, luận văn đã nghiên cứu; - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện về công tác đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, bao gồm hệ cao đẳng và trung cấp, sơ cấp. - Về thời gian: Từ năm 2018 – 2021 (Các năm 2018, năm 2019 năm 2020 áp dụng nghị định số 56/2015/NĐ-CP, ngày 09/6/2015 của Chính phủ quy định về đánh giá, phân loại đối với cán bộ, công chức, viên chức. Năm 2021 áp dụng Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực). - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu công tác đánh giá viên chức hàng năm, trong đó tập trung nghiên cứu các nội dung cơ bản về: nguyên tắc đánh giá viên chức; chủ thể đánh giá viên chức; tiêu chí đánh giá viên chức; phương pháp đánh giá viên chức; quy trình đánh giá viên chức và kết quả sau khi đánh giá viên chức. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn đã sử dụng các phương pháp 9
- nghiên cứu như sau: - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Luận văn sử dụng phương pháp phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng; mục đích và những nhiệm vụ cụ thể mà vấn đề nghiên cứu đặt ra. Phân tích nhằm đánh giá tổng quan; khái quát hóa về lý luận, xác định những điều kiện tiên quyết cho áp dụng hệ thống đánh giá viên chức, từ đó phân tích, lý giải làm rõ các giải pháp được kiến nghị áp dụng nhằm nâng cao tính thuyết phục và giá trị thực tiễn của luận văn. Phương pháp tổng hợp được sử dụng để tóm lược nội dung sau mỗi phần luận giải. - Phương pháp thống kê: Luận văn sử dụng phương pháp thống kê về số liệu của đội ngũ viên chức, số liệu đánh giá chất lượng viên chức trên cơ sở các tài liệu để chứng minh cho các lập luận trong phần thực trạng và đề xuất giải pháp. - Phương pháp so sánh: Luận văn sử dụng phương pháp so sánh để đối chiếu những lý luận cơ bản về nội dung, quy trình, phương pháp đánh giá viên chức với thực trạng công tác đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Qua đó, xác định những nét tương đồng và khác biệt về nội dung, quy trình đánh giá, và đề xuất những giải pháp khả thi để triển khai có hiệu quả mô hình này trong thực tiễn. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để tiếp cận các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng; nghiên cứu các quy định pháp luật về quản lý viên chức nói chung và công tác đánh giá viên chức nói riêng; nghiên cứu quy chế đánh giá đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và các văn bản, tài liệu có liên quan. - Phương pháp đồ thị hóa: 10
- Luận văn sử dụng phương pháp đồ thị hóa để khái quát những biểu mẫu, sơ đồ thể hiện đặc điểm, tình hình đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và kết quả đánh giá đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Thông qua việc phân tích và đánh giá thực trạng, luận văn đã đề xuất các giải pháp để hoàn thiện công tác đánh giá viên chức đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao hiệu quả quản lý công tác đánh giá viên chức trong các cơ sở giáo dục đào tạo, thông qua các số liệu thực tế và khảo sát từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đề đề ra các giải pháp hoàn thiện hơn công tác đánh giá viên chức trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Qua luận văn trên có thể làm tài liệu tham khảo cho nghiên cứu và học tập cho các khóa sau. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, thì luận văn chia làm 03 chƣơng: Chương I: Cơ sở lí luận về đánh giá viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Chương II: Thực trạng quản lý nhà nước về công tác đánh giá viên chức đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Chương III: Các biện pháp để nâng cao chất lượng quản lý công tác đánh giá viên chức đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn