intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá viên chức tại Trung tâm y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đánh giá viên chức tại Trung tâm y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về đánh giá viên chức ngành y tế và thực trạng đánh giá viên chức tại Trung tâm y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất những giải pháp hoàn thiện đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá viên chức tại Trung tâm y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH DIỆP QUẾ HƯƠNG ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN 7, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG TP. Hồ Chí Minh - Năm 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH DIỆP QUẾ HƯƠNG ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN 7, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. Lê Thị Vân Hạnh TP. Hồ Chí Minh - Năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Học viên xin cam kết những kết quả nghiên cứu được báo cáo trong luận văn này là sản phẩm của tôi dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của PGS. TS. Lê Thị Vân Hạnh. Các kết quả nghiên cứu, các số liệu, bảng biểu, hình ảnh được liệt kê và trình bày ở luận văn này đảm bảo tính chính xác, khách quan, được trích dẫn nguồn đúng quy định, rõ ràng. Các yêu cầu về thể thức trình bày luận văn được đảm bảo theo quy định. Tác giả luận văn Huỳnh Diệp Quế Hương
  4. LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành thời gian học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia và thực hiện luận văn này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến: Tập thể Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo của Học viên nói chung và Phòng Quản lý đào tạo của Phân viện tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc nhất đến PGS. TS. Lê Thị Vân Hạnh người đã hỗ trợ tận tình cho học viện. Mặc dù khoảng cách địa lý nhưng Cô vẫn quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn tận tình, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho học viên. Tôi xin chân thành cảm ơn đến Ủy ban nhân dân Quận 7, Phòng Nội vụ Trung tâm Y tế Quận 7 đã tạo điều kiện hỗ trợ cung cấp số liệu và giúp đỡ tôi trong việc khảo sát và phỏng vấn sâu khi thực hiện luận văn. Cùng với sự định hướng và hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học - PGS. TS. Lê Thị Vân Hạnh và bằng sự nỗ lực/quyết tâm của bản thân, tôi đã hoàn thành luận văn. Mặc dù đã cố gắng nhưng luận văn có thể không tránh khỏi những sai sót về nội dung và thể thức, do đó học viên mong nhận được sự góp ý và hướng dẫn chỉnh sửa của Quý Thầy, Cô trong Hội đồng. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Huỳnh Diệp Quế Hương
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các bảng, sơ đồ, hình MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn .................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn ..................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ................................................................... 9 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ............................................... 10 5. Phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu cụ thể ......................................... 11 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ........................................................ 11 7. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 11 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC NGÀNH Y TẾ 1.1. Viên chức ngành y tế ...................................................................................... 12 1.1.1. Khái niệm ................................................................................................ 12 1.1.2. Đặc điểm ................................................................................................. 13 1.1.3. Vai trò ...................................................................................................... 14 1.1.4. Phân loại .................................................................................................. 14 1.2. Đánh giá viên chức ngành y tế ...................................................................... 16
  6. 1.2.1. Khái niệm ................................................................................................ 16 1.2.2. Sự cần thiết ............................................................................................. 17 1.2.3. Nội dung và tiêu chí đánh giá ................................................................. 20 1.2.4. Phương pháp đánh giá ............................................................................. 23 1.2.5. Quy trình đánh giá................................................................................... 27 1.2.6. Các chủ thể tham gia đánh giá viên chức ngành y tế .............................. 28 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá viên chức ngành y tế ........................ 30 1.3.1. Các văn bản quy phạm pháp luât ......................................................... 30 1.3.2. Sự tham gia của các chủ thể vào hoạt động đánh giá ........................... 31 1.3.3. Các công cụ, phương tiện hỗ trợ đánh giá ............................................ 31 1.3.4. Việc sử dụng kết quả đánh giá .............................................................. 32 1.3.5. Văn hóa công sở .................................................................................... 33 Tiểu kết chương 1.................................................................................................. 34 Chương 2: THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN 7, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát chung về Trung tâm Y tế Quận 7 và đội ngũ viên chức Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................... 35 2.1.1. Khái quát về Trung tâm Y tế Quận 7 .................................................... 35 2.1.2. Khái quát về đội ngũ viên chức Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.........................................................................................................................37 2.2. Phân tích thực trạng đánh giá viên chức Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.......................................................................................................... 38 2.2.1. Về tiêu chí đánh giá .............................................................................. 38
  7. 2.2.2. Về phương pháp đánh giá ..................................................................... 45 2.2.3. Về chủ thể đánh giá ............................................................................... 45 2.2.4. Về quy trình đánh giá ............................................................................ 58 2.2.5. Về sử dụng kết quả đánh giá ................................................................. 59 2.3. Nhận xét chung về thực trạng đánh giá viên chức Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh ....................................................................................... 63 2.3.1. Ưu điểm ............................................................................................... 63 2.3.2. Hạn chế................................................................................................ 66 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................... 69 Tiểu kết chương 2.................................................................................................. 76 Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÁNH GIÁ VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN 7, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Định hướng hoàn thiện đánh giá viên chức ngành y tế.................................. 77 3.1.1. Định hướng của Trung ương ....................................................................... 77 3.1.2. Định hướng của Thành phố Hồ Chí Minh .................................................. 80 3.2. Giải pháp nâng hoàn thiện đánh giá viên chức Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh................................................................................................... 81 3.2.1. Xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực cho từng vị trí việc làm ............................................................................................................................... 81 3.2.2. Hoàn thiện tiêu chí đánh giá viên chức ................................................... 83 3.2.3. Nâng cao nhận thức của đội ngũ viên chức ............................................ 85 3.2.4. Đa dạng hóa các phương pháp đánh giá và thu hút sự tham gia của nhiều chủ thể vào đánh giá viên chức ............................................................................. 90
  8. 3.2.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đánh giá viên chức ......... 92 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đánh giá ................ 93 3.2.7. Sử dụng có hiệu quả kết quả đánh giá viên chức vào các hoạt động quản lý viên chức ......................................................................................................... 95 Tiểu kết Chương 3 ........................................................................................... 98 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 101 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 111
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Stt Cụm từ đầy đủ Cụm từ viết tắt 1 Cán bộ, công chức CBCC 2 Cơ quan nhà nước CQNN 3 Đào tạo, bồi dưỡng ĐTBD 4 Đơn vị sự nghiệp công lập ĐVSNCL 5 Hội đồng nhân dân HĐND 6 Nhà xuất bản Nxb 7 Quản lý nhà nước QLNN 8 Thành phố TP 9 Ủy ban nhân dân UBND
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Con người là luôn được xem là yếu tố/yếu tố/nguồn lực quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi xã hội. Con người là chủ thể đồng thời cũng là nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi địa phương cụ thể. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của con người đối với sự phát triển của xã hội như sau “Xã hội có cơm ăn, áo mặc, nhà ở là nhờ lao động của con người”[16]. Với vị trí và tầm quan trọng như vậy, ngày nay các quốc gia trên thế giới đều quan tâm phát triển cũng như chăm lo cho con người. Con người luôn là trung tâm trong chính sách phát triển của mọi quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, Cương lĩnh xây dựng đất nước đã khẳng định vai trò cuả con người như sau: “Con người đóng vai trò là trung tâm của chiến lược phát triển, đồng thời là chủ thể phát triển. Tổ chức thực hiện việc chăm lo, bảo vệ và xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, có ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội; có tri thức, kiến thức, hiểu biết, sức khỏe, lao động giỏi; sống có văn hóa, tình nghĩa; có tinh thần quốc tế chân chính” [9]. Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng phát triển con người hướng đến “chân, thiện, mỹ” và đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Với vị trí quan trọng đó, để con người phát huy được vai trò quan trọng của mình thì yếu tố chăm sóc sức khỏe đóng vai trò hết sức quan trọng. Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài đã được Đảng và Nhà nước xác định. Đồng thời, đây cũng được coi là biện pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để phát triển lĩnh vực y tế nói chung và cơ sở y tế công lập nói riêng đòi hỏi phải xây dựng và phát triển một đội ngũ viên chức ngành y tế có chất lượng. Viên chức ngành y tế có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các cơ sở y tế cũng như sự phát triển của ngành y tế. Viên chức ngành y tế là chủ thể thực 1
  11. hiện các chính sách, pháp luật về y tế. Đồng thời, đây cũng là chủ thể trực tiếp cung ứng các dịch vụ y tế cho Nhân dân và tham gia các hoạt động phục vụ cung ứng cho dịch vụ y tế. Để nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức ngành y tế thì đòi hỏi các cơ quan nhà nước nói chung và các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế phải xây dựng nhiều giải pháp khác nhau, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đánh giá. Có thể thấy, vai trò thực sự quan trọng của công tác đánh giá trong nền hành chính nhà nước, bởi một cán bộ, công chức, viên chức mạnh góp phần tạo nên một Trung tâm Y tế Quận 7 vững mạnh từ đó góp phần đáp ứng tốt nhu cầu của Nhân dân. Đánh giá viên chức là nội dung không thể thiếu trong quá trình quản lý và sử dụng viên chức của các đơn vị. Đánh giá viên chức có mối quan hệ chặt chẽ với việc thực hiện các nội dung còn lại của quản lý viên chức. Kết quả đánh giá viên chức được xem là đầu vào cho các hoạt động tuyển dụng, bố trí sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, thực hiện các chế độ, chính sách cho viên chức. Kết quả đánh giá viên chức không chỉ có vai trò nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập mà còn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển viên chức. Đánh giá viên chức cũng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, đánh giá viên chức là một việc công việc tương đối khó khăn, nó đòi hỏi phải thực hiện khéo léo và chính xác bởi đánh giá sẽ liên quan đến chế độ, chính sách của viên chức, nhất là trong bối cảnh sử dụng kết quả đánh giá để phân chia tăng thu nhập hiện nay. Công tác đánh giá viên chức sẽ có những hạn chế nhất định. Một số viên chức kết quả đánh giá, xếp loại chưa phản ánh chính xác những kết quả thực hiện công việc bởi các tiêu chí đánh giá còn mang tính định tính. Các tiêu chí đánh giá chưa gắn với vị trí việc làm mà viên chức đảm nhận. Tính thẳng thắn, cởi mở trong đánh giá viên chức chưa được quán triệt và thực hiện một cách triệt để. Một số bất cập, khó khăn trong việc “đánh giá thực chất” đối với viên chức 2
  12. như: còn nhiều nơi xem nhẹ công tác đánh giá, xem đây là một công việc làm cho có lệ, như “một công việc bình thường cuối năm”; là một hình thức dĩ hòa vi quý”,… Việc đánh giá viên chức hiện nay nhiều nơi vẫn còn sơ sài, hình thức và chưa đảm bảo chất lượng viên chức, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của đơn vị sự nghiệp. Công tác đánh giá viên chức đã không có tác dụng động viên viên chức nỗ lực làm việc, đã bao che, dung túng cho sự chây lười, làm việc thiếu nghiêm túc của một bộ phận viên chức. Ngoài ra, trong thời gian qua việc đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7 vẫn chủ yếu do các chủ thể bên trong tham gia mà chưa huy động được nhiều chủ thể tham gia đánh giá. Kết quả đánh giá chưa được sử dụng nhiều cho việc quản lý viên chức, vì vậy công tác đánh giá chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, để giúp công tác quản lý viên chức ngày một tốt hơn, cần hoàn thiện công tác đánh giá viên chức Trung tâm Y tế Quận 7 là đơn vị sự nghiệp công lập có thu trực thuộc Ủy ban nhân dân Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm Y tế Quận 7 luôn coi trọng phát triển đội ngũ viên chức tại đơn vị để đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Chính vì thế, công tác đánh giá, xếp loại viên chức của Trung tâm Y tế Quận 7 đã được có nề nếp, có cơ sở/căn cứ, ổn định và đạt được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, do đặc thù của lĩnh vực y tế nên nếu chỉ dựa vào các quy định của pháp luật, với những khuôn mẫu áp dụng chung cho tất cả các đối tượng viên chức thì công tác đánh giá sẽ thiếu thực tế, thiếu toàn diện. Hiện nay, Trung tâm y tế cũng chưa có quy định cụ thể riêng đối với công tác đánh giá viên chức, chưa cụ thể các tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp với từng đối tượng viên chức mà chủ yếu thực hiện công tác đánh giá thông qua các nhận xét. Việc đánh giá viên chức mới đơn thuần là một nhiệm vụ bắt buộc phải làm trong năm chứ chưa là cơ sở để đánh giá, phát triển đội ngũ viên chức, chưa thực sự tạo động lực để viên chức phát huy khả năng thực hiện nhiệm vụ của mình. Điều này phần nào đó đã làm giảm sút động lực phấn đấu của đội ngũ viên chức 3
  13. y tế. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh nói chung, Quận 7 nói riêng chưa có văn bản chính thức nào chỉ đạo việc triển khai đánh giá viên chức ngành y tế dựa trên kết quả thực thi công vụ. Những vấn đề đặt ra nêu trên đòi hỏi trong thời gian tới, Quận 7 phải có những giải pháp để nâng cao chất lượng đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7. Xuất phát từ thực tiễn trên, học viên chọn đề tài “Đánh giá viên chức tại Trung tâm y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài luận văn thạc sỹ ngành Quản lý công của Học viện Hành chính Quốc gia. 2. Tình hình nghiên cứu Trong thời gian qua đã có một số nghiên cứu có liên quan đến đề tài của luận văn như sau: Thứ nhất, các nghiên cứu chung về đánh giá cán bộ, công chức và viên chức Sách chuyên khảo “Xây dựng các hệ thống giám sát và đánh giá như thế nào để hoàn thiện công tác quản lý của Nhà nước” của Keith Mackay do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản (2008) [19] đã đi sâu nghiên cứu hệ thống tiêu chí, phương pháp đánh giá thực thi công việc. Trên cơ sở đó đã nêu bật được vai trò công tác đánh giá đối với hoạt động quản lý nhà nước. Nghiên cứu đã nhấn mạnh đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong quản lý nhân sự và nhấn mạnh các CQNN cần quan tâm đến công tác này. Đồng thời nghiên cứu cũng đã chỉ ra một số cách thức mà một số quốc gia đã áp dụng trong giám sát và đánh giá CBCC và kiến nghị một số giải pháp vận dụng. Nguyễn Thị Hồng Hải, 2011, Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 1/2011 [11]. Nghiên cứu này đã làm rõ cách hiểu về năng lực, sự khác biệt cơ bản giữa năng lực với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm rõ các yếu tố hình thành năng lực của CBCCVC. 4
  14. Đồng thời, nghiên cứu này cũng làm rõ một số vấn đề đặt ra trong phát triển năng lực của CBCCVC. Sách chuyên khảo “Quản lý thực thi công vụ theo định hướng kết quả” của Nguyễn Thị Hồng Hải do Nhà xuất bản Lao động xuất bản năm 2013 [12] đã hệ thống hóa và làm rõ quản lý thực thi công vụ tập trung vào kết quả cuối cùng. Đây là phương thức quản lý và đánh giá nhân sự trong khu vực công và được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia. Sách cũng nghiên cứu mô hình quản lý thực thi công vụ theo định hướng kết quả, các cấp độ quản lý thực thi theo định hướng kết quả và quy trình thực hiện. Đồng thời, sách cũng nghiên cứu thực tiễn áp dụng mô hình quản lý thực thi công vụ theo định hướng kết quả ở một số quốc gia làm cơ sở để đề xuất các giải pháp áp dụng tại Việt Nam. Luận án Tiến sĩ của Đào Thị Thanh Thủy (2015) “Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ” [24] đã hệ thống cơ sở lý luận của đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp áp dụng đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ ở Việt Nam về tiêu chuẩn công việc cũng như phương pháp đánh giá. Để áp dụng đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ ở Việt Nam, tác giả Đào Thị Thanh Thủy đã mạnh dạn đề xuất quy trình phải đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ (quy trình này có sự thay đổi so với quy trình đánh giá truyền thống); đề xuất tiêu chí ứng dụng vào quá trình đánh giá, các chủ thể cần huy động tham gia đánh giá và phương pháp đánh giá gắn với vị trí việc làm để đánh giá công chức Việt Nam theo kết quả thực thi công vụ. Đồng thời, để ứng dụng đánh giá công chức Việt Nam theo kết quả thực thi công vụ, luận án đã phân tích các điều kiện cần thiết để chuyển việc đánh giá ở nước ta bắt đầu từ hướng quản lý công chức theo vị trí việc làm, thay đổi văn hóa công vụ, xây dựng hệ thống thông tin và xây dựng quỹ lương đặc thù nhằm áp dụng trả lương theo kết quả thực thi công vụ. 5
  15. Trần Anh Tuấn, Về đánh giá trong công tác quản lý đội ngũ công chức hiện nay, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 11/2007 [27]. Bài viết của tác giả đã chỉ ra những hạn chế trong đánh giá công chức, trong đó chỉ ra những hạn chế về nội dung và phương pháp đánh giá dẫn đến kết quả đánh giá chưa phản ánh thực chất kết quả thực hiện công việc của viên chức. Trên cơ sở đó, bài viết đã đề xuất một số giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức, trong đó đề xuất phân bổ tỷ lệ đánh giá công chức theo từng nhóm và đa dạng hóa các phương pháp đánh giá công chức hằng năm. Nguyễn Thị Thu Hòa, Đào Văn Hân, Nguyễn Sĩ Long, 2022, Kết quả đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo nghị quyết số 03/2018 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 7/2022 [14]. Bài viết đã lảm rõ kết quả triển khai đánh giá viên chức nhằm chia thu nhập tăng thêm cho CBCCVC theo nghị quyết số 03/2018 của hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, làm rõ các tiêu chí đánh giá và kết quả đánh giá của Thành phố Hồ Chí Minh.Trên cơ sở những kết quả và hạn chế, bài viết đã đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đánh giá CBCCcủa Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới, trong đó đề ra các định hướng chung và các giải pháp cụ thể. Bài viết của Đào Thị Thanh Thủy (2016), Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ tại một số nước thuộc OECD [25] đã chỉ ra rằng, các nước thành viên OECD đều có một hệ thống đánh giá thực thi chính thức đối với người lao động trong khu vực Nhà nước. Bài viết nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức đánh giá CBCCVC theo kế quả thực thi công vụ, giới thiệu kinh nghiệm về đánh giá theo kết quả thực thi công vụ tại một số nước của nhóm OECD. Bài viết của Nguyễn Thị Ngọc Hân, Phát triển nguồn nhân lực, số 4 6
  16. (2012) Một số ý kiến về thực hiện các nguyên tắc trong đánh giá công chức, viên chức [13]. Bài viết trên cơ sở phân tích thực trạng, đã đề xuất một số giải pháp liên quan đến việc đánh giá công chức, viên chức ở nước ta hiện nay. Trong bài viết, tác giả Nguyễn Thị Ngọc Hân đã tiếp cận vấn đề đánh giá công chức, viên chức ở góc độ nguyên tắc đánh giá như: bảo đảm tính khách quan, nguyên tắc dựa vào kết quả thực thi công vụ… Thứ hai, các nghiên cứu về đánh giá viên chức ngành y tế Luận án tiến sĩ “Quản lý nhà nước đội ngũ cán bộ chuyên khoa sau Đại học trong lĩnh vực Y tế” năm 2014 của tác giả Phạm Văn Tác, Học viện Hành chính Quốc gia [22]. Luận án này tiếp cận các nội dung liên quan đến đánh giá đội ngũ cán bộ chuyên khoa sau Đại học trong lĩnh vực Y tế (một bộ phận cấu thành của đội ngũ viên chức ngành y tế Việt Nam). Nghiên cứu này đã tiếp cận nhiều nội dung trong quản lý viên chức ngành y tế, trong đó có đề cập đến công tác kiểm tra, đánh giá viên chức y tế. Nghiên cứu này đã làm rõ các nội dung, tiêu chí đánh giá viên chức y tế và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện đánh giá viên chức. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này chưa tập trung tập chuyên sâu về công tác đánh giá mà chỉ xem xét nó dưới góc độ một nội dung nhỏ của công tác quản lý nhà nước. Phạm Ngọc Bích, 2017, Đánh giá viên chức ở các Bệnh viên công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ Quản lý công [28]. Công trình này đã tiếp cận việc đánh giá theo các yếu tố cấu thành của đánh giá viên chức như tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, quy trình đánh giá, chủ thể đánh giá. Cách tiếp cận này chưa bao quát được cả quá trình đánh giá vì vậy, chưa thấy rõ tổng quan của cả quá trình đánh giá viên chức. Hồ Thị Nguyệt Hoa, 2022 với bài viết “Một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả trong đánh giá viên chức tại Bệnh viện Xây dựng” [15] đã khái quát thực 7
  17. trạng đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Xây dựng, đồng thời làm rõ mục tiêu, phương hướng đáng giá viên chức tại Bệnh viện Xây Dựng. Đồng thời, nghiên cứu này đã đề xuất 4 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá viên chức Bệnh viện Xây Dựng gồm: Nhóm giải pháp về nhận thức; Nhóm giải pháp về xây dựng các văn bản thực hiện công tác đánh giá viên chức; Nhóm giải pháp về con người; Nhóm giải pháp về quy trình. Từ kết quả khảo cứu các công trình nghiên cứu trong thời gian qua, học viên đưa ra một số nhận xét sau đây: Một là, trong thời gian qua đã có rất nhiều nghiên cứu khác nhau về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Các nghiên cứu đã làm rõ những vấn đề về lý luận, thực tiễn, pháp lý và giải pháp về hoàn thiện công tác về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Đây chính là kết quả quan trọng để các nghiên cứu tiếp theo, trong đó có luận văn này kế thừa và phát triển. Hai là, hiện nay các nghiên cứu về đánh giá viên chức nói chung thì rất nhiều, tuy nhiên các nghiên cứu đánh giá về đối tượng cụ thể là viên chức ngành y tế thì chưa nhiều. Khi nghiên cứu về đánh giá viên chức ngành y tế thì hầu hết các nghiên cứu tiếp cận từng nội dung cụ thể của đánh giá như phương pháp hoặc quy trình hoặc tiêu chí mà có rất ít nghiên cứu tổng thể các yếu tố này tại một đơn vị cụ thể. Ba là, tại Trung tâm Y tế Quận 7 đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào về đánh giá viên chức được thực hiện và công bố. Vì vậy, nghiên cứu của luận văn là đảm bảo tính mới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về đánh giá viên chức ngành y tế và thực 8
  18. trạng đánh giá viên chức tại Trung tâm y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất những giải pháp hoàn thiện đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn đề ra các nhiệm vụ nghiên cứu cần phải thực hiện như sau: - Một là, giới thiệu và hệ thống hóa cơ sở lý luận về viên chức ngành y tế và đánh giá viên chức ngành y tế - Hai là, phân tích thực trạng đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. - Ba là, đề xuất giải pháp hoàn thiện đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn có đối tượng nghiên cứu là đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Nghiên cứu trên 4 nội dung bao gồm: tiêu chí, phương pháp, chủ thể và quy trình đánh giá. - Phạm vi thời gian: Nghiên cứu từ năm 2019 đến nay. - Phạm vi không gian: Nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Quận 7. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng lý luận phương pháp luận 9
  19. của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; Nghị định 90/2020/NĐ- CP ngày 13/8/2020 và một số văn bản pháp luật về công tác đánh giá viên chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu có liên quan để về đánh giá viên chức nói chung, viên chức ngành y tế nói riêng, làm cơ sở phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hoàn thiện đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Các tài liệu thứ cấp được sử dụng bao gồm các sách, tạp chí, đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan đến chủ đề của luận văn để hệ thống hóa khung lý thuyết và các số liệu thực tiễn của Quận 7 và Trung tâm Y tế Quận 7 để đánh giá, phân tích thực trạng ở chương 2. - Phương pháp phân tích: Đề tài đã tiến hành khảo sát, phân tích thực trạng công tác đánh giá viên chức ngành y tế tại Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh để từ đó chỉ ra được những mặt mạnh, mặt yếu trong đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh làm cơ sở cho việc đề xuất những giải pháp. - Phương pháp điều tra xã hội học: Điều tra bằng bảng hỏi thu thập thông tin để đo lường, đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh dựa trên cơ sở phát bảng câu hỏi cho 300 viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Qua kết quả khảo sát bằng bảng hỏi, học viên có thêm số liệu cụ thể để làm căn cứ cho việc phân tích, đánh giá thực trạng đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp quan sát, so sánh, tổng hợp, để phân tích, đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. 10
  20. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Hệ thống hóa lý luận về đánh giá viên chức ngành y tế nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý viên chức ngành y tế. Qua đó, giúp công tác đánh giá viên chức ngành y tế thực chất và công bằng hơn. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn + Những kết quả nghiên cứu của luận văn có ý nghĩa trong việc làm rõ thực trạng đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những thông tin hữu ích để Trung tâm Y tế Quận 7 có thể tham khảo để có cái nhìn tổng quan. Đóng góp thực tiễn lớn nhất là cung cấp những số liệu mang tính định lượng về đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7. Các giải pháp được luận văn đề xuất có thể là tư liệu để Trung tâm Y tế Quận 7 có thể tham khảo và áp dụng trên thực tế. + Những giải pháp mà luận văn đề xuất có thể tư liệu để các địa phương khác trong cả nước có thể tham khảo và áp dụng trên thực tế. + Luận văn là tư liệu để các công trình nghiên cứu tiếp theo có thể tham khảo. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về đánh giá viên chức ngành y tế Chương 2: Thực trạng đánh giá viên chức tại Trung tâm Y tế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện đánh giá viên chức tại tại 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2