intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

11
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội" nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn về công tác văn phòng, đổi mới, hiện đại hóa công tác văn phòng của UBND cấp huyện, luận văn nhằm mục đích làm rõ và đánh giá thực trạng hiện đại hóa công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Từ đó đề xuất giải pháp phù hợp cho công cuộc hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRỊNH HỮU HOÀNG HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRỊNH HỮU HOÀNG HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM THỊ HỒNG THẮM HÀ NỘI – NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn: “Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và nội dung trong luận văn này là trung thực, khách quan dựa trên cơ sở kết quả thu thập các thông tin, số liệu thực tế và các tài liệu tham khảo đã được công bố./. Hà Nội, ngày tháng năm 2023 Tác giả Trịnh Hữu Hoàng 1
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Quý Thầy, Cô những người đã tận tình, tâm huyết truyền đạt các kiến thức và kinh nghiệm cho em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu ở Học viện Hành chính quốc gia để em vận dụng các kĩ năng đã học vào thực tiễn công việc. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Phạm Thị Hồng Thắm, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành luận văn thạc sĩ này. Em cũng xin chân thành cảm ơn Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, Văn phòng Ủy ban nhân dân quận đã cung cấp các thông tin, số liệu để em hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã có nhiều ý kiến đóng góp, định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp em hoàn thành khóa học của mình. Mặc dù đã rất cố gắng để thực hiện, hoàn thành đề tài một cách tốt nhất nhưng do kinh nghiệm và khả năng có hạn nên luận văn của em không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót nhất định. Em rất mong nhận được những đóng góp của Quý Thầy, Cô, bạn bè, đồng nghiệp cùng độc giả giúp đỡ để em tiếp tục hoàn thiện luận văn. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2023 Tác giả Trịnh Hữu Hoàng 2
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... 1 MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 9 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 9 2. Tình hình nghiên cứu ................................................................................... 11 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 15 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 16 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................. 17 6. Đóng góp của luận văn ................................................................................. 17 7. Bố cục của luận văn...................................................................................... 18 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG ............................................................................................................. 19 1.1. Công tác văn phòng ................................................................................... 19 1.1.1. Khái niệm về văn phòng, công tác văn phòng .................................. 19 1.1.2. Chức năng của văn phòng .................................................................. 21 1.1.3. Nhiệm vụ của văn phòng .................................................................... 22 1.2. Công tác văn phòng của Ủy ban nhân dân cấp huyện .......................... 25 1.2.1 Vị trí, chức năng của văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện ...................................................................................... 26 3
  6. 1.2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện............................................................................... 27 1.3. Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ...... 29 1.3.1. Khái niệm hiện đại hóa, hiện đại hóa văn phòng và hiện đại hóa công tác văn phòng ........................................................................................ 30 1.3.2. Sự cần thiết của hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................................................................ 31 1.3.3. Nội dung hiện đại hóa công tác văn phòng Hội Đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân cấp huyện ......................................................................... 35 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 43 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2020-2022 .................................................................... 44 2.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai và Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội ............................................................................................................................ 44 2.1.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội ............................................................................................................. 44 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai ................. 45 2.1.3. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai .................................................................................................................. 48 2.2. Thực trạng hiện đại hóa một số mặt công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội ............................................. 55 2.2.1. Những căn cứ pháp lý, quy định hiện hành của Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai về hiện đại hóa công tác văn phòng ............................... 56 4
  7. 2.2.2. Thực trạng hiện đại hóa đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng của Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai ................................... 57 2.2.3. Thực trạng hiện đại hóa công tác văn thư và công tác lưu trữ tại quận Hoàng Mai ............................................................................................ 62 2.2.4. Thực trạng hiện đại hóa công tác tổ chức các cuộc họp, hội nghị .. 66 2.2.5. Thực trạng hiện đại hóa công tác thi đua, khen thưởng ................. 68 2.2.6. Thực trạng hiện đại hóa công tác tổ chức và kiểm soát thủ tục hành chính ............................................................................................................... 70 2.2.7. Thực trạng hiện đại hóa công tác tham mưu, tổng hợp .................. 74 2.2.8. Thực trạng hiện đại hóa công nghệ thông tin, tin học hóa ............... 77 2.3. Đánh giá thực trạng hiện đại hóa công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội ..................................................... 79 2.3.1. Những kết quả đạt được ..................................................................... 79 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân cần khắc phục ............................... 83 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .................................................................................. 88 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI ........................ 89 3.1. Định hướng hiện đại hóa công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong điều kiện hội nhập kinh tế, cải cách hành chính ..................... 89 3.1.1. Yêu cầu về hội nhập, cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay.... 89 3.1.2. Sự cần thiết phải cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam ......... 90 3.2. Một số giải pháp hiện đại hóa công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai ............................................................................................... 92 5
  8. 3.2.1 Giải pháp đổi mới nhận thức về văn phòng hiện đại của Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai trong điều kiện hiện nay ............................................. 93 3.2.2. Tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về hiện đại hóa trong công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai .................................. 97 3.2.3. Xây dựng thể chế số đối với công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai ............................................................................................... 99 3.2.4. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá trong công tác văn phòng .............................................................................. 102 3.2.5. Xây dựng nền tảng số cho công tác văn phòng ................................. 104 3.2.6. Xây dựng văn hóa công sở trong văn phòng hiện đại tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai...................................................................................... 108 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ................................................................................ 111 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 113 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 117 6
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ủy ban nhân dân UBND Cán bộ, công chức CBCC Hiện đại hóa HĐH Hội đồng nhân dân HĐND Cải cách hành chính CCHC Thủ tục hành chính TTHC 7
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy UBND quận Hoàng Mai Trang 46 Sơ đồ 2.2: Sơ đồ phòng ban, đơn vị thuộc UBND quận Hoàng Mai Trang 48 Sơ đồ 2.3: Sơ đồ bộ máy văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Trang 54 Mai Bảng 2.1. Số lượng nhân sự văn phòng HĐND-UBND quận Trang 58 Hoàng Mai từ năm 2020 – 2022 Bảng 2.2. Thống kê trình độ đào tạo công chức văn phòng HĐND- Trang 59 UBND quận Hoàng Mai năm 2022 Bảng 2.3. Bảng thống kê trình độ lý luận chính trị của đội ngũ Trang 60 CBCC văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai năm 2022 Bảng 2.4: Thống kê văn bản đi, văn bản đến của HĐND-UBND Trang 75 quận Hoàng Mai từ 2020-2022 Bảng 2.5: Công tác tham mưu, tổng hợp ban hành văn bản đi của Trang 76 văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai từ năm 2020-2022 8
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong mỗi cơ quan, tổ chức, văn phòng là bộ phận không thể thiếu và giữ vai trò đầu mối, quan trọng. Chức năng chính của văn phòng là tham mưu, tổng hợp và giúp việc hậu cần cho các cấp lãnh đạo cơ quan. Đồng thời, văn phòng đảm nhận các nhiệm vụ, như: thu thập, tổng hợp, xử lý và cung cấp thông tin; đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện và phương tiện làm việc cho cơ quan; thực hiện công việc lễ tân, giao dịch và liên lạc,… Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang tiến hành xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trên cơ sở hội nhập và cải cách hành chính, nền hành chính Việt Nam đang từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước. Tuy nhiên trong thực tế, nền hành chính Việt Nam còn khá bị động, công việc hành chính giấy tờ còn nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân và cả đội ngũ cán bộ công chức. Ở một số địa phương, hoạt động văn phòng của cơ quan, tổ chức xã, phường đôi khi còn chưa đáp ứng được khối lượng, nội dung công việc. Đây có thể là vấn đề gây khó khăn, bất cập cho nền hành chính Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả công việc, phải tiến hành cải cách nền hành chính Việt Nam. Nhận thấy tầm quan trọng của việc cải cách hành chính, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 về việc ban hành chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021 - 2030. Việc này, đòi hỏi mỗi cơ quan, tổ chức phải tiến hành cải cách hành chính nói chung, hiện đại hóa nền hành chính nói riêng, trong đó có hiện đại hóa công tác văn phòng là việc làm cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn để cải cách nền hành chính hiệu quả. Việt Nam đã định hướng mục tiêu tổng quát tới năm 2030, Việt Nam nằm trong top các nước có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập bình quân cao; phát triển toàn diện mọi mặt trên các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội, con người; bảo đảm an ninh 9
  12. – quốc phòng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, sẽ đưa vị thế và uy tín của Việt Nam tới bạn bè quốc tế với tiềm lực, trình độ tiên tiến ở nhiều lĩnh vực quan trọng, thuộc nhóm dẫn đầu trong các nước có thu nhập trung bình cao; trình độ, năng lực công nghệ, đổi mới sáng tạo một số lĩnh vực hiện đại hóa quản lý nhà nước đạt trình độ quốc tế. Đặc biệt, để thực hiện những nhiệm vụ, Đảng và Nhà nước đã định hướng cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hiện đại hóa văn phòng, đa dạng hóa các loại văn phòng trên nền tảng số và mạng xã hội; quy định các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước, phổ biến rộng rãi kết quả hoạt động của văn phòng. Thực hiện Nghị quyết này, Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đã bước đầu thực hiện chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa văn phòng và đem lại một số kết quả khả quan, ghi dấu ấn ở các phương diện như: đơn giản hóa TTHC; tinh gọn bộ máy; thực hiện công việc hiệu quả, giảm tải chi phi phát sinh bằng sự ứng dụng công nghệ thông tin; cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến;... Tuy nhiên, quá trình hiện đại hóa nền hành chính nói chung, hiện đại hóa văn phòng của UBND quận Hoàng Mai nói riêng vẫn còn một số mặt tồn đọng, hạn chế cần khắc phục. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về hiện đại hóa công tác văn phòng; để góp phần có một cái nhìn toàn diện về thực trạng hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nói chung và hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai nói riêng, Học viên mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” để làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của mình. Thông qua đề tài này, luận văn có thể đóng góp những giá trị nghiên cứu thực tiễn về thực trạng quá trình hiện đại hóa công tác văn phòng tại 10
  13. Ủy ban nhân dân huyện nói chung và hiện đại hóa văn phòng Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai nói riêng. 2. Tình hình nghiên cứu Trong công cuộc hội nhập nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cần phải tiến hành cải cách hành chính, hiện đại hóa mọi mặt của nền kinh tế. Đây được xem là vấn đề vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các cơ quan tổ chức trong khu vực công nói riêng và các cơ quan, tổ chức trong toàn quốc gia nói chung. Liên quan đến các công trình nghiên cứu “Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội”, có thể liệt kê những công trình, những ấn phẩm khoa học trên các phương diện sau đây: Các giáo trình, sách: 1. Kỹ năng quản lý và điều hành tổ chức công của TS. Nguyễn Thị Hà – Học viện Hành chính quốc gia, chủ biên năm 2020. 2. Quan hệ công chúng trong hoạt động của các cơ quan HCNN - Lý luận và thực tiễn của TS. Nguyễn Thị Hà, TS. Phạm Thị Diễm đồng chủ biên, năm 2019. 3. Sách chuyên khảo: Quản trị truyền thông của chính quyền địa phương trong bối cảnh CCHC nhà nước ở Việt Nam của PGS. TS. Nguyễn Văn Hậu, TS. Nguyễn Quỳnh Nga - Học viện Hành chính quốc gia, chủ biên năm 2021). 4. Sách chuyên khảo Cuốn sách: Sổ tay hướng dẫn soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương các cấp của TS. Phạm Thị Ninh - Học viện Hành chính quốc gia, chủ biên năm 2022. 11
  14. 5. Giáo trình: "Hành chính văn phòng trong cơ quan nhà nước” của Học viện Hành chính Quốc gia, NXB. Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, xuất bản năm 2009. 6. Giáo trình: “Quản trị văn phòng” của PGS.TS. Văn Tất Thu, NXB Bách khoa Hà Nội, xuất bản năm 2020. 7. Giáo trình: "Lý luận về Quản trị văn phòng” của PGS.TS. Vũ Thị Phụng, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, xuất bản năm 2021. Các bài viết khoa học: 1. Bài viết khoa học của PGS.TS Lưu Kiếm Thanh - Học viện Hành chính quốc gia được đăng trên website https://tcnn.vn, ngày 26/9/2013: “Công tác văn phòng trong bối cảnh HĐH nền HCNN”. 2. Bài viết khoa học của TS. Nguyễn Minh Sản - Học viện Hành chính Quốc gia được đăng trên website Quanlynhanuoc.vn, ngày 02/11/2021: “Hoàn thiện thể chế tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương đáp ứng yêu cầu CCHC”. 3. Bài viết khoa học của tác giả Trịnh Hữu Hoàng – Học viện Hành chính Quốc gia đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước số 317, tháng 6/2022: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước”. 4. Bài đăng trong Kỷ yếu Hội thảo quốc tế của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Vân – Học viện Hành chính quốc gia, năm 2019: “Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự chuyển đổi các hình thức tổ chức giải quyết văn bản trong cơ quan nhà nước”. 12
  15. 5. Bài đăng trong Kỷ yếu Hội nghị khoa học và thực tế quốc tế của tác giả Nguyễn Ngọc Linh – Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2019: “Quản lý tài liệu điện tử và việc phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn đầu ở Việt Nam”. 6. Bài báo của tác giả Nguyễn Thị Lan Anh - Học viện Hành chính Quốc gia, đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước, năm 2022: “Chuyển đổi số và xây dựng văn hóa thông tin trong các cơ quan, tổ chức nhà nước”. Các văn bản của Đảng và của Nhà nước: 1. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam, năm 2021. 2. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, HĐH đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 3. Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận thị xã, thành phố thuộc tỉnh. 4. Nghị quyết số 30c-NQ/CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. 5. Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 6. Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030. 13
  16. Các báo cáo kết quả công tác tại UBND quận Hoàng Mai: 1. Các văn bản, báo cáo tổng kết năm và phương hướng nhiệm vụ các năm 2020, 2021, 2022 của văn phòng UBND quận Hoàng Mai. 2. Các Kế hoạch, quyết định thủ tục hành chính, cải cách hành chính của quận Hoàng Mai các năm 2020, 2021, 2022. Các đề tài, luận văn đã được nghiên cứu: 1. Luận văn Thạc sĩ của Thái Xuân Sang, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2007: “Đổi mới tổ chức và hoạt động của văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, tỉnh Nghệ An trong quá trình CCHC”. 2. Luận văn Thạc sĩ của Nguyễn Thị Thanh Thủy, Học viện Hành chính quốc gia, năm 2014: “Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ban quản lý làng văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam theo yêu cầu CCHC và hội nhập quốc tế”. 3. Đề tài khoa học cấp Bộ của Nguyễn Mạnh Cường chủ biên năm 2020: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Văn phòng Bộ đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hành chính;… Và như vậy, hiện đã có nhiều công trình nghiên cứu, các văn bản có tính pháp lý liên quan đến vấn đề hiện đại hóa hành chính nhà nước nói chung, hiện đại hóa công tác văn phòng nói riêng. Song, mặc dù đã có nhiều đề tài, luận văn nghiên cứu về công tác văn phòng trong cơ quan hành chính nhà nước, nhưng lại chưa có công trình nghiên cứu chuyên sâu nào về “Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội”. Đây là một nội dung còn bỏ ngỏ trong thực tế, rất cần có một công trình nghiên cứu chuyên sâu nhằm có một cái nhìn toàn diện về thực trạng hiện đại hóa công tác 14
  17. văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cho mặt hoạt động này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về công tác văn phòng, đổi mới, hiện đại hóa công tác văn phòng của UBND cấp huyện, luận văn nhằm mục đích làm rõ và đánh giá thực trạng hiện đại hóa công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Từ đó đề xuất giải pháp phù hợp cho công cuộc hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu sau: - Nghiên cứu những vấn đề lý luận về về HĐH công tác văn phòng của UBND cấp huyện. - Hệ thống hóa, phân tích và làm rõ những vấn đề, lý luận chung và các khái niệm cơ bản về văn phòng, văn phòng hiện đại, hiện đại hóa, hiện đại hóa công tác văn phòng, hiện đại hóa công tác văn phòng tại văn phòng UBND cấp huyện - Phân tích, đánh giá thực trạng về chuyển đổi số tại văn phòng HĐND- UBND cấp huyện. Từ đó chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, vướng mắc từ đó tìm ra nguyên nhân của những hạn chế và những vấn đề cần quan tâm giải quyết. - Nhận thức, đánh giá thực trạng cũng như tìm hiểu các nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế về HĐH công tác văn phòng của UBND quận Hoàng Mai, định hướng hiện đại hóa công tác văn phòng tại UBND cấp huyện trong 15
  18. điều kiện hội nhập kinh tế, cải cách hành chính để đưa ra các giải pháp phù hợp. - Đề xuất một số giải pháp HĐH công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai phù hợp với bối cảnh hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của Đề tài là hoạt động HĐH trên một số mặt của công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: 4.2.1. Phạm vi nội dung: Trong khuôn khổ của một luận văn thạc sĩ với một thời gian nghiên cứu có hạn, tác giả tập trung nghiên cứu hoạt động hiện đại hóa một số mặt công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, bao gồm: HĐH đội ngũ làm công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai; HĐH công tác văn thư và công tác lưu trữ tại UBND quận Hoàng Mai; HĐH các hoạt động hội họp tại UBND quận Hoàng Mai; HĐH công tác thi đua, khen thưởng; công tác kiểm soát TTHC tại UBND quận Hoàng Mai; HĐH công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng UBND quận Hoàng Mai. 4.2.2. Phạm vi về không gian: Đề tài thực hiện nghiên cứu tại Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 4.2.3. Phạm vi về thời gian: Luận văn tiến hành nghiên cứu hoạt động HĐH công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội từ năm 2020 -2022. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2