Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện từ thực tiễn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 9
download
Mục đích nghiên cứu luận văn nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, gồm khái niệm; mục tiêu hoạt động; nội dung hoạt động; các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động Văn phòng. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk nói riêng và hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện từ thực tiễn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRỌNG THẮNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TỪ THỰC TIỄN HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRỌNG THẮNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TỪ THỰC TIỄN HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN: PGS.TS NGUYỄN THỊ THU VÂN ĐẮK LẮK - NĂM 2020
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn “Hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện từ thực tiễn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng Khoa Văn bản và Công nghệ Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia. Các tài liệu tham khảo và công trình nghiên cứu của các tác giả khác về các vấn đề có liên quan đều được chỉ dẫn nguồn cụ thể. Tôi xin cam đoan kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và không có sự sao chép, trùng lặp với bất kỳ công trình nào đã công bố./. Tác giả Nguyễn Trọng Thắng 1
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này, em luôn nhận được sự quan tâm, tận tâm chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ, góp ý của quý Thầy, Cô, bạn bè và các đồng nghiệp. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc nhất, em xin được bày tỏ lời cám ơn chân thành tới Ban Giám đốc, Học viện hành chính Quốc gia phân viện Tây Nguyên, Khoa Sau đại học đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng Khoa Văn bản và Công nghệ Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia, người Cô kính mến đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn, góp ý và tạo mọi điều kiện thuận lợi để em hoàn thành luận văn này. Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện Ea Kar, Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, các đồng chí chuyên viên trong cơ quan Văn phòng HĐND &UBND huyện Ea Kar và các phòng, ban thuộc UBND huyện Ea Kar đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận văn. Các Thầy, Cô trong Hội đồng chấm luận văn đã cho em những ý kiến góp ý quý báu để em hoàn chỉnh luận văn này. Và lời cảm ơn tới tất cả bạn bè, đồng nghiệp đã chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, những ý kiến góp ý hay góp phần để tôi hoàn thiện luận văn. Tuy bản thân đã cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu, chỉnh sửa nhưng luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của Thầy, Cô và các bạn./. Đắk Lắk, tháng 02 năm 2020 Tác giả Nguyễn Trọng Thắng 2
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy Văn phòng HĐND và UBND ban nhân dân 3
- DANH MỤC CÁC BIỂU - BẢNG Biểu 2.1: Đánh giá tính khoa học, hợp lý kế hoạch của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar ......................................................................................... Trang 53 Biểu 2.2: Đánh giá chất lượng công tác, tổ chức các cuộc họp, hội nghị của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar ............................................................. Trang 59 Biểu 2.3: Đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar .................................... Trang 64 Biểu 2.4: Đánh giá mức độ đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar .................. Trang 67 Biểu 2.5: Đánh giá mức độ, kết quả khảo sát, mức độ thực hiện hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin.......................................................................................................Trang 69 Biểu 2.6: Đánh giá mức độ quan tâm của lãnh đạo HĐND và UBND huyện Ea Kar đối với việc thực hiện hiện đại hóa công tác Văn phòng và ứng dụng CNTT tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar ............................................................. Trang 70 Bảng 2.1: Tổng hợp ý kiến đánh giá việc thu thập, xử lý và cung cấp thông tin của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar ..................................................... Trang 56 Bảng 2.2: Số lượng các cuộc họp, hội nghị của HĐND và UBND được Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar tổ chức hàng năm .......................................... Trang 58 Bảng 2.3: Số lượng văn bản đến và đi tại UBND huyện Ea Kar ....................... Trang 60 Bảng 2.4: Kết quả thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar ............................................................. Trang 66 4
- MỤC LỤC Lời cam đoan ....................................................................................................... Trang 1 Lời cảm ơn ...................................................................................................................... 2 Danh mục viết tắt ............................................................................................................ 3 Danh mục bảng biểu........................................................................................................ 4 Mở đầu ............................................................................................................................ 7 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HĐND VÀ UBND CẤP HUYỆN 1. 1. Khái quát chung về Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ........................ 16 1.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện ............. 16 1.1.2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân huyện ................ 17 1.1.3. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ................................... 29 1.2. Khái quát chung về Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện .......................... 22 1.2.1. Khái niệm về văn phòng ..................................................................................... 22 1.2.2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn .............................................................. 23 1.2.3. Cơ cấu tổ chức nhân sự ....................................................................................... 28 1.2.4. Vai trò của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ......................................... 29 1.3. Hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ...................................... 30 1.3.1. Khái niệm hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện .................. 30 1.3.2. Nguyên tắc hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ................. 31 1.3.3. Các nội dung hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện .............. 33 1.3.4. Yêu cầu đặt ra đối với hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện............................................................................................................................. 40 1.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện............................................................................................................................. 41 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................................ 46 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HĐND VÀ UBND HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát chung về huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk ............................................ 47 2.1.1. Đặc điểm địa lý, dân cư và tình hình kinh tế, xã hội huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk ... 47 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Hội đồng nhân dân huyện Ea Kar..................... 59 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar ........................ 50 5
- 2.2. Khái quát chung về Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk .......................................................................................................................................... 50 2.3. Thực trạng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk ................................................................................................................................. 51 2.3.1. Lập chương trình, kế hoạch công tác, hoạt động ................................................ 51 2.3.2. Đảm bảo thu thập, xử lý, cung cấp thông tin ...................................................... 54 2.3.3. Tổ chức, phục vụ các cuộc họp, hội nghị ........................................................... 55 2.3.4. Công tác văn thư, lưu trữ .................................................................................... 59 2.3.5. Công tác tiếp công dân ....................................................................................... 65 2.3.6. Hiện đại hóa công tác Văn phòng, ứng dụng công nghệ thông tin .................... 67 2.4. Đánh giá chung về thực trạng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk ..................................................................................................... 70 2.4.1. Những kết quả đạt được...................................................................................... 70 2.4.2. Những hạn chế .................................................................................................... 73 2.5. Nguyễn nhân những hạn chế ............................................................................... 74 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ............................................................................................................ 76 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HĐND VÀ UBND CẤP HUYỆN TỪ THỰC TIỄN HUYỆN EA KAR 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ....................................................................................... 77 3.2. Các định hƣớng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ....... 77 3.3. Các giải pháp cụ thể ............................................................................................. 78 3.3.1. Nâng cao nhận thức về hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ............................................................................................................................. 78 3.3.2. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, biên chế của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ............................................................................................................................. 79 3.3.3. Sắp xếp và bố trí công chức trong Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện để nâng cao hiệu quả sử dụng lao động ........................................................................ 80 3.3.4. Xây dựng quy chế hoạt động .............................................................................. 83 3.3.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ............................................................. 88 3.3.6. Xây dựng và nâng cao vai trò của văn hóa công sở ............................................ 94 3.3.7. Nâng cao điều kiện các trang thiết bị, cơ sở vật chất Văn phòng ....................... 94 3.3.8. Ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa công tác Văn phòng ................. 95 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ....................................................................................................97 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 100 6
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Những năm qua, Việt Nam đã và đang phát triển theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa, hiện đại hóa và từng bước hội nhập với khu vực và quốc tế; tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt một tầm cao mới, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Mặc dù, tình hình kinh tế thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng Việt Nam vẫn kiên trì chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế toàn diện và coi hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại là xu thế tất yếu khách quan. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hội nhập quốc tế đòi hỏi đất nước ta cần tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực dự báo của Nhà nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế và đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước với cơ cấu hợp lý, đủ về số lượng, tốt về chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của hội nhập quốc tế; đồng thời với việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy nhà nước, đổi mới phương thức quản lý nhằm phát huy mọi nguồn lực trong quá trình hội nhập. Đứng trước những cơ hội và thách thức mới, năng lực quản lý hành chính của Nhà nước đóng một vai trò hết sức quan trọng; vấn đề đổi mới, nâng cao năng lực quản lý hành chính nhà nước là yêu cầu mang tính khách quan, thường xuyên, liên tục và cần tiếp tục được cải thiện. Cùng với sự nghiệp đổi mới tổ chức và hoạt động của nhà nước thì vấn đề nâng cao năng lực quản lý nhà nước ở các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương là một tất yếu khách quan, trong đó không thể không nói đến hoạt động của Văn phòng; Văn phòng là trung tâm quản lý, điều hành của cơ quan, là cánh tay đắc lực của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Trong tổ chức bộ máy nhà nước, Văn phòng - dù ở cấp nào và lĩnh vực nào cũng đóng một vai trò 7
- quan trọng, góp phần thúc đẩy sự đổi mới trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước phù hợp với xu hướng chung của thời đại. Văn phòng HĐND và UBND huyện (Văn phòng) là cơ quan giúp việc, thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp, giúp việc và phục vụ các hoạt động của Thường trực HĐND và Lãnh đạo UBND huyện; tham mưu tổng hợp giúp HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, kịp thời nắm bắt thông tin để tập trung giám sát, khảo sát… qua đó có những kiến nghị và đề ra nghị quyết đúng, sát với thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội địa phương; giúp thu thập, nắm bắt, xử lý thông tin giúp Lãnh đạo UBND huyện có những quyết định quản lý phù hợp với tình hình thực tiễn để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn. Chức năng tham mưu thể hiện trong mỗi nhiệm vụ cụ thể như Xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng, hàng tuần; thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo; biên tập, kiểm tra và chịu trách nhiệm về thủ tục, thể thức của văn bản; giúp lãnh đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; giúp lãnh đạo quản trị việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân và doanh nghiệp; làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính… Văn phòng còn có chức năng phục vụ, hậu cần, quản trị nhằm đảm bảo cho cơ quan thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả, cụ thể như Tổ chức hội họp, hội thảo, tổ chức các chuyến công tác cho lãnh đạo; quản lý tài sản, phương tiện phục vụ công tác… đây thực sự là cánh tay đắc lực góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và năng lực quản lý của cơ quan nhà nước cấp huyện, là cầu nối thông tin, cánh cửa giao tiếp giữa Nhân dân và cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương. 8
- Huyện Ea Kar là một huyện miền núi nằm về phía Đông - Nam của Tỉnh Đắk Lắk, được thành lập ngày 13/9/1986 theo Quyết định số 108/1986/QĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), trung tâm huyện nằm trên trục Quốc lộ 26, cách huyện Buôn Ma Thuột 52 km; Tổng diện tích tự nhiên là 1.037,47 km2 với trên 162.000 nhân khẩu gồm 28 dân tộc anh em cùng chung sống; huyện Ea Kar có 16 đơn vị hành chính gồm 14 xã và 2 thị trấn, huyện Ea Kar được đánh giá là khu vực kinh tế trọng điểm khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk. Trong thời gian qua, hoạt động Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã từng bước đi vào nền nếp, tính chuyên môn, chuyên nghiệp đang được nâng cao, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản trị, điều hành, tiếp nhận và xử lý văn bản, hội họp, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính… đã và đang ngày một nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Văn phòng, phục vụ ngày càng tốt hơn công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND và Lãnh đạo UBND huyện. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Văn phòng còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, hoạt động có mặt chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá khách quan, đầy đủ thực trạng, từ đó đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar nói riêng và Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện là một trong những việc làm hết sức cần thiết. Xuất phát từ những lý do nêu trên, với cương vị công tác là Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, bản thân đã suy ngẫm và quyết định lựa chọn đề tài “Hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện từ thực tiễn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia. 9
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm gần đây, có thể kể đến một số công trình nghiên cứu liên quan đến công tác Văn phòng nói chung và hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nói riêng như: - Lưu Kiếm Thanh (2002) “Hành chính văn phòng trong cơ quan nhà nước”, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội Cung cấp những khái niệm cơ bản, cơ sở pháp lý và những kỹ năng cần thiết của việc xây dựng và tổ chức công tác hành chính văn phòng trong các cơ quan nhà nước. - Vũ Đình Quyền (2005) “Quản trị hành chính văn phòng”, Nxb Thống Kê, Hà Nội Đề cập đến một số nội dung cơ bản về vai trò của văn phòng trong một tổ chức, những nguyên tắc và thực tiễn chung về quản trị hành chính văn phòng, về những nguyên tắc cơ bản của thông tin liên lạc và kiểm soát công việc văn phòng, dự đoán về vai trò của văn phòng trong tương lai. - Đồng Thị Thanh Phương và Nguyễn Thị Ngọc An (2008), Quản trị hành chính Văn phòng, Nxb Thống kê, Hà Nội Cung cấp kiến thức đại cương về quản trị hành chính văn phòng, người quản trị văn phòng, công việc hành chính văn phòng. - Lưu Kiếm Thanh (2009) “Nghiệp vụ hành chính văn phòng”, Nxb Thống Kê, Hà Nội Trình bày những nghiệp vụ cơ bản trong công tác điều hành, tham mưu, tổng hợp, lễ tân của hành chính văn phòng như công tác văn phòng, lãnh đạo văn phòng, lập kế hoạch công tác, công tác thông tin, báo cáo, tổ chức hội họp, soạn thảo văn bản, công tác văn thư, hợp đồng, giao tiếp văn phòng. - Nguyễn Hữu Thân (chủ biên) “Quản trị hành chính văn phòng”, Nxb Thống Kê, Hà NộiCung cấp kiến thức về các nội dung cơ bản, phương pháp quản lý các hoạt động trong văn phòng, các phương pháp, mô hình tổ chức bộ 10
- máy quản lý văn phòng hiểu rõ quá trình quản trị hành chính văn phòng; kỹ năng phân tích, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát các công việc hành chính văn phòng. - Tác giả Phạm Thi Diệu Linh trong bài viết “Quản trị văn phòng Khái niệm và các mô hình tổ chức”, (Tạp chí Văn thư Lưu trữ Việt Nam, số 11/2014, tr. 9-18) đã đưa ra một số nội hàm trong khái niệm quản trị văn phòng và hai mô hình quản trị văn phòng phổ biến hiện nay. - Tác giả Vũ Duy Yên trong bài viết “Khung năng lực của lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện” (Nội san Khoa Hành chính học - Học viện Hành chính Quốc gia, số 17/2015, tr. 12-19) đã trình bày một cách tương đối khái quát khung tiêu chí tham chiếu đối với năng lực của người lãnh đạo trong tổ chức Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ở nước ta hiện nay. - Tọa đàm “Cách mạng Công nghiệp 4.0 và những tác động đến công tác văn thư, - lưu trữ” do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức ngày 15/5/2019; - Tác giả Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước với Củng cố “ Văn thư – Lưu trữ truyền thống”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức phát huy giá trị tài liệu, s n sàng cho lưu trữ điện tử, https//moha.gov.vn/, 23/08/2017; - Tác giả Nguyễn Thị Thu Vân với Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự chuyên đổi các hình thức tổ chức giải quyết văn bản trong cơ quan nhà nước. Tạp chí Khoa học Nội vụ tháng 12/2017… Bên cạnh đó, có một số luận văn thạc sỹ hành chính công nghiên cứu về hoạt động của văn phòng, như: - Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện trên địa 11
- bàn tỉnh Bắc Giang qua thực tiễn huyện Việt Yên” của tác giả Nguyễn Văn Phương (Học viện Hành chính, Hà Nội, năm 2012). - Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công “Tổ chức và hoạt động của Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện - Từ thực tiễn huyện An Lão, Huyện Hải Phòng” của tác giả Nguyễn Trọng Tuấn (Học viện Hành chính, Hà Nội, năm 2013). - Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công “Hiệu quả hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh” của tác giả Phùng Đức Luân (Học viện Hành chính, Hà Nội, năm 2016). Và đặc biệt, qua tìm hiểu, nghiên cứu, hiện nay có Luận văn gần sát với đề tài nghiên cứu, đó là Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công “Hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An” của tác giả Nguyễn Cảnh Thái (Học viện Hành chính, Hà Nội, năm 2017). Các tài liệu và công trình nghiên cứu này đã tập trung nghiên cứu, phân tích và cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về Văn phòng, quản lý, điều hành Văn phòng, tạo cơ sở cho việc nghiên cứu, tìm hiểu về hoạt động của Văn phòng trong các cơ quan hành chính nhà nước. Qua đánh giá tổng quát đến nay cho thấy chưa có công trình nghiên cứu nào mang tính hệ thống từ lý luận đến thực tiễn về hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND, đặc biệt trong bối cảnh triển khai mạnh mẽ chính phủ điện tử trong toàn hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương hiện nay. Tuy nhiên, những tài liệu nêu trên sẽ là nguồn tài liệu quý giá để tác giả hoàn thành luận văn này. 12
- 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở Hệ thống hóa lý luận về hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; qua thực tiễn hoạt động Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk và trước những hạn chế trong hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar… luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động của Văn phòng; qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk nói riêng và hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nói chung trong giai đoạn tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được các mục đích nghiên cứu, đề tài thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, gồm khái niệm; mục tiêu hoạt động; nội dung hoạt động; các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động Văn phòng. - Trình bày và đánh giá thực trạng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, qua đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần phải được khắc phục trong hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk nói riêng và hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nói chung. - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk nói riêng và hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nói chung. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 13
- Hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk; 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung Các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến văn phòng và hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, từ đó đưa ra giải pháp hoàn thiện hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk; - Về không gian Được tiến hành ở các bộ phận trong Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi về thời gian Nghiên cứu được thực hiện dựa trên nguồn tài liệu thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến hết năm 2019, tầm nhìn đến 2025. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Phương pháp luận được sử dụng trong quá trình nghiên cứu là phép biện chứng duy vật và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về hoạt động Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp đồng thời nhiều phương pháp nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, trong đó tập trung vào một số phương pháp cơ bản sau đây: - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu có liên quan để có luận cứ khoa học cho việc đánh giá hoạt động Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk làm cơ sở để đánh giá thực trạng công tác này ở Chương 2 của luận văn. - Phương pháp tổng hợp, phân tích: Nhằm phân tích, đánh giá thực 14
- trạng hoạt động Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk để từ đó chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân của những tồn tại làm cơ sở cho việc nghiên cứu, đề xuất những giải pháp ở Chương 3 của luận văn. Trên cơ sở phân tích đánh giá, so sánh các chỉ tiêu, tác giả đã tổng hợp, diễn giải để đánh giá kết quả thực tiễn hoạt động cơ quan Văn phòng HĐND và UBND huyện. - Phương pháp thống kê: Sử dụng để xử lý các số liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu đề tài và phương pháp khảo sát qua phiếu điều tra. Thông qua việc thống kê mô tả, phương pháp này được sử dụng để khái quát hoạt động Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk; đồng thời, trên cơ sở thống kê so sánh để so sánh mức độ đánh giá của cán bộ, công chức đối với hoạt động của cơ quan Văn phòng HĐND và UBND huyện để thấy kết quả đánh giá cụ thể về từng chỉ tiêu đánh giá của cán bộ, công chức đối với hoạt động của cơ quan Văn phòng HĐND và UBND huyện. - Phương pháp chọn mẫu nghiên cứu: Trên cơ sở danh sách cán bộ, công chức của huyện do phòng Nội vụ cung cấp; tác giả sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản để chọn mẫu để phóng vấn. Số liệu thứ cấp được thu thập qua những tài liệu s n có liên quan đến cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài, thông qua báo cáo luận văn, tài liệu tham khảo, các tạp chí, các nghiên cứu trước đây…trong các thư viện, internet, tư liệu khoa học; Tình hình cơ bản liên quan đến địa phương được thu thập qua các báo cáo tổng kết công tác văn phòng, tổng kết đánh giá cán bộ công chức, số liệu tổng hợp công chức qua các năm. Các số liệu sơ cấp được thu thập bằng các câu hỏi trực tiếp phỏng vấn cán bộ công chức của huyện bằng các phiếu phỏng vấn đã chuẩn bị trước với bảng câu hỏi. Các thông tin cần thu thập là thông tin về đánh giá chức năng nhiệm vụ của Văn phòng; công tác xử lý và cung cấp thông tin; quy trình tổ chức cuộc họp, hội nghị; công tác văn thư lưu trữ, quản lý văn bản; công tác 15
- lễ tân, tiếp công dân; ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan Văn phòng HĐND và UBND huyện. - Phương pháp xử lý số liệu: Số liệu sau khi thu thập đầy đủ được đưa vào Excel để xử lý. Các mẫu điều tra được tổng hợp, để nhập dữ liệu; Các số liệu chung được xử lý qua Excel để tính toán các chỉ tiêu như về đánh giá mức độ rất cao, cao, trung bình, làm cơ sở đánh giá từng tiêu chí về mức độ đánh giá cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng HĐND và UBND huyện. Kết quả điều tra được tổng hợp thống kê bởi bảng, đồ thị. Nghiên cứu này sử dụng phần mềm Excel để hỗ trợ trong việc xử lý và phân tích dữ liệu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Cung cấp luận cứ khoa học để đề xuất giải pháp và xây dựng các đề án hoàn thiện hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. - Giải pháp đề xuất để áp dụng trên thực tế góp phần hoàn thiện hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk nói riêng và hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nói chung. - Đề tài là tài liệu tham khảo cho báo cáo viên, học viên lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn về công tác Văn phòng nói chung và Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nói riêng. - Góp phần tham mưu giúp Thường trực HĐND và Lãnh đạo UBND trong việc chỉ đạo cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần mục lục, mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn chia thành 3 chương Chƣơng 1 Cơ sở lý luận về hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện. 16
- Chƣơng 2 Thực trạng hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Chƣơng 3 Giải pháp hoàn thiện hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện. 17
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát chung về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái quát chung về Hội đồng nhân dân huyện Điều 6, Luật số 77/2015/QH13 - Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định: Hội đồng nhân dân gồm các đại biểu Hội đồng nhân dân do cử tri ở địa phương bầu ra, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên; Đại biểu Hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước Hội đồng nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình; Thường trực Hội đồng nhân dân là cơ quan thường trực của Hội đồng nhân dân; Ban của Hội đồng nhân dân là cơ quan của Hội đồng nhân dân; 1.1.2. Khái quát chung về Ủy ban nhân dân huyện Điều 8, Luật số 77/2015/QH13 - Luật tổ chức chính quyền địa phương quy định: Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên; Ủy ban nhân dân gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên, số lượng cụ thể Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp do Chính phủ quy định; Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện gồm các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an; Cơ quan 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 222 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn