intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

41
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu một số vấn đề về lý luận và thực trạng kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An, làm rõ những ƣu điểm, hạn chế, nguyên nhân để đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ NHƢ NGỌC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ NHƢ NGỌC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TIẾN SĨ NGUYỄN THỊ THỦY THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả. Nội dung nghiên cứu, kết quả trình bày, nguồn trích dẫn trong luận văn là trung thực. Kết quả nghiên cứu trong luận văn do tác giả tự khảo sát, tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách quan và chƣa đƣợc công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu khác. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Nhƣ Ngọc
  4. LỜI CẢM ƠN Hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, hƣớng dẫn của Quý lãnh đạo, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia và Phân viện Học viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, cảm ơn thầy chủ nhiệm đã tận tình truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức giúp tôi hoàn thành chƣơng trình học và luận văn này. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Thủy là ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn khoa học, đã tận tình quan tâm, giúp đỡ, định hƣớng và động viên để tôi hoàn thành tốt công trình khoa học của mình. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, công chức của Sở Tƣ pháp, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đã cung cấp thông tin, số liệu, truyền đạt kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình hoàn thành luận văn này. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 9 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Nhƣ Ngọc
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu, sơ đồ Trang MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................................. 1 2.1. Đề tài về cải cách thủ tục hành chính ................................................. 3 2.2. Đề tài về kiểm soát thủ tục hành chính ............................................... 5 2.3. Một số bài viết công bố trên sách, tạp chí và cổng thông tin điện tử .........6 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 8 3.1. Mục đích nghiên cứu........................................................................... 8 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 8 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.............................................................. 8 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu ......................................................................... 8 4.2. Phạm vi nghiên cứu............................................................................. 9 5. Phƣơng pháp nghiên cứu............................................................................ 9 5.1. Phƣơng pháp chung ............................................................................. 9 5.2. Phƣơng pháp cụ thể ............................................................................. 9 6. Ý nghĩa của đề tài ...................................................................................... 10 6.1. Ý nghĩa lý luận ................................................................................... 10 6.2. Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................ 10 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 11 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH . ....................................................................................................................... 12 1.1. Cơ sở lý luận về thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính... 12
  6. 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính ......................................................... 12 1.1.2. Khái niệm kiểm soát thủ tục hành chính......................................... 13 1.2. Cơ sở pháp lý, sự cần thiết, thẩm quyền và các yếu tố tác động đến kiểm soát thủ tục hành chính .................................................................................. 14 1.2.1. Cơ sở pháp lý .................................................................................. 14 1.2.2. Sự cần thiết kiểm soát thủ tục hành chính ...................................... 17 1.2.3. Thẩm quyền quy định kiểm thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính ................................................................................................. 19 1.2.4. Các yếu tố tác động đến kiểm soát thủ tục hành chính ................... 21 1.3. Nội dung kiểm soát thủ tục hành chính ................................................. 24 1.3.1. Đánh giá tác động, tham gia ý kiến và thẩm định quy định thủ tục hành chính ................................................................................................. 24 1.3.2. Công bố, công khai thủ tục hành chính .......................................... 27 1.3.3. Giải quyết thủ tục hành chính và đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức ........................................................................ 29 1.3.4. Kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.................... 29 1.3.5. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính .............................................. 30 1.3.6. Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính ......................................................................................... 31 1.4. Kinh nghiệm của các địa phƣơng về kiểm soát thủ tục hành chính ...... 32 1.4.1. Tại tỉnh Phú Yên ............................................................................. 32 1.4.2. Tại tỉnh Đồng Nai............................................................................ 34 1.4.3. Tại tỉnh Đồng Tháp ......................................................................... 35 1.4.4. Bài học kinh nghiệm ....................................................................... 37 Tiểu kết Chƣơng 1 ......................................................................................... 38 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH LONG AN .......................................................................................... 40 2.1. Vài nét về cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính và việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hƣớng dẫn về kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An . 40 2.1.1. Cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An ................ 40 2.1.2. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hƣớng dẫn về kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An ..................................................................... 47
  7. 2.2. Thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An .................... 52 2.2.1. Đánh giá tác động, tham gia ý kiến và thẩm định quy định thủ tục hành chính ................................................................................................. 52 2.2.2. Công bố, công khai thủ tục hành chính tại tỉnh Long An ............... 56 2.2.3. Giải quyết thủ tục hành chính và đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức ........................................................................ 62 2.2.4. Kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.................... 64 2.2.5. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính .............................................. 66 2.2.6. Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính ......................................................................................... 68 2.3. Đánh giá kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An ....................................................................................................................... 70 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc .................................................................. 70 2.3.2. Tồn tại, hạn chế ............................................................................... 73 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế ........................................ 75 Tiểu kết Chƣơng 2 ......................................................................................... 78 CHƢƠNG 3. PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH LONG AN ...................................... 80 3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An giai đoạn 2020-2025 ...................................................................... 80 3.1.1. Quan điểm, chủ trƣơng của Đảng, chính sách của nhà nƣớc về cải cách thủ tục hành chính, tăng cƣờng kiểm soát thủ tục hành chính ......... 80 3.1.2. Phƣơng hƣớng, nhiệm vụ của tỉnh Long An giai đoạn 2020-2025 82 3.2. Giải pháp hoàn thiện kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An ... 85 3.2.1. Hoàn thiện thể chế, chính sách ....................................................... 85 3.2.2. Hoàn thiện bộ máy, nhân sự............................................................ 86 3.2.3. Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức .................................................................................................. 88 3.2.4. Đầu tƣ kinh phí, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ............................................................................................................... 89 3.2.5. Tăng cƣờng kiểm tra, xử lý sau kiểm tra ........................................ 91
  8. 3.2.6. Đổi mới phƣơng pháp truyền thông, thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, tăng cƣờng giám sát và phản biện xã hội.......................... 92 3.2.7. Nâng cao trách nhiệm ngƣời đứng đầu các cơ quan hành chính .... 94 3.2.8. Nâng cao chất lƣợng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công cấp huyện, Bộ phận một cửa cấp xã ................................................................................................................... 95 3.3. Một số kiến nghị, đề xuất ....................................................................... 96 3.3.1. Đối với Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ .............................. 96 3.3.2. Đối với UBND tỉnh Long An ......................................................... 98 3.3.3. Đối với các sở ngành tỉnh, UBND cấp huyện................................ 100 Tiểu kết Chƣơng 3 ........................................................................................ 101 KẾT LUẬN .................................................................................................. 103 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT GIẢI NGHĨA CHỮ VIẾT TẮT CCHC Cải cách hành chính PAKN Phản ánh, kiến nghị TTHC Thủ tục hành chính UBND Ủy ban nhân dân Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân HĐND và UBND tỉnh dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Văn bản QPPL Văn bản quy phạm pháp luật
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ 1. Bảng biểu Bảng 2.1. Kết quả đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định quy định thủ tục hành chính. Bảng 2.2. Quy trình công bố thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tƣ số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ Tƣ pháp. Bảng 2.3. Quy trình công bố thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tƣ số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ. Bảng 2.4. Kết quả thực hiện công bố thủ tục hành chính. Bảng 2.5. Số lƣợng thủ tục hành chính đƣợc công khai và không công khai trên cở sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Bảng 2.6. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Long An. Bảng 2.7. Số lƣợng các đơn vị đƣợc kiểm tra về công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An. Bảng 2.8. Kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính. Bảng 2.9. Kết quả tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính. 2. Sơ đồ Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND tỉnh Long An theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP. Sơ đồ 2.2. Cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Sở Tƣ pháp tỉnh Long An theo Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
  11. Sơ đồ 2.3. Cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND tỉnh Long An theo Nghị định số 92/2017/NĐ-CP. Sơ đồ 2.4. Cơ cấu tổ chức của Phòng Tổng hợp- Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND tỉnh Long An sau khi sáp nhập các tổ chức bên trong. Sơ đồ 2.5. Cơ cấu tổ chức của Phòng Tổng hợp- Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Long An.
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thủ tục hành chính (TTHC) có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế- xã hội và quản lý nhà nƣớc. Xét ở góc độ quản lý nhà nƣớc nói chung, TTHC là công cụ, phƣơng tiện quan trọng để các cơ quan hành chính thực hiện việc quản lý đối với từng ngành, lĩnh vực cụ thể. Còn dƣới góc độ xã hội thì TTHC đƣợc xem là cầu nối để chuyển tải nhiều quy định về chính sách của nhà nƣớc vào cuộc sống, đảm bảo cho ngƣời dân, tổ chức tiếp cận và thực hiện các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp. Mặt khác, TTHC có hợp lý, đƣợc tổ chức thực hiện tốt sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo sự đồng thuận từ phía ngƣời dân với nhà nƣớc ngƣợc lại TTHC bất hợp lý, tổ chức thực hiện không tốt là cơ hội cho tệ tham nhũng, cửa quyền nảy sinh, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền và là lực cản của quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Vì tầm quan trọng của TTHC nêu trên nên cải cách TTHC luôn đƣợc Chính phủ xác định là khâu đột phá, là nhiệm vụ cần đƣợc ƣu tiên thực hiện trong các nội dung của cải cách hành chính. Tuy nhiên, để cải cách TTHC một cách trực tiếp, hiệu quả và thiết thực nhất thì kiểm soát TTHC đóng một vai trò hết sức quan trọng, quyết định mọi công việc cải cách và công tác này đƣợc xem là nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh thực hiện trong những năm tiếp theo. Kiểm soát TTHC là công việc mang tính chuyên môn, nghiệp vụ cao, đƣợc thực hiện theo một quy trình chặt chẽ ngay từ khâu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật cho đến việc công bố, công khai, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về quy định hành chính, từ đó tiến hành rà soát, bãi bỏ những quy định, thủ tục không cần thiết, không hợp lý, không hợp 1
  13. pháp, đồng thời giúp tổ chức, công dân giám sát việc thực hiện TTHC của cán bộ, công chức nhà nƣớc. Tại tỉnh Long An, từ khi Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC đƣợc ban hành, công tác kiểm soát TTHC của tỉnh đã đạt đƣợc một số kết quả nổi bật: công tác chỉ đạo triển khai đƣợc các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt; TTHC ngày từng bƣớc chuẩn hóa và công bố, công khai theo đúng quy định; công tác giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đƣợc chú trọng nâng dần chất lƣợng phục vụ thông qua việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện; nhiều TTHC đƣợc rà soát, giảm thời gian giải quyết so với quy định. Bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhƣ: sự phối hợp giữa các ngành trong việc giải quyết liên thông các TTHC chƣa tốt; tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn vẫn còn nhiều; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, TTHC rất khiêm tốn; việc kiến nghị, đơn giản hóa TTHC chƣa đƣợc các sở, ngành quan tâm thực hiện; công tác kiểm tra, xử lý sau kiểm tra mang tính hình thức, nể nang chƣa đƣợc khắc phục. Với mong muốn tìm hiểu thực trạng kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An để làm rõ những ƣu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất giải pháp góp phần hoàn thiện công tác này, tác giả chọn đề tài “Kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An” làm luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Kiểm soát TTHC gần đây mới đƣợc các nhà nghiên cứu quan tâm, vì vậy các đề tài nghiên cứu đƣợc công bố chƣa nhiều. Đồng thời, kiểm soát TTHC có liên quan mật thiết với cải cách TTHC, vì vậy trong quá trình nghiên cứu đề tài này, ngoài việc nghiên cứu các công trình có liên quan trực 2
  14. tiếp đến đề tài, tác giả còn nghiên cứu một số công trình gián tiếp đến công tác kiểm soát TTHC. Đó là: 2.1. Đề tài về cải cách thủ tục hành chính - “Cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên môi trường tại UBND huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội” của tác giả Chu Văn Khánh, bảo vệ thành công năm 2016 tại Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn nghiên cứu về thực trạng cải cách TTHC về lĩnh vực tài nguyên môi trƣờng- một lĩnh vực đƣợc xem là phức tạp, nhạy cảm trong quá trình giải quyết các TTHC tại UBND huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, qua đó tác giả đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cải cách TTHC về lĩnh vực tài nguyên và môi trƣờng tại UBND huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. - “Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp tại UBND thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội” của tác giả Phƣơng Văn Tám, bảo vệ thành công năm 2016 tại Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn nghiên cứu về thực trạng cải cách TTHC về lĩnh vực tƣ pháp tại UBND thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC trong lĩnh vực tƣ pháp tại UBND thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. - “Cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang” luận văn của tác giả Lê Lâm Sơn, bảo vệ thành công năm 2017 tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn nghiên cứu về thực trạng cải cách TTHC tƣ pháp tại Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang, trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ kết quả thực hiện cải cách hành chính tƣ pháp ở một số nƣớc và kết quả thực hiện mô hình cải cách TTHC tƣ pháp ở một số Tòa án nhân dân cấp tỉnh của Việt Nam; đề xuất những giải pháp đổi mới TTHC tƣ pháp tại Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang. 3
  15. - “Cải cách thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng” luận văn của tác giả Hà Thị Nga, bảo vệ thành công năm 2017 tại Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng cải cách TTHC tại Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng, đề xuất các giải pháp nhằm cải tiến quy trình cải cách TTHC trên một số lĩnh vực cụ thể và các giải pháp tiếp tục cải cách hành chính tại Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng. - “Cải cách thủ tục hành chính tại UBND huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên” của tác giả Vũ Thị Thanh Hƣơng, bảo vệ thành công năm 2017 tại Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về cải cách TTHC, qua đó đánh giá thực trạng cải cách TTHC tại UBND huyện Kim Động, tỉnh Hƣng Yên và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả cải cách TTHC tại UBND huyện Kim Động, tỉnh Hƣng Yên. - “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình” của tác giả Phạm Xuân Cƣờng, bảo vệ thành công năm 2017 tại Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn cải cách TTHC theo cơ chế một cửa liên thông, đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc cải cách TTHC theo cơ chế một của liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới. - “Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân quận 3, thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Sĩ Quý, bảo vệ thành công năm 2017 tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện TTHC của UBND cấp huyện nhằm đề xuất các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện TTHC của UBND quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. 4
  16. 2.2. Đề tài về kiểm soát thủ tục hành chính - “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý hộ tịch, từ thực tiễn quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Lê Thị Quãng, bảo vệ thành công năm 2013 tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn nghiên cứu một số vấn đề liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC ở một lĩnh vực cụ thể là quản lý hộ tịch từ thực tiễn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, tác giả đƣa ra một số định hƣớng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tiếp theo. - “Kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bến Tre” của tác giả Bùi Thị Thanh Xuân, bảo vệ thành công năm 2015 tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn nghiên cứu một số vấn đề về lý luận và thực tiễn hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Bên cạnh đó, tác giả nêu ra một số thực trạng và giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động này trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong giai đoạn tiếp theo. Luận văn là một trong số rất ít những công trình nghiên cứu phân tích một cách có hệ thống về lý luận và thực tiễn của công tác kiểm soát TTHC của chính quyền địa phƣơng. - “Kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Tây Ninh” của tác giả Trƣơng Thành Chung, bảo vệ thành công năm 2016 tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn nghiên cứu một số vấn đề về lý luận và thực tiễn hoạt động kiểm soát TTHC tại tỉnh Tây Ninh khi công tác này đƣợc chuyển giao từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tƣ pháp tỉnh Tây Ninh quản lý. Tác giả nêu ra một số tồn tại, hạn chế và những điểm tích cực trong hoạt động kiểm soát TTHC tại tỉnh Tây Ninh, đồng thời luận văn có tiến hành khảo sát ý kiến của ngƣời dân và cán bộ, công chức về công tác kiểm 5
  17. soát TTHC trên địa bàn tỉnh từ đó đề ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác này tại tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn tiếp theo. - “Pháp luật về kiểm soát chất lượng thủ tục hành chính trong giai đoạn xây dựng văn bản QPPL ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” của tác giả Nguyễn Hùng Huế, bảo vệ thành công năm 2016 tại Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đánh giá về thực trạng quy định và thực hiện quy định của pháp luật về kiểm soát chất lƣợng TTHC trong giai đoạn xây dựng văn bản QPPL; đề xuất hoàn thiện pháp luật về kiểm soát chất lƣợng TTHC trong giai đoạn xây dựng văn bản QPPL nhằm góp phần nâng cao chất lƣợng văn bản nói chung, TTHC nói riêng để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện. - “Kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Y tế từ thực tiển tỉnh Bình Dương” của tác giả Bùi Văn Sơn, bảo vệ thành công năm 2018 tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn nghiên cứu một số vấn đề về lý luận và thực tiễn hoạt động kiểm soát TTHC ở một đơn vị là Sở Y tế tỉnh Bình Dƣơng. Đây cũng là một công trình nghiên cứu hiếm hoi về công tác kiểm soát TTHC ở một đơn vị cụ thể, qua đó cho chúng ta có thêm thông tin về cách thức tổ chức hoạt động, công tác chỉ đạo, điều hành, bố trí nhân sự, những ƣu, nhƣợc điểm trong thực hiện công tác này ở đơn vị và những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này của đơn vị trong thời gian tiếp theo. 2.3. Một số bài viết công bố trên sách, tạp chí và cổng thông tin điện tử - “Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính”, nhà xuất bản Tƣ pháp, Hà Nội, năm 2013. Sổ tay gồm 02 phần, 11 chƣơng. Mặc dù đƣợc gọi là “sổ tay nghiệp vụ” nhƣng đây là một quyển sách có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn rất quan trọng đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công 6
  18. tác kiểm soát TTHC. Sách trình bày về vị trí, vai trò của công tác kiểm soát TTHC; cập nhật những quy định về công tác kiểm soát TTHC, đề cập những kiến thức, kỹ năng cơ bản về: tham gia ý kiến, thẩm định; công bố, công khai; đánh giá tác động và rà soát; tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; chế độ báo cáo và việc kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC. Đây là tƣ liệu hữu ích, nhằm giúp cán bộ, công chức và những ngƣời tham gia công tác này nâng cao kỹ năng, hiệu quả hoạt động trong thực tiễn. - “Kiểm soát thủ tục hành chính - việc làm thiết thực để thực hiện cải cách TTHC theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI” của tác giả Nguyễn Xuân Phúc, cổng thông tin điện tử của Chính phủ www.chinhphu.vn ngày 08/4/2011. Trong bài viết của mình, tác giả Nguyễn Xuân Phúc đã phân tích và chỉ rõ 5 “Yếu tố quyết định thành công” của kiểm soát TTHC trong giai đoạn tiếp theo là: nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về kiểm soát TTHC; quán triệt tinh thần thần phục vụ cho cán bộ, công chức; kiện toàn tổ chức và xây dựng năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC; tăng cƣờng công tác phối hợp các cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC với các cơ quan, đơn vị khác và cuối cùng là thực hiện truyền thông về kiểm soát TTHC. - “Khái quát về công tác kiểm soát thủ tục hành chính” của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, cổng thông tin điện tử về cải cách hành chính nhà nƣớc (www.caicachhanhchinh.gov.vn) ngày 31/3/2014. Trong bài viết này, tác giả đã khẳng định kiểm soát TTHC là công việc phải đƣợc tiến hành thƣờng xuyên, liên tục, không chỉ ở giai đoạn tham gia ý kiến, thẩm định quy định TTHC trong dự thảo văn bản QPPL mà phải đƣợc tiếp tục ở cả giai đoạn tổ chức thực hiện TTHC. Tuy nhiên, cho đến nay chƣa có đề tài nào nghiên cứu về kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An và cũng chƣa có đề tài nào nghiên cứu về công tác 7
  19. kiểm soát TTHC trong giai đoạn triển khai thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC. Vì vậy, đề tài mà tác giả chọn làm luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công không bị trùng lặp với bất cứ công trình nào đã nghiên cứu trƣớc đó. Mặc dù vậy, trong quá trình nghiên cứu tác giả có kế thừa một cách có chọn lọc các kết quả nghiên cứu đã đƣợc công bố trong các công trình nói trên. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu một số vấn đề về lý luận và thực trạng kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An, làm rõ những ƣu điểm, hạn chế, nguyên nhân để đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt đƣợc mục đích trên, luận văn tập trung giải quyết một số vấn đề sau: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và pháp lý đặc biệt là cập nhật những quy định mới của Chính phủ về kiểm soát TTHC. - Làm rõ nội dung kiểm soát TTHC và thẩm quyền kiểm soát TTHC. - Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hoạt động kiểm soát TTHC. - Điều tra khảo sát thực tế, phân tích thực trạng kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An, nhận xét ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất phƣơng hƣớng giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An trong giai đoạn 2020-2025. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu 8
  20. Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là “Kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh Long An”. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Tại tỉnh Long An. - Về thời gian: Từ năm 2013 đến năm 2019 (trong đó số liệu cụ thể từ năm 2013 đến năm 2018) tầm nhìn đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tác giả sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu sau: 5.1. Phƣơng pháp chung Đề tài đƣợc thực hiện trên phƣơng pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phép biện chứng duy vật chủ nghĩa Mác – Lênin và tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, những quan điểm chủ trƣơng của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nƣớc về kiểm soát TTHC. 5.2. Phƣơng pháp cụ thể Tác giả vận dụng một số phƣơng pháp liên ngành nhƣ sau: - Phƣơng pháp phân tích: Đƣợc sử dụng để phân tích thực trạng kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An, những yếu tố tác động đến kết quả thực hiện. Từ đó tìm ra những ƣu điểm cần phát huy, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế để đề xuất giải pháp khắc phục. - Phƣơng pháp thống kê: Đƣợc sử dụng để liệt kê, hệ thống hóa các chủ trƣơng, văn bản có liên quan đến kiểm soát TTHC; những kết quả mà tỉnh Long An đã đạt đƣợc trong quá trình thực hiện; thống kê kết quả điều tra xã hội học, các số liệu, biểu mẫu có liên quan đến kiểm soát TTHC tại tỉnh Long An. - Phƣơng pháp tổng hợp: 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
37=>1