Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Luân chuyển công chức trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
lượt xem 10
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm làm rõ những vấn đề lý luận liên quan đến công tác luân chuyển cán CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương. Tổng hợp nghiên cứu thực tế công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; qua đó đánh giá những mặt được, chưa được và nguyên nhân. Đề xuất một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tế góp phần nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển CBCC trên địa bàn tỉnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Luân chuyển công chức trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HIỆP LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC TRONG BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HIỆP LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC TRONG BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN ĐĂNG QUẾ ĐẮK LẮK - NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn“Luân chuyển công chức trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, tổng hợp, phân tích và trình bày của tác giả về đề tài luận văn. Các số liệu, quan điểm, kết luận của các tài liệu và các nhà nghiên cứu khác được trích dẫn theo đúng quy định. Chính vì vậy, tác giả luận văn xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2018 Học viên Nguyễn Thị Hiệp III
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia cũng như trong quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài “Luân chuyển công chức trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, tôi đã nhận được sự truyền đạt, hướng dẫn, động viên, giúp đỡ quý báu của các giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, gia đình, cơ quan và bạn bè, đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ qúy báu, giảng dạy tận tình và đầy trách nhiệm của các giảng viên, các bộ phận của Học viện Hành chính Quốc gia - Phân viện Tây Nguyên và các giảng viên, các khoa, phòng, ban của Học viện Hành chính Quốc gia. Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu cũng như góp ý của các đồng chí công tác tại Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quế, thầy hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này. Vì thời gian và điều kiện nghiên cứu luận văn có hạn, chắc chắn không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong các thầy giáo, cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp thông cảm và có những đóng góp chân thành để tác giả hoàn thiện nội dung đã nghiên cứu, bổ trợ cho các công trình tiếp theo. Trân trọng cảm ơn! Học viên Nguyễn Thị Hiệp
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các bảng biểu MỞ ĐẦU ………………………………………………………… 1 1. Lý do chọn đề tài …………………………………………......... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ….……...... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu …………………………….. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu …………………………....... 5 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ……………….. 6 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn …………….. 7 7. Kết cấu luận văn ……………………………………………….. 7 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TRONG BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC Ở ĐỊA PHƯƠNG ………………………………………. 8 1.1. Khái quát về bộ máy và cán bộ, công chức hành chính nhà nước ở địa phương ……………………………………………….. 8 1.2. Luân chuyển cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương ……………………………………………….. 18 1.3. Các yếu tác động đến luân chuyển cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương ……………………… 37 V
- Chương 2: THỰC TRẠNG LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TRONG BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG, GIAI ĐOẠN 43 2011 – 2017 ……………………………………….……………… 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và bộ máy hành chính nhà nước tỉnh Đắk Nông …………………………………... 43 2.2. Đội ngũ CBCC và thực tiễn luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2011 – 2017 54 2.3. Bài học kinh nghiệm trong công tác luân chuyển CBCC trên địa bàn tỉnh Đắk Nông …………………………………………… 75 Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TRONG BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG ĐẾN NĂM 79 2030 ………………………………………………………………. 3.1. Quan điểm, mục tiêu và những dự báo ảnh hưởng đến luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ……………………………………………………. 79 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk 90 Nông ....................................................................................... 3.3. Đề xuất, kiến nghị …………………………………………... 105 KẾT LUẬN ……………………………………………………… 108 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………. 110 PHỤ LỤC ………………………………………………………... 114
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCC : Cán bộ, công chức DTTS : Dân tộc thiểu số GRDP : Tổng sản phẩm bình quân đầu người HĐND : Hội đồng nhân dân LLCT : Lý luận chính trị QPPL : Quy phạm pháp luật NSĐP : ngân sách địa phương UBND : Ủy ban nhân dân USD : Đô la Mỹ VII
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Tên bảng Nội dung Trang biểu Bảng số 2.1 Sơ đồ hành chính tỉnh Đắk Nông 50 Tổng hợp CBCC hành chính nhà nước cấp tỉnh, Bảng 2.2.1 huyện ở tỉnh Đắk Nông 55 Tổng hợp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ CBCC Bảng 2.2.2 hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện ở tỉnh Đắk Nông 55 Tổng hợp trình độ LLCT của CBCC hành chính Bảng 2.2.3 nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện ở tỉnh Đắk Nông 55 Cơ cấu ngạch CBCC hành chính nhà nước cấp Bảng 2.2.4 tỉnh, cấp huyện ở tỉnh Đắk Nông 56 Tổng hợp trình độ tin học, ngoại ngữ và tiếng 56 Bảng 2.2.5 DTTS của CBCC hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện ở tỉnh Đắk Nông Tổng hợp vị trí chức danh CBCC hành chính nhà 56 Bảng 2.2.6 nước cấp tỉnh, cấp huyện ở tỉnh Đắk Nông Tổng hợp số lượng luân chuyển CBCC trong Bảng 2.2.7 BMHCNN ở tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011 – 2017 64 Tổng hợp chất lượng luân chuyển CBCC trong bộ Bảng 2.2.8 máy hành chính nhà nước tỉnh Đắk Nông giai đoạn 65 2011 – 2017 Phụ lục số 01 Bảng thống kê số lượng, chất lượng CBCC cấp 115
- tỉnh, cấp huyện tỉnh Đắk Nông năm 2017 Bảng thống kê số lượng, chất lượng cán bộ chuyên 116 Phụ lục số 02 trách cấp xã tỉnh Đắk Nông năm 2017 Bảng thống kê số lượng, chất lượng công chức cấp 117 Phụ lục số 03 xã tỉnh Đắk Nông năm 2017 Tổng hợp kết quả luân chuyển CBCC theo chiều 119 Phụ lục số 04 dọc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2011 - 2017 Tổng hợp kết quả luân chuyển CBCC theo chiều 120 Phụ lục số 05 ngang trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2011 - 2017 IX
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trải qua nhiều thời kỳ phát triển đất nước, Đảng và nhà nước đã ban hành nhiều quy định nhằm củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong hệ thống chính trị nói chung và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 đã khẳng định vai trò quan trọng của xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước. Luân chuyển là một giải pháp hữu ích để phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước; luân chuyển CBCC là một nội dung quan trọng trong sử dụng CBCC nhà nước. Luân chuyển để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực cho CBCC trong thực tiễn, đồng thời cũng là giải pháp tăng cường CBCC lãnh đạo về công tác tại các cơ quan, đơn vị, địa bàn cần thiết, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín, lợi ích nhóm, quan hệ thân quen trong công tác sử dụng CBCC; luân chuyển là tạo điều kiện thuận lợi để CBCC phát huy toàn diện năng lực lãnh đạo, quản lý. Trên cơ sở các văn kiện lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ, trong đó có luân chuyển CBCC, Quốc hội đã ban hành Luật cán bộ, công chức năm 2008; Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị định số 93/2010/NĐ-CP ngày 31/8/2010 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 1
- 19/2/2003 ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm CBCC lãnh đạo. Luân chuyển có thể theo chiều ngang: tức là từ Bộ, ngành này sang Bộ, ngành khác; từ tỉnh này sang tỉnh khác; từ Sở, ngành này sang Sở, ngành khác; từ phòng, ban này sang phòng, ban khác cùng Sở; từ huyện này sang huyện khác; từ xã này sang xã khác cùng cấp. Luân chuyển có thể là theo chiều dọc: nghĩa là từ Bộ, ngành xuống tỉnh; từ tỉnh xuống huyện; từ huyện xuống xã và ngược lại. Trong quá trình luân chuyển CBCC cho thấy việc luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương luôn đặt ra như một yêu cầu cấp thiết. Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong nhiều năm qua, công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước được Đảng và chính quyền địa phương hết sức quan tâm. Giai đoạn 2011 – 2017, tỉnh đã thực hiện luân chuyển cho hơn 289 CBCC, đã ban hành nhiều Kế hoạch, quy hoạch, quy định về chính sách luân chuyển CBCC. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về luân chuyển vẫn còn nhiều điều cần quan tâm, nghiên cứu, làm rõ, hoàn thiện. Hiện nay chưa có một Đề tài nghiên cứu công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Xuất phát từ thực tế và những yêu cầu trên, tác giả xin chọn đề tài luận văn tốt nghiệp “Luân chuyển công chức trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” để làm vấn đề nghiên cứu. Qua đó, tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp, nhằm góp phần từng bước nâng cao hiệu quả chất lượng đội ngũ CBCC nói chung và công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 2
- 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn Trong tiến trình thực hiện công cuộc cải cách hành chính nói chung và đội ngũ CBCC nói riêng, đã xuất hiện khá nhiều công trình nghiên cứu chung về vấn đề CBCC và các vấn đề nghiên cứu liên quan đến công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước; đã có nhiều công trình nghiên cứu được công bố, được nhìn nhận và đánh giá dưới các góc độ khác nhau, như: “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, huyện” - Tạp chí cộng sản, số 1/2002; “Chủ động là đặc điểm nổi bậc trong công tác luân chuyển cán bộ” của Giáo sư Lê Đức Bình, Tạp chí Cộng sản, số 07/2002; “Mối quan hệ giữa quy hoạch, đánh giá với luân chuyển cán bộ” của tác giả Phạm Quang Nghị, Tạp chí cộng sản, số 18/2004; “Luân chuyển công chức từ cấp huyện về chính quyền cơ sở tại Thành phố Đà Nẵng – Thực trạng và giải pháp” của tác giả Nguyễn Hoàng, Luận văn thạc sĩ năm 2011; “Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk” của tiến sĩ Nguyễn Thành Dũng, năm 2006. Mỗi đề tài nghiên cứu điều là những sản phẩm giá trị, ý nghĩa lý luận và thực tiễn, nghiên cứu về chất lượng đội ngũ CBCC, về luân chuyển, về quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm. Đồng thời các công trình cũng đã đề cập đến công tác luân chuyển CBCC hành chính nhà nước. Trong thời gian gần đây một số nhà lý luận cũng đã tiến hành nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp về vấn đề tuyển dụng và bổ nhiệm, luân chuyển CBCC, một vấn đề khá cụ thể có thể kể đến như: - “Đổi mới công tác quy hoạch, đề bạt, luân chuyển cán bộ” của tác giả Mạnh Đương, Báo nhân dân đăng ngày 29/6/2016. Tác giả nêu ra những “lỗ hổng” của luật; những hậu quả do tình trạng dễ dãi, thiếu chặt chẽ trong đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ; cho rằng cụm từ “đúng quy trình” đã bị lợi dụng; có tình trạng bổ nhiệm “siêu tốc”, luân chuyển “siêu tốc” không theo 3
- thời gian quy định,… tác giả đã đưa ra các giải pháp về thi tuyển chức danh cán bộ, lãnh đạo; về thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; ban hành các quy định mới để lấp “khoảng trống” của luật; về tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ …[15]. - “Một số vấn đề về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ - thành tựu, hạn chế và phương hướng, giải pháp khắc phục” của tác giả Trần Lưu Hải, Tạp chí cộng sản, đăng ngày 15/01/2015. Tác giả đã đề cập đến những kết quả đạt được trong công tác luân chuyển cán bộ trong thời gian qua, nêu ra những tồn tại, hạn chế và một số giải pháp cần đổi mới trong công tác luân chuyển CBCC như đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đồng thời với việc đổi mới đồng bộ các khâu khác trong công tác cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ và tiêu chí đánh giá cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh; đổi mới công tác tạo nguồn cán bộ theo hướng lựa chọn sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ở các trường đại học có chất lượng cử về cơ sở (những nơi khó khăn, có nhu cầu) để đào tạo trong phong trào lao động, sản xuất, từ đó chọn lọc nguồn quy hoạch cán bộ lâu dài; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch theo chức danh cán bộ; thí điểm giao quyền cho Bí thư cấp ủy giới thiệu ủy viên ban thường vụ cấp ủy; thực hiện nghiêm cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch cấp ủy và ban lãnh đạo; đẩy mạnh công tác luân chuyển để đào tạo cán bộ và thực hiện bố trí một số chức danh lãnh đạo, bộ máy hành chính nhà nước quản lý không là người địa phương ở cấp tỉnh, cấp huyện và từng bước nghiên cứu thực hiện ở cấp xã, phường, thị trấn …[17]. Nghiên cứu về luân chuyển CBCC là chủ đề luôn được các cấp, các ngành, các nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực hành chính quan tâm. Tuy nhiên, luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước là lĩnh vực khó 4
- và nhạy cảm, mang yếu tố pháp lý rất cao, thường tuân thủ theo những quy định của cơ quan quản lý nhân sự khu vực công nói chung. Đề tài luận văn “Luân chuyển công chức trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” một mặt kế thừa cơ sở lý luận, kinh nghiệm và kết quả thực tiễn của các công trình trên, mặt khác, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có đề tài nghiên cứu khoa học nào đề cập đến việc luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và khẳng định nội dung luận văn không trùng lặp với các tác giả nào nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu làm rõ quá trình luân chuyển CBCC cấp tỉnh huyện và CBCC cấp xã trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông từ năm 2011 đến năm 2017; từ đó rút ra một số kinh nghiệm, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác luân chuyển CBCC trong giai đoạn tiếp theo. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Làm rõ những vấn đề lý luận liên quan đến công tác luân chuyển cán CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương. Tổng hợp nghiên cứu thực tế công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; qua đó đánh giá những mặt được, chưa được và nguyên nhân.Đề xuất một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tế góp phần nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển CBCC trên địa bàn tỉnh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu về thực hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý thuộc các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, CBCC lãnh đạo, quản lý 5
- thuộc UBND các huyện, thị xã và CBCC giữ các chức danh lãnh đạo, quán lý thuộc UBND các xã, phường thị trấn. Luận văn không nghiên cứu công tác luân chuyển CBCC không giữ các chức danh lãnh đạo quản lý, không nghiên cứu việc luân chuyển CBCC của các cơ quan Đảng, Hội, Đoàn thể và các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Luân chuyển CBCC được triển khai thực hiện trong cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, nhưng đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu về công tác luân chuyển CBCC lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và CBCC lãnh đạo cấp xã trong bộ máy hành chính nhà nước tỉnh Đắk Nông. - Về nội dung: Đề tài chỉ nghiên cứu những vấn đề liên quan đến công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước tỉnh Đắk Nông, thông qua việc tìm hiểu, tổng hợp, đánh giá, phân tích số liệu về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách luân chuyển CBCC trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. - Về không gian: Luận văn nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, bao gồm 19 sở, ban, ngành, 8 huyện, thị xã và 71 xã, phường, thị trấn; phân tích số liệu tổng hợp báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; phân tích số liệu tổng hợp báo cáo của Sở Nội vụ và tổ chức thống kê kết quả luân chuyển CBCC của các cơ quan, đơn vị trong bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh. - Về thời gian: Nghiên cứu quá trình luân chuyển CBCC từ năm 2011 đến hết năm 2017. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài luận văn được nghiên cứu dựa trên quan điểm duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác-Lênin, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính 6
- sách pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ; nâng cao đội ngũ CBCC; công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thống kê; tổng hợp báo cáo, phân tích số liệu và đánh giá tài liệu được thu thập từ các cơ quan có liên quan trên địa bàn tỉnh; khảo cứu tài liệu có liên quan và một số phương pháp hỗ trợ có tính kỹ thuật khác. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần làm rõ hơn những vấn đề có liên quan đến lý luận về luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Những nghiên cứu, đánh giá, khái quát để chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới. Các giải pháp của luận văn giúp cho cơ quan quản lý CBCC có định hướng, giải pháp tốt hơn việc luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước nhà nước tại tỉnh Đắk Nông. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo luận văn được kết cấu thành 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở khoa học về luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương Chương 2: Thực trạng luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông Chương 3: Quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2030 7
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TRONG BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC Ở ĐỊA PHƯƠNG 1.1. Khái quát về bộ máy và cán bộ, công chức hành chính nhà nước ở địa phương 1.1.1. Bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương 1.1.1.1. Vai trò của Bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương Bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương là một bộ phận cấu thành bộ máy hành chính nhà nước, thực thi quyền hành pháp, tổ chức triển khai thực hiện pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống. Mục tiêu của bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương nhằm mục đích thực thi quyền hành pháp, đảm bảo hiệu lực quản lý của nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa phương; phục vụ nhân dân và lợi ích chung của cộng đồng, các sản phẩm của quản lý hành chính nhà nước thường không mang tính lợi nhuận, kinh doanh. bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương bao gồm các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương và CBCC trong các cơ quan nhà nước. Các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương bao gồm: Ủy ban nhân dân tỉnh (viết tắt là UBND tỉnh) và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã (viết tắt là UBND cấp huyện) và các phòng, ban thuộc UBND cấp huyện; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã). Theo Luật tổ chức chính quyền địa phương ban hành năm 2015 đã chia chính quyền địa phương làm 04 loại là chính quyền địa phương ở nông thôn và chính quyền địa phương địa phương ở đô thị, chính quyền địa phương ở hải đảo và chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt đã quy định về chức năng, nhiệm vụ ở mỗi chính quyền khác nhau, theo đó bộ 8
- máy hành chính nhà nước cũng khác nhau. Mỗi cơ quan hành chính nhà nước được trao một hoặc một nhóm chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, đồng thời với chức năng nhiệm vụ đó, các cơ quan này cũng được nhà nước trao cho những quyền lực tương xứng để thực thi nhằm đạt hiệu lực, hiệu quả cao nhất. Sự phù hợp giữa chức năng, nhiệm vụ với quyền hạn được trao tạo thành thẩm quyền pháp lý cho các cơ quan hành chính nhà nước. Tại Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định các đơn vị hành chính địa phương của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh); Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện); Xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã); Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. [22, tr 2 - 69]. Theo Điều 114 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: (1) UBND ở cấp chính quyền địa phương do HĐND cùng cấp bầu là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND và cơ quan nhà nước cấp trên. (2) Ủy ban nhân dân tổ chức việc thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương; tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao.[21]. Việc thành lập các cơ quan nhà nước ở địa phương nhằm những mục đích: để triển khai thực hiện các quyết định của các cơ quan nhà nước trung ương; tạo điều kiện để chính quyền địa phương tự quyết định những vấn đề có liên quan đến đời sống của nhân dân địa phương; giảm bớt gánh nặng của chính quyền trung ương, tạo điều kiện để chính quyền trung ương tập trung sức lực vào giải quyết những công việc tầm cỡ quốc gia; tôn trọng quyền lợi 9
- của địa phương trong các chính sách, quyết định của nhà nước. [25, tr.16]. 1.1.1.2. Nhiệm vụ quyền hạn, cơ cấu tổ chức của UBND cấp tỉnh, cấp huyện trong quản lý hành chính nhà nước ở địa phương - Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND từng cấp được quy định tại Điều 8, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Ở mỗi cấp, UBND có nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau nhưng khái quát lại là triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh, chính trị, giáo dục, đào tạo, an sinh xã hội và vận hành tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương. [22, tr.3]. Đối với công tác cán bộ, UBND tỉnh nhiệm vụ quy định tổ chức bộ máy, CBCC, viên chức và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Điều 12, Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ về quy định nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh gồm: (1) Quy định cụ thể, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của sở theo hướng dẫn của Bộ quản lý, ngành, lĩnh vực và Bộ Nội vụ. (2) Quản lý về tổ chức bộ máy; vị trí việc làm; biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập.[12, tr 23]. - Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, theo đó UBND cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, cụ thể: + Được chủ động tuyển dụng công chức theo nhu cầu địa phương; tổ chức thành lập Hội đồng thi tuyển, xét tuyển; quy định về thi, môn thi, chấm thi, quyết định người trúng tuyển; xét chuyển công chức cấp xã thành công chức cấp huyện. + Hướng dẫn chế độ tập sự và bổ nhiệm vào ngạch công chức. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn