intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

14
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở những lý luận về công chức, chất lượng công chức và nâng cao chất lượng công chức, luận văn tập trung làm rõ thực trạng chất lượng công chức tại Chi cục QLTT Quảng Bình và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chất lượng công chức tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/........... ........./......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ BÍCH ĐÀO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TẠI CHI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/........... ......../......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ BÍCH ĐÀO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TẠI CHI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VŨ DUY YÊN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài “Nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình” là công trình nghiên cứu thực sự của bản thân, chưa có ai công bố ở bất kỳ nơi nào và được thực hiện trên việc vận dụng các kiến thức đã được học, nghiên cứu các tài liệu tham khảo, kết hợp với quá trình điều tra, khảo sát thực tiễn và với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Vũ Duy Yên, qua trao đổi với đồng nghiệp, người thân để hoàn thành luận văn của mình. Số liệu và các kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, hoàn toàn dựa theo số liệu thu thập và điều tra thực tế tại địa phương. Các thông tin trích dẫn và số liệu sử dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn tài liệu tham khảo. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2018 Học viên Nguyễn Thị Bích Đào
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả của bản thân sau một quá trình nỗ lực học tập và nghiên cứu với sự giúp đỡ của quý thầy cô, đơn vị, đồng nghiệp và người thân. Để có được thành quả ngày hôm nay, lời đầu tiên xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo - PGS.TS.Vũ Duy Yên, người trực tiếp hướng dẫn khoa học, đã dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Tiếp theo, xin gửi lời cảm ơn đến Cơ sở Học viện Hành chính khu vực miền Trung, Khoa Sau đại học Học viện Hành chính Quốc gia cùng toàn thể các thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã giảng dạy tận tình và truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình, các phòng nghiệp vụ Chi cục đã hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình thu thập số liệu điều tra phục vụ công tác nghiên cứu. Xin gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Tôi kính mong quý thầy, cô và những người quan tâm đến đề tài có những đóng góp, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn./. Học viên Nguyễn Thị Bích Đào
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng, biểu đồ MỞ ĐẦU..................................................................................................................1 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG .....................................................................11 1.1. Các khái niệm cơ bản............................................................................... 11 1.1.1. Khái niệm công chức và công chức quản lý thị trường.......................... 11 1.1.2. Đặc điểm của công chức quản lý thị trường .......................................... 14 1.1.3. Vai trò, nhiệm vụ của công chức quản lý thị trường .............................. 16 1.2. Chất lượng công chức quản lý thị trường ................................................. 21 1.2.1. Khái niệm chất lượng, chất lượng công chức quản lý thị trường ........... 21 1.2.2. Nâng cao chất lượng công chức quản lý thị trường ............................... 24 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức quản lý thị trường ................ 32 1.3.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống.................................................... 33 1.3.2. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ............................................................ 34 1.3.3. Kỹ năng nghề nghiệp ............................................................................ 36 1.3.4. Thái độ, hành vi ứng xử trong thực thi công việc .................................. 36 1.3.5. Mức độ hoàn thành công việc ............................................................... 37 1.3.6. Đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đối với phong cách, kết quả làm việc của công chức....................................... 37 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức quản lý thị trường ....... 39 1.4.1. Các nhân tố khách quan ........................................................................ 39 1.4.2. Các nhân tố chủ quan ............................................................................ 42 1.5. Kinh nghiệm của một số địa phương về nâng cao chất lượng công chức Quản lý thị trường .......................................................................................... 43
  6. Tiểu kết chương 1 .................................................................................................47 Chương 2. THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TẠI CHI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH QUẢNG BÌNH ................48 2.1. Giới thiệu về tỉnh Quảng Bình ................................................................. 48 2.1.1. Điều kiện tự nhiên................................................................................. 48 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ...................................................................... 49 2.1.3. Sự ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội đến việc nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình ........... 52 2.2. Khái quát chung về Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình ................... 53 2.2.1. Vị trí, chức năng ................................................................................... 53 2.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn ............................................................................ 54 2.2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy.......................................................................... 55 2.3. Phân tích thực trạng nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình hiện nay .................................................................... 57 2.3.1. Số lượng, cơ cấu công chức quản lý thị trường ..................................... 57 2.3.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống.................................................... 63 2.3.3. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ............................................................ 64 2.3.4. Kỹ năng nghề nghiệp ............................................................................ 70 2.3.5. Thái độ, hành vi ứng xử trong thực thi công việc .................................. 72 2.3.6. Mức độ hoàn thành công việc ............................................................... 74 2.3.7. Đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đối với phong cách, kết quả làm việc của công chức....................................... 76 2.4. Đánh giá chung về chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình ............................................................................................. 78 2.4.1. Kết quả đạt được ................................................................................... 78 2.4.2. Hạn chế ................................................................................................. 80 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ..................................................................... 82 Tiểu kết chương 2 .................................................................................................86
  7. Chương 3. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TẠI CHI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH QUẢNG BÌNH ......................................................................................................87 3.1. Mục tiêu và quan điểm nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình ............................................................................. 87 3.1.1. Mục tiêu ................................................................................................ 87 3.1.2. Quan điểm ............................................................................................ 89 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình .................................................................................. 90 3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đối với cán bộ công chức gắn liền với quá trình hiện đại hoá lực lượng Quản lý thị trường ... 90 3.2.2. Nhóm giải pháp về quản lý đối với công chức Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình .................................................................................................... 91 3.2.3. Nhóm giải pháp về tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đối với công chức của Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình ............................ 94 3.2.4. Nhóm giải pháp đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn của công chức Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình ..... 97 3.2.5. Nhóm giải pháp về kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực thi công vụ của công chức Quản lý thị trường và xử lý nghiêm minh đối với công chức có hành vi vi phạm....................................................................................................... 99 3.2.6. Nhóm giải pháp khuyến khích, tạo điều kiện để công chức Quản lý thị trường tự học tập, rèn luyện; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, chế độ, chính sách, điều kiện làm việc cho công chức Quản lý thị trường .......................... 101 Tiểu kết chương 3 ...............................................................................................104 KẾT LUẬN .........................................................................................................105 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CBCB Cán bộ công chức CC Công chức CNH, HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại hoá HCNN Hành chính nhà nước KSV Kiếm soát viên QLTT Quản lý thị trường
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình ................................................................................................................ 55 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu công chức QLTT phân theo độ tuổi giai đoạn 2013 -2017 ...59 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu ngạch công chức QLTT Quảng Bình giai đoạn 2013-2017 ... 62 Biểu đồ 2.4: Trình độ ngoại ngữ, tin học của công chức QLTT đến năm 2017 69 Biểu đồ 2.5: Kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của công chức QLTT từ năm 2013 đến 2017 .................................................. 75
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Tốc độ tăng trưởng và cơ cấu kinh tế của Quảng Bình giai đoạn 2011 – 2016.................................................................................................. 50 Bảng 2.2: Tình hình dân số Quảng Bình từ 2012-2016 ................................. 51 Bảng 2.3: Số lượng công chức QLTT theo vị trí công tác giai đoạn 2013-2017 . 58 Bảng 2.4: Cơ cấu công chức QLTT phân theo giới tính giai đoạn ................ 60 Bảng 2. 5: Trình độ học vấn của công chức QLTT giai đoạn 2013 - 2017 .... 64 Bảng 2. 6: Trình độ kiến thức QLNN công chức QLTT giai đoạn 2013 - 2017 . 66 Bảng 2.7: Trình độ lý luận chính trị công chức QLTT Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2017 .................................................................................................. 68 Bảng 2. 8: Mức độ đánh giá của công chức về các kỹ năng nghề nghiệp ...... 71 Bảng 2. 9: Kết quả khảo sát các tiêu chí đánh giá thái độ, cách ứng xử trong thực thi công vụ của công chức QLTT Quảng Bình ..................................... 73 Bảng 2. 10: Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đối với phong cách, kết quả làm việc của công chức QLTT 77
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng khoa học công nghệ cùng với sự đổi mới đường lối chính sách về kinh tế của Đảng và Nhà nước ta đã thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh chóng. Việc hội nhập quốc tế, một mặt tạo ra cơ hội thuận lợi thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm quản lý hiện đại về thị trường tiêu thụ hàng hóa. Mặt khác hội nhập cũng đặt ra không ít những khó khăn, thách thức do trình độ phát triển kinh tế, năng lực cạnh tranh hạn chế, hệ thống pháp luật, đặc biệt trong đó yếu tố con người có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hộp nhập quốc tế. Chính vì vậy, cần phải xây dựng đội ngũ công chức trong bộ máy nhà nước thực sự chuyên nghiệp, hiện đại đang trở thành nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính ở nước ta. Mặc dù, nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức ở nước ta đã có những bước tiến rõ rệt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, có trình độ không ngừng được nâng cao... Song thực tế cho thấy đội ngũ công chức nhà nước ta hiện nay chưa thực sự ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới, đúng như Đại hội XI của Đảng đã khẳng định “chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của đất nước...Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí quan liêu chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp.”[13, tr.172-173]. Thực trạng đội ngũ công chức tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình cũng không nằm ngoài thực trạng chung của đội ngũ công chức cả nước. Đặc biệt, sau khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và 1
  12. hội nhập kinh tế khu vực, lực lượng QLTT ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hội nhập; là lực lượng chủ công trong kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhìn chung, công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ,.. của lực lượng QLTT cả nước nói chung và của Chi cục QLTT Quảng Bình nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tốt, nhưng cũng còn không ít khuyết điểm, hạn chế. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, mà trong đó nguyên nhân sâu xa nhất, nguyên nhân của mọi nguyên nhân đó là chất lượng công chức QLTT. Bên cạnh những ưu điểm, chất lượng công chức QLTT còn có những hạn chế nhất định, một số công chức QLTT còn tính thiếu chuyên nghiệp, trình độ và năng lực chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, còn bất cập về tri thức và năng lực thực thi nhiệm vụ cũng như khả năng vận dụng khoa học công nghệ trong công tác. Chất lượng công chức QLTT chưa đồng đều, trình độ năng lực thực tế chưa tương xứng với văn bằng. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của một số ít công chức QLTT còn yếu, phong cách làm việc chậm đổi mới; tinh thần phục vụ nhân dân chưa cao, số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức QLTT chưa đáp ứng được yêu cầu trước mắt và lâu dài. Trong giai đoạn hiện nay, yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức QLTT nói chung và nâng cao chất lượng công chức QLTT nói riêng để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ,… góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong điều kiện xây dựng nhà 2
  13. nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế là một tất yếu khách quan, một nhiệm vụ trọng tâm, một yêu cầu cấp bách được đặt lên hàng đầu của lực lượng QLTT. Vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học mã ngành Quản lý công với mong muốn vận dụng những kiến thức lý luận đã học được vào phân tích thực trạng nơi mình đang công tác qua đó nâng cao được kỹ năng thực hành của bản thân sau này. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Làm thế nào để nâng cao chất lượng công chức đã và đang là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu, nhà quản lý quan tâm nhằm tìm ra những giải pháp tích cực nhất nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc. Đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu ở những cấp độ khác nhau được công bố thể hiện qua các cuốn sách chuyên khảo, các đề tài nghiên cứu khoa học, luận án, luận văn. Một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như: Thứ nhất, về sách chuyên khảo: Sách tham khảo “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của nhóm tác giả Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2001. Nội dung cuốn sách dựa trên cơ sở các quan điểm lý luận và tổng kết thực tiễn, cuốn sách đã phân tích lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 3
  14. GS.TS.Vũ Văn Hiền (chủ biên), Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà xuất bản chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2007. Các tác giả đã tập trung luận giải vai trò của việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị; phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ này. Từ đó, các tác giả nhấn mạnh đến những yêu cầu về tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực cán bộ trong mối quan hệ với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó, các tác giả đưa ra các giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tác phẩm “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ” của tác giả Bùi Đình Phong, Nxb Lao Động, Hà Nội, 2002 đã thể hiện một cách khá toàn diện về những tư tưởng chủ đạo của Chủ tịch Hồ Chí minh về công tác cán bộ như tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. PGS.TS. Ngô Thành Can: “Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công” (Nxb Lao động, Hà Nội, 2014). Cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, và đề cập đến năng lực làm việc, năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, phát triển năng lực thực hiện công việc và một số năng lực cần thiết đối với cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta. Thứ hai, về các bài nghiên cứu đăng trên báo, tạp chí và đề tài nghiên cứu: TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Đề tài khoa học cấp nhà nước 2001-2005, mã số KX.04.09. Đề tài đã đánh giá đặc điểm và thực trạng của đội ngũ cán bộ, 4
  15. công chức trong hệ thống chính trị ở nước ta từ Trung ương đến cơ sở, đưa ra luận chứng cơ sở lý luận - thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. qua đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Tác giả Nguyễn Thế Trung, ủy viên Trung ương Đảng, có bài “Tiếp tục nâng cao chất lượng đánh giá và sử dụng cán bộ trong tình hình hiện nay”, Tạp chí Cộng sản, tháng 9/2015; cho rằng, thước đo, căn cứ đánh giá chất lượng CBCC cũng như kết quả, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ và sự đóng góp thực tế của CBCC hiện nay còn thiếu chặt chẽ, khoa học; tiêu chí đánh giá chất lượng CBCC còn chung chung nên khó định lượng cụ thể và khó đánh giá chất lượng CBCC trong thực tế; vì vậy, cần phải xây dựng, cụ thể hóa tiêu chí đánh giá kết chất lượng đội ngũ CBCC, đánh giá kết quả, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ và sự đóng góp thực tế của CBCC, cũng như cần tăng cường trách nhiệm đánh giá chất lượng và sử dụng CBCC của các cấp có thẩm quyền và người đứng đầu các cấp, các ngành, các đơn vị. PGS. TS. Ngô Thành Can có nhiều bài viết về công vụ và trách nhiệm công vụ, về tổ chức và vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức như: “Chất lượng thực thi công vụ - Vấn đề then chốt của Cải cách hành chính”; “Công chức và chất lượng thực thi công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước”; “Thay đổi tổ chức và vai trò của người lãnh đạo”… Các bài viết đã nêu ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức như đổi mới quy trình, chế độ tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch công chức trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng công chức hợp lý, hiệu quả. Bài viết “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn” của Tiến sĩ Dương Trung Ý phát hành trên tạp chí của Nhà xuất bản chính trị Quốc gia, tháng 7 năm 2013. Bài viết nêu lên thực trạng công chức 5
  16. cấp xã hiện nay ở nước ta về số lượng và chất lượng và đưa ra một số giải pháp cụ thể như: đổi mới đào tạo, thu hút, chính sách quan tâm của các cấp chính quyền đối với cán bộ công chức cấp cơ sở, tinh giản biên chế. Tuy nhiên bài viết còn mang tính chung chung và chưa có các giải pháp về tuyển dụng, tài chính, cơ sở vật chất hoạt động của cán bộ công chức. Thứ ba, về các luận văn đã bảo vệ: - Luận văn thạc sĩ năm 2016, chuyên ngành quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, của tác giả Trần Minh với đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức đội ngũ cán bộ, công chức Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội”. Luận văn đã hệ thống hoá những vấn đề lý luận về chất lượng CBCC nói chung và CBCC của Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm nói riêng, từ đó góp phần làm rõ và bổ sung một số vấn đề lý luận cho khoa học quản lý hành chính và khoa học quản lý nguồn nhân lực. Luận văn cũng đã xây dựng được khung lý thuyết để phân tích và đánh giá chất lượng CBCC của Uỷ ban nhân dân quận. - Luận văn thạc sĩ năm 2016, chuyên ngành quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, của tác giả Cao Xuân Hùng với đề tài “Chất lượng công chức Cục Hải Quan Quảng Bình”. Luận văn góp phần luận giải làm sáng tỏ những vấn đề lý luận chung về công chức Hải quan, tiêu chí đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức Hải quan. Trên cơ sở phân thực trạng chất lượng công chức Hải quan Quảng Bình, có nhận xét đánh giá về những ưu điểm, kết quả đạt được và những khuyết điểm tồn tại, nguyên nhân của tồn tại hạn chế. Luận văn đề xuất phương hướng và nhứng nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng công chức của Cục Hải quan Quảng Bình. - Luận văn thạc sĩ năm 2017, chuyên ngành quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, của tác giả SengKeo Bounloie với đề tài “Chất lượng công chức Bộ Tài nguyên và Môi trường nước Cộng hoá dân chủ nhân dân 6
  17. Lào”. Trên cơ sở những vấn đề lý luận về chất lượng công chức cơ quan HCNN và thực trạng chất lượng công chức tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, luận văn đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Từ những góc độ nhìn nhận khác nhau, những công trình nghiên cứu trước đây giúp tác giả rất nhiều về hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức; tuy nhiên, chúng cũng chỉ mới đề cập tới những vấn đề chung về công tác cán bộ, công chức; chất lượng cán bộ, công chức, viên chức hoặc chỉ giới hạn phạm vi nghiên cứu đối với đội ngũ cán bộ, công chức của một tỉnh, thành phố, chưa có công trình nào nghiên cứu về nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục QLTT Quảng Bình. Chính vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Chi cục QLTT Quảng Bình hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ 3.1 Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở những lý luận về công chức, chất lượng công chức và nâng cao chất lượng công chức, luận văn tập trung làm rõ thực trạng chất lượng công chức tại Chi cục QLTT Quảng Bình và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chất lượng công chức tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ cơ sở lý luận và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức nói chung và tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình nói riêng. - Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng công chức tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình, từ đó phát hiện ra kết quả cũng như tồn tại, bất cập, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đó. 7
  18. - Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng công chức tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: Do chất lượng công chức có nhiều cách tiếp cận khác nhau; đề tài luận văn giới hạn nội dung chất lượng công chức tại Chi cục QLTT Quảng Bình như ở chương 1. - Giới hạn về không gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu chất lượng công chức tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình. - Giới hạn về thời gian: Từ năm 2013 đến năm 2017 và những giải pháp định hướng đến 2025. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về chất lượng công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phối hợp hệ thống các phương pháp nghiên cứu cơ bản như: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu Hệ thống các khái niệm và luận điểm làm cơ sở cho việc nghiên cứu trong thực tiễn được hình thành thông qua quá trình thu thập kiến thức từ các công trình nghiên cứu và các tài liệu của các tác giả trong và ngoài nước. - Phương pháp điều tra khảo sát 8
  19. Trong phạm vi của vấn đề, tác giả tiến hành khảo sát điều tra các đối tượng trong phạm vi không gian, thời gian cụ thể như sau: + Đối tượng điều tra: Công chức của Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình và các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn + Hình thức điều tra: Sử dụng mẫu bảng hỏi để lấy kết quả điều tra + Số lượng phiếu điều tra: 75phiếu (Phụ lục 1), 20 phiếu (Phụ lục 2), 40 phiếu (Phụ lục 3) - Phương pháp tổng hợp, phân tích thông tin: Từ những dữ liệu thu được từ thực tiễn tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình, trong quá trình nghiên cứu lý luận khoa học, tiến hành tổng hợp, đối chiếu, phân tích các thông tin để đưa ra được những nhận định, quy luật thông tin có được, hiểu được ý nghĩa của các con số, dữ liệu sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm và phương hướng nâng cao chất lượng công chức QLTT trong tương lai. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Góp phần làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận về chất lượng công chức nói chung và chất lượng công chức quản lý thị trường nói riêng. Xác định một số tiêu chí cơ bản đánh giá chất lượng công chức QLTT và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức QLTT hiện nay. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Đánh giá đúng thực trạng về chất lượng công chức quản lý thị trường tại Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình. - Đề xuất một số giải pháp khả thi góp phần nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục QLTT Quảng Bình. - Luận văn là tài liệu tham khảo, giúp tham mưu cho lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình, dựa vào đó đưa ra những chính sách, chế độ đảm bảo chất lượng và hoạt động của công chức QLTT. 9
  20. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên, học viên chuyên ngành Quản lý công; làm tài liệu nghiên cứu giảng dạy các khóa bồi dưỡng công chức hoặc cho những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được bố cục thành 3 chương: Chương 1. Cơ sở khoa học nâng cao chất lượng công chức quản lý thị trường. Chương 2. Thực trạng nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình. Chương 3. Mục tiêu, quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2