intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

30
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm phân tích và đánh giá thực trạng về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh. Đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN XUÂN DŨNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG BÌNH - QUA THỰC TIỄN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN XUÂN DŨNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG BÌNH - QUA THỰC TIỄN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. NGÔ THÀNH CAN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công với đề tài: “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình” là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của thầy giáo PGS.TS. Ngô Thành Can công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia. Các thông tin, số liệu, kết quả được nêu trong luận văn là trung thực, khách quan, khoa học. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2018 Học viên Trần Xuân Dũng
  4. LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến quý thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giúp đỡ, giảng dạy. Cảm ơn Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Gio Linh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị; Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thạch Hà, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Triệu Sơn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong quá trình thu thập tài liệu, thông tin. Cảm ơn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình; Ban Thường vụ Huyện ủy, các Phòng, Ban huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã góp ý chuyên môn, cung cấp số liệu nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, em xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo PGS.TS. Ngô Thành Can đã tận tình hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho em hoàn thành luận văn này. Học viên Trần Xuân Dũng
  5. MỤC LỤC Trang bìa Trang phụ bìa Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các bảng biểu, biểu đồ MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN ............................................ 8 1.1. Những vấn đề chung về Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ......... 8 1.1.1. Quá trình hình thành Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ........... 8 1.1.2. Vị trí, chức năng của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ........... 9 1.1.3. Nhiệm vụ chính của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện .......... 10 1.2. Tổ chức hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ............... 10 1.2.1. Tổ chức bộ máy và nhân sự .............................................................. 10 1.2.2. Hình thức quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ............................................................................ 14 1.2.3. Quan hệ công tác của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện với các cơ quan hữu quan ......................................................................................... 14 1.3. Những hoạt động chính của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện . 15 1.3.1. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ................................... 15 1.3.2. Đối tượng, nội dung chương trình đào tạo bồi dưỡng ......................... 18 1.3.3. Cấp thẩm quyền đánh giá thẩm định kết quả đào tạo bồi dưỡng ......... 21 1.4. Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ..................................................................... 22 1.4.1. Mục tiêu đào tạo bồi dưỡng ................................................................ 22
  6. 1.4.2. Phương pháp, hình thức đào tạo bồi dưỡng......................................... 22 1.4.3. Đội ngũ giảng viên ............................................................................. 23 1.4.4. Đối tượng học viên ............................................................................. 24 1.4.5. Cơ sở vật chất - thiết bị dạy học của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị .. 25 1.5. Tiêu chí nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ......................................................................................................... 25 1.5.1. Về tổ chức bộ máy nhân sự và công tác quản lý ................................. 26 1.5.2. Về cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên ........................................... 26 1.5.3. Về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và kết quả đào tạo, bồi dưỡng ......... 26 1.5.4. Về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động ................................................. 27 1.6. Kinh nghiệm hoạt động của một số Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ......................................................................................................... 27 1.6.1. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị ......... 27 1.6.2. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh ........... 29 1.6.3. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa ...... 30 1.6.4. Bài học kinh nghiệm cho huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình .......... 31 Chương 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG BÌNH - QUA THỰC TIỄN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH ............................... 33 2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình ........................................................................................... 33 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, dân số .................................................................. 33 Nguồn: Trang thông tin điện tử huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình .......... 33 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ................................................................... 35 2.1.3. Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình ........................................................... 37
  7. 2.2. Thực trạng về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình ................................................................................. 38 2.2.1. Tổ chức bộ máy, nhân sự của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh .................................................................................................. 38 2.2.2. Đối tượng, nội dung chương trình bồi dưỡng...................................... 43 2.2.3. Hình thức và phương pháp bồi dưỡng................................................. 45 2.2.4. Về đánh giá kết quả đào tạo bồi dưỡng của học viên .......................... 47 2.2.5. Về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và chế độ chính sách................ 55 2.3. Đánh giá chung...................................................................................... 56 2.3.1. Những kết quả đạt được...................................................................... 56 2.3.2. Những hạn chế.................................................................................... 57 2.3.3. Nguyên nhân ...................................................................................... 59 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG BÌNH - QUA THỰC TIỄN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH ...................................................................... 62 3.1. Quan điểm định hướng của Đảng, Nhà nước ta về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ............................................................... 62 3.1.1. Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ............................................................................ 62 3.1.2. Quan điểm, định hướng của Đảng bộ huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình ......................................................................................................... 66 3.2. Một số giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình ................................................................................. 67 3.2.1. Nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp về vai trò của việc học tập lý luận chính trị ................................................................................................ 67
  8. 3.2.2. Xây dựng tổ chức bộ máy nhân sự hợp lý, đạt chuẩn .......................... 70 3.2.3. Đổi mới hình thức, phương pháp đào tạo bồi dưỡng phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa bàn huyện Quảng Ninh............................................ 72 3.2.4. Tiếp tục đổi mới đánh giá kết quả đào tạo bồi dưỡng học viên, tăng cường quản lý và phát huy tính tích cực của học viên trong quá trình tổ chức các lớp học ................................................................................................... 75 3.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giảng viên kiêm chức, báo cáo viên ........................................................................................ 79 3.2.6. Đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và chế độ chính sách.......... 85 3.2.7. Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương ............................... 86 3.3. Đề xuất, khuyến nghị ............................................................................. 89 3.3.1. Đối với Trung ương .......................................................................... 89 3.3.2. Đối với tỉnh Quảng Bình .................................................................... 90 3.3.3. Đối với huyện Quảng Ninh ................................................................. 90 KẾT LUẬN.................................................................................................. 91 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ BDCT Bồi dưỡng chính trị LLCT Lý luận chính trị
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Biên chế của Trung tâm BDCT huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình từ năm 2010 đến tháng 6/2017 ............................................................. 39 Bảng 2.2: Tổ chức bộ máy và nhân sự của Trung tâm BDCT từ năm 2011 đến tháng 6 năm 2017 .................................................................................. 39 Bảng 2.3: Kết quả thăm dò ý kiến phản hồi của học viên ............................. 49 Bảng 2.4: Kết quả mở lớp của Trung tâm BDCT huyện từ năm 2013 đến tháng 6 năm 2017 ......................................................................................... 52
  11. DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ Hình 2.1: Bản đồ hành chính huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.............. 33 Biểu đồ 2.1: Cơ cấu kinh tế của huyện Quảng Ninh năm 2016 ..................... 35
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Công tác giáo dục lý luận chính trị có vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Là hoạt động có chủ đích của Đảng ta nhằm xác lập thế giới quan khoa học trên cơ sở hệ tư tưởng lập trường của giai cấp công nhân, thực hiện việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. V.I.Lênin đã từng khẳng định: “Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng, chỉ đảng nào trang bị lý luận tiên phong thì đảng đó mới hoàn thành trách nhiệm tiên phong của mình”. [46, tr.156] Công tác giáo dục lý luận chính trị nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để đáp ứng yêu cầu của cách mạng. Đồng thời qua đây mà chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thấm sâu vào quần chúng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị nên trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện đã tìm tòi, cải tiến, đổi mới nội dung và phương thức tiến hành nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục lý luận chính trị. Bởi năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng phụ thuộc vào tính đúng đắn, tính cách mạng của lý luận, đường lối chính trị mà Đảng vạch ra thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong xu thế đổi mới hiện nay, cùng với những chuyển biến căn bản trong đời sống kinh tế, xã hội với nhiều thuận lợi và thách thức về lý luận và thực tiễn đòi hỏi sự 1
  13. thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận của toàn xã hội trên nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh như vậy, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm giúp cho người học có sự hiểu biết sâu sắc, đầy đủ và toàn diện hơn những tri thức lý luận chính trị, củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó cán bộ, đảng viên tự giác, tự nguyện hăng hái hành động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Quảng Ninh là một huyện nghèo thuần nông của tỉnh Quảng Bình, tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, các điều kiện về cơ sở hạ tầng, vật chất - kỹ thuật còn thiếu thốn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy huyện nên công tác giáo dục lý luận chính trị trong những năm qua đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác giáo dục lý luận chính trị có bước chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào nền nếp hơn, mở rộng phạm vi, đối tượng và có nhiều cố gắng đổi mới về nội dung, phương thức, góp phần củng cố và nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác giáo dục lý luận chính trị cũng còn có những tồn tại hạn chế, nhất là “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng còn chậm đổi mới, ngân sách dành cho công tác giáo dục chính trị đã có sự đầu tư nhưng vẫn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu và nhiệm vụ, chế độ cho người dạy và người học còn thấp, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn. [23, tr.17] Là người tham gia công tác quản lý và trực tiếp giảng dạy ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, bản thân nhận thấy 2
  14. hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Tổ chức bộ máy hoạt động của Trung tâm BDCT chậm được kiện toàn, chưa hiệu quả. Chương trình giáo dục lý luận chính trị thường nặng về lý luận chung, chưa cụ thể hóa thành hành động, việc làm thiết thực. Phần bồi dưỡng nghiệp vụ rập khuân, máy móc nên tổ chức thực hiện còn lúng túng. Phương pháp giảng dạy, truyền đạt của giảng viên chưa đổi mới. Trang bị cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy học và nơi ăn, nghĩ của giảng viên, học viên ở xa khi có nhu cầu ở lại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị trong suốt khóa học chưa đảm bảo. Chính từ những lý do đó cùng với mong muốn hoàn thiện kiến thức ở trường học nên em chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài luận văn Theo sự tìm hiểu chủ quan của tác giả, đến thời điểm nghiên cứu đề tài có những bài viết, công trình nghiên cứu khoa học đáng chú ý sau: Vũ Ngọc Am (2003), Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ cơ sở, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Ban Tuyên giáo Trung ương (2008), Chương trình bồi dưỡng chuyên đề về phương pháp dạy lý luận chính trị dành cho giáo viên giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, Nxb Lao động - Xã hội, Hà Nội. Nguyễn Văn Hùng (2005), Vấn đề đặt ra sau 10 năm hoạt động của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ở Quảng Bình, Tạp chí Tư tưởng - Văn hóa, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương. 3
  15. Hà Ngọc Hợi (2002), Đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tư tưởng, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Trần Thị Thu Hương (2007), Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên, Tạp chí Tư tưởng - Văn hóa, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương. Đặng Công Minh (2004), Đổi mới quản lý đào tạo ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, Tạp chí Tư tưởng - Văn hóa, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương. Đào Duy Quát (2003), Công tác tư tưởng - văn hóa ở cấp huyện, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Nguyễn Minh Tuấn (2005), Quảng Ninh nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, Tạp chí Tư tưởng - Văn hóa, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương. Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học của Nguyễn Thị Hải Yến, Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Những tài liệu trên của các tác giả đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn trong vấn đề bồi dưỡng lý luận chính trị để nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau. Đây là nguồn tư liệu quý có giá trị tham khảo, kế thừa để chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài của mình. Tuy nhiên, đi sâu nghiên cứu một cách tập trung, cơ bản hệ thống về nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho đến nay có thể khẳng định là chưa có một đề tài nào nghiên cứu. 4
  16. Xuất phát từ những lý do trên nên tôi chọn nghiên cứu đề tài này nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nâng cao hiệu quả hoạt động tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình,. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Thông qua đề tài của Luận văn, tác giả tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh. - Phân tích và đánh giá thực trạng về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh. - Đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian Nghiên cứu hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. - Về thời gian Nghiên cứu và đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2017. 5
  17. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp như phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá, khái quát hoá lý luận để xác định các khái niệm công cụ và xây dựng khung lý thuyết cho đề tài. 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra: Sử dụng phương pháp này nhằm trưng cầu ý kiến của các đối tượng thông qua phiếu điều tra. Các nội dung cần trưng cầu ý kiến là các vấn đề có liên quan đến thực trạng cần nghiên cứu. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tổng kết kinh nghiệm về hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình để rút ra bài học kinh nghiệm cho huyện Quảng Ninh. - Phương pháp chuyên gia: Trưng cầu ý kiến chuyên gia, Lãnh đạo huyện Quảng Ninh về các nội dung như đánh giá thực trạng nghiên cứu, đánh giá về tính khả thi và ý nghĩa của các biện pháp được đề xuất. 5.3. Nhóm phương pháp dự báo Sử dụng phương pháp này để dự báo về quy mô phát triển của Trung tâm BDCT cấp huyện trong thời gian tới, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện cho phù hợp trong tình hình mới. 5.4. Nhóm phương pháp thống kê Sử dụng phương pháp này để xử lý các số liệu thu thập được từ các phương pháp khác đem lại, phục vụ cho quá trình nghiên cứu đề tài. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Luận văn góp phần bổ sung cơ sở lý luận về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng để làm tài liệu 6
  18. tham khảo cho cá nhân, tổ chức quan tâm đến đề tài. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương như sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận chung về hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện. - Chương 2: Thực trạng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. - Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. 7
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN 1.1. Những vấn đề chung về Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 1.1.1. Quá trình hình thành Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện Vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ XX, chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu đi từ khủng hoảng đến sụp đổ, phong trào cách mạng thế giới lâm vào thoái trào đã làm ảnh hưởng rất lớn đến với Việt Nam. Từ đó gây nên những khó khăn không nhỏ trong công tác giáo dục lý luận chính trị, trước hết là những vấn đề cơ bản như: Khẳng định giá trị bền vững của học thuyết Mác - Lênin, định hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội, vai trò lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh đó, tình hình kinh tế - xã hội nước ta chưa ra khỏi khủng hoảng; cán bộ, đảng viên có biểu hiện ngại học lý luận chính trị, hệ thống trường Đảng huyện không duy trì được. Trước tình hình đó, Đảng ta đã thực hiện đường lối đổi mới và đạt được những kết quả bước đầu. Lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vào con đường đổi mới mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Trong thời gian này, nhu cầu về bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị trong Đảng và trong xã hội được nâng lên. Cấp ủy các cấp dần coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập lý luận chính trị. Mặt khác, thực tiễn đòi hỏi cần phải có một tổ chức phù hợp, có chức năng đào tạo bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ cách mạng mới ở cơ sở, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu học tập, phổ biến quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 8
  20. Trước tình hình đó, ngày 03 tháng 6 năm 1995, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VII) đã ban hành Quyết định số 100-QĐ/TW về việc thành lập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong cả nước. Như vậy, sau nhiều năm lúng túng, khó khăn, chúng ta đã lập lại được một tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị trên địa bàn cấp huyện thống nhất trong cả nước vốn đã bỏ trống nhiều năm. Đây là mô hình quan trọng của cấp ủy để bồi dưỡng lý luận chính trị thường xuyên cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị từ cơ sở, nâng cao giác ngộ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước. Việc ra đời Trung tâm BDCT cấp huyện vào thời điểm đó là kết quả sau nhiều năm tìm tòi, bổ sung và kế thừa các loại hình đã có từ trước, đồng thời có tính đến đặc điểm của đất nước trong giai đoạn mới. Quyết định số 100-QĐ/TW ra đời đã đáp ứng được yêu cầu thực tế ở cơ sở, được các địa phương tích cực thực hiện. Thực tiễn cũng cho thấy Quyết định này của Ban Bí thư vừa đúng, vừa trúng và đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, đóng góp to lớn vào sự phát triển của từng địa phương, cơ sở cũng như sự phát triển chung của đất nước trong suốt thời gian qua. 1.1.2. Vị trí, chức năng của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp ủy và Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn cấp huyện, không thuộc đối 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0