intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

63
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm rõ lý luận về năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã và phân tích, đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, luận văn đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG THỊ KIM OANH NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG THỊ KIM OANH NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 0403 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ THANH THỦY ĐẮK LẮK - NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Luận văn được hoàn thành dười sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy. Số liệu nêu trong luận văn là trung thực và đáng tin cậy. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Đặng Thị Kim Oanh
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn hoàn thành là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu lý luận và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế của bản thân. Để hoàn thành luận này, tác giả đã nhận được sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo Khoa sau đại học, các thầy cô giáo tham gia giảng dạy chương trình thạc sĩ của Học viện hành chính quốc gia. Tác giả xin chân thành gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáo đã chỉ bảo, giúp đỡ tác giả hoàn thành luận này. Đặc biệt tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy đã trực tiếp và tận tình giúp đỡ tác giả hoàn thành luận này. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội Vụ huyện và Ủy ban nhân dân các xã thuộc huyện Sông Hinh đã cung cấp nhiều tư liệu quý báu để tôi hoàn thành luận văn. Xin trân trọng cảm ơn./. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Đặng Thị Kim Oanh
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn .................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn ......................... 4 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ...................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ..................................... 7 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ................. 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .............................................. 8 7. Kết cấu luận văn .................................................................................. 9 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ ........................................................................... 10 1.1. Khái quát chung về cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã ..................... 10 1.1.1. Khái niệm cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã ..................................... 10 1.1.2. Nhiệm vụ, thẩm quyền của cán bộ Uỷ ban nhân dân cấp xã ........... 10 1.1.3. Vai trò của cán bộ Uỷ ban nhân dân cấp xã ................................... 12 1.2. Những vấn đề chung về năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã .... 16 1.2.1. Khái niệm năng lực ...................................................................... 16 1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực ....................................................... 19 1.2.3. Yêu cầu về năng lực của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ............... 21 1.2.4. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cán bộ Uỷ nhân dân cấp xã ..... 25
  6. 1.3. Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ......... 31 1.3.1. Trình độ ....................................................................................... 31 1.3.2. Kỹ năng ....................................................................................... 32 1.3.3. Về thái độ và cách ứng xử trong thực thi công việc........................ 37 1.3.4. Kết quả thực hiện nhiệm vụ .......................................................... 39 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng tới năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã39 1.4.1. Nhóm yếu tố khách quan .............................................................. 39 1.4.2. Nhóm yếu tố chủ quan .................................................................. 45 Tiểu kết chương 1 .................................................................................. 47 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN .................... 48 2.1. Khái quát về huyện Sông Hinh ...................................................... 48 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ........................................................................ 48 2.1.2. Tình hình kinh tế xã hội ................................................................ 48 2.1.3. Những ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại huyện Sông Hinh tỉnh Phú Yên .............. 51 2.1.4. Khái quát về số lượng và cơ cấu Ủy ban nhân cấp xã cấp xã của huyện Sông Hinh ................................................................................... 53 2.2. Phân tích thực trạng năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ở huyện Sông Hinh – Phú Yên ................................................................ 55 2.2.1. Trình độ ....................................................................................... 55 2.2.2. Về kỹ năng ................................................................................... 60 2.2.3. Về thái độ và cách ứng xử trong thực thi công vụ .......................... 61 2.2.4. Kết quả thực hiện nhiệm vụ .......................................................... 63 2.3. Đánh giá thực trạng năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên ........................................................... 64 2.3.1. Về ưu điểm .................................................................................. 64
  7. 2.3.2. Hạn chế ........................................................................................ 65 2.3.3. Về nguyên nhân hạn chế ............................................................... 67 Tiểu kết chương 2 .................................................................................. 72 Chƣơng 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN................................................................................... 73 3.1. Quan điểm nâng cao năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại huyện Sông Hinh tỉnh Phú Yên ................................................................. 73 3.1.1. Mục tiêu ....................................................................................... 73 3.1.2. Quan điểm .................................................................................... 74 3.2. Một số giải pháp cơ bản nâng cao năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên ........................................ 76 3.2.1. Đổi mới công tác bổ nhiệm, bầu cử cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ở huyện Sông Hinh ................................................................................... 76 3.2.2. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ở huyện Sông Hinh ....................................................... 78 3.2.3. Hoàn thiện công tác đánh giá cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã ở huyện Sông Hinh ............................................................................................. 80 3.2.4. Tăng cường giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã .......................................................................... 82 3.2.5. Sửa đổi các chế độ, chính sách cho cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã83 3.2.6. Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã85 KẾT LUẬN .......................................................................................... 88 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................. 90
  8. DANH MỤC VIẾT TẮT CNXH Chủ nghĩa xã hội CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐTBD Đào tạo bồi dƣỡng HĐND Hội đồng nhân dân QLNN Quản lý nhà nƣớc UBND Uỷ ban nhân dân
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã theo thành phần dân tộc giai đoạn 2015-2019 ..................................................................................... 54 Bảng 2.2. Trình độ văn hóa của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã .................. 56 Bảng 2.3. Trình độ chuyên môn của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ........... 57 Bảng 2.4. Trình độ lý luận chính trị của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ...... 58 Bảng 2.5. Trình độ Quản lý nhà nước của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ... 59 Bảng 2.6. Kết quả khảo sát năng lực thực thi công vụ của ............................ 60 cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã .................................................................... 60 Bảng 2.7: Kết quả đánh giá, phân loại cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã từ năm 2014 -2018: .................................................................................................. 63
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cán bộ là những người tổ chức và lãnh đạo hoạt động thực tiễn, là trụ cột trong mọi hoạt động quản lý của bộ máy nhà nước nói chung và bộ máy hành chính nhà nước nói riêng. Bởi, cán bộ chính là người ”bắc cầu” đem quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với quần chúng nhân dân, tổ chức lãnh đạo họ thực hiện; cán bộ là người đem ”lý thuyết” để cho người dân hiện thực hóa. Cùng với vai trò ”bắc cầu” cán bộ còn là người nắm bắt tình hình, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân phản ảnh cho Đảng, Nhà nước để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, đề ra đường lối, chủ trương, chính sách sát hợp với thực tiễn phong trào, bảo đảm cho Đảng gần dân, dân tin Đảng. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng một lần nữa khẳng định “Xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của mỗi cán bộ; tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác; có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyết khích cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân”. Cấp xã là cấp gần dân nhất, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng của bộ máy nhà nước, là chỗ dựa, là công cụ sắc bén đề thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, làm cơ sở cho chiến lược ổn định và phát triển đất nước, là yếu tố chi phối mạnh mẽ đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cộng đồng dân cư trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã chính là lực lượng nòng cốt đóng vai trò quyết định đến hiệu quả thực thi công vụ, góp phần giải 1
  11. quyết mọi vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội, hoạt động thực thi công vụ của cán bộ UBND cấp xã tác động trực tiếp đến việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị của địa phương, ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp cách mạng đặc biệt là công cuộc đổi mới đất nước trong giai đoạn hiện nay. Cán bộ UBND cấp xã giữ vai trò lãnh đạo và điều hành công việc của UBND, các thành viên UBND xã; Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, của Hội đồng nhân dân và UBND xã; thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham nhũng; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật; Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện làm việc và ngân sách nhà nước được giao theo quy định của pháp luật; Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật; Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật; Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền. Song song với đó, cán bộ UBND cấp xã cũng là cầu nối trực tiếp toàn bộ hệ thống chính trị với người dân, là nơi tổ chức, vận động nhân dân thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là những cá nhân đại diện cho quyền lực nhà nước triển khai và tăng cường chính sách đại đoàn kết dân tộc, tăng cường dân chủ cơ sở, phát huy quyền 2
  12. làm chủ tập thể của nhân dân, tạo điều kiện khai thác mọi tiềm năng ở địa phương để phát triển kinh tế - xã hội. Cán bộ UBND cấp xã là người chủ trì, hoạch định chiến lược phát triển, xác định mục tiêu, phương thức tổ chức thực hiện mọi nhiệm vụ đề ra hoặc được giao; kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý những hiện tượng lệch lạc, bổ sung, điều chỉnh những chủ trương, giải pháp nếu thấy cần thiết. Bởi vì tầm quan trọng đó nên việc xây dựng đội ngũ cán bộ UBND cấp xã có đủ năng lực hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao theo yêu cầu mới của Đảng và Nhà nước ta là đòi hỏi tất yếu, nhân tố tiên quyết quyết định thành bại của công cuộc đổi mới nền hành chính hiện đại, hiệu quả, hiệu lực, vừa lòng dân. Trong những năm qua, huyện Sông Hinh tích cực đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, chú trọng công tác phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ UBND cấp xã trở thành những cán bộ chủ trì, hoạch định chiến lược phát triển, xác định mục tiêu, phương thức tổ chức thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, ở không ít địa phương, trong nhiều vụ việc cụ thể cho thấy năng lực lãnh đạo của cán bộ, nhất là cán bộ UBND cấp xã còn nhiều hạn chế, thiếu năng động, chủ động giải quyết công việc; thậm chí, có nơi vẫn để tồn tại tình trạng thiếu dân chủ, không sâu sát thực tế, quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân… vẫn còn không ít cán bộ UBND cấp xã mới chỉ dừng lại ở trình độ “cầm tay chỉ việc”. Trước tình hình trên, đòi hỏi phải có những giải pháp xây dựng năng lực cán bộ UBND cấp xã một cách thiết thực hơn nhằm tạo ra những con người ngang tầm với tình hình mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 3
  13. Xuất phát từ những vấn đề quan trọng và bức xúc được nêu trên, vì vậy, việc chọn và nghiên cứu đề tài luận văn: “Năng lực cán bộ UBND cấp xã tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên”, có tính cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn Chủ đề liên quan đến năng lực của cán bộ, công chức nói chung và năng lực của cán bộ UBND cấp xã đến nay đã có nhiều công trình đã được công bố và được nhìn nhận, đánh giá dưới các góc độ khác nhau. - Ngô Thành Can, “Chất lượng thực thi công vụ - Vấn đề then chốt của cải cách hành chính” Viện khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, Bản tin CCHC, Bộ Nội vụ, số 1/13. Bài viết đã nêu bật lên mối quan hệ giũa năng lực cán bộ UBND cấp xã với môi trường làm việc và chính sách khuyến khích, chế độ đãi ngộ. Ba vấn đề cốt lõi của chất lượng thực thi công vụ hiện nay. Trên cơ sở đánh giá thực trạng chất lượng thực thi công vụ ở nước ta hiện nay theo ba yếu tố cơ bản trên, tác giả đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ của công chức trong đó nhấn mạnh yếu tố đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức. - Ken Langdon và Christina Osborne: Đánh giá năng lực nhân viên, Nxb Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2004. Cuốn sách này đề cập tới các gai đoạn cần thiết của quá trình đánh giá nhân viên tù khâu chuẩn bị cho đến khâu đánh giá và việc sử dụng kết quả đánh giá làm căn cứ để có giải pháp nâng cao năng lực của nhân viên một cách thích hợp nhất. Đồng thời, thông qua cuốn sách, tác giả giải thích rõ các mục tiêu then chốt, những lợi ích thu được từ quá trình đánh giá, hướng dẫn từng bước trong giai đoạn chuẩn bị, quản lý và tổ chức các hoạt động bổ trợ sau khi đánh giá. 4
  14. - Đỗ Kim Phượng và Nguyễn Thị Ninh với bài viết “Năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước” Tạp chí quản lý nhà nước số 233-6/2015. Bài viết đã khái quát những lý thuyết về năng lực thực thi công vụ; đánh giá một cách sâu sắc về thực trạng năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay, trong đó nêu lên sáu hạn chế cơ bản trong năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức hiện nay, trên cơ sở đó đề xuất bảy giải pháp cơ bản để nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã hiện nay. Các giải pháp mang tính tổng thể của quá trình quản lý công chức từ khâu tuyển dụng, bố trí sử dụng, đào tạo bồi dưỡng cho đến đánh giá, đãi ngộ cán bộ, công chức.... Nhóm các công trình nghiên cứu khoa học dưới đây chủ yếu nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp cơ sở, trong đó nêu bật các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của cán bộ cơ sở và năng lực quản lý của cán bộ, công chức chính quyền cấp cơ sở như thể chế về tiêu chuẩn, chế độ, chính sách; tạo nguồn, tuyển dụng theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng chế độ thanh tra, kiểm tra. Ngoài những giải pháp các công trình còn có đóng góp mới nhất định làm rõ thêm nhận thức về năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở nước ta hiện nay. Đồng thời phân tích và đánh giá một cách khá toàn diện những vấn đề tiêu chuẩn, đạo đức, văn hóa giao tiếp trong quá trình thực thi công vụ của công chức cấp cơ sở. - Đoàn Nhân Đạo, Hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Bộ Nội vụ năm 2014. Đề tài là công trình nghiên cứu tổng thể về mặt lý luận lẫn thực tiễn về đánh giá công chức cấp xã, tác giả đã xây dựng hệ thống tổng thể những tiêu 5
  15. chí và phương pháp đánh giá những tiêu chí đó. Trong đó vấn đề đánh giá năng lực thực thi công vụ được tác giả đề cập với dung lượng khá lớn, toàn diện và có giá trị thực tiễn cao, phạm vi áp dụng rộng. - Đoàn Nhân Đạo, “Bàn về giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã”, Đặc san Nghiên cứu đào tạo, bồi dưỡng công chức - Trường Đào tạo, bồi dưỡng công chức - Bộ Nội vụ, số 01, tháng 01/2015. Bài viết đã đánh giá một cách sâu sắc về thực trạng năng lực thực của cán bộ, công chức cấp xã ở nước ta hiện nay, trong đó nêu lên những hạn chế cơ bản trong năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã hiện nay, trên cơ sở đó đề xuất bốn giải pháp cơ bản để nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã cấp xã hiện nay. Các giải pháp mang tính tổng thể của quá trình quản lý công chức từ khâu tạo nguồn tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng cho đến đánh giá công chức, đặc biệt trong đánh giá công chức tác giả đề xuất vấn đề xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá trong đó nhấn mạnh việc xây dựng định mức công việc theo chức danh, khoán công việc, quy định mức độ hoàn thành công vụ theo các tiêu chí: thời gian, chất lượng kết quả các mặt và việc sử dụng các nguồn lực, điều kiện thực thi công vụ.... Như vậy, vấn đề về “năng lực công chức UBND cấp xã” đã được khá nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đề cập đến; trong đó các nhà khoa học đã nêu rõ những vấn đề lý luận chung về năng lực cán bộ UBND cấp xã, đồng thời đã áp dụng để nghiên cứu ở những địa phương nhất định. Tuy nhiên đến nay, vấn đề “năng lực cán bộ UBND cấp xã tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên” chưa có công trình nào đề cập đến. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn Trên cơ sở làm rõ lý luận về năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã và phân tích, đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã trên địa 6
  16. bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, luận văn đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận về cán bộ và cao năng lực của cán bộ UBNDcấp xã. Thứ hai, phân tích thực trạng năng lực của cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, đánh giá về những ưu điểm, hạn chế của cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Từ đó xác định những nguyên nhân ưu điểm, hạn chế này. Thứ ba, xác định các quan điểm và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ UBNDcấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn Luận văn nghiên cứu năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu năng lực cán bộ UBND của 11 xã, thị trấn thuộc huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. - Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2014 đến năm 2019. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận và phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, 5.2. Phương pháp nghiên cứu 7
  17. - Phương pháp thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu: Tác giả tổng quan các bài luận văn, luận án, bài viết trên các tạp chí về chủ đề cán bộ, năng lực cán bộ, nhằm xây dựng hệ thống lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã. - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp:Tác giả so sánh số liệu giữa các năm để làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng năng lực lực cán bộ UBND cấp xã tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên giai đoạn 2014-2019 - Phương pháp thống kê: Tổng hợp, phân tích các số liệu, các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ UBND cấp xã tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. - Phương pháp điều tra xã hội học: Thông qua phương pháp này để có thêm cơ sở đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã một cách khách quan. Tác giả tiến hành khảo sát các đối tượng trong phạm vi không gian, thời gian cụ thể như sau: + Địa điểm: UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. + Đối tượng khảo sát: Cán bộ UBND các xã, thị trấn và công dân đến liên hệ giải quyết công việc. + Hình thức khảo sát: Sử dụng mẫu bảng hỏi để lấy kết quả + Số lượng phiếu khảo sát: 26 phiếu khảo sát cán bộ UBND cấp xã, 121 phiếu khảo sát dành cho người dân. + Nội dung khảo sát: Ý kiến đánh giá về năng lực cán bộ UBND cấp xã. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Góp phần bổ sung lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã thông qua: Làm rõ đặc điểm cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. 8
  18. Đưa ra khái niệm về năng lực cán bộ UBND cấp xã và xác định tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của cán bộ UBND xã từ đó đóng góp vào lý luận quản lý nhà nước trong hệ thống hành chính nhà nước. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Là một kênh tham khảo để các cơ quan cấp trên và lãnh đạo cấp tỉnh, sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện có những cơ chế, chính sách phù hợp để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã huyện Sông Hinh. Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành quản lý hành chính nhà nước và các khóa bồi dưỡng đối với cán bộ cấp xã. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã. Chương 2. Thực trạng năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Chương 3. Quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã huyện Sông hinh, tỉnh Phú Yên. 9
  19. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ 1.1. Khái quát chung về cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã 1.1.1. Khái niệm cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã Theo quy định tại khoản 1, Điều 4 Luật Cán bộ công chức năm 2008 quy định: “ Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”[25, tr.6]. Cán bộ Ủy ban nhân dân xã phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ vụ theo nhiệm kỳ trong thường trực Ủy ban nhân dân. Từ những luận cứ trên ta có thể khái niệm “Cán bộ Ủy ban nhân xã” là những người được bầu cử, giữ vị trí lãnh đạo, quản lý UBND cấp xã. Tên gọi của cán bộ UBND cấp xã gồm hai chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. 1.1.2. Nhiệm vụ, thẩm quyền của cán bộ Uỷ ban nhân dân cấp xã Theo điều 35, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy đinh Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã là xây dựng, trình Hội đồng nhân dân xã quyết định các nội dung và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã; tổ chức thực hiện ngân sách địa phương; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân dân xã. 10
  20. - Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã + Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã là người đứng đầu Ủy ban nhân dân, lãnh đạo và điều hành mọi công việc của Ủy ban nhân dân, chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định tại Điều 36 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; đồng thời cùng Ủy ban nhân dân xã chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của Ủy ban nhân dân trước Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã và Ủy ban nhân dân huyện. + Lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân dân, các thành viên Ủy ban nhân dân xã; Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã; thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham nhũng; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật. + Thực hiện nhiệm vụ phụ trách quản lý tài chính, địa chính, nội chính theo quy định của pháp luật, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền. - Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân xã: Tổ chức quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp nông thôn theo khốicông việc (Y tế, giáo dục và văn hoá - xã hội...) của Uỷ bannhân dân do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phân công và những công việc do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân ủy nhiệm khi Chủ tịch Uỷ 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2