intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng - thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

43
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực công chức và thực trạng năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc. Qua đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng - thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ KHANH NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CÁC XÃ MIỀN NÚI TỈNH VĨNH PHÚC LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HÀ QUANG NGỌC HÀ NỘI - 2016
  2. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan những nội dung nghiên cứu trình bày trong luận văn thạc sĩ quản lý công, đề tài “Năng lực công chức Văn phòng - thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc” là kết quả nghiên cứu khoa học của bản thân, nếu có gì sai học viên xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tác giả Nguyễn Thị Khanh
  3. LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng trân trọng biết ơn đối với lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Khoa, Phòng ban trong Học viện, Quý thầy, cô giáo giảng dạy tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đặc biệt trân trọng cảm ơn thầy TS. Hà Quang Ngọc đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình hoàn thành đề tài. Xin cảm ơn các bạn bè đồng nghiệp cùng công tác với tôi ở Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Nội vụ và Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc đã tận tình hướng dẫn, cung cấp nhiều tư liệu giúp tôi hoàn thành tốt luận văn này. Do thời gian và điều kiện nghiên cứu của học viên có hạn, chắc chắn không thể tránh khỏi những tồn tại, thiếu sót. Kính mong các thầy giáo, cô giáo có những đóng góp để học viên hoàn thiện nội dung đã nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn./. Tác giả Nguyễn Thị Khanh
  4. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ .............................................................................................. 8 1.1. Công chức cấp xã và công chức Văn phòng – thống kê cấp xã ........... 8 1.1.1. Công chức, công chức cấp xã và công chức Văn phòng – thống kê cấp xã ........................................................................................................................ 8 1.1.2. Tiêu chuẩn công chức Văn phòng – thống kê cấp xã ............................. 10 1.1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của công chức Văn phòng – thống kê cấp xã .... 12 1.1.4. Đặc trưng của công chức Văn phòng – thống kê các xã ở miền núi. ... 14 1.2. Năng lực công chức Văn phòng – thống kê cấp xã ............................. 16 1.2.1. Khái niệm năng lực ..................................................................................... 16 1.2.2. Năng lực công chức .................................................................................... 18 1.2.3. Năng lực công chức Văn phòng – thống kê ............................................. 19 1.2.4. Những dấu hiệu biểu hiện của năng lực .................................................. 22 1.3. Yếu tố chủ quan quyết định năng lực Công chức Văn phòng – thống kê 23 1.3.1. Kiến thức ...................................................................................................... 24 1.3.2. Kỹ xảo, kỹ năng............................................................................................ 24 1.3.3. Thái độ chủ thể ............................................................................................ 25 1.4. Các yếu tố khách quan ảnh hƣởng tới năng lực công chức Văn phòng – thống kê cấp xã ........................................................................................... 25 1.4.1. Công tác đào tạo, bồi dưỡng....................................................................... 26 1.4.2. Chế độ chính sách đối với công chức Văn phòng – thống kê cấp xã .... 27 1.4.3. Yếu tố sử dụng, quản lý công chức ........................................................... 27 1.4.4. Yếu tố điều kiện và môi trường hoạt động................................................ 28 1.4.5. Sự tác động qua lại của các cơ quan chuyên môn ngành dọc ............... 29
  5. TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ...........................................................................................30 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CÁC XÃ MIỀN NÚI THUỘC TỈNH VĨNH PHÚC ...................31 2.1. Tổng quan một số nét căn bản về đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội các xã miền núi và ảnh hƣởng đến năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc ................................................... 31 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội ............................................. 31 2.1.2. Ảnh hưởng của đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội đến năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc.......... 34 2.2. Tình hình công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc ....................................................................................................... 35 2.2.1. Trình độ chung ............................................................................................ 35 2.2.2. Nhận xét chung về số, chất lượng công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc ................................................................................. 38 2.3. Thực trạng năng lực của công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi hiện nay của Vĩnh Phúc ................................................................ 39 2.3.1. Nhóm năng lực thuộc hoạt động văn phòng ............................................ 40 2.3.2. Nhóm năng lực thuộc hoạt động thống kê ............................................... 49 2.4. Nhận xét chung về công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi Vĩnh Phúc ....................................................................................................... 51 2.4.1. Điểm mạnh ................................................................................................... 51 2.4.2. Điểm hạn chế ............................................................................................... 54 2.4.3. Nguyên nhân của mặt mạnh và hạn chế về năng lực của công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi ............................................................... 56 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ...........................................................................................60
  6. Chƣơng 3 QUAN ĐIỂM, PHƢỚNG HƢỚNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CÁC XÃ MIỀN NÚI TỈNH VĨNH PHÚC...........................................................................................61 3.1. Quan điểm, phƣơng hƣớng nâng cao năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc ................................................ 61 3.1.1. Quan điểm nâng cao năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc....................................................................................... 63 3.1.2. Phương hướng của tỉnh về nâng cao năng lực công chức Văn phòng – thống kê ................................................................................................................... 61 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cho công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc ................................................................... 66 3.2.1. Đào tạo, bồi dưỡng công chức theo từng giai đoạn cụ thể .................... 66 3.2.2. Đổi mới trong công tác đánh giá, nhận xét công chức ........................... 70 3.2.3. Hoàn thiện chính sách đối với công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc....................................................................................... 73 3.2.4. Chú trọng công tác tuyển dụng, sử dụng và bố trí nguồn nhân lực kế cận thay thế những công chức Văn phòng – thống kê đã đến tuổi về hưu .... 75 3.2.5. Nâng cao hơn nữa vai trò của UBND và Chủ tịch UBND xã ............... 77 3.2.6. Đảm bảo điều kiện thuận lợi và môi trường làm việc cho công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi ....................................................................... 78 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ...........................................................................................80 KẾT LUẬN .................................................................................................................81 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................84
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CB Cán bộ CC Công chức HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân VC Viên chức
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Hình 1.1. Sơ đồ những yếu tố chủ quan quyết định năng lực công chức Văn phòng – thống kê ............................................................................................. 23 Bảng 2.1. Tổng hợp số lượng, chất lượng công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc tính đến tháng 6 năm 2015 .......................... 37 Biểu đồ 2.1. Biểu đánh giá năng lực xây dựng kế hoạch, chương trình làm việc .................................................................................................................. 41 Biểu 2.2. Biểu đánh giá năng lực theo dõi tình hình, nắm kết quả tham mưu cho lãnh đạo HĐND, UBND .......................................................................... 43 Biểu 2.3. Biểu đánh giá năng lực giúp HĐND, UBND về công tác nghiệp vụ thi đua, khen thưởng; bầu cử và tiến hành hội nghị ........................................ 46 Biểu đồ 2.4. Biểu đánh giá năng lực giải quyết giấy tờ, đơn, thư khiếu nại tố cáo, công tác quản lý giấy tờ, công văn .......................................................... 49 Biểu 2.5. Biểu đánh giá năng lực công chức Văn phòng - thống kê trong công tác thống kê ..................................................................................................... 51
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mở rộng giao lưu với các nước trên thế giới thì vấn đề năng lực của công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng, đặc biệt là công chức ở các xã miền núi đang rất được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển đất nước. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, đạo đức và năng lực ngang tầm sự nghiệp đổi mới có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng khẳng định: “Cán bộ phải là người có phẩm chất chính trị tốt, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, hết lòng phấn đấu vì lợi ích của nhân dân, của dân tộc; có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, thử thách; có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, có nhân cách và lối sống mẫu mực, trong sáng; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân” [10, tr136]. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng nhấn mạnh cần phải “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới” [11, tr252]. Nghị quyết Đại hội XII tiếp tục khẳng định: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao”.“Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, người tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng các dân tộc.” Chính quyền cơ sở trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của hoạt động quản lý nhà nước trên tất cả các mặt ở địa phương, đảm bảo cho chủ 1
  10. trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, chính quyền cơ sở không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hiệu lực và hiệu quả nếu thiếu một đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở có đủ trình độ, năng lực để đảm nhận công việc được giao. Song có một thực tế khách quan là chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở, đặc biệt là cán bộ, công chức xã, thị trấn ở các vùng nông thôn và miền núi tương đối thấp, không tương xứng với vị trí, vai trò của họ. Vì vậy Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng xác định phải “Đổi mới kiện toàn tổ chức bộ máy phải gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức...”,[12, tr203]. Tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay có 137 xã, phường, thị trấn trong đó có 37 xã miền núi. Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh Vĩnh phúc đã được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện, bám sát Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011–2020. Cùng với đó vấn đề năng lực công chức cấp xã nói chung và công chức Văn phòng – thống kê nói riêng đã có sự chuyển biến tích cực. Mặc dù công chức của tỉnh nói chung và công chức Văn phòng – thống kê các xã nói riêng có nhiều tiến bộ về năng lực thực thi công vụ góp phần vào sự đổi mới của nền hành chính Nhà nước trong phạm vi toàn tỉnh song trong những năm gần đây qua thực tiễn công việc, năng lực của công chức Văn phòng – thống kê ở các xã miền núi vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Đúng như tình trạng chung mà Đại hội XII đánh giá: “Năng lực, phẩm chất, ý thức kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu” [12, tr260]. Trước tình hình đó Đại hội XII của Đảng xác định một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ này là “Phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường văn 2
  11. hóa lành mạnh”…[12, tr219]. Thêm vào đó trong xu thế khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đây là điều kiện thuận lợi để chúng ta đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính từ trung ương đến địa phương. Công chức Văn phòng – thống kê là một mắt xích quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính ở cấp xã. Nhưng mắt xích này chưa được quan tâm đúng mức. Công chức Văn phòng – thống kê chưa được chuẩn hóa, hoàn thiện một cách phù hợp với tình hình mới sẽ rất khó đáp ứng dược yêu cầu của công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo chính quyền các cấp trong giai đoạn hiện nay. Do đó cần xây dựng công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc đảm bảo “chất và lượng” góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Từ những lý do đó tôi đã chọn đề tài “Năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi trên địa bàn tỉnh Vĩnh phúc” nhằm nghiên cứu thực trạng cũng như tìm ra giải pháp góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ này. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Cho đến nay, đã có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu, luận án, luận văn đề cập đến vấn đề về xây dựng đội ngũ CB, CC và nâng cao năng lực, chất lượng công chức ở nước ta như: Nguyễn Hồng Tín, Võ Thị Thanh Lộc, Nguyễn Quang Tuyến, Võ Kim Thoa và Võ Thành Danh về đánh giá thực trạng năng lực cán bộ, công chức thành phố Cần Thơ.[24]. Bài viết trình bày kết quả đánh giá năng lực CB, CC bao gồm khả năng đáp ứng yêu cầu công việc, đòi hỏi của tổ chức. Đưa ra các nguyên nhân, hạn chế, động lực làm việc, việc phát huy năng lực của CB, CC như chế độ đãi ngộ, bố trí công việc, áp lực công việc, cơ hội thăng tiến cũng như môi trường làm việc. Kết quả nghiên cứu góp phần xác định nhu cầu và xây dựng chương 3
  12. trình, nội dung đào tạo nhằm nâng cao năng lực xây dựng nguồn nhân lực thành phố Cần Thơ chất lượng và vững mạnh Tác giả Trần Anh Tuấn: “Những khó khăn, thách thức và kiến nghị”, Tạp chí quản lý Nhà nước, T5/2016. Tác giả Vũ Thúy Hiền: “Xác định năng lực của công chức cấp xã trong thực thi công vụ”, Tạp chí tổ chức Nhà nước (2016). Bài viết bàn đến năng lực công chức cấp xã, đưa ra được đặc điểm của công chức cấp xã và những yêu cầu cần có về năng lực của công chức cấp xã bao gồm năng lực chung và năng lực riêng của công chức nhằm góp phần xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Trường Nội Vụ “Hoàn thiện tiêu chí đánh giá công chức cấp xã”. Đề tài đã đưa ra các giải pháp hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã, góp phần xây dựng đội ngũ công chức cấp xã trong sạch, vững mạnh. Luận văn Thạc sĩ của Kiều Đặng Duy Tùng: “Năng lực quản lý của cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã thuộc huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh phúc”,2014 đã hệ thống hóa các lý luận, lý thuyết về cán bộ chính quyền cấp xã, lý thuyết về năng lực quản lý của cán bộ chính quyền cấp xã. Đưa ra được các ưu điểm, hạn chế về năng lực quản lý của đội ngũ chủ tịch, Phó chủ tịch UBND cấp xã tại huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc. Song chưa đề cập đến năng lực đội ngũ công chức cấp xã. Luận văn Thạc sĩ Lý Thị Kim Bình: “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Tuyên Quang”, 2011 đã đưa ra ưu điểm, hạn chế của cán bộ, công chức cấp xã ở địa phương, đồng thời đưa ra một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã. Trong điều kiện cải cách hành chính mạnh mẽ như hiện nay vấn đề 4
  13. năng lực của cán bộ công chức đang được đặt lên hàng đầu. Nhìn chung các công trình nghiên cứu trên đây đã mở ra nhiều hướng nghiên cứu khá phong phú về cải cách hành chính và yêu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nhưng đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu về năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi trên địa bàn tỉnh Vĩnh phúc Xuất phát từ tình hình đó tôi đã chọn nghiên cứu đề tài:“Năng lực công chức văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc ”. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực công chức và thực trạng năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc. Qua đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu lý luận năng lực công chức nói chung, năng lực công chức Văn phòng – thống kê nói riêng. - Phân tích thực trạng vấn đề năng lực công chức Văn phòng – thống kê ở các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc. - Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Năng lực của công chức Văn phòng - thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc. - Khách thể nghiên cứu: công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc. 5
  14. 4.2. Phạm vi nghiên cứu của luận văn - Về thời gian: nghiên cứu thực trạng công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc giai đoạn 2013 – 2015. Do giai đoạn này Quyết định 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban dân tộc được ban hành và có hiệu lực, đã xác định tỉnh Vĩnh Phúc có 37/137 xã là xã miền núi. - Về không gian: Luận văn nghiên cứu công chức Văn phòng – thống kê 37 xã miền núi tỉnh Vĩnh Phúc. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Dựa vào hệ thống tri thức, kinh nghiệm thực tiễn về nâng cao năng lực và kiện toàn chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu của luận văn - Đề tài sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp: Trên cơ sở các tài liệu, thông tin và dữ liệu thu thập được, nghiên cứu sinh sẽ phân tích, đánh giá, xem xét trên các khía cạnh khoa học quản lý. Qua đó tổng hợp lại để có những kết luận, những đề xuất mang tính khoa học, phù hợp với lý luận và thực tiễn việc nâng cao năng lực công chức. - Phương pháp quan sát, mạn đàm; thu thập số liệu, thông tin thông qua hệ thống các văn bản, báo cáo tổng kết và phương pháp chuyên gia. - Phương pháp điều tra xã hội học: Thu thập số liệu bằng bảng hỏi: Dự kiến xây dựng 172 phiếu hỏi, với 2 mẫu phiếu gồm một số câu hỏi với nội dung xoay quanh chủ đề nghiên của luận văn (có phụ lục kèm theo). Trong đó: Mẫu phiếu 1: Điều tra dành cho Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, UBND 6
  15. các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc: 103 người. Mẫu phiếu 2: Dành cho công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc: 69 người. Sau khi thu được kết quả chúng tôi quy thành 02 nhóm: Nhóm năng lực thuộc hoạt động văn phòng và nhóm năng lực thuộc hoạt động thống kê để phân tích, đánh giá. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài - Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề về lý luận năng lực công chức Văn phòng – thống kê cấp xã. - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn góp phần làm rõ thực trạng năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi, chỉ ra những ưu, nhược điểm giúp khắc phục và phát huy, từ đó đề xuất những biện pháp có cơ sở khoa học để làm cơ sở vận dụng xây dựng đội ngũ công chức Văn phòng – thống kê cấp xã. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực của công chức Văn phòng thống kê cấp xã Chương 2: Thực trạng năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi thuộc tỉnh Vĩnh phúc Chương 3: Quan điểm, phương hướng, giải pháp nâng cao năng lực công chức Văn phòng – thống kê các xã miền núi tỉnh Vĩnh phúc 7
  16. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã và công chức Văn phòng – thống kê cấp xã 1.1.1. Công chức, công chức cấp xã và công chức Văn phòng – thống kê cấp xã “Công chức” là một cụm từ thường được nhắc tới trong bộ máy hành chính ở các cấp từ trung ương đến cơ sở, đó là mắt khâu không thể thiếu được trong bộ máy của nền hành chính quốc gia, nó gắn liền với sự hình thành phát triển của Nhà nước và không ngừng được hoàn thiện, bổ sung qua các thời kỳ khác nhau. Trong nền hành chính nước ta công chức luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Lần đầu tiên trong Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành tại Điều 1, ghi rõ: “Công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan Chính Phủ, ở trong hay ở nước ngoài, đều là công chức theo quy chế này, trừ trường hợp riêng biệt do Chính Phủ qui định”. Đến năm 1991 trong Nghị định số 169/HĐBT ngày 25/5/1991; tại Điều 1 tiếp tục xác định rõ công chức là: “Công dân Việt Nam được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong một công sở của Nhà nước, ở trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước đã được xếp vào một ngạch, hưởng lương do ngân sách Nhà nước cấp”. Trên cơ sở Nghị định này đến năm 1998 Pháp lệnh công chức được ban hành và sửa đổi bổ sung một số điểm và tiếp đến các năm 2000, 2003 tại Nghị định số 117/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 và Nghị định số 09/2007/NĐ-CP ngày 15/01/2007 của Chính Phủ một lần nữa khẳng định rõ “Công chức là công 8
  17. dânViệt nam, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được qui định tại điểm b, c, e và h. Nội dung Pháp lệnh công chức tại Khoản 1 điều 1 được cụ thể hóa như sau: “Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc được giao nhiệm vụ thường xuyên làm việc trong tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; Những người được tuyển, bổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc được giao giữ một công vụ thường xuyên trong các cơ quan Nhà nước ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc được giao nhiệm vụ thường xuyên làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân…., công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; những người được tuyển dụng, giao giữ chức danh chuyên môn, nhiệm vụ thuộc UBND cấp xã” Luật cán bộ, công chức năm 2008 ra đời và có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 đã có bước bổ sung, đổi mới khá rõ ràng. Đến đây khái niệm công chức ngày càng được rõ hơn. Tại điều 4, Luật cán bộ, công chức năm 2008 qui định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Tương tự như vậy có thể rút ra khái niệm “Công chức cấp xã là công 9
  18. dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [20]. Về chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND xã cũng được xác định tại điểm 2 Điều 3 Chương II Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính Phủ qui định gồm: “Trưởng Công an; Chỉ huy trưởng quân sự; Văn phòng – thống kê; Địa chính-xây dựng – đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn ) hoặc Địa chính – nông nghiệp, xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính – kế toán; Tư pháp – hộ tịch; Văn hóa – xã hội”. Như vậy công chức Văn phòng – thống kê là những người nằm trong bộ máy quản lý hành chính đó và là một trong các chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã trực tiếp quản lý. 1.1.2. Tiêu chuẩn công chức Văn phòng – thống kê cấp xã Đã là công dân Việt nam khi được tuyển chọn vào công chức đều phải có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo qui định chung của Chính Phủ. Đó là những yêu cầu tất yếu để đảm bảo cho công chức đó đáp ứng với công viên chuyên môn được phân công. Tiêu chuẩn công chức bao gồm tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn riêng. * Tiêu chuẩn chung đối với công chức cấp xã Theo Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính Phủ, thuộc Chương II (tại khoản 1, điều 3 quy định tiêu chuẩn chung của công chức xã phường, thị trấn) như sau: - Đối với công chức Văn phòng - thống kê, Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp, xây dựng và môi trường (đối với xã), Tài chính - kế toán, Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội: + Hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững quan điểm chủ trương, 10
  19. đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. + Có năng lực tổ chức vận động nhân dân ở địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. + Có trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, có đủ năng lực và sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Am hiểu và tôn trọng phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư trên địa bàn công tác. * Tiêu chuẩn cụ thể đối với công chức cấp xã, công chức Văn phòng – thống kê cấp xã. Tại khoản 1, điều 2, mục 1 Chương 1; Thông tư số: 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ quy định về tiêu chuẩn cụ thể của công chức xã, phường, thị trấn như sau: + Độ tuổi từ 18 trở lên + Trình độ văn hóa tốt nghiệp phổ thông + Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh công chức được đảm nhiệm. + Trình độ tin học: Có chứng chỉ tin học văn phòng trình độ A trở lên. + Tiếng dân tộc thiểu số: ở địa bàn công tác phải sử dụng tiếng dân tộc thiểu số trong hoạt động công vụ phải hiểu biết thành thạo tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác đó nếu khi tuyển dụng chưa biết tiếng dân tộc thiểu số thì sau khi tuyển dụng phải hoàn thành lớp học tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác được phân công. + Sau khi được tuyển dụng phải hoàn thành lớp đào tạo, bồi dưỡng quản lý hành chính Nhà nước và lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo chương trình đối với chức danh công chức cấp xã đảm nhiệm. 11
  20. Ngoài các tiêu chí trên, người dự tuyển phải đạt tiêu chuẩn cụ thể tương ứng với chức danh công tác. Quy định cụ thể với công chức Văn phòng - thống kê như sau: + Độ tuổi không quá 35 khi tuyển dụng lần đầu + Học vấn tốt nghiệp trung học phổ thông với khu vực đồng bằng và đô thị, tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên với khu vực miền núi. + Lý luận chính trị: Sau khi được tuyển dụng phải được bồi dưỡng lý luận chính trị tương đương trình độ sơ cấp trở lên + Chuyên môn nghiệp vụ: Ở khu vực đồng bằng có trình độ trung cấp văn thư, lưu trữ hoặc trung cấp hành chính, trung cấp luật trở lên. Với công chức đang công tác ở khu vực miền núi hiện nay, tối thiểu được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về một trong các ngành chuyên môn trên, nếu mới được tuyển dụng lần đầu phải có trình độ trung cấp của một trong ba ngành chuyên môn trên. Sau khi được tuyển dụng phải qua bồi dưỡng quản lý hành chính Nhà nước (nếu chưa qua trong bồi dưỡng cấp hành chính) ở khu vực đồng bằng và đô thị phải sử dụng được kỹ thuật tin học phục vụ công tác chuyên môn. 1.1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của công chức Văn phòng – thống kê cấp xã Công chức Văn phòng – thống kê tham mưu giúp UBND cấp xã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Công chức Văn phòng – thống kê có nhiệm vụ bao trùm nhiều lĩnh vực khác nhau trong hoạt động quản lý Nhà nước cấp xã, với hai công tác chủ đạo là công tác “văn phòng” và công tác “thống kê”. Theo quy định của pháp luật hiện hành và thực tiễn công tác văn phòng – thống kê ở các xã hiện nay, công chức Văn phòng – thống kê cấp xã có các nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu sau: + Giúp UBND cấp xã xây dựng chương trình công tác, lịch làm việc và 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1