intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng

Chia sẻ: Hoa Anh đào | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

28
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm nghiên cứu thực tế đó tìm ra được những ưu điểm, hạn chế đối với năng lực thực thi công vụ của nhóm đối tượng nghiên cứu này để tác giả đề xuất một số phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NHỮ VĂN TÚ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ Ở HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NHỮ VĂN TÚ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ Ở HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ ĐĂNG MINH HÀ NỘI, 2021
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng” là những nghiên cứu của cá nhân tôi. Các kết quả được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình nào khác. Nội dung luận văn có sử dụng tài liệu tham khảo đều được trích dẫn nguồn một cách đầy đủ và chính xác. Tác giả luận văn Nhữ Văn Tú
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm, giảng dạy và tạo điều kiện của Ban Giám đốc, các thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học và các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại Học viện. Đặc biệt tôi xin được trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc và trân thành đến Tiến sĩ Vũ Đăng Minh - Bộ Nội vụ đã dành nhiều thời gian tâm huyết và tận tình hướng dẫn nghiên cứu, giúp tôi hoàn thành luận văn này. Tác giả luận văn Nhữ Văn Tú
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức CBCC Cán bộ, công chức Công chức VP-TK Công chức VP-TK HĐND&UBND Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân UBND Uỷ ban nhân dân CNH - HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa BPMC Bộ phận một cửa
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VP-TK CẤP XÃ ..............................................................................................................................9 1.1. Công chức cấp xã và công chức VP-TK cấp xã ................................................9 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã và công chức VP-TK cấp xã ...........................9 1.1.2. Đặc điểm của công chức VP-TK cấp xã .......................................................12 1.2. Năng lực của công chức VP-TK ......................................................................18 1.2.1. Một số khái niệm ...........................................................................................18 1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực. .....................................................................20 1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực của công chức VP-TK...................................23 1.3.1. Đánh giá thông qua các yếu tố cấu thành năng lực ......................................24 1.3.2. Đánh giá thông qua kết quả thực thi công vụ ...............................................32 1.4. Các yếu tố tác động tới năng lực công chức VP-TK .......................................34 1.4.1. Yếu tố chủ quan .............................................................................................34 1.4.2. Yếu tố khách quan .........................................................................................36 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................................40 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VP-TK CẤP XÃ TẠI HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ....................................41 2.1. Khái quát lịch sử, vị trí địa lý và điều kiện kinh tế - xã hội huyện Tiên lãng, thành phố Hải Phòng ...............................................................................................41 2.1.1 Lịch sử, vị trí địa lý huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng .......................41 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng..........................................................................................................42 2.1.3. Những chính sách mới của Đảng, Nhà nước được triển khai trên địa bàn huyện. .......................................................................................................................45 2.1.3. Tác động của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tới năng lực thực thi công vụ của Công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. ....46
  7. 2.2. Thực trạng về đội ngũ công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng..........................................................................................................47 2.2.1 Về số lượng .....................................................................................................49 2.2.2 Về cơ cấu ........................................................................................................50 2.2.3. Về trình độ .....................................................................................................52 2.2.4. Về kỹ năng .....................................................................................................57 2.2.5. Về thái độ, hành vi .........................................................................................64 2.3. Đánh giá chung về thực trạng năng lực công chức VP-TK cấp xã trên địa bàn huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng .................................................................66 2.3.1. Ưu điểm..........................................................................................................66 2.3.2. Hạn chế ..........................................................................................................68 Tiểu kết Chương 2 ...................................................................................................72 CHƯƠNG 3. MỤC TIÊU, GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TẠI HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ...................................................................................73 3.1 Mục tiêu: ............................................................................................................73 3.1.1. Mục tiêu chung: .............................................................................................74 3.1.2. Mục tiêu cụ thể: .............................................................................................75 3.2 Giải pháp nâng cao năng lực công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng .................................................................76 3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển dụng ....................................................................77 3.2.2. Hoàn thiện công tác bố trí và sử dụng công chức VP-TK ...........................82 3.2.3. Hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng theo năng lực ................................85 3.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá, phân loại công chức .....................................90 3.2.5. Tạo môi trường làm việc tốt cho công chức VP-TK ....................................90 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức VP-TK. ............................................................................................94 3.2.7. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng..........................................................95
  8. 3.3. Một số đề xuất nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng ............................................................................98 3.3.1. Đề xuất với Đảng và Nhà nước .....................................................................98 3.3.2. Đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ....................................99 3.3.3. Đề xuất với Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng ...........................................99 3.3.4. Đề xuất đối với UBND các xã, thị trấn .......................................................100 Tiểu kết chương 3 ..................................................................................................101 KẾT LUẬN ............................................................................................................102 TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................103
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Năng suất lúa huyện Tiên Lãng từ năm 1976 - 1985.............................43 Bảng 2.2. Sản lượng lương thực huyện Tiên Lãng từ năm 1976 – 1985...............43 Bảng 2.3: Số lượng công chức Văn phòng-Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2016-2020 ...................................................................49 Bảng 2.4. Cơ cấu giới tính công chức Văn phòng-Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2016-2020 ......................................................51 Bảng 2.5. Cơ cấu độ tuổi công chức Văn phòng-Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2016-2020 ............................................................51 Bảng 2.6. Trình độ văn hóa công chức Văn phòng-Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2016-2020 ......................................................53 Bảng 2.7. Trình độ chuyên môn công chức Văn phòng-Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2016-2020 ...............................................54 Bảng 2.8. Trình độ Tin học, Ngoại ngữ công chức Văn phòng-Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2016-2020 ..................................55 Bảng 2.9. Trình độ Lý luận chính trị công chức Văn phòng-Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2016-2020........................................56 Bảng 2.10. Trình độ QLNN công chức Văn phòng-Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2016-2020 ......................................................57 Bảng 2.11. Tổng hợp kết quả khảo sát mức độ thành thạo các kỹ năng của .........58 Bảng 2.12.: Kết quả khảo sát đánh giá thái độ, hành vi của công chức Văn phòng- Thống kê các xã, thị trấn trên địa bàn huyện .............................................65
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu “Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng....Cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Câu nói lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào dịp Tết Nguyên đán năm 1950 khi Người đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại Chiến khu Việt Bắc đó vừa là lời căn dặn sâu sắc, vừa là kim chỉ nam cho hành động trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ Văn phòng nói chung và cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng. Từ lời dạy của Bác, chúng ta thấy được tầm quan trọng của nhiệm vụ Văn phòng trong các cơ quan đơn vị hành chính nhà nước từ trung ương tới địa phương. Trong chính quyền địa phương cấp xã, Văn phòng không được tổ chức thành một bộ máy như cấp huyện, cấp tỉnh. Tuy nhiên công tác văn phòng được giao cho Công chức VP-TK, đây là một chức danh công chức có vai trò quan trọng giúp lãnh đạo HĐND&UBND xã tổ chức quản lý, điều hành các hoạt động của HĐND&UBND xã. Bên cạnh đó, Công chức VP-TK cấp xã là đầu mối tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa cấp xã, do đó tiếp xúc trực tiếp với công dân hằng ngày, có nhiệm vụ tiếp nhận, giải đáp và hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân chính sách, pháp luật của nhà nước đồng thời phải giải quyết và kiến nghị, tham mưu với cấp trên những công việc đột xuất, kịp thời nhất với Lãnh đạo UBND xã. Bên cạnh đó, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, đất nước ta đang trên con đường phát triển CNH - HĐH đất nước, khoa học kỹ thuật được áp dụng triệt để, thời kỳ công nghệ 4.0 ngày càng phát triển trên toàn cầu thì đòi hỏi cán bộ, công chức hành chính nhà nước nói chung và công chức cơ sở nói riêng phải có năng lực chuyên môn cao để đáp ứng được nhu cầu công việc trong thời kỳ mới. 1
  11. Huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng là một huyện ngoại thành nằm ở phía Tây Nam của thành phố Hải Phòng. Tiên Lãng hiện nay có 21 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 01 thị trấn Tiên Lãng và 20 xã ( trước khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ngày 10/01/2020 là 22 xã và 01 thị trấn). Do điều kiện tự nhiên rộng, dân cư phân bố không đồng đều (tập trung đông ở khu vực thị trấn, khu công nghiệp...).Do vậy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ CBCC cấp xã nói chung, nhất là đối với Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã nói riêng. Đặc biệt sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì số lượng, chất lượng và nhiệm vụ của công chức công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã sau sáp nhập còn có nhiều xáo trộn, dôi dư, chồng chéo làm hạn chế năng lực thực thi công vụ. Bên cạnh đó là công chức cơ sở được tuyển dụng từ các nguồn trên địa bàn huyện dẫn tới chất lượng công chức còn thấp, đồng thời chưa được đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, tin học và ngoại ngữ còn hạn chế dẫn tới giải quyết công việc chưa cao, một số bộ phận bị tha hóa về đạo đức dẫn đến hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân… Mặt khác việc phân loại đánh giá năng lực công chức hàng năm còn chưa thật đúng, chưa kịp thời, khách quan, dẫn tới những hạn chế trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, chính trị an ninh - quốc phòng của địa phương. Trước thực tế trên đòi hỏi phải có những nghiên cứu toàn diện, cụ thể hơn về năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TKcấp xã tại huyện Tiên Lãng trong thời kỳ mới để có những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ công chức này. Đây là yếu tố kiên quyết, quyết định thắng lợi tới việc xây dựng và củng cố chính quyền cơ sở trong sạch, hiệu lực, hiệu quả. Từ những lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Năng lực công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng” làm đề tài luận văn Thạc sỹ. Đề tài là kết quả nghiên cứu của tác giả trên cơ sở vận dụng các kiến thức đã học khi là sinh viên hệ Đại học và học viên hệ Cao học tại Học viện hành chính Quốc gia và kinh nghiệm thực tiễn là một công chức đang công tác tại địa phương. 2
  12. 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài luận văn Công chức VP-TK cấp xã là đối tượng có phạm vi nghiên cứu tương đối hẹp do đó đề tài nghiên cứu năng lực công chức VP-TK cấp xã chưa được nghiên cứu nhiều. Tuy nhiên đã có một số nghiên cứu và đã làm rõ về chất lượng và năng lực thực thi công vụ của công chức cơ sở cụ thể là: Luận văn Thạc sỹ Học viện Hành chính QG của tác giả Nguyễn Đức Hùng (2016) “ Đào tạo, bồi dưỡng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh”. Luận văn đã được tác giả nghiên cứu, đánh giá thực trạng về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức VP-TK cấp xã tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho đối tượng nghiên cứu này. Luận văn Thạc sỹ Học viện Hành chính QG của tác giả Vương Thị Ánh Tuyết (2017) “ Năng lực thực thi công vụ của ông chức VP-TK các phường thuộc quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội”. Luận văn này đề cập và nghiên cứu khá sâu về năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK các phường thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội. Tác giải đã chỉ ra thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK tại đây và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của chủ thể này . Luận văn Thạc sỹ Học viện Hành chính QG của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Mai (2018) “Năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK cấp xã tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang”.Tác giả dựa trên nghiên cứu của mình đã chỉ ra những bất cập, hạn chế trong hoạt động quản lý và tình hình thực hiện nhiệm vụ của công chức VP-TK tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đồng thời đưa ra một số yêu cầu, giải pháp để nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK kê tại đây để đáp ứng được yêu cầu trong tương lai của thành phố. Mới nhất là đề tài nghiên cứu luận văn của tác giả Trần Minh Tú (2020) HV HCQG phân viện thành phố Hồ Chí Minh “Năng lực công chức VP-TK phường thuộc quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh”. Tác giả đã chỉ ra một số 3
  13. thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK cấp phường tại quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Nhìn chung các đề tài nghiên cứu trên đã đề cập tới vị trí, vai trò của công chức VP-TK cấp xã và tầm quan trọng của đối tượng công chức này trong hoạt động quản lý, điều hành tại cơ sở địa phương. Các luận văn, nghiên cứu trên đều chỉ ra được những thực trạng tại phạm vi mà các tác giải nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục thực trạng trên.Tuy nhiên chưa có công trình nghiên cứu về năng lực công chức VP-TK cấp xã huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Đây là một huyện có nhiều đặc điểm khác biệt và còn nhiều khó khăn. Từ đó tôi chọn nghiên cứu đề tài này nhằm làm rõ hơn và cụ thể hơn về năng lực công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng giai đoạn từ năm 2016 - 2020. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Căn cứ Luật cán bộ, công chức năm 2008; Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định về chức danh, một số chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cho ta những cơ sở lý luận chung nhất, khái quát nhất về công chức, công chức VP-TK cấp xã. Bên cạnh đó kết hợp với những lý luận mang tính hệ thống, khái quát về khái niệm “năng lực” giúp ta hiểu được nhiệm vụ, tầm quan trọng của đối tượng công chức VP-TK trong hệ thống hành chính cấp cơ sở, đồng thời định hình chung nhất, cơ bản nhất về khái niệm về năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK cấp xã. Từ nền tảng cơ sở lý luận chung nhất về công chức cấp xã, công VP-TK cấp xã và khái niệm năng lực của nhóm đối tượng này kết hợp với những phương pháp nghiên cứu thực tế, số liệu điều tra khách quan giúp ta đánh giá được thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Những phân tích, nghiên cứu thực tế đó tìm ra được những ưu điểm, hạn chế đối với năng lực thực thi công vụ của nhóm đối tượng nghiên cứu 4
  14. này để tác giả đề xuất một số phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu * Về mặt lý luận: Để thực hiện được những mục tiêu trên, luận văn cần nghiên cứu một số lý luận chung nhất về công chức cấp xã, công chức VP-TK cấp xã và năng lực công chức VP-TK cấp xã. * Về mặt thực trạng: Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Qua đó rút ra những kết quả đạt được và những vấn đề tồn tại cần khắc phục. Phân tích các nguyên nhân gây ra những hạn chế về năng lực thực thi công vụ của công VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. * Về mặt giải pháp: Đề xuất một số phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu năng lực của công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu * Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu tại 21 xã trên địa bàn huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. * Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu năng lực công chức VP-TK của 21 xã, thị trấn thuộc huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng từ giai đoạn 01/01/2016 đến 31/12/2020. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp kế thừa: Tác giả kế thừa các số liệu, tài liệu về đội ngũ CBCC cấp xã của các cơ quan của huyện Tiên Lãng, của 21 UBND các xã, thị 5
  15. trấn trong huyện, đồng thời của một số công trình nghiên cứu khoa học khác về năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK cấp xã trên địa bàn huyện. Phương pháp thống kê – tổng hợp – phân tích: Được sử dụng trong việc thu thập số liệu về các chỉ tiêu đánh giá năng lực công chức VP-TK cấp xã trên địa bàn huyện như: cơ cấu tuổi, giới tính, trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị... Sau đó, tác giả tổng hợp lại một cách khoa học, hợp lý và đầy đủ để phân tích, đánh giá. Phương pháp so sánh, đánh giá: Tác giả so sánh (chủ yếu là so sánh số liệu của công chức VP-TK cấp xã trên địa bàn huyện) qua các năm để thấy rõ nét hơn sự thay đổi, tính hiệu quả đạt được của những chính sách, chương trình và những nỗ lực UBND các xã, thị trấn và huyện Tiên Lãng đạt được trong vấn đề nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK kê cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Phương pháp điều tra xã hội học: được sử dụng để thu thập thông tin về một số tiêu chí định tính đánh giá năng lực của công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng. Tác giả đã sử dụng bảng hỏi và phiếu điều tra cho các đối tượng là công chức VP-TK của các xã, thị trấn: 32 người; đối tượng là lãnh đạo HĐND, UBND các xã, thị trấn: 67 người; đối tượng là công dân tới giao dịch hành chính tại BPMC các xã, thị trấn là: 50 người. 6. Ý nghĩa của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận - Hệ thống lý luận cơ bản về công chức cấp xã, công chức VP-TK cấp xã. - Làm cơ sở cho việc phân tích năng lực Công chức VP-TK cấp xã trong thời kỳ mới, nhiều chủ trương, chính sách mới được đưa vào thực tiễn. - Góp phần làm phong phú thêm cho khoa học quản lý công và quản lý nguồn nhân lực trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước ở cơ sở. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Phân tích được năng lực của công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. 6
  16. - Phân tích và đưa ra những bất cập, vướng mắc về bố trí xắp xếp công chức VP-TK trong khi thực hiện Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hải Phòng và cụ thể tại Huyện Tiên Lãng. Từ đó đề xuất cụ thể một số giải pháp cho việc bố trí, xắp xếp nhiệm vụ của công chức VP-TK dôi dư do xắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu cho sở Nội vụ thành phố Hải Phòng tham khảo để tham mưu một số nội dung trong việc bố trí, xắp xếp cán bộ, công chức dôi dư do xắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên toàn địa bàn thành phố Hải Phòng nói chung và là một số đề xuất góp ý cho cấp lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng trong việc thực thi sự chỉ đạo của UBTVQH, UBND TP Hải Phòng về việc xắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Tiên Lãng. * Những đóng góp mới của luận văn - Luận văn góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về công chức cấp xã, công chức VP-TK cấp xã và thực trạng chất lượng của nhóm đối tượng công chức này. - Luận văn đã đánh giá thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng theo các tiêu chí về trình độ, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, kỹ năng thực thi công vụ, phẩm chất đạo đức… thông qua việc thu thập số liệu thứ cấp và điều tra xã hội học một cách đầy đủ và chi tiết. Đồng thời luận văn đề xuất các phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức VP-TK cấp xã, đáp ứng nhiệm vụ công vụ hành chính hiện nay đối với một huyện ngoại thành của thành phố Hải Phòng còn khó khăn về kinh tế, trang thiết bị và đời sống kinh tế - xã hội. - Luận văn có thể làm tư liệu, tài liệu tham khảo cho các cơ quan chức năng xây dựng và hoàn thiện đề án xắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại địa phương và góp một phần ý kiến ,đề xuất trong việc giải quyết những bất cập, khó khăn trong khi thực hiện các chính sách trên. 7
  17. 7. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực của công chức VP-TK cấp xã Chương 2: Thực trạng năng lực công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng Chương 3. Mục tiêu, giải pháp nâng cao năng lực công chức VP-TK cấp xã tại huyện Tiên lãng, thành phố Hải Phòng 8
  18. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VP-TK CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã và công chức VP-TK cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã và công chức VP-TK cấp xã Thuật ngữ “ công chức” thường được hiểu ở nhiều quốc gia khác nhau. Khái niệm này gắn liền với sự ra đời công chức ở các nước tư bản phương tây. Từ nửa cuối thế kỷ XIX, “ Công chức được hiểu là những công dân được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong công sở của nhà nước ở trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước, đã được xếp ngạch và hưởng lương từ ngân sách nhà nước cấp. Thuật ngữ “Công chức thường được hiểu theo những nghĩa khác nhau ở nhiều quốc gia và mỗi quốc gia có một cách hiểu khác nhau tùy theo cấu trúc mô hình kiểu nhà nước riêng và hệ thống chính trị của riêng mỗi quốc gia đó, tuy nhiên khái niệm này có một số dấu hiệu chung thường là: là công dân nước đó, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch bậc hoặc vị trí công việc cụ thể, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Ở Việt Nam, trải qua các thời kỳ lịch sử , khái niệm công chức đã có nhiều lần thay đổi. Sự hình thành khái niệm công chức gắn liền với sự phát triển của nền hành chính nhà nước. Theo quy định tại điều 1, Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa về quy chế công chức Việt Nam, tại đây “ Công chức là những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển dụng để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan Chính phủ,ở trong hay ở ngoài nước đều là công chức theo quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định. Như vậy phạm vi khái niệm công chức rất hẹp, chỉ là những người được tuyển dụng giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ mà không bao gồm những người làm việc trong các cơ quan, đơn vị vị sự nghiệp, cơ quan Tòa án, viện kiểm soát ... 9
  19. Thời gian tiếp sau đó, ở nước ta gần như tồn tại khái niệm công chức mà thay vào đó là khái niệm “Cán bộ, công chức viên chức nhà nước”. Đây là khái niệm được định nghĩa chung chung, không phân biệt rõ ràng giữa cán bộ và công chức, viên chức. Tới năm 1990, do tiến trình bắt buộc của lịch sử, sự đổi mới cải cách nền hành chính quốc gia đòi hỏi phải chuẩn hóa đội ngũ làm việc tại các cơ quan nhà nước để thuận lợi trong hội nhập và phát triển đồng thời phù hợp với những tiêu chuẩn, thông lệ của quốc tế thì thuật ngữ cán bộ, công chức được quy định lại tại Nghị định số 169/HĐBT ngày 25/5/1991 như sau: “ Công dân Việt Nam được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong công sở của Nhà nước ở trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước được xếp vào một ngạch, hưởng lương do ngân sách nhà nước gọi là công chức”. Tuy nhiên tại Nghị định này vẫn chưa xác định cụ thể một số đối tượng như những nhà khoa học, nhà báo, giáo viên, công an, quân đội... được xếp vào cán bộ, công chức hay viên chức. Năm 1998, UBTVQH khóa X đã ban hành Pháp lệnh về Cán bộ, công chức. Trong Pháp lệnh này quy định “Cán bộ, công chức quy định tại Pháp lệnh này phải là công dân Việt Nam trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Pháp lệnh này đã khẳng định quan điểm và nhận thức mới về đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn đó tuy nhiên vẫn chưa có sự phân biệt rõ ràng giữa cán bộ và công chức. Nhận thấy thực trạng nền hành chính nhà nước ta chưa có một khái niệm thống nhất để phân biệt giữa cán bộ, công chức và viên chức; những đối tượng người được phân loại cụ thể vào các đối tượng trên được rõ ràng gây khó khăn trong việc quản lý, xắp xếp tổ chức. Năm 2008, Luật CBCC ra đời (có hiệu lực từ 01/01/2010) đánh dấu khái niệm về công chức mới được định nghĩa rõ ràng cụ thể. Theo đó, tại khoản 2, điều 4 quy đinh: “Công chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của 10
  20. Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân mà không phải sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập) trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm theo quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định pháp luật”. Cũng trong điều 4 Luật này, tại khoản 3 khái niệm công chức cấp xã được quy định: “Là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. công chức cấp xã là chức danh làm công tác chuyên môn thuộc biên chế của Ủy ban nhân dân cấp xã, có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác được phân công và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND xã giao theo quy định của pháp luật. Như vậy công chức cấp xã đã được xác định rõ ràng trong luật theo địa vị pháp lý được quy định thì phải là công dân Việt Nam, được tuyển dụng qua các bước đúng quy trình trong luật sau đó được bổ nhiệm giữ một chức danh chuyên môn nghiệp vụ thuộc UBND xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Cũng tại Luật CBCC năm 2008, khoản 3, điều 61 Luật này và tại khoản 2, điều 3 chương II Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đã quy định công chức cấp xã gồm những chức danh công chức sau: - Trưởng Công an xã; - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã; 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2