intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

28
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đề tài "Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế” nhằm đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống Kê các phường trên địa bàn Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ THANH HUYỀN NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CÁC PHƯỜNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ THANH HUYỀN NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CÁC PHƯỜNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. TRẦN XUÂN BÌNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, khảo sát tình hình thực tiễn và sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS. Trần Xuân Bình. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất ký công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2019 Học viên Vũ Thị Thanh Huyền
  4. LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, cùng tập thể các giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ và cán bộ quản lý của Học viện đã tận truyền đạt những kiến thức khoa học quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành Quản lý công. Xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Trần Xuân Bình đã tận tình hướng dẫn bản thân tôi nghiên cứu hoàn thành tốt luận văn này. Trong quá trình thực hiện, luận văn sẽ không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót nhất định, rất mong nhận được sự chia sẻ và góp ý của quý thầy, cô giáo và người đọc. Xin chân thành cảm ơn! Học viên Vũ Thị Thanh Huyền
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP PHƯỜNG ................................................... 10 1.1. Cơ sở lý luận ......................................................................................... 10 1.1.1. Khái niệm công chức cấp phường và công chức Văn phòng -Thống kê ... 10 1.1.2. Vị trí vai trò của công chức cấp phường ............................................... 12 1.1.3. Đặc điểm công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường .................... 15 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường ............. 17 1.1.5. Yêu cầu, tiêu chuẩn công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường .... 22 1.2. Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường ................. 24 1.2.1. Một số khái niệm ................................................................................ 24 1.2.2. Tiêu chí đánh giá năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường ......................................................................................................... 27 1.3. Các yếu tố ảnh hướng đến năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê phường ......................................................................................................... 34 1.3.1. Công tác tuyển dụng, bố trí tuyển dụng .............................................. 34 1.3.2. Môi trường làm việc và văn hoá công sở ............................................ 35 1.3.3. Chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ ................................................ 36 1.3.4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ............................................................... 37 1.3.5. Công tác đánh giá công chức Văn phòng - Thống kê .......................... 38
  6. 1.4. Một số kinh nghiệm nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường và bài học cho thành phố Huế ................................... 38 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương .................................................. 38 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Thành phố Huế ........................................... 42 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................... 44 Chương 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CÁC PHƯỜNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ..................................... 45 2.1. Vị vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................................................... 45 2.2. Tổng quan về đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc UBND Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế..................................... 47 2.2.1. Về độ tuổi, cơ cấu giới tính................................................................. 49 2.2.2. Về trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước ............................... 51 2.2.3. Về trình độ tin học và ngoại ngữ......................................................... 52 2.2.4. Về trình độ văn hoá và chuyên môn nghiệp vụ ................................... 53 2.2.5. Về kết qủa thảo luận nhóm ................................................................. 54 2.3. Thực trạng năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế hiện nay ........................................... 56 2.3.1. Kết qủa khảo sát về kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê trên địa bàn thành phố Huế. ............................................. 57 2.3.2. Kết qủa khảo sát ý kiến đánh giá về trình độ năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường............................................................... 61 2.3.3. Kết quả khảo sát mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của công chức Văn phòng - Thống kê các phường ...................................................... 62 2.3.4. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng về hành vi, thái độ của công chức Văn phòng - Thống kê các phường............................................................... 65 2.3.5. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê thông qua các cuộc thảo luận nhóm ................................. 69
  7. 2.4. Đánh giá chung về năng lực của công Văn phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................ 71 2.4.1. Ưu điểm.............................................................................................. 71 2.4.2. Những tồn tại, hạn chế ........................................................................ 72 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ........................................................ 75 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................... 78 Chương 3. PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ........ 79 3.1. Tám mục tiêu cần đạt được.................................................................... 79 3.2. Sáu quan điểm trong việc nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường ................................................................................... 82 3.3. Sáu giải pháp đề xuất để nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế ..................... 88 3.3.1. Hoàn thiện các tiêu chí và công tác đánh giá công chức các phường .. 89 3.3.2. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công vụ của công chức cấp phường .................................................................................. 91 3.3.3. Thực hiện nghiêm túc công tác tuyển dụng công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường ................................................................................... 94 3.3.4. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường .............................................................................................. 96 3.3.5. Nâng cao công tác thực hiện các chế độ và chính sách ....................... 99 3.3.6. Quán triệt và thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính ........ 101 Tiểu kết chương 3 ..................................................................................... 104 KẾT LUẬN ............................................................................................... 105 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT UBND: Uỷ ban nhân dân CBCC: Cán bộ công chức MTTQ: Mặt trận tổ quốc CCHC: Cải cách hành chính
  9. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Số lượng công chức Văn phòng - Thống kê các phường qua các năm (giai đoạn 2014 - 2018)......................................................................... 48 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu về độ tuổi ..................................................................... 49 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu về giới tính của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc thành phố Huế tính đến 31/12/2018. ...................................... 50 Biểu đồ 2.4. Trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước của đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc thành phố Huế ..................... 51 tính đến 31/12/2018. ..................................................................................... 51 Biểu đồ 2.5. Về trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê các thuộc thuộc thành phố Huế tính đến 31/12/2018 ..................... 53 Biểu đồ 2.6: Kỹ năng thực hiện nhiệm vụ tự đánh giá của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc UBND thành phố Huế ......................... 58 Biểu đồ 2.7: Kết qủa đánh giá của Lãnh đạo UBND phường về kỹ năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê các phường ......................................................................................................... 59 Biểu đồ 2.8: Tổng hợp kỹ năng thực hiện nhiệm vụ ..................................... 60 Biểu đồ 2.9: Kết qủa khảo sát sự đánh giá của Lãnh đạo UBND phường và người dân về trình độ năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường ......................................................................................................... 61
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Kết qủa đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của công chức Văn phòng - Thống kê các phường ...................................................... 63 Bảng 2.2: Lãnh đạo UBND phường đánh giá kết qủa mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của công chức Văn phòng - Thống kê các phường ....... 64 Bảng 2.3: Kết quả đánh giá mức độ hài lòng về hành vi, thái độ của công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn Thành phố Huế .......... 66 Bảng 2.2: Lãnh đạo UBND phường đánh giá về hành vi, thái độ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường ...................................................... 67 Bảng 2.3: Đánh giá thái độ, hành vi của người dân đối với công chức ......... 68 Văn phòng - Thống kê phường ..................................................................... 68
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của luận văn Chính quyền phường, thị trấn có vị trí rất quan trọng trong hệ thống chính quyền của nước ta và được ghi trong điều 118 Hiến pháp nước Cộng hòa phường hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính quyền phường là đơn vị hành chính ở cơ sở, trực tiếp tổ chức đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Đây cũng là nơi gần dân nhất, tiếp thu những ý kiến của nhân dân để phản ánh cho Đảng và Nhà nước hoàn thiện chính sách, pháp luật. Trên thực tế, cán bộ, công chức phường phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, đa dạng và phức tạp, liên quan đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, phường hội, an ninh, quốc phòng ở cơ sở. Do đó, nếu đội ngũ cán bộ, công chức sa sút về phẩm chất, không đủ năng lực công tác sẽ gây những hậu quả tiêu cực và nghiêm trọng về nhiều mặt đối với mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Bằng lý luận và thực tiễn đã chứng minh, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền phường là nhân tố then chốt trong xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Phường là gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Phường làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi" [15, tr371]. Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX xác định: "Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không gây khó cho dân, trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở". Do đó, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phường là nội dung trọng tâm, then chốt góp phần xây dựng hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh từ cơ sở. 1
  12. Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng và quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức chính quyền phường nói riêng. Đây là nhân tố then chốt để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế thị trường định hướng phường hội chủ nghĩa; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện thành công chương trình cải cách nền hành chính nhà nước và xây dựng nông thôn mới, góp phần ổn định hệ thống chính trị và chất lượng bộ máy nhà nước. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đề ra mục tiêu: "Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có tinh thần đoàn kết, hợp tác, ý thức tổ chức kỷ luật cao và phong cách làm việc khoa học, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý". Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước đến năm 2020 cũng xác định, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong bảy chương trình hành động chiến lược góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, xây dựng bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, đặt ra yêu cầu xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức hành chính vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa có năng lực, trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng quản lý, vận hành bộ máy hành chính để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 2
  13. Công chức phường trong đó đó có công chức Văn phòng - Thống kê là người trực tiếp tiếp xúc với nhân dân hàng ngày, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trực tiếp lắng nghe, giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên những kiến nghị, ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Chính vì vậy, năng lực cảu công chức phường nói chung và năng lực cong chức Văn phòng - Thống kê nói riêng có ảnh hưởng trực tiếp rất quan trọng của bộ máy chính trị ở cơ sở, tác động đến sự nghiệp cách mạng và đổi mới cảu Đảng và Nhà nước. Như vậy, công chức phường, phường, thị trấn có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến hiệu lực, hiệu quả của chính quyền nói chung và cơ quan hành chính nhà nước nói riêng. Vai trò của cán bộ công chức được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém (15, tr 269, 240. Công tác quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức nhà nước phải đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị. Nguồn nhân lực trong các cơ quan nhà nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách hành chính ở nước ta hiện nay. Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng của chính quyền phường, nhiệm vụ trọng tâm và quan tâm hàng đầu là việc nâng cao năng lực đội ngũ công chức, đặc biệt là công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường là bộ phận tham mưu cho bộ máy chính quyền phường về mọi mặt. Trong những năm gần đây, cấp uỷ và chính quyền Thành phố Huế đã quan tâm đến công tác cán bộ, thực tế thì năng lực của công chức nhất là công chức Văn phòng - Thống kê một số đơn vị còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của Thành phố. 3
  14. Với lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm luận văn thạc sĩ, nhằm đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống Kê các phường trên địa bàn Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 2. Tổng quan nghiên cứu đề tài Cho đến nay đã có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu, luận án, luận văn đề cập đến các vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao năng lực, chất lượng công chức ở nước ta. Đáng chú ý là những công trình sau: - Sách “Công vụ, công chức”, GS.TS Phạm Hồng Thái (2004), Nhà xuất bản Tư pháp, Hà Nội. Công trình này đã giới thiệu các khái niệm khác nhau về công vụ, xác định công vụ phải gắn với quyền lực nhà nước; bình luận các quy định pháp luật về công chức; đưa ra quan niệm về công chức; có những nhận xét đánh giá khái quát pháp luật về công vụ, công chức ở nước ta từ năm 1945 đến năm 2004. - Sách “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” do PGS.TS Nguyễn Phú Trọng chủ biên, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001. Đề tài đã luận giải những căn cứ lý luận và thực tiễn về xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Đánh giá thực trạng chất lượng các loại cán bộ, công tác cán bộ, phân tích nguyên nhân, kinh nghiệm, từ đó đưa ra giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới. - Sách chuyên khảo “Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền phường ở Việt Nam hiện nay - những vấn đề lý luận và thực tiễn”, TS. Nguyễn Minh Sản (2009), Nhà xuất bản Chính trị - Hành chính, Hà Nội. Tác giả đã trình bày cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng pháp luật về cán bộ, công 4
  15. chức chính quyền phường ở Việt Nam, từ đó đưa ra quan điểm, phương hướng và giải pháp cơ bản hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức phường. - “Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức”, TS. Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 09/2011. Tác giả lý giải năng lực của cán bộ, công chức là “tổng hợp những kiến thức, kỹ năng, thái độ cho phép một cá nhân thực hiện các hoạt động gắn với nhiệm vụ của mình ở một cấp độ hiệu suất nhất định”, đồng thời tác giả cũng lý giải một số vấn đề về phát triển năng lực cho cán bộ, công chức và đưa ra một số biện pháp phát triển năng lực phù hợp với môi trường hành chính nhà nước. - Tác giả Vũ Thúy Hiền: “Xác định năng lực của công chức phường trong thực thi công vụ”, Tạp chí tổ chức Nhà nước (2016). Bài viết bàn đến năng lực công chức phường, đưa ra được đặc điểm của công chức phường và những yêu cầu cần có về năng lực của công chức phường bao gồm năng lực chung và năng lực riêng của công chức nhằm góp phần xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Các luận văn thạc sĩ liên quan đến đề tài này: Lý Thị Kim Bình (2011), Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức phường tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Mạnh Hà (2012), Nâng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức phường tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay, các luận văn đã đưa ra ưu điểm, hạn chế của cán bộ, công chức phường ở địa phương, đồng thời đưa ra một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức phường. Bùi Ngọc Chánh (2014), Nâng cao năng lực công chức phường, Thành phố Huế, hệ thống hoá khung lý thuyết về năng lực và nâng cao năng lực công chức chính quyền cơ sở trong quản lý nhà nước. Đánh giá khách quan, toàn diện về thực trạng năng lực quản lý nhà nước của đội ngũ công chức 5
  16. chính quyền phường thành phố Huế là căn cứ xây dựng đội ngũ công chức cơ sở của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước của công chức chính quyền phường ở thành phố Huế giai đoạn phát triển CNH - HĐH. Những tài liệu trên của các tác giả là nguồn tư liệu quý giá có giá trị tham khảo, kế thừa giúp cho việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài. Những công trình nghiên cứu trên đã xem xét cơ sở lý luận, các quan điểm phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá năng lực của cán bộ, công chức nói chung, cán bộ công chức phường nói riêng. Tuy nhiên, trong nghiên cứu các tác giả còn lỗ hổng chưa đi sâu nghiên cứu cụ thể, làm rõ chức danh năng lực của công chức mà cụ thể ở đây là chức danh năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường của Thành phố Huế vẫn chưa có có tác giả nào nghiên cứu. Vì vây, đây là đề tài mới đặt ra về nhu cầu và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực toàn diện của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Nhiệm vụ + Tổng quan và xây dựng cơ sở khoa học về năng lực công chức Văn phòng - Thống kê các phường + Đánh giá thực trạng, tìm vấn đề và nguyên nhân, năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Thành phố Huế, rút ra những hạn chế cần khắc phục và tìm ra nguyên nhân của hạn chế đó 6
  17. + Xây dựng các căn cứ cơ sở khoa học, pháp lý để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê trên địa bàn Thành phố Huế. 4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kế các phường thuộc thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phạm vi nghiên cứu + Về nội dung: Công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế + Về thời gian: Đề tài đánh giá năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê phường đang công tác tại UBND các phường trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2014 - 2018 + Về không gian: UBND các phường trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp nghiên cứu cụ thể: 1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: - Để phục vụ cho việc nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nghiên cứu, nguồn tài liệu lấy từ các tài liệu cụ thể: + Nguồn tư liệu thứ cấp được lấy từ: báo cáo thống kê, báo cáo tổng kết của địa phương về công chức phường; các kết quả đã được công bố từ cuộc điều tra khảo sát trên địa bàn nghiên cứu. + Nguồn tư liệu và báo cáo phân tích thực trạng: hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về công chức đã được cấp có thẩm quyền ban hành. 7
  18. 2. Phương pháp điều tra thực tế: 2.1. Phương pháp điều tra thực tế bằng bảng hỏi: thu thập số liệu thông qua khảo sát thực tế bằng phiếu khảo sát 174 phiếu gồm 3 mẫu phiếu: Mẫu phiếu1: Điều tra dành cho công chức Văn phòng - Thống kê, UBND các phường: 60 người; Mẫu phiếu 2: Điều tra dành cho lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các phường và các cơ quan có liên quan thuộc thành phố Huế: 60 người ; Mẫu phiếu 3: Điều tra dành cho người dân 54 người (2 người/1 phường) 2.2. Phương pháp thảo luận nhóm: Tổ chức 3 cuộc thảo luận nhóm, mỗi nhóm 7-8 người là những đại diện được tập hợp từ 27 phường trên toàn thành phố Huế. Phương pháp xử lý số liệu: số liệu thu thập được phân loại theo nhóm nội dung, phân tích và so sánh thống kê sau đó xử lý bằng MS Excel và minh hoạ bằng biểu đồ, bảng biểu trong luận văn. 6. Những đóng góp của luận văn - Về lý luận: Hệ thống hoá lý luận về thực trạng năng lực công chức Văn phòng - Thống kê các phường vận dụng vào nghiên cứu tại địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Góp phần xây dựng cơ sở lý luận để tạo ra những nguồn tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tương tự và vận dụng tham chiếu vào giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra - Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu giúp nhà quản lý, lãnh đạo và các cơ quan phường trên địa bàn thành phố Huế có cơ sở để vận dụng vào thực tế cụ thể của mỗi địa phương phường, các giải pháp thích hợp nhằm khắc phục năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường. 8
  19. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục từ viết tắt, danh mục bảng biểu, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm có 03 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường. Chương 2: Thực trạng năng lực của công chức Văn phòng - Thống các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thừa Huế. 9
  20. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP PHƯỜNG 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Khái niệm công chức cấp phường và công chức Văn phòng - Thống kê Công chức là một khái niệm được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, chưa có một khái niệm chung cho công chức của tất cả các nước, tuỳ theo đặc điểm của hệ thống chính trị của từng nước trên thế giới mà có khái niệm công chức tương ứng, ta có thể điểm qua một số khái niệm ở một số nước như sau: Ở Trung Quốc, công chức nhà nước là những người công tác trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp, trừ nhân viên phục vụ; gồm hai loại là công chức lãnh đạo và công chức nghiệp vụ [30]. Ở Pháp, công chức là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào làm việc trong các công sở gồm các cơ quan hành chính công quyền và các tổ chức dịch vụ công cộng do nhà nước tổ chức bao gồm cả trung ương và địa phương [30]. Nhìn chung, qua các khái niệm trên ta có thể thấy được điểm chung của công chức các nước: là những người làm công việc trong bộ máy nhà nước theo một chức danh công vụ nhất định và được trả công từ nguồn ngân sách của Nhà Nước. Ở Việt Nam, khái niệm công chức được hình thành và thay đổi qua các thời điểm khác nhau và phát triển ngày càng hoàn thiện của nền hành chính nhà nước. Quốc hội nước Cộng hoà XHCN Việt Nam đã thông qua Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12. Đây là bước tiến mới, mang tính cách mạng về 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1