intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê của UBND phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm đề xuất giải pháp hoàn thiện công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê của UBND phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN MINH TÚ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ PHƢỜNG THUỘC QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN MINH TÚ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ PHƢỜNG THUỘC QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản Lý công Mã số: 8340403 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. MAI HỮU BỐN TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
  3. LỜI CẢM ƠN Được sự quan tâm giúp đỡ của Quý Thầy Cô, bạn bè và đồng nghiệp, đến nay tôi đã học xong chương trình cao học và hoàn chỉnh luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công. Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể Lãnh đạo, giảng viên và toàn thể cán bộ, viên chức đang công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia. Nhờ sự dạy bảo và hướng dẫn tận tình của Quý Thầy Cô đã giúp tôi tiếp cận, cập nhật, bổ sung những kiến thức quý báu, phục vụ tốt cho việc nghiên cứu cũng như công tác chuyên môn của bản thân. Đặc biệt, Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Mai Hữu Bốn - người đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để truyền đạt cho tôi kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu, trình bày đề tài khoa học với tinh thần trách nhiệm cao. Thầy đã hướng dẫn, động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Ngoài ra, Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Quận ủy quận Thủ Đức, Uỷ ban nhân dân quận Thủ Đức, Ban Tổ chức Quận ủy Thủ Đức, Phòng Nội vụ quận Thủ Đức, Uỷ ban nhân dân 12 phường của quận Thủ Đức, các anh chị công chức Văn phòng - Thống kê, bạn bè và đồng nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện tôi trong quá trình tiếp cận các nguồn tài liệu quý giá để hoàn thành luận văn. Tác giả luận văn
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu riêng của tôi và được hướng dẫn khoa học của TS. Mai Hữu Bốn – Trưởng khoa Đào tạo Sau Đại học, Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Các nội dung nghiên cứu trong đề tài này là trung thực. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét đánh giá được chính tác giả thu nhập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số tài liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn của mình. Học viện Hành chính Quốc gia không liên quan đến những vi phạm tác quyền, bản quyền do tôi gây ra trong quá trình thực hiện (nếu có). Tác giả luận văn
  5. DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT Ký tự viết tắt Nghĩa BNV Bộ Nội vụ CB-CC Cán bộ công chức CP Chính phủ HĐBT Hội đồng Bộ trưởng HĐND Hội đồng nhân dân MTTQ Mặt trận Tổ quốc NĐ-CP Nghị định – Chính phủ NQ/TW Nghị quyết/ Trung ương PGS.TS Phó Giáo sư Tiến sĩ QLHCNN Quản lý hành chính Nhà nước SL Sắc lệnh TNCS Thanh niên Cộng sản TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TW Trung ương UBND Uỷ ban nhân dân VP-TK Văn phòng – Thống kê
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn .................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu đề tài .................................................................. 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................ 5 3.1. Mục đích nghiên cứu ......................................................................... 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................... 5 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .................................. 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 6 4.2. Phạm vi nghiên cứu của luận văn ...................................................... 6 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn .......... 6 5.1. Phương pháp luận .............................................................................. 6 5.2. Phương pháp nghiên cứu của luận văn .............................................. 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài ................................................. 8 7. Kết cấu của luận văn .............................................................................. 8 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ ................................................................. 9 1.1. Công chức cấp xã, công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã ......... 9 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã và công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ........................................................................................................ 9 1.1.2. Đặc điểm công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã .................... 11 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ........ 14 1.2. Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã ................ 18 1.2.1. Khái niệm năng lực công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã .... 19 1.2.2. Nhiệm vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã theo quy định của pháp luật ................................................................................... 23 1.2.3. Tiêu chuẩn đối với công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã theo quy định của pháp luật ............................................................................ 28
  7. 1.2.4. Các yếu tố cấu thành năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê xã ........................................................................................................ 30 1.2.5. Đánh giá năng lực công chức Văn phòng – Thống kê xã thông qua kết quả thực thi nhiệm vụ ....................................................................... 36 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã .................................................................................................... 37 1.3.1. Công tác tuyển dụng ..................................................................... 37 1.3.2. Công tác bố trí, sử dụng công chức .............................................. 37 1.3.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ......................................................... 37 1.3.4. Công tác quy hoạch....................................................................... 37 1.3.5. Công tác đánh giá công chức ........................................................ 38 1.3.6. Chính sách tiền lương và đãi ngộ đối với công chức ................... 38 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................. 39 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CÁC PHƢỜNG THUỘC QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .................................................................. 40 2.1. Tình hình điều kiện tự nhiên kinh tế, xã hội tác động đến năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê các phƣờng .............................. 40 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên ..................................................... 40 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội ............................................. 40 2.1.3. Tác động của tình hình kinh tế - xã hội đến năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường ................................................ 46 2.2. Thực trạng năng lực công chức Văn phòng – Thống kê các phƣờng trên địa bàn quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. ......... 48 2.2.1. Tổng quan về công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn Quận Thủ Đức .................................................................................. 48 2.2.2. Thực trạng năng lực công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. ........................... 51
  8. 2.2.3. Thực trạng năng lực công chức văn phòng thống kê các phường trên địa bàn Quận Thủ Đức dựa trên kết quả đánh giá thực hiện nhiệm vụ............................................................................................................. 60 2.3. Đánh giá chung về năng lực công chức Văn phòng – Thống kê các phƣờng trên địa bàn quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. ......... 62 2.3.1. Những kết quả đạt được ................................................................ 62 2.3.2. Những điểm hạn chế ..................................................................... 63 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................. 64 CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CÁC PHƢỜNG THUỘC QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ. HỒ CHÍ MINH ....................................................................................................................... 68 3.1. Định hƣớng, mục tiêu của đảng và nhà nƣớc về hoàn thiện năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ................................. 68 3.1.1. Định hướng của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện năng lực của công chức cấp xã ..................................................................................... 68 3.1.2. Định hướng phát triển đội ngũ công chức cấp xã tại Thành phố Hồ Chí Minh. ................................................................................................ 69 3.1.3. Mục tiêu của quận Thủ Đức nhằm nâng cao năng lực của công chức phường trên địa bàn Quận .............................................................. 70 3.2. Giải pháp hoàn thiện năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phƣờng trên địa bàn quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. .................................................................................................................... 71 3.2.1. Bố trí, sắp xếp lại công chức Văn phòng - Thống kê phường theo yêu cầu của vị trí việc làm ...................................................................... 71 3.2.2. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm hoàn thiện năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê phường................................. 73
  9. 3.2.3. Hoàn thiện công tác đánh giá công chức Văn phòng - Thống kê phường .................................................................................................... 74 3.2.4. Hoàn thiện chế độ, chính sách, tiền lương công chức trên cơ sở căn cứ kết quả đánh giá thực thi công vụ và xây dựng lại quỹ lương, thang, bảng lương ................................................................................... 78 3.2.5. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê ................................................... 82 3.2.6. Công tác hỗ trợ của lãnh đạo ........................................................ 84 3.2.7. Bảo đảm cơ sở vật chất và phương tiện làm việc cho công chức Văn phòng – Thống kê phường. ............................................................. 85 3.3. Một số kiến nghị ................................................................................ 86 3.3.1. Đối với Đảng, Nhà nước ............................................................... 86 3.3.2. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh.................................................. 89 3.3.3. Đối với quận Thủ Đức .................................................................. 89 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ............................................................................. 91 KẾT LUẬN .................................................................................................. 92 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 93
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Mỗi một giai đoạn phát triển của tổ chức có những đòi hỏi khác nhau với đội ngũ Cán bộ Công chức Viên chức. Xuyên suốt trong tiến trình của cải cách hành chính thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ Công chức Viên chức đối với tất cả các cấp chính quyền luôn là vấn đề được quan tâm. Năng lực của bản thân Cán bộ Công chức Viên chức phụ thuộc vào kiến thức kỹ năng và thái độ của họ đối với công việc, đây là yếu tố căn bản nhất làm nên chất lượng thực thi công vụ. Điều cần quan tâm hơn nữa đó là mỗi ngành, lĩnh vực cũng như trong các cơ quan tổ chức khác nhau, ở từng vị trí của việc làm thực tế luôn đòi hỏi những cái riêng của năng lực này. Theo đó, với khung chung nhất của mỗi khu vực, tiêu chuẩn cụ thể cho việc xây dựng phát triển và đánh giá công chức trong thực thi công vụ thuộc lĩnh vực đảm nhiệm là điều quan trọng và đầy ý nghĩa thực tiễn. Hiện nay đội ngũ Cán bộ Công chức được tuyển dụng trong những năm gần đây đã được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hầu hết đều có bằng cử nhân chuyên ngành, có trình độ ngoại ngữ tin học… Hơn nữa, trong quá trình công tác còn được tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ. Tuy nhiên, mặt bằng kiến thức của Cán bộ Công chức còn thấp so với yêu cầu của công việc, năng lực thực thi công vụ chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, kỹ năng làm việc chưa thành thạo, tính chuyên nghiệp chưa cao, nhiều Cán bộ Công chức có bằng cấp, năng lực thực thi công vụ còn hạn chế, tinh thần làm việc và thái độ phục vụ nhân dân chưa cao, đạo đức văn hóa giao tiếp hạn chế, nhiều cán bộ công chức có thái độ nhũng nhiễu, xử lý công việc máy móc gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Nhận thức về Pháp luật hạn chế còn để lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm chi phối hoạt động công vụ. 1
  11. Thành phố Hồ Chí Minh có 24 quận huyện và là trung tâm kinh tế của cả nước, trong đó quận Thủ Đức là quận nằm ở phía Đông - Bắc của Thành phố, được thành lập năm 1997 trên cơ sở chia tách từ huyện Thủ Đức (theo nghị định số 03/CP của Chính Phủ ban hành ngày 6-1-1997), có diện tích 4.776ha, bao gồm diện tích và dân số của các xã Tam Phú, Tam Bình, Linh Đông, Linh Trung, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, thị trấn Thủ Đức, một phần diện tích và nhân khẩu của các xã Hiệp Phú, Tân Phú và Phước Long. Từ ngày thành lập quận đến nay, quận Thủ Đức được tách thành 12 phường gồm:Tam Phú, Tam Bình, Linh Trung, Linh Đông, Linh Xuân,Linh Chiểu, Linh Tây, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Trường Thọ, Bình Thọ, Bình Chiểu . Là địa phương có lượng dân số đông (hiện nay trên 590.000 dân), đang trong tiến trình đô thị hóa mạnh mẽ đã tác động đến hoạt động quản lý Nhà nước . Tuy nhiên, trong những năm gần đây, qua thực tiễn công việc, năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê của các phường trên địa bàn quận chưa xác định rõ trách nhiệm cá nhân đối với hoạt động công vụ vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập cần có giải pháp và chiến lược để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Để đáp ứng yêu cầu và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước thì các cấp, các ngành cần quan tâm và tập trung nhiều giải pháp từ tổ chức bộ máy, đến đội ngũ cán bộ công chức, trong đó công chức cấp xã nói chung và công chức Văn phòng - Thống kê của các phường trên địa bàn quận là một bộ phận quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính tại địa phương. Với những lý do đã trình bày ở trên về cả phương diện lý luận và thực tiễn, tác giả nhận thấy việc chọn nghiên cứu đề tài : “Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê của UBND phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh” cho luận văn cao học của mình, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ công chức cấp cơ sở vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ. 2
  12. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Hiện nay, đã có nhiều tác giả nghiên cứu đến các vấn đề liên quan về xây dựng đội ngũ CB, CC và nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ CB, CC với những tài liệu nghiên cứu, đề tài công trình, luận án, luận văn quí giá ở nước ta như: Nguyễn Minh Phương (2012) “Một số vấn đề về năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã”, Hội thảo khoa học cấp khoa, Trường Đào tạo bồi dưỡng CBCC - Bộ Nội vụ. Bài viết đã mô tả một số yếu tố cấu thành năng lực thực thi của các bộ, công chức cấp xã. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho luận văn khi hệ thống hóa khung lý thuyết về vấn đề nghiên cứu. Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), với nghiên cứu về “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ” được đăng trong Tạp chí tổ chức Nhà nước, đã làm rõ các loại trách nhiệm trong công vụ và nêu ra một số vấn đề cần quan tâm nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức. Nghiên cứu này là nền tảng để luận văn hệ thống hóa khung lý thuyết và đề xuất giải pháp ở chương 3. Nguyễn Thị Hồng Hải (2014), “Xu hướng thay đổi trong quản lý công chức của một số nước trên thế giới” được đăng trong Tạp chí tổ chức Nhà nước. Trên cơ sở nghiên cứu tiến trình cải cách ở một số nước trên thế giới, bài viết đã phân tích làm rõ một số lý do dẫn đến xu hướng thay đổi trong quản lý công chức hiện nay. Luận văn có thể tiếp thu trong nghiên cứu kinh nghiệm để rút ra giá trị đối với quận Thủ Đức trong việc hoàn thiện năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê phường Tác giả Vũ Thúy Hiền: “Xác định năng lực của công chức cấp xã trong thực thi công vụ”, Tạp chí tổ chức Nhà nước (2016). Theo đó, bài viết nhằm đưa ra các tiêu chí xác định năng lực của công chức cấp xã trong 3
  13. thực thi công vụ tại Việt Nam, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng năng lực công chức cấp xã tài Việt Nam, tài liệu là tham khảo hữu ích cho đề tài luận văn trong xây dựng khung lý thuyết về một số công trình khoa học năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. Luận văn Thạc sĩ Lý Thị Kim Bình (2011) “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Tuyên Quang”, . Đề tài đã hệ thống hóa được khung lý thuyết về năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã, từ đó đi sâu phân tích thực trạng về năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Tuyên Quang, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện. Đây là công trình nghiên cứu công phu và là tài liệu tham khảo để luận văn hệ thống hóa khung lý thuyết, đồng thời cũng là cơ sở để luận văn nghiên cứu so sánh đề xuất giải pháp ở chương 3 cho phù hợp với tình hình nghiên cứu công chức Văn phòng – Thống kê của các Phường trên địa bàn quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả Lê Hoàng Nhi (2018) với hướng nghiên cứu “Năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang” cho luận văn thạc sĩ. Luận văn đã hệ thống hóa khung lý thuyết năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Hướng nghiên cứu của luận văn là nền tảng để xây dựng khung lý thuyết và tài liệu tham khảo hữu ích để đề xuất giải pháp của luận văn. Tương tự nghiên cứu của Lê Hoàng Nhi, hướng nghiên cứu luận văn cao học của tác giả Trương Thanh Tâm (2018) với đề tài “Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh”, theo đó luận văn đã hệ thống hóa khá chi tiết về năng lực thực thi công chức cấp xã, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện năng 4
  14. lực thực thi công vụ của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã tại thành phố Tây Ninh. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích về khung lý thuyết đối với luận văn. Với hướng nghiên cứu cũng về công chức, nghiên cứu của Nguyễn Hồng Nga (2018) về “Tạo động lực làm việc cho công chức Uỷ ban nhân dân Huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh” cũng đã mô tả những vấn đề chung về công chức và các phương thức tạo động lực làm việc cho công chức, từ đó phân tích thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức Ủy ban nhân huyện Nhà Bè và đề xuất giải pháp hoàn thiện. Phần lớn các công trình nghiên cứu của các tác giả trên đã thể hiện rất nhiều hướng đi phong phú về nghiên cứu yêu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và cải cách hành chính tại các địa phương. Tuy nhiên, chưa có tác giả nào nghiên cứu về đề tài năng lực công chức Văn phòng - Thống kê phường trên địa bàn quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm đề xuất giải pháp hoàn thiện công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Với mục đích nghiên cứu như vậy, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài nhằm: - Hệ thống hóa khung lý thuyết về năng lực công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận. - Phân tích thực trạng năng lực công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 5
  15. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. - Khách thể nghiên cứu: Công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu của luận văn - Về thời gian: nghiên cứu cho giai đoạn từ 2013 - 2019, tầm nhìn đến năm 2030. - Về không gian: luận văn nghiên cứu công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu các yếu tố cấu thành năng lực là kiến thức, kỹ năng và thái độ của công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và Tư tưởng Hồ Chí Minh về năng lực của công chức cấp xã. Các Chủ trương, quy định Pháp luật về công chức, kinh nghiệm tạo động lực cho công chức ở nước ta và một số nước khác. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 6
  16. Để nghiên cứu luận văn, tác giả sử dụng ba phương pháp cơ bản sau: - Phương pháp phân tích: Thông tin được thu thập sẽ được xử lý một cách có hệ thống và khoa học bằng phương pháp phân tích. Trên cơ sở kết quả xử lý thông tin, đánh giá chỉ ra kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của kết quả và hạn chế trên, từ đó tìm ra giải pháp khả thi, phương pháp này chủ yếu được sử dụng ở chương 2 của luận văn. - Phương pháp tổng hợp: Phương pháp này dùng để tổng hợp khung lý thuyết ở chương 1, đồng thời, thông tin được xử lý sẽ được tổng hợp kết quả để đưa ra bức tranh chung nhất về vấn đề nghiên cứu. Trên cơ sở đó xác định phương hướng, mục tiêu và đề ra giải pháp nhằm hoàn thiện năng lực công chức Văn phòng – Thống kế cấp xã. Phương pháp này được sử dụng chủ yếu ở chương 1 và chương 3 của luận văn. - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Đối với phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, trong phạm vi giới hạn về nguồn lực và khả năng, tác giả sử dụng bảng hỏi đối với công chức Văn phòng - Thống kê và lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường (bao gồm chủ tịch và phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch và các phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường) trên địa bàn quận Thủ Đức, sở dĩ việc điều tra như vậy là nhằm có thông tin nhiều chiều, bao gồm việc tự đánh giá của công chức Văn phòng - Thống kê và đánh giá của lãnh đạo đối với năng lực của đội ngũ này. Số lượng mẫu được lựa chọn dựa vào phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phi xác suất, với số phiếu phát ra để lấy ý kiến của công chức Văn phòng – Thống kê phường thuộc Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, với số phiếu điều tra đối với 30 công chức, nhân viên làm việc đối với vị trí là Văn phòng - Thống kê và 30 cán bộ lãnh đạo. Số phiếu 7
  17. thu về là 30 phiếu đối với công chức Văn phòng - Thống kê và 30 phiếu đối với cán bộ lãnh đạo phường, tất cả số phiếu thu về đều là phiếu hợp lệ. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài - Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề về lý luận năng lực công chức Văn phòng - Thống kê phường. - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn góp phần làm rõ thực trạng năng lực công chức Văn phòng – Thống kê các phường trên địa bàn quận Thủ Đức. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp hoàn thiện năng lực công chức Văn phòng -Thống kê phường, đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho cơ quan quản lý và học viên cao học chuyên ngành. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn gồm 03 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về năng lực công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã Chƣơng 2: Thực trạng năng lực công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện năng lực công chức Văn phòng - Thống kê phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 8
  18. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã, công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã và công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã Khái niệm công chức để chỉ những công dân được tuyển dụng vào làm việc thường xuyên trong cơ quan Nhà nước, khái niệm này được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, khái niệm công chức được gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền hành chính Nhà nước. Lần đầu tiên, khái niệm công chức được nêu trong Sắc lệnh số 76/SL của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ngày 20/5/1950 , trong đó nêu rõ công chức là: “những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nước đều là công chức theo quy chế này, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định”. Đến năm 1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 169/HĐBT ngày 25/5/1991 thay thế và quy định công chức khác với công chức trước đây. Và sau đó, ngày 26/02/1998 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Cán bộ công chức quy định rõ hơn về cụm từ khái niệm công chức. Hiện nay, theo Luật cán bộ, công chức năm 2008, khái niệm công chức được định nghĩa “... Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Theo nghị định Nghị định số 06/2010/NĐ-CP của Chính phủ, quy định công chức cấp xã gồm các chức danh sau: - Trưởng Công an; - Chỉ huy trưởng Quân sự; 9
  19. - Văn phòng – Thống kê; - Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); - Tài chính - kế toán; - Tư pháp - hộ tịch; - Văn hóa - xã hội. Và tất cả công chức các loại trên có nhiệm vụ phải giúp Ủy ban Nhân dân cấp xã thực hiện các nhiệm vụ: - Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân xã quyết định các nội dung quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 33 của Luật này và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã. - Tổ chức thực hiện ngân sách địa phương. - Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân dân xã. Uỷ ban nhân dân cấp xã là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân cấp xã, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã; là cơ quan hành chính nhà nước ở cấp xã, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện hiến pháp, luật, pháp lệnh và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, đề ra các quy chế cụ thể, phù hợp để quản lý các lĩnh vực ở địa phương. Bộ phận văn phòng của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tham mưu, đề xuất các giải pháp để lãnh đạo Ủy ban nhân dân tổ chức điều hành các hoạt động của bộ máy hành chính ở cấp xã, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Chức danh Công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã là một chức danh nghiệp vụ chuyên môn do Ủy ban nhân dân cấp xã sử dụng và quản lý trực tiếp, có đặc điểm riêng và được hiểu như sau: Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã là những công dân được tuyển dụng vào làm việc tại Ủy ban nhân dân cấp xã, có trách nhiệm tham 10
  20. mưu, đề xuất các giải pháp giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức điều hành các hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện đúng các nhiệm vụ theo pháp luật quy định. Từ khái niệm chung về công chức cấp xã nêu trên, có thể hiểu công chức Văn phòng – Thống kê phường là những công dân được tuyển dụng vào làm việc tại Ủy ban nhân dân phường, có trách nhiệm tham mưu, đề xuất các giải pháp giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức điều hành các hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện đúng các nhiệm vụ theo pháp luật quy định. 1.1.2. Đặc điểm công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã Công chức Văn phòng – Thống kê hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ được pháp luật quy định như các công chức cấp xã khác, phải chịu trách nhiệm thực thi công vụ trước pháp luật, trước lãnh đạo đơn vị, trước cơ quan quản lý cấp trên và nhân dân địa phương nơi công tác. Là một bộ phận quan trọng trong đội ngũ công chức xã, công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã trực tiếp tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã tổ chức thực hiện các hoạt động hành chính ở địa phương, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân để giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân; tham mưu đề xuất lãnh đạo địa phương các giải pháp phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; do đó công chức Văn phòng Thống kê phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về trình độ, năng lực, và phẩm chất theo quy định đối với công chức nói chung. Bên cạnh đó, công chức Văn phòng – Thống kê có những đặc điểm riêng như sau: - Công chức Văn phòng – Thống kê được tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã có thể hình thành từ nhu cầu cần phải chuyển đổi các chức danh cán bộ chuyên trách cấp xã theo yêu cầu của tổ chức, bố trí sắp xếp lại công tác nhân sự ở các tổ chức đoàn thể hay từ nguồn thi tuyển, hoặc theo chính sách thu hút nhân tài . 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1