Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị
lượt xem 8
download
Mục tiêu của luận văn là trên cơ sở lý luận về năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức và kết quả phân tích thực trạng năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị; luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị; đồng thời tìm ra mối quan hệ giữa năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức với hiệu quả của ngành BHXH tỉnh Quảng Trị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ HÀ LINH NĂNG LỰC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA VIÊN CHỨC NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ HÀ LINH NĂNG LỰC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA VIÊN CHỨC NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VŨ DUY YÊN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn “Năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi, được thực hiện dựa trên việc vận dụng các kiến thức đã học, nghiên cứu các tài liệu tham khảo, kết hợp với quá trình điều tra khảo sát thực tiễn, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Vũ Duy Yên. Các số liệu, thông tin, kết quả được nêu trong luận văn là hoàn toàn chính xác, trung thực và được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Thừa Thiên Huế, tháng 7 năm 2019 Ngƣời cam đoan Võ Hà Linh
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy, Cô giáo đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS.Vũ Duy Yên, người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị và các đồng nghiệp tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã giúp đỡ, cung cấp thông tin, số liệu và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. Học viên Võ Hà Linh
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA VIÊN CHỨC NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI .............................................10 1.1. Viên chức và viên chức ngành Bảo hiểm xã hội ............................................10 1.1.1. Khái niệm về viên chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội ...................10 1.1.2. Vai trò, đặc điểm của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội ........................12 1.2. Năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội ............14 1.2.1. Khái niệm về năng lực, năng lực thực hiện nhiệm vụ, năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội ...............................................14 1.2.2. Các thành tố cấu thành năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức.......17 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức .........25 1.2.4. Yêu cầu khách quan phải nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội..............................................................................29 1.2.5. Tầm quan trọng của năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội .................................................................................................32 1.3. Các yếu tố tác động đến năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ...........32 1.3.1. Các yếu tố khách quan .............................................................................32 1.3.2. Các yếu tố chủ quan .................................................................................37 1.4. Một số kinh nghiệm về nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tại một số địa phương ......................................................39 1.4.1. Một số kinh nghiệm của địa phương khác ...............................................39
- 1.4.2. Bài học rút ra cho ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng trị .......................41 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA VIÊN CHỨC NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH QUẢNG TRỊ ...................43 2.1. Giới thiệu chung về Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị ....................................43 2.1.1. Khái quát chung về Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị ..............................43 2.1.2. Vị trí và chức năng của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị ........................43 2.1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị ................44 2.1.4. Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị ..............................47 2.1.5. Đặc điểm đội ngũ viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị .....50 2.2. Đánh giá thực trạng năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị ...................................................................................52 2.2.1. Thực trạng về kiến thức của viên chức ....................................................52 2.2.2. Thực trạng về các kỹ năng trong giải quyết công việc ............................58 2.2.3. Thực trạng về thái độ ứng xử, cách thức thực hiện nhiệm vụ .................63 2.2.4. Phẩm chất đạo đức ...................................................................................65 2.3. Kết quả năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị .......................................................................................................66 2.3.1. Những thành tựu đạt được .......................................................................66 2.3.2. Hạn chế ....................................................................................................69 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ........................................................................71 CHƢƠNG 3: QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA VIÊN CHỨC NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH QUẢNG TRỊ ........................................................................................76 3.1. Quan điểm, mục tiêu nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị .................................................................76 3.1.1. Quan điểm ................................................................................................76 3.2. Các giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị .................................................................84 3.2.1. Nâng cao chất lượng tuyển dụng, thu hút nhân tài ..................................84
- 3.2.2 Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và động viên viên chức tự đào tạo, bồi dưỡng. ...................................................................................................86 3.2.3. Xác định vị trí việc làm, thực hiện tốt việc phân công, sắp xếp, bố trí, sử dụng đội ngũ viên chức ......................................................................................90 3.2.4. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của viên chức ............92 3.2.5. Cải thiện môi trường làm việc, tạo động lực làm việc cho viên chức .....95 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt công tác đánh giá ..............................................................................................................97 KẾT LUẬN ............................................................................................................102 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................104 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BHXH: Bảo hiểm xã hội BHYT: Bảo hiểm y tế BHTN: Bảo hiểm thất nghiệp STT: Số thứ tự
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Số lượng, cơ cấu viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2013-2018. ........................................................................................... 51 Bảng 2.2: Trình độ chuyên môn của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2013-2018. ......................................................................................53 Bảng 2.3: Trình độ lý luận chính trị của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2013-2018 .......................................................................................55 Bảng 2.4: Trình độ quản lý nhà nước của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2014-2018. ...............................................................................56 Bảng 2.5: Trình độ ngoại ngữ, tin học của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2014-2018. ...............................................................................57 Bảng 2.6: Thực trạng mức độ kỹ năng của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị (Mức độ đáp ứng các kỹ năng thực hiện công việc chuyên môn) ..............62
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Mức độ ảnh hưởng của các kỹ năng đến năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị do viên chức tự đánh giá ............59 Biểu đồ 2.2: Mức độ thực hiện các kỹ năng của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị do viên chức lãnh đạo đánh giá. ....................................................60 Biểu đồ 2.3: Mức độ ảnh hưởng của thái độ đến năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị do viên chức tự đánh giá. .................64 Biểu đồ 2.4: Thực trạng thái độ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị do viên chức lãnh đạo đánh giá. .......................................................................64
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn chăm lo đến công tác cán bộ. Nghị quyết hội nghị Trung ương 3 khóa VIII, Đảng ta đã khẳng định “Cán bộ là nhân tố trực tiếp quyết định đến sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng” Đến Đại hội XI của Đảng, Đảng ta vẫn tiếp tục khẳng định: “Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước” Đại hội XII của Đảng tiếp tục đề ra nhiệm vụ trọng tâm: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 cũng đề ra mục tiêu: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước”. Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức cũng xác định mục tiêu: xây dựng một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”. Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan nhà nước thuộc Chính phủ, có chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo 1
- hiểm y tế (BHYT); tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); quản lý và sử dụng các quỹ: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật(Nghị định số 01/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam). Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị đã khẳng định: BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, một trong những nội dung quan trọng cần được ngành BHXH quan tâm là nâng cao năng lực viên chức đang làm việc trong ngành. Bởi vì, đội ngũ viên chức có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, là người trực tiếp triển khai thực hiện các đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, chính sách của ngành đến toàn thể người dân. Ngành BHXH có thực hiện tốt vai trò phục vụ đối tượng tham gia các loại hình BHXH ngày một mở rộng theo chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, tiến tới BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân xét cho cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ viên chức ngành. Chính vì đội ngũ viên chức ngành BHXH có vai trò quan trọng như vậy nên việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ viên chức ngành BHXH là nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển ngành BHXH đến năm 2020. BHXH tỉnh Quảng Trị là một đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, trong những năm qua, Ban lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Trị rất quan tâm tới công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo chuyên môn chuyên ngành BHXH, coi 2
- trọng công tác tuyển dụng, đồng thời thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, sử dụng tin học trong công tác nghiệp vụ hàng ngày, trong đó, chú trọng nhất vẫn là công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH. Viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị luôn nỗ lực, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo trong thực thi công vụ, chuyển đổi mạnh tác phong từ hành chính sang phục vụ nhân dân để thực hiện tốt các chế độ, chính sách, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.Tuy nhiên, thực trạng viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều bất cập, năng lực thực hiện nhiệm vụ vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của Ngành, đang còn yếu về chất lượng, cơ cấu chưa đồng bộ và hợp lý, trình độ chuyên môn còn thấp; kém năng động, sáng tạo, thiếu trách nhiệm trong công việc; chất lượng chưa thực sự ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân là do đội ngũ viên chức có đầu vào đa dạng, nhiều ngành nghề khác nhau, kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế, công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đánh giá, quy hoạch viên chức chưa khoa học, chưa toàn diện, không thống nhất. Nhận thấy việc nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành là một vấn đề cấp bách. Xuất phát từ lý do đó, tác giả chọn vấn đề: “Năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị” làm đề tài luận văn thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đã có nhiều công trình khoa học, luận án tiến sĩ và luận văn thạc sĩ nghiên cứu về vấn đề năng lực thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức trong và ngoài ngành BHXH là nguồn tư liệu quý cho tác giả tham khảo, tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện đề tài luận văn này. 3
- Tác giả Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm (2001), “ Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, NXB Chính trị Quốc gia; các tác giả nghiên cứu lịch sử phát triển của các khái niệm về cán bộ, công chức, viên chức; góp phần lý giải và hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đất nước [35]. Tác giả Ngô Thành Can (2012) trong bài “Công chức và chất lượng thực thi công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước” đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước số 11/2012 đã lý giải chất lượng thực thi công vụ của công chức phụ thuộc vào các yếu tố như: năng lực, kiến thức, kỹ năng và thái độ của họ đối với công việc, môi trường làm việc của công chức; sự động viên, khuyến khích của người lãnh đạo, quản lý bằng các chế độ, chính sách đãi ngộ, cơ hội thăng tiến đối với công chức. Tác giả đánh giá thực trạng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước và nêu ra những bất cập về năng lực của công chức. Qua đó, tác giả đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ của công chức nhà nước như: Thực hiện đổi mới trong tuyển dụng công chức; đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng công chức theo hướng hiệu quả, thiết thực; sử dụng công chức hợp lý, hiệu quả; chú trọng tạo động lực cho công chức trong thực thi công vụ [8]. Tác giả Nguyễn Thị La trong bài viết “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính” đăng trên tạp chí cộng sản điện tử ngày 4/9/2015 đã tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước. Tác giả cũng chỉ ra một số vấn 4
- đề còn tồn tại cũng như đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức [19]. Tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải (2011) trong bài “Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức” đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước số 09/2011. Tác giả đã chỉ rõ năng lực của cán bộ, công chức là tổng hợp những kiến thức, kỹ năng, thái độ cho phép một cá nhân thực hiện các hoạt động gắn với nhiệm vụ của mình ở một cấp độ hiệu suất nhất định, đồng thời tác giả cũng lý giải một số vấn đề về phát triển năng lực cho cán bộ, công chức và đưa ra một số biện pháp phát triển năng lực phù hợp với môi trường hành chính nhà nước [13]. Tác giả Lê Chi Mai (2014) với đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Lý thuyết về khung năng lực và vận dụng vào xây dựng năng lực thực thi công vụ ở Việt Nam”, tác giả đã phân tích các yếu tố cấu thành năng lực gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ [22]. Tác giả Trần Thị Liên Hương trong đề tài luận văn thạc sĩ “Biện pháp quản lý nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ viên chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam” (2012) đã đề cập đến những vấn đề lý luận và thực tiễn của hoạt động quản lý trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ viên chức ngành BHXH. Tác giả đã đánh giá thực trạng bồi dưỡng, quản lý trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ viên chức ngành BHXH Việt Nam. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, tác giả đã đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức ngành BHXH Việt Nam [17]. Tác giả Nguyễn Xuân Tuấn trong đề tài luận văn thạc sĩ “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An” (2016) đã phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại ngành BHXH tỉnh Nghệ An, chỉ ra được những thành tựu, hạn chế và nguyên 5
- nhân hạn chế đồng thời đề xuất những phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức của ngành trong những năm tới [37]. Những tác phẩm, tác giả trên giúp tác giả định hướng nghiên cứu của đề tài; tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề năng lực thực hiện nhiệm vụ vủa viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. Vì vậy, đề tài “ Năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị” không trùng lặp với đề tài nào và đây cũng là cơ sở lý luận cũng như thực tiễn ứng dụng trong công tác sau này. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục tiêu: Trên cơ sở lý luận về năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức và kết quả phân tích thực trạng năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị; luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị; đồng thời tìm ra mối quan hệ giữa năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức với hiệu quả của ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. 3.2. Nhiệm vụ: + Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức, các thành tố cấu thành, tiêu chí đánh giá và các yếu tố tác động đến năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức. + Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị, đưa ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân cũng những hạn chế đó. + Đề xuất một số giải pháp để nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 6
- 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực thực hiện nhiệm vụ và những hoạt động chuyên môn của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. Khách thể nghiên cứu là viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về đối tượng: luận văn nghiên cứu năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH Quảng Trị gồm những nội dung như trong chương 1 đã trình bày, không nghiên cứu về năng lực của viên chức lãnh đạo ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. - Về không gian: đề tài sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng năng lực viên chức ngành BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. - Về thời gian: Nghiên cứu phân tích số liệu liên quan đến năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị từ năm 2013 đến 2018. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; chính sách, pháp luật của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về năng lực thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức. - Các phương pháp nghiên cứu cụ thể: Luận văn được thực hiện trên các phương pháp cơ bản sau: + Phương pháp khảo cứu tài liệu: Thu thập, phân tích tài liệu, thu thập thông tin, đọc, nghiên cứu các tài liệu, hệ thống hóa các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến đề tài. + Phương pháp điều tra xã hội học: 7
- Số liệu thứ cấp: . Luận văn chủ yếu sử dụng nguồn số liệu được cung cấp từ nguồn tài liệu liên quan đến viên chức, năng lực viên chức đã được công bố trên các tạp chí, luận văn, luận án, báo cáo của ngành, của BHXH tỉnh Quảng Trị. . Thống kê và thu thập số liệu từ các nguồn báo cáo, tạp chí, internet, các công trình nghiên cứu liên quan đã được công bố liên quan đến viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. Số liệu sơ cấp: . Hình thức thu thập số liệu: thông qua phiếu thăm dò/khảo sát thông tin và tiến hành các cuộc điều tra, phỏng vấn trực tiếp tới viên chức, lãnh đạo ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. . Khách thể khảo sát: viên chức và viên chức lãnh đạo ngành BHXH tỉnh Quảng Trị (ngoài điều tra bằng bảng hỏi, đề tài còn phỏng vấn một số viên chức lãnh đạo ngành BHXH tỉnh). + Trên cơ sở các số liệu thứ cấp và sơ cấp mà tác giả thu thập được, luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh, thống kê để giải quyết các vấn đề đặt ra. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận: Luận văn bổ sung và làm phong phú hơn những vấn đề lý luận về năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH và những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực này. Chỉ ra những thành tố cấu thành năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: - Đánh giá đúng thực trạng về năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. 8
- - Định hướng và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. - Sau khi hoàn thành, kết quả luận văn có giá trị tham khảo cho ngành BHXH tỉnh Quảng Trị về thực trạng năng lực thực hiện nhiệm vụ hiện nay của viên chức, đồng thời lãnh đạo ngành BHXH có thể tham khảo những giải pháp mà luận văn đưa ra nhằm nâng cao năng lực thực hiện cho viên chức ngành BHXH của tỉnh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương. Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức Chƣơng 2: Thực trạng năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị Chƣơng 3: Quan điểm, mục tiêu và giải pháp nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị 9
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA VIÊN CHỨC NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1. Viên chức và viên chức ngành Bảo hiểm xã hội 1.1.1. Khái niệm về viên chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội Theo từ điển tiếng Việt “Viên chức là người làm việc trong một cơ quan của nhà nước hay trong một sở tư” [38, tr.1415]. Khái niệm này xác định viên chức theo nơi làm việc. Theo các tác giả Trần Anh Tuấn - Nguyễn Hữu Hải: “Viên chức là những người được ký hợp đồng làm việc với các đơn vị sự nghiệp công lập và được hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [36,tr.181]. Khái niệm này xác định viên chức theo cách thức hình thành. Theo các tác giả Trần Thị Thu - Vũ Hoàng Ngân: “Cán bộ, công chức, viên chức là một bộ phận chủ yếu của nguồn nhân lực trong tổ chức công” [33,tr.4] và “Nguồn nhân lực trong tổ chức công là những người làm việc trong các tổ chức công” [33,tr.2]. Khái niệm này được tiếp cận dưới góc độ quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức công. Theo quy định tại Điều 2 Luật Viên chức số 58/2010/QH12 ngày 15 tháng 11 năm 2010 thì: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Khái niệm này chỉ ra các yếu tố cơ bản đẻ phân biệt viên chức với các đối tượng khác như cán bộ, công chức. Qua xem xét khái niệm viên chức từ nhiều góc độ nêu trên và căn cứ quy định của pháp luật, tác giả cho rằng: Viên chức là những người được tuyển 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 231 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 74 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn