intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:158

20
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tiễn năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../…….. …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRƯƠNG THANH TÂM NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .……./…….. …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRƯƠNG THANH TÂM NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN TRÍ TRINH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
  3. LỜI CẢM ƠN Trước hết, cho phép tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia và Khoa Sau đại học đã tạo điều kiện cho tôi được thực hiện luận văn này. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Thầy TS. Trần Trí Trinh, người đã tận tâm hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Đồng thời, tôi cũng chân thành bày tỏ lòng biết ơn quý Thầy, Cô đã truyền đạt kiến thức và hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học cho tôi trong suốt quá trình học tập. Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn quý Cơ quan đã tạo điều kiện cho tôi khảo sát và tìm hiểu các hoạt động liên quan để phục vụ cho việc thực hiện luận văn này. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã động viên, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Trương Thanh Tâm
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn “Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh” này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và xuất phát từ thực tiễn công tác tại địa phương, dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy TS. Trần Trí Trinh. Các số liệu và những kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, chưa từng được công bố dưới bất cứ hình thức nào trước khi trình, bảo vệ và công nhận bởi Hội đồng đánh giá Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý công. Một lần nữa tôi xin khẳng định sự trung thực của lời cam kết trên. Tác giả luận văn Trương Thanh Tâm
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCCVC : Cán bộ, công chức, viên chức CBCC : Cán bộ, công chức QLNN : Quản lý nhà nước UBND : Ủy ban nhân dân TTCV : Thực thi công vụ CCCX : Công chức cấp xã CCHC : Cải cách hành chính
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Tây Ninh………….……………………………………………………………….49 Bảng 2.2. Số lượng công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh giai đoạn 2013 - 2017…………………………………………………………………...50 Bảng 2.3. Thống kê giới tính của công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh giai đoạn 2013 - 2017 ………………………………………………….51 Bảng 2.4. Thống kê độ tuổi của công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh giai đoạn 2013 - 2017 ………………………………………………….52 Bảng 2.5. Thống kê cơ cấu ngạch của công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh năm 2017 …………………………………………………………53 Bảng 2.6. Trình độ học vấn, chuyên môn của công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh giai đoạn 2013 - 2017 …………………………..…………….55 Bảng 2.7. Trình độ lý luận chính trị của công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh giai đoạn 2013 - 2017 ……………………………………………..57 Bảng 2.8. Trình độ quản lý nhà nước của công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh năm 2017 ……………………………………………………..58 Bảng 2.9. Số lượng công chức cấp xã của Thành phố Tây Ninh tham gia bồi dưỡng quốc phòng - an ninh năm 2017 ………………………………….59 Bảng 2.10. Trình độ ngoại ngữ của công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh năm 2017 ……………………………………………...………………60 Bảng 2.11. Trình độ tin học của công chức cấp xã tại Thành phố Tây Ninh năm 2017 ……………….……………………………………………..60 Bảng 2.12. Khảo sát các kỹ năng cơ bản do công chức cấp xã tự đánh giá …………………………….……………………………………………..61
  7. Bảng 2.13. Khảo sát các kỹ năng cơ bản do Chủ tịch UBND cấp xã đánh giá ……………………………………………………………………..62 Bảng 2.14. Trình độ, khả năng sử dụng tin học trong giải quyết công việc ………………………………….………………………………………65 Bảng 2.15. Mức độ tìm tòi giải pháp cải tiến công việc ……………..66 Bảng 2.16. Thái độ của công chức cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân ……………………………………………………………….69 Bảng 2.17. Kết quả giải quyết công việc của công chức cấp xã …..…71 Bảng 2.18. Tình hình giải quyết công việc của công chức cấp xã .….72 Bảng 2.19. Khảo sát thái độ đối với công vụ được giao của công chức cấp xã do Chủ tịch UBND cấp xã đánh giá …...…………………………….73 Bảng 2.20. Kết quả tự đánh giá thực thi công vụ của công chức cấp xã ……………………………………………………………………………….74 Bảng 2.21. Kết quả đánh giá thực thi công vụ đối với công chức cấp xã năm 2016 của Chủ tịch UBND cấp xã ……………………………………...74
  8. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Các yếu tố cấu thành năng lực của công chức cấp xã .........25
  9. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cảm ơn Lời cam đoan Danh mục chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục sơ đồ Mục lục MỞ ĐẦU ...………………………………………………………..…………1 1. Tính cấp thiết của đề tài ………………………………………………...1 2. Tình hình nghiên cứu …………………………………………………...3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu …………………………………….11 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ……………………………………..11 5. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………………12 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn …………………………….13 7. Kết cấu luận văn ……………………………………………………….13 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ ………………………….……………..14 1.1. Công chức cấp xã .........................................................................14 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã…….………………………………14 1.1.2. Tiêu chuẩn công chức cấp xã ....………………………………...15 1.2. Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã….………………16 1.2.1. Khái niệm về công vụ, thực thi công vụ …..……………………..16 1.2.2. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã...…...21 1.2.3. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã…………………………………………………………………….24
  10. 1.2.4. Những tiêu chí đánh giá về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã...……………………………………………………...................27 1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã ………………………………………………………………….30 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã…...…………………………………………………………..…35 1.3.1. Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã quyết định chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã……...……...…35 1.3.2. Xuất phát từ yêu cầu cải cách hành chính nhà nước …...………..36 1.3.3. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân…………………………………………………………………………...37 1.4. Kinh nghiệm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã ở một số địa phương ………………………...……….....………….40 1.4.1. Kinh nghiệm của thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước..................40 1.4.2. Kinh nghiệm của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai………….41 1.4.3. Kinh nghiệm của thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương…..42 1.4.4. Bài học kinh nghiệm có thể vận dụng đối với thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh………………………...……………………………….44 Tiểu kết Chương 1………………………………………………………46 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH ………………………………………………………………...47 2.1. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh ……….……………………………………………………..........47 2.1.1. Khái quát về thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh ………………47 2.1.2. Đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh ………………………………………………………………….....48
  11. 2.2. Khảo sát về thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh …..………………54 2.2.1. Trình độ kiến thức...………………………………………...……54 2.2.2. Kỹ năng .......................................………………………………..61 2.2.3. Thái độ .......................................…………………………………68 2.2.4. Kết quả thực thi công vụ .......................…...…………………….73 2.3. Những ưu điểm, hạn chế về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh …….........................76 2.3.1. Những ưu điểm...…………………………………………………76 2.3.2. Những hạn chế …………………………………………………...78 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ………………………………...81 Tiểu kết Chương 2 ………………………………………………………84 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH ………………………………………….85 3.1. Định hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh ……………….….………….85 3.1.1. Định hướng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức của Đảng và Nhà nước …………….…..………………………………………..85 3.1.2. Định hướng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Tây Ninh ………………….....…………………………..87 3.1.3. Định hướng của Thành ủy, UBND Thành phố Tây Ninh ……….89 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh ………………………………90 3.2.1. Ý thức tự nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã…………………………………………………………………………….90
  12. 3.2.2. Hoàn thiện công tác đánh giá thực thi công vụ đối với công chức cấp xã……………………………………………………………………….94 3.2.3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ của công chức cấp xã …………………………..…...………....97 3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã...................................................................................................................100 3.2.5. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã.......104 3.2.6. Tạo môi trường làm việc tốt cho công chức cấp xã ....................107 3.3. Kiến nghị…………………………………………………………...110 3.3.1. Bộ Nội vụ ....................................................................................110 3.3.2. UBND tỉnh Tây Ninh ..................................................................110 3.3.3. UBND Thành phố Tây Ninh .......................................................110 Tiểu kết Chương 3 ........………………………………………………..112 KẾT LUẬN……………………………………………………..............113 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………...114 PHỤ LỤC ……………………………………………………................119
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là đơn vị hành chính cơ sở, cấp gần dân nhất và là nơi diễn ra mọi hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là một bộ phận quan trọng trong bộ máy chính quyền cấp xã, là lực lượng chủ yếu thực hiện trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Có thể nói, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là nhân tố quyết định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã. Đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước là một nhiệm vụ cấp bách, cần được ưu tiên hàng đầu. Năng lực là nhân tố không thể thiếu của mỗi con người trong một tổ chức nói chung, của công chức cấp xã nói riêng vì nó quyết định việc đạt hay không đạt mục tiêu đề ra của bất kỳ một tổ chức nào. Nếu một công chức cấp xã có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn giỏi, nhưng thiếu năng lực thực thi nhiệm vụ, kết quả mang lại không đạt chất lượng, năng suất không cao; và ngược lại, nếu công chức có năng lực giỏi, nhưng phẩm chất đạo đức không tốt, không có trình độ chuyên môn thì sẽ ảnh hưởng đến vị thế của chính quyền cấp xã. Do vậy, các nhân tố này phải được phát triển hài hòa và phải được xem trọng như nhau, không thiên vị bất kỳ một nhân tố nào trong 1
  14. xây dựng đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung, đội ngũ công chức cấp xã nói riêng. Thành phố Tây Ninh được thành lập năm 2013, hiện là đô thị loại III và là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, hành chính của tỉnh Tây Ninh; cách thành phố Hồ Chí Minh 99 km theo quốc lộ 22, tỉnh lộ 782 về phía Tây Bắc, cách biên giới Vương quốc Campuchia 25 km về phía Tây và 40 km về phía Tây Bắc. Đây là cửa ngõ quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ kết nối với các nước ASEAN qua các cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát. Thành phố Tây Ninh có tổng diện tích tự nhiên khoảng 140 km2, chiếm 3,46% diện tích tự nhiên của tỉnh Tây Ninh. Dân số thường trú của thành phố Tây Ninh là 153.537 người. Với vị trí đặc biệt thuận lợi và nhiều tiềm năng kinh tế - xã hội, thành phố Tây Ninh đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trong những năm qua, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thành phố Tây Ninh đạt nhiều kết quả tích cực, tăng trưởng kinh tế bình quân 9,48%, trong đó Nông - Lâm - Thủy sản tăng 1,72%, Công nghiệp - Xây dựng tăng 14,28%, Thương mại - Dịch vụ tăng 5,94%. Nhìn chung, thành phố Tây Ninh đã có những bước thay đổi đáng kể về cơ cấu kinh tế theo sự phát triển phù hợp với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những thành tựu to lớn đó đã khẳng định sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Tây Ninh; trong đó đội ngũ công chức cấp xã là những người triển khai các chủ trương, quyết sách của tỉnh Tây Ninh, thành phố Tây Ninh vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng những năm qua. Với những yêu cầu khách quan của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, yêu cầu cải cách hành chính nhà nước, cộng với nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thành phố Tây Ninh, những nhiệm vụ này đang đặt ra yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt đội 2
  15. ngũ công chức cấp xã có chất lượng cao, đủ năng lực, trình độ, kỹ năng, phẩm chất để có thể tổ chức, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật một cách có hiệu quả nhất đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của thành phố Tây Ninh. Năng lực của công chức cấp xã là yếu tố quan trọng quyết định hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là ở thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Thời gian qua, Đảng bộ và Chính quyền thành phố Tây Ninh đã quan tâm nhiều đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã trên địa bàn nên đã đạt được một số kết quả như: người dân hài lòng, các công việc giải quyết tương đối tốt … Tuy nhiên, hiệu quả chưa đạt như mong muốn vì vẫn còn một bộ phận công chức năng lực chưa đáp ứng yêu cầu như: trình độ chuyên môn còn yếu, kỹ năng giải quyết công việc chưa cao, tác phong chưa chuẩn mực khi giao tiếp với nhân dân … Xuất phát từ những vấn đề quan trọng nêu trên, học viên chọn và nghiên cứu đề tài luận văn“Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh” để làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, mong muốn góp một phần nhỏ vào việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức cấp xã ở địa phương. 2. Tình hình nghiên cứu Trong những năm gần đây, những vấn đề liên quan đến năng lực cán bộ, công chức nói chung và năng lực công chức cấp xã nói riêng đã dành được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu khoa học hành chính công và các nhà hoạt động thực tiễn ở nước ta; cụ thể năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã luôn được nhiều nhà khoa học, cơ quan và các tác giả quan tâm, nghiên cứu và tiếp cận dưới những góc độ khác nhau, đã có một số nghiên cứu như sau: 3
  16. - PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm (2003), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, NXB Chính trị Quốc gia. Các tác giả của nghiên cứu này nghiên cứu lịch sử phát triển của các khái niệm về cán bộ, công chức, viên chức; góp phần lý giải và hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung. Từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu. - TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, NXB Chính trị Quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của các nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định hệ thống các yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. - PGS.TS Nguyễn Trọng Điều (chủ biên - 2007), Về chế độ công vụ Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia. Công trình nghiên cứu sâu về công chức, công vụ và các cơ sở khoa học để hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam hiện nay; đề tài phân tích một cách toàn diện và có hệ thống về lý luận và thực tiễn của chế độ công vụ và cải cách công vụ Việt Nam qua từng thời kỳ, có tham chiếu các mô hình công vụ của các nhà nước tiêu biểu cho các thể chế chính trị khác. Luận giải và đưa ra lộ trình thích hợp cho việc hoàn thiện chế độ 4
  17. công vụ Việt Nam trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Nhà nước của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Nguyễn Duy Hùng (2008), Luận cứ khoa học và một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo phường hiện nay, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả đã đi sâu tổng kết thực tiễn, làm rõ những căn cứ khoa học và đưa ra hệ thống giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo phường trong giai đoạn hiện nay như phân định rõ chức năng, nhiệm vụ và tăng cường phân cấp cho phường trong hệ thống chính trị; xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp công tác; xây dựng và thực hiện chế độ công khai, minh bạch trong hoạt động của phường; xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo phường; chủ động tạo nguồn và xây dựng quy hoạch; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường luân chuyển cán bộ phường để đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ; hoàn thiện chế độ, chính sách đối với cán bộ phường;… Một trong những vấn đề mà tác giả cuốn sách quan tâm là trẻ hoá đội ngũ cán bộ lãnh đạo phường. Một số bài nghiên cứu trên báo, tạp chí như: - ThS. Nguyễn Hữu Tám (2012), Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã theo Quyết định số 1956, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, Số 4/2012, Hà Nội. Với mục tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn; trong đó, tiêu chuẩn hóa lực lượng CBCC cấp xã là một tiêu chí quan trọng. Tác giả đã nêu ra một số giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng trình độ, chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện được tiêu chí trên, góp phần vào hiệu quả chủ trương của Nhà nước. - TS. Nguyễn Thị Tâm (2012), Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cho nền hành chính ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 5
  18. 3/2012, Hà Nội. Trên cơ sở phân tích vai trò của CBCC trong bộ máy chính quyền, tác giả đã nêu ra một số điểm cần lưu ý trong quá trình xây dựng đội ngũ CBCC như: Nhận thức của CBCC; đào tạo, bồi dưỡng; chế độ, chính sách đối với CBCC và quy trình trong công tác cán bộ. Đồng thời nêu ra một số giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu CCHC Nhà nước. - ThS. Lê Đinh Mùi (2012), Giải pháp thực hiện pháp luật về đạo đức công chức trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 3/2012, Hà Nội. Dựa trên cơ sở mục tiêu của Nghị quyết 30c về CCHC Nhà nước giai đoạn 2010 - 2020; tác giả đã nêu ra một số giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC có đủ phẩm chất trình độ, cụ thể như: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục đạo đức pháp luật; công tác thanh tra, kiểm tra; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và kết hợp thực hiện đạo đức công chức với kiện toàn bộ máy cơ quan, đơn vị. - ThS. Nguyễn Ngọc Thanh (2012), Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ sở đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 3/2012, Hà Nội. Trên cơ sở phân tích thực trạng đội ngũ CBCC cơ sở, những mặt còn hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng CBCC; do đó, tác giả đã nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC, nhằm góp phần cải thiện hiệu quả quản lý CBCC. - Lưu Hải Đăng (2012), Xây dựng đội ngũ CBCCVC đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 4/2012, Hà Nội. Trên cơ sở phân tích những mặt còn yếu kém của CBCCVC tác giả đã đề ra 3 giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường năng lực 6
  19. cho đội ngũ CBCCVC như: Đổi mới công tác tuyển dụng; sử dụng hợp lý; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng. Một số luận văn Thạc sỹ Quản lý hành chính công sau: - Võ Thị Thu Thủy (2009), Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở Thành phố Cần Thơ, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia (cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh). Luận văn đã làm rõ một số vấn đề lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của CBCC cấp xã. Tuy nhiên do khách thể và phạm vi nghiên cứu rộng nên ở phần phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức ở Thành phố Cần Thơ, luận văn chưa tập trung phân tích sâu thực trạng năng lực thực thi công vụ cho từng chức danh cán bộ, công chức cấp xã. Những giải pháp mà luận văn đề xuất cũng mang tính chất chung chung, không cụ thể cho chức danh cán bộ hay công chức nào. Mặc dù có thể áp dụng giải quyết ở Cần Thơ nhưng tính khả thi của các giải pháp đề xuất không cao và chỉ mang tính chất tham khảo cho các địa phương. - Trần Minh Lý (2010), Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã ở tỉnh Đồng Tháp, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia (cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh). Luận văn đã khái quát được những vấn đề cơ bản về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã nhưng chưa đưa ra được các tiêu chí đánh giá cụ thể về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã. Trong phần phân tích thực trạng chỉ dựa vào các số liệu báo cáo có sẵn về công chức cấp xã ở huyện Cao Lãnh, không tiến hành điều tra, khảo sát thực tế tại cơ sở, do đó các giải pháp đề ra chưa thật sự thuyết phục vì thiếu chất liệu thực tế và có thể cũng không phù hợp với công chức cấp xã chung của toàn tỉnh vì không gian nghiên cứu quá hẹp, chỉ thực hiện đối với công chức cấp xã ở huyện Cao Lãnh. 7
  20. - Nguyễn Thị Thu Nga (2012), Năng lực thực thi công vụ của công chức xã huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Tác giả Luận văn này đã phân tích làm rõ nội dung lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của công chức xã huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội; Đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức xã huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội và đưa ra một số giải pháp để nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội. - Nguyễn Thị Xiếu (2013), Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã từ thực tiễn tỉnh Vĩnh Long, Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả Luận văn này đã phân tích làm rõ nội dung lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tỉnh Vĩnh Long; Đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tỉnh Vĩnh Long và đưa ra một số giải pháp để nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tỉnh Vĩnh Long. - Lê Văn Cường (2014), Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã - thực tiễn tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả Luận văn này đã phân tích làm rõ nội dung lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; Đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và đưa ra một số giải pháp để nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. - Bùi Văn Nam (2015), Năng lực thực thi công vụ của công chức xã ở tỉnh Phú Yên, Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Học viện Hành 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1