Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của công chức, luận văn có những phân tích và nhận xét thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã để tìm ra những nguyên nhân, hạn chế nhằm có những giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và thực thi công vụ tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC LÂM NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – NÔNG NGHIỆP – XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC LÂM NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – NÔNG NGHIỆP – XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:TS. CHU XUÂN KHÁNH HÀ NỘI – 2018
- LỜI CẢM ƠN Luận văn tốt nghiệp cao học được hoàn thành tại Học viện Hành chính Quốc gia. Để hoàn thành được bản luận văn tốt nghiệp này, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Học viện Hành chính Quốc gia, Ban quản lý sau đại học, đặc biệt là Tiến sỹ Chu Xuân Khánh đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tác giả với những chỉ dẫn khoa học quý giá trong suốt quá trình triển khai, nghiên cứu và hoàn thành đề tài ―Năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội‖. Xin chân thành cảm ơn các Thầy, Cô giáo – các nhà khoa học đã trực tiếp hoặc gián tiếp giảng dạy, truyền đạt những kiến thức hoa học chuyên ngành Quản lý công cho bản thân tác giả trong những năm tháng qua. Tác giả xin gửi tới UBND huyện Đông Anh, các cơ quan liên quan của Huyện lời cảm ơn sâu sắc nhất vì đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác giả có thể thu thập số liệu cùng những tài liệu nghiên cứu cần thiết liên quan tới đề tài tốt nghiệp thuận tiện nhất. Trong quá trình hoàn thành bài luận văn, ban đầu tác giả còn bỡ ngỡ vì vốn kiến thức còn hạn chế. Vì vậy, không tránh khỏi những thiếu xót, tác giả mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy, Cô và các bạn học cùng lớp để bài luận văn được hoàn thiện hơn. Tác giả luận văn Nguyễn Ngọc Lâm
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các số liệu sử dụng để phân tích trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. Tác giả luận văn Nguyễn Ngọc Lâm
- BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ CÁI VIẾT TẮT CỤM TỪ ĐẦY ĐỦ CBCC Cán bộ công chức HCNN Hành chính nhà nƣớc UBND Uỷ ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 CHƢƠNG 1: ............................................................................................................... 12 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – NÔNG NGHIỆP – XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ........................................................................................................................ 12 1.1. Những vấn đề cơ bản về công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng cấp xã....................................................................................................... 12 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................. 12 1.1.2. Đặc điểm, vị trí, vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng cấp xã .................................................. 16 1.2. Năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng cấp xã ....................................................................................... 21 1.2.1. Một số khái niệm .............................................................................................. 21 1.2.2. Các yếu tố cấu thành nên năng lực thực thi công vụ.................................. 23 1.2.3. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực thực thi công vụ công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng cấp xã ....................................... 30 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng cấp xã ....................................... 33 1.3.1. Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa.............................................................................................................................. 33 1.3.2. Do đòi hỏi của quá trình hội nhập và yêu cầu của cải cách hành chính . 34 1.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng cấp xã ....................................................................................... 35 1.4.1. Nhóm tiêu chí về kiến thức, kỹ năng ............................................................. 35
- 1.4.2. Nhóm tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức Địa chính – xây dựng – nông nghiệp và môi trƣờng cấp xã ..................................................... 42 1.4.3. Nhóm tiêu chí đánh giá sự hài lòng của ngƣời dân .................................... 43 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ........................................................................................... 45 CHƢƠNG 2:THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – NÔNG NGHIỆP – XÂY DỰNG ...................... 46 VÀ MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐÔNG ANH, ........ 46 THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................................................. 46 2.1. Khái quát đặc điểm, tự nhiên – kinh tế - xã hội huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội ................................................................................................................... 46 2.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên – kinh tế - xã hội ........................................... 46 2.2. Thực trạng công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng cấp xã ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội ....................................................... 49 2.2.1. Tổng quan về công chức cấp xã và công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng cấp xã của huyện Đông Anh......................................... 49 2.2.2. Thực tiễn năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính- nông nghiệp - xây dựng và môi trƣờng cấp xã ................................................................ 56 2.2.3. Thực trạng năng lực công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trƣờng theo kết quả thực thi nhiệm vụ đƣợc giao......................................... 58 2.2.4. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trƣờng qua mức độ hài lòng của ngƣời dân ............. 62 2.3. Đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trƣờng cấp xã huyện Đông Anh....................... 63 2.3.1. Những ƣu điểm ................................................................................................. 63 2.3.2. Những hạn chế .................................................................................................. 64 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................................. 67 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ........................................................................................... 72
- Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH- NÔNG NGHIỆP- XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ................................................................................. 73 3.1. Yêu cầu về nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã, trong đó có công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trƣờng xã 73 3.2. Định hƣớng của thành phố Hà Nội và huyện Đông Anh về nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã cũng nhƣ công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trƣờng cấp xã ....................................................... 76 3.3. Một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trƣờng cấp xã huyện Đông Anh ........... 79 3.3.1. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã nói chung và công chức Địa chính- nông nghiệp - xây dựng và môi trƣờng cấp xã nói riêng .............................................................................................................................. 79 3.3.2. Đổi mới công tác tuyển dụng công chức cấp xã .......................................... 81 3.3.3. Bố trí luân chuyển công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trƣờng ........................................................................................................................... 81 3.3.4. Bổ sung hoàn thiện kiến thức gắn với đào tạo bồi dƣỡng công chức ...... 82 3.3.5. Hoàn thiện phƣơng pháp đánh giá công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng ........................................................................................................... 83 3.3.6. Thực hiện cơ chế thanh tra, kiểm tra công chức ........................................ 83 3.3.7. Tăng cƣờng sự giám sát của ngƣời dân........................................................ 86 3.4. Một vài kiến nghị ................................................................................................. 87 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ........................................................................................... 91 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 92 PHỤ LỤC 1 ................................................................................................................... 1
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU Bảng 2.1: Các chức danh công chức địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng tại huyện Đông Anh .............................................................................. 49 Bảng 2.2: Cơ cấu giới tính ......................................................................................... 49 Bảng 2.3: Cơ cấu độ tuổi ........................................................................................... 50 Bảng 2.4: Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp - xây dựng và môi trƣờng............................................................................. 51 Bảng 2.5: Trình độ lý luận chính trị của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng ............................................................................................ 52 Bảng 2.6: Trình độ quản lý Nhà nƣớc của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng ......................................................................................... 53 Bảng 2.7: Trình độ tin học ........................................................................................ 54 Bảng 2.8: Trình độ ngoại ngữ................................................................................... 55 Biểu đồ 2.1. Kết quả thực thi công vụ của công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trƣờng theo báo cáo ..................................................................... 59 Biểu đồ 2.2: Kết quả khảo sát năng lực công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trƣờng từ cán bộ và công chức khác ................................................ 61 Biểu đồ 2.3: Mức độ lòng của ngƣời dân đối với công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trƣờng xã trên địa bàn huyện Đông Anh .................. 63 Bảng 2.1: Các chức danh công chức địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng tại huyện Đông Anh 49 Bảng 2.2: Cơ cấu giới tính 49 Bảng 2.3: Cơ cấu độ tuổi 50 Bảng 2.5: Trình độ lý luận chính trị của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng 52
- Bảng 2.6: Trình độ quản lý Nhà nƣớc của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng 53 Bảng 2.7: Trình độ tin học 54 Bảng 2.8: Trình độ ngoại ngữ 55 Biểu đồ 2.1. Kết quả thực thi công vụ của công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trường theo báo cáo 59 Biểu đồ 2.2: Kết quả khảo sát năng lực công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trường từ cán bộ và công chức khác 61 Nguồn: Kết quả xử lý phiếu điều tra tháng 12 năm 2017 61 56% 60% 50% Rất hài lòng 40% Hài lòng 30% 21% Tương đối hài lòng 15% Không hài lòng 20% 7% 10% 0% Category 1 63 Biểu đồ 2.3: Mức độ lòng của người dân đối với công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã trên địa bàn huyện Đông Anh 63 Nguồn: Kết quả xử lý phiếu điều tra tháng 12 năm 2017. 63
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Trong quá trình đổi mới nền kinh tế, thực tiễn đã khẳng định nguồn nhân lực là yếu tố, tiền đề quan trọng cho quá trình phát triển của đất nước. Đặc biệt, năng lực của công chức cấp xã trở thành vấn đề then chốt cho sự thành công của tiến trình này. Xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cấp cơ sở, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết các công việc hàng ngày của nhân dân. Trong hệ thống chính trị của nước ta, chính quyền cấp cơ sở có một vị trí rất quan trọng, là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện trong cuộc sống, thực hiện chiến lược, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước trong hoạt động thực tế của các cấp cơ sở. Quá trình phát triển kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đòi hỏi công chức thực thi công vụ cần phải có năng lực, trình độ chuyên môn, vận dụng kiến thức vào quản lý nhà nước trong điều kiện mới. Chính vì vai trò quan trọng của nguồn nhân lực nói chung và công chức cấp xã nói riêng nên vấn đề nghiên cứu về năng lực công chức cấp xã đã thu hút sự quan tâm của nhiều tác giả ở nhiều công trình, nhất là năng lực nguồn nhân lực này ở các cấp chính quyền trong bộ máy nhà nước. Nghị quyết số 17-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành Trung ương (Khóa IX) ngày 18 tháng 3 năm 2002 về ―Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn‖ đã xác định rõ phải xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở ―Có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận dân, trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở‖ [3].
- 2 Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng cộng sản Việt Nam đã nhấn mạnh ―Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân‖ [40]. Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 [15] nhấn mạnh đến xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Nhiệm vụ đặt ra là đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tiếp tục khẳng định tính nhất quán về vai trò của cán bộ, công chức và viên chức [40]. Trong hệ thống hành chính ba cấp của chính quyền địa phương, chính quyền xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là nền tảng của hệ thống chính trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói ―Cấp xã là cấp gần gũi nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã được việc thì mọi việc đều xong xuôi‖. Chính quyền cấp xã hoạt động tốt hay không tùy thuộc vào chất lượng hay năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, trong đó có công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường (gọi tắt chung là công chức Địa chính – xây dựng). Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ công chức cấp xã, những năm qua huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã coi trọng và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng hoạt động của đội ngũ này. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công chức cấp xã của Huyện vẫn còn hạn chế về một số mặt như: tri thức và năng lực quản lý nhà nước về xã hội, kinh tế thị trường, pháp luật,
- 3 hành chính, kỹ năng thực thi công vụ cũng như khả năng vận dụng khoa học công nghệ hiện đại trong công tác quản lý. Nhiều công chức cấp xã còn khó khăn, lúng túng trong giải quyết các vấn đề do thực tiễn cuộc sống đặt ra, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Việc nâng cao năng lực thực thi công vụ là vấn đề không mới, cũng đã có một số công trình khoa học đề cập đến, tuy nhiên, nhiều vấn đề cả về lý luận và thực tiễn đặt ra cần phải tiếp tục nghiên cứu, luận giải và cũng chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu cụ thể về năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài ―Năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội‖ làm đề tài luận văn Thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn: Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu đề tài ―Năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội‖, tác giả cũng đã tiếp cận và tìm hiểu một số công trình nghiên cứu liên quan. Các công trình nghiên cứu này cho thấy các nhà khoa học tiếp cận theo nhiều cách, với những cấp độ khác nhau. Tiêu biểu là một số công trình sau: Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2001): Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội [34]. Đây là công trình được nhiều người quan tâm, công trình làm cơ sở cho việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ, công chức nói chung. Tuy nhiên, tài liệu không đề cập đến nhóm công chức cấp xã, nhưng có thể tham khảo để xây dựng tiêu chuẩn công chức cấp xã nói chung.
- 4 Tác giả Nguyễn Đăng Dung [20]: Nội dung cuốn sách viết về mội số vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương. Sau đó, tác giả Nguyễn Đăng Dung đã làm rõ vấn đề tổ chức và hoạt động của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Với đề tài về năng lực công chức phường (cấp xã – thuộc chính quyền địa phương), tác giả luận văn nghiên cứu cuốn sách này để có thể hiểu được tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp xã – nơi công chức cấp xã trong đó có công chức phường làm việc, từ đó có cơ sở để đánh giá năng lực công chức phường. Đề tài khoa học của tác giả Trần Hữu Thắng [33]: Nêu rõ cần phải có những chính sách hợp lý để đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức nhất là cán bộ làm công tác lãnh đạo trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Đề án của Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ), tháng 02/2012: ―Kiện toàn chính quyền cơ sở và đổi mới chính sách cán bộ cơ sở‖ chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam (Khóa IX). Đề án nêu rõ thực trạng của chính quyền cấp xã về tổ chức, đội ngũ, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức chuyên môn và đề xuất các giải pháp, các phương án kiện toàn chính quyền cơ sở và đổi mới chính sách đối với cán bộ cơ sở. Tác giả Nguyễn Hữu Tám (2005): ―Một số giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức phường trong giai đoạn đến năm 2010‖, Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia, Bộ Nội vụ. Trong Luận văn này, tác giả đã xác định rõ các yêu cầu về nâng cao năng lực đối với cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân phường và đề xuất 4 giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức phường. Tác giả Nguyễn Minh Sản (2009): ―Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền xã hiện nay – Những vấn đề lý luận và thực tiễn‖, Nxb Chính trị - Hành chính, Hà Nội. Nội dung cuốn sách đi sâu phân tích vị trí, vai trò của cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; những yêu cầu của Nhà nước pháp
- 5 quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với việc hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; tiêu chí và kinh nhiệm hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã của một số nước trên Thế giới. Với đề tài năng lực công chức phường (công chức chính quyền cấp xã), tác giả nghiên cứu cuốn sách này để hiểu về vị trí, vai trò của công chức phường để từ đó thấy được tầm quan trọng của đội ngũ công chức phường, thông qua đó soi vào thực tiễn xem hiện nay pháp luật về công chức phường đã được thực hiện như thế nào và đã phù hợp với thực tiễn hay chưa. Tác giả Đinh Thị Minh Tuyết – Trịnh Văn Khánh: ―Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã‖, Tạp chí Quản lý nhà nước Học viện Hành chính, số 3 [35]. Bài viết đã giúp cho tác giả hiểu được các yếu tố cơ bản của năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã (trong đó có công chức phường) phục vụ việc nghiên cứu đề tài. Tác giả Trịnh Đức Hùng (2009): ―Nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường trên địa bàn thành phố Hà Nội (đánh giá thông qua sự hài lòng của nhân dân)‖, Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công Học việc Hành chính, Hà Nội. Tác giả đã phân tích làm rõ thực trạng chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ đó. Tuy nhiên, tác giải chỉ đánh giá chất lượng thông qua sự hài lòng của người dân, mà không đánh giá đội ngũ đó theo các tiêu chí khác nữa. Tác giả Mai Quốc Chánh (1999): ―Các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá‖, Nxb Chính trị, Hà Nội. Từ phân tích, đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tác giả đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Một giải pháp quan trọng hàng đầu là thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
- 6 Tác giả Ngô Thành Can (2014): ―Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực khu vực công‖, Nxb Lao động, Hà Nội. Tác giả phân tích, đánh giá về các nội dung: Học tập và phát triển nhân lực; đào tạo và bồi dưỡng trong khu vực công; xác định nhu cầu đào tạo; xây dựng kế hoạch đào tạo; thực hiện kế hoạch đào tạo; đánh giá đào tạo, phương pháp đào tạo và trang thiết bị đào tạo. Luận án Tiến sỹ của tác giả Lại Đức Vượng (2009): ―Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay‖. Tác giả đã phân tích, hệ thống hoá cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; đánh giá, rút ra kết luận về thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính ở Việt Nam; xác định các mục tiêu, phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Một số luận văn cũng đã đề cập đến vấn đề nghiên cứu có liên quan như: tác giả Hoàng Thị Minh (2007), ―Quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính hiện nay‖; tác giả Phạm Hoa Mai (2010), ―Đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính tại Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh‖; tác giả Bùi Tiến Dũng (2011), ―Đào tạo, bồi dưỡng công chức chính quyền địa phương ở tỉnh Quảng Ninh‖; tác giả Phạm Thị Thu Hằng (2014), ―Quản lý nhà nước đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tỉnh Nam Định‖. Bên cạnh đó, có thể kể tên các công trình nghiên cứu theo từng nội dung của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức như: Tác giả Nguyễn Minh Phương với bài viết ―Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới‖, Tạp chí Lý luận chính trị, số 7/2003; Tác giả Thang Văn Phúc với bài viết ―Những định hướng đổi mới công tác
- 7 đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước theo yêu cầu cải cách hành chính tổng thể (2001 - 2010)‖, Tạp chí Tổ chức nhà nước, số 9/2003; Tác giả Nguyễn Ngọc Vân với bài viết ―Trao đổi về đào tạo công chức‖, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 3/2010; Tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải với bài viết ―Tư tưởng Hồ Chí Minh về tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức‖, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 01/2011; Tác giả Lưu Kiếm Thanh với bài viết ―Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức - một hình thức giáo dục, đào tạo đặc thù và chuyên biệt‖, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 10/2012; Tác giả Đinh Văn Tiến, Thái Vân Hà với bài ―Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới‖, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 6/2013 Tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải (2010) ―Một số vấn đề phát triển năng lực thực thi công vụ của công chức nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính‖, Tham luận tại Hội thảo: Học việc Hành chính, Cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà khoa học, kỷ yếu hội thảo [21]. Mặc dù là bài tham luận, nhưng có thể tham khảo để đưa ra cách thức định hướng xây dựng năng lực nói chung. - Có một số luận văn ngành Quản lý hành chính công cũng đã đề cập đến năng lực thực thi công vụ của công chức; như luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công của tác giả Hồ Thị Thu Hằng: "Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các phường trên địa bàn thành phố Huế", tác giả đã đề cập đến một số vấn đề lý luận về năng lực thực thi công vụ, thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp phường trên địa bàn thành phố Huế; luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công của tác giả Nguyễn Mạnh Hà "Nâng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức xã tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay", tác giả luận văn đã đề cập đến một số vấn đề về lý luận, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức xã tỉnh Bắc giang".
- 8 Tuy nhiên, từng địa phương cụ thể có những điều kiện cụ thể, do đó cần nghiên cứu vấn đề năng lực và nâng cao năng lực của công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng cho từng Huyện và mở rộng cho cả Tỉnh/Thành phố. Nhìn chung các công trình nghiên cứu, luận văn nêu trên đều đề cập tới việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức các cấp trong đó có cấp xã ở trên một số địa bàn. Mỗi công trình, luận văn lại nghiên cứu một cách toàn diện, cụ thể về năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp - xây dựng và môi trường. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của công chức, luận văn có những phân tích và nhận xét thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã để tìm ra những nguyên nhân, hạn chế nhằm có những giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và thực thi công vụ tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu và hệ thống hóa cơ sở lý luận các vấn đề liên quan đến năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã. Tiến hành khảo sát thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh. Từ kết quả khảo sát, tiến hành phân tích, tổng hợp và đánh giá kết quả khảo sát. Qua đó, làm rõ những điểm mạnh, điểm hạn chế và nguyên nhân của điểm mạnh, điểm hạn chế đó trong năng lực thực thi công vụ của công chức
- 9 Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh trong những năm qua. Phân tích nguyên nhân và một số hạn chế; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu trong phạm vi huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Phạm vi về thời gian: Tập trung phân tích, đánh giá về năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội từ ngày 01/01/2014 đến ngày 31/12/2017 và định hướng đến 2021. Phạm vi khách thể: Nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường của 23 xã và 01 thị trấn thuộc huyện Đông Anh. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật; chủ nghĩa Mác – LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà Nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Nhằm thu thập thông tin phục vụ cho mục đích nghiên cứu, luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp sau đây:
- 10 Phương pháp quan sát: Bản chất của phương pháp này là nghiên cứu, ghi lại những lời nói, cử chỉ, hành vi của công chức trong hoạt động công vụ. Phương pháp khảo cứu tài liệu: Tác giả nghiên cứu một số tài liệu như: Giáo trình, sách báo, đề tài khoa học, tạp chí, các bài viết trên Internet viết về năng lực công chức xã làm cơ sở lý luận cho đề tài. Bên cạch đó, tác giả thu thập các báo cáo để có số liệu minh chứng cho phần thực trạng. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Tác giả thực hiện điều tra xã hội học thông qua điều tra chọn mẫu bằng cách phát phiếu bảng hỏi với 03 mẫu phiếu: Phiếu 1: Dùng công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã, thị trấn; một số công chức cấp xã khác: 72 người. Phiếu 2: Bảng hỏi cán bộ chủ chốt cấp xã gồm Chủ tịch UBND hoặc Phó chủ tịch UBND xã, thị trấn: 24 người. Phiếu 3: Bảng hỏi một số người dân ở các xã trên địa bàn huyện Đông Anh. Mỗi xã, thị trấn 06 người. Tổng số 84 người. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về năng lực công chức cấp xã nói chung và công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã nói riêng. Luận văn có thể được dùng làm tài liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và công tác lãnh đạo, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã. 6.2. Về thực tiễn Luận văn phân tích thực trạng năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường cấp xã huyện Đông Anh. Từ đó, đề ra các
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn