Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
lượt xem 5
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu cơ sở lý luận và năng lực thực thi của công chức và thực tiễn v năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; từ đó, đưa ra một số giải pháp để nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trong những năm tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC THÔNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC PHƢỜNG, THÀNH PHỐ PLEIKU,TỈNH GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG GIA LAI - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/……….. ..…/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC THÔNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC PHƢỜNG, THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành : Quản lý công Mã số: 60. 34. 04. 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS TS. VŨ DUY YÊN GIA LAI - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, được thực hiện dựa trên việc vận dụng các kiến thức đã được học, nghiên cứu các tài liệu tham khảo, kết hợp với quá trình đi u tra khảo sát thực tiễn; Với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Vũ Duy Yên và qua trao đổi với đồng nghiệp, bạn bè, người thân và các đối tượng liên quan để hoàn thành luận văn của mình. Số liệuvà các kết quả trong luận văn là trung thực, hoàn toàn dựa theo số liệu thu thập và đi u tra. Pleiku, tháng 02 năm 2017 Ngƣời cam đoan Nguyễn Ngọc Thông
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cám ơn Ban giám đốc, Quý thầy cô khoa Sau đại học, cùng Lãnh đạo các khoa, phòng tại Học viện Hành chính Quốc gia, cô chủ nhiệm lớp đã tận tình giảng dạy và tạo mọi đi u kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tại học viện. Đặc biệt, tôi xin kính gửi lòng biết ơn đến PGS.TS. Vũ Duy Yên đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thiện luận văn. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku và các đồng chí đồng nghiệp tại Phòng Nội vụ thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã giúp đỡ, động viên, tạo đi u kiện để tôi vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt công tác cũng như nhiệm vụ học tập và nghiên cứu. Sau cùng tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến gia đình đã luôn tạo đi u kiện tốt nhất cho tôi trong cuộc sống cũng như trong suốt quá trình công tác, học tập. Luận văn được hoàn thành với sự nỗ lực của bản thân trong tìm hiểu tài liệu, số liệu và khảo sát thực tế để tổng hợp, đánh giá. Dù rất cố gắng nhưng trong quá trình nghiên cứu khó tránh khỏi sai sót, rất mong quý thầy cô bỏ qua. Đồng thời do thời gian và trình độ lý luận, sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên luận văn này không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ quý thầy cô để bản thân học hỏi thêm được nhi u kinh nghiệm và sẽ hoàn thành tốt hơn công việc trong thực tiễn sắp tới. Học viên Nguyễn Ngọc Thông
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 01 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH ............................................................ 09 1.1. Lý luận về công chức hành chính ..................................................... 09 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức phường ........................................ 10 1.1.1.1. Khái niệm công chức ..................................................................... 10 1.1.1.2. Khái niệm công chức phường ........................................................ 10 1.1.2. Đặc điểm công chức phường ............................................................ 11 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức phường ................................................. 12 1.2. Lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính ... 14 1.2.1. Công vụ, thực thi công vụ ................................................................ 14 1.2.1.1. Khái niệm công vụ, thực thi công vụ ............................................. 14 1.2.1.2. Những đòi hỏi khách quan v năng lực thực thi công vụ của công chức phường trong tình hình mới ......................................................................... 16 1.2.2. Năng lực, năng lực thực thi công vụ của công chức hànhchính ..... 18 1.2.2.1. Khái niệm năng lực ....................................................................... 18 1.2.2.2.Khái niệm năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính ... 19 1.2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính . 21 1.2.3.1. Nhóm tiêu chí v kiến thức ............................................................ 21 1.2.3.2. Nhóm tiêu chí v mức độ thành thạo các kỹ năng ....................... 24 1.2.3.3. Nhóm tiêu chí v thái độ, hành vi ................................................. 26
- 1.2.3.4. Nhóm tiêu chí v phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức .......... 28 1.2.3.5. Tiêu chí v kết quả thực thi công vụ của công chức hành chính ... 30 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính ............................................................................................................ 31 1.3.1. Các yếu tố khách quan ....................................................................... 31 1.3.2. Các yếu tố chủ quan ......................................................................... 34 1.4. Kinh nghiệm của một số tỉnh, thành phố và một số nƣớc trên thế giới về nâng cao năng lực thực thi cho công chức hành chính ......................... 37 1.4.3. Bài học kinh nghiệm cho thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai ................ 43 Tiểu kết chƣơng 1 ...................................................................................... 44 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC PHƢỜNG, THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI ... 45 2.1. Một số nét tổng quan về thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai .............. 45 2.1.1. Đi u kiện tự nhiên ............................................................................. 45 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ................................................................ 46 2.2. Khái quát về đội ngũ công chức phƣờng thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai ........................................................................................................................... 47 2.2.1. Thực trạng v số lượng, cơ cấu và độ tuổi công chức phường ....... 47 2.2.2. Thực trạng năng lực thực thi công vụ công chức phường ................ 52 2.2.2.1. Kiến thức công chức phường ........................................................ 52 2.2.2.2. Kỹ năng công chức phường .......................................................... 62 2.2.2.3. Thái độ và hành vi của công chức trong quá trình thực thi công vụ .......66 2.2.2.4. V phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức của công chức phường ...... 70 2.2.2.5. Kết quả thực thi công vụ của công chức phường ......................... 71 2.2.3. Quy định v các tiêu chuẩn công chức phường ............................... 74 2.3. Đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức phƣờng thành phố Pleiku,tỉnh Gia Lai ........................................................................................ 76 2.3.1. Ưu điểm ............................................................................................. 79
- 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ............................................. 79 Tiểu kết chƣơng 2 ...................................................................................... 85 CHƢƠNG III: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC PHƢỜNG, THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI ........................................................................... 86 3.1. Quan điểm, định hướng về xây dựng đội ngũ công chức phường ..... 86 3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức phƣờng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai ............................................................ 89 3.2.1. Đổi mới cơ chế tuyển dụng công chức phường ............................... 90 3.2.2. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho công chức phường ............................................................................................................ 92 3.2.3. Tăng cường quản lý, kiểm tra và đánh giá công chức phường ....... 94 3.2.4. Bảo đảm chế độ đãi ngộ đối với công chức phường ....................... 101 3.2.5. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng v kiến thức, kỹ năng và thái độ của công chức phường .................................................................................... 104 3.2.6. Tạo động lực cho công chức phường trong thực thi công vụ ........ 107 Tiểu kết chƣơng 3 .................................................................................... 111 KẾT LUẬN: ............................................................................................. 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ, công chức CCCX Công chức cấp xã CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNXH Chũ nghĩa Xã hội QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Thống kê số lượng, cơ cấu và độ tuổi của công chức phường thành phố Pleiku năm 2012 và 2016 ................................................................................ 49 Bảng 2.2. Thống kê trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn của công chứcphường, thành phố Pleiku năm 2012 và 2016 ............................................... 53 Bảng 2.3. Thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức phường, thành phố Pleiku năm 2012 và 2016 ................................................................................ 56 Bảng 2.4. Thống kê trình độ Quản lý Nhà nước và trình độ tin học, ngoại ngữ của công chức phường thành phố Pleiku năm 2012 và 2016 ......................... 59
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.5. Kết quả khảo sát ý kiến công chức phường tại thành phố Pleiku v mức độ thành thạo các kỹ năng trong thực thi công vụ .................................... 63 Biểu đồ 2.6. Kết quả khảo sát ý kiến Chủ tịch UBND các phường tại thành phố Pleiku đánh giá v kỹ năng của công chức phường trong thực thi công vụ ... 64 Biểu đồ 2.7. Kết quả khảo sát ý kiến người dân đánh giá v mức độ thành thạo các kỹ năng trong thực thi công vụ của công chức phường tại thành phố Pleiku ................ 65 Biểu đồ 2.8. Thống kê kết quả đánh giá phân loại của công chức phường thành phố Pleiku năm 2016 .................................................................................... 72
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chính quy n cấp cơ sở (hay còn gọi là chính quy n cấp xã) có một vị trí rất quan trọng, là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quy n nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quy n được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện trong cuộc sống. Đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở (hay còn gọi cán bộ, công chức cấp xã) có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quy n cơ sở, trong hoạt động thi hành công vụ. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quy n cấp xã nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cơ sở. Trong nhi u văn kiện của Đảng đ u khẳng định vai trò của cán bộ nói chung và cán bộ cấp cơ sở nói riêng đối với sự nghiệp cách mạng. CBCC cấp xã là những người gần dân nhất, sát dân nhất. Chủ trương, chính sách, pháp luật dù có đúng đắn đến mấy nhưng sẽ khó có được hiệu lực, hiệu quả cao nếu như không được triển khai thực hiện bởi một đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có năng lực thực thi công vụ tốt. Chính vì đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có vai trò quan trọng như vậy nên việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã vững vàng v chính trị, có đạo đức, trong sạch v lối sống, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Đây cũng là một trong những nội dung rất quan trọng của công tác cán bộ. Nhận thức được tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm coi trọng công tác cán bộ, trong đó đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức các cấp. Qua các kỳ đại hội, Đảng đã ban hành nhi u Nghị quyết v xây dựng đội ngũ cán bộ [2], [3], [5], [6]. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã nhấn mạnh: "Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực là yếu tố quyết định chất lượng 1
- của bộ máy nhà nước". Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 cũng đã đ ra mục tiêu “Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân thông qua các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, có hiệu quả”[9]. Tuy nhiên, thực tế đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay vẫn bộc lộ những yếu kém, bất cập: “Đội ngũ cán bộ hiện nay xét về chất lượng, số lượng, cơ cấu nhiều mặt chưa ngang tầm với thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” [4], “Năng lực và phẩm chất của nhiều cán bộ công chức còn yếu, một bộ phận không nhỏ thoái hoá, biến chất” [2]. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa tương xứng, chưa đáp ứng yêu cầu công việc; tính chủ động, ý thức trách nhiệm với công việc được giao còn thấp; khả năng quản lý, đi u hành còn nhi u hạn chế. Một bộ phận cán bộ, công chức thoái hoá, biến chất, tham ô, lãng phí, nhũng nhiễu phi n hà, thiếu công tâm, khách quan khi giải quyết công việc; kỷ luật hành chính lỏng lẻo, bản lĩnh thiếu vững vàng,... Thực tế trên dẫn đến hiệu quả hoạt động của n n công vụ còn chưa cao, gây cản trở không nhỏ cho sự phát triển của xã hội, đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Những biểu hiện trên là thực trạng chung của đội ngũ cán bộ, công chức nước ta và đó cũng là thực tế ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Thực trạng trên cho thấy, việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, nhất là đội ngũ công chức phường trong thời gian tới là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xuất phát từ thực tế đó, tôi chọn đ tài nghiên cứu v “Năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai” làm luận văn tốt nghiệp cao 2
- học để tổng hợp lý thuyết, đánh giá thực trạng và đ xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu Vấn đ năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã được nhi u nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Cụ thể có một số nghiên cứu chủ yếu sau: Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm chủ biên: “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003. Trong công trình nghiên cứu này trên cơ sở các quan điểm lý luận, tổng kết thực tiễn các tác giả đã phân tích, lý giải, hệ thống hoá các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Từ đó, đưa ra một hệ thống các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có công chức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế trong những thập niên đầu của thế kỷ XXI. Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương, “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2005. Trong cuốn sách này, các tác giả đã nêu ra cơ sở lý luận v xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quy n của dân, do dân và vì dân. Ngoài ra, trong cuốn sách này các tác giả còn nêu ra thực trạng của đội ngũ cán bộ, công chức và thể chế quản lý cán bộ, công chức của Việt Nam hiện nay. Sách đã nêu quá trình hình thành và phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức ở Việt Nam, đồng thời nêu kinh nghiệm xây dựng đội ngũ công chức của một số nước trên thế giới và bài học có thể áp dụng tại Việt Nam. Nguyễn Minh Sản, “Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở Việt Nam hiện nay - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Nxb. Chính trị - Hành chính, Hà Nội, 2009. Trong Sách chuyên khảo này, tác giả đã xây dựng cơ sở lý luận hoàn thiện pháp luật v công chức, chính quy n cấp xã thông qua việc làm rõ khái niệm, đặc điểm, vị trí, vai trò của cán bộ, công chức chính quy n cấp xã; khái 3
- niệm, đặc điểm, nội dung và vai trò của pháp luật v cán bộ, công chức chính quy n cấp xã; yêu cầu của nhà nước pháp quy n đối với hoàn thiện pháp luật v cán bộ, công chức chính quy n cấp xã; kinh nghiệm hoàn thiện pháp luật v cán bộ, công chức chính quy n cấp xã của một số nước trên thế giới. Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng pháp luật v cán bộ, công chức chính quy n cấp xã và đ xuất quan điểm phương hướng hoàn thiện pháp luật v cán bộ, công chức chính quy n cấp xã ở Việt Nam. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải - Chủ biên (2013) “Hỏi - đáp về quản lý cán bộ, công chức cấp xã”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - sự thật, Hà Nội. Nguyễn Phương Thủy: “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính nhà nước cấp thành phố ở Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay” (luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công - Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2010). Trong đ tài này, tác giả nghiên cứu v năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính nhà nước cấp thành phố. Tác giả đã đánh giá v năng lực thực thi công vụ thông qua các tiêu chí: Trình độ chuyên môn và kiến thức cơ bản; kinh nghiệm kỹ năng ngh nghiệp; tác phong hay phong cách của cá nhân; khả năng ứng dụng và thích ứng trong thực tiễn; khả năng giải quyết tốt các mối quan hệ trong công tác. Từ đó, đưa ra ba nhóm giải pháp chính: hoàn thiện thể chế thực thi công vụ cho đội ngũ công chức hành chính; quản lý đội ngũ công chức hành chính nhà nước; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước. Nguyễn Thị Thúy: “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức ngành văn hóa ở thành phố Hồ Chí Minh” (luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công - Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2011). Trong đ tài này, tác giả nghiên cứu v năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức hành chính nhà nước cấp thành phố, tuy nhiên đối tượng hướng đến là cán bộ, công chức ngành văn hóa. Tác giả đã đánh giá v năng lực thực thi công vụ thông qua: năng lực của cá nhân và năng lực của tổ chức. Từ đó, đưa ra sáu nhóm giải pháp chính: hoàn thiện thể chế, chính sách đối với cán bộ, công chức; đổi mới chế độ đãi ngộ; tiến hành rà soát đánh giá cán bộ, công chức; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường bồi 4
- dưỡng phẩm chất đạo đức; đổi mới, chuẩn hóa công sở. Nhìn chung, những nghiên cứu trên thể hiện những góc độ khác nhau, khắc họa những nét cơ bản v việc xây dựng, hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức và đ ra những phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ này ở những khía cạnh nhất định. Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ đ cập tới những vấn đ chung v năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trên phạm vi toàn quốc, hoặc tại các địa bàn cụ thể khác. Đặc biệt, cho đến thời điểm hiện nay, tại tỉnh Gia Lai chưa có công trình nào đ cập v năng lực của cán bộ, công chức nói chung và năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã nói riêng.Với lịch sử vấn đ nghiên cứu và tình hình nghiên cứu liên quan đến đ tài, có thể thấy việc nghiên cứu đ tài: “Năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố pleiku, tỉnh Gia Lai”là vấn đ hoàn toàn mới và không trùng lặp với các đ tài khác. Vì vậy, tôi mạnh dạn nghiên cứu vấn đ này với mong muốn góp phần nhỏ bé vào luận giải những vấn đ mà lý luận, thực tiễn đã và đang đặt ra. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đ tài nghiên cứu lý luận v năng lực thực thi của công chức và thực tiễn v năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; từ đó, đưa ra một số giải pháp để nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trong những năm tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa một số vấn đ có tính chất lý luận v năng lực của cán bộ, công chức nói chung và năng lực thực thi công vụ của công chức phường nói riêng. - Phân tích làm rõ thực trạng năng lực công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai từ đó rút ra những vấn đ cần giải quyết. Thu thập và phân tích các số liệu để đánh giá thực trạng v năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; phân tích rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong quá trình thực thi công vụ của công chức trong tình hình hiện nay. 5
- - Đ xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; từ đó, tiến hành xây dựng đội ngũ công chức có đủ kiến thức, kỹ năng v quản lý và chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai và xây dựng Nhà nước pháp quy n xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu chung v đội ngũ công chức, luận văn tập trung nghiên cứu sâu v năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay. - Giới hạn v đối tượng nghiên cứu: do năng lực và năng lực thực thi có nhi u cách tiếp cận; đồng thời Trưởng công an phường là công an chính quy nên phạm vi đ tài luận văn, tác giả tiếp cận năng lực thực thi công vụ của 06 công chức phường gồm: Chỉ huy trưởng Quân sự, Văn phòng – Thống kê, Tư pháp- Hộ tịch, Tài chính- Kế toán, Địa chính- Xây dựng, Văn hóa – Xã hội (trừ Trưởng công an) - Giới hạn v không gian nghiên cứu: đ tài nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức công tác tại các phường của thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. - Giới hạn v thời gian nghiên cứu: nghiên cứu thực trạng năng lực thực thi công chức phường thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai từ năm 2012 đến nay và tầm nhìn 2020. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phép biện chứng duy vật và lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm cơ sở phương pháp luận để nghiên cứu nội dung đ tài luận văn. Vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước v đánh giá kết quả hoạt động của công chức và năng lực thực thi 6
- công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Dựa trên n n tảng lý luận v năng lực và năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các nước trên thế giới và các tỉnh, thành phố trong nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Tìm hiểu các nghiên cứu đã có v năng lực thực thi của công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước; - Phương pháp đi u tra xã hội học: được sử dụng để tìm hiểu thực trạng năng lực thực thi của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. - Phương pháp thống kê: Phương pháp này tác giả sử dụng các số liệu do phòng Nội vụ và một số đơn vị liên quan cung cấp. - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh. - Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học: được sử dụng để xử lý số liệu thu được bởi phương pháp đi u tra bằng bảng hỏi và các phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính ở trên. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả của luận văn làm phong phú thêm lý luận v năng lực, năng lực thực thi công chức; đó là xây dựng các khái niệm công cụ, nội dung của năng lực thực thi, các tiêu chí đánh giá, các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi của công chức và kinh nghiệm của một số địa phương v nâng cao năng lực thực th công vụ của công chức phường. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu, đánh giá khái quát của luận văn v thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức phường thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong thời gian đến. Các giải pháp của luận văn góp phần giúp cơ quan có thẩm quy n tỉnh Gia Lai, thành phố Pleiku từng bước hoàn thiện tiêu chuẩn và nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tỉnh Gia Lai trong thời gian đến. 7
- Các kết quả nghiên cứu thực tiễn của luận văn đóng góp vào kho tư liệu dùng tham khảo cho các nhà quản lý nhân lực cấp xã, các nhà nghiên cứu và học viên cao học cũng như sinh viên chuyên ngành quản lý công. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm các phần: Mở đầu, nội dung, kết luận, mục lục, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo. Phần nội dung luận văn gồm có 03 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận v năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính Chương 2. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai Chương 3. Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức phường, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai 8
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH 1.1. Lý luận về công chức hành chính Hành chính nhà nước là sự tác động có tổ chức và đi u chỉnh bằng quy n lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của công dân do các cơ quan trong hệ thống hành pháp từ trung ương đến cơ sở tiến hành để thực hiện chức năng và nhiệm vụ của nhà nước, phát triển các mối quan hệ xã hội, duy trì trật tự an ninh, thỏa mãn các yêu cầu hợp pháp của công dân. Có thể nói hoạt động hành chính nhà nước là hoạt động thực thi quy n hành pháp của nhà nước, là hoạt động trực tiếp đi u hành các quan hệ xã hội do các cơ quan hành chính nhà nước tiến hành. Hoạt động quản lý hành chính nhà nước chỉ có thể được tiến hành thông qua vai trò, nhiệm vụ, thẩm quy n của những con người làm việc trong hệ thống hành chính đó, họ được gọi là công chức hành chính nhà nước. Cũng theo quan niệm trên, công chức là người làm công cho nhà nước, do Nhà nước trả lương để thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Nhà nước, bởi vậy chúng ta có thể dùng thuật ngữ công chức hành chính thay cho công chức hành chính nhà nước. Công chức hành chính nhà nước là những người phục vụ nhà nước, phục vụ nhân dân thi hành các chính sách và pháp luật, thực hiện việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội dựa trên sự ủy thác quy n lực của Nhà nước là những người được xếp vào ngạch hành chính nhà nước. Công chức hành chính là người làm việc trong các cơ quan công quy n, cơ quan quản lý hành chính nhà nước, trong các bộ phận hành chính của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức khác được xếp vào một ngạch hành chính và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Như vậy, công chức hành chính là một bộ phận quan trọng của đội ngũ công chức nhà nước, đảm nhận chức năng quản lý hành chính nhà nước. Họ là người trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên, làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. 9
- 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức phƣờng 1.1.1.1. Khái niệm công chức Ở Việt Nam, khái niệm công chức được hình thành, phát triển, thay đổi qua các giai đoạn khác nhau để phù hợp với n n hành chính và thực tiễn của đất nước, thể hiện qua các văn bản: Điểm khởi đầu của sự hình thành khái niệm công chức ở Việt Nam là Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sắc lệnh quy định “những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ngoài nước đều là công chức theo quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định”[10]. Trước yêu cầu cải cách bộ máy nhà nước, ngày 13/11/2008 tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua và ban hành Luật cán bộ, công chức có hiệu lực từ ngày 01/01/2010. Luật này đã phân định rõ đối tượng cán bộ, công chức và tách biệt với đối tượng làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập do Luật viên chức đi u chỉnh (có hiệu lực từ ngày 01/01/2012). Trên cơ sở khái niệm tại Khoản 2, Đi u 4 của Luật Cán bộ, Công chức, 2008; Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ quy định “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Nghị định này” [8]. Trên những cơ sở các khái niệm trên, tác giả quan niệm như sau: Công chức là công dân Việt Nam; được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, được giao một công vụ; làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước; hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. 1.1.1.2. Khái niệm công chức phường Luật Tổ chức chính quy n địa phương năm 2015, quy định các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có: 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 233 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn