Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
lượt xem 11
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức, tác giả dùng lý luận làm căn cứ đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, và từ thực trạng đó đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là những nghiên cứu của cá nhân tôi. Các kết quả được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình nào khác. Nội dung luận văn có sử dụng tài liệu tham khảo đều được trích dẫn nguồn một cách đầy đủ và chính xác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thị Hồng Nhung
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn, em xin trân trọng cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm và hiệu quả của TS. Lê Văn Hòa, người đã hết lòng giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho em trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy, cô giáo trong Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giúp đỡ, giảng dạy và truyền thụ kiến thức quý báu. Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND và các đồng chí chuyên viên tại UBND quận Đống Đa đã quan tâm, giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập thông tin và hoàn thành luận văn. Hà Nội, ngày 30 tháng 6 năm 2018 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thị Hồng Nhung
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT UBND Ủy ban Nhân dân TP Thành phố
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Bảng thống kê về cơ cấu đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa năm 2017 .................................................. 51 Bảng 2.2: Bảng thống kê về độ tuổi của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa năm 2017 ..................................... 53 Bảng 2.3: Bảng thống kê trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa......................................... 55 Bảng 2.4: Bảng số liệu thống kê trình độ lý luận chính trị của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa..................... 56 Bảng 2.5: Bảng số liệu thống kê trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa..................... 58 Bảng 2.6: Bảng số liệu thống kê cơ cấu ngạch của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa......................................... 59 Bảng 2.7: Bảng thống kê trình độ tin học của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa.............................................. 61 Bảng 2.8: Bảng thống kê trình độ ngoại ngữ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa.............................................. 62 Bảng 2.9: Kết quả thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa ...................................... 80
- DANH MỤC SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1: Cơ cấu đội ngũ công chức theo trình độ quản lý nhà nước tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa......................................... 58 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu ngạch đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ........................................................................... 60 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu đội ngũ công chức theo trình độ tin học tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ...................................................... 61 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu đội ngũ công chức theo trình độ ngoại ngữ tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa.............................................. 63 Biểu đồ 2.5: Kỹ năng lập kế hoạch của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ...................................................... 64 Biểu đồ 2.7: Kỹ năng tham mưu của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ...................................................... 66 Biểu đồ 2.8: Kỹ năng phối hợp của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ................................................................... 68 Biểu đồ 2.9: Ý thức chấp hành pháp luật và nội quy, quy chế cơ quan của đội ngũ công chức chuyên môn tại UBND quận Đống Đa................................... 72 Biểu đồ 2.10: Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ...................................................... 73 Biểu đồ 2.11: Tinh thần phối hợp trong công tác của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa .................................. 74 Biểu đồ 2.12: Kết quả thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ...................................................... 81
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ..................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ............................................................. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu luận văn ............................. 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn..................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 8 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN...................................................................................9 1.1. Lý luận chung về công vụ, công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận ........................................................................................... 9 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm công vụ............................................................ 9 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm và phân loại công chức ..................................... 12 1.1.3. Khái niệm và đặc điểm công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận................................................................................. 16 1.2. Lý luận chung về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận .............................................. 19 1.2.1. Khái niệm năng lực và năng lực thực thi công vụ .............................. 19
- 1.2.2. Khái niệm và mối quan hệ giữa năng lực thực thi công vụ của công chức với năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận .................................................................... 22 1.2.3. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận........................................... 22 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận........................................... 26 1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận ................... 35 1.3. Kinh nghiệm về nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức tại các cơ quan chuyên môn quận tại Thành phố Đà Nẵng............................ 40 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 44 Chương 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI....................45 2.1. Khái quát về quận Đống Đa, các cơ quan chuyên môn và đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa, thành phố Hà Nội .......................................................................................... 45 2.1.1. Khái quát chung về quận Đống Đa ..................................................... 45 2.1.2. Khái quát về các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa 47 2.1.3. Cơ cấu đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ................................................................................... 50 2.2. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ........................ 54 2.2.1. Kiến thức của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ................................................................................... 54
- 2.2.2. Kỹ năng của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ................................................................................... 63 2.2.3. Thái độ của đội ngũ công chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ................................................................. 71 2.2.4. Kết quả công tác.................................................................................. 75 2.3. Đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ........................ 81 2.3.1. Ưu điểm............................................................................................... 81 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ..................................................................... 84 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 90 Chương 3. MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI.................................................................................................91 3.1. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ...... 91 3.1.1. Bối cảnh trong nước và quốc tế .......................................................... 91 3.1.2. Các yêu cầu đối với đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận ở Thành phố Hà Nội.................................. 93 3.2. Mục tiêu và phương hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa ................................................................................................ 95 3.2.1. Mục tiêu nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa ........... 95 3.2.2. Phương hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa .. 96
- 3.3. Các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ cho đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ............... 98 3.3.1. Giải pháp nâng cao trình độ cho đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa .................................................... 98 3.3.2. Giải pháp nâng cao kỹ năng cho đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa .................................................. 102 3.3.3. Giải pháp nâng cao thái độ cho đội ngũ công chức làm việc tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa.......................................... 105 3.4. Mội số kiến nghị ................................................................................... 112 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................. 115 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Hiện nay, quá trình hội nhập toàn cầu đã và đang mang đến cho mỗi quốc gia những cơ hội và thách thức trên tất cả các lĩnh vực. Chớp thời cơ, nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức là điều mỗi quốc gia hướng tới. Để làm được điều này, yếu tố tiên quyết đối với mỗi quốc gia là phải thiết lập và vận hành hiệu quả bộ máy hành chính nhà nước. Đội ngũ công chức là yếu tố cấu thành đồng thời đóng vai trò quan trọng nhất trong việc vận hành bộ máy hành chính nhà nước. Hiệu quả của bộ máy hành chính phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn đội ngũ cán bộ, công chức. Trong các chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 và giai đoạn 2011-2020, Đảng và nhà nước luôn nhấn mạnh đến nội dung nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công chức trong tình hình mới. Điều này khẳng định thêm vai trò của đội ngũ công chức đối với hoạt động quản lý nhà nước và xã hội. Quận Đống Đa là một quận trung tâm của Thành phố Hà Nội, có ý nghĩa đặc biệt về vị trí, kinh tế, chính trị, xã hội của toàn thành phố. Đây là nơi thu hút đông đảo, nhiều thành phần dân cư sinh sống, trong đó dân cư có trình độ dân trí cao, có tri thức, có trình độ, hiểu biết sâu rộng về pháp luật chiếm tỷ lệ lớn. Họ luôn quan tâm, có mong muốn tiếp cận và có yêu cầu ngày càng cao đối với hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Mặt khác, việc tập trung dân cư đông, đa dạng về thành phần đã gây nảy sinh nhiều vấn đề xã hội thách thức công tác quản lý nhà nước trên địa bàn quận. Điều này đòi hỏi năng lực của đội ngũ công chức tại UBND quận Đống Đa phải có chất lượng, không ngừng nâng cao, thể hiện tính chuyên nghiệp, hiện đại, ngang tầm với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của một quận trung tâm Thủ đô Hà 1
- Nội, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong tiến trình cải cách hành chính, hội nhập kinh tế quốc tế. Thực tế cho thấy, đội ngũ công chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa còn tồn tại nhiều điểm yếu, chất lượng chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình phát triển mới, chưa góp phần khẳng định ví thế nổi trội của một quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội. Xuất pháp từ thực tế trên và để góp phần nâng cao năng lực đội ngũ công chức nói chung và đội ngũ công chức chuyên môn tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa nói riêng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước trong tình hình hiện nay, tác giả lựa chọn chủ đề nghiên cứu: “Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn thạc sĩ Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong mọi giai đoạn lịch sử, Đảng ta luôn quan tâm sâu sắc đến công tác cán bộ, thường xuyên chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, nhất là đội ngũ công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước. Đảng coi đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng của Đảng. Xuất phát từ vị trí, vai trò và đòi hỏi của thực tiễn đối với đội ngũ công chức làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, trong thời gian qua, vấn đề năng lực, chất lượng cán bộ, công chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều học giả, nhà nghiên cứu dưới những góc độ, phạm vi khác nhau. Nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này đã được công bố: - "Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước" do PGS.TS. Nguyễn Phú Trọng làm chủ 2
- biên (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2003). Trên cơ sở các quan điểm lý luận và tổng kết thực tiễn, tác giả đã phân tích, lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - "Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" của tác giả Vũ Vãn Hiền (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2007). Cuốn sách đã tập trung luận giải vai trò của việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị; phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ này. Từ đó, các tác giả đã nhấn mạnh đến những yêu cầu về tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực cán bộ trong mối quan hệ với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó, các tác giả đưa ra các giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trong đó có công tác quy hoạch cán bộ - PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 9. Tác giả đã làm rõ lý luận về năng lực, cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức và đưa ra các biện pháp để phát triển năng lực của cán bộ, công chức phù hợp với môi trường hành chính nhà nước. - PGS.TS. Ngô Thành Can (2012), Chất lượng thực thi công vụ - Vấn đề then chốt của cải cách hành chính, Nội san khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự Học viện Hành chính, số 12. Tác giả đã làm sáng tỏ lý luận về công vụ và trách nhiệm công vụ. Đồng thời, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ công chức. Trọng tâm nhấn mạnh đổi mới 3
- quy trình tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức có cạnh tranh, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng. - TS. Nguyễn Thị Tâm, (2011), “Một số kiến nghị về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với yêu cầu cải cách hành chính hiện nay”. Tác giả đã đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức mới như xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ công chức, giải pháp đổi mới chế độ, chính sách bảo đảm lợi ích vật chất và động viên tinh thần đối với cán bộ công chức. - Ngoài ra, luận văn thạc sĩ quản lý công “Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh” 2016, Lê Nguyễn Hải Quỳnh, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn làm sáng rõ những vấn đề lý luận, thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và khảo sát thực trạng tại Quảng Ninh. - Luận văn thạc sĩ quản lý công “Năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tại tỉnh Quảng Bình” 2017, Lê Thị Ngọc Lan, Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về về năng lực công chức, phân tích thực trạng năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tại tỉnh Quảng Bình, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn đáp ứng các yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đã đưa ra những vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực thực thi công vụ của công chức ở các góc độ nghiên cứu, phạm vi, đối tượng hoặc tiếp cận khác nhau, hướng tới một đối tượng công chức ở mỗi cấp hành chính khác nhau. Hiện nay, chưa có công trình nào trực tiếp nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. 4
- Các công trình nghiên cứu nêu trên là tài liệu tham khảo hữu ích cho tác giả trong quá trình thực hiện luận văn, để tác giả xác định những nội dung có thể kế thừa, những nội dung nào cần tiếp tục nghiên cứu phát triển. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức, tác giả dùng lý luận làm căn cứ đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, và từ thực trạng đó đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa. 3.2. Nghiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn tài tập trung thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu dưới đây: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về công chức, năng lực và năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận. - Nghiên cứu kinh nghiệm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức chuyên môn ở một số địa phương. - Nghiên cứu thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. - Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. 5
- 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Năng lực thực thi công vụ bao gồm 3 yếu tố kiến thức, kỹ năng và thái độ trong thực hiện nhiệm vụ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận; nghiên cứu thực trạng năng lực thực thi công cụ của đội ngũ công chức đang công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa. Giới hạn đối tượng nghiên cứu là công chức theo quy định của Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 (không tính công chức làm công việc thừa hành, phục vụ: lễ tân, bảo vệ, lái xe...) trong biến động số lượng từ năm 2016 đến năm 2017 (trọng tâm số liệu nghiên cứu là năm 2017), để từ đó, có những căn cứ tiệm cận nhất trong việc đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của họ trong thời gian tới. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu luận văn 5.1. Phương pháp luận Tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng làm cơ sở phương pháp luận để nghiên cứu nội dung đề tài luận văn. Dựa trên nền tảng lý luận về quản lý công và quản lý nhân sự hành chính để xây dựng khung lý thuyết cho đề tài. 6
- 5.2. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chú trọng các phương pháp dưới đây: - Phương pháp nghiên cứu lý luận: tổng hợp, phân tích khái quát các tài liệu lý luận, các văn bản pháp luật và các văn kiện của Đảng, Nhà nước. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng phương này để nghiên cứu các tài liệu sẵn có (sách, báo khoa học, luận văn, văn bản quản lý của nhà nước,báo cáo...) liên quan đến năng lực thực thi công vụ của công chức, thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, TP. Hà Nội. - Phương pháp điều tra trực tuyến: Sử dụng ứng dụng google biểu mẫu lập bảng hỏi để lấy ý kiến và thu thập thông tin trực tuyến, từ đó có kết quả là số liệu thống kê cụ thể; các phiếu hỏi được phân tích, tổng hợp và xử lý để phục vụ cho công tác nghiên cứu của đề tài. - Phương pháp quan sát thực tiễn: Phương pháp được áp dụng với mục đích gắn kết quả khảo sát với thực tế quan sát được, nhằm biết được tính chân thực của kết quả khảo sát. - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp: Tác giả sử dụng các phương pháp này để phân tích cơ sở lý luận, phân tích thực trạng, đối chiếu giữa thực tế và lý luận, từ đó tổng hợp lại thành những quan điểm, luận điểm, những kết luận. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đã hệ thống hoá và làm rõ các vấn đề lý luận về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận. 7
- 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn đã đánh giá được thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức, đồng thời, đề xuất được những giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội trong thời gian tới phù hợp nhiệm vụ, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của quận với sự phát triển chung của thủ đô Hà Nội Luận văn là tài liệu tham khảo hữu ích cho các cơ quan nhà nước, đặc biệt là các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận trong việc nâng cao năng lực của đội ngũ công chức chuyên môn. Luận văn cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập về quản lý công ở Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ sở đào tạo quản lý công khác. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục. Phần nội dung được kết cấu thành 03 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận. - Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. - Chương 3: Mục tiêu và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. 8
- Chương 1. CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN CẤP QUẬN 1.1. Lý luận chung về công vụ, công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm công vụ 1.1.1.1. Khái niệm công vụ Công vụ là thuật ngữ được xem xét, đánh giá và định nghĩa từ nhiều góc độ khác nhau. Theo cách hiểu chung nhất, công vụ là các việc công. Các việc này được thực hiện vì lợi ích chung, lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội, lợi ích của nhà nước. Trong một phạm vi hẹp hơn, công vụ chỉ giới hạn trong các hoạt động của nhà nước. Theo cách hiểu này, công vụ gắn liền với con người làm việc cho Nhà nước và những công việc của Nhà nước do những con người đó thực hiện. Chính vì vậy, ở nhiều nước hai khái niệm công vụ và công chức luôn gắn liền chặt chẽ với nhau. Công vụ là loại hoạt động đặc thù để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, thi hành pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống và phục vụ nhân dân của bộ phận nhân lực trong bộ máy nhà nước; là hoạt động thực hiện chức năng nhiệm vụ của công chức trong các công sở nhằm giải quyết quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với công dân. [3, tr.12]. Ở Việt Nam, khái niệm công vụ được luật hoá bằng quy định tại Luật Cán bộ, Công chức. Điều 2, Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 chỉ rõ “Hoạt động công vụ của cán bộ, công chức là việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của cán bộ công chức theo quy định của luật này và quy định khác có liên quan” [29, tr.7]. 9
- 1.1.1.2. Đặc điểm công vụ Đặc trưng của một hoạt động thường được xác định dựa trên hệ thống các tiêu chí: mục tiêu của hoạt động; nguồn lực cần cho hoạt động (bao gồm cả quyền lực, nguồn tài chính, vật chất); phương thức tiến hành các hoạt động đó. Theo cách tiếp cận này đặc trưng của công vụ có thể được khái quát qua sơ đồ sau [34, tr6]. Thứ nhất, hoạt động công vụ nhằm thực hiện mục tiêu của Nhà nước. Với bản chất nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân nên công vụ nhà nước không có mục đích tự thân mà mục tiêu công vụ phải vì dân, phục vụ cho lợi ích của nhân dân chứ không phải phục vụ lợi ích riêng của cá nhân hay tổ chức nào. Mục tiêu bao quát này chi phối mọi hoạt động công vụ của cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước, chi phối toàn bộ nền công vụ nhà nước. 10
- Thứ hai, hoạt động công vụ vừa mang tính thường xuyên, tính chuyên môn nghiệp vụ cao, tính quyền lực và được đảm bảo bằng quyền lực của nhà nước. Trong hoạt động công vụ, các cơ quan nhà nước được sử dụng quyền lực nhà nước. Đây là loại quyền lực đặc biệt nhằm thực hiện hoạt đông quản lý nhà nước của cả cơ quan nhà nước. Đây là một dấu hiệu rất quan trọng để phân biệt hoạt động công vụ với các hoạt động khác. Thứ ba, hoạt động công vụ có tính xã hội, phi lợi nhuận và liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nội dung hoạt động công vụ bao gồm các hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước hoặc ủy quyền trong lãnh đạo, quản lý và tham gia quản lý mọi mặt của đời sống xã hội, đồng thời tổ chức cung ứng và phục vụ các nhu cầu của xã hội, của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội. Thứ tư, hoạt động công vụ mang tính hệ thống thứ bậc chặt chẽ, có sự phân công, chỉ huy, có tính pháp lý, được quy định trong các văn bản pháp luật của nhà nước. Hoạt động công vụ không chỉ thuần túy mang tính quyền lực nhà nước, mà còn bao gồm cả hoạt động của các tổ chức do nhà nước thành lập (được nhà nước ủy quyền) để phục vụ các nhu cầu của nhân dân. Hoạt động công vụ có tính pháp lý, được quy định trong các văn bản pháp luật của nhà nước (quy định làm gì, làm như thế nào). Công vụ được tiến hành theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn Nhà nước giao và tuân theo pháp luật. Hoạt động công vụ của các cơ quan nhà nước thực chất là hoạt động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ do nhà nước giao thông qua văn bản pháp luật. Chính vì vậy, quá trình thực hiện hoạt động công vụ mang tính pháp lý cao. Thứ năm, chủ thể thực thi công vụ là cán bộ, công chức, hoạt động công vụ do những người làm việc cho nhà nước thực hiện và được bảo đảm bằng ngân sách nhà nước. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 225 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn