intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu dịch bệnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu dịch bệnh" nhằm phân tích thực trạng phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu dịch bệnh; Đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu dịch bệnh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ......./....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DOÃN THỊ QUỲNH MAI PHÁT TRIỂN VIÊN CHỨC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN GIA LÂM THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH HẬU COVID -19 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ......./....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DOÃN THỊ QUỲNH MAI PHÁT TRIỂN VIÊN CHỨC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN GIA LÂM THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH HẬU COVID -19 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS HOÀNG MAI HÀ NỘI - NĂM 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ đề tài “Phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu Covid - 19” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi cùng với sự giúp đỡ hướng dẫn khoa học của PGS.TS Hoàng Mai. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm./. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Học viên Doãn Thị Quỳnh Mai
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thiện đề tài luận văn tốt nghiệp, sự hỗ trợ và động viên nhiệt tình từ các thầy cô giáo tại Học viện Hành chính Quốc gia đã là nguồn động viên rất quý báu đối với tôi. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến PGS.TS Hoàng Mai, người đã giành thời gian và công sức để hướng dẫn và chỉ bảo, đồng thời luôn khuyến khích tôi, giúp đỡ tôi duy trì tiến độ của luận văn. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc Bệnh viện, lãnh đạo khoa, phòng của Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm đã tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp thông tin, số liệu giúp tôi nghiên cứu toàn diện hơn về nội dung của đề tài. Mặc dù đã nỗ lực hết mình để hoàn thiện luận văn, nhận thức được rằng vẫn tồn tại những hạn chế về kiến thức và kỹ năng của bản thân, tôi mong muốn nhận được sự chỉ dẫn và đánh giá từ các thầy cô giáo cũng như đồng nghiệp. Điều này sẽ giúp luận văn của tôi có cơ hội được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn./. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Học viên Doãn Thị Quỳnh Mai
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................ vii DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................... ix MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN VIÊN CHỨC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TUYẾN HUYỆN .................................................... 8 1.1. Một số vấn đề chung về viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa tuyến huyện ................................................................................................................. 8 1.1.1 Khái niệm viên chức, viên chức y tế ................................................ 8 1.1.2. Khái niệm Bệnh viện đa khoa tuyến huyện ................................... 10 1.1.3. Đặc điểm của viên chức y tế Bệnh viện đa khoa tuyến huyện ...... 11 1.1.4. Vai trò của viên chức bệnh viện đa khoa tuyến huyện ................. 12 1.2. Bối cảnh hậu Covid và tác động của hậu Covid tới Bệnh viện đa khoa tuyến huyện ..................................................................................................... 13 1.3. Phát triển viên chức y tế Bệnh viện đa khoa tuyến huyện trong bối cảnh hậu Covid-19 ................................................................................................... 15 1.3.1. Khái niệm phát triển viên chức ..................................................... 15 1.3.2. Mục đích, vai trò phát triển viên chức y tế Bệnh viện đa khoa tuyến huyện.............................................................................................. 15 1.3.3. Nội dung phát triển viên chức y tế bệnh viện đa khoa tuyến huyện . 16 1.3.4. Hoạt động phát triển viên chức y tế Bệnh viện đa khoa tuyến huyện ....................................................................................................... 18
  6. iv 1.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển viên chức y tế Bệnh viện đa khoa tuyến huyện ..................................................................................... 21 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 26 Chương 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN VIÊN CHỨC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH HẬU COVID-19 ................................................................................. 27 2.1. Giới thiệu khái quát về Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm trong bối cảnh hậu Covid - 19 ................................................................................................. 27 2.1.1. Chức năng nhiệm vụ của Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm ...... 27 2.1.2. Tình hình viên chức y tế tại Bệnh viện .......................................... 30 2.1.3. Tác động của hậu Covid - 19 đối với Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm .......................................................................................................... 31 2.2. Sự cần thiết phát triển viên chức y tế Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm trong bối cảnh hậu Covid-19 ........................................................................... 31 2.3. Thực trạng các nội dung phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm ................................................................................................ 33 2.3.1. Phát triển số lượng........................................................................ 33 2.3.2. Phát triển chất lượng .................................................................... 34 2.3.3. Phát triển cơ cấu ........................................................................... 35 2.4. Thực trạng các hoạt động phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm ................................................................................................ 37 2.4.1. Tuyển dụng, sử dụng ..................................................................... 37 2.4.2. Đào tạo, bồi dưỡng ....................................................................... 39 2.4.3. Đánh giá, tạo động lực ................................................................. 43 2.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm trong bối cảnh hậu Covid-19 ................................................. 48 2.5.1. Tự chủ tài chính ............................................................................ 48
  7. v 2.5.2. Dân số ........................................................................................... 48 2.5.3. Điều kiện kinh tế ........................................................................... 49 2.5.4. Các nhân tố thuộc ngành y tế ....................................................... 49 2.5.5. Yếu tố khách quan ......................................................................... 49 2.5.6. Yếu tố thuộc ngành y tế ................................................................. 50 2.6. Đánh giá về thực trạng phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu Covid-19 .................. 51 2.6.1. Ưu điểm ......................................................................................... 51 2.6.2. Hạn chế và nguyên nhân ............................................................... 51 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 57 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VIÊN CHỨC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN GIA LÂM THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI .............................................................................. 58 3.1. Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực y tế trong thời gian tới ...................................................................... 58 3.1.1. Quan điểm ..................................................................................... 58 3.1.2. Mục tiêu......................................................................................... 59 3.1.3. Nhiệm vụ ....................................................................................... 59 3.2. Kế hoạch dự kiến nhu cầu viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm đến năm 2030 ................................................................................... 61 3.2.1. Dự kiến phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng bệnh viện đến năm 2030 ........................................................................................................ 61 3.2.2. Kế hoạch dự kiến số lượng viên chức y tế của Bệnh viện đến năm 2030 ......................................................................................................... 61 3.3. Giải pháp phát triển viên chức y tế Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm thời gian tới ..................................................................................................... 63 3.3.1. Xây dựng chiến lược phát triển viên chức y tế ............................. 63
  8. vi 3.3.2. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng ........................................... 64 3.3.3. Đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng ......................................... 65 3.3.4. Sử dụng có hiệu quả viên chức y tế............................................... 67 3.3.5. Đảm bảo chế độ đãi ngộ ............................................................... 69 3.3.6. Tạo động lực phát triển................................................................. 71 3.3.7. Nâng cao y đức, giao tiếp ứng xử cho viên chức y tế ................... 72 3.3.8. Nâng cao thể chất ......................................................................... 74 3.3.9. Tăng cường rà soát, kiểm tra, hỗ trợ các khoa, phòng của bệnh viện .......................................................................................................... 74 3.4. Kiến nghị .................................................................................................. 75 3.4.1. Với Sở Y tế thành phố Hà Nội ....................................................... 75 3.4.2. Với UBND huyện Gia Lâm ........................................................... 76 3.4.3. Với Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm ................ 77 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 79 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 83
  9. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CSSK : Chăm sóc sức khỏe CKI : Chuyên khoa I CKII : Chuyên khoa II TCHC : Tổ chức hành chính ĐH : Đại học CĐ : Cao đẳng
  10. viii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Trình độ viên chức y tế hiện có tại Bệnh viện................................ 33 Bảng 2.2. Viên chức y tế theo độ tuổi và giới tính hiện có............................. 34 Bảng 2.3. Công tác tuyển dụng, sử dụng viên chức y tế từ 2020 đến 2023. .. 37 Bảng 2.4. Công tác đào tạo viên chức y tế Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm. ....................................................................................... 40
  11. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Khảo sát ý kiến của viên chức y tế tại Bệnh viện về chế độ chính sách của Nhà nước……………………………………………..44
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Để cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân một cách đẩy đủ và tốt nhất thì không thể thiếu được nguồn nhân lực y tế. Điều này đòi hỏi một đội ngũ cán bộ y tế đầy đủ năng lực và kiến thức, đủ chuyên môn và khả năng quản lý. Phát triển và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế là một nhiệm vụ cấp bách nó đòi hỏi sự quan tâm và hỗ trợ từ các cấp, các ban ngành. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WTO) đưa ra năm 2006 thì nhân lực y tế được định nghĩa “Nhân lực y tế là những người tham gia vào các hoạt động với mục đích chính tăng cường sức khỏe cộng đồng”. Nhân lực y tế là người trực tiếp cung cấp dịch vụ y tế cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Nhân lực y tế là mắt xích quan trọng góp phần nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo các mục tiêu “Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2030. Nhân lực y tế có đặc thù riêng của ngành như: Do đặc thù công việc là chăm sóc sức khỏe nhân dân, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người nên đòi hỏi nhân viên y tế phải giỏi về chuyên môn. Bên cạnh giỏi chuyên môn để làm việc độc lập thì nhân lực y tế cần phải biết làm việc nhóm tốt để tạo mộ e kíp làm việc hiệu quả, thực hiện sứ mệnh “thiên sứ áo trắng” chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và thực hiện tốt 12 điều Y đức. So với một số ngành chuyên môn khác thì ngành Y tế có thời gian học tập lý thuyết trên giảng đường và thực tập tại các bệnh viện dài. Đối với bác sĩ thời gian học tập là 6 năm, dược sĩ 5 năm, trong khi các ngành khác dài nhất là 5 năm. Tuy nhiên để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đảm bảo mọi thao tác khám chữa bệnh cho người bệnh, giảm thiểu sai sót, đòi hỏi nhân viên y tế
  13. 2 phải tăng cường thời gian thực hành, trực tại các bệnh viện, tự học và tự nghiên cứu rất nhiều. Từ cuối năm 2019 đến tháng 6/2022, đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, đòi hỏi nhân viên y tế làm việc liên tục không kể ngày đêm, trong môi trường làm việc khó khăn và lây nhiễm cao khi tham gia chống dịch, điều trị bệnh, tiêm phòng cho người dân. Mục tiêu đến năm 2030 là mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản chất lượng cao, sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để đạt được các tiêu chí chung của toàn quốc, đòi hỏi đội ngũ nhân lực y tế mạnh về số lượng và chất lượng. Số lượng Bác sĩ tăng đáng kể năm 2018 là 82.043 bác sĩ, năm 2019 là 96,200 bác sĩ. Tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đã tăng theo các năm: Năm 2018 là 8,7 bác sĩ/vạn dân, năm 2019 là 8,8 bác sĩ/vạn dân. Hiện nay, tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên thường xuyên xảy ra do cơ sở y tế tuyến dưới chưa tạo được niềm tin cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Nhiều cơ sở y tế tuyến huyện chưa sử dụng hết công năng, trong khi đó tuyến trên lại quá tải. Hiện nay điều kiện làm việc ở các cơ ở y tế còn nhiều khó khăn, nhiều cơ sở thiếu máy móc, trang thiết bị y tế, đặc biệt trong đại dịch Covid - 19 bùng phát thấy rõ ràng nhất. Chưa có nhiều sự cải thiện về chính sách tuyển dụng phụ thuộc nhiều vào quyết định của thành phố, Sở Nội vụ, Sở Y tế. Một số cơ sở do đã tự chủ trong quản lý, tự chủ nhân lực và tài chính nên hạn chế tuyển dụng nhằm giảm chi phí cho việc trả lương nhân sự mới, đặc biệt là bối cảnh hậu Covid - 19 thì nguồn nhân lực y tế có những biến động xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, số lượng dịch vụ y tế cung cấp cho người dân, nhất là khu vực tuyến y tế cơ sở, trong đó có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện.
  14. 3 Trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 vừa qua, hệ thống y tế tuyến huyện đã chịu áp lực lớn khi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, vượt qua khả năng nhân lực, cơ sở vật chất và kỹ năng chuyên môn hiện có. Viên chức y tế tại Bệnh viện tuyến huyện vừa phải thu dung, khám, điều trị cho người bệnh Covid, vừa tham gia làm việc tại các khu vực cách ly do thành phố giao, vừa tham gia vào công tác tiêm chủng vaccin Covid...quá nhiều nhiệm vụ được giao cùng một lúc. Có thời điểm nhân viên y tế phục vụ cả tháng tại bệnh viện (một kíp điều trị người bệnh Covid - 19 làm việc 2 - 3 tuần tại khu điều trị, sau đó ra cách ly tiếp 2 tuần) mới được trở về gia đình. Mặc dù vậy, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hệ thống y tế cấp huyện đã bộc lộ nhiều hạn chế cơ sở vật chất xuống cấp do trong thời gian chống dịch sử dụng phun quá nhiều dung dịch khử khuẩn, trang thiết bị, giường bệnh, thang máy, xe tiêm, bị mòn, rỉ dẫn đến hỏng. Nhân lực y tế do thời gian làm việc quá vất vả, áp lực kéo dài hơn 02 năm, chế độ phụ cấp chống dịch có lúc còn chi trả muộn, ngoài lương và tiền phụ cấp phòng chống dịch thì hầu hết các bệnh viện tuyến huyện không có thêm khoản hỗ trợ nào dẫn đến sự chán nản. Tình trạng nhiều bác sĩ rời bỏ hệ thống y tế công lập, đặc biệt tại tuyến huyện để chuyển lên tuyến trên hoặc sang làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân, đang gây ra những khó khăn lớn trong công tác chuyên môn tại bệnh viện tuyến huyện. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Để đáp ứng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và phát triển kinh tế của đất nước nên đã có nhiều công trình nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực. - Làm rõ cơ sở lý luận phát triển nguồn nhân lực. - Thực trạng phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm.
  15. 4 - Nguyên nhân, phương hướng, giải pháp để phát triển viên chức y tế. * Các công trình nghiên cứu về viên chức y tế: Nguyễn Phương Hoa, Bùi Thị Duyên (2012), Khảo sát thực trạng nhân lực y tế tại tuyến y tế cơ sở, tỉnh Hòa Bình năm 2010, Tạp chí Nghiên cứu Y học số 80 (3) 2012 [16]. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ cán bộ y tế/giường bệnh thấp hơn so với quy định, thiếu nhân lực bác sỹ, dược sĩ trình độ đại học. Tỷ lệ bác sĩ/chức danh chuyên môn khác tại bệnh viện huyện (đạt 19%) còn thấp hơn so với yêu cầu (≥ 31%), tỷ lệ này tại trung tâm y tế dự phòng huyện đạt 13% (≥ 26%). Tất cả các trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện đều thiếu kỹ thuật viên xét nghiệm. Chỉ có 45,3% số trạm y tế xã có bác sỹ và 32% trạm y tế xã có cán bộ dược. Nghiên cứu đã khảo sát thực trạng nhân lực y tế tại tuyến y tế cơ sở năm 2010 và mô tả một số giải pháp đã được triển khai nhằm thu hút nhân lực y tế cho các cơ sở y tế công lập tại tỉnh Hòa Bình. Lê Thúy Hường (2015), Nguồn nhân lực y tế ở Đồng bằng Sông Hồng, Luận án tiến sĩ, chuyên ngành kinh tế chính trị của trường Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh [17]. Tác giả đã phân tích, đánh giá thực trạng NNLYT vùng ĐBSH, chỉ ra những kết quả đạt được; những mặt hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; từ đó đề xuất phương hướng và giải pháp phát triển NNLYT đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. * Các công trình nghiên cứu về phát triển nhân lực y tế: - Các báo cáo khoa học, các bài đăng trên các báo, tạp chí: Tạp chí phát triển và hội nhập số 3(13)- tháng 3,4/2012 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; www.vcp.edu.vn về nguồn nhân lực Việt Nam, thực trạng và giải pháp; www.tinmoi.vn cú hích phát triển ngành y tế Thủ đô; GS. TS Hoàng Văn Châu, Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương Hà Nội Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho hội nhập kinh tế - vấn đề cấp bách sau khủng hoảng [15]. PGS. TS. Đức Vượng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nhân tài,
  16. 5 nhân lực Xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam Giai đoạn 2011 - 2020. Nguyễn Trung, cựu Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Suy nghĩ về phát triển nguồn nhân lực ở nước ta. Nguyễn Thị Thúy Nga, Nguyễn Thị Bình An (2014). Các yếu tố ảnh hưởng đến duy trì và phát triển nhân lực y tế. Tạp chí Y tế Công cộng số 33, “ 9.2014 [19]. Tác giả đã nghiên cứu nội dung liên quan tới vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là bác sỹ tại các vùng khó khăn như duyên hải Nam Trung Bộ, gây ảnh hưởng không ít đến việc cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng tại khu vực này. Đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm duy trì và phát triển nhân lực y tế tại 8 tỉnh thuộc dự án. - Các Quyết định của Bộ Y tế, Thủ tướng chính phủ, các Đề án: Quyết định số 122/QĐ - TTg ngày 10 tháng 01 năm 2013 Phê duyệt chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030; Quyết định số 648/QĐ - TTg ngày 18 tháng 5 năm 2020 Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới y tế cơ sở thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. - Các công trình dưới dạng giáo trình, tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị nhân lực tập I, tập II của Trường Đại học Lao động xã hội, chủ biên TS. Lê Thanh Hà; Giáo trình Quản trị nhân lực của Trường Đại học kinh tế Quốc dân, chủ biên ThS. Nguyễn Văn Điềm - PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quân; chỉ đạo biên soạn: TS. Nguyễn Ngọc Hiến, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2007. Quản lý nguồn nhân lực xã hội. Các công trình nghiên cứu trên đều nói về các nội dung phát triển nguồn nhân lực ở các khía cạnh khác nhau. Những công trình nói trên, ở những nội dung khác nhau đã giúp tác giả luận văn có thêm cơ sở dữ liệu và kiến thức cần thiết để có thể tiếp cận và đi sâu nghiên cứu phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
  17. 6 Cho đến nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu nào về phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu Covid-19. Do đó với đề tài: Phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu Covid -19, có nội dung mới và không trùng lặp với các công trình khoa học đã công bố trước đây. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn để từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài có những nhiệm vụ nghiên cứu chính là: - Hệ thống hóa một cách chọn lọc cơ sở lý luận về phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa tuyến huyện. - Phân tích thực trạng phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu Covid-19. - Đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu Covid-19. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. - Về thời gian: Từ năm 2020 đến năm 2023 (là giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19). Đề xuất các giải pháp phát triển viên chức y tế tại
  18. 7 Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới. - Về nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu phát triển viên chức trên một số nội dung chính: đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng, chế độ đãi ngộ, tạo động lực phát triển đối với viên chức y tế. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu; phương pháp phân tích, tổng hợp; phương pháp khảo sát. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn Kết quả nghiên cứu luận văn được thể hiện qua những đóng góp sau đây: 6.1. Về lý luận - Tổng quan hệ thống cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực tại Bệnh viện đa khoa tuyến huyện. - Vận dụng cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực tại Bệnh viện để lý giải sự phát triển viên chức y tế trong thời gian tới. 6.2. Về thực tế - Phân tích thực trạng phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu Covid-19. - Đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 7. Kết cấu luận văn - Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa tuyến huyện. - Chương 2: Thực trạng phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hậu Covid -19. - Chương 3: Quan điểm và giải pháp phát triển viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới.
  19. 8 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN VIÊN CHỨC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TUYẾN HUYỆN 1.1. Một số vấn đề chung về viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa tuyến huyện 1.1.1 Khái niệm viên chức, viên chức y tế Nguồn nhân lực đối với mỗi cơ quan, đơn vị là rất quan trọng, phát triển hiệu quả được nguồn nhân lực giúp cho cơ quan, tổ chức rất nhiều nó là chìa khóa, là định hướng cho sự phát triển của cơ quan, tổ chức. Phát triển nguồn nhân lực được hiểu là các hình thức, phương pháp, chính sách và biện pháp để tạo nên sự thay đổi tích cực về số lượng, chất lượng, cơ cấu nguồn nhân lực... đáp ứng nhân lực phát triển của mỗi cơ quan, tổ chức, đảm bảo cho sự phát triển của nền kinh tế xã hội. Bệnh viện đa khoa tuyến huyện thuộc đơn vị sự nghiệp công lập nên chỉ gồm 02 đối tượng làm việc là viên chức và người lao động, tuy nhiên luận văn đề cập đến đối tượng là viên chức y tế. Viên chức: Khái niệm viên chức đã được xác định rõ và phân biệt so với cán bộ công chức trong khung pháp lý của Việt Nam thông qua các quy định của Luật cán bộ, công chức năm 2008 và Luật viên chức năm 2010. “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.” khái niệm này được thể hiện tại Chương I, Điều 2, Luật viên chức năm 2010. Các đặc điểm cơ bản của viên chức như sau:
  20. 9 Luật Viên chức không chỉ xác định rõ khái niệm viên chức mà còn phân biệt rõ ràng giữa cán bộ, công chức và viên chức dựa trên vị trí công việc, quyền lợi, và các quy định liên quan đến tuyển dụng, hợp đồng, và lương. Từ những khía cạnh được nêu trên, có thể tóm tắt các đặc điểm cơ bản của viên chức như sau: Thông qua các quy trình thi tuyển hoặc xét tuyển, viên chức sẽ được tuyển dụng. Các vị trí việc làm không mang tính chất thời vụ mà có tính thường xuyên, liên tục. Nơi làm việc: Viên chức hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc quản lý của Nhà nước, bao gồm các tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, tổ chức chính trị và tổ chức chính trị-xã hội. Thời gian làm việc: viên chức được ký kết hợp đồng làm việc với đơn vị sự nghiệp công lập ngày nào thì được tính thời gian tuyển dụng từ ngày đó. Chế độ lao động và thanh toán: Viên chức làm việc dưới hình thức hợp đồng làm việc và tuân thủ các quy định của luật viên chức. Viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Viên chức y tế: “Viên chức y tế là những người làm việc trong lĩnh vực y tế tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Được tuyển dụng theo hợp đồng làm việc và nhận lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Viên chức y tế có thể là các chuyên gia y tế, chuyên viên chăm sóc sức khỏe, nhân viên y tế, và các vị trí khác liên quan đến y tế”. Nhiệm vụ và trách nhiệm của viên chức y tế được chi tiết và rõ ràng trong Điều 14 của Thông tư số 07/2014/TT-BYT. Theo quy định của Thông tư trên viên chức y tế chịu trách nhiệm thực hiện một loạt các nhiệm vụ quan trọng như sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1