intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý công tác văn thư - lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

17
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý công tác văn thư-lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu thực trạng quản lý công tác văn thư-lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện việc quản lý công tác văn thư-lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý công tác văn thư - lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI VĂN NHÂN QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN THƯ - LƯU TRỮ Ở ĐẢNG BỘ HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI VĂN NHÂN QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN THƯ - LƯU TRỮ Ở ĐẢNG BỘ HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN TIẾN ĐẠO THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi là Thái Văn Nhân - Học viên cao học khóa HC25-T2, chuyên ngành Quản lý công - Học viện Hành chính Quốc gia, xin cam đoan: 1. Đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi được thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Tiến Đạo. 2. Nội dung các số liệu, thông tin trong luận văn là hoàn toàn chính xác, trung thực và khách quan. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những cam đoan này./. Thừa Thiên Huế, tháng năm 2023 Học viên Thái Văn Nhân i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập chương trình Thạc sĩ Quản lý công, niên khóa 2020 - 2022 tại Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung tại Thành phố Huế; ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo học viện, cùng quý Thầy, Cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã giảng dạy, truyền thụ kiến thức và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến TS. Nguyễn Tiến Đạo - Người đã hướng dẫn tận tình, chu đáo và tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình hoàn thành Luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Văn phòng Huyện ủy A Lưới và Đảng ủy các xã, thị trấn trực thuộc Đảng bộ huyện A Lưới đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình khảo sát, tìm hiểu, nghiên cứu đề tài, giúp tôi thu thập những thông tin, tài liệu cần thiết. Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng nhưng chắc chắn Luận văn còn những hạn chế. Rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy, cô giáo. Tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên Thái Văn Nhân ii
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN THƯ - LƯU TRỮ .............................................................................................................. 9 1.1. Quản lý và quản lý nhà nước ................................................................... 9 1.1.1. Khái niệm quản lý ................................................................................ 9 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước ............................................................... 10 1.2. Những vấn đề chung về công tác văn thư - lưu trữ ................................ 12 1.2.1. Công tác văn thư .......................................................................... 12 1.2.2. Công tác lưu trữ ........................................................................... 17 1.2.3. Mối quan hệ giữa công tác văn thư và công tác lưu trữ ....................... 23 1.3. Nội dung quản lý và trách nhiệm quản lý văn thư - lưu trữ .................... 25 1.3.1. Nội dung quản lý về văn thư - lưu trữ ................................................. 25 1.3.2. Trách nhiệm quản lý công tác văn thư - lưu trữ ....................................... 29 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý công tác văn thư - lưu trữ............ 31 1.4.1. Yếu tố khách quan .............................................................................. 31 1.4.2. Yếu tố chủ quan.................................................................................. 32 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 34 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN THƯ - LƯU TRỮ Ở ĐẢNG BỘ HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ........ 35 2.1. Khái quát về huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế ................................. 35 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên .............................................................................. 35 2.1.2. Đặc điểm kinh tế, văn hóa - xã hội...................................................... 36 2.2. Khái quát về Đảng bộ huyện A Lưới và cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý công tác văn thư - lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới ......................... 36 2.2.1. Đảng bộ huyện A Lưới ....................................................................... 36 2.2.2. Cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý công tác văn thư - lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới ................................................................................. 38 2.3.1. Công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai, quán triệt và xây dựng, ban hành các văn bản quản lý, chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ văn thư - lưu trữ 39 2.3.2. Quản lý hoạt động nghiệp vụ văn thư - lưu trữ ................................... 42 2.3.3. Ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào công tác văn thư - lưu trữ .................................................................................................. 53 2.3.4. Bố trí nhân sự, đào tạo, bồi dưỡng nhân sự văn thư - lưu trữ .............. 55 iii
  6. 2.3.5. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác văn thư - lưu trữ57 2.3.6. Kiểm tra việc thực hiện các quy định về văn thư - lưu trữ và xử lí vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác văn thư - lưu trữ ................... 58 2.3.7. Sơ kết, tổng kết về công tác văn thư - lưu trữ ..................................... 59 2.4. Đánh giá thực trạng công tác văn thư - lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................................................... 59 2.4.1. Ưu điểm.............................................................................................. 59 2.4.2. Hạn chế .............................................................................................. 60 2.4.3. Nguyên nhân hạn chế ......................................................................... 62 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 64 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN THƯ - LƯU TRỮ Ở ĐẢNG BỘ HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ................................................................................... 65 3.1. Quan điểm của Đảng về công tác văn thư - lưu trữ ................................ 65 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý công tác văn thư - lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế...................................................... 70 3.2.1. Tăng cường triển khai, quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và viên chức nhất là người đứng đầu nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác văn thư - lưu trữ đối với hoạt động của từng cơ quan, tổ chức ........................................... 70 3.2.2. Kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác văn thư - lưu trữ phù hợp với thực tiễn của Đảng bộ huyện A Lưới ............................................................................................................. 71 3.2.3. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng nhân sự đảm trách công tác văn thư - lưu trữ của Đảng bộ huyện có khả năng ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong công tác văn thư - lưu trữ ...................... 72 3.2.4. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu trong công tác văn thư - lưu trữ .................................................................................................. 73 3.2.5. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào công tác văn thư - lưu trữ ............................................................................. 74 3.2.6. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hoạt động nghiệp vụ công tác văn thư - lưu trữ và xử lí vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác văn thư - lưu trữ ........................................................................................................ 76 3.2.7. Định kỳ sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng kịp thời trong công tác văn thư - lưu trữ ........................................................................................... 78 iv
  7. 3.3. Một số kiến nghị .................................................................................... 78 3.3.1. Đối với Trung ương ............................................................................ 78 3.3.2. Đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ......................................................... 78 3.3.3. Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới ........................................ 79 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 80 KẾT LUẬN ................................................................................................. 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 84 PHỤ LỤC v
  8. DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CBCC Cán bộ, công chức CNTT Công nghệ thông tin KHCN Khoa học công nghệ KHKT Khoa học kỹ thuật QLNN Quản lý nhà nước VT-LT Văn thư - Lưu trữ vi
  9. DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức Văn phòng Huyện ủy A Lưới .............................. 38 Hình 2.1: Bản đồ hành chính huyện A Lưới ................................................. 35 Hình 2.2: Lưu đồ xử lý văn bản đi của Huyện ủy A Lưới ............................. 42 Hình 2.3: Lưu đồ xử lý văn bản đến của Huyện ủy A Lưới .......................... 42 Hình 2.4: Phần mềm quản lý văn bản điều hành của Huyện ủy A Lưới ........ 45 Hình 2.5: Sổ theo dõi văn bản “Mật” của Đảng ủy cơ sở .............................. 46 Hình 2.6: Hình ảnh tại kho lưu trữ Huyện ủy A Lưới ................................ 51 Hình 2.7: Hình ảnh tại kho lưu trữ Đảng ủy cơ sở ..................................... 52 Hình 2.8. Việc quản lý văn bản đến .............................................................. 54 Hình 2.9: Việc quản lý văn bản đi ................................................................ 54 vii
  10. DANH MỤC CÁC BIỂU, BẢNG Biểu đồ 2.1: Mức độ đánh giá về các văn bản chỉ đạo trong công tác VT-LT41 Biểu đồ 2.2: Biểu đồ văn bản đi, văn bản đến tại Huyện ủy A Lưới ............. 44 Biểu đồ 2.3: Kết quả khảo sát công tác lập hồ sơ công việc của CBCC ........ 48 Hình 2.6: Hình ảnh tại kho lưu trữ Huyện ủy A Lưới ................................ 51 Biểu đồ 2.4: Kết quả khảo sát mức độ ảnh hưởng đối với công tác VT-LT .. 57 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Công tác VT-LT có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung; là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức có chức năng đảm bảo thông tin cho hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức. Làm tốt công tác VT-LT sẽ góp phần cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin cần thiết phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, nhiệm vụ điều hành và quản lý nhà nước, đồng thời giúp cho các đơn vị, cá nhân trong tổ chức giải quyết công việc được nhanh gọn, chính xác. Ngay từ những ngày đầu nước nhà giành được độc lập, Hồ Chí Minh - Chủ tịch Chính phủ Cách mạng Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Thông đạt số 1C/VP ngày 03/01/1946 về công tác công văn, giấy tờ, trong đó Người đã chỉ rõ “tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt về phương diện kiến thiết quốc gia” và đánh giá tài liệu lưu trữ là tài sản quý báu, có tác dụng rất lớn trong việc nghiên cứu tình hình, tổng kết kinh nghiệm, định hướng chương trình kế hoạch công tác và phương châm chính sách về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, cũng như khoa học - kỹ thuật. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để đưa công tác này đi vào nền nếp, tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả hơn. Đặc biệt trước những yêu cầu cải cách hành chính, chính phủ điện tử, chuyển đổi số hiện nay đã và đang tác động trực tiếp đến công tác VT-LT. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52- NQ/TW, ngày 27/9/2019 “về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”; Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 01/7/2014 “về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”. Chính phủ ban hành 1
  12. Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử nhằm đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn [32]. Đối với các cơ quan, tổ chức đảng và tổ chức chính trị - xã hội, công tác VT-LT cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy mỗi cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng đều có một đặc điểm chung là trong quá trình hoạt động đều sản sinh văn bản, tài liệu và những văn bản, tài liệu có giá trị đều được lưu giữ lại để tra cứu, sử dụng khi cần thiết. Việc soạn thảo, ban hành văn bản đã quan trọng, việc lưu trữ, bảo quản an toàn và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ còn quan trọng hơn. Công tác VT-LT nhằm đảm bảo thông tin bằng văn bản phục vụ kịp thời cho công tác lãnh đạo, quản lý điều hành công việc, cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp tới việc giải quyết công việc hằng ngày, tới chất lượng và hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức. A Lưới là một huyện miền núi vùng cao nằm ở phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế, là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - chính trị, quốc phòng - an ninh (có 85 km đường biên giới giáp với Nước CHDCND Lào); huyện có 17 xã và một thị trấn. Đảng bộ huyện có 54 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (25 đảng bộ và 29 chi bộ cơ sở), với 5.212 đảng viên. Là huyện nghèo, gần 80% là người đồng bào DTTS, đời sống đa số của Nhân dân còn nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển. Trước công cuộc cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tất cả các mặt của đời sống xã hội, trong đó làm tốt công tác VT-LT để phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững 2
  13. quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh là nhiệm vụ không kém phần quan trọng. Tuy nhiên A Lưới là một huyện nghèo, công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới vẫn còn những hạn chế, khó khăn như: Công tác thu thập, chỉnh lý, bảo quản hồ sơ, tài liệu lưu trữ chưa đầy đủ, khoa học; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác VT-LT chưa đảm bảo; ứng dụng CNTT vào công tác VT-LT, đặc biệt là chất lượng đội ngũ CBCC chưa đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra; kinh phí để chỉnh lý, sắp xếp, khoa học tài liệu lưu trữ và hiện đại hóa công tác VT-LT chưa đảm bảo… Nhận thức được tầm quan trọng của công tác VT-LT đối với mỗi cơ quan, tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, nên tác giả chọn đề tài “Quản lý công tác văn thư - lưu trữ ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm luận văn nghiên cứu của mình trong chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Quản lý công. Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện việc quản lý công tác này ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong nhiều năm trở lại đây, có nhiều công trình nghiên cứu cung cấp cơ sở lý luận cũng như thực tiễn về công tác VT-LT với nhiều góc độ khác nhau, cụ thể như: - Về sách, giáo trình: + Vương Đình Quyền (2006), Lý luận và phương pháp công tác văn thư, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. Cuốn sách đưa ra khái niệm nội dung lập hồ sơ hiện hành và nộp lưu hồ sơ vào lưu trữ hiện hành, một số khái niệm và tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn ngành văn thư, lưu trữ. 3
  14. + Hoàng Lê Minh (2009), Nghiệp vụ văn thư, lưu trữ, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội. Cuốn sách trình bày những nội dung, những bước cơ bản trong công tác văn thư, lưu trữ có tính hướng dẫn nghiệp vụ khá chi tiết cho những người làm công tác văn thư, lưu trữ. + Lưu Kiếm Thanh (2010), Giáo trình văn phòng, văn thư và lưu trữ trong cơ quan nhà nước, Hà Nội. Cuốn Giáo trình văn phòng, văn thư và lưu trữ trong cơ quan nhà nước, tác giả đã nêu lí thuyết cơ bản của công tác hành chính văn phòng. Một số nghiệp vụ chủ yếu của công tác hành chính văn phòng. Nghiệp vụ công tác văn thư, công tác lưu trữ trong cơ quan nhà nước. + Triệu Văn Cường (2016), Giáo trình văn thư. Nxb Lao động, Hà Nội. Cuốn sách trình bày những vấn đề về lý luận và phương pháp thực hiện nghiệp vụ văn thư, gồm 6 chương: Chương 1 - Những vấn đề chung về công tác văn thư; Chương 2 - Tổ chức quản lý công tác văn thư và đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ văn thư; Chương 3 - Tiêu chuẩn hóa trong công tác văn thư; Chương 4 - Soạn thảo văn bản; Chương 5 - quản lý, giải quyết văn bản; Chương 6 - Lập và nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan. - Nghiên cứu vấn đề này về luận văn thạc sĩ ngành Quản lý công có các tác giả như: + Lê Minh Nguyệt, “Quản lý nhà nước về công tác VT-LT tại tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011 - 2017”, Luận văn Cao học, Học viện Hành chính Quốc gia, 2018. Luận văn này đã đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về công tác VT-LT tại tỉnh Thanh Hóa. + Ngô Thị Vân Quỳnh, “Tổ chức thực hiện pháp luật về văn thư, lưu trữ trong cơ quan, tổ chức đảng tại tỉnh Bắc Ninh”, Luận văn Cao học, Học viện Hành chính Quốc gia, 2018. Luận văn đã đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường việc tổ chức thực hiện pháp luật về văn thư, lưu trữ trong cơ quan, tổ chức đảng tại tỉnh Bắc Ninh. 4
  15. + Nguyễn Ngọc Ánh, “Công tác văn thư, lưu trữ trên địa bàn huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình”, Luận văn Cao học, Học viện Hành chính Quốc gia, 2020. Luận văn đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình (giai đoạn hiện nay). + Diêm Đăng Quỳnh, “Bồi dưỡng viên chức ngành văn thư, lưu trữ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước”, Luận văn Cao học, Học viện Hành chính Quốc gia, 2020. Luận văn đã đưa ra phương hướng, giải pháp tăng cường công tác bồi dưỡng viên chức chuyên ngành lưu trữ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước. + Tô Thị Đào, “Công tác văn thư, lưu trữ tại Uỷ ban nhân dân quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng”, Luận văn Cao học, Học viện Hành chính Quốc gia, 2022. Luận văn đưa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác VT-LT tại UBND quận Dương Kinh - Thành phố Hải Phòng. - Về bài viết trên các tạp chí chuyên ngành: + Vũ Thanh Thủy, Thực trạng quản lý tài liệu lưu trữ cấp huyện, Tạp chí Văn thư lưu trữ Việt Nam số 5 năm 2017, Hà Nội. + Học viện Hành chính Quốc gia tài liệu chuyên ngành học phần: Đánh giá và tổ chức sử dụng văn bản trong quản lý thuộc chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ Chuyên ngành Quản lý công, Nxb Hà Nội, 2019. + Chí Kiên, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, Tạp chí VT-LT ngày 16/7/2021, Hà Nội. Các công trình khoa học nêu trên đã đề cập một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đến những giải pháp hoàn thiện công tác VT-LT ở những mức độ, phạm vi nghiên cứu rộng, hẹp khác nhau. Đây là nguồn tài liệu tham khảo rất quan trọng và quý giá cho tôi khi sử dụng tham khảo nghiên cứu để viết luận văn cao học cho mình. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu 5
  16. một cách cụ thể về công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, nhất là khi đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã tác động trực tiếp đến công tác VT-LT so với trước đây. Bằng những kiến thức đã được học trong chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, tôi hy vọng sẽ đánh giá được thực chất việc quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế tốt hơn trong thời gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn đề xuất giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện việc quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Căn cứ vào mục đích nghiên cứu của đề tài luận văn, tác giả xác định những nhiệm vụ sau: - Làm rõ một số vấn đề lý luận chung về công tác VT-LT. - Nghiên cứu thực trạng quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện việc quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý công tác VT-LT ở các cơ quan, tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện A Lưới. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 6
  17. - Phạm vi nội dung: Việc tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới. - Về không gian: Tác giả chỉ giới hạn nghiên cứu việc quản lý công tác VT-LT ở Huyện ủy A Lưới và Đảng ủy cơ sở xã, thị trấn trực thuộc Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế; không đề cập đến việc quản lý công tác VT-LT ở các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân trên địa bàn huyện A Lưới. - Về phạm vi thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2022. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu dựa trên phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử; các quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác VT- LT phù hợp với điều kiện và bối cảnh đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu, kế thừa có chọn lọc các công trình nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương pháp như: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tác giả sử dụng phương pháp này nhằm thu thập thông tin, hệ thống các khái niệm, quan điểm, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước làm căn cứ pháp lý cho việc phân tích các khái niệm, nội dung liên quan đến đề tài. - Phương pháp khảo sát, thống kê: Tác giả dùng để thu thập nhằm đưa ra các số liệu thực tế liên quan đến công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới làm cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng quản lý công tác này ở Đảng bộ huyện A Lưới. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Trên cơ sở số liệu đã thu thập được để đưa ra những nhận xét, đánh giá đối với công tác công tác này ở Đảng bộ 7
  18. huyện A Lưới, qua đó xác định các vấn đề cần đặt ra trong việc quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới trong thời gian tới. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Đề tài luận văn góp phần làm rõ thêm các vấn đề lý luận về mặt pháp lý trong quản lý công tác VT-LT. - Về thực tiễn: Các giải pháp đề xuất có thể giúp Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới áp dụng nhằm quản lý tốt hơn công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, Phụ lục, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý công tác VT-LT Chương 2: Thực trạng quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện việc quản lý công tác VT-LT ở Đảng bộ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 8
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN THƯ - LƯU TRỮ 1.1. Quản lý và quản lý nhà nước 1.1.1. Khái niệm quản lý Hoạt động quản lý bắt nguồn từ sự phân công, hợp tác lao động, phát sinh khi cần có sự nỗ lực tập thể để thực hiện mục tiêu chung. Quản lý diễn ra ở mọi tổ chức, từ phạm vi nhỏ đến phạm vi lớn, từ đơn giản đến phức tạp. Với ý nghĩa phổ biến thì quản lý là hoạt động nhằm tác động một cách có tổ chức và định hướng của chủ thể quản lý lên một đối tượng quản lý để điều chỉnh các quá trình xã hội và hành vi của con người, nhằm duy trì tính ổn định và phát triển của đối tượng quản lý theo những mục tiêu đã định. Vai trò của quản lý: Giúp cho các thành viên trong tổ chức hiểu rõ mục đích và hướng đi của mình; giúp cho việc sử dụng và phối hợp các nguồn lực một cách có hiệu quả; giúp cho tổ chức có thể ứng phó tốt hơn với sự thay đổi với các yếu tố bất định của môi trường. Quá trình quản lý bao gồm nhiều chức năng có mối liên hệ với nhau gọi là các chức năng của quản lý: Lập kế hoạch; tổ chức; lãnh đạo; kiểm tra. Quản lý là sự tác động liên tục có tổ chức, có định hướng, có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý để chỉ huy, điều khiển, liên kết các yếu tố tham gia vào hoạt động thành một chỉnh thể thống nhất, điều hoà hoạt động của các khâu một cách hợp quy luật nhằm đạt đến mục tiêu xác định. Hiện nay có nhiều cách giải thích thuật ngữ quản lý, có quan niệm cho rằng quản lý là cai trị; cũng có quan niệm cho rằng quản lý là điều hành, điều khiển chỉ huy. Quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý thông qua các công cụ quản lý nhằm đạt mục tiêu đề ra. 9
  20. Có thể đưa ra khái niệm quản lý theo nghĩa hẹp (tức là quản lý xã hội) như sau: Quản lý là sự tác động chỉ huy, điều khiển các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để chúng phát triển phù hợp với quy luật, đạt tới mục đích đã đề ra và đúng ý chí của người quản lý [37]. 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước Nhà nước là một tổ chức đặc biệt của quyền lực chính trị, có bộ máy chuyên trách để cưỡng chế và quản lý xã hội. Nhà nước hoạt động trước hết vì lợi ích của giai cấp thống trị. Trong chế độ Xã hội Chủ nghĩa ở Việt Nam, Nhà nước đại diện cho quyền lợi của Nhân dân lao động. Hoạt động của Nhà nước đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng một lần nữa xác định phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước: “Đảng lãnh đạo Nhà nước bằng Cương lĩnh, chiến lược, các chủ trương, chính sách lớn, bằng công tác tổ chức, cán bộ, bằng kiểm tra, giám sát;... Các tổ chức của Đảng và đảng viên, nhất là tổ chức, đảng viên hoạt động trong các cơ quan nhà nước vừa phải gương mẫu tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, vừa phải nêu cao vai trò tiên phong trong thực hiện chủ trương, đường lối, các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Quản lý nhà nước xuất hiện cùng với sự ra đời của Nhà nước, đó là quản lý các hoạt động của đời sống xã hội. Trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhiệm vụ cụ thể của quản lý nhà nước có sự thay đổi phụ thuộc vào chế độ chính trị, lịch sử và đặc điểm văn hóa, trình độ phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia, mỗi vùng qua các giai đoạn lịch sử cụ thể. Có thể hiểu "Quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật và chính sách để điều chỉnh hành vi của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội" [36]. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2