Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nguồn lực tài chính từ tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý nguồn lực tài chính từ tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính" nhằm đánh giá thực trạng quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ tài chính, từ đó tổng quát những thành tựu đạt được, những hạn chế và nguyên nhân trong quá trình khai thác nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nguồn lực tài chính từ tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ LAN QUẢN LÝ NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH TỪ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC BỘ TÀI CHÍNH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ LAN QUẢN LÝ NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH TỪ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC BỘ TÀI CHÍNH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM THỊ THANH HƯƠNG HÀ NỘI - NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Học viên Nguyễn Thị Lan Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Học viên Nguyễn Thị Lan
- LỜI CẢM ƠN Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Học viên Nguyễn Thị Lan
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................... 1 2. Một số đề tài nghiên cứu liên quan hiện nay ............................................ 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 5 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài ..................................................... 6 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 7 Chương 1 ......................................................................................................... 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH TỪ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP ....................... 8 1.1. Các khái niệm và lý thuyết có liên quan về TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập ............................................................................................... 8 1.1.1. Tài sản công.................................................................................... 8 1.1.2. TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập ......................................... 10 1.2. Nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập ......... 17 1.2.1. Khái niệm nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp ................................................................................................................ 17 1.2.2. Đặc điểm nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập .................................................................................................. 17 1.3. Quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập ........................................................................................................................ 19 1.3.1. Khái niệm quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập ...................................................................................... 19
- 1.3.2. Một số hình thức quản lý nguồn tài chính từ TSC tại đơn vị sự nghiệp ..................................................................................................... 21 1.4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập................................................................. 24 1.4.1. Các nhân tố chủ quan ................................................................... 24 1.4.2 Các nhân tố khách quan ................................................................ 27 Chương 2 ....................................................................................................... 29 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH TỪ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC BỘ TÀI CHÍNH ..... 29 2.1. Tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính ..... 29 2.1.1. Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính...................... 29 2.1.2. Tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính giai đoạn 2019 - 2022............................................................................. 29 2.2. Thực trạng quản lý nguồn lực tài chính từ tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính ....................................................... 36 2.2.1. Cơ chế quản lý nguồn lực tài chính từ TSC.................................. 36 2.2.2. Thực trạng quản lý nguồn lực tài chính từ việc khai thác quỹ nhà, đất tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính ............................................... 41 2.2.3. Thực trạng quản lý nguồn lực tài chính từ xử lý TSC tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính ....................................................... 42 2.3. Đánh giá việc quản lý nguồn lực tài chính từ tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ tài chính .................................................... 45 2.3.1. Kết quả đạt được .......................................................................... 45 2.3.2 Những hạn chế ............................................................................... 50 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................. 55 Chương 3 ....................................................................................................... 63
- GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH TỪ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC BỘ TÀI CHÍNH ................................................... 63 3.1. Mục tiêu, định hướng của quản lý nguồn lực tài chính từ tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030........................................................................................ 63 3.1.1 Mục tiêu ........................................................................................ 63 3.1.2 Định hướng .................................................................................... 64 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính ...................... 65 3.2.1 Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý nguồn lực tài chính từ TSC ...................................................................................... 66 3.2.2. Rà soát, xây dựng quy hoạch, kế hoạch liên quan đến quản lý TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính ...................................................... 68 3.2.3 Thiết kế quy trình chuẩn về quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính ........................................................... 69 3.2.4. Thực hiện mã hóa, cập nhật, kiểm kê thường xuyên, báo cáo định kỳ tình hình TSC ..................................................................................... 71 3.2.5. Nâng cao năng lực hệ thống kiểm soát nội bộ, tăng cường tính minh bạch và công khai trong quản lý nguồn lực tài chính từ TSC ....... 73 3.2.6 Hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, định mức sử dụng TSC 75 3.2.7. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm về quản lý, sử dụng TSC cho lãnh đạo quản lý, cán bộ công chức tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính ................................................................................................................ 76 3.2.8. Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính ............................................. 77 3.2.9. Nâng cao năng lực quản lý nguồn lực tài chính từ TSC cho các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính ................................................................. 79
- 3.2.10. Tăng cường phân cấp thẩm quyền quyết định trong quyết định đầu tư, mua sắm tài sản .................................................................................. 80 3.3. Kiến nghị ............................................................................................... 82 3.3.1 Kiến nghị với Quốc hội................................................................. 82 + Để khắc phục những bất cập về cơ chế chính sách, pháp luật về đất đai, từ đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, đề xuất Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013. ................................................................................. 82 3.3.2 Kiến nghị với Chính phủ .............................................................. 83 KẾT LUẬN ................................................................................................... 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................ 86
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ 1 CP Chính phủ 2 CSDL Cơ sở dữ liệu 3 ĐVSNCL Đơn vị sự nghiệp công lập 4 NSNN Ngân sách nhà nước 5 NĐ Nghị định 6 TSC Tài sản công 7 TCHC Tổ chức hành chính 8 UBND Ủy ban nhân dân 9 SXKD Sản xuất kinh doanh
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Quy mô, cơ cấu TSC tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính giai đoạn (2019-2022) .......................................................... 32 Bảng 2.2. Nguồn hình thành TSC tại ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính (2019- 2022)............................................................................................... 33 Bảng 2.3. Thực trạng thanh lý TSC tại đơn vị sự nghiệp công lập 2019-2022 .................................................................................................... ..433
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tài sản công (TSC) được xem là nguồn lực nội sinh của mỗi quốc gia, là điều kiện cần để thực hiện quá trình sản xuất cũng như quản lý xã hội, cung cấp nguồn lực tài chính cần thiết cho quá trình đầu tư, phát triển, phục vụ công cuộc thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an ninh, quốc phòng của mỗi địa phương nhằm thực hiện các mục tiêu chung của quốc gia trong mỗi thời kỳ. TSC là những tài sản được hình thành từ NSNN. Chính vì vậy Nhà nước là chủ sở Tất cả các tiềm năng có thể được từ khai thác TSC theo một cách nhất định và được pháp luật quy định nhằm tạo nguồn lực để mỗi quốc gia đầu tư, phát triển đất nước chính là nguồn lực tài chính của TSC. Mỗi một quốc gia đều có một thể chế chính trị, phương hướng hoạt động kinh tế - xã hội khác nhau, nên chính sách khai thác nguồn lực tài chính từ TCS cũng không giống nhau. Do đó, TSC là nguồn lực nội sinh của mỗi quốc gia, thể hiện rõ nét đặc tính chính trị của đất nước đó. Các cơ quan/tổ chức này không có quyền được sở hữu tài sản, chỉ có quyền được quản lý, sử dụng tài sản để thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia hoặc giải thể các thực thể công dưới sự kiểm soát của cơ quan và nhà nước, TSC sẽ do mỗi thực thể quản lý. Các cơ quan sẽ có nhiệm vụ quản lý, sử dụng tài sản đề xuất và chuẩn bị hồ sơ đề nghị xử lý. Trong trường hợp cơ quanđơn vị chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng tài sản do hợp nhất, sáp nhập hoặc giải thể (gị chung là không còn tồn tại) thì các nguyên tắc, thủ tục xử lý TSC thông thường không còn được áp dụng. Trong thời gian qua, việc quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại hầu hết các đơn vị hành chính sự nghiệp và các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính nói riêng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 1
- Tuy nhiên, về cơ chế, chính sách và cách thức tổ chức thực hiện do chưa có sự đồng bộ nên kết quả đạt được chưa tương xứng với nhu cầu huy động nguồn lực của đất nước và quy mô của TSC và. Cùng với đó, mô hình tổ chức nguồn lực tài chính từ TSC đang được áp dụng tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính do nhiều chủ thể cùng thực hiện, chưa tập trung, manh mún, nhỏ lẻ, dẫn tới thiếu chuyên nghiệp, gây ra một số vi phạm làm thất thoát, lãng phí nguồn lực quốc gia. Công tác quản lý nguồn lực tài chính từ TSC thời gian qua chưa thực sự hiệu quả, chưa rõ ràng minh bạch về sử dụng tài sản để liên doanh liên kết, thanh lý... Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu, rộng của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu, điều quan trọng là cần phải tăng cường sử dụng bền vững, chủ động và hiệu quả các nguồn lực tài chính từ TSC. Vì vậy yêu cầu cấp thiêt là bảo đảm được an ninh tài chính của mỗi quốc gia và các nguồn lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Từ những lý do trên, học viên chọn đề tài “Quản lý nguồn lực tài chính từ tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình. Đây là đề tài có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn. 2. Một số đề tài nghiên cứu liên quan hiện nay 1. Theo luận án tiến sĩ của tác giả Nguyễn Tân Thịnh tại Học viện Hậu Cần (2019), Khai thác nguồn lực tài chính từ TSC ở Việt Nam [21]. Luận án đã hệ thống và phân tích rõ hơn cơ sở lý luận về nhiệm vụ khai thác nguồn lực tài chính từ TSC. Từ phân tích và đánh giá thực trạng tình hình khai thác nguồn lực tài chính từ TSC, tác giả đã có một số đề xuất mới có giá trị tham khảo và vận dụng nhằm tăng cường khai thác nguồn lực tài chính từ TSC. 2. Bài viết “Khai thác nguồn lực tài chính từ TSC để phát triển kinh tế - xã hội” đăng trên Tạp chí Tài chính của tác giả Trần Đức Thắng và cộng sự (2016 [3]. Kết quả nghiên cứu đã làm rõ hơn cơ sở lý luận về TSC như: khái 2
- niệm, nguồn lực tài chính từ TSC. Cụ thể: Tác giả và cộng sự cho rằng TSC là nguồn lực quan trọng đối với bất kỳ quốc gia nào và nguồn lực tài chính là tổng hợp các khả năng mà TSC có thể sử dụng thông qua các hình thức cụ thể theo quy định của pháp luật để đạt được lợi ích tài chính tạo nguồn lực góp phần phát triển kinh tế xã hội. Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định TSC có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, đó chính là tạo ra nguồn lực tài chính rất lớn.. 3. Luận văn thạc sĩ “Tự chủ tài chính đối với đại học công lập: Lý luận và giải pháp” của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Loan (2016) , . Tác giả đã phân tích thực trạng việc sử dụng TSC tại một số trường Đại học công lập ở Việt Nam trong giai đoạn đổi mới, tác giả đã trình bày 6 giải pháp và điều kiện cần để thực hiện 6 giải pháp này nhằm tăng cường khai thác, quản lý và sử dụng TSC. Trong số các giải pháp đưa ra, tác giả tập trung và nhấn mạnh đến những giải pháp liên quan đến việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo sự đồng bộ về cơ chế, chính sách trong quá trình quản lý, khai thác nguồn lực tài chính từ TSC. Nghiên cứu mới chỉ đề cập đến việc sử dụng TSC trong khu vực công nói chung và chưa đề cập đến việc quản lý khu vực dịch vụ công. [8, tr23]. 4. Công trình thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ Tài chính “Hoàn thiện cơ chế quản lý TSC trong khu vực hành chính và công cộng ở Việt Nam” của tác giả Chu Thị Thùy Chung và cộng sự (2016) , Đề tài [21]. Các tác giả đã hệ thống hóa lý thuyết về cơ chế và sự khác nhau giữa các cơ chế trong quản lý TSC theo mô hình hoạt động (cơ quan nhà nước, cơ quan hành chính sự nghiệp trong với khu vực hành chính sự nghiệp và các khu vực khác. Phân tích, đánh giá cơ chế quản lý và sử dụng TSC hiện nay trong lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực, rút ra kết quả, chỉ ra những hạn chế, phân tích nguyên nhân hạn chế. Trên cơ sở đó, tác giả và cộng sự 3
- đã đưa ra một số đề xuất mới có giá trị tham khảo và vận dụng nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý TSCliên quan đến các mục tiêu sau: Luật Quản lý và sử dụng TSC năm 2017, khắc phục những hạn chế của TSC, triển khai hiệu quả, , xây dựng cơ chế quản lý,sử dụng vàđồng bộ với các hệ thống pháp luật liên quan. 5. Công trình nghiên cứu “Một số vấn đề về quản lý TSC ở miền Nam Việt Nam hiện nay” của tác giả Chu Xuân Nam (2010), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội [4]. Trong nghiên cứu này, tác giả đã hệ thống cơ sở lý thuyết và lý luận về TSC và cơ chế quản lý TSC, và đưa ra một số đề xuất mới có giá trị tham khảo và vận dụng nhằm đổi mới cơ chế quản lý TSC tại Việt Nam. Các tác giả đã phân tích, khái quát hóa cơ sở lý luận về TSC và đưa ra nhận định chung về cơ chế quản lý TSC trong các khu vực đơn vị hành chính sự nghiệp của Việt Nam. Tác giả đã thu thập số liệu, tài liệu liên quan đến các loại TSC tại các đơn vị khu vực hành chính sự nghiệp như: đất đai, nhà cửa, trụ sở làm việc và trang thiết bị, cơ sở vật chất... Hiện nay có nhiều nghiên cứu liên quan đến TSC, cơ chế quản lý TSC tại các đơn vị nhà nước. Mỗi nghiên cứu đề cập đến các hướng khác nhau về TSC, nguồn lực tài chính từ TSC, quản lý và sử dụng TSC trong bối cảnh, lĩnh vực dịch vụ công, đánh giá khách quan thực trạng và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả của TSC. Nhìn chung, các nghiên cứu đều tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, và đều giải quyết được các vấn đề liên quan mật thiết đến TSC, cơ chế quản lý TSC, nguồn lực tài chính mà TSC mang lại tại các đơn vị thuộc khu vực hành chính nhà nước. Tuy vậy, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu, có tính hệ thống về quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính. Bộ Tài chính hiện nay có 04 đơn vị sự nghiệp trực thuộc và có nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước thuộc bộ, và 04 đơn vị 4
- này hiện đang sử dụng và quản lý một lượng TSC khá lớn, do đó cần tăng cường quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại 04 cơ quan này là cấp thiết. Với những giá trị to lớn về thực tiễn vàcơ sở lý luận mà các công trình nghiên cứu nêu trên đã chỉ ra được, quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính là vấn đề cấp thiết cần được hoàn thiện, nghiên cứu phù hợp với tình hình mới hiện nay. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài cần thực hiện các nhiệm vụ sau để đạt được mục tiêu nêu trên, gồm: Thứ nhất, đề tài tập trung giải quyết một số vấn đề lý luận về về TSC, nguồn lực tài chính từ TSC, lý thuyết về quản lý sử dụng nguồn lực tài chính từ TSC . Thứ hai, dựa trên cơ sở lý thuyết để đánh giá thực trạng quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ tài chính, từ đó tổng quát những thành tựu đạt được, những hạn chế và nguyên nhân trong quá trình khai thác nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính. Thứ ba, đưa ra những chủ trương, quan điểm và các giải pháp có ý nghĩa về thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý , kiến nghị với Chính phủ vềnguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc BTC trong tương lai. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu quản lý nguồn lực tài chính từ TSC của đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính 5
- 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: quản lý nguồn lực tài chính từ TSC có phạm vi nghiên cứu khá rộng nên trong bài luận văn này tác giả chủ yếu tập trung vào nội dung quản lý khai thác nguồn lực tài chính từ TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính. Không gian nghiên cứu: Nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính. Thời gian nghiên cứu: giai đoạn (2019 - 2022) và định hướng, đề xuất quan điểm, giải pháp tăng cường quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp phân tích: tác giả sử dụng phương pháp này để phân tích các dữ liệu thu thập được nhằm làm rõ hơn thực trạng về quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính. Phương pháp tổng hợp: tác giả vận dụng để tổng hợp các kết quả phân tích từ đó có một cách nhìn khái quát tổng thể về thực trạng quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính. Phương pháp thống kê: tác giả sử dụng số liệu sơ cấp, thứ cấp thu thập được để thống kê, phân tích về công tác quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn làm rõ hơn cơ sở lý luận về TSC, nguồn lực tài chính từ TSC, quản lý nguồn lực tài chính từ TSC. Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn 6
- Luận văn đã thực hiện phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc BTC giai đoạn (2019 -2022), trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện quản lý nguồn lực tài chính từ TSC tại các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu này giúp các ĐVSNCL thuộc Bộ Tài chính tham khảo nhằm khai thác nguồn lực tài chính từ TSC tốt hơn trong bối cảnh mới. 7. Kết cấu của luận văn 7
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH TỪ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP 1.1. Các khái niệm và lý thuyết có liên quan về TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập 1.1.1. Tài sản công 1.1.1.1 Khái niệm TSC 8
- 9
- Bốn là, TSC khi sử dụng phục vụ cho công tác quản lý, cung cấp hoạt động dịch vụ công, cho công tác bảo đảm an ninh quốc phòng quốc gia của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước phải theo chế độ quản lý quy định của pháp luật, phải tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng công năng, đúng đối tượng, theo tiêu chuẩn, định mức. Sáu là, Chức năng kiểm tra, giám sát, , kiểm soát, thanh tra, kiểm toán phải được các cơ quan chức năng, các cán bộ có thẩm quyền thực hiện trong quá trình quản lý và sử dụng TSC; phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật khi có bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào về quản lý và sử dụng TSC. 1.1.2. TSC tại các đơn vị sự nghiệp công lập 1.1.2.1. Đơn vị sự nghiệp công lập 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 299 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 221 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 232 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn