intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:143

110
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm mục đích nghiên cứu cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với TCPCP nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; vận dụng trong nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước đối với các tổ chức PCPNN đang hoạt động tại tỉnh Quảng Bình; từ đó đề xuất các giải pháp để tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .........../........... .........../........... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐÀO HỮU TUẤN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .........../........... .........../........... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐÀO HỮU TUẤN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS. HOÀNG VĂN CHỨC THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, với sự hướng dẫn khoa học của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Văn Chức, Học viện Hành chính Quốc gia. Tư liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Thừa Thiên Huế, tháng 12 năm 2017 Học viên Đào Hữu Tuấn
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, các Thầy, Cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia và Cơ sở Đào tạo của Học viện Hành chính Quốc gia tại miền Trung đã cung cấp cho tôi những tri thức quý báu trong quá trình học tập, nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Văn Chức, Học viện Hành chính Quốc gia, người đã trực tiếp và tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Chân thành cảm ơn Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Bình, các đồng nghiệp, bạn bè và người thân đã hết lòng giúp đỡ, động viên, khích lệ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi có được kết quả ngày hôm nay. Mặc dù rất tâm huyết với đề tài và đã có rất nhiều cố gắng nhưng không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, kính mong quý thầy, cô tiếp tục chỉ dẫn; bạn bè, đồng nghiệp góp ý để luận văn được hoàn thiện hơn. Thừa Thiên Huế, tháng 12 năm 2017 Học viên Đào Hữu Tuấn
  5. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI ..................................................................................... 12 1.1. Những khái niệm liên quan đến đề tài................................................ 12 1.1.1. Quan niệm của Việt Nam về tổ chức phi chính phủ ............................ 12 1.1.2. Quan niệm của thế giới về tổ chức phi chính phủ ............................... 14 1.1.3. Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam ..................................................................................................... 20 1.2. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam ........................................................................... 25 1.2.1. Vai trò của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam ............................ 25 1.2.2. Thực hiện chức năng quản lý của nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ................................................................................... 27 1.2.3. Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng thời kỳ mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế ...................................................................................................... 30 1.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ................................................................................................... 31 1.3.1. Nội dung quản lý ................................................................................ 31 1.3.2. Chủ thể quản lý................................................................................... 39 1.3.3. Đối tượng quản lý ............................................................................... 40 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ................................................................................. 41 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương trong nước ................................ 41 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Quảng Bình ............................................ 45
  6. Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH 49 2.1. Khái quát về kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình có ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài............. 49 2.1.1. Đặc điểm địa lý, tự nhiên .................................................................... 49 2.1.2. Về phát triển kinh tế ........................................................................... 50 2.1.3. Về dân cư, dân tộc, tôn giáo ............................................................... 53 2.2. Hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ................................................................................................. 55 2.2.1. Về số lượng......................................................................................... 55 2.2.2. Về phạm vi và lĩnh vực hoạt động ...................................................... 56 2.2.3. Nhận xét hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình .................................................................................... 58 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ................................................ 62 2.3.1. Tổ chức thực hiện và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn Tỉnh ........ 62 2.3.2. Hoàn thiện tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực quản lý các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn Tỉnh ....................................................... 66 2.3.3. Hoạt động vận động viện trợ và sử dụng nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn Tỉnh.................................................. 71 2.3.4. Quản lý thông tin liên quan đến hoạt động của các tổ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn Tỉnh ........................................................................ 74 2.3.5. Giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật và tổng kết về quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ................................................................................................... 75
  7. 2.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ................................................ 78 2.4.1. Những thuận lợi và khó khăn trong quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ...................... 78 2.4.2. Kết quả đạt được................................................................................. 80 2.4.3. Hạn chế .............................................................................................. 82 2.4.4. Nguyên nhân ...................................................................................... 87 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH .......................................................... 92 3.1. Quan điểm của Đảng và phương hướng, mục tiêu quản lý tổ chức phi chính phủ nước ngoài ................................................................................. 92 3.1.1. Dự báo xu hướng phát triển của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại tỉnh Quảng Bình ...................................................................................... 92 3.1.2. Quan điểm của Đảng .......................................................................... 93 3.1.3. Mục tiêu quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài của tỉnh Quảng Bình..................................................................................... 96 3.2. Giải pháp quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình .......................................................... 97 3.2.1. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý hoạt động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ...................... 97 3.2.2. Hoàn thiện bộ máy quản lý và xây dựng cơ chế phối hợp quản lý tổ chức PCPNN hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ............................... 100 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Quảng Bình ............... 102 3.2.4. Vận động thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn Tỉnh ...................................................................... 106
  8. 3.2.5. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về công tác phi chính phủ nước ngoài ........................................................................... 108 3.2.6. Nâng cao hiệu quả hoạt động tổng kết, đánh giá ............................... 110 3.2.7. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ................................... 111 3.3. Một số khuyến nghị ........................................................................... 114 3.3.1. Đối với Trung ương .......................................................................... 114 3.3.2. Đối với các Bộ, Ngành ..................................................................... 116 KẾT LUẬN ........................................................................................ 120 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. CÁC CHỮ VIẾT TẮT IMF : International Monetary Fund (Quỹ tiền tệ quốc tế) KT-XH : Kinh tế - xã hội LHQ : Liên hiệp quốc ODA : Oficial Development Assistance (Viện trợ phát triển chính thức) PCP : Phi chính phủ PCPNN : Phi chính phủ nước ngoài QLNN : Quản lý nhà nước Sở KH-ĐT : Sở Kế hoạch - Đầu tư TCPCP : Tổ chức phi chính phủ TCPCPNN : Tổ chức phi chính phủ nước ngoài UBND : Ủy ban Nhân dân VH-XH : Văn hóa - xã hội WB : World Bank (Ngân hàng thế giới) XHCN : Xã hội chủ nghĩa
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Biểu 2.1: Số lượng các dự án PCPNN hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ năm 2012 đến 2016........................................................ 7 Biểu 2.2: Lĩnh vực hoạt động của các dự án phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ năm 2012 đến năm 2016. .......................... 7 Bảng 2.1: Một số TCPCP nước ngoài hoạt động có nguồn hỗ trợ lớn và thời gian dài trên địa bàn Quảng Bình.......................................................... 56 Bảng 2.2: Tổng số vốn cam kết các dự án thực hiện trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2012 - 2016...........................................................................59 Bảng 2.3: Tổng số vốn giải ngân các dự án thực hiện trên địa bàn trong giai đoạn 2012 - 2016.....................................................................................60 Bảng 2.4: Các dự án từ nguồn vốn tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (Từ năm 2009-2015)............... ..... .8
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Các tổ chức phi chính phủ là một hiện tượng có tính toàn cầu đến mức mà ngày nay người ta đã nói tới một Cộng đồng phi chính phủ có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Trong quá trình phát triển xã hội, bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ thì các tổ chức phi chính phủ đã góp phần không nhỏ vào quá trình cải thiện cuộc sống của những người nghèo, những người bị thiệt thòi trong xã hội, các nạn nhân bị thiên tai và chiến tranh, giúp các quốc gia, dân tộc tự phát triển một cách bền vững. Trong lịch sử nhân loại, đặc biệt là từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, các tổ chức phi chính phủ ngày càng nổi lên như một lực lượng quan trọng trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo và phát triển xã hội. Quảng Bình là một tỉnh sớm có nhiều hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN). Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 45 tổ chức PCPNN đăng ký hoạt động, trong đó: có 43 tổ chức đã được cấp giấy phép theo Nghị định số 12/2012/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ, 02 tổ chức còn lại đang được Bộ Ngoại giao tiến hành cấp giấy phép. Trong đó, có 02 tổ chức có Văn phòng dự án tại Quảng Bình là tổ chức Mines Advisory Group và tổ chức Plan International. Trong năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề nghị Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN tiến hành các thủ tục cấp mới Giấy Đăng ký lập Văn phòng Đại diện cho tổ chức Australian Volunteers International (Australia), Giấy Đăng ký hoạt động cho tổ chức Aide à l’enfance du Viet-Nam (Hội Giúp đỡ trẻ em Việt Nam - Pháp), gia hạn Giấy Đăng ký lập Văn phòng Dự án tại Việt Nam cho tổ chức Save the Children International (Quốc tế), bổ sung tỉnh Quảng Bình vào địa bàn hoạt động của tổ chức Give2Asia (Mỹ), Oxfam Great Britain (Anh), Norwegian People’s Aid (Na Uy). 1
  12. Nhìn chung, các tổ chức PCPNN hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đều có giấy phép hoạt động do Bộ Ngoại giao cấp, tôn trọng pháp luật của Việt Nam cũng như truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương, hoạt động đúng với lĩnh vực đã đăng ký, phối hợp tốt với đối tác địa phương để thực hiện đầy đủ các thủ tục về phê duyệt, tiếp nhận dự án và thực hiện các chương trình, dự án theo các nội dung, kế hoạch đã được phê duyệt. Trong 10 năm gần đây (2007 - 2016), đã tiếp nhận nguồn viện trợ từ các tổ chức quốc tế, tổ chức PCPNN với số tiền trên 30 triệu USD cho khoảng 300 dự án. Nguồn viện trợ này đã tập trung vào các lĩnh vực xã hội đang quan tâm, giải quyết được phần nào nhu cầu bức thiết cho nhân dân các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người. Với số lượng lớn các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động tại tỉnh Quảng Bình và hoạt động của các tổ chức này đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức này đòi hỏi được hoàn thiện và thống nhất toàn diện. Tuy nhiên về mặt lý luận cũng như thực tiễn còn tồn tại nhiều vấn đề cần nghiên cứu, hoàn thiện như thể chế quản lý nhà nước chưa đầy đủ, chưa thống nhất, đồng bộ, chưa phù hợp với thực tiễn công tác quản lý nhà nước về tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh; tổ chức bộ máy quản lý các tổ chức PCPNN chưa được kiện toàn; nhân sự chưa đảm bảo tính chuyên môn nghiệp vụ; cơ chế quản lý chưa thống nhất từ trung ương đến địa phương… Qua tìm hiểu một số tài liệu nghiên cứu về hiệu quả, vai trò, lĩnh vực hoạt động của các tổ chức PCPNN. Hiện tại, chưa có tài liệu nghiên cứu chính thức nào nghiên cứu về thực trạng hoạt động và công tác QLNN đối với hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Chính vì vậy, việc cần phải nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với hoạt động này, kết hợp với việc đánh giá thực trạng công tác 2
  13. quản lý hoạt động các tổ chức PCPNN tại Quảng Bình hiện nay và từ đó đề ra biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Quảng Bình là rất cần thiết và mang tính thời sự. Từ những lý do trên, tác giả chọn “Quản lý Nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” làm đề tài luận văn thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Ở Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ được nhiều tác giả xếp vào phạm trù xã hội công dân (xã hội dân sự) gồm một dải rộng các tổ chức: Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thuộc hệ thống chính trị; các tổ chức xã hội - nghề nghiệp; các hiệp hội kinh tế; các hợp tác xã; các tổ chức của các giới; các tổ chức từ thiện, nhân đạo, hữu nghị; các tổ chức phi chính phủ. Nhiều tác giả đã có những nghiên cứu xã hội dân sự về thể chế xã hội và vai trò của tổ chức này trong phát triển kinh tế xã hội như các tác giả Hoàng Chí Bảo, Thang Văn Phúc, Nguyễn Viết Vượng, Phan Xuân Sơn, Nguyễn Cảnh Dinh, Đào Trí Úc... Trong các nghiên cứu xã hội dân sự, nổi bật là tác phẩm: “Xã hội dân sự ở Việt Nam: Di chuyển từ lợi nhuận sang chủ đạo” của tác giả Thân Thị Thiên Hương và Gita Sabharwal, tháng 7 năm 2005. Bài báo này trình bày một cách nhìn tổng quan về xã hội dân sự tại Việt Nam và bắt đầu bằng cách định nghĩa xã hội dân sự. Nhằm tìm hiểu vai trò, tính chất, loại hình hoạt động, lĩnh vực hoạt động, công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức PCPNN, tôi đã nghiên cứu một số tài liệu, báo cáo, công trình nghiên cứu về các tổ chức phi chính phủ ví dụ như: 3
  14. - Giáo trình quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ: Đào tạo Đại học hành chính, Nhà xuất bản Giáo dục - năm 2004 của tác giả Hoàng Văn Chức, Phạm Kiên Cường, Đinh Thị Minh Tuyết, Học viện Hành chính quốc gia.[41] - Đề tài “Nâng cao hiệu quả Quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam”, luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, do học viên Nguyễn Thị Thanh Loan thuộc Học viện Hành chính - Chính trị Quốc gia, khóa học 1999-2002, thực hiện với sự hướng dẫn của TS. Thang Văn Phúc. Đề tài đã nêu rõ: Hoạt động của các tổ chức PCP tại Việt Nam đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập, tuy nhiên công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức PCP còn nhiều bất cập, cần có sự quản lý đồng bộ, đề tài cũng đã đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức PCP tại Việt Nam.[47] - “Quản lý Nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội”, luận án tiến sĩ quản lý hành chính công, do học viên Cấn Việt Anh thuộc Học viện Hành chính - Chính trị Quốc gia, khóa học 2005-2008 thực hiện. Đề tài đã nêu rõ thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức PCPNN trên địa bàn thành phố Hà Nội và đề xuất một số giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn thành phố. - “Công tác vận động viện trợ và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài”, báo cáo 5 năm, do Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình thực hiện từ năm 2012 đến năm 2016. Báo cáo đã khái quát về tình hình thu hút và vận động tổ chức PCPNN giai đoạn 2012 - 2016; dự báo triển vọng và khả năng hợp tác đầu tư nhằm vận động và thu hút nguồn vốn PCPNN; nhận định 4
  15. chung về công tác vận động, thu hút vốn PCPNN của tỉnh Quảng Bình trong thời gia tiếp theo.[27] - “Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của tỉnh Quảng Bình”, báo cáo 10 năm, do Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình thực hiện năm 2016 đánh giá hiệu quả công tác quản lý và hiệu quả hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn và những định hướng trong giai đoạn 2016 - 2020. - “Công tác vận động, quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2005-2010”, báo cáo đánh giá, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình thực hiện năm 2010. Báo cáo nêu rõ hiệu quả từ công tác vận động, quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế của tỉnh, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn. - Hiệu quả từ các dự án phi chính phủ, Báo Quảng Bình 07/5/2015 nêu các hoạt động các dự án phi chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong những năm qua chủ yếu tập trung vào vấn đề an sinh xã hội như: hỗ trợ vay vốn, xây dựng nhà tình thương, trường học, cấp học bổng cho học sinh nghèo, khám chữa bệnh, nuôi dạy trẻ mồ côi ...Các dự án phi chính phủ đã góp phần giúp trẻ mồ côi, khuyết tật cải thiện điều kiện sống, giảm bớt mặc cảm để hòa nhập cộng đồng; cải thiện cơ sở vật chất ngành giáo dục; giúp người nghèo, hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống... - Bàn về thể chế quản lý các hội, tổ chức phi chính phủ của một số nước trên thế giới, Tiến sĩ Lưu Văn Minh, Tạp chí quản lý nhà nước số 183 (4-2011) với nội dung: Hệ thống về thể chế quản lý các hội, tổ chức phi chính phủ của các nước trên thế giới khá đa dạng, phong phú về nội dung quản lý và hình thức thể hiện, tùy thuộc vào thể chế chính trị, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và truyền thống lịch sử, văn hóa, tôn giáo... của mỗi nước, tuy nhiên, việc tham khảo kinh nghiệm quản lý các hội, tổ chức phi 5
  16. chính phủ các nước trong việc xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động của các hội ở nước ta hiện nay là rất cần thiết. - Hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo (tiểu luận tại Website: www.kilobooks.com) nhìn nhận tổ chức phi chính phủ là một lực lượng quan trọng trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo và phát triển xã hội nhằm cải thiện cuộc sống của những người nghèo, những người bị thiệt thòi trong xã hội, các nạn nhân bị thiên tai và chiến tranh giúp tự phát triển một cách bền vững. - Tăng cường hiệu quả của tổ chức Phi chính phủ Việt Nam (trang thông tin điện tử Đảng Cộng Sản 02/11/2010) với nội dung đánh giá các tổ chức phi chính phủ quốc tế đều được xem như là mũi nhọn để đưa văn hóa của quốc gia đến khắp khu vực và ra toàn cầu, đằng sau đó là các lợi ích kinh tế kèm theo....Vậy ở Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ đã được phát triển như thế nào và đang có vai trò như thế nào? Làm thế nào để tăng hiệu quả hoạt động của những tổ chức đó đang là vấn đề được quan tâm. Xã hội đang biến đổi sâu sắc và nhanh chóng, xác định vai trò của các tổ chức phi chính phủ như thế nào cho phù hợp và hiệu quả. Sức hút của tổ chức phi chính phủ đối với cá nhân? Tại sao người ta tham gia vào các tổ chức phi chính phủ tất cả đã được đặt lên bàn thảo luận. Và đó cũng là một trong những nội dung mà “Dự án tăng cường năng lực cho các tổ chức phi chính phủ Việt Nam” đặt ra. - Hiệu quả từ các dự án phi chính phủ, Báo Bình Dương 24/6/2015 nêu các hoạt động các dự án phi chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong những năm qua chủ yếu tập trung vào vấn đề an sinh xã hội như: hỗ trợ vay vốn, xây dựng nhà tình thương, trường học, cấp học bổng cho học sinh nghèo, khám chữa bệnh, nuôi dạy trẻ mồ côi ...Các dự án phi chính phủ đã góp phần giúp trẻ mồ côi, khuyết tật cải thiện điều kiện sống, giảm bớt 6
  17. mặc cảm để hòa nhập cộng đồng; cải thiện cơ sở vật chất ngành giáo dục; giúp người nghèo, hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống... - Đa dạng hóa công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, Báo Lào Cai 25/4/2016 đánh giá nguồn lực viện trợ của các tổ chức PCPNN đã góp phần thực hiện các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển KT - XH của tỉnh. Nhận thức rõ vai trò, hiệu quả tác động của các nguồn vốn này, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác vận động, thu hút các nguồn viện trợ PCPNN….Để tiếp tục thu hút nhiều hơn nữa nguồn viện trợ từ công tác PCPNN, trong thời gian tới, ngành Ngoại vụ tỉnh sẽ phối hợp với các ngành hữu quan tham mưu cho tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình xúc tiến vận động viện trợ, tăng cường trao đổi, liên lạc với các cá nhân, TCPCP trong và ngoài nước, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác với Đại sứ quán các nước và các tổ chức đã có nhiều năm hoạt động tại Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCPCP chung vai cùng chính quyền địa phương hỗ trợ các địa bàn khó khăn của tỉnh, thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo và các lĩnh vực khác như hỗ trợ về xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn, giáo dục, y tế, nông, lâm nghiệp, chăm sóc trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam…, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao năng lực cộng đồng đóng góp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. - Tổ chức phi chính phủ nước ngoài với hoạt động vì giảm nghèo ở Việt Nam (1996-2008), tác giả ThS. Chử Thu Hà, khoa Văn hóa dân tộc, Đại học Văn hóa Hà Nội với nội dung đánh giá hoạt động các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam cho công việc giảm nghèo và phát triển bền vững trong các mảng hoạt động lớn như nông nghiệp, lâm nghiệp, môi trường, phát triển cộng đồng... cho đến những hoạt động có quy mô nhỏ như viện trợ trực tiếp tiền và nhu yếu phẩm cũng đều nhằm mục tiêu xóa đói giảm nghèo. 7
  18. - Sự hợp tác của Việt Nam với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trong quá trình hội nhập quốc tế Tác giả Phạm Bình Minh, tạp chí thông tin đối ngoại số 2/2010 với nội dung: Nhằm thực hiện đường lối đối ngoại độc lập dân chủ, chính sách đối ngoại mở rộng đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, kết hợp công tác đối ngoại chặt chẽ của Đảng, ngoại giao của nhà nước và đối ngoại nhân dân, trong những năm qua Việt Nam đã ngày càng mở rộng quan hệ với các tổ chức PCPNN. Mối quan hệ này đã góp phần làm cho nhân dân thế giới hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước ta, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác với các chính phủ và nhân dân thế giới, đồng thời góp phần giải quyết một số vấn đề kinh tế - xã hội, nhất là thực hiện xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn đang gặp khó khăn. - Hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử, Ủy ban Thường vụ quốc hội - Ban công tác đại biểu, 21/1/2014 đánh giá trong những năm qua, Việt Nam đã tranh thủ được nguồn tài trợ phi chính phủ, tuy chỉ mới ở mức bình quân đầu người rất thấp nhưng đã góp phần giải quyết một số khó khăn về kinh tế, xã hội ở cơ sở và địa phương. Trong tình hình có những khó khăn mới về nguồn tài trợ quốc tế trong những năm đầu của thế kỷ XXI, số lượng các tổ chức PCPNN hoạt động tại Việt Nam và giá trị viện trợ sẽ khó có thể tăng hơn. Việc có duy trì hoặc nâng lên phần nào mức viện trợ hiện tại hay không tùy thuộc chủ yếu vào công tác vận động và quản lý viện trợ phi chính phủ. Hiện tại chưa có đề tài nghiên cứu khoa học nào đánh giá hoạt động quản lý của nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Tác giả mong muốn được tìm hiểu công tác quản lý nhà nước (QLNN) với các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh Quảng 8
  19. Bình nhằm đưa ra các khuyến nghị và đề xuất một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện QLNN đối với các tổ chức này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của đề tài Đề tài nhằm mục đích nghiên cứu cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với TCPCP nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; vận dụng trong nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước đối với các tổ chức PCPNN đang hoạt động tại tỉnh Quảng Bình; từ đó đề xuất các giải pháp để tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Để đạt được mục đích nghiên cứu, đề tài có những nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản như sau: - Tổng quan cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. - Phân tích thực trạng quản lý Nhà nước đối với các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện nay. - Đề xuất những giải pháp để tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là: quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: tỉnh Quảng Bình. - Về thời gian: từ năm 2012 đến năm 2016. (Quá trình tổng kết, đánh 9
  20. giá hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn Quảng Bình được thực hiện 5 năm/lần: ...;2007 - 2011; 2012 - 2016; 2017 - 2021;...) - Về nội dung: đề tài chỉ tập trung vào nội dung QLNN đối với các tổ chức PCPNN được cấp phép hoặc có dự án đã được phê duyệt thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin; Tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong quản lý nhà nước đối với TCPCP nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thời kỳ mở cửa, hội nhập. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài, tác giả luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản sau: - Phương pháp thu thập tài liệu; - Phương pháp tổng hợp; - Phương pháp phân tích; - Phương pháp hệ thống hóa; - Phương pháp so sánh; - Phương pháp thống kê. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề tài nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn QLNN đối với các tổ chức CPCPNN; áp dụng vào QLNN đối với các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2