Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành
lượt xem 6
download
Luận văn "Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành" được nghiên cứu với mục tiêu nhằm góp phần nâng cao hiệu quả QLNN đối với đội ngũ giáo viên các trường THCS công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN CÔNG HIỆU QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NÚI THÀNH TỈNH QUẢNG NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN CÔNG HIỆU QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NÚI THÀNH TỈNH QUẢNG NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS NGUYỄN THỊ THU VÂN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Quản lý Nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi và chưa từng được công bố ở bất kỳ nơi nào. Mọi sự giúp đỡ để hoàn thiện đề tài này đã được cám ơn đầy đủ, các thông tin trích dẫn trong đề tài nghiên cứu này đều đã được chỉ rõ nguồn gốc, trung thực. Học viên Trần Công Hiệu
- LỜI CẢM ƠN Trước hết, Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Cơ sở Học viện Hành chính khu vực miền Trung, Khoa sau đại học Học viện Hành chính, cùng toàn thể Quý Thầy, Cô giáo đã tận tình truyền đạt kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Thị Thu Vân - người đã trực tiếp dành nhiều công sức và thời gian để hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Núi Thành, anh, chị, em đồng nghiệp và các cơ quan ban ngành trực thuộc UBND huyện Núi Thành đã tạo điều kiện cho tôi thực hiện luận văn này. Lời cảm ơn cuối cùng tôi gửi đến Giáo viên chủ nhiệm lớp, tập thể anh, chị, em lớp Cao học Quản lý công HC20T4 tại Cơ sở Học viện Hành chính khu vực miền Trung, cùng bạn bè và gia đình đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ và động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Mặc dù đã hết sức cố gắng, nỗ lực, song trong luận văn này không tránh khỏi nhiều thiếu sót và hạn chế. Tôi kính mong Quý Thầy, Cô giáo, những người quan tâm đến đề tài, đồng nghiệp, bạn bè, gia đình tiếp tục có những đóng góp, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện tốt hơn! Xin chân thành cảm ơn./. Học viên Trần Công Hiệu
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục bảng, biểu, hình vẽ MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP . 9 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan ..................................................... 9 1.1.1. Trường trung học cơ sở công lập .................................................. 9 1.1.2. Đội ngũ giáo viên trung học cơ sở công lập .............................. 100 1.1.3. Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập ...................................................................................... 91 1.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập ................................ Error! Bookmark not defined.3 1.2.1 Quy hoạch và kế hoạch hóa đối với đội ngũ giáo viên ................. 23 1.2.2. Xây dựng và tổ chức thực thi văn bản quy phạm pháp luật ......... 24 1.2.3. Xây dựng và tổ chức thực hiện chế độ chính sách và các chế độ, đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên..................................... 26 1.2.4. Thanh tra, kiểm tra việc thi hành quy định của pháp luật về Giáo viên; Giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với giáo viên .............................. 28 1.3. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập ....................................................................... 30
- 1.4. Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở nói riêng.......................................................................................... 33 1.4.1. Quản lý về đào tạo, bồi dưỡng Giáo viên .................................... 33 1.4.2. Quản lý việc tuyển chọn và sử dụng Giáo viên............................ 37 1.4.3. Chính sách đãi ngộ ..................................................................... 38 1.5. Bài học kinh nghiệm.......................................................................... 38 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM ................................. 40 2.1. Khái quát về giáo dục Trung học cơ sở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam...................................................................................................... 40 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, văn hoá huyện Núi Thành ................................................................................................... 40 2.1.2. Phân tích về tình hình giáo dục Trung học cơ sở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ....................................................................... 41 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên trong các trường Trung học cơ sở công lập trên địa huyện Núi Thành ........... 45 2.2.1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch, quy hoạch cơ cấu đội ngũ giáo viên ....................................................................................................... 45 2.2.2. Tổ chức thực hiện quy định về tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở; xác định vị trí việc làm, số lượng, chất lượng , cơ cấu Giáo viên................................................................................... 47 2.2.3. Tổ chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên .. 54 2.3. Đánh giá chung về kết quả đạt được và hạn chế về công tác Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên trong các trường Trung học cơ sở công lập của huyện ............................................................................... 58
- 2.3.1. Kết quả đạt được ........................................................................ 59 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ......................................... 61 Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NÚI THÀNH, QUẢNG NAM .. 65 3.1. Định hướng quản lý nhà nước đối với giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 ........................ 65 3.1.1. Mạng lưới trường, lớp và qui mô học sinh .................................. 65 3.1.2. Dự báo số lượng giáo viên .......................................................... 65 3.1.3 Định hướng quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ........... 66 3.2. Căn cứ và yêu cầu của giải pháp ........................................................ 67 3.2.1. Căn cứ đề xuất các giải pháp ...................................................... 67 3.2.2. Yêu cầu của các giải pháp .......................................................... 67 3.3. Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam...................................................................................................... 69 3.3.1. Nâng cao năng lực, nhận thức của các cấp quản lý, hiệu trưởng nhà trường, của giáo viên trong tự học, tự đào tạo bổi dưỡng ......................... 69 3.3.2. Hoàn thiện công tác lập quy hoạch, kế hoạch quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên ............................................................................ 73 3.3.3. Đổi mới chính sách tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên ........ 75 3.3.4. Xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, dân chủ, đoàn kết; tực hiện các chế độ chính sách, đảm bảo điều kiện vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên .................................................................................. 78 3.3.5. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên .......... 80
- 3.3.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở ............................................................................ 84 3.4. Kiến nghị ........................................................................................... 88 3.4.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo ................................................. 88 3.4.2. Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ................................. 89 3.4.3 Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam .......................................... 89 3.4.4. Đối với Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện Núi Thành .............. 90 3.4.5. Đối với phòng Giáo dục và Đào tạo Núi Thành .......................... 91 3.4.6. Đối với các trường Trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện ............................................................................................................. 91 3.4.7. Đối với các trường sư phạm........................................................ 92 KẾT LUẬN ................................................................................................. 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ĐNGV : Đội ngũ giáo viên GD&ĐT : Giáo dục và Đào tạo GV : Giáo viên QLGD : Quản lý giáo dục QLNN : Quản lý nhà nước THCS : Trung học cơ ở UBND : Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1. Các chức năng của quản lý ........................................................... 14
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 Phân phối thời gian và công sức cho các chức năng quản lý của các cấp 15 Bảng 1.2: Các loại chứng chỉ GV và tiêu chuẩn cấp chứng chỉ GV .............. 35 Bảng 2.1. Mạng lưới trường học của huyện Núi Thành năm học 2015 – 2016.. ..................................................................................................................... 43 Bảng 2.2: Tổng hợp giáo dục THCS công lập thuyện Núi Thành đến đầu năm học 2016 – 2017 ........................................................................................... 45 Bảng 2.3 : Thống kê số lượng trường lớp, đội ngũ cán bộ, GV THCS trên địa bàn huyện Núi Thành từ năm học 2011-2012 đến năm học 2015-2016 ........ 48 Bảng 2.4. Quy mô số lượng, chất lượng GV THCS từ năm học 2011-2012 đến năm học 2015-2016 ............................................................................... 49 Bảng 2.5: Số lượng GV tuyển mới ............................................................... 50 Bảng 2.6: Kết quả xếp loại GV THCS theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và nghị định 56/2015/NĐ-CP, ngày 09/6/2015 của Chính phủ.............................................................................. 53 Bảng 2.7: Kết quả xếp loại GV THCS theo thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 của Bộ GDĐT ................................................................... 53
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Kế thừa, phát huy những thành tựu, bài học kinh nghiệm của 30 năm đổi mới đất nước (giai đoạn 1986 – 2016), nhất là 5 năm gần đây đất nước ta đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam phấn đấu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tầm quan trọng của GD&ĐT đã được Đảng ta nhiều lần nêu ra trong Văn kiện các kỳ đại hội. Gần đây, trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI và XII của Đảng, trong đó Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, nhấn mạnh: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ; phát huy vai trò quốc sách hàng đầu của giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước”. Trong hệ thống giáo dục nước ta thì giáo dục phổ thông có tầm quan trọng rất lớn đối với đào tạo nguồn nhân lực. Trong hệ thống giáo dục phổ thông, bậc trung học cơ sở công lập là bậc học chuyển tiếp từ bậc học tiểu học và chuẩn bị cho giai đoạn trung học phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp, là giai đoạn quan trọng trong xây dựng ý thức, dự nguồn để đào tạo bậc học cao hơn hoặc đào tạo nghề, hình thành nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Trọng trách đó đặt lên vai người GV; bởi chất lượng, nhân cách, phẩm chất đạo đức và lý tưởng của ĐNGV sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm mà họ đào tạo ra. Việc xây dựng, quản lý ĐNGV đặc biệt là ĐNGV THCS công lập có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng là yêu cầu cấp thiết, là nhân tố cốt lõi, là con đường, là biện pháp tối ưu cần phải thực hiện. Đây cũng chính là mục tiêu quan trọng trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc gia. 1
- Huyện Núi Thành là huyện nằm phía Nam của tỉnh Quảng Nam, được thành lập năm 1984 trên cơ sở tách ra từ huyện Tam Kỳ, hiện nay toàn huyện có 16 xã và 01 thị trấn, trên địa bàn huyện có Khu Kinh tế mở Chu Lai, Sân bay Chu Lai, Cảng hàng hải, nhà máy Ô tô Chu Lai – Trường Hải, các khu, cụm công nghiệm khác,... là huyện động lực của tỉnh Quảng Nam. Trong những năm qua, Núi Thành luôn là một trong những huyện đi đầu cả nước với những chính sách quản lý kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục. Điều này đã làm thay đổi bộ mặt huyện trên nhiều phương diện. Đánh giá một cách khách quan thì tình hình giáo dục và đào tạo huyện đã có nhiều tiến bộ vượt bậc như ngành đã được đầu tư quản lý phát triển cả về số lượng và chất lượng. Mạng lưới trường, lớp, các ngành học, bậc học không ngừng mở rộng; cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm. Tuy vậy, cùng với tình hình chung của đất nước, khi mà đội ngũ nhà giáo vừa thừa, vừa thiếu cục bộ, vừa không đồng bộ về cơ cấu chuyên môn; vẫn còn một bộ phận nhỏ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có biểu hiện thiếu trách nhiệm và tâm huyết với nghề, vi phạm đạo đức, lối sống, ảnh hưởng không tốt tới uy tín của nhà giáo; năng lực của một bộ phận nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn thấp, thì giáo dục THCS công lập huyện Núi Thành cũng không tránh khỏi những bất cập đó. Ngoài ra, giáo dục THCS huyện Núi Thành vẫn chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện; số lượng, cơ cấu giáo viên còn mất cân đối giữa các môn học; phương pháp giảng dạy còn mang tính truyền đạt lý thuyết một chiều; chế độ, chính sách vẫn còn bất hợp lí; vấn đề quy hoạch ĐNGV còn nhiều phiến diện; quy trình, tiêu chí đánh giá GV chưa hoàn thiện; hiệu quả đầu tư chưa đồng đều giữa các trường. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững; xây dựng huyện Núi Thành sớm trở thành một đô thị loại III vào năm 2018; là trung tâm kinh tế và xã hội của tỉnh Quảng Nam; là địa bàn giữ vị trí chiến 2
- lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của tỉnh Quảng Nam, khu vực miền Trung và cả nước, tạo nền tảng để xây dựng huyện trở thành huyện công nghiệp trước năm 2020, thì yêu cầu về công tác quản lý nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành hướng đột phá chiến lược; trong đó giải pháp đặt ra hàng đầu là quản lý giáo dục mà trọng tâm chú trọng vào xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trung học cơ sở công lập. Xuất phát từ ý nghĩ đó, tôi chọn đề tài: “Quản lý Nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam” trong giai đoạn hiện nay để làm đề tài luận văn thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Về vấn đề quản lý nhà nước (QLNN) đối với đội ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên trung học cơ sở công lập nói riêng trong thời gian qua đã được nhiều nhà khoa học phân tích, nghiên cứu, có thể đề cập đến một số công trình, bài viết tiêu biểu như sau: - Phạm Minh Hạc (1999), Giáo dục Việt Nam trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXI, Nxb Chính trị quốc gia. Với công trình này, tác giả đã khẳng định: quản lý đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo quốc gia. Đồng thời để khẳng định vị trí đó, tác giả cũng đưa ra các tiêu chuẩn quy định đối với đội ngũ giáo viên trong quá trình đào tạo đáp ứng tình hình mới. - Đặng Quốc Bảo (chủ biên) (2004), Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai, vấn đề và giải pháp, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Với công trình này, dựa trên cơ sở các quan điểm lý luận và tổng kết thực tiễn, tác giả khẳng định tầm quan trọng của hệ thống giáo dục quốc gia và nêu lên những vấn đề quan trọng trong quá trình đổi mới nền giáo dục theo xu thế mới. Các tác giả đã trình bày, phân tích những xu hướng mới của hệ thống giáo dục trong tương lai. Đồng thời, phân tích, đánh giá tình hình giáo 3
- dục thực tế của Việt Nam, xác định những vấn đề đang đặt ra trước mắt và đề ra các giải pháp khắc phục thiết thực, đặc biệt nhấn mạnh đến việc đổi mới công tác quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên là nội dung quan trọng. - Hoàng Tụy (chủ biên) (2005), Cải cách và chấn hưng giáo dục, Nxb Tổng hợp, Tp. Hồ Chí Minh. Trong công trình này, tác giả đã đề cập đến những vấn đề cấp thiết của hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay. Các tác giả đã phân tích những bất cập thường gặp trong giáo dục như tiêu chuẩn giáo viên, văn hoá nhà trường phổ thông, vấn đề thi cử, công tác quản lý giáo dục, các chỉ tiêu trong giáo dục, việc dạy và học không gắn với nhu cầu thực tiễn để từ đó đưa ra yêu cầu cấp thiết là phải chấn hưng, cải cách nền giáo dục, hiện đại hoá cho toàn hệ thống mà đặc biệt chú trọng đến công tác QLNN đối với đội ngũ giáo viên. - Phạm Văn Đồng (2008), Giáo dục đào tạo – quốc sách hàng đầu, tương lai của dân tộc, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Trong công trình này, tác giả đã khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, là tương lai của dân tộc. Nội dung các bài viết đề cập về tình hình giáo dục nước nhà; tầm quan trọng của giáo dục phổ thông công lập, giáo dục đại học và vị trí, vai trò của người giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý. Tác giả đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cấp thiết đang tồn tại của cả hệ thống giáo dục liên quan đến học sinh với các tệ nạn xã hội; hạn chế của đội ngũ giáo viên về năng lực, phương pháp giảng dạy và tính kỷ cương, kỷ luật của nhà trường. Với những băn khoăn đó, tác giả đề xuất những giải pháp cụ thể để quản lý giáo dục mà đặc biệt nhấn mạnh đến công tác quản lý đối với đội ngũ giáo viên trong sứ mệnh đào tạo ra những con người mới, con người xã hội chủ nghĩa. 4
- - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (2008), Kinh nghiệm của một số nước về QLNN giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ tri thức, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Đối với công trình này, các tác giả trình bày, phân tích hệ thống giáo dục của từng quốc gia, sự quan tâm của các cấp chính quyền đối với giáo dục bằng các chính sách để quản lý giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ với xây dựng đội ngũ tri thức của từng nước. Trên cơ sở đó, các tác giả rút ra những bài học kinh nghiệm ứng dụng vào thực tiễn Việt Nam. Ngoài các công trình tiêu biểu trên, còn có nhiều đề tài, chuyên đề, bài báo nghiên cứu về QLNN đối với đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên trung học cơ sở nói riêng như: - Đề tài Luận văn thạc sỹ: “Phát triển đội ngũ giáo viên trong các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay”. Tác giả: Trần Thị Ngọc Ny (2013). - Đề tài Luận văn thạc sỹ: “Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ngành mỹ thuật trên địa bàn thành phố Huế trong giai đoạn hiện nay”. Tác giả Quách Thị Huyền Trang (2014). - Đề tài Luận văn thạc sỹ: “QLNN đối với đội ngũ giáo viên các trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay”. Tác giả Bùi Thị Thu Thủy (2014). - Đề tài Luận văn thạc sỹ: “Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường học thuộc huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi”. Tác giả Trần Quốc Bảo (2015). Như vậy, vấn đề QLNN đối với ĐNGV THCS đã và đang được nghiên cứu dưới nhiều góc độ. Các công trình đã nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên đối với sự nghiệp GD&ĐT; nghiên cứu và đánh giá chất lượng ĐNGV trên các mặt chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng sư phạm và nêu ra những hạn chế, yếu kém của đội ngũ này cùng những 5
- nguyên nhân của hạn chế đó. Từ đó, công trình nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện ĐNGV ở các trường THCS về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu nói trên chỉ tập trung ở những khía cạnh và góc độ khác nhau về ĐNGV mà chưa có công trình nào nghiên cứu một cách hoàn chỉnh, toàn diện về QLNN đối với ĐNGV các trường THCS công lập trên địa bàn huyện Núi Thành. Việc chọn nội dung nghiên cứu trên là vấn đề có tính cấp thiết về lý luận và thực tiễn. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Góp phần nâng cao hiệu quả QLNN đối với đội ngũ giáo viên các trường THCS công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. 3.2. Nhiệm vụ + Nghiên cứu cơ sở lý luận về ĐNGV, QLNN đối với đội ngũ giáo viên; vai trò của ĐNGV THCS công lập trong quá trình phát triển GD&ĐT; + Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng ĐNGV, công tác QLNN đối với ĐNGV ở các trường THCS công lập trên địa bàn huyện, làm rõ những điểm mạnh, yếu và những nguyên nhân cụ thể của vấn đề này; + Định hướng và một số giải pháp QLNN đối với ĐNGV THCS công lập trên địa bàn huyện trong thời gian đến. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Các hoạt động QLNN đối với đội ngũ giáo viên các trường THCS công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam 4.2. Phạm vi nghiên cứu Các hoạt động QLNN đối với đội ngũ giáo viên các trường THCS công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2012 đến 2017 và định hướng đến 2025. 6
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp với quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề giáo dục và đào tạo, đặc biệt là công tác quản lý đội ngũ giáo viên. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Kế thừa có chọn lọc kết quả các công trình nghiên của các tác giả trong và ngoài nước được đăng trên sách, báo, bài giảng làm tiền đề để xây dựng một số khái niệm phục vụ cho đề tài, làm cơ sở lý luận cho nghiên cứu thực tiễn. Đồng thời, vận dụng các phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử trong nghiên cứu khoa học và các phương pháp khác như: thống kê, phương pháp phân tích hệ thống, so sánh, quy nạp, diễn dịch, khảo sát thực tế và một số phương pháp bổ trợ khác. 6. Những đóng góp mới của luận văn Là đề tài khoa học mang tính thực tế nhằm QLNN đối với ĐNGV các trường THCS trên địa bàn huyện Núi Thành, luận văn đề xuất các giải pháp, kiến nghị đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng, hoàn thiện các chế độ chính sách và đặc biệt nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức của chính ĐNGV trường THCS; đồng thời đưa ra một số giải pháp cụ thể để hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý ĐNGV, góp phần vào quá trình phát triển đối với ĐNGV THCS công lập nói riêng và của ngành giáo dục huyện nhà nói chung. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần bổ sung, hoàn chỉnh thêm cơ sở khoa học cho việc xây dựng, QLNN đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành. 7
- - Kết quả khảo sát của luận văn có thể dùng làm tư liệu tham khảo trong nghiên cứu và là tư liệu thực tế cho công tác QLNN đối với ĐNGV trong các trường THCS ở địa bàn huyện. 8. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn bao gồm ba chương: - Chương 1: Cơ sở khoa học về QLNN đối với đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở công lập - Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với giáo viên các trường trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam - Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với giáo dục trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam 8
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan 1.1.1 Trường Trung học cơ sở công lập Theo Điều lệ trường THCS, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, trường Trung học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng. Trường THCS công lập là một bộ phận của giáo dục phổ thông, do Nhà nước thành lập, có vai trò trang bị kiến thức tương đối toàn diện ở cấp THCS, giúp các em có nền tảng cơ sở vững chắc để tiếp tục học bậc trung học phổ thông. Là tiền đề để định hướng cho các em ý thức và tự khẳng định năng lực của chính bản thân sau nay có thể đi theo hướng lên học đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc rẽ sang hướng đào tạo nghề kết hợp với học trung học phổ thông hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, mục tiêu của trường THCS nói chung và trường THCS công lập nói riêng là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; giúp học sinh củng cố và nắm vững kiến thức THCS, hoàn thiện học vấn phổ thông và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và định hướng nghề nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển. Vậy, để hoàn thành mục tiêu đó, trường THCS phải tổ chức giảng dạy, học tập theo chương trình giáo dục; công khai mục tiêu, nội dung, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục; quản lý GV, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật; thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn