Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ
lượt xem 7
download
Luận văn nghiên cứu cơ sở khoa học QLNN đối với Người có công với cách mạng, trên cơ sở đó vận dụng vào nghiên cứu, nhận xét thực trạng QLNN đối với Người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với NCC trên địa bàn huyện Tam Nông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÃ THỊ QUỲNH MAI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÃ THỊ QUỲNH MAI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. HOÀNG VĂN CHỨC HÀ NỘI, NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả luận văn Lã Thị Quỳnh Mai
- LỜI CẢM ƠN Với tình cảm trân trọng nhất, tác giả xin chân thành cảm ơn Đảng ủy, Ban Giám đốc, các thầy cô của Học viện Hành chính Quốc gia – những người đã dành thời gian quý báu để truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm giúp tác giả nâng cao nhận thức và khả năng ứng dụng vào thực tiễn công việc. Xin cảm ơn Lãnh đạo Ban Quản lý đào tạo Sau đại học và toàn thể cán bộ, nhân viên của Ban, cũng như của Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tác giả trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành chương trình cao học. Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới thầy PGS.TS. Hoàng Văn Chức đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong quá trình thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn các vị Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tam Nông, bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để tác giả hoàn thành luận văn. Với sự cố gắng của bản thân, song kinh nghiệm và khả năng còn hạn chế nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong ý kiến đóng góp của các thầy, cô, bạn bè, đồng nghiệp cùng độc giả. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày…… tháng….. năm…… Tác giả Lã Thị Quỳnh Mai
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. 3 LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... 4 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................... 9 DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. 10 MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG ................................................................... 12 1.1. Những khái niệm liên quan đến đề tài luận văn .................................. 12 1.1.1. Người có công với cách mạng ............................................................... 12 1.1.2. Chính sách đối với người có công với cách mạng ................................. 17 1.1.3. Quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng ...................... 18 1.2. Chủ thể và nội dung quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời có công với cách mạng............................................................................................................ 18 1.2.1. Chủ thể và đối tượng quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng . ........................................................................................................... 18 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng ..... ..19 1.3. Sự cần thiết và những yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời có công với cách mạng ...................................................................... 29 1.3.1. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng ..... 29 1.3.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng ...................................................................................................... 31 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời có công với cách mạng .................................................................................................................... 34 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương ..................................................... 34 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Tam Nông .......................................... 36 Tiểu kết Chƣơng 1.......................................................................................... 38
- Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚINGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH PHÚ THỌ ................................................................................................ 40 2.1. Khái quát về kinh tế - xã hội huyện Tam Nông có ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời có công với cách mạng................................. 40 2.1.1. Vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên .............................................................. 40 2.1.2. Phát triển kinh tế .................................................................................... 41 2.1.3. Phát triển xã hội ..................................................................................... 42 2.2. Thực trạng ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ............................................................................................ 43 2.2.1. Về số lượng người có công với cách mạng ........................................... 43 2.2.2. Về đời sống của người có công với cách mạng ..................................... 44 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ....................................... 46 2.3.1. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch trong quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ............................................................... 46 2.3.2. Thực hiện các văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ............................................................... 47 2.3.3. Tổ chức bộ máy thực hiện quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện .............................................................................. 61 2.3.4. Hướng dẫn tuyên truyền chính sách, pháp luật đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ........................................................................ 64 2.3.5. Quản lý các nguồn lực trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ........................................................................ 66 2.3.6. Xã hội hóa công tác ưu đãi người có công với cách mạng của huyện............................................................................................................. 67 2.3.7. Thanh tra, kiểm tra về việc chấp hành pháp luật về người có công với cách mạng trên địa bàn huyện .............................................................................. 69
- 2.3.8. Đánh giá, tổng kết trong tổ chức quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ............................................................... 70 2.4. Nhận xét về thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ .............................. 71 2.4.1. Kết quả đạt được .................................................................................... 71 2.4.2. Hạn chế .................................................................................................. 74 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ........................................................... 77 Tiểu kết Chƣơng 2 .............................................................................................. 81 Chƣơng 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH PHÚ THỌ ........................................................ 83 3.1. Quan điểm và định hƣớng quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời có công với cách mạng ..................................................................................................... 83 3.1.1. Quan điểm của Đảng đối với người có công với cách mạng ................. 83 3.1.2. Định hướng quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ........................................................................... 85 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ .............................. 87 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện .............................................................................. 87 3.2.2. Tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực thực hiện quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng .............................................................................. 90 3.2.3. Đầu tư các nguồn lực đối với người có công với cách mạng ................ 95 3.2.4. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc người có công với cách mạng . ........................................................................................................... 97 3.2.5. Tăng cường hợp tác với các tổ chức trong quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện .............................................. 100 3.2.6. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về người có công với cách mạng ... 102
- 3.2.7. Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng ................................... 104 3.2.8. Thanh tra, kiểm tra trong quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng . ......................................................................................................... 107 3.3. Khuyến nghị........................................................................................... 109 3.3.1. Với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ........................................ 109 3.3.2. Với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ .................. 109 3.3.3. Với huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ................................................... 110 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 112 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 114 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 118
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Nội dung viết tắt 1 CBCC Cán bộ, công chức 2 LĐTB&XH Lao động - Thương binh và Xã hội 3 NCC Người có công 4 NCCVCM Người có công với cách mạng 5 QLNN Quản lý nhà nước 6 UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Số liệu người có công đã xác nhận tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ................................................................................................ 49 Bảng 2.2: Số liệu người có công đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ............................................................ 51 Bảng 2.3: Số liệu thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ..................................................................... 52 Bảng 2.4: Số liệu người có công và thân nhân đang hưởng ưu đãi trong giáo dục đào tạo tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ............................ 56 Bảng 2.5: Số liệu người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng hưởng ưu đãi cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ............................................... 58
- MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh trường kỳ, gian khổ. Độc lập, hòa bình và sự phát triển ngày hôm nay là sự đóng góp vô cùng to lớn của người có công với cách mạng (NCCVCM), họ là những người đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng và xây dựng Tổ quốc. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” thì Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân đời đời nghi nhớ ơn công lao to lớn của họ. Sự tôn vinh, tri ân với người có công với cách mạng chính là trách nhiệm, sự ghi nhận và là tình cảm của Đảng, Nhà nước, nhân dân về sự cống hiến của họ đối với đất nước. Cho đến nay đối tượng NCCVCM trên toàn quốc có khoảng trên 9 triệu người (trong đó có trên 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trên 800.000 thương binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và gần 320.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận). Đảng và Nhà nước đã ban hành rất nhiều chính sách ưu đãi đối với NCCVCM. Các chính sách ưu đãi được quy định đối với từng diện đối tượng người có công (NCC) bao phủ hầu hết các mặt trong đời sống, phù hợp với điều kiện đảm bảo mức sống của NCCVCM. Bên cạnh đó NCC và thân nhân của họ còn được hưởng các ưu đãi khác như: chăm sóc sức khỏe, cấp phương tiện chỉnh hình, phục hồi chức năng, về đất ở, nhà ở, bảo hiểm y tế, giáo dục, tín dụng... Những chính sách ưu đãi nhằm chăm sóc, quan tâm đến NCCVCM là chủ trương, quan điểm nhất quán của Ðảng và Nhà nước ta. Những chính sách đó vừa mang tính chính trị, kinh tế, xã hội, vừa mang tính nhân văn sâu sắc. Nó là sự thể hiện những truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta cũng như giáo dục cho thế hệ trẻ ngày hôm nay về ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ, xây dựng và phát triển đất nước. Chính sách ưu đãi đối với NCC hiện nay đã trở thành công cụ quản lý có hiệu lực mọi mặt nhằm đảm bảo cho NCCVCM có sự ổn định về vật chất, tinh 1
- thần và được cống hiến khả năng lao động của mình cho xã hội. Do đó, quản lý nhà nước (QLNN) đối với NCCVCM là vô cùng quan trọng và cần thiết. QLNN với NCCVCM có hiệu quả sẽ góp phần to lớn vào sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế của đất nước. Nhận thức được điều đó, những năm qua rất nhiều văn bản về NCCVCM được xây dựng và ban hành như: Pháp lệnh do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 29/8/1994 về Ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, NCCVCM; Pháp lệnh Ưu đãi NCCVCM số 26/2005/PL-UBTVQH11 năm 2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Pháp lệnh số 04/2012/ UBTVQH13 ngày 16/7/2012 của Ủy ban thường vụ quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh ưu đãi NCCVCM; Nghị định số 31/2013/NĐ- CP ngày 9/4/2013 của Chính Phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi NCCVCM; Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi NCCVCM và thân nhân; Thông tư liên tịch số 41/2013/TTLT-BYT- BLĐTBXH ngày 18/11/2013 của Bộ Y tế, Bộ LĐTB&XH hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ; Nghị định số 70/2017/NĐ-CP ngày 6/6/2017 của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với NCCVCM... Hệ thống chính sách đối với NCCVCM luôn luôn được bổ sung, sửa đổi, và ngày càng hoàn thiện phù hợp với thực tiễn của từng giai đoạn cách mạng và phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội và sự hội nhập của đất nước. Trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ cũng đã góp phần to lớn vào chiến thắng vang dội của cả nước. Hiện nay trên toàn Huyện có gần 2.000 người được công nhận là NCCVCM, vì vậy 2
- việc thực hiện QLNN đối với NCCVCM luôn được các cấp chính quyền nhận thức rõ ràng, quan tâm, thực hiện với nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong những năm qua, huyện đã triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCCVCM. Ngoài ra huyện Tam Nông đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia vào việc thực hiện chính sách đối với NCCVCM bằng những việc làm cụ thể đã giúp cho các đối tượng NCCVCM ổn định cuộc sống, tiếp tục củng cố niềm tin của NCC và nhân dân vào đường lối của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì QLNN đối với NCCVCM tại huyện Tam Nông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc chi trả chế độ cho NCCVCM trên địa bàn huyện có lúc còn chậm; Một số xã chưa quan tâm đến công tác hoàn tất hồ sơ đề nghị xác nhận, công nhận NCC, công tác kiểm tra, thẩm định hồ sơ còn một số sai sót, chưa quan tâm đến việc tranh thủ, huy động các nguồn lực để giúp đỡ các gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở; Một số xã chưa thực hiện tốt trong việc chăm lo đời sống NCCVCM ở địa phương mình, vẫn còn tồn đọng nhưng hộ gia đình chính sách khó khăn và một số xã chưa thực sự quan tâm giải quyết chế độ bảo hiểm y tế cho NCCVCM; Việc chọn đối tượng đi tham quan, điều dưỡng hàng năm hoặc chọn đối tượng để xây dựng, sữa chữa nhà chính sách còn có biểu hiện thiên vị, bỏ sót đối tượng, trùng lặp; Công tác quản lý đối tượng chưa chặt chẽ, công chức xã chưa kịp thời báo giảm đối tượng đã chết, di chuyển địa phương khác; Công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách đối với NCCVCM chưa được thực hiện rộng rãi trong nhân dân; lập dự toán và điều hành dự toán chưa sát với nhu cầu chi.... những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện QLNN, nếu không có những giải pháp kịp thời để khắc phục, hoàn thiện, sẽ ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. 3
- Nhận thức sâu sắc về tính cấp thiết và tầm quan trọng của QLNN đối với NCCVCM, cũng như để khắc phục những hạn chế còn tồn tại và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả QLNN đối với NCCVCM tại huyện Tam Nông tác giả chọn đề tài: “Quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ” cho luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Ở nước ta đã có một số sách, đề tài khoa học, luận văn thạc sĩ, bài báo đăng trên các tạp chí... được công bố, nghiên cứu về NCCVCM và QLNN đối với NCCVCM ở một số lĩnh vực, khía cạnh khác nhau như: - Sách “Chủ chương và chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng từ năm 1991 đến năm 2010. Tác giả Nguyễn Thị Thu Hoài, 2010. Nxb. Đại học sư phạm, Hà Nội. Tác giả đã nêu hoàn cảnh lịch sử, nội dung và phân tích những chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với thương binh, liệt sĩ và NCCVCM từ năm 1991 đến năm 2010. Trên cơ sở đó đánh giá những ưu điểm, hạn chế và chỉ ra các bài học kinh nghiệm. - Cẩm nang: “Cẩm nang hệ thống các văn bản pháp luật mới nhất hướng dẫn chế độ ưu đãi đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng và lực lượng vũ trang”. Cẩm nang của tác giả Hồ Ngọc Cẩn, năm 2007, Nxb. Lao động – Xã hội, Hà Nội. Tác giả đã sưu tầm và hệ thống hóa các văn bản về NCCVM: Pháp lệnh, nghị định, thông tư … mới nhất nhằm hướng dẫn chế độ ưu đãi đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, NCC và lực lượng vũ trang. - Sách“Một số suy nghĩ về hoàn thiện pháp luật ưu đãi người có công” của tác giả Nguyễn Đình Liêu, Nxb. Chính trị quốc gia, 2000, Hà Nội. Tác giả đã tập trung nên rõ về tổng quan lý luận về pháp luật ưu đãi đối với NCC, mối 4
- quan hệ giữa chính sách với NCC và các chính sách kinh tế - xã hội khác và đưa ra các quan điểm nhằm đổi mới pháp luật đối với NCC. - Sách “Hỏi và đáp về chính sách đối với người có công với cách mạng” của tác giả Thu Hải, Nxb. Thống kê, 2001, Hà Nội. Sách được trình bày dưới dạng câu hỏi và trả lời những vấn đề liên quan đến NCCVCM, bao gồm 5 phần sau: Những quy định chung; Chính sách ưu đãi NCCVCM; Những chế độ ưu đãi khác đối với NCCVCM; Những vấn đề khác; Các văn bản pháp luật về chính sách ưu đãi đối với NCCVCM. - Cẩm nang: “Cẩm nang dành cho người quản lý lĩnh vực thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” của tác giả Tạ Vân Thiều, Nxb. Chính trị Quốc gia, 2002, Hà Nội. Tác giả đã tập trung nghiên cứu các đường lối, quan điểm Đảng, Nhà nước ta về ưu đãi NCCVCM; Các chính sách ưu đãi đối với NCCVCM ở nước ta; Nêu ra các nêu các vấn đề trong quản lý NCCVCM. - Luận văn thạc sĩ “Thực tiễn thi hành pháp luật ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”. Tác giả Phan Trọng Hùng, Trường Đại học Quốc gia, 2017, Hà Nội. Luận văn đã làm rõ các vấn đề lý luận về pháp luật ưu đãi NCC, đồng thời luận văn đã làm rõ được thực trạng triển khai chính sách, chế độ ưu đãi NCC tại Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Từ đó luận văn đề xuất các giải pháp quản lý, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi đối với NCC. - Luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách người có công với cách mạng từ thực tiễn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng”. Tác giả Nguyễn Văn Vân, Học viện Khoa học xã hội, 2016, Hà Nội. Luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách với NCCVCM, thực hiện chính sách NCCVCM tại thực tiễn huyện Hòa Vang, thành phố Thanh Hóa, từ đó đưa ra các giải pháp tăng cường hiệu quả việc thực hiện chính sách đối với NCCVCM ở huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. 5
- - Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng tại Thành phố Huế hiện nay”. Tác giả Khúc Thị Ngọc Hà, Học viện Hành chính Quốc gia, 2015, Hà Nội. Luận văn nghiên cứu về các yếu tố tác động đến chất lượng quản lý ưu đãi cho NCCVCM; Tìm hiểu thực trạng quản lý ưu đãi NCC tại Thành phố Huế, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về ưu đãi NCC tại thành phố Huế. - Luận văn thạc sĩ “Tổ chức thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định”. Tác giả Phạm Thị Dung, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2014, Hà Nội. Luận văn đi sâu nghiên cứu lý luận về thực thi chính sách NCCVCM và thực trang việc thực hiện các chính sách đối với NCCVCM tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Từ đó đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả thực thi chính sách NCCVCM tại huyện Xuân Trường. - Luận văn thạc sĩ “Pháp luật ưu đãi người có công và thực tiễn tại tỉnh Nghệ An”. Tác giả Nguyễn Thị Huyền Trang, Đại học Quốc gia, 2014, Hà Nội. Tác giả đã làm rõ vấn đề lý luận về pháp luật NCC, tóm tắt lược sử quá trình hình thành và phát triển pháp luật ưu đãi đối với NCC tại Việt Nam; Thực tiễn thi hành pháp luật ưu đãi NCC ở tỉnh Nghệ An. Từ đó đưa ra các giải pháp và kiên nghị nhằm hoàn thiện pháp luật ưu đãi NCC tại Việt Nam thông qua thực tế tại tỉnh Nghệ An. - Luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực của cơ qua hành chính nhà nước trong thực hiện pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng ở nước ta hiện nay”. Tác giả Phạm Hải Hưng, Học viện Hành chính Quốc gia, 2007, Hà Nội. Tác giả đã nghiên cứu lý luận về NCC, và phân tích thực trạng thực hiện và tổ chức thực hiện pháp luật ưu đãi đối với NCC, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của cơ quan hành chính Nhà nước trong thực hiện pháp luật đối với NCC ở Việt Nam hiện nay. 6
- Một số công trình khoa học như: Đề tài “Nâng cao chất lượng thanh tra kiểm tra trong lĩnh vực ưu đãi xã hội đối với người có công”, tác giả Đàm Thị Minh Thu, năm 2016; Đề tài“Chính sách đối với người có công – Thực trạng và một số kiến nghị”, tác giả Bùi Thu Hiền, năm 2013; Đề tài “Chính sách xã hội đối với người có công ở Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị”, tác giả Mai Ngọc Anh, năm 2012; Đề tài “Những căn cứ để bổ sung, sửa đổi thẩm quyền và hoàn thiện thủ tục hành chính để thực hiện chính sách đối với từng loại đối tượng người có công”, “Xác định những nội dung cụ thể để sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh ưu đãi người có công”, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của Cục Thương binh – Liệt sĩ và NCCVCM, năm 2000… Các tác giả đã đề cập đến quan điểm, chủ trương, đường lối, những giải pháp nhằm thực hiện chính sách trợ giúp cho NCC. Các tác giả đã đi sâu nghiên cứu về các chính sách và thực trạng thực thi các chính sách, những khó khăn đang cản trở việc thụ hưởng của những NCC. Bên cạnh đó, có thể kể đến nhiều bài nghiên cứu, trao đổi đăng trên tạp chí như: “Hoàn thiện chính sách ưu đãi xã hội đối với người có công với cách mạng” của tác giả Đào Ngọc Dung, Bài đăng trên Tạp chí Cộng sản số 127(7/2017), năm 2017; “Hoàn thiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ở Việt Nam hiện nay” của tác giả Vũ Thị Lan Hương, tạp chí Quản lý nhà nước, số 7/2015, năm 2015; Đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng” của tác giả Nguyễn Thị Huệ, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 7/2014, năm 2014; “Chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của tác giả Nguyễn Huy Hiệu, Tạp chí Cộng sản số chuyên đề 7, năm 2013; “Thanh tra việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng - thực trạng và giải pháp khắc phục” của tác giả Nguyễn Văn Tiến, Tạp chí Thanh tra, Số 7/2010, năm 2010; “Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách đối 7
- với người có công với cách mạng trong giai đoạn hiện nay” của tác giả Nguyễn Xuân Hưng, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 7/2012, năm 2012… Như vậy, trong thời gian qua đã có nhiều công trình nghiên cứu về QLNN đối với NCCVCM nhưng ở mỗi công trình lại có những cách tiếp cận vấn đề và nghiên cứu các mục đích phạm vi khác nhau. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có đề tài nào nghiên cứu trực tiếp, mang tính hệ thống về lĩnh vực này trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Vì vậy trên thực tế chưa có đánh giá chính xác, đầy đủ, chân thực về những khó khăm, hạn chế trong quá trình QLNN đối với NCCVCM tại huyện Tam Nông. Chính vì vậy, việc đi sâu nghiên cứu từng nội dung, khía cạnh cụ thể về QLNN đối với NCCVCM để có thể áp dụng và nâng cao hơn nữa hiệu quả trong thực tiễn tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ của là vô cùng cần thiết. Đề tài mà tác giả lựa chọn có những điểm mới so với các đề tài khác đó là lựa chọn một địa bàn cụ thể để từ đó phát triển cơ sở lý luận về QLNN về NCCVCM. Nghiên cứu thực trạng việc QLNN đối với NCC tại địa bàn cụ thể. Đồng thời cụ thể hóa các giải pháp hoàn thiện QLNN đối với NCCVCM phù hợp điều kiện thực tiễn tại địa phương. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả có tham khảo một số nội dung về mặt lý luận về QLNN đối với NCCVCM trong các công trình nghiên cứu liên quan, kết hợp với việc phân tích thực trạng trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ để thực hiện đề tài. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích nghiên cứu Luận văn nghiên cứu cơ sở khoa học QLNN đối với NCCVCM, trên cơ sở đó vận dụng vào nghiên cứu, nhận xét thực trạng QLNN đối với NCCVCM trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với NCC trên địa bàn huyện Tam Nông. 8
- - Nhiệm vụ nghiên cứu: Luận văn có nhiệm vụ nghiên cứu chính sau: + Nghiên cứu cơ sở khoa học QLNN đối với NCCVCM; + Phân tích thực trạng QLNN đối với NCCVCM trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú thọ; + Nhận xét thực trạng QLNN đối với NCCVCM trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ; + Phân tích quan điểm và đề xuất một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện QLNN đối với NCCVCM trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là QLNN đối với NCCVCM trên địa bàn huyên Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ + Phạm vi thời gian: Từ khi có Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh NCCVCM số 04/2012/UBTVQH13 năm 2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến 31/12/2017. + Phạm vi nội dung: Những nội dung QLNN đối với NCCVCM theo quy định của pháp luật hiện hành. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lê Nin; Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCCVCM. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: 9
- + Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Để có số liệu cụ thể, chính xác về các vấn đế liên quan, tác giả luận văn đã tìm hiểu một số loại tài liệu như: Nghiên cứu các văn bản pháp luật về NCCVM; đề tài khoa học về NCCVCM; Báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tam Nông về công tác thực hiện chính sách đối với NCCVCM… + Phương pháp phân tích, tổng hợp: Tác giả luận văn đã tiến hành phân tích, tổng hợp các tài liệu liên quan nhằm đưa ra cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề nghiên cứu. + Phương pháp chuyên gia: Để có cái nhìn chính xác, khác quan, tổng quát tác giả đã tham khảo và hỏi ý kiến của giáo viên hướng dẫn cũng như đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) tại huyện Tam Nông: Cán bộ lãnh đạo phòng LĐTB&XH, công chức chuyên môn của phòng LĐTB&XH, công chức xã phụ trách lĩnh vực LĐTB&XH trên địa bàn huyện. + Phương pháp thống kê: Sử dụng phương pháp thống kê để cung cấp các số liệu, tài liệu nhằm đảm bảo cho kết quả nghiên cứu chính xác, đảm bảo độ tin cậy. + Phương pháp so sánh: Để có cái nhìn tổng quát, khách quan và có sự đối chiếu trong vấn đề nghiên cứu thì tác giả đã thực hiện tìm hiểu và so sách việc thực hiện QLNN đối với NCCVCM tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ với các địa phương khác; So sánh việc thực hiện QLNN đối với NCCVCM giữa các năm trên địa bàn Huyện; So sánh giữa việc xây dựng chương trình, quy hoạch, kế hoạch và việc thực thi chương trình, quy hoạch, kế hoạch đối với NCCVCM trên địa bàn Huyện . 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần bổ sung lý luận về QLNN đối với NCCVCM. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn