Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác giám định Y khoa
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu đề tài luận văn góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác giám định y khoa. Tìm hiểu về khái niệm, vai trò, nguyên tắc, đối tượng giám định y khoa; nội dung và các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về giám định y khoa. Thực trạng công tác giám định y khoa tại Viện Giám định Y khoa. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác giám định Y khoa
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU MAI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH Y KHOA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU MAI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH Y KHOA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.NGUYỄN HUY QUANG HÀ NỘI, NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ NGUYỄN HUY QUANG Luận văn này được hoàn thành bởi sự nỗ lực của bản thân, các số liệu, kết quả nêu trong Luận vănxác thực có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ Nguyễn Thị Thu Mai
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu thực hiện đề tài, tôi luôn luôn nhận sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý tận tình của các thầy giáo, cô giáo và cán bộ, viên chức Học viện Hành chính Quốc gia cũng như bạn bè, đồng nghiệp. Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn: Ban Giám đốc Học viện, các Khoa, các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã trang bị những kiến thức quý báu và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. NGUYỄN HUY QUANG đã dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Luận văn được hoàn thiện bởi sự cố gắng nỗ lực của bản thân, nhưng do khả năng có hạn, thời gian nghiên cứu chưa nhiều nên không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế nhất định. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy, Cô và các bạn học để giúp tôi hoàn thành hơn công trình nghiên cứu của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn! TÁC GIẢ Nguyễn Thị Thu Mai
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Chữ viết tắt CĐHA Chuẩn đoán hình ảnh CĐHH Chất độc hóa học CNTT Công nghệ thông tin GĐYK Giám định Y khoa HĐKC Hoạt động kháng chiến LĐTB&XH Lao động Thương binh và Xã hội NCKH&CĐT Nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến NPTĐH Nghiệm pháp tăng đường huyết QLNN Quản lý nhà nước TB Thương binh TTCT Thương tật cơ thể UBND Ủy ban nhân dân VBQPPL Văn bản quy phạm pháp luật
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài................................................ 2 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu.............................................................. 4 4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ........................................................... 4 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu .............................................. 4 6. Những đóng góp mới và ý nghĩa của luận văn ........................................ 5 7 . Kết cấu của luận văn.............................................................................. 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁM ĐỊNH Y KHOA ....................................................................................................... 6 1.1. Giám định y khoa ................................................................................ 6 1.1.1. Quan niệm về giám định y khoa trên thế giới. ............................... 6 1.1.2. Các khái niệm liên quan ................................................................ 8 1.1.3 Vai trò tính chất của giám định y khoa........................................... 9 1.1.4. Nguyên tắc giám định y khoa...................................................... 10 1.1.5. Các đối tượng giám định y khoa ................................................. 11 1.2. Quản lý nhà nước về giám định y khoa .............................................. 11 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước, quản lý nhà nước về giám định y khoa.................................................................................................. 11 1.2.2. Vai trò quản lý nhà nước về giám định y khoa ............................ 16 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về giám định y khoa ........................ 18 1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về giám định y khoa ........ 28 1.3.1. Cán bộ, viên chức quản lý nhà nước về giám định y khoa.......... 28 1.3.2. Yếu tố thể chế ảnh hưởng đến việc giám định y khoa ................. 30 1.3.3. Yếu tố tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến việc giám định y khoa .... 31
- 1.3.4. Yếu tố tài chính và cơ sở vật chất, kỹ thuật ảnh hưởng đến việc giám định y khoa .................................................................................. 32 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................... 33 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH Y KHOA .............................................................................. 34 2.1. Khái quát tình hình Viện Giám định Y khoa ...................................... 34 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .................................................. 34 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ Viện giám định y khoa .............................. 35 2.1.3. Sơ đồ và nhiệm vụ của các khoa, phòng ..................................... 36 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về giám định y khoa tại Viện Giám định Y khoa ...................................................................................................... 38 2.2.1 Đối tượng và hồ sơ khám. ............................................................ 38 2.2.2.Quản lý nhà nước về quy trình, trình tự và nguyên tắc giám định y khoa.................................................................................................. 46 2.2.3.Quản lý nhà nước về nguồn nhân lực ........................................... 59 2.2.4. Cơ sở vật chất và trang thiết bị.................................................... 66 2.2.5 Quản lý nhà nước về nghiên cứu khoa học - chỉ đạo tập huấn .... 67 2.3 Đánh giá chung................................................................................... 70 2.3.1 Kết quả đạt được .......................................................................... 70 2.3.2 Những mặt hạn chế ...................................................................... 76 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................ 78 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................... 80 CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁM ĐỊNH Y KHOA .................................................. 81 3.1. Quan điểm quản lý nhà nước về nâng cao chất lượng công tác giám định y khoa ............................................................................................... 81 3.1.1. Quan điểm .................................................................................. 81
- 3.1.2. Mục tiêu...................................................................................... 81 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám định y khoa ................ 81 3.2.1 Giải pháp về tuyên truyền. ........................................................... 81 3.2.2 Giải pháp về công nghệ thông tin................................................. 82 3.2.3. Giải pháp về cơ chế chính sách pháp luật. ................................... 83 3.2.4. Giải pháp về cải tiến quy trình khám giám định y khoa. ............. 84 3.2.5. Hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng và quản lý nguồn nhân lực ngành giám định y khoa .............................................. 90 3.2.4. Giải phápvề đào tạo và chỉ đạo tuyến .......................................... 96 3.2.5. Các giải pháp về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong công tác giám định y khoa. .......................................................... 96 Tiểu kết chương 3 ....................................................................................... 98 KẾT LUẬN ................................................................................................. 99 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 101
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1.Tình hình viên chức tại Hội đồng GĐYK Trung ương I ................ 59 Bảng 2.2. Tình hình viên chức tại Viện Giám địnhY khoa ........................... 62 Bảng 2.3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị tại Viện GĐYK ........................... 66 Bảng 2.4. Số liệu khám giám định năm 2017 ............................................... 70 Bảng 2.5. Kết quả khám giám định năm 2017 ............................................. 71 Bảng 2.6. Số liệu khám giám định năm 2018 ............................................... 73 Bảng 2.7. Kết quả khám giám định năm 2018 .............................................. 74
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại Hội đồng Giám định y khoa Trung ương I.............................................. 60 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu viên chức theo giới tính tại Hội đồng Giám định y khoa Trung ương I .......................................................................... 61 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu viên chức theo trình độ đào tạo Viện Giám định y khoa 63 Biểu đồ 2.4 Cơ cấu viên chức theo giới tính Viện Giám định Y khoa ........ 64 Biểu đồ 2.5 Cơ cấu viên chức theo độ tuổi Viện Giám định Y khoa .......... 64
- DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Sơ đồ Viện Giám định y khoa...................................................... 36 Sơ đồ 2.2. Quy trình khám giám định ........................................................... 47 Sơ đồ 2.3. Trình tự khám.............................................................................. 48 Sơ đồ 3.1. Sơ đồ Viện Giám định Y khoa sau khi sát nhập lại ...................... 94
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Giám định y khoa là một lĩnh vực đặc thù trong công tácy tế. Giám định y khoa là áp dụng khoa học, kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ về y tế để đánh giá tình trạng sức khỏe và/hoặc tổn thương cơ thể do thương, bệnh, tật gây nên theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân dựa trên quy định của pháp luật. Giám định y khoa có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chế độ, chính sách của nhà nước đối với đối tượng người có công với cách mạng (thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học …), người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nghỉ hưu trước tuổi) và thân nhân của họ. Bên cạnh đó, còn có những đối tượng giám định khác như người khuyết tật và đối tượng giám định theo yêu cầu của các tổ chức bảo hiểm nhân thọ … Điều này cũng thể hiện tính ưu việt của Đảng và Nhà nước ta nhằm phát huy truyền thống uống nước, nhớ nguồn; đảm bảo công bằng trong thực hiện chế độ với người được giám định góp phần quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thời gian qua, đã có những sai phạm thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Y tế tại một số Hội đồng Giám định y khoa trong việc thực hiện khám giám định y khoa. Đặc biệt khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin. Việc thực hiện các quy trình, xác nhận chính xác bệnh, tật và tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể cho đối tượng đến khám giám định y khoa tránh gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước là yêu cầu cấp thiết. Do đó cần phải tăng cường quản lý nhà nước về công tác giám định y khoa, tổ chức và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm
- 2 tránh trục lợi trong việc khám giám định y khoa, đảm bảo công bằng, hiệu quả trong thực hiện chính sách này. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Quản lý nhà nước về công tác giám định Y khoa” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giám định y khoa. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài Đã có nhiều công trình nghiên cứu về y tế nói chung nhưng hệ thống các công trình nghiên cứu về quản lý nhà nước về giám định y khoa vẫn còn chưanhiều. Đã có nhiều luận văn, luận án, đề tài nghiên cứu một số khía cạnh của y tế ở những góc độ và phạm vi khác nhau của một số tác giả như: Từ góc độ pháp luật có công trình nghiên cứu “Quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh vực y tế ở nước ta hiện nay” luận ántiến sỹ quản lý hành chính công - Nguyễn Huy Quang năm 2010. Luận án đã đưa ra lý luận của hoạt động quản lý nhà nước về y tế dựa trên các quy định của pháp luật đồng thời chỉ ra được thực trạng hoạt động ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh vực y tế. Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công - Nguyễn Xuân Chiến, năm 2006 nghiên cứu về phân cấp quản lý nhà nước về y tế. Luận văn đã hệ thống hóa được các quy định về phân cấp quản lý nhà nước về y tế đồng thời phân tích thực trạng của việc phân cấp quản lý trong thời kỳ đổi mới và đưa ra các giải pháp kiện toàn cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về y tế, phân định rõ chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan quản lý với vai trò chủ quản chỉ đạo điều hành của cơ quan nhà nước các cấp nói riêng chung và quản lý nhà nước về y tế nói riêng hiện nay. Tác giả Phan Văn Tiến cũng đã đóng góp công trình nghiên cứu “Kiện
- 3 toàn cơ cấu tổ chức và hoàn thiện chức năng nhiệm vụ của tổ chức của mạng lưới y tế cơ sở” luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công, năm 2006. Luận vănđã hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng, Nhà nước và Chínhphủ liên quan đến việc đổi mới kiện toàn cơ cấu tổ chức và hoàn thiện chứcnăng của mạng lưới y tế cơ sở Việt Nam tại chương 1, tại chương 2 tác giả đãkhái quát mô tả thực trạng của mạng lưới y tế cơ sở, phân tích những khó khăn,bất cập của mạng lưới y tế cơ sở từ đó đưa ra các giải pháp nhằm kiện toàn cơcấu tổ chức của mạng lưới y tế cơ sở được trình bày tại chương 3.Từ góc độ thu hút nguồn lao động có chất lượng về hoạt động tại tuyến xã có công trình nghiên cứu “Các giải pháp tăng cường bác sĩ về làm việc tại tuyến xã” – luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công - Nguyễn Thị Phương Hạnh, năm 2009. Xem xét từ khía cạnh nguồn nhân lực có công trình nghiên cứu “Quản lý nhà nước về chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội” luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công - Nguyễn Tuấn Anh, năm 2011. Ngoài ra từ nội dung xã hội hóa hoạt động y tế có công trình nghiên cứu“Quản lý nhà nước đối với hoạt động xã hội hóa dịch vụ y tế do thành phố Hà Nội quản lý” - luận văn thạc sĩ Quản lý công - Nguyễn Thị La, năm 2014.Các đề tài đề cập trên đã nghiên cứu, tìm hiểu quản lý nhà nước về y tế ở các góc độ, cấp độ khác nhau như góc độ hoàn thiện thể chế, góc độ tổ chức bộ máy, góc độ quản lý và phát triển nguồn nhân lực.. Ngoài các đề tài đề cập trên còn có rất nhiều đề tài khác mà tác giả với thời gian và điều kiện có hạn chưa tiếp cận được, cùng các bài viết đăng trên các báo, tạp chí của trung ương và địa phương về quản lý nhà nước về y tế và các vấn đề liên quan. Tuy nhiên tác giả nhận thấy chưa có công trình nào nghiên cứu đi sâu vào vấn đề quản lý nhà nước về công tác giám định y khoa.
- 4 Vì vậy tácgiả đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước về công tác giám định Y khoa” để làm đề tài nghiên cứu của mình. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu đề tài luận văn góp phần hòan thiện quản lý nhà nước về công tác giám định y khoa. Tìm hiểu về khái niệm, vai trò, nguyên tắc, đối tượng giám định y khoa; nội dung và các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về giám định y khoa. Thực trạng công tác giám định y khoa tại Viện Giám định Y khoa. 3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu Nhiệm vụ nghiên cứu luận văn bao gồm: - Hệ thống cơ sở lý luậnquản lý nhà nước về giám định y khoa. - Phân tích đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về giám định y khoa. - Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước nâng cao chất lượng trong công tác giám định y khoa. 4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 4.1. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu các nội dung quản lý nhà nước về công tác giám định y khoa. - Phạm vi về địa bàn nghiên cứu: công tác khám giám định y khoa tại Viện Giám định Y khoa. - Thời gian nghiên cứu trong đề tài: năm 2017 đến nay. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là Quản lý nhà nước về công tác giám định Y khoa. 5.Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác giám định y khoa
- 5 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích tài liệu thứcấp (thông qua việc nghiên cứu, tham khảo, phân tích các sách, tài liệu, công trình nghiên cứu khoa học, các số liệu khoa học đã được công bố) và các phương pháp nghiên cứu bổ trợ khác. Nghiên cứu tài liệu thứ cấp : liên quan các tài liệu có liên quan đến luận cứ khoa học cho việc đánh giá công tác quản lý nhà nước giám định y khoa làm cơ sở để phân tích đánh giá thực trạng quản lý nhà nước giám định y khoa 6. Những đóng góp mới và ý nghĩa của luận văn 6.1. Đóng góp mới về lý luận Hệ thống khái quát lại lý luận cơ bản vềquản lý nhà nước giám định y khoa 6.2. Đóng góp mới về thực tiễn - Đánh giá được thực trạng công tác giám định y khoa tại Viện Giám định Y khoa - Đề xuất được một số phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công tác giám định y khoa trong thời gian tới. 6.3 Ý nghĩa của luận văn Luận văn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giám định y khoa.. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận danh mục tham khảo, phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương; bao gồm: Chương 1. Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về công tác giám định y khoa. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước vềcông tác giám định y khoa. Chương 3. Quan điểm, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về công tác giám định y khoa.
- 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁM ĐỊNH Y KHOA 1.1. Giám định y khoa 1.1.1. Quan niệm về giám định y khoa trên thế giới. Nhìn chung các nước đều có quan niệm giám định tư pháp là việc giám định được thực hiện bởi nhà chuyên môn (người am hiểu, tinh thông về lĩnh vực cần giám định) để làm sáng tỏ vấn đề có liên quan, theo trưng cầu của cơ quan điều tra, truy tố và xét xử hoặc theo yêu cầu của người tham gia tố tụng đến vụ án dưới góc độ chuyên môn nhằm phục vụ cho việc giải quyết vụ án. Về tổ chức giám định tư pháp của các nước trên thế giới được tổ chức rất đa dạng, không có một mô hình chung bắt buộc mà tuỳ theo thiết chế tổ chức bộ máy nhà nước và điều kiện cụ thể ở mỗi quốc gia. Hầu hết các nước trên thế giới, giám định pháp y và pháp y tâm thần được giao cho ngành Y tế đảm trách, giám định kỹ thuật hình sự được giao cho ngành Công an. Các lĩnh vực giám định này thường có các cơ quan chuyên trách và có giám định viên được bổ nhiệm hoặc được công nhận làm việc chuyên trách hoặc luôn phải có bộ phận chuyên trách, vì thường xuyên có yêu cầu giám định của các cơ quan tố tụng. Giám định tư pháp ở các lĩnh vực khác như xây dựng, tài chính, ngân hàng, văn hoá, giao thông, môi trường, khoa học công nghệ… đều do các cơ sở khoa học, tổ chức chuyên môn như các Viện nghiên cứu khoa học, các đơn vị chuyên môn ở các ngành, lĩnh vực thực hiện giám định với hình thức kiêm nhiệm, làm giám định theo vụ việc khi có trưng cầu của các cơ quan tố tụng hoặc chỉ bổ nhiệm hoặc công nhận và lập danh sách giám định viên.
- 7 Quan niệm về giám định y khoa ở Việt Nam Nghiên cứu mô hình tổ chức cơ quan giám định của các quốc gia cho thấy sự đa dạng trong tổ chức của cơ quan này, tuỳ theo thiết chế tổ chức bộ máy nhà nước và điều kiện cụ thể ở mỗi quốc gia. Đây là kinh nghiệm hữu ích, có tính tham khảo cao để Việt Nam sửa đổi, bổ sung Luật nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế về giám định tư pháp, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác giám định, bảo đảm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu giám định của hoạt động tố tụng nói chung và trong giải quyết án tham nhũng, kinh tế nói riêng. Giám định y khoa liên quan đến tất cả các chuyên khoa của ngành y như nội, ngoại, thần kinh, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, bệnh nghề nghiệp…và các chuyên khoa cận lâm sàng như thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm. Ngoài ra còn có liên quan với các chuyên khoa về y học dự phòng, vệ sinh công cộng, môi trường đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực xã hội học. Giám định y khoa cũng có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ của Nhà nước với người lao động, đặc biệt những người có công với đất nước, có tác dụng thiết thực với việc quản lý phân bổ sức lao động giúp người lao động bảo vệ hiệu quả sức lao động của mình. Hội đồng giám định y khoa từ Trung ương đến địa phương và các ngành đều do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập, chỉ đạo nội dung hoạt động và đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để các hội đồng tiến hành thực hiện nhiệm vụ.
- 8 1.1.2. Các khái niệm liên quan 1.1.2.1. Khái niệm giám định Có rất nhiều khái niệm liên quan tới giám định như giám định tư pháp, giám định kinh tế, giám định về tố tụng hình sự và giám định về y khoa... nhưng để có một khái niệm chung nhất tác giả đã nghiên cứu các vấn đề giám định nêu trên và rút ra khái niệm chung nhất. Giám định là một hoạt động khoa học kỹ thuật cao và mang tính đặc thù đồng thời giám định cũng được xem là ngành kinh doanh. Tầm quan trọng của dịch vụ giám định không chỉ liên quan đến số phận của hàng hóa hay doanh nghiệp có hàng hóa cần giám định mà liên quan đến cả tính mạng con người. 1.1.2.2. Khái niệm giám định y khoa Giám định y khoa là giám định bệnh tật dị dạng,dị tật có liên quan tới người kháng chiến và con đẻ của họ. Ngoài ra giám định y khoa còn sử dụng cho các công ty có quyết định chính xác cho các trường hợp nghỉ hưu sớm mất sức lao động, tai nạn nghề nghiệp,người lao động thì có thể dựa vào kết quả giám định y khoa để được hưởng những quyền lợi xứng đáng. 1.1.2.3 Khái niệm khám giám định - Khám giám định lần đầu là lần đầu thực hiện khám giám định cho đối tượng, không phân biệt nội dung yêu cầu giám định, kể cả những đối tượng đã khám xác định mức độ khuyết tật ở Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã hoặc đã khám sức khỏe ở Hội đồng khám tuyển nghĩa vụ quân sự mà đối tượng hoặc tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan không đồng ý với kết quả khám đó. - Khám giám định lại là khám giám định từ lần thứ hai trở đi theo yêu cầu của cơ quan quản lý đối tượng hoặc của bản thân đối tượng đã được khám giám định lần đầu.
- 9 - Khám giám định phúc quyết là khám giám định trong trường hợp đã khám giám định lần đầu hoặc khám giám định lại tại Hội đồng GĐYK cấp tỉnh hoặc Hội đồng GĐYK các Bộ do Hội đồng GĐYK cấp Trung ương thực hiện. 1.1.3 Vai trò tính chất của giám định y khoa Giám định y khoa là một hoạt động chuyên môn nghiệp vụ đặc thù, liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng, vì vậy cần bảo đảm độ chính xác cao, bình đẳng, nhanh chóng và thuận tiện. Để tránh sai sót trong quá trình tổ chức khám giám định, Hội đồng Giám định tuân thủ chặt chẽ các quy trình từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ, đến thực hiện các thao tác kỹ thuật chuyên môn, cũng như việc hoàn trả hồ sơ và các thủ tục hành chính cần thiết cho các đối tượng trong thời gian nhanh nhất. Tổ chức khám, giám định đúng đối tượng, đúng bệnh và đánh giá mức độ bệnh tật, bảo đảm công bằng, bình đẳng cho mọi đối tượng, Trung tâm Giám định y khoa tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy trình chuyên môn theo quy định; không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giám định viên, các thành viên trong Hội đồng Giám định. Hiện nay chức năng này có cơ quan y tế nhà nước đảm nhận với đủ luật lệ được quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo kết luận giám định chính xác nhất. Giám định y khoa về bản chất là một chẩn đoán y học ở mức cao nhất có thể làm cơ sở cho giải quyết quyền lợi của người bệnh là đương sự đang được hưởng theo chế độ chính sách, hưởng bảo hiểm hay thanh toán chi phí theo các loại quan hệ dân sự có hợp đồng đúng luật. Văn bản giám định y khoa là văn bản y tế có giá trị hiệu lực cao nhất trong hồ sơ dân sự vì hội đủ 2 yếu tố: Người khám giám định là chuyên gia y học và được bổ nhiệm chức danh giám định viên theo luật định. Ví dụ một tờ giấy ra viện, một tờ giấy mổ chỉ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn