Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 21
download
Luận văn trình bày các nội dung: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; Thực trạng quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015-2019; Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …..……/……….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VĂN ĐỨC DIỆP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤU THẦU TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk - Năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …..……/……….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VĂN ĐỨC DIỆP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤU THẦU TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8340403 Người hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Thị Kim Tiên Đắk Lắk - Năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả luận văn Văn Đức Diệp
- ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây nguyên, quý thầy, cô giáo đã tận tình truyền đạt kiến thức và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây nguyên. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Đỗ Thị Kim Tiên đã trực tiếp hướng dẫn, dành nhiều thời gian và tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và giúp tôi hoàn thành Luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, tạo điều kiện cho tôi tham gia và hoàn thành khóa học. Cảm ơn các đồng nghiệp tại UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk đã cung cấp thông tin, số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu và đóng góp ý kiến trong quá trình nghiên cứu Luận văn. Bản thân đã nổ lực và cố gắng hết sức nhưng do năng lực và thời gian nghiên cứu có hạn nên Luận văn không sao tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự chỉ dẫn và ý kiến đóng góp của quý thầy, cô giáo để Luận văn hoàn thiện hơn. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2021 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Văn Đức Diệp
- iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu .................................................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 8 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................... 11 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................... 12 Chương 1 ......................................................................................................... 13 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM ........................................................ 13 QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU THẦU TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH............................. 13 1.1. Khái niệm, đặc điểm đấu thầu xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh ................................................................................................................... 13 1.2. Quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách tại cấp tỉnh ............................................................................................... 19 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về đấu thầu xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh ...................................................................................... 19 1.2.2. Nội dung quản lý ................................................................................... 20 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách tại cấp tỉnh ....................................... 26 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách tại một số địa phương trong nước và của một số tổ chức, quốc gia trên thế giới ....................................................................................... 32
- iv Tiểu kết chương 1............................................................................................ 38 Chương 2 ......................................................................................................... 40 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU THẦU TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK ....................................................................................................... 40 2.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk .................... 40 2.2. Thực trạng đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ......................................................................................................................... 44 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước về đầu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ........................................................ 51 2.4. Đánh giá thực trạng Quản lý nhà nước về đầu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk .................................... 77 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 84 Chương 3 ......................................................................................................... 86 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC .................................. 86 VỀ ĐẦU THẦU TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH .......................................................... 86 ĐẮK LẮK ....................................................................................................... 86 3.1. Quan điểm, mục tiêu và định hướng Quản lý nhà nước về đầu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ......... 86 3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác Quản lý nhà nước về đầu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk................ 89 3.3. Một số kiến nghị..................................................................................... 102 Tiểu kết chương 3.......................................................................................... 103 KẾT LUẬN ................................................................................................... 105
- v CÁC CHỮ VIẾT TẮT BKHĐT Bộ Kế hoạch và Đầu tư ĐTMSC Đầu tư mua sắm công ĐTXD Đầu tư xây dựng NSĐP Ngân sách địa phương NSTW Ngân sách trung ương ODA Hỗ trợ Phát triển Chính thức QH Quốc hội QLNN Quản lý nhà nước TS Tiến sĩ UBND Ủy ban nhân dân
- vi DANH MỤC CÁC BẢNG Số bảng Tên hàng Trang hiệu Một số chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015- 2.1 41 2019 Một số chỉ tiêu xã hội chủ yếu của tỉnh Đắk Lắk giai 2.2 42-43 đoạn 2015 - 2019 Tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách cho các dự án đầu 2.3 tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2015 - 2019 trên địa bàn 43-44 tỉnh Đắk Lắk Tổng hợp kết quả đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử 2.4 46-47 dụng vốn ngân sách giai đoạn 2015 -2019 Tiết kiệm (giảm giá) trong đấu thầu các dự án đầu tư xây 2.5 dựng sử dụng vốn ngân sách giai đoạn 2015-2019 trên 49 địa bàn tỉnh Đắk Lắk Tình hình tuyên truyền về pháp luật và chính sách về đấu 2.6 thầu đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân 50 sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Công tác phổ biến, tuyên truyền, các văn bản quy phạm 2.7 pháp luật và chính sách về đấu thầu các dự án đầu tư xây 52-53 dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Tình hình xây dựng chính sách, pháp luật về đấu thầu 2.8 trong đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa 56 bàn tỉnh Đắk Lắk Công tác xây dựng chính sách, pháp luật về đấu thầu 2.9 trong đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa 56 bàn tỉnh Đắk Lắk
- vii Số bảng Tên hàng Trang hiệu Tình hình báo cáo về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng 2.10 sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai 58 đoạn 2015-2019 Công tác báo cáo hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư 2.11 xây dựng sử dụng vốn ngân sách hàng năm trên địa bàn 59-60 tỉnh Đắk Lắk Số lượng lớp đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu các dự án 2.12 đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh 62-63 Đắk Lắk Tình hình đào tạo đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử 2.13 65-66 dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Công tác đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu các dự án đầu 2.14 tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk 71 Lắk Công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và xử lý 2.15 vi phạm pháp luật trong đấu thầu các dự án đầu tư xây 72 dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- viii DANH SÁCH CÁC ĐỒ THỊ Số hiệu Tên đồ thị Trang đồ thị Công tác phổ biến, tuyên truyền, các văn bản quy phạm 2.1 pháp luật và chính sách về đấu thầu các dự án đầu tư xây 53 dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk công tác xây dựng chính sách, pháp luật về đấu thầu 2.2 trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên 58 địa bàn tỉnh Đắk Lắk Công tác báo cáo hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư 2.3 xây dựng sử dụng vốn ngân sách hàng năm trên địa bàn 60 tỉnh Đắk Lắk Công tác đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu các dự án đầu 2.4 tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk 67 Lắk Công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra về đấu 2.5 thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách 72 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu 2.6 thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách 75 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đấu thầu là một hoạt động của nền kinh tế thị trường, tuân theo các quy luật khách quan của thị trường như quy luật giá trị, quy luật cung - cầu, quy luật cạnh tranh,... Thông qua đấu thầu, các chủ đầu tư, bên mời thầu có nhiều cơ hội để lựa chọn những nhà thầu phù hợp với mình, mang lại hiệu quả cao nhất với giá cả cạnh tranh nhất. Đồng thời, các nhà thầu cũng có cơ hội để cạnh tranh với nhau, nhằm đạt được các hợp đồng cung cấp hàng hóa sản xuất ra, cung cấp kiến thức mà mình có hoặc cung cấp các dịch vụ mà mình có khả năng đáp ứng nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Thông qua đấu thầu, các hoạt động kinh tế đều được kích thích phát triển như các ngành sản xuất trực tiếp, các ngành công nghiệp phụ trợ, chế biến,...Với việc nhiều nhà thầu đứng vai trò tổng thầu để kết hợp được các nhà chế tạo, nhà sản xuất, các chuyên gia tư vấn nhằm thực hiện các gói thầu quy mô lớn, tổng hợp nhiều lĩnh vực đã làm cho hoạt động kinh tế được diễn ra theo hướng chuyên môn hóa, theo chiều sâu và đa phương hóa, theo chiều rộng. Cùng với sự phát triển của đất nước, trong những năm qua, kinh tế tỉnh Đắk Lắk có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống nhân dân trên địa bàn ngày càng có nhiều sự thay đổi đáng kể theo chiều hướng tích cực. Một trong những đóng góp vào sự phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đó chính là hoạt động đầu tư vào các dự án xây dựng từ vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh. Hoạt động đầu tư xây dựng này đã tạo ra huyết mạch giao thông, cơ sở vật chất hạ tầng,... cho sự giao lưu, giao thương và tạo đà cho sự phát triển kinh tế của Tỉnh. Hiện nay, nhu cầu đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang là rất lớn. Tuy nhiên trên thực tế, công tác (hoạt động) lập quy hoạch xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng công trình; khảo sát, thiết kế xây dựng; đấu thầu lựa
- 2 chọn nhà thầu; thi công, giám sát xây dựng; quản lý dự án; nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng;...đang còn nhiều hạn chế, bất cập. Đấu thầu là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. Trong thời gian qua, công tác QLNN về đấu thầu nói chung và đấu thầu đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nói riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk còn nhiều hạn chế như tính cạnh tranh chưa cao, đôi khi còn mang tính định hướng, kết quả thanh tra cho thấy một số chủ đầu tư lập thẩm định hồ sơ mời thầu yêu cầu năng lực kinh nghiệm cao hơn so với quy định, chưa xem xét đánh giá đầy đủ về năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu; chưa đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định; hiệu quả kinh tế chưa cao thể hiện qua số liệu tỷ lệ tiết kiệm giảm thầu thông qua đấu thầu rộng rãi còn thấp; tỉ lệ đấu thầu qua mạng chưa đáp ứng tỉ lệ theo quy định,... Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó một phần là do thiếu tính thống nhất giữa các văn bản pháp luật và hướng dẫn về đấu thầu, quy trình quản lý chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; thiếu tính chuyên nghiệp và chuyên môn hóa. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý chưa phù hợp, cùng với năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đấu thầu chưa cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong QLNN về đấu thầu còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế;… Vì các lý do trên, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài cho luận văn thạc sĩ của mình nhằm tìm hiểu thực trạng QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; từ đó đề xuất các giải pháp giúp tỉnh hoàn thiện công tác QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
- 3 2. Tình hình nghiên cứu Liên quan đến nội dung của đề tài đã có một số công trình nghiên cứu đề cập, tiếp cận ở mức độ khác nhau về QLNN đối với đấu thầu có sử dụng ngân sách nhà nước. Tính đến thời điểm hiện tại, có thể kể đến một số công trình sau đây: - Giáo trình “Quản lý nhà nước về kinh tế”(2015), Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội của tác giả Phan Huy Đường làm chủ biên, đã đúc kết lý luận và thực tiễn QLNN về kinh tế trong nền kinh tế thị trường hiện đại và trong quá trình đổi mới nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Giáo trình đã khái quát hóa các khái niệm, phạm trù, các yếu tố, bộ phận cấu thành, các chức năng, nguyên tắc, phương pháp, tổ chức bộ máy thông tin và quyết định quản lý, cán bộ, công chức QLNN về kinh tế [3]. Trong giáo trình này tác giả trình bày nhiều kiến thức về quản lý kinh tế, cách thức quản lý cán bộ, công chức, từ đó vận dụng vào công tác quản lý nhà nước về kinh tế. - Giáo trình “Quản lý nhà nước về kinh tế”(2015), Nhà Xuất bản Lao động xã hội do Đỗ Hoàng Toàn và Mai Văn Bưu chủ biên đã trình bày hệ thống quan điểm QLNN về kinh tế. Giáo trình gồm bốn nội dung chính, đó là tổng quan, quy luật và nguyên tắc, công cụ và phương pháp, mục tiêu và chức năng. Trong đó tác giả cho rằng: “QLNN về kinh tế là sự quản lý của nhà nước đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân bằng quyền lực của nhà nước, thông qua pháp luật, chính sách, công cụ, môi trường, lực lượng vật chất và tài chính trên tất cả các lĩnh vực và bao gồm tất cả các thành phần kinh tế”. Từ đó tác giả khẳng định: “QLNN về kinh tế là nhân tố cơ bản quyết định sự phát triển của nền kinh tế quốc dân” [11]. Có thể nói, những đóng góp của tác giả đã giúp chúng ta thấy được vai trò quan trọng của QLNN đối với nền kinh tế. Đấu thầu cũng là một hoạt động, lĩnh vực liên quan đến kinh tế, ảnh hưởng chặt chẽ đến hiệu quả kinh tế và sự phát triển kinh tế.
- 4 - Giáo trình "Quản trị học" (2015), Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân do Trương Quang Dũng chủ biên đã đề cập những kiến thức cơ bản về quản trị một tổ chức. Nội dung của giáo trình gồm 09 bài chính, đó là đại cương và quản trị học; môi trường hoạt động của tổ chức; chức năng hoạch định; chức năng tổ chức; chức năng điều khiển; chức năng kiểm soát; thông tin và quyết định quản trị; sự phát triển của các thuyết quản trị và một số tình huống quản trị. Giáo trình cùng cung cấp những khái niệm, bản chất của môi trường hoạt động của một tổ chức; các yếu tố môi trường tác động đến tổ chức; cách phân tích những cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu,… tác động đến kết quả hoạt động kinh doanh của tổ chức [2]. - Nguyễn Thái Diễm (2016), Một số vấn đề về pháp luật đấu thầu quốc tế tại Việt Nam, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. Tác giả đã đưa ra những vấn đề lý luận về một số vấn đề lý luận cơ bản về đấu thầu quốc tế. Các quy định pháp lý cơ bản hiện hành của Việt Nam về đấu thầu quốc tế trong tương quan so sánh với một số quy định quốc tế, như về lựa chọn nhà thầu, hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên trong đấu thầu, vi phạm và xử lý vi phạm trong đấu thầu. Tổng quan thực trạng thực thi, áp dụng pháp luật về đấu thầu quốc tế tại Việt Nam và một số giải pháp đề xuất: hoàn thiện pháp luật Việt Nam về đấu thầu quốc tế, nâng cao năng lực con người [1]. Sau khi nghiên cứu những cơ sở lý luận liên quan đến pháp luật đấu thầu này, tác giả sẽ vận dụng vào phân tích cơ sở lý luận về đấu thầu đặc biệt là một số nội dung như quy trình lựa chọn nhà thầu, hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên trong đấu thầu, vi phạm và xử lý vi phạm trong đấu thầu nói chung và đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách tại tỉnh Đắk Lắk . - Cù Đức Quân (2016), Hoàn thiện công tác quản lý đấu thầu cho các dự án ODA tại Ban Quản lý dự án tỉnh Lào Cai, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. Tác giả đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý đấu thầu; phân tích thực trạng
- 5 công tác quản lý đấu thầu của Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2012-2015; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hiệu quả quản lý đấu thầu của Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai. Nghiên cứu cũng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đấu thầu trong mô hình Ban Quản lý dự án ODA cấp tỉnh, một mô hình đang được Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành có liên quan đề xuất áp dụng tại các địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý các dự án ODA [10]. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, tác giả không phân tích công tác quản lý đấu thầu cho các dự án ODA tại Ban Quản lý dự án tỉnh Lào Cai bằng cách khảo sát, phát phiếu khảo sát các cán bộ, công chức làm công tác quản lý đấu thầu cho các dự án ODA tại Ban Quản lý dự án tỉnh Lào Cai nên kết quả phân tích chưa thực sự khách quan, đầy đủ sát với thực tế. - Trần Thái Tuân (2017), Quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu các dự án đầu tư ở Ban quản lý dự án, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. Tác giả hệ thống hóa cơ sở lý luận về các quy định hiện hành; phân tích thực trạng QLNN trong lĩnh vực đấu thầu các dự án đầu tư ở Ban quản lý dự án, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an; sau đó phân tích những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế đó. Sau khi phân tích các hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, tác giả đã đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật QLNN, biện pháp nâng cao hiệu quả QLNN với hoạt động đấu thầu. Luận văn đã đưa ra 03 nhóm giải pháp để hoàn thiện hơn công tác QLNN trong lĩnh vực đấu thầu các dự án đầu tư ở Ban quản lý dự án, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an, đó là nhóm giải pháp về cơ sở pháp lý; nhóm giải pháp về đào tạo và nhóm giải pháp về chế tài xử lý sai phạm [12].
- 6 - Phạm Thái Long (2018), Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư bằng vốn nhà nước của Hà Nội, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. Tác giả đã đưa ra những vấn đề lý luận cơ bản về thực tiễn QLNN đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư bằng vốn nhà nước. Nghiên cứu thực trạng QLNN đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư bằng vốn nhà nước của Hà Nội. Đưa ra phương hướng, một số giải pháp cơ bản tăng cường hiệu quả QLNN đối với hoạt động đấu thầu các dự án bằng vốn nhà nước của Hà Nội. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, tác giả chưa đưa ra bất cứ bài học kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố khác trên cả nước để làm cơ sở cho công tác QLNN đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư bằng vốn nhà nước của Hà Nội [5]. Luận văn cũng chưa làm nổi bật được bài học kinh nghiệm mà thành phố Hà Nội học hỏi được từ các tỉnh, thành khác để vận dụng hợp lý và sâu sắc hơn vào nghiên cứu của mình. - Đỗ Kiến Vọng (2019) Quản lý nhà nước về đấu thầu mua sắm công ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ. Luận án xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu, bao gồm: lý thuyết về Chi tiêu công, Mua sắm công, Đấu thầu và ĐTMSC. Phân tích làm rõ các nội dung về đặc điểm, chức năng và nguyên tắc của QLNN về ĐTMSC; Nội dung cơ bản của QLNN về ĐTMSC; Những yếu tố tác động đến hiệu quả của công tác QLNN về ĐTMSC; Các tiêu chí đánh giá hiệu quả QLNN về ĐTMSC; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế (kinh nghiệm về: Xây dựng môi trường pháp lý; Tổ chức quản lý, Ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và Hội nhập quốc tế) trong QLNN về ĐTMSCS của một số nước trên thế giới (Hàn Quốc, Singapore), qua đó rút ra những bài học vận dụng cho Việt Nam; đánh giá thực trang QLNN về ĐTMSC ở Viêt Nam giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2017 và chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng. Đồng thời, thực hiện khảo sát thực tiễn để củng cô và làm rõ cho những đánh giá, nhận định về thực trạng công tác QLNN về ĐTMSC ở Việt Nam. Trên cơ sở đó Luận án rút ra đươc những thành
- 7 công và những hạn chế, bất cập trong QLNN về ĐTMSC ở Việt Nam. Luận án cũng đưa ra phát hiện về những bất cập và nguyên nhân gây ra những bất cập trong công tác QLNN về ĐTMSC ở Viêt Nam. Đồng thời đưa ra các quan điểm, định hướng và đề xuất trên nền tảng cơ sở khoa học các giải pháp đồng bộ, khả thi nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLNN về ĐTMSC ở Viêt Nam trong thời gian tới [14]. Qua nghiên cứu các công trình liên quan cho thấy, mặc dù đã có một số công trình nghiên cứu đề cập đến vấn đề chung về đấu thầu, công tác quản lý đấu thầu các dự án tại các Ban Quản lý dự án tỉnh, quản lý nhà nước về đấu thầu mua sắm công, hay tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư bằng vốn nhà nước,...Tuy nhiên, phương diện lý luận, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện, đầy đủ, làm rõ tính chất đặc điểm của quản lý đấu thầu trong đầu tư vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh, những khác biệt với quản lý đấu thầu nói chung, hay vấn đề quản lý nayỳ gắn với địa bàn cụ thể là tỉnh Đắk Lắk,... Bên cạnh đó, những vấn đề thực tiễn của Đắk Lắk đã và đang đặt ra những yêu cầu đòi hỏi phải hoàn thiện, nâng cao chất lượng quản lý đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án đầu tư xây dựng. Do đó, nghiên cứu vấn đề “Quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” nhằm giải quyết những khoảng trống của các nghiên cứu đi trước, đồng thời hướng tới phân tích thực trạng, tìm ra những điểm mạnh, hạn chế, phân tích nguyên nhân, đề xuất ra các giải pháp có thể áp dụng vào tình hình thực tế của tỉnh trong những năm tới là cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích
- 8 Đề tài nghiên cứu nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa cơ sở lý luận QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. - Đánh giá thực trạng QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua, từ đó xác định các thành công (kết quả đạt được), hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là: Hoạt động QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: toàn bộ các đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. + Phạm vi thời gian: Luận văn phân tích thực trạng quản lý QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015-2019 và đề xuất giải pháp đến năm 2025. + Phạm vi nội dung: Công tác QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương (tỉnh) quản lý (gồm: Vốn NSĐP, vốn NSTW hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương và Trái phiếu Chính). 5. Phương pháp nghiên cứu Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu nêu trên, luận văn sử dụng các phương pháp chính, đó là: 5.1. Phương pháp điều tra
- 9 Để nghiên cứu đề tài luận văn, tác giả tiến hành khảo sát, thu thập ngẫu nhiên khoảng 150 mẫu từ các cán bộ, công chức, cá nhân đang thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách thuộc các cơ quan, đơn vị sau: Văn phòng UBND tỉnh (tiến hành khảo sát 01 lãnh đạo Văn phòng, 01 cán bộ phụ trách về công tác đấu thầu); Sở Kế hoạch và Đầu tư (tiến hành khảo sát 01 lãnh đạo Sở, đồng thời tất cả các lãnh đạo và chuyên viên thuộc các phòng: Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư; Phòng Thanh tra); một số sở, ban ngành, đơn vị khác thuộc tỉnh (tiến hành khảo sát 01 lãnh đạo đơn vị và 01 chuyên viên phụ trách về công tác đấu thầu); các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, khu vực và một số chủ đầu tư/bên mời thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách (tiến hành khảo sát 01 lãnh đạo đơn vị và 03 cán bộ làm về công tác đấu thầu); UBND các huyện, thị xã, thành phố (tiến hành khảo sát 01 lãnh đạo huyện, 01 lãnh đạo cấp phòng và 02 cán bộ phụ trách về công tác đấu thầu); một số đơn vị tư vấn đấu (tổ chức, các nhân), nhà thầu (tư vấn, xây lắp,...) trên địa bàn tỉnh (tiến hành khảo sát 01 lãnh đạo đơn vị và 01 cán bộ làm về công tác đấu thầu). Bảng câu hỏi khảo sát được thiết kế dựa theo thang đo với 5 mức độ: 1- Rất không đồng ý; 2-Không đồng ý; 3-Trung lập (bình thường); 4-Đồng ý và 5-Hoàn toàn đồng ý. Thời gian khảo sát: 02 tuần. Hình thức khảo sát: Trực tiếp và qua email. Trường hợp khảo sát trực tiếp, tác giả sẽ hướng dẫn cụ thể các cán bộ hoàn thành phiếu khảo sát. Trường hợp khảo sát qua mail, sau 1 tuần mà các cán bộ chưa gửi phiếu khảo sát, tác giả nhắn tin, gửi mail, gọi điện để nhắc nhở các cán bộ hoàn thành phiếu khảo sát. Nội dung khảo sát đi sâu vào thực trạng QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua. Ngoài ra, tác giả còn tham vấn về một số giải pháp để nhằm hoàn thiện
- 10 công tác QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. Toàn bộ dữ liệu hồi đáp được tổng hợp kết quả thống kê mô tả. 5.2. Phương pháp thu thập số liệu Là phương pháp dựa trên nguồn thông tin thứ cấp thu thập được từ những tài liệu đã ban hành của cơ quản quản lý nhà nước và từ những số liệu điều tra khảo sát làm cơ sở xây dựng luận cứ khoa học, đánh giá được thực trạng, đồng thời làm cơ sở để đưa ra các biện pháp nhằm hoàn thiện hơn các vấn đề liên quan đến công tác đấu thầu sử dụng ngân sách nhà nước cấp tỉnh. Luận văn sử dụng nguồn số liệu thứ cấp được thu thập từ các nguồn: - Báo cáo về tình hình thực hiện công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh của các năm từ 2015-2019; báo cáo tình hình phát triển Kinh tế - Xã hội, bảo đảm Quốc phòng - An ninh của tỉnh qua các năm từ 2015-2019; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch xây dựng cơ bản các năm từ 2015-2019, các nghiên cứu như luận văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ đã hoàn thành; các bài báo, tạp chí, các báo cáo tổng kết, tham luận, các bài viết của các chuyên gia đấu thầu, các tài liệu đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến QLNN về đấu thầu. - Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định và các văn của các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước; những số liệu đã công bố của các cơ quan thống kê Trung ương, các viện nghiên cứu, các trường đại học, những báo cáo khoa học đã được công bố; các nghiên cứu ở trong và ngoài nước, các tài liệu xuất bản liên quan đến công tác QLNN về đấu thầu. 5.4. Phương pháp phân tích Phương pháp này được sử dụng để làm rõ các dữ liệu thứ cấp và sơ cấp đã thu thập được:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn