intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

6
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn "Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk" là đề xuất những giải pháp thiết thực, mang tính khả thi trong việc thực hiện QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk từ góc độ nghiên cứu các nội dung QLNN về đầu tư xây dựng của huyện Ea Súp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………./………….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MA THẾ THẠCH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………./………….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MA THẾ THẠCH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên nghành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG SỸ KIM
  3. i LỜI CAM ĐOAN Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về đầu tư đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk” là quá trình nghiên cứu của bản thân với sự giúp đỡ của các cơ quan, chính quyền huyện Ea Súp nhất là UBND và HĐND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Các số liệu, các nguồn trích dẫn trong luận văn có nguồn gốc cụ thể, dựa trên các Báo cáo, Nghị quyết, Văn kiện Đại hội,... Tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm về nội dung có trong luận văn này. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2023 Tác giả Ma Thế Thạch
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên nghành Quản lý công tại Phân viện Hành chính khu vực Tây Nguyên - Học viện Hành chính Quốc gia, bên cạnh sự cố gắng của bản thân tôi đã nhận được sự động viên, hướng dẫn, giảng dạy và nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các thầy giáo, cô giáo, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với TS. Hoàng Sỹ Kim - người đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi cũng xin cảm ơn Lãnh đạo, cán bộ các cơ quan: Huyện uỷ Ea Súp, UBND huyện Ea Súp, Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện, Phòng Tài chính kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND các xã trên địa bàn huyện Ea Súp đã tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tôi tìm hiểu tình hình thực tế và cung cấp tài liệu, số liệu để tôi hoàn thành luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! Đắk Lắk, ngày tháng năm 2023 Tác giả Ma Thế Thạch
  5. iii MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................ii MỤC LỤC ...................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..........................................................vii DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................... viii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ....................................................... ix LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................ii MỤC LỤC ...................................................................................................... iii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................ 1 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 7 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ...................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 9 Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI ................................................................ 10 1.1. Tổng quan về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ................................................................................. 10 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm đầu tư xây dựng cơ bản ................................... 10 1.1.2. Vai trò của đầu tư xây dựng đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế địa phương ............................................................................................................. 13 1.1.3. Đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ................................................................................................. 14
  6. iv 1.2. Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ................................................................... 18 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới .................................................... 18 1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ........................................... 19 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới .................................................... 20 1.2.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ...................... 29 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương ......... 31 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ........................ 36 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 38 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK ......................................................................................................................... 39 2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ................................................................................................................... 39 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên ............................................................. 39 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - văn hóa, xã hội của huyện Ea Súp ......................... 40 2.2. Tình hình đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp ............................................. 45 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk .................................................................................................... 49
  7. v 2.3.1. Thực trạng ban hành văn bản quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ...................................................................................... 49 2.3.3. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ...................................................................................... 53 2.3.4. Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới ........................................................................................ 58 2.3.5. Thực trạng thanh tra, kiểm tra giám sát đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ........................................... 63 2.4. Đánh giá thực trạng QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp ......................... 65 2.4.1. Kết quả đạt được ................................................................................... 65 2.4.2. Những hạn chế trong QLNN đối với đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ......................................................................................................................... 67 2.4.3. Nguyên nhân ......................................................................................... 71 Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................... 73 Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK ........................................................... 74 3.1. Quan điểm đối với đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ........................................................................... 74 3.1.1. Quan điểm, mục tiêu của tỉnh Đắk Lắk về xây dựng nông thôn mới nói chung và đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 .......................................................................... 74
  8. vi 3.1.2. Mục tiêu của huyện Ea Súp về xây dựng nông thôn mới nói chung và đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 .................................................................................................. 76 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đầu tư đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ........................................................................................................... 78 3.2.1. Hoàn thiện công tác lập quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng............ 78 3.2.2. Nâng cao năng lực cho bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới .............. 83 3.2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý các dự án đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ...................... 86 3.2.4. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới .............................. 90 3.2.5. Tăng cường sự tham gia của người dân đối với quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chương trình .................................................................................... 91 3.3. Kiến nghị .................................................................................................. 93 3.3.1. Đối với Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương ................................. 93 3.3.2. Đối với UBND tỉnh Đắk Lắk ................................................................ 94 Tiểu kết Chương 3 ........................................................................................... 95 KẾT LUẬN .................................................................................................... 96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 97
  9. vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CP: Chính phủ HĐND: Hội đồng nhân dân KT-XH: Kinh tế - Xã hội MTTQ: Mặt trận tổ quốc MTQG: Mục tiêu quốc gia NSTW: Ngân sách Trung ương NSĐP: Ngân sách Địa phương NST: Ngân sách Tỉnh NTM: Nông thôn mới QLDA: Quản lý dự án QLNN: Quản lý nhà nước TW: Trung ương UBND: Ủy ban nhân dân XDCB: Xây dựng cơ bản
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Các chỉ tiêu xã hội của huyện Ea Súp (2018-2022) ....................... 43 Bảng 2.2: Tổng hợp các nguồn vốn đầu tư xây dựng thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp giai đoạn 2018-2022 ............................. 46 Bảng 2.3. Tổng hợp năng lực cán bộ trực tiếp thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng...................................................................................................... 56 Bảng 2.4. Tình hình đào tạo, tập huấn cho cán bộ thực hiện chương trình MTGQ xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ea Súp giai đoạn 2018-2022 .................. 57 Bảng 2.5. Tổng hợp số lượng, loại dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư trực tiếp thực hiện chương trình giai đoạn 2018-2022 .................................................. 58 Bảng 2.6. Thực trạng thanh tra, kiểm tra giám sát đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp giai đoạn 2018-2022 ................................................................................ 63
  11. ix DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 2.1. Bản đồ hành chính huyện Ea Súp ................................................... 39 Biểu đồ 2.1. Cơ cấu kinh tế ngành của huyện Ea Súp năm 2022 ................... 41 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu đầu tư theo ngành, lĩnh vực ............................................ 47 Hình 2.4. Sơ đồ bộ máy QLNN về ĐTXD chương trình MTQG xây dựng NTM huyện Ea Súp ................................................................................................... 54 Biểu đồ 3.1. Cơ cấu nhu cầu vốn đầu tư theo ngành lĩnh vực ........................ 77
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Để đưa nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu ở thời kỳ quá độ đi lên xây dựng chủ nghĩa, đổi mới và phát triển được như ngày hôm nay có phần đóng góp không hề nhỏ từ việc phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16-6-2022, của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, “Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, khẳng định: “Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng, với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, về đích sớm hơn so với mục tiêu Nghị quyết đề ra; góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch tích cực, tăng tỉ trọng kinh tế công nghiệp và dịch vụ; thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, số hộ khá và giàu tăng; diện mạo nông thôn Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta ngày càng được củng cố, nâng cao”. Cùng với các địa phương khác trong cả nước, thời gian qua huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng NTM, những kết quả bước đầu đã đem lại diện mạo mới cho nhiều bản làng vùng cao ở địa phương. Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Ea Súp phấn đấu có thêm 02 xã về đích NTM (xã Ea Lê và Ea Rốc), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện lên 03 xã. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được việc triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới nhất là công tác quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chương trình trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn vốn đầu tư, năng lực quản lý điều hành của chính quyền cơ sở
  13. 2 hạn chế, hiệu quả đầu tư một số công trình chưa cao… làm giảm hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Nhiều chính sách chồng chéo về nội dung, trùng lặp về địa bàn và đối tượng thụ hưởng dẫn đến khó khăn trong thực hiện và đánh giá hiệu quả. Hơn nữa, chất lượng lập kế hoạch xây dựng NTM tại huyện Ea Súp chưa thực sự cao; công tác ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về chính sách về xây dựng NTM trên địa bàn huyện một số năm chưa đạt được như kế hoạch thực hiện; công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở một số đơn vị, xã chưa thực sự rộng; công tác tổng kết, đánh giá hoạt động xây dựng NTM còn thực hiện một cách hình thức, theo sự chỉ đạo của cấp trên,… Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế này là do việc triển khai xây dựng NTM chưa thực sự hiệu quả; việc xây dựng kế hoạch xây dựng NTM theo từng giai đoạn chưa sát với kết quả thực hiện từng năm; chưa dự báo, đánh giá được các yếu tố, điều kiện đầy đủ; việc tổ chức thực hiện cũng chưa đạt được kết quả như mong đợi; công tác tuyên truyền chưa sâu, còn mang tính hình thức; việc thực hiện các chính sách của Chính phủ, chính quyền tỉnh còn mang tầm vĩ mô; hoạt động kiểm tra, giám sát xây dựng NTM chưa thực sự được quan tâm, thực hiện một cách đầy đủ, thực chất,... Để góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ea Súp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cùng với quan điểm chỉ đạo của trung ương, huyện Ea Súp xác định “Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài”, quá trình xây dựng NTM phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của Nhân dân, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng NTM. Xuất phát từ những yêu cầu trên, tác giả quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk”
  14. 3 nhằm đưa ra những giải pháp giúp huyện Ea Súp hoàn thiện QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới vào năm 2025. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Công tác QLNN về đầu tư xây dựng nói chung và xây dựng nông thôn mới không còn là vấn đề mới, luôn nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trong nước. Đến nay đã có nhiều đề tài, luận văn, nghiên cứu khoa học về các vấn đề này. Một số nghiên cứu đã được thực hiện đó là: Đề tài luận án tiến sỹ chuyên ngành quản lý công, Học viện hành chính quốc gia năm 2017 "Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nước ở Việt Nam" của tác giả Nguyễn Huy Chí. Luận án tập trung vào các chức năng của QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản đối với 2 giai đoạn đầu trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản gồm chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư. Luận án đã hệ thống hóa, bổ sung và hoàn thiện khung lý thuyết về đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách nhà nước; Phân tích, đánh giá thực trạng đầu tư xây dựng cơ bản, thực trạng công tác QLNN đối với đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn Ngân sách nhà nước ở Việt Nam. Từ đó đề xuất các phương hướng và giải pháp hoàn hiện QLNN đối với đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách nhà nước ở Việt Nam trong giai đoạn tới [10]. Đề tài “Thực trạng xây dựng nông thôn mới và những vấn đề đặt ra đối với quản lý nhà nước” của TS. Hoàng Sỹ Kim - Khoa quản lý nhà nước về đô thị và nông thôn, Học viện hành chính Quốc gia, trong đó chú trọng phân tích làm rõ thực trạng quá trình XD NTM ở Việt Nam từ năm 2009 đến nay, tìm ra đƣợc các nhóm giải pháp cụ thể đối với quản lý nhà nước về nông thôn mới [4]. Luận văn tác giả Trần Sơn Tùng (2018) về "Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện huyện
  15. 4 Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk”, Học viện hành chính quốc gia đã làm sáng rõ những cơ sở khoa học QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tác giả cũng đưa ra một số kinh nghiệm tại các địa phương trong công tác QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản. Từ đó, tác giả phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 - 2018 để thấy được những thành công và hạn chế trong công tác này của huyện Krông Năng. Đây là cơ sở để luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 [19]. Luận văn Nguyễn Thị Ánh Hồng (2017), "Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi", Học viện hành chính quốc gia. Tác giả đã phân tích thực trạng QLNN về xây dựng nông thôn mới, đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn trong QLNN về xây dựng nông thôn mới tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, từ đó đề xuất một số giải pháp QLNN về xây dựng nông thôn mới ở huyện huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020 [11]. Luận văn Lê Chí Thành (2020) "Quản lý vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Thái Nguyên", trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái nguyên. Trong đề tài, tác giả đã làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thực trạng quản lý vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng NTM tại tỉnh Lai Châu, Thái Nguyên. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới. [8] Luận văn của tác giả Nguyễn Tiến Nam (2023) “Xây dựng nông thôn mới ở huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai”, học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đề tài cũng góp phần củng cố thêm các cơ sở lý luận về xây dựng NTM trên địa bàn cấp huyện và đã nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng NTM tại huyện
  16. 5 Bát Xát, tỉnh Lào Cai; huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang; Luận văn rút ra được những bài học có thể áp dụng cho huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Đây là tiền đề để chương 2, tác giả đi sâu phân tích, đánh giá nội dung xây dựng NTM trên địa bàn huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2021, rút ra những thành công và hạn chế trong công tác này. Tác giả đã đề xuất bốn nhóm giải pháp cơ bản hoàn thiện xây dựng NTM ở huyện Si Ma Cai đến năm 2030. Đó là: (1) Giải pháp hoàn thiện xây dựng kế hoạch xây dựng nông thôn mới đây được coi là một giải pháp căn cơ và quan trong nhất vì chỉ có xây dựng kế hoạch thật tốt và chi tiết theo từng năm, từng giai đoạn thì mới có kết quả tốt, trong đó bám sát vào nghị quyết đại hội đảng bộ huyện, quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH giai đoạn 2020-2025, lồng ghép phát huy tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2015. (2) Giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới bám sát vào kế hoạch và thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. (3) Giải pháp kiểm tra, giám sát xây dựng nông thôn mới. (4) Các giải pháp khác. Trong đó, giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới bám sát vào kế hoạch và thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra được coi là giải pháp quan trọng nhất. Các giải pháp cần được thực hiện đồng bộ và có sự hỗ trợ của các chính sách của UBND tỉnh Lào Cai. Đó là những kiến nghị được đưa ra trong luận văn [12]. Bên cạnh đó có rất nhiều bài báo nghiên cứu về xây dựng nông thôn mới như: Nghiên cứu của Nguyễn Văn Hòa và cộng sự (2021), "Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển nguồn nhân lực ở huyện Đồng Xuân" được đăng trên Tạp chí Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities. Giai đoạn 2010-2020, với 60% số xã đạt chuẩn NTM, huyện Đồng Xuân đã đạt được mục tiêu sớm hơn dự định 1 năm. Có được những thành công
  17. 6 đó là nhờ sự nhận thức đầy đủ và sự cân bằng hài hòa giữa phát triển nguồn lực và xây dựng NTM. Chính vì thế nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp và kiến nghị để đẩy mạnh công tác quản lý và xây dựng NTM sớm đạt được mục tiêu cuối cùng [13]. Khang Bạch Quốc (2021) với nghiên cứu “Cách tiếp cận xây dựng nông thôn mới - Chìa khóa thành công trong 10 năm qua” trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả đã trình bày cách tiếp cận xây dựng NTM và chỉ ra rõ những điểm cần thay đổi trong giai đoạn tới để tiến đến thành công trong tương lai [7]. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến các vấn đề lý luận chung về quản lý đối với đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng nông thôn mới, cũng như thực tiễn triển khai công tác này tại một số địa phương khác nhau trên cả nước. Một số nghiên cứu bên trên đã đưa ra một số giải pháp về đầu tư xây dựng NTM cấp huyện, nhưng mối nghiên cứu tiếp cận theo các cách khác nhau nên nội dung nghiên cứu cũng khác nhau. Do mục đích, yêu cầu khác nhau, các giải pháp được đề xuất cũng khác nhau nên chỉ áp dụng tại địa phương mà nghiên cứu đó thực hiện. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách toàn diện, hệ thống QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Do đó, nghiên cứu của tác giả là cần thiết, độc lập, giúp đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn * Mục đích nghiên cứu Mục đích của luận văn là đề xuất những giải pháp thiết thực, mang tính khả thi trong việc thực hiện QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk từ góc độ nghiên cứu các nội dung QLNN về đầu tư xây dựng của huyện Ea Súp.
  18. 7 * Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở khoa học về QLNN đối với đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. - Mô tả, phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp giai đoạn 2018-2022, tìm hiểu nguyên nhân của những thành công và tồn tại của công tác này tại địa bàn nghiên cứu. - Xác định, phân tích phương hướng, giải pháp hoàn thiện QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, tầm nhìn 2030. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là công tác QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTGQ gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2022. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Đề tài nghiên cứu về QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi thời gian: giai đoạn 2018-2022, các giải pháp đến năm 2025, tầm nhìn 2030. - Phạm vi không gian: địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu về những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về đầu tư xây dựng nói chung và đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới nói riêng. Từ đó đánh
  19. 8 giá, phân tích các yếu tố ảnh hưởng, tác động đến hoạt động QLNN về đầu tư xây dựng của chính quyền cấp huyện. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Luận văn đã tổng hợp, nghiên cứu các báo cáo, văn kiện, đề án, nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật,… trên cơ sở thu thập thông tin, tổng hợp,… - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Luận văn đã phân loại, hệ thống hoá trên cơ sở các tài liệu viết về hoạt động của HĐND, UBND về thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ea Súp. Từ đó, đánh giá, phân tích cụ thể các yếu hưởng, tác động đến hoạt động QLNN về đầu tư xây dựng của huyện. - Để thực hiện đề tài luận văn còn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu như: + Phương pháp phân tích để nghiên cứu lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. + Phương pháp tổng hợp: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tổng hợp các kết quả thu được, luận văn xác định giải pháp hoàn thiện QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Ý nghĩa khoa học của đề tài luận văn được thể hiện ở chỗ luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về QLNN đối với đầu tư xây dựng xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ở cấp huyện dưới góc độ chuyên ngành quản lý công, trong đó làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về đầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2