Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 13
download
Luận văn "Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận và thực tiễn QLNN về GNBV của cả nước nói chung và huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, luận văn xây dựng và đề xuất các nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về GNBV để sớm đạt được mục tiêu xác định tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Y CHƯƠNG ÊBAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Y CHƯƠNG ÊBAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ KHÁNH CƯỜNG ĐẮK LẮK – NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng bản luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công với đề tài “Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Khánh Cường. Các số liệu, những kết luận nghiên cứu trình bày trong Luận văn này là trung thực, có nguồn gốc, trích dẫn rõ ràng và chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin chịu trách nhiệm về những nghiên cứu của mình. Đắk Lắk, tháng 5 năm 2023 Học viên Y Chương Êban
- LỜI CẢM ƠN Đầu tiên tôi xin gửi tới các thầy, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm tận tình của các thầy, cô, đến nay tôi đã hoàn thành luận văn với đề tài: “Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk”. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy giáo- TS. Lê Khánh Cường đã giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này trong thời gian qua. Không thể không nhắc tới sự quan tâm giúp đỡ của đơn vị Sở Lao động – TB&XH tỉnh Đắk Lắk, Phòng Lao động – TB&XH huyện Krông Năng và sự giúp đỡ nhiệt tình của gia đình, các bạn trong lớp suốt quá trình học tập cũng như trong thời gian thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn. Đắk Lắk, tháng 5 năm 2023 Học viên Y Chương Êban
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU.......................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 5 3.1. Mục đích nghiên cứu.......................................................................... 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 6 4.2. Phạm vi nghiên cứu............................................................................ 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ....................................... 7 5.1. Phương pháp luận............................................................................... 7 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể ......................................................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................ 8 6.1. Ý nghĩa lý luận ................................................................................... 8 6.2. Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................ 8 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 9 Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG ............................................................................... 10 1.1. Một số khái niệm ................................................................................. 10 1.1.1. Khái niệm giảm nghèo .................................................................. 10 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ................ 14 1.2. Nội dung quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ......................... 15 1.2.1. Nhà nước ban hành và tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững ......................................................................................................... 15 1.2.2. Tổ chức bộ máy thực hiện giảm nghèo bền vững ......................... 16 1.2.3. Đầu tư nguồn lực để giảm nghèo bền vững .................................. 19
- 1.2.4. Tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững ............. 20 1.2.5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững .................................................................................................. 21 1.2.6. Đánh giá kết quả quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ...... 22 1.3. Sự cần thiết và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ........................................................................................... 23 1.3.1. Sự cần thiết phải thực hiện quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ......................................................................................................... 24 1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN về giảm nghèo bền vững ........ 24 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững và bài học quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững cho huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ..................................................................................................................... 29 1.4.1. Những nỗ lực giảm nghèo của huyện Ba tơ, tỉnh Quảng Ngãi ..... 29 1.4.2. Kinh nghiệm từ huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk ........................ 31 1.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ........................................................................................................... 32 Kết luận chương 1 ..................................................................................... 34 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK ............................................................................................................ 35 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ............................................................................................... 35 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên ......................................................................... 35 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế xã hội ................................................ 39 2.2. Thực trạng nghèo trên địa bàn huyện Krông Năng và nguyên nhân ... 41 2.2.1. Đặc điểm nghèo và các yếu tố ảnh hưởng tới giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng .............................................................. 41 2.2.2. Thực trạng nghèo trên địa bàn huyện Krông Năng....................... 43
- 2.2.3. Nguyên nhân nghèo ...................................................................... 46 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ......................................................................... 47 2.3.1. Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về giảm nghèo bền vững .................................................................................................. 47 2.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ....... 50 2.3.3. Huy động và sử dụng các nguồn lực thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện ........................................................ 52 2.3.4. Tổ chức thực hiện chính sách quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện .......................................................................... 56 2.3.5. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình giảm nghèo .............................................................................................. 66 2.4. Đánh giá chung kết quả quản lý nhà nước về giảm nghèo trên địa bàn huyện Krông Năng ...................................................................................... 67 2.4.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân ................................................. 67 2.4.2. Một số hạn chế chính và nguyên nhân .......................................... 71 Kết luận chương 2 ..................................................................................... 77 Chương 3 QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK................................ 78 3.1. Quan điểm, mục tiêu bảo đảm quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng......................................................... 78 3.1.1. Quan điểm ..................................................................................... 78 3.1.2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể ................................................................ 79 3.2. Giải pháp bảo đảm quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ........................................................ 80 3.2.1. Hoàn thiện thể chế chính sách ...................................................... 80
- 3.2.2. Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản quy định của pháp luật về giảm nghèo bền vững .............................................................................. 80 3.2.3. Tăng cường kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ....................................................................................... 82 3.2.4. Huy động và sử dụng có hiệu quả và quản lý chặt chẽ các nguồn lực thực hiện giảm nghèo bền vững .............................................................. 83 3.2.5. Hoàn thiện tổ chức triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện .......................................................................... 85 3.2.6. Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ..................................................... 94 3.2.7. Chú trọng đánh giá kết quả, hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện ........................................................ 95 3.3. Một số khuyến nghị ............................................................................. 96 3.3.1. Với Trung ương............................................................................. 96 3.3.2. Với tỉnh Đắk Lắk .......................................................................... 97 Kết luận chương 3 ..................................................................................... 98 KẾT LUẬN CHUNG ................................................................................ 99 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................. 102
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Diễn giải 01 BCĐ Ban chỉ đạo 02 BHYT Bảo hiểm y tế 03 CBCC Cán bộ công chức 04 CNXH Chủ nghĩa xã hội 05 CTMTQG Chương trình mục tiêu quốc gia 06 DTTS Dân tộc thiểu số 07 ĐBKK Đặc biệt khó khăn 08 ESCAP Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á – Thái Bình Dương 09 GNBV Giảm nghèo bền vững 10 HĐND Hội đồng nhân dân 11 LĐTBXH Lao động – Thương binh và Xã hội 12 NCC Người có công 13 NXB Nhà xuất bản 14 PSG-TS Phó giáo sư – Tiến sĩ 15 QLNN Quản lý nhà nước 16 UBND Ủy ban nhân dân 17 XĐGN Xóa đói giảm nghèo
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Phân loại hộ nghèo trên địa bàn huyện Krông Năng giai đoạn 2016- 2021 ................................................................................................................. 45 Bảng 2.2. Tổng hợp kết quả miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh nghèo .......................................................................................... 57 Bảng32.3. Tổng hợp các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo giai đoạn 2016-2021........................................................................................................ 61
- DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1.1: Sơ đồ cơ cấu bộ máy thực hiện giảm nghèo bền vững ................... 17 Hình 2.1: Biều đồ huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ..................................... 36 Hình32.2. Biểu đồ về mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo trên địa bàn huyện Krông Năng giai đoạn 2016 – 2021 ...................... 44 Hình42.3. Sơ đồ tổ chức bộ máy làm công tác giảm nghèo tại huyện ........... 51
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Sự nghiệp đổi mới của đất nước đã đem lại nhiều thay đổi về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Đáng chú ý nhất là tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, mục tiêu giảm nghèo bền vững được Nhà nước đầu tư lớn và chỉ đạo quyết liệt. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã định hướng: “Đổi mới chính sách giảm nghèo theo hướng tập trung, hiệu quả và tiếp cận phương pháp đo lường nghèo đa chiều nhằm bảo đảm an sinh xã hội cơ bản và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản”. Thời gian vừa qua, Chính Phủ, Bộ, Ban, Ngành và các địa phương đã nghiên cứu, xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách về giảm nghèo bền vững; thường xuyên sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn; diện chính sách ngày càng được mở rộng, mức hỗ trợ được nâng lên, đáp ứng được nguyện vọng của người nghèo. Các chương trình và chính sách giảm nghèo huy động được sức mạnh, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững đạt được kết quả khả quan, tỷ lệ hộ nghèo của nước ta từ 6,7% cuối năm 2017 giảm còn 5,23% năm 2018, năm 2019 còn 3,75%, năm 2020 còn 2,75% và năm 2021 giảm còn 2,23%[6]. Trong những năm qua, việc thực hiện Nghị quyết số 15/2016/NQ- HĐND, ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh Đắk Lắk về Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 – 2020 đã được huyện Krông Năng triển khai đồng bộ và kịp thời ở tất cả các cấp, ngành. Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân; các chỉ tiêu của chương trình về cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp; hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo 1
- việc làm, tăng thu nhập; việc tiếp cận các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục, nước sạch… ngày càng tốt hơn; đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,57% (năm 2016) xuống còn 6,46% (năm 2021), bình quân mỗi năm giảm được 1,62% hộ nghèo (nguồn: phòng Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Đắk Lắk). Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng công tác giảm nghèo của nước ta đang còn đối mặt với những thách thức như giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao; tỷ lệ hộ nghèo ở các khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn cao; giảm nghèo chưa thực sự vững chắc, một số chính sách giảm nghèo còn chồng chéo, chưa tạo được sự gắn kết chặt chẽ và lồng ghép tập trung vào mục tiêu giảm nghèo; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân còn hạn chế, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, từ cộng đồng và không muốn tự vươn lên thoát nghèo để được thụ hưởng các chế độ chính sách vẫn còn phổ biến ở nhiều nơi. Để quản lý nhà nước (QLNN) về giảm nghèo bền vững (GNBV) thực sự đem lại hiệu quả cao, trong thời gian đến, việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng thực hiện các chủ trương, chính sách, công cụ GNBV đối với cả nước nói chung và huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nói riêng là thật sự cần thiết. Bên cạnh những kết quả, công tác QLNN về GNBV tại huyện huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk vẫn còn nhiều bất cập, do đó hiệu quả trong thực hiện chính sách GNBV chưa cao. Vấn đề này đang đặt ra những thách thức không hề nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu GNBV ở huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Qua thời gian học tập chương trình thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, với kiến thức tiếp nhận được từ quý thầy, cô giáo cùng với xuất phát những vấn đề thực tiễn của địa phương, tác giả nghiên cứu về “Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông 2
- Năng, tỉnh Đắk Lắk” nhằm củng cố và hoàn thiện hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước về giảm nghèo theo hướng bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong thời gian qua đã có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề giảm nghèo và GNBV ở các góc độ khác nhau như: - Về đói nghèo và XĐGN nói chung: + Mạng lưới phát triển toàn cầu của Liên hiệp Quốc (UNDP) cùng với Viện Hàn Lâm Khoa học - xã hội và Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đánh giá “Báo cáo nghèo đa chiều ở Việt Nam, giảm nghèo ở tất cả các chiều cạnh để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho mọi người”. Đây chính là sản phẩm nghiên cứu, hợp tác để đưa ra bức tranh tổng quan về nghèo đa chiều ở Việt Nam nhằm tập trung phân tích kĩ hơn về giảm nghèo ở đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật. Các nhà nghiên cứu đưa ra một số giải pháp, đề xuất trong quá trình thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống an sinh xã hội, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau theo CTMTQG về giảm nghèo đề ra. + Báo cáo của Chính phủ kết quả thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 của Ủy ban về các vấn đề xã hội (Năm 2018): Báo cáo đã trình bày về các mặt đã làm được, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành hữu quan và các địa phương đã phát huy tốt thành quả và kinh nghiệm quản lý, quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo, điều hành về công tác giảm nghèo, tập trung vào việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế vận hành CTMTQG GNBV, duy trì được kết quả giảm nghèo đạt chỉ tiêu Quốc hội giao ở mức cao, kiềm chế có hiệu quả nguy cơ tái nghèo; có nhiều chủ trương, cách làm mới nhằm huy động xã hội, phát huy mạnh mẽ trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và thu hút được sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng và người nghèo. Bên cạnh đó, đánh 3
- giá, xác định những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế: định hướng chính sách chưa hiệu quả; hạn chế của công tác giảm nghèo của giai đoạn trước đây được nhận diện rõ nhưng chưa được khắc phục. Trong đó, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại chính sách của Nhà nước. Cuối cùng, báo cáo đề xuất, kiến nghị về cách thức giải quyết các hạn chế nêu trên. + Nhóm 04 bài viết về công tác giảm nghèo sau năm 2020: Thách thức và cơ hội trên trang http://dangcongsan.vn/ của Phương Liên - Trần Quỳnh (Tháng 8 năm 2020): Đánh giá công tác GNBV là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước ta. Cách xác định tiêu chí về hộ nghèo được thay đổi, cập nhật so với tình hình thực tế, phù hợp với quốc tế. Thể hiện kết quả thu thập điều tra thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số do Ủy ban Dân tộc và Tổng cục Thống kê tiến hành đã cho thấy: Bức tranh trong công tác giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi còn nhiều gam màu xám. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng công tác giảm nghèo ở nước ta trong thời gian vừa qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Để duy trì những thành tựu và làm tăng thêm giá trị đạt được còn khó khăn hơn; trong đó, phát huy hơn nữa vai trò điều tiết của Nhà nước. Bài viết cũng định hướng vai trò của Nhà nước cần được thể hiện giải pháp giải quyết cho công tác giảm nghèo trong giai đoạn và tình hình mới hiện nay ở nước ta. - Một số công trình nghiên cứu các vấn đề về XĐGN và GNBV ở một số địa phương như: + Luận văn Thạc sĩ Chính sách công của Võ Hồng Thịnh (năm 2019) về “thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk”: Nội dung của luận văn chỉ ra các vấn đề lý luận về công tác giảm nghèo; phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện công tác GNBV của huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk về những mặt làm được, những khuyết điểm, hạn 4
- chế. Từ đó, đề xuất các giải pháp, phương hướng thực hiện cụ thể nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chính sách GNBV trên địa bàn huyện [35]. + Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của Phạm Thị Hương Giang (năm 2020) về “quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An” đã khái quát một số vấn đề lý luận chung QLNN về GNBV, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi chính sách GNBV trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An trong những năm tới [20]. + Luận án Tiến sĩ Quản lý công của Lê Khánh Cường (năm 2020) về “Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững tại các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam” đã tập trung nghiên cứu những vấn đề về lý luận và thực tiễn trong tổ chức triển khai thực hiện công tác GNBV. Đồng thời, phân tích thực trạng thực hiện các bước trong quy trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách GNBV ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam trong thời gian qua. Trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao kết quả QLNN về GNBV tại các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam [18]. Qua kết quả của các công trình nghiên cứu trên, thời gian qua đã có khá nhiều các công trình nghiên cứu về GNBV ở nhiều cấp độ, phương diện khác nhau. Các công trình nghiên cứu đã cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng trong việc hoạch định chương trình, kế hoạch cho công tác GNBV ở các địa phương thời gian trước mắt cũng như lâu dài. Tuy nhiên, cho đến nay trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu QLNN về chính sách GNBV dưới góc độ quản lý công, nhất là đánh giá thực trạng và đề xuất những giải pháp khả thi để thực hiện tốt chính sách GNBV trên địa bàn huyện. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu 5
- Từ cơ sở lý luận và thực tiễn QLNN về GNBV của cả nước nói chung và huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, luận văn xây dựng và đề xuất các nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về GNBV để sớm đạt được mục tiêu xác định tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn phải thực hiện thành công các nhiệm vụ chủ yếu sau đây: - Hệ thống lại những vấn đề về cơ sở lý luận của QLNN về GNBV tại Việt Nam. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác QLNN về GNBV trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất các giải pháp tăng cường QLNN về GNBV trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn QLNN về GNBV trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Luận văn nghiên cứu cả lý thuyết và thực tiễn, cả hiện trạng và tương lai giảm nghèo bền vững và QLNN về GNBV trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi không gian: Huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk - Phạm vi thời gian: + Thời gian đánh giá thực trạng: Giai đoạn 2016-2021. 6
- + Thời gian đề xuất giải pháp: Năm 2023 và những năm về sau. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Trong quá trình nghiên cứu, tác giả dựa trên cơ sở, phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Học viên sử dụng các phương pháp chủ yếu trong nghiên cứu cụ thể như sau: phân tích, tổng hợp, so sánh, thống kê mô tả… - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Học viên vận dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp để thu thập, phân tích và khai thác thông tin từ những nguồn tài liệu có sẵn liên quan đến đề tài nghiên cứu, bao gồm: các văn kiện, tài liệu, Nghị quyết, Quyết định của Đảng, Nhà nước, bộ ngành ở Trung ương và địa phương; các công trình nghiên cứu, báo cáo, số liệu thống kê của chính quyền, ban ngành đoàn thể, tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp và gián tiếp đến vấn đề QLNN về GNBV ở Việt Nam, tỉnh Đắk Lắk nói chung và ở huyện Krông Năng nói riêng. Áp dụng phương pháp phân tích tổng hợp trong luận văn để xem có các nghiên cứu nào trong lĩnh vực QLNN về GNBV đã được nghiên cứu, các nghiên cứu đó được thực hiện như nào, kết quả đạt được của nghiên cứu là gì? Phương pháp phân tích tổng hợp được thực hiện qua 3 bước sau: Tìm kiếm nguồn tài liệu, thu thập số liệu và xử lý số liệu, từ đó thực hiện phân tích và tổng hợp. - Phương pháp thống kê mô tả: 7
- Sử dụng phương pháp thống kê mô tả để xử lý và trình bày kết quả nghiên cứu của luận văn. Dựa trên các thông tin số liệu mới nhất mà luận văn thu thập được từ các nguồn thông tin đáng tin cậy: cơ quan thống kê, các cuộc điều tra…, phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để phân tích thực trạng QLNN về GNBV dựa trên các số liệu thứ cấp và sơ cấp. Đồng thời, tác giả sử dụng kết hợp phương pháp thống kê, so sánh, khái quát thực tiễn để đảm bảo tính khoa học và thực tiễn của luận văn. Các phương pháp trên được phối hợp với nhau một cách linh hoạt, chặt chẽ, tạo nên một hệ thống các vấn đề được trình bày một cách khoa học, thích hợp và logic. Trên cơ sở mối quan hệ biện chứng của các phương pháp nghiên cứu, luận văn phân tích làm rõ những tác động của QLNN về GNBV; phân tích và làm rõ các nguyên nhân ảnh hưởng đến QLNN về GNBV; từ đó phân tích và đánh giá việc thực hiện chức năng về GNBV qua các tiêu chí đánh giá. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn khái quát một cách có hệ thống các cơ sở lý luận và thực tiễn về QLNN về GNBV. Giúp người học nghiên cứu, bổ sung một số kiến thức lý thuyết bên cạnh đó vận dụng các lý thuyết về quản lý công, đánh giá công tác QLNN về GNBV ở địa phương. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Luận văn cung cấp một tài liệu thiết thực, ý nghĩa cho đội ngũ cán bộ, công chức hoạt động trong lĩnh vực giảm nghèo nói chung và các nhà hoạch định chính sách, thực thi công tác giảm nghèo của huyện Krông Năng nói riêng, từ đó có thể góp phần nâng cao hiệu QLNN về GNBV trên địa bàn huyện. - Luận văn cũng có thể là một tài liệu tham khảo có giá trị cho những ai quan tâm nghiên cứu vấn đề QLNN về GNBV. 8
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục tài liệu tham khảo, nội dung của Luận văn gồm có 03 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Quan điểm, mục tiêu và giải pháp bảo đảm quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn