Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 27
download
Mục tiêu của luận văn là trên cơ sở làm rõ và vận dụng những vấn đề lý luận kết hợp nghiên cứu thực tiễn về quản lý nhà nước về kinh tế trang trại ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất một số giải pháp quản lý nhà nước về kinh tế trang trại nhằm khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai, lao động, vốn và áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ mới vào sản xuất trên cơ sở bảo vệ tốt môi trường; từng bước thay đổi tập quán sản xuất nhỏ, manh mún, tiến tới nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa với quy mô lớn, chất lượng cao và đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường của các trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............./............. ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG MINH NHÂN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............./............. ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG MINH NHÂN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. LÊ ĐỨC NIÊM ĐẮK LẮK, NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn này là hoàn toàn hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình. Tác giả luận văn Hoàng Minh Nhân i
- LỜI CẢM ƠN Trên thực tế, không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập tại trường đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc và kính trọng nhất, tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho tôi trong suốt thời gian học tập. Chân thành cảm ơn cán bộ, thầy cô của Phân viện Tây Nguyên - Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ tôi hoàn thành khóa học này. Và đặc biệt, xin trân trọng cảm ơn PGS. TS. Lê Đức Niêm, thầy đã dành nhiều thời gian, công sức tận tình hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm quý báu và tận tình giúp đỡ trong thời gian thực hiện đề tài. Nếu không có những hướng dẫn, dạy bảo của các thầy, các cô thì bản thân rất khó có thể hoàn thiện được đề tài này. Nhân đây, tôi cũng xin cảm ơn lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cư Kuin; lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cư Kuin và các phòng, ban chuyên môn của huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình khảo sát, thu thập thông tin thực hiện luận văn này. Đắk Lắk, ngày 12 tháng 5 năm 2018 Tác giả luận văn Hoàng Minh Nhân ii
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU NGUYÊN NGHĨA 1 ADB Ngân hàng phát triển Châu Á 2 BVMT Bảo vệ môi trường 3 GCNKTTT Giấy chứng nhận kinh tế trang trại 4 GCNQSDĐ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 5 GTSLHH Giá trị sản lượng hàng hóa 6 HĐND Hội đồng nhân dân 7 HTX Hợp tác xã 8 KTTT Kinh tế trang trại 9 KHCN Khoa học công nghệ 10 MTTQ Mặt trận Tổ quốc 11 ODA Hỗ trợ phát triển chính thức 12 PTNT Phát triển nông thôn 13 QLNN Quản lý nhà nước 14 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 15 UBND Ủy ban nhân dân 16 WB Ngân hàng Thế giới 17 XHCN Xã hội chủ nghĩa iii
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT BẢNG NỘI DUNG TRANG Số lượng và loại hình trang trại huyện Cư Kuin 1 Bảng 2.1 122 (2014 - 2017) Diện tích đất của trang trại huyện Cư Kuin 2 Bảng 2.2 122 (2014 - 2017) Tình hình vốn của trang trại trên địa bàn huyện 3 Bảng 2.3 123 Cư Kuin năm 2017 Tình hình lao động của trang trại huyện Cư 4 Bảng 2.4 123 Kuin (2014 - 2017) Tổng giá trị sản lượng hàng hóa của trang trại 5 Bảng 2.5 124 năm 2017 6 Bảng 2.6 Tổng thu nhập của trang trại năm 2017 124 iv
- DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ HÌNH, STT BIỂU ĐỒ, NỘI DUNG TRANG SƠ ĐỒ 1 Hình 2.1 Bản đồ hành chính huyện Cư Kuin 40 Mô hình liên kết giữa nông dân và trang 2 Hình 3.1 99 trại Mô hình liên kết “5 nhà” dạng lưới trong 3 Hình 3.2 100 phát triển KTTT Cơ cấu các loại hình trang trại huyện Cư 4 Biểu đồ 2.1 125 Kuin năm 2017 5 Biểu đồ 2.2 Nguồn gốc vốn của các trang trại 125 Tỷ lệ vốn chủ sở hữu/tổng vốn đầu tư của 6 Biểu đồ 2.3 126 các trang trại Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu vay của các trang 7 Biểu đồ 2.4 126 trại Trình độ của chủ trang trại huyện Cư 8 Biểu đồ 2.5 127 Kuin Quy mô lao động của các trang trại huyện 9 Biểu đồ 2.6 127 Cư Kuin Giá trị sản lượng hàng hóa và thu nhập 10 Biểu đồ 2.7 bình quân của các loại hình trang trại 128 huyện Cư Kuin năm 2017 Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về kinh 11 Sơ đồ 2.1 68 tế trang trại huyện Cư Kuin v
- MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. iv DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .............................................. v MỤC LỤC ....................................................................................................... vi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI .................................................................................................. 9 1.1. Cơ sở khoa học về kinh tế trang trại .......................................................... 9 1.2. Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại..................................................... 17 1.3. Kinh nghiệm quốc tế về quản lý về kinh tế trang trại .............................. 32 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK 40 2.1. Khái quát chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk .................................................................................................... 40 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk .......................................................................................... 44 2.3. Đánh giá công tác quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk .................................................................................... 78 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK ....................................................................... 86 3.1. Phương hướng phát triển kinh tế trang trại của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ................................................................................................................... 86 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ......................................................................... 87 KẾT LUẬN .................................................................................................. 112 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 118 vi
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn tên đề tài Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, trong thời gian qua ngành nông nghiệp đã phát triển mạnh mẽ, tạo động lực mới trong sự phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Trên nền tảng kinh tế tự chủ của hộ nông dân, các trang trại đã được hình thành thông qua đầu tư vốn, thuê mướn thêm lao động với trình độ công nghệ và quản lý cao hơn nhằm mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa và nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường. Hiện nay, hình thức kinh tế trang trại thực sự phát triển mạnh mẽ cùng với quá trình đổi mới trong sản xuất nông nghiệp. Mốc khởi điểm là năm 2000, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP ngày 02/02/2000 về kinh tế trang trại sự phát triển của kinh tế trang trại góp phần khai thác thêm nguồn vốn trong dân, mở mang thêm diện tích đất trồng từ đồi núi trọc, đất hoang hóa. Sự hình thành của các trang trại đã tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn góp phần xóa đói giảm nghèo thông qua việc gia tăng giá trị nông sản hàng hóa. Một số trang trại tập trung vào sản xuất và cung ứng giống tốt, làm dịch vụ, kỹ thuật tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trong vùng nên đã tạo ra hiệu ứng rộng. Như vậy, kinh tế trang trại là một hướng đi đúng đắn và đã có những bước phát triển mạnh mẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp và nông thôn nước ta phát triển, khai thác đầy đủ hơn các tiềm năng và nguồn lực về đất đai, vốn và lao động. Từ đó, loại hình kinh tế này đã góp phần không nhỏ vào Chương trình mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới của Chính phủ. Tuy nhiên, kinh tế trang trại hiện nay vẫn chưa phát triển bền vững, chưa tương xứng với những tiềm năng, thế mạnh của các vùng, miền trong cả nước. Hơn nữa, kinh tế trang trại chưa tạo ra bước đột phá trong việc đầu tư khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển sản xuất nông lâm ngư nghiệp, 1
- chưa đóng góp thỏa đáng vào việc mở rộng quy mô sản xuất hàng hoá, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh các mặt hàng nông sản mang tính hàng hoá trong điều kiện thị trường mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Trong quá trình hình thành và phát triển kinh tế trang trại, vai trò quản lý của Nhà nước là hết sức quan trọng. Chỉ có Nhà nước, với tư cách là chủ thể quản lý của nền kinh tế, chủ thể quản lý xã hội, mới có thể chủ động tạo ra môi trường kinh tế và pháp lý phù hợp cho kinh tế trang trại có điều kiện hình thành và phát triển. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, nhà nước nói chung, Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP ngày 02/02/2000 của Chính phủ về kinh tế trang trại, Nghị quyết số 06/NQ-HĐND ngày 10/07/2009 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk về một số chính sách phát triển kinh tế trang trại tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2010 - 2015 nói riêng, kinh tế trang trại huyện Cư Kuin đã có bước phát triển đáng khích lệ, tạo sự chuyển biến tích cực về mặt kinh tế, xã hội và môi trường nông nghiệp, nông thôn của địa phương. Tuy nhiên, trong thời gian qua kinh tế trang trại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk phát triển còn mang tính tự phát, chưa bền vững, những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế trang trại chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Những tồn tại, hạn chế về công tác quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại cần được xem xét, trong đó việc lựa chọn mô hình kinh tế trang trại phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và điều kiện tự nhiên của huyện là đòi hỏi khách quan và cấp thiết được đặt ra. Xuất phát từ ý nghĩa trên, chúng tôi xin chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk” làm luận văn thạc sỹ quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm gần đây, ở nước ta có rất nhiều cơ quan, nhà khoa học, nhà quản lý đã quan tâm nghiên cứu về kinh tế trang trại và quản lý nhà nước 2
- đối với kinh tế trang trại. Kinh tế trang trại đã góp phần tạo ra một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của sản xuất nông nghiệp và kinh tế - xã hội ở nông thôn Việt Nam. Nhiều đề tài, bài viết, hội nghị đã giới thiệu những mô hình sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả; đồng thời đưa ra các biện pháp, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế trang trại trong thời gian tới. Về vai trò quản lý của Nhà nước về kinh tế trang trại cũng đã có một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như: Đề tài cấp Nhà nước “Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế trang trại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ giao cho Trường Đại học Kinh tế quốc dân chủ trì nghiên cứu năm 1999 - 2000, (Nguyễn Đình Hương làm chủ nhiệm), là công trình nghiên cứu công phu và đồ sộ nhất về kinh tế trang trại ở Việt Nam cho đến thời điểm này. Trên cơ sở điều tra 3.044 trang trại và phỏng vấn 3.044 chủ trang trại, 756 cán bộ các cấp ở 15 tỉnh, thành phố đại diện cho 7 vùng kinh tế sinh thái trong cả nước, công trình này đã phân tích, đánh giá thực trạng kinh tế trang trại ở nước ta đến năm 2000, đồng thời đề xuất các quan điểm và hệ thống giải pháp đồng bộ nhằm phát triển kinh tế trang trại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đề tài đã đề xuất một số giải pháp cụ thể về đất đai, về vốn, về phát triển nguồn nhân lực, về thị trường, về khoa học - công nghệ, về phát triển hạ tầng nông thôn, về phát triển công nghiệp chế biến và tăng cường quản lý nhà nước về kinh tế trang trại. Kết quả nghiên cứu của đề tài cũng đã được xuất bản thành sách “Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế trang trại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam” do Nguyễn Đình Hương làm chủ biên [15]. Đề tài cấp Nhà nước: “Phát triển kinh tế hộ và kinh tế trang trại gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững ở Tây Nguyên” thuộc chương trình Tây Nguyên 3 do Nguyễn Đức Đồng làm chủ nhiệm, Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) là cơ quan chủ trì, thực hiện trong giai đoạn 2013 - 2014. Đề tài làm rõ đặc điểm, xu hướng 3
- phát triển của kinh tế hộ và kinh tế trang trại ở Tây Nguyên từ Đổi mới đến nay. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2030. Đề tài đóng góp phần hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững. Nhận diện, đánh giá đặc điểm, xu hướng phát triển của kinh tế hộ, kinh tế trang trại ở Tây Nguyên từ Đổi mới đến nay, phát hiện những hạn chế và nguyên nhân, những vấn đề đặt ra. Làm rõ vai trò, vị trí của kinh tế hộ, kinh tế trang trại trong phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo bền vững ở Tây Nguyên. Xây dựng hệ thống quan điểm định hướng và giải pháp phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững ở Tây Nguyên, giai đoạn 2015 - 2020. Hà Hoàng Dũng (2015), Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Đề tài góp phần đưa ra những căn cứ và cơ sở khoa học cũng như những giải pháp cụ thể đáp ứng các yêu cầu bức thiết cho quy hoạch phát triển kinh tế trang trại, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là cơ sở để xây dựng chương trình khuyến nông, khuyến lâm và các chính sách hỗ trợ nhằm hướng dẫn các trang trại áp dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk [5]. Phan Ấn Quốc (2011), Một số giải pháp phát triển kinh tế trang trại tỉnh Kon Tum, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Đề tài đã hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển kinh tế trang trại; đánh giá thực trạng phát triển kinh tế trang trại nhằm phát hiện ra các yếu tố trở ngại và những tiềm năng để phát triển kinh tế trang trại tại tỉnh Kon Tum; phân tích hoạt động kinh tế trang trại tại tỉnh Kon Tum, từ đó tìm ra được những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến kết quả sản xuất và hiệu quả kinh tế của trang trại. Đề xuất một số giải pháp chủ yếu thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Kon Tum thời gian tới [21]. 4
- Trần Thị Nga (2016), Quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội). Đề tài đã khái quát những vấn đề lý luận về kinh tế trang trại, quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại và từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới, ở một số địa phương nước ta đối với phát triển kinh tế trang trại để rút ra những bài học có thể vận dụng vào quá trình đổi mới quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại ở nước ta nói chung và trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, tác giả cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; từ đó đề xuất phương hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc [19]. Có thể nhận thấy rằng cho đến nay đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về kinh tế trang trại ở các khía cạnh khác nhau. Các công trình nghiên cứu này đã tập trung vào phân tích vai trò và các vấn đề của kinh tế trang trại ở hai khía cạnh lý luận và thực tiễn trên phạm vi quốc gia và địa phương, đồng thời đưa ra những kiến nghị và giải pháp để phát triển kinh tế trang trại ở nước ta và một số địa phương cụ thể. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một đề tài nghiên cứu nào đề cập tới công tác quản lý Nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, đề tài luận văn này tiếp tục hướng nghiên cứu về các giải pháp quản lý nhà nước nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk là cần thiết, có cơ sở khoa học và thực tiễn. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở làm rõ và vận dụng những vấn đề lý luận kết hợp nghiên cứu thực tiễn về quản lý nhà nước về kinh tế trang trại ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất một số giải pháp quản lý nhà nước về kinh tế trang trại 5
- nhằm khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai, lao động, vốn và áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ mới vào sản xuất trên cơ sở bảo vệ tốt môi trường; từng bước thay đổi tập quán sản xuất nhỏ, manh mún, tiến tới nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa với quy mô lớn, chất lượng cao và đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường của các trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận về kinh tế trang trại và quản lý nhà nước về kinh tế trang trại. - Nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk để xác định những mặt đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của chúng trong quản lý nhà nước về trang trại ở địa phương. - Kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Là mô hình kinh tế trang trại, công tác quản lý nhà nước về kinh tế trang trại và việc tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế trang trại tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về thời gian: Giai đoạn 2014 - 2017. - Về không gian: Trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hệ thống hóa các văn bản của Nhà nước 6
- có liên quan đến kinh tế trang trại. Luận văn có kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan đã được công bố. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Luận văn sử dụng chủ yếu các phương pháp sau: + Phương pháp phân tích hệ thống + Phương pháp thống kê - phân tích + Phương pháp điều tra xã hội học + Phương pháp so sánh - đánh giá Nguồn số liệu: + Số liệu thứ cấp: Thu thập tại các bảng, biểu thống kê, báo cáo hàng năm tại Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thống kê huyện Cư Kuin. + Số liệu sơ cấp: Tác giả tổng hợp kết quả tại các phiếu điều tra để hình thành nguồn số liệu (xem Phụ lục I). 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề tài nghiên cứu đóng góp những lý luận cơ bản về kinh tế trang trại và quản lý nhà nước về kinh tế trang trại. Luận văn còn là ý kiến đề xuất, kiến nghị đối với các nhà xây dựng chính sách của Nhà nước cũng như của huyện Cư Kuin và tỉnh Đắk Lắk trong quá trình phát triển kinh tế trang trại. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn góp phần xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, luận văn còn đóng góp những đề xuất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành của huyện Cư Kuin trong điều hành chính sách chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay. 7
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm 03 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về kinh tế trang trại. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. 8
- Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI 1.1. Cơ sở khoa học về kinh tế trang trại 1.1.1. Khái niệm trang trại và kinh tế trang trại 1.1.1.1. Khái niệm về trang trại Khi nghiên cứu về kinh tế nông nghiệp, các nhà kinh tế chủ yếu tập trung vào đối tượng là hộ nông dân với quy mô sản xuất nhỏ, ít thuê mướn lao động. Tuy nhiên, khi các hộ nông dân tích lũy đủ vốn họ bắt đầu mở rộng quy mô, thuê mướn lao động các trang trại được hình thành một cách tự nhiên. Chính vì vậy, có nhiều quan điểm khác nhau về trang trại, kinh tế trang trại cũng như các tiêu thức để phân biện giữa kinh tế trang trại và kinh tế hộ quy mô lớn. Trong Từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê biên soạn, trang trại được hiểu một cách khái quát là “Trại lớn sản xuất nông nghiệp” [20, tr.1023]. Trong các tài liệu nghiên cứu về kinh tế, trang trại thường gắn với ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp gọi là “nông trại”, “lâm trại”, “ngư trại” để phân biệt chuyên ngành sản xuất của các trang trại. Theo Vũ Đình Thắng (2006), Giáo trình Kinh tế nông nghiệp, tác giả đã đưa ra khái niệm về trang trại “là một hình thức tổ chức sản xuất tập trung trong nông, lâm, thủy sản với mục đích chủ yếu là sản xuất hàng hóa, có quy mô ruộng đất và các yếu tố sản xuất đủ lớn, có trình độ kỹ thuật cao, tổ chức và quản lý hiện đại” [22]. Theo Trần Hai (2000), “Trang trại là hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp dựa trên cơ sở lao động và đất đai của hộ gia đình là chủ yếu, có tư cách pháp nhân, tự chủ sản xuất kinh doanh bình đẳng với các thành phần khác, có chức năng chủ yếu là sản xuất nông sản hàng hoá, tạo ra nguồn thu nhập chính và đáp ứng nhu cầu cho xã hội” [11]. Theo Nguyễn Đình Hương (2000), “Trang trại là đơn vị kinh tế sản xuất nông nghiệp (bao gồm cả nông - lâm - thủy sản) của một người chủ trang trại. 9
- Họ vừa là người làm chủ về ruộng đất, làm chủ về tư liệu sản xuất, vừa là người tổ chức sản xuất kinh doanh, tự chủ và tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh của mình, với mục đích chính là sản xuất hàng hóa và một phần sản phẩm được sử dụng cho tiêu dùng của gia đình” [15]. Theo Trần Đức (1998), “Trang trại là một loại hình tổ chức sản xuất cơ sở trong nông lâm, thuỷ sản, có mục đích sản xuất hàng hoá, có tư liệu sản xuất thuộc sở hữu hoặc quyền sử dụng của một chủ độc lập, sản xuất được tiến hành trên quy mô ruộng đất và các yếu tố sản xuất tiến bộ và trình độ kỹ thuật cao, hoạt động tự chủ và luôn gắn với thị trường” [10]. Theo Nguyễn Điền và cộng sự (1993), “Trang trại gia đình, thực chất là kinh tế hộ sản xuất hàng hoá với quy mô lớn, sử dụng lao động, tiền vốn của gia đình là chủ yếu để sản xuất kinh doanh có hiệu quả” [8]. Kế thừa các quan điểm trên, tác giả luận văn cho rằng: “Trang trại là đơn vị kinh tế cơ sở trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; với mục đích chủ yếu là sản xuất hàng hoá, tư liệu sản xuất thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của chủ thể độc lập. Sản xuất được tiến hành trên quy mô ruộng đất và các yếu tố sản xuất được tập trung tương đối lớn, với cách thức tổ chức quản lý tiến bộ và trình độ kỹ thuật cao, hoạt động tự chủ và luôn gắn với thị trường”. 1.1.1.2. Khái niệm kinh tế trang trại Trong thời gian qua những vấn đề lý luận về kinh tế trang trại đã được các nhà khoa học và các nhà hoạt động thực tiễn nghiên cứu trong các công trình khoa học đã được công bố, trao đổi trên các diễn đàn và các phương tiện thông tin đại chúng. Cho đến nay một số vấn đề cơ bản về kinh tế trang trại vẫn tiếp tục được nghiên cứu, trao đổi và hoàn thiện. Thực tế hiện nay ở nước ta còn có một số khái niệm khác nhau về kinh tế trang trại: Theo Ngô Xuân Toàn, Đỗ Thanh Vinh (2014), “Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức sản xuất trong Nông-Lâm-Ngư nghiệp, có mục đích chủ yếu là sản xuất hàng hóa, tư liệu sản xuất thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của 10
- một người chủ độc lập, sản xuất được tiến hành trên quy mô ruộng đất và các yếu tố sản xuất được tập trung đủ lớn với cách thức tổ chức quản lý tiến bộ và trình độ kỹ thuật cao hoạt động tự chủ và luôn gắn với thị trường” [23]. Theo Phan Công Chung (2006), “Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức kinh tế cơ sở, là doanh nghiệp trực tiếp tổ chức sản xuất ra nông sản hàng hóa dựa trên cơ sở hiệp tác và phân công lao động xã hội, được chủ trang trại đầu tư vốn, thuê mướn phần lớn hoặc hầu hết sức lao động kinh doanh theo yêu cầu của nền kinh tế thị trường, được Nhà nước bảo hộ theo luật định [4]. Theo Lê Trọng (2000), Phát triển và quản lí trang trại trong kinh tế thị trường: “Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức kinh tế cơ sở của nền sản xuất xã hội, dựa trên cơ sở hợp tác và phân công lao động xã hội, bao gồm một số người lao động nhất định, được chủ trang trại tổ chức trang bị những tư liệu sản xuất nhất định để tiến hành hoạt động kinh doanh phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường và được Nhà nước bảo hộ theo luật định” [24]. Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP, ngày 02/02/2000 của Chính phủ nêu rõ “Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp, nông thôn, chủ yếu dựa vào gia đình, nhằm mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sản xuất trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông, lâm, thuỷ sản” [2]. Từ thực tiễn và các quan điểm trên, theo tác giả luận văn, kinh tế trang trại có thể hiểu như sau: “Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp, nông thôn, được hình thành và phát triển chủ yếu trên cơ sở kinh tế hộ gia đình nhưng có mức độ tích tụ và tập trung cao hơn về đất đai, vốn, lao động, kỹ thuật… nhằm tạo ra khối lượng hàng hóa nông sản lớn hơn, có lợi nhuận cao hơn theo yêu cầu của kinh tế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. 11
- 1.1.2. Các loại hình kinh tế trang trại Hiện nay, ở nước ta đã hình thành nhiều mô hình trang trại như trang trại trồng trọt, trang trại chăn nuôi, trang trại lâm nghiệp, trang trại nuôi trồng thủy sản, trang trại tổng hợp… Việc hình thành nhiều mô hình trang trại đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác và sử dụng đất trống, đồi núi trọc, đất hoang hóa, ao, đầm, bãi bồi ven sông… để sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng chuyên canh với tỷ suất hàng hóa cao. Đồng thời, việc hình thành nhiều mô hình trang trại cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả mô hình trang trại sử dụng ít đất, sử dụng nhiều lao động, có tính thâm canh cao gắn với chế biến, thương mại, dịch vụ, làm ra hàng hóa nông sản có giá trị kinh tế lớn. Từ đó, ta có thể phân loại các hình thức trang trại như sau: - Trang trại trồng trọt: Là hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh tiến bộ trên cơ sở chuyên môn hóa, hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, có điều kiện ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào hoạt động, trong việc gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch nông sản từ các cây trồng để phục vụ đời sống của mình và xã hội. - Trang trại chăn nuôi: Đây cũng là một hình thức tổ chức sản xuất kinh tế trong nông nghiệp, với nông sản hàng hóa là sản phẩm của chăn nuôi đại gia súc, gia cầm… Nó có trình độ sản xuất, quy mô và năng lực sản xuất đáp ứng được nhu cầu sản phẩm hàng hóa như thịt, trứng, sữa… trên thị trường, phù hợp với sự phát triển kinh tế thị trường hiện nay. Trang trại chăn nuôi có thể coi là một trụ cột lớn của hệ thống kinh tế trang trại nói chung. Khác với các ngành sản xuất khác (trồng trọt, lâm nghiệp, thủy sản…), trang trại chăn nuôi ít phụ thuộc vào các điều kiện đất đai, khí tượng, thời tiết; mà phụ thuộc chính vào điều kiện chăm sóc, chăn nuôi của các trang trại. Sản phẩm của các trang trại chăn nuôi phục vụ trực tiếp nhu cầu tiêu dùng của đại đa số người dân. 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn