Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
lượt xem 5
download
Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu quản lý nhà nước về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở các trường công lập thuộc quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho Thành phố.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN HUYỀN LI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN HUYỀN LI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HƢỜNG HÀ NỘI - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin, số liệu đƣợc trình bày trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các kết quả nghiên cứu của Luận văn chƣa đƣợc công bố trong bất kì công trình khoa học nào. Hà Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2017 Tác giả luận văn Trần Huyền Li
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn về đề tài “Quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội”, trƣớc hết tôi xin đặc biệt cảm ơn Cô hƣớng dẫn TS. Nguyễn Thị Hƣờng đã quan tâm chỉ bảo, hƣớng dẫn và giúp đỡ tận tình về nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu khoa học trong suốt quá trình thực hiện Luận văn này. Tác giả Luận văn xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Lãnh đạo Khoa Quản lý công, Khoa Quản lý nhà nƣớc về xã hội, Khoa Sau đại học, quý thầy, cô trong Học viện Hành chính Quốc gia, các nhà khoa học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân, Hiệu trƣởng các trƣờng trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân … đã tạo những điều kiện tốt nhất, tham gia góp ý kiến khoa học, ủng hộ, giúp đỡ Tác giả trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài luận văn. Xin đƣợc bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn hỗ trợ, động viên, chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi giúp Tác giả vƣợt qua những khó khăn để hoàn thành Luận văn này. Do những điều kiện chủ quan, khách quan, chắc chắn kết quả nghiên cứu của Luận văn còn những điều thiếu sót. Tác giả Luận văn rất mong tiếp tục nhận đƣợc những ý kiến đóng góp để hoàn thiện, nâng cao chất lƣợng vấn đề đƣợc lựa chọn nghiên cứu. Hà Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2017 Tác giả Luận văn Trần Huyền Li
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT CHỮ VIẾT TẮT NGHĨA 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 3 GDCD Giáo dục công dân 4 HTGDQD Hệ thống giáo dục quốc dân 5 PGD&ĐT Phòng Giáo dục và Đào tạo 6 SGK Sách giáo khoa 7 THCS Trung học cơ sở 8 UBND Ủy ban nhân dân 9 XHCN Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT KÝ HIỆU NỘI DUNG Trang 1 Bảng 2.1 Quy mô giáo dục THCS giai đoạn 2011-2016 38 2 Bảng 2.2 Thống kê đội ngũ giáo viên THCS trên địa bàn 39 quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2016 3 Bảng 2.3 Xếp loại phẩm chất chính trị của giáo viên 42 THCS từ năm 2011 -2016 4 Bảng 2.4 Trình độ ngoại ngữ, tin học của đội ngũ giáo 46 viên THCS 5 Bảng 2.5 Kết quả điều tra đánh giá thực trạng công tác 48 quy hoạch, phát triển đội ngũ giáo viên các trƣờng THCS trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội 6 Bảng 2.6 Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng công tác 50 tuyển chọn, bố chí sử dụng, luân chuyển đội ngũ giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội 7 Bảng 2.7 Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng việc thực 54 hiện chế độ, chính sách, đãi ngộ, khen thƣởng, kỷ luật và tạo điều kiện môi trƣờng cho đội ngũ giáo viên trƣờng THCS phát triển. 8 Bảng 2.8 Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng việc thực 55 hiện vai trò quản lý của các chủ thể quản lý đối với đội ngũ giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội 9 Bảng 2.9 Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng việc phân 56 cấp, phân nhiệm và phối hợp trong quản lý đối với đội ngũ giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
- 10 Bảng 2.10 Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng công tác 59 đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỔ STT KÝ HIỆU NỘI DUNG TRANG 1 Biểu đồ 2.1 Cơ cấu giáo viên THCS theo nhóm bộ môn giai 40 đoạn 2011-2016 2 Biểu đồ 2.2 Tỷ lệ giáo viên THCS theo giới tính từ 2011-2016 41 3 Biểu đồ 2.3 Cơ cấu đội ngũ giáo viên theo tuổi 41 4 Biểu đồ 2.4 Trình độ đào tạo đội ngũ giáo viên THCS giai đoạn 43 2011-2016 5 Biểu đồ 2.5 Kết quả xếp loại chuyên môn giáo viên THCS giai 43 đoạn 2011-2016 6 Biểu đồ 2.6 Biểu đồ kết quả khảo sát năng lực chuyên môn của 45 đội ngũ giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội 7 Biểu đồ 2.7 Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trƣờng 58 THCS ở quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội
- MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, biểu đồ MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ................................................................. 11 1.1. Nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở và quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở ..................................................................... 11 1.2. Sự cần thiết của quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập...................................................................................................... 21 1.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập ............................................................................................................... 29 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập và bài học cho quận Thanh Xuân .................................................... 32 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1...................................................................................... 35 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI.................................................... 36 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của quận Thanh Xuân ....... 36 2.2. Thực trạng nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội........................................................... 38 2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giai đoạn 2010- 2015 ..................................................................................................................... 47 2.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội .............. 64
- TIỂU KẾT CHƢƠNG 2.............................................................................................. 67 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TĂNG CƢỜNG HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................................................................................................................ 68 3.1. Quan điểm, phƣơng hƣớng và nhiệm vụ phát triển ..................................... 68 3.2. Một số giải pháp nhằm tăng cƣờng hiệu quản quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020........................................................................... 71 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3.............................................................................................. 84 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... 88 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 94
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Khi nói đến sự khác biệt về giáo dục của một quốc gia so với các quốc gia khác, cái đầu tiên phải nói đến là hệ thống giáo dục quốc dân (HTGDQD) của nƣớc đó. Bức tranh tổng quát về HTGDQD nƣớc ta cho thấy, về cơ cấu HTGDQD bao gồm giáo dục phổ thông (tiểu học, THCS và THPT); giáo dục đại học (đại học, thạc sĩ và tiến sĩ). Trong đó, giáo dục phổ thông là một bộ phận quan trọng, mang những đặc thù. Đây là cấp học căn bản, tối cần thiết đối với bất cứ cá nhân nào nói riêng, đối với sự phát triển của xã hội nói chung. Giáo dục THCS đƣợc thực hiện trong bốn năm học, từ lớp sáu đến lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chƣơng trình tiểu học, có tuổi là mƣời một tuổi; nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học; có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hƣớng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Giáo dục trung học cơ sở phải củng cố, phát triển những nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có những hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hƣớng nghiệp. Chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 cũng đã xác định một trong ba đột phá là phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lƣợng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ. Vì thế, quan tâm tới đội ngũ giáo viên THCS không chỉ là biện pháp nâng cao chất lƣợng sống mà còn là con đƣờng phát triển kinh tế- xã hội vững chắc, ổn định cho quốc gia. Là một trong 30 quận huyện của Hà Nội, quận Thanh Xuân- thành phố Hà Nội là một trong những địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng của thành phố hiện nay. Trong những năm qua, với sự quan tâm, đầu tƣ mọi mặt của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền quận Thanh Xuân với sự phấn đấu bền 1
- bỉ, liên tục của các thầy giáo, học sinh, các trƣờng THCS công lập quận Thanh Xuân đã từng bƣớc trƣởng thành và ngày một vững mạnh. Các nhà trƣờng đã có những chiến lƣợc và giải pháp nâng cao chất lƣợng đào tạo, chuẩn hoá và nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên bên cạnh những thành quả đã đạt đƣợc, nguồn nhân lực giáo viên của các nhà trƣờng còn nhiều bất cập, chƣa đáp ứng kịp với những đòi hỏi lớn và ngày càng cao về việc đào tạo nguồn nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế - xã hội. Do lịch sử để lại nên đội ngũ giáo viên vừa thừa, vừa thiếu so với định biên, cơ cấu chƣa đồng bộ nên khó khăn trong công tác đào tạo, trong việc bồi dƣỡng nâng cao trình độ đội ngũ. Chất lƣợng đội ngũ còn hạn chế, trình độ chƣa đồng đều giữa các bộ môn, còn hạn chế về năng lực chuyên môn. Công tác tự học, tự bồi dƣỡng để nâng cao trình độ, năng lực sƣ phạm của giáo viên chƣa đƣợc tổ chức một cách có hệ thống. Các trƣờng THCS công lập quận Thanh Xuân đang rất cần những biện pháp về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực giáo viên, một nhân tố quyết định cho sự phát triển của nhà trƣờng. Vì vậy, việc quản lý của Nhà nƣớc đối với nguồn nhân lực giáo viên THCS nói chung và nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập của quận Thanh Xuân - Hà Nội nói riêng là hết sức cần thiết, giúp cho đội ngũ giáo viên cấp THCS của quận đảm bảo về số lƣợng, mạnh về chất lƣợng, có cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trung học cơ sở của quận Thanh Xuân trong giai đoạn 2016-2020. Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, tôi chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội” làm đề tài của luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nhìn chung, các nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn đều chỉ ra những điểm hạn chế, khó khăn trong quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông và đƣa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động này. Tác giả Đinh Thị Minh Tuyết (2006) trong bài“Đổi mới quản lý giáo dục đào tạo ở nước ta hiện nay“(Tạp chí Quản lý nhà nƣớc- số 130 (11/2006) [102] đã nhấn mạnh yêu cầu đổi mới quản lý giáo dục đào tạo ở nƣớc ta hiện nay. Tác giả đặt ra 2
- yêu cầu cần phải xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm quản lý giáo dục đào tạo của Bộ Giáo dục và đào tạo, của các bộ và UBND tỉnh, thành phố, quận huyện và cơ sở giáo dục về các khâu quy hoạch, kế hoạch, tổ chức và cán bộ, tài chính, thanh tra và kiểm tra để có thể thực hiện tốt các nội dung quản lý nhà nƣớc. Tác giả Trần Ngọc Giao (2012) trong đề tài nghiên cứu “Phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý nhà nước về giáo dục các cấp” [38] đã khẳng định: Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam hiện nay, đội ngũ cán bộ giáo dục từ trung ƣơng đến địa phƣơng đòi hỏi phải có các năng lực mới, kỹ năng quản lý phù hợp. Thông qua khảo sát thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, tác giả cho rằng trong bối cảnh hiện nay, ngƣời cán bộ quản lý giáo dục cần có phẩm chất và năng lực là: nhà lãnh đạo, nhà quản lý (quản lý tác nghiệp, quản lý hành chính và cung ứng các dịch vụ công), nhà giáo dục, nhà hoạt động kinh tế - xã hội. Họ cũng cần chú trọng các yếu tố: Nhận thức chính trị, đạo đức công vụ, khả năng thích ứng, tƣ duy hệ thống, quản lý đảm bảo chất lƣợng, tập trung ƣu tiên cho ngƣời học, quản lý xung đột, quản lý thông tin. Đề tài đã đề xuất khung năng lực của cán bộ công chức giáo dục gồm: Nền tảng cá nhân, năng lực lãnh đạo, năng lực tác nghiệp quản lý hành chính, công vụ, năng lực quan hệ xã hội và năng lực quản lý thông tin. Đây chính là những yêu cầu về năng lực cần có đối với cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Đứng trên góc độ quản lý nhà nƣớc, yếu tố nguồn nhân lực trong quản lý quyết định nhiều đến chất lƣợng của hoạt động quản lý. Cũng đề cập đến quản lý nhà nƣớc trong thời kì mới, tác giả Vũ Ngọc Hải (2012) trong đề tài nghiên cứu “Đổi mới quản lý nhà nước về hệ thống giáo dục quốc dân trong hội nhập quốc tế và xu thế toàn cầu hóa”[40] lại có cái nhìn tổng thể về cả hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó, giáo dục phổ thông là một bộ phận quan trọng. Trên thực tế, hệ thống giáo dục quốc dân ở nƣớc ta đang có bất cập lớn về cơ cấu khung và quản lý nhà nƣớc nhƣ phân luồng yếu, thiếu tính liên thông, chƣa đồng bộ, thiếu nhất quán. Quản lý nhà nƣớc trong toàn hệ thống còn có sự chồng chéo, chƣa phân cấp rõ ràng, công khai, minh bạch; thiếu cơ chế trong ngành giáo dục và các ngành khác ở cả trung ƣơng và địa phƣơng; chƣa có sự chuyển đổi phù hợp với yêu cầu học tập suốt đời và xã hội học tập. Hiệu lực và quản lý nhà nƣớc về giáo dục còn thấp, chƣa thực hiện tốt đƣợc 3 công khai trong toàn hệ thống 3
- làm hạn chế phát huy tính chủ động, sáng tạo, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trƣớc xã hội của các cơ sở giáo dục đào tạo trong nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng XHCN và hội nhập quốc tế. Những đổi mới quản lý nhà nƣớc hệ thống giáo dục đƣợc chỉ ra theo hƣớng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. Đây cũng là yêu cầu đổi mới quản lý cho cả hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng. Tuy không trực tiếp nghiên cứu về quản lý nhà nƣớc đối với giáo dục phổ thông mà chỉ nghiên cứu về quản lý trong các trƣờng phổ thông, tác giả Nguyễn Tiến Hùng (2012) trong đề tài khoa học cấp Bộ “Đổi mới quản lý nhà trường phổ thông Việt Nam theo hướng định hướng hiệu quả trong bối cảnh phân cấp quản lý giáo dục”[50] cũng đã chỉ ra một khía cạnh có ảnh hƣởng lớn đến hiệu quả quản lý của các trƣờng phổ thông đó là phân cấp quản lý giáo dục. Từ góc độ quản lý nhà nƣớc, phân cấp giáo dục nếu làm tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các trƣờng phổ thông đạt đƣợc hiệu lực và hiệu quả trong quản lý nội bộ, do đó, phân cấp là một trong những vấn đề cần đƣợc quan tâm trong quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông hiện nay. Trong bài viết “Chất lượng giáo viên” đăng trên tạp chí Giáo dục tháng 11/2001, tác giả Trần Bá Hoành đã đề xuất cách tiếp cận chất lƣợng giáo viên từ các góc độ: đặc điểm lao động của ngƣời giáo viên, sự thay đổi chức năng của ngƣời giáo viên trƣớc yêu cầu đổi mới giáo dục, mục tiêu sử dụng giáo viên, chất lƣợng từng giáo viên và chất lƣợng đội ngũ giáo viên. Các thành tố tạo nên chất lƣợng giáo viên là phẩm chất và năng lực. Theo tác giả Trần Bá Hoành, phẩm chất của giáo viên biểu hiện ở thế giới quan, lòng yêu trẻ và yêu nghề; năng lực ngƣời giáo viên bao gồm: năng lực chẩn đoán nhu cầu và đặc điểm đối tƣợng dạy học, năng lực thiết kế kế hoạch, năng lực tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, năng lực quan sát, đánh giá kết quả các hoạt động dạy học, năng lực giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tế dạy học. Ba nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng giáo viên là: quá trình đào tạo - sử dụng - bồi dƣỡng giáo viên, hoàn cảnh, điều kiện lao động sƣ phạm của giáo viên, ý chí thói quen và năng lực tự học của giáo viên. Tác giả cũng đề ra ba giải pháp cho vấn đề giáo viên: phải đổi mới công tác đào tạo, công tác bồi dƣỡng và đổi mới việc sử dụng giáo viên. 4
- Tác giả Lê Thị Hồng Yến (2011), trong luận văn “Tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ”, Học viện hành chính quốc gia, Hà Nội. Luận văn đã làm rõ các khái niệm về quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo dục tỉnh Phú Thọ, thực trạng và phƣơng hƣớng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo dục tỉnh Phú Thọ. Tác giả Hà Thị Thu Phƣơng (2015), “Quản lý nhà nước về giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình”, Học viện hành chính quốc gia, Hà Nội. Luận văn cũng chỉ rõ các khái niệm về quản lý nhà nƣớc về giáo dục trung học cơ sở, thực trạng và những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình Tác giả Phạm Bách Đăng (2016), “Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ”, Học viện hành chính quốc gia, Hà Nội. Luận văn cũng chỉ rõ các khái niệm về quản lý nhà nƣớc về phát triển nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở, thực trạng và những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về phát triển nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói " Cán bộ là gốc của mọi công việc". Xác định đƣợc tầm quan trọng của công tác cán bộ, Đảng và Nhà nƣớc ta lại càng phải tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nƣớc trong việc phát triển nguồn nhân lực giáo viên. Tuy nhiên ở mỗi địa phƣơng có những đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa khác nhau và ở mỗi thời điểm khác nhau, tình hình thực tế giáo dục, nguồn nhân lực giáo viên cũng có những biến động nhất định. Vì vậy việc khảo sát thực tiễn, nghiên cứu cơ sở lý luận để xây dựng các giải pháp tăng cƣờng hiệu quả quản lý nhà nƣớc đối với nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập của quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 một cách khoa học, có tính khả thi và hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa bàn là hết sức cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Nghiên cứu quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở các trƣờng công lập thuộc quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho Thành phố. 5
- - Nhiệm vụ: Luận văn thực hiện các nhiệm vụ sau đây: + Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nƣớc nói chung và quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên trung học cơ sở công lập nói riêng. + Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội; Nguyên nhân của thực trạng. + Đề xuất và khảo nghiệm một số giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân giai đoạn 2016-2020 nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục trên địa bàn quận. 4. Đối tuợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập (gồm nguồn nhân lực giáo viên và các nhà quản lý) trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội hiện nay. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Gồm các trƣờng THCS thuộc hệ thống công lập trong diện khảo sát trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội: Trƣờng THCS Phan Đình Giót, trƣờng THCS Việt Nam - Angieri, trƣờng THCS Thanh Xuân Nam, trƣờng THCS Hạ Đình, trƣờng THCS Khƣơng Đình, trƣờng THCS Khƣơng Mai, trƣờng THCS Nguyễn Trãi, trƣờng THCS Nhân Chính, trƣờng THCS Kim Giang, trƣờng THCS Phƣơng Liệt. + Thời gian nghiên cứu: Chủ yếu nghiên cứu các số liệu, tài liệu có liên quan trong giai đoạn 2010-2016 (thời điểm Đại hội Đảng lần thứ XI quyết định Chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020) + Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu các nội dung quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực THCS công lập theo quy định tại Luật Giáo dục 2005 (sửa đổi một số điều năm 2009). Tuy nhiên, do đặc thù của giáo dục THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, tác giả chỉ tập trung vào một số nội dung cơ bản, gắn chặt với hoạt động quản lý của Nhà nƣớc. 6
- 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Đề tài đƣợc nghiên cứu trên cơ sở phƣơng pháp luận của Chủ nghĩa Mác Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về giáo dục đào tạo nguồn nhân lực giáo viên THCS thời kỳ đổi mới. - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích và tổng hợp các tài liệu thứ cấp Mục đích: Trên cơ sở phân tích và tổng hợp các tài liệu lý luận, các văn bản của Đảng và Nhà nƣớc, của ngành giáo dục và đào tạo, các loại văn bản khác có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nƣớc về giáo dục đào tạo nói chung và nguồn nhân lực giáo viên THCS nói riêng. Nội dung: - Tổng hợp một số văn bản của Đảng và Nhà nƣớc về quản lý nhà nƣớc trong giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực giáo viên THCS. - Phân tích các tài liệu lý luận về quản lý nhà nƣớc trong giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực giáo viên THCS nhƣ sách, báo, các bài viết của một số tác giả, một số luận văn thạc sỹ... - Tổng hợp và phân tích một số văn bản của ngành giáo dục về quản lý nhà nƣớc giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực giáo viên THCS. -Tổng hợp các văn bản, Nghị quyết của Đảng bộ quận Thanh Xuân, các chƣơng trình, đề án của Quận ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận. -Các văn bản, kế hoạch về công tác phát triển nguồn nhân lực giáo viên của phòng giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân. Cách tiến hành: Thu thập các tài liệu văn bản, nghiên cứu và phân tích tài liệu, tổng hợp những vấn đề lý luận có liên quan đến vấn đề nghiên cứu và sắp xếp thành một hệ thống lý luận. 7
- Phương pháp phỏng vấn Mục đích: Thông qua phỏng vấn một số cán bộ quản lý, giáo viên để nắm bắt thực trạng về hoạt động quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên, những ƣu điểm, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, phƣơng hƣớng khắc phục những hạn chế, tồn tại trong giai đoạn 2016-2020 (để hiểu sâu thêm về kết quả điều tra viết). Cách tiến hành: Tác giả trực tiếp phỏng vấn lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo Phòng Nội vụ, lãnh đạo, chuyên viên phòng giáo dục và đào tạo và một số cán bộ quản lý các trƣờng THCS công lập trong quận; Tổng hợp các ý kiến của những ngƣời đƣợc phỏng vấn, giúp cho việc đánh giá thực trạng đảm bảo độ chính xác và đảm bảo tính khách quan cao hơn. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Mục đích: Vận dụng lý luận khoa học quản lý giáo dục để phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân. Từ đó khái quát hoá, hệ thống hoá và rút ra những kết luận. Cách tiến hành: Phân tích, đánh giá thực trạng từ các nguồn thông tin thu đƣợc nhƣ các loại báo cáo, kết quả phỏng vấn, kết quả điều tra bằng phiếu hỏi... Từ đó tổng hợp, hệ thống hoá và rút ra một số kết luận làm cơ sở để xây dựng và đề xuất các giải pháp tăng cƣờng hoạt động quản lý Nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập của quận Thanh Xuân giai đoạn 2016-2020. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia Mục đích: Tham khảo ý kiến của một số chuyên gia về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, những ngƣời có nhiều kinh nghiệm về công tác quản lý giáo dục và đào tạo để đánh giá đúng thực trạng nguồn nhân lực giáo viên THCS, thực trạng công tác quản lý 8
- nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, đƣa ra các biện pháp cần thiết và khả thi để thực hiện quy hoạch phát triển nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập của quận Thanh Xuân giai đoạn 2016-2020. Cách tiến hành: Lấy ý kiến của lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo và chuyên viên phòng giáo dục và đào tạo, phòng Nội vụ, Ban giám hiệu các trƣờng trung học cơ sở công lập trong quận bằng phiếu điều tra và thông qua phỏng vấn, từ đó tổng hợp, phân tích và đƣa ra các giải pháp cần thiết và khả thi nhất để thực hiện công tác quản lý về nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân giai đoạn 2016- 2020. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Mục đích: Sử dụng phƣơng pháp xử lý số liệu bằng thống kế toán học để thống kê, tổng hợp, phân tích và số liệu thu đƣợc từ nhiều nguồn khác nhau giúp cho việc nghiên cứu đạt kết quả. Nội dung: - Tổng hợp, phân tích, số liệu do phòng giáo dục và đào tạo và các trƣờng THCS công lập cung cấp. - Tổng hợp, phân tích, số liệu do các cơ quan khác nhƣ phòng Nội vụ, phòng thống kê... cung cấp. - Tổng hợp, phân tích, số liệu đƣợc từ phiếu điều tra. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận của luận văn + Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nƣớc nói chung và quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên THCS nói riêng. + Luận văn đƣa ra khái niệm quản lý nhà nƣớc về nguồn nhân lực giáo viên THCS công lập và luận giải về những điểm đặc thù của hoạt động này mà các 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 231 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn