intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế" nhằm lý luận và thực tiễn công tác quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở huyện và những kết quả phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, Trên cơ sở những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, mục đích đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN VĂN HẢI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN VĂN HẢI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ QUANG TUỆ THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân dưới sự hướng dẫn của TS. Ngô Quang Tuệ, trong luận văn có kế thừa kết quả nghiên cứu của các học giả đi trước. Luận văn không sao chép và không trùng lặp với bất kỳ một công trình nghiên cứu nào đã công bố trước đây. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước hội đồng khoa học về tất cả nội dung trong bản luận văn này. Thừa Thiên Huế, tháng năm 2024 Học viên Phan Văn Hải i
  4. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn này tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ và tạo điều kiện từ nhiều cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân. Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung; Khoa Sau đại học của Học viện Hành chính Quốc gia cùng toàn thể quý thầy giáo, cô giáo đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn quý lãnh đạo Huyện ủy, UBND Huyện Phú Vang, Đảng Bộ và UBND xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học và thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và tập thể cán bộ Phòng Nội vụ, các phòng ban của huyện Phú Vang có liên quan đã giúp đỡ tôi có nhiều tư liệu quý để hoàn thành luận văn này. Xin cảm ơn quý gia đình, đồng nghiệp và bằng hữu đã quan tâm, động viên, tạo những điều kiện tốt nhất về vật chất lẫn tinh thần để tôi theo học và hoàn thành chương trình sau đại học. Kính bày tỏ lòng biết ơn đến thầy giáo TS. Ngô Quang Tuệ đã tận tình dành nhiều thời gian trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình xây dựng đề cương, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Học viên Phan Văn Hải ii
  5. MỤC LỤC Trang bìa phụ Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các hình và bảng Danh mục các biểu đồ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu đề tài .......................................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ............................................ 6 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................... 10 Chương 1. CỞ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN ............... 11 1.1. Một số khái niệm liên quan ...................................................................... 11 1.1.1. Quản lý và quản lý nhà nước ................................................................ 11 1.1.2. Nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới ............................................. 13 1.1.3. Quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới .......................... 15 1.2. Nội dung quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới .............. 16 1.2.1. Công tác phổ biến, tuyên truyền xây dựng huyện nông thôn mới ........ 16 1.2.2. Quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng huyện nông thôn mới ... 17 1.2.3. Tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ điều hành, quản lý về xây dựng huyện nông thôn mới ............................................................................. 19 1.2.4. Huy động nguồn lực xây dựng huyện nông thôn mới .......................... 21 1.2.5. Quản lý thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới ........... 22 1.2.6. Kiểm tra, giám sát quá trình triển khai, thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới .......................................................................................................... 26 1.3. Chủ thể và các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới....................................................................................... 27 1.3.1. Chủ thể quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới ............. 27 1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới .......................................................................................................... 30 Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................... 33 iii
  6. Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ...............34 2.1. Điều kiện kinh tế - xã hội của huyện Phú Vang ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ............................................................. 34 2.1.1. Điều kiện tự nhiên của huyện Phú Vang............................................... 34 2.1.2. Kinh tế - xã hội của huyện Phú Vang ................................................... 36 2.1.3. Vị trí địa lý ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế ............................................. 39 2.2. Kết quả quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang ................................................................................................................ 40 2.2.1. Công tác tuyên truyền, phổ biến xây dựng nông thôn mới ................. 40 2.2.2. Quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới .............. 44 2.2.3. Tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ điều hành, quản lý về xây dựng nông thôn mới ........................................................................................ 46 2.2.4. Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới ..................................... 49 2.2.5. Quản lý thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ...................... 52 2.2.6. Kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý nhà nước đối với xây dựng nông thôn mới ................................................................................................. 57 2.3. Đánh giá chung về thực trạng thực hiện quản lý nhà nước xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang.......................................................................... 58 2.3.1. Những thành tựu đạt được..................................................................... 58 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế ............................. 60 Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................... 62 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ............................................................ 63 3.1. Phương hướng xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Vang đến năm 2025, định hướng đến 2030............................................................................. 63 3.2. Một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế ...................................... 65 3.2.1. Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về xây dựng nông thôn mới ..................................................................... 65 3.2.2. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp và phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội ở nông thôn................................................................................................ 66 iv
  7. 3.2.3. Phát huy vai trò của người dân nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ................................................................................................................... 67 3.2.4. Quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt ................................................................................................ 71 3.2.5. Huy động các nguồn lực vào đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế xã hội ................................................................................................... 73 3.2.6. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường .................................................................... 74 3.2.7. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xây dựng nông thôn mới ............................................................................ 75 3.2.8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về xây dựng nông thôn mới .......................................................................................................... 76 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 77 KẾT LUẬN .................................................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 80 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 85 v
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ cái viết tắt Chữ viết đầy đủ BCĐ Ban chỉ đạo CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa DN Doanh nghiệp HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế xã hội MTQG Mục tiêu Quốc gia MTTQ Mặt trận Tổ quốc NNNDNT Nông nghiệp, nông dân, nông thôn NSNN Ngân sách Nhà nước NT Nông thôn NTM Nông thôn mới QLNN Quản lý nhà nước TT Huế Thừa Thiên Huế TW Trung Ương UBND Ủy ban nhân dân XD NTM Xây dựng nông thôn mới vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Tình hình kinh tế - xã hội huyện Phú Vang giai đoạn 2021 - 2023 36 Bảng 2.2. Số liệu huy động vốn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023 ................................................................................................................. 50 Bảng 2.3. Kết quả thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới huyện Phú Vang đến 2023 ................................................................................................ 56 vii
  10. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Hiểu biết người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới . 42 Biểu đồ 2.2. Nhận thức về xây dựng nông thôn mới của cán bộ xã ............... 43 Biểu đồ 2.3. Nhận thức về mục tiêu, chủ thể xây dựng nông thôn mới của người nông dân ................................................................................................ 43 Biểu đồ 2.4. Kết quả tập huấn của cán bộ xã .................................................. 49 Biểu 2.5. Đánh giá sự hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ........................................................................................ 53 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là một cách mạng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa con người và đã trở thành một nội dung quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước, các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới luôn được xác định rõ trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đến chính quyền các địa phương. Do đó, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo các vùng nông thôn trên cả nước đã thay đổi hoàn toàn về chất, kinh tế - xã hội địa phương không ngừng phát triển, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố và tăng cường, dân chủ ngày càng được phát huy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được cải thiện, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở nông thôn từng bước ổn định. Có thể khẳng định, những kết quả trên là do tính đúng đắn, khách quan của Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới mang lại. Mục tiêu xây dựng nông thôn mới được xác định rõ ràng, gắn liền với sản xuất phát triển, chất lượng đời sống được nâng cao, diện mạo làng, xã văn minh, xanh, sạch đẹp, dân chủ được phát huy. Nội dung xây dựng nông thôn mới được thực hiện theo các tiêu chí quy định từ các văn bản của Nhà nước. Do đó, việc xây dựng nông thôn mới mang tính khoa học, cấp thiết và thiết thực thu hút được sự quan tâm của người dân, đặc biệt là cộng đồng dân cư khu vực nông thôn. Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các Nghị quyết, Quyết định, Đề án , Chương trình quan trọng để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh và đã chọn 2 huyện Quảng Điền và Phú Vang làm điểm trong việc xây dựng huyện nông thôn mới. Thời gian qua, được sự 1
  12. quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, công tác xây dựng nông thôn mới đã được cán bộ, nhân dân huyện Phú Vang đã chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng huyện nông thôn mới và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Kinh tế - xã hội của huyện không ngừng phát triển. Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư và mở rộng; hệ thống giao thông đường liên xã, thôn và xóm được nhựa hóa, chương trình bêtông hóa giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư; hệ thống kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng và sửa chữa để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; hệ thống trường học, bưu điện, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, xã ngày càng hoàn thiện; đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới, làm tăng thu nhập cho người dân nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo giảm; hệ thống chính trị từ huyện đến xã ngày càng được cũng cố, vững mạnh, công tác quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững,... góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trên một số lĩnh vực. Trong quá trình triển khai thực hiện, Huyện Phú Vang đã gặp phải một số tồn tại, hạn chế nhất định, đặc biệt vấn đề quản lý và quản lý nhà nước về thực hiện Chương trình xây dựng huyện nông thôn mới như: công tác tuyên truyền, phổ biến về Chương trình xây dựng huyện nông thôn mới; việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch còn chậm tiến độ, thiếu đồng bộ; năng lực đội ngũ cán bộ tham mưu, điều hành, quản lý còn hạn chế; chưa tận dụng cũng như phát huy hết nguồn lực của địa phương vào xây dựng chương trình; quản lý thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới vẫn còn bất cập; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hoạt động của chương trình vẫn còn chưa sâu sát. Từ những hạn chế, tồn tại trên và yêu cầu khách quan đặt ra đối với huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế là cần phải phân tích, nghiên cứu, đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Chương trình xây dựng huyện nông thôn mới để thấy được những thành quả để phát huy, phân tích nguyên nhân 2
  13. của những hạn chế, từ đó đề xuất những giải pháp, nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với chương trình này tại địa phương là một vấn đề có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn hiện nay. Nhận thức được vị trí và tầm quan trọng cũng tính cấp thiết của vấn đề trên, tôi đã lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Vấn đề xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nhà nước đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện, bên cạnh đó còn phát động phong trào thi đua toàn dân về xây dựng nông thôn mới, do đó, trong thời gian qua đã được nhiều nhà lãnh đạo, quản lý và các nhà khoa học đặt biệt quan tâm nghiên cứu, với các công trình tiêu biểu được công bố sau: Phạm Đi với tác phẩm “Xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam hiện nay” (Nghiên cứu vùng duyên hải Nam Trung bộ), đã đề cập đến những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và những bài học rút ra từ thực tiễn triển khai xây dựng nông thôn mới ở khu vực này.[17] ( Thời gian công bố các đề tài ) Công trình nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại Thừa Thiên Huế” của tác giả Ngô Văn Trân, đề tài đã khái quát được những kết quả thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Đặc biệt đề tài đánh giá những thành quả, hạn chế của công tác này, qua đó giúp tác giả luận văn tham chiếu khi nghiên cứu quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.[46] 3
  14. Phạm Quang Tuệ với bài viết “Xây dựng chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Trong tác phẩm này, tác giả đã nghiên cứu về lý luận và thực tiễn công tác quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới trên một số khía cạnh cụ thể như huy động nguồn lực, quản lý nhà nước về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức triển khai thực hiện chương trình, đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa nội dung chương trình xây dựng nông thôn mới.[47] Bài viết “Xây dựng nông thôn mới - Đích đến không phải điểm dừng” của tác giả Nam Giang đã trình bày về việc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020. Trong đó, tác giả đi phân tích sâu các tiêu chí và tác giả cho rằng trong các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới cần phải chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.[21] Luận văn “Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh đã đánh giá sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự tham gia của người dân chủ yếu dừng lại ở mức độ tiếp nhận thông tin và đóng góp các nguồn lực. Người dân ít có quyền quyết định và thực hiện các hoạt động của dự án. Nhân tố trình độ dân trí, năng lực điều hành của ban quản lý, và tính phức tạp về kỷ thuật của một số dự án đã góp phần hạn chế mức độ tham gia của cộng đồng. Việc nâng cao năng lực cán bộ địa phương và ban hành những quy định cụ thể về mức độ và phạm vi tham gia của người dân trong các dự án phát triển nông thôn mới là một việc làm nên được ưu tiên.[1] Ngoài ra các đề tài về hoạt động quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới như: 4
  15. Hoàng Sỹ Kim, Nguyễn Quốc Tuấn (2013), “Một số vấn đề cơ bản về nông nghiệp, nông thôn và nông dân”. Nxb Lao động. Hà Nội Anh (2018) [31], Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở một số nước trên thế giới, Tạp chí Cộng sản, ngày 09/02/2012 [2]. Qua các công trình nghiên cứu đã công bố của các nhà khoa học ở trên cho thấy các tác giả đã tiếp cận nghiên cứu nội dung xây dựng nông thôn mới ở các góc độ khác nhau, như thực trạng về xây dựng nông thôn mới; về mục tiêu xây dựng nông thôn mới; về sự tham gia của người dân trong xây dựng nông thôn mới;… nhưng tựu trung lại đều phân tích việc thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các địa phương khác trên cả nước từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Việt nam hiện nay. Các công trình nêu trên là những tài liệu tham khảo hữu ích để tác giả nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế”. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận và thực tiễn công tác quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở huyện và những kết quả phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, Trên cơ sở những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, mục đích đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài thực hiện một số nhiệm vụ nghiên cứu sau: Thứ nhất, luận văn hệ thống hoá và làm rõ cơ sở lý luận quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện. 5
  16. Thứ hai, phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, nêu ra những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thứ ba, luận văn trình bày những mục tiêu, phương hướng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: tại Huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế - Phạm vi thời gian: Từ năm 2021 đến 2023. - Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu trên 3 nội dung chính: (1) làm rõ cơ sở lý luận quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện và hệ thống hóa các văn bản; (2) phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang kết quả đạt được và những tồn tại, nguyên nhân; (3) trình bày mục tiêu, phương hướng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chi Minh về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; cơ sở để luận giải các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới. Mặt khác, dựa trên quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới để tác giả hệ 6
  17. thống hoá cơ sở lý luận quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới; tham chiếu để đánh giá thực trạng xây dựng huyện nông thôn mới tại huyện Phú Vang; đồng thời căn cứ để luận văn làm rõ những phương hướng và đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn đã áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó các phương pháp được sử dụng chủ yếu, cụ thể: - Phương pháp thu thập số liệu: thông qua tài liệu, báo cáo tổng hợp, số liệu thống kê của huyện Phú Vang về điều kiện tự nhiên, dân số, kinh tế - xã hội, văn hóa đời sống, đặc biệt số liệu được công bố về công tác quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới hiện nay tại huyện Phú Vang. - Phương pháp điều tra xã hội: + Mục đích điều tra: Nhằm phân tích và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. + Đối tượng điều tra: Khảo sát cán bộ, công chức cấp huyện, xã thuộc huyện Phú Vang với số lượng 150 người; Khảo sát người dân trên địa bàn các xã của huyện Phú Vang với số lượng khảo sát 150 người. + Nội dung điều tra: Điều tra thực trạng việc xây dựng huyện nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế trên các nội dung cơ bản, như sự hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng nông thôn mới; công tác triển khai thực hiện, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới; quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới; tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ điều hành, quản lý về xây dựng nông thôn mới; huy động nguồn lực xây dựng 7
  18. kết cấu hạ tầng nông thôn mới; quản lý, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết các hoạt động quản lý nhà nước đối với xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phương pháp điều tra và xử lý kết quả: Sử dụng phương pháp điều tra viết, quan sát, đàm thoại, phỏng vấn. Số phiếu khảo sát cán bộ, công chức cấp huyện, xã thuộc huyện Phú Vang phát ra 150 phiếu và số phiếu thu về 150 phiếu. Số phiếu khảo sát người dân trên địa bàn thuộc huyện Phú Vang phát ra 150 phiếu và số phiếu thu về 150 phiếu. Xử lý kết quả số liệu bằng excel, sau đó dựa trên tổng hợp kết quả khảo sát tác giả tiến hành tham chiếu, phân tích và đánh giá thực trạng việc xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Ngoài ra, đề tài còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khác, cụ thể: phương pháp quy nạp và diễn dịch, phân tích và tổng hợp, khái quát hoá, thống nhất giữa lôgíc và lịch sử để nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận - Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới trên các nội dung cơ bản, như khái niệm về quản lý và quản lý nhà nước, nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới, quản lý xây dựng nông thôn mới, quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện; các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới giai đoạn năm 2021 - 2025; nội dung quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới; chủ thể quản lý và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới. - Trên cơ sở thu thập thông tin và kết quả của khảo sát xã hội học, tác giả đã phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú 8
  19. Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế trên các nội dung như: công tác triển khai thực hiện, tuyên truyền, phổ biến xây dựng nông thôn mới; quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới; tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ điều hành, quản lý về xây dựng nông thôn mới; huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới; quản lý thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; kiểm tra đánh giá, giám sát các hoạt động quản lý nhà nước đối với xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Từ việc đánh giá những thành tựu và hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế ở phần thực trạng, tác giả đã đề xuất 8 nhóm giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. 6.1. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được các cấp uỷ đảng, chính quyền và các đơn vị có liên quan ở các huyện vận dụng vào hoạt động quản lý nhà nước của mình, nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung thuộc Chương trình xây dựng huyện, xã nông thôn mới tại các địa phương hiện nay. Những mục tiêu, giải pháp được đề xuất trong luận văn có thể góp phần tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng huyện nông thôn mới; đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm sớm đạt được các chỉ tiêu đề ra về xây dựng nông thôn mới, nhằm mục đích đưa huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên Huế đạt chuẩn Huyện nông thôn mới. Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho UBND các cấp, cán bộ, công chức đảm nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng huyện, xã nông thôn mới và những người khác cần quan tâm nghiên cứu. Luận văn là tài liệu tham khảo cho các Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các địa phương tại huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên Huế. 9
  20. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương gồm: Chương 1: Cở sở lý luận quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới - một số vấn đề lý luận cơ bản Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Phương hướng, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2