Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
lượt xem 7
download
Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về LNN đối với xây dựng và đề xuất định hướng, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả LNN đối với xây dựng NTM để vận dụng vào việc nghiên cứu ở thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ trong những năm tới; từ đó góp phần cung cấp thêm cơ sở khoa học để hoạch định đường lối, chính sách phát triển NTM và nâng cao hiệu quả LNN về xây dựng NTM ở thành phố Việt Trì đến năm 2020.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI THANH VÂN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI THANH VÂN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGÔ THÚY QUỲNH HÀ NỘI - NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu, tư liệu được sử dụng trong luận văn là trung thực, có xuất xứ rõ ràng. Những kết quả khoa học của luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả luận văn Bùi Thanh Vân
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và thực hiện Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công với đề tài “Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ”. Tôi đ nhận được sự gi p đ c hiệu quả t c c thầy, cô gi o c ng sự gi p đ của c c đ n v chức năng của ọc viện Hành chính Quốc gia. Tôi rất iết n và cảm tạ tất cả; và đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết n sâu sắc tới PGS.TS. Ngô Thúy Quỳnh - Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, người đ trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo tôi hoàn thành luận văn này. ng thời, tôi xin chân thành cảm n L nh đạo, chuyên viên, cán bộ Văn phòng ND và UBND thành phố Việt Trì, Phòng Kinh tế, Chi cục Thống kê thành phố và c c x trên đ a bàn thành phố Việt Trì đ tạo điều kiện gi p đ tôi hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm n tới gia đình, ạn è, đ ng nghiệp, những người đ động viên, hỗ trợ tôi hoàn thành việc học tập và nghiên cứu luận văn. Tác giả luận văn Bùi Thanh Vân
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Diễn giải BC Ban chỉ đạo BCH Ban Chấp hành CDCCKT Chuyển d ch c cấu kinh tế CHQS Chỉ huy quân sự CNH- Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CTMT Chư ng trình mục tiêu DN Doanh nghiệp GTNT Giao thông nông thôn ND Hội đ ng nhân dân HTX Hợp Tác xã KT-XH Kinh tế xã hội MTQG Mục tiêu quốc gia MTTQ Mặt trận Tổ quốc NNLN Nông nghiệp lâm nghiệp NTM Nông thôn mới NNNDNT Nông nghiệp, nông dân, nông thôn NSNN Ngân s ch Nhà nước NT Nông thôn PT Phát triển QLNN Quản lý nhà nước TDP Tổ dân phố THCS Trung học c sở TW Trung Ư ng UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................................ 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của Luận văn ..................................... 7 4. ối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................. 7 5. uan điểm và phư ng ph p nghiên cứu ................................................... 8 6. ng g p của luận văn.............................................................................. 9 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................... 10 Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI....................................................................................... 11 1.1. Nông thôn mới ..................................................................................... 11 1.1.1 Khái niệm về nông nghiệp, nông dân và nông thôn........................... 11 1.1.2. Khái niệm về nông thôn mới ............................................................. 13 1.1.3. Quan điểm, mục tiêu của xây dựng nông thôn mới .......................... 14 1.1.4. Đặc trưng, nguyên tắc của xây dựng nông thôn mới ........................ 15 1.1.5. Nội dung xây dựng nông thôn mới .................................................... 16 1.2. Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới .................................... 19 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ................ 19 1.2.2. Nhận thức về quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới............ 20 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới .................. 20 1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ............................................................................................................... 30 1.2.5. Đánh giá quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới .................. 34 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở một số đ a phư ng trong nước và những bài học rút ra cho thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ ....................................................................................................... 38 1.3.1. Kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở một số tỉnh, thành phố trong nước .............................................................. 38
- 1.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn chỉ đạo xây dựng nông thôn mới mà thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ có thể tham khảo và vận dụng .. 44 Ti u ết Chƣơng 1 ......................................................................................... 46 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ ...... 47 2.1. ặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của thành phố Việt Trì ................... 47 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên ............................................................................. 47 2.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng kỹ thuật .............................. 49 2.1.3. Khái quát các xã thuộc thành phố Việt Trì ....................................... 51 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì trong thời gian qua ....................................................... 54 2.2.1. Những thuận lợi, khó khăn trong quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới....................................................................................................... 54 2.2.2. Chủ trương, quan điểm của tỉnh Phú Thọ về xây dựng nông thôn mới............................................................................................................... 57 2.2.3. Thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì trong thời gian qua ........................................................................ 64 2.3. nh gi thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ ................................................................ 77 2.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân ......................................... 77 2.3.2. Những hạn chế, yếu k m và nguyên nh n ....................................... 101 2.3.3. Bài học kinh nghiệm ........................................................................ 106 Ti u ết Chƣơng 2 ....................................................................................... 108 Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2020 ....................................................................... 109 3.1. nh hướng, quan điểm của tỉnh Phú Thọ về xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 ............................................................................................ 109 3.1.1. Mục tiêu ........................................................................................... 109
- 3.1.2. Các nội dung cụ thể......................................................................... 110 3.2. Những vấn đề đặt ra trong xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ ....................................................................................... 111 3.2.1. Xác định mục tiêu ưu tiên ............................................................... 111 3.2.2. Ra sức phát huy vai tr của người dân ........................................... 112 3.2.3. Tăng cường quản lý, sử dụng và huy động các nguồn lực ............. 113 3.2.4. Đ i mới cơ chế chính sách .............................................................. 113 3.2.5. Vấn đề về các tiêu chí chưa phù hợp .............................................. 114 3.2.6. Tăng cường năng lực của cán bộ quản lý, điều hành, giám sát ..... 114 3.3. Mục tiêu xây dựng Nông thôn mới .................................................... 114 3.3.1. Mục tiêu chung ................................................................................ 115 3.3.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................ 115 3.4. uan điểm xây dựng NTM ở vùng ngoại ô thành phố Việt Trì ........ 116 3.5. Phư ng hướng xây dựng NTM ở vùng ngoại ô thành phố Việt Trì .........117 3.6. Các giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2020...................119 3.6.1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.. 119 3.6.2. Rà soát, đ i mới quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn ngoại ô thành phố Việt Trì ....................................................... 121 3.6.3. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn ........................... 123 3.6.4. Đẩy mạnh huy động nguồn lực đầu tư để y dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội .......................................................................... 124 3.6.5. Tăng cường xây dựng hệ thống t chức chính trị xã hội vững mạnh và giữ gìn an ninh, trật tự xã hội .............................................................. 127 3.6.6. Củng cố, kiện toàn, tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ thành phố đến cơ sở...................................................... 129
- 3.6.7. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy hoạch, các chính sách quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới. ..............130 Ti u ết Chƣơng 3 ....................................................................................... 132 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 133 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 138
- DANH MỤC CÁC BẢNG Hình 2.1. C cấu trình độ chuyên môn đội ngũ CBCC cấp xã thành phố Việt Trì năm 2017 ................................................................................................... 72 Biểu 2.2. Danh s ch c c x đạt chuẩn nông thôn mới .................................... 78 Biểu 2.3. Bảng tổng hợp tiêu chí quy hoạch, nhà ở dân cư ............................ 85 Biểu 2.4. C cấu tỷ trọng các ngành kinh tế của thành phố Việt Trì năm 2017 ......................................................................................................................... 87 Biểu 2.5 Tổng hợp c cấu lao động trong các ngành kinh tế thành phố năm 2017 ......................................................................................................................... 88 Biểu 2.6 Kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới .................................. 98
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Về mặt lý luận: Việc xây dựng NTM ở Việt Nam cho đến nay vẫn gặp nhiều l ng t ng và kết quả, hiệu quả của việc xây dựng NTM tuy đ được khẳng đ nh nhưng đang ộc lộ hạn chế và gặp vướng mắc ở nhiều vấn đề. Ví dụ mục đích tối thượng của việc xây dựng NTM là gì, nội dung của việc xây dựng NTM là gì; đ nh gi hiệu quả LNN đối với xây dựng NTM nên thế nào? Về mặt thực tiễn: Tại ội ngh lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ư ng ảng kho X đ an hành Ngh quyết số 26-NQ/TW ngày 05 th ng 8 năm 2008 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. ể thực hiện Ngh quyết trên, ngày 16 th ng 4 năm 2009 Thủ tướng Chính phủ đ an hành uyết đ nh số 491/ -TTg về việc an hành ộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới là căn cứ để xây dựng nội dung Chư ng trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Ngày 04 th ng 6 năm 2010 Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt uyết đ nh số 800/ -TTg về Chư ng trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới 2010 – 2020. Triển khai thực hiện Chư ng trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (CTMT G xây dựng NTM), c c đ a phư ng của Việt Nam thu được nhiều thành tựu quan trọng nhưng cũng ộc lộ nhiều vấn đề ất cập và chưa hợp lý. Trong đ , vấn đề ph t triển kinh tế hàng h a chưa được đề cập thích đ ng nên trong ộ chỉ tiêu chưa ao qu t được lĩnh vực quan trọng này; đ ng thời, ộ chỉ tiêu đ nh gi NTM chưa thật ph hợp với điều kiện t ng v ng miền, đổi mới c cấu kinh tế ắt đầu t đâu, ngu n vốn để xây dựng NTM cần huy động thế nào? Việt Trì nằm ở phía ông Nam của tỉnh Ph Thọ, là thành phố du l ch về với cội ngu n dân tộc Việt Nam, là cửa ngõ của v ng Tây Bắc Tổ quốc, c diện tích tự nhiên 11.175,11 ha; g m 13 phường và 10 x ; dân số là 277.539 1
- người. Sau 7 năm triển khai thực hiện chư ng trình xây dựng NTM tuy đ đạt được một số kết quả nhưng trong qu trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều kh khăn, nhất là huy động ngu n lực, đ nh gi hiệu quả tổng thể của việc xây dựng NTM đối với công cuộc ph t triển KT-X của thành phố. Thực tiễn cho thấy, vấn đề cốt lõi của xây dựng NTM phải hướng đến mục tiêu nâng cao thu nhập, mức sống của cư dân nông thôn, xây dựng cộng đ ng dân cư văn minh, ấm no hạnh ph c chứ không chỉ là xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Vậy trong qu trình xây dựng NTM ở giai đoạn tới nên hướng tới mục tiêu đích thực là gì và tr ch nhiệm quản lý, điều hành của chính quyền Nhà nước c c cấp đối với việc xây dựng NTM ở thành phố Việt Trì nên thế nào, biện ph p nâng cao hiệu quả LNN đối với xây dựng NTM ở thành phố là gì? Chính vì vậy, cần làm rõ những vấn đề lý luận, đ nh gi thực tiễn, tìm giải ph p ph hợp để nâng cao hiệu quả LNN về xây dựng NTM trên đ a àn nông thôn ở thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ là cần thiết và t đ làm cho việc xây dựng NTM đem lại hiệu quả cao h n, thiết thực h n. T những lý do nêu trên, và qua phân tích thực tiễn, t c giả chọn vấn đề “Quản lý nhà nƣớc về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ” làm đề tài Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ, chuyên ngành uản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Khi đặt vấn đề nghiên cứu đề tài này, t c giả đ được tiếp cận với một số công trình khoa học của c c nhà khoa học c liên quan đến đề tài ở những g c độ kh c nhau, tiêu iểu là một số công trình sau: Học viện Hành chính Quốc gia c “Giáo trình quản lý nhà nước về nông nghiệp và nông thôn” do PGS.TS Phạm Kim Giao chủ biên; nội dung chính là khái quát chung về LNN đối với phát triển nông thôn, nông thôn là đ a àn để nông dân sinh sống và phát triển, là một bộ phận cấu thành xã hội, 2
- đặc biệt là đối với các Quốc gia có sản xuất nông nghiệp là nền tảng như Việt Nam. Công trình nghiên cứu: “Chính sách nông nghiệp, nông thôn sau Nghị quyết X của Bộ Chính trị” do PGS,TSK Lê ình Thắng chủ biên do Nxb Chính tr Quốc gia ấn hành năm 1998 đ đề cập nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chủ đề nghiên cứu như phân tích qu trình ph t triển nông nghiệp của Việt Nam dưới sự t c động của hệ thống chính s ch, đi sâu phân tích một số chính sách cụ thể như chính s ch đất đai, chính s ch phân phối trong phát triển nông nghiệp nông thôn nước ta. “Những quy định pháp luật và công tác văn hóa ã hội ở cơ sở và xây dựng nông thôn mới”, của tác giả B i Văn Thấm, Nxb Chính tr quốc gia, Hà Nội, năm 2003. Công trình nghiên cứu này chủ yếu đề cập và giới thiệu c c quy đ nh của Nhà nước về công t c văn h a x hội và quy đ nh về nông thôn mới, về việc xây dựng nông thôn mới ở các vùng miền của đất nước, trong đ , nhấn mạnh miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. “Phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam” của tác giả Nguyễn Hữu Tiến, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội. Trong cuốn sách này là tập hợp các công trình nghiên cứu của tác giả trên c c lĩnh vực kinh tế, xã hội ở khu vực nông thôn. Thông qua các công trình nghiên cứu, tác giả đưa ra những t n tại, hạn chế của phát triển kinh tế nông thôn trong giai đoạn hiện nay. “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam hôm nay và mai sau”, của chuyên gia nghiên cứu về nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, tác giả ặng Kim S n, Nx Chính tr quốc gia, Hà Nội, năm 2008. Công trình này đ nêu lên thực trạng các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay, những thành tựu cũng như những kh khăn, vướng mắc còn t n tại. Xuất phát t thực tiễn đ , t c giả đ đề xuất những đ nh hướng và kiến ngh chính sách nhằm đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn ngày càng phát triển. 3
- "Xây dựng nông thôn mới những vấn đề lý luận và thực tiễn" do tác giả Vũ Văn Ph c chủ biên, Nxb Chính tr quốc gia, Hà Nội, năm 2012. Công trình là tập hợp các bài viết của các nhà khoa học, l nh đạo c c c quan Trung ư ng, đ a phư ng, c c ngành, c c cấp về xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam, g m những vấn đề lý luận chung về xây dựng nông thôn mới, kinh nghiệm quốc tế về xây dựng nông thôn mới, thực tiễn và kết quả ước đầu trong xây dựng nông thôn mới ở một số đ a bàn trên phạm vi cả nước, đặc biệt là c c đ a àn thí điểm xây dựng nông thôn mới. “X y dựng nông thôn mới ở Việt Nam-Tầm nhìn mới, t chức quản lý mới, bước đi mới” của tác giả Tô Xuân Dân, Lê Văn Viện, ỗ Trọng Hùng, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội, năm 2013 là kết quả nghiên cứu về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Việt Nam qua các thời kỳ, cũng như kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới của các quốc gia trên thế giới. ặc biệt, tác giả đ đưa ra những khái niệm ước đầu về xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam, những t c động của nền kinh tế thế giới đ t c động mạnh mẽ tới xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam như thế nào. ng thời, tác giả cũng đưa ra một số kỹ năng thiết yếu về quản lý đối với cácn bộ quản lý nông thôn mới ở c sở. “Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam sau hai mươi năm đ i mới - quá khứ và hiện tại” của tác giả Nguyễn Văn Bích, Nx Chính tr quốc gia, Hà Nội, năm 2000. Cuốn sách này tác giả đ phân tích những sự thay đổi c ản trong c cấu kinh tế nông nghiệp và đời sống kinh tế, văn h a, x hội nông thôn Việt Nam sau h n hai mư i năm đổi mới. “Phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam”, của tác giả Nguyễn Hữu Tiến, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội năm 2007. Cuốn sách là tập hợp các công trình nghiên cứu của tác giả trên c c lĩnh vực kinh tế - xã hội ở nông thôn. ua đ thấy được những t n tại và hạn chế của việc phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn Việt Nam hiện nay. 4
- “Nhìn lại hơn 3 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Kết quả và một số bài học kinh nghiệm” của Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo Chư ng trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Tạp chí Cộng sản, (số 94), năm 2014. Bài viết đ trình ày những kết quả quan trọng ước đầu trong h n 3 năm thực hiện Chư ng trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới căn cứ và 19 tiêu chí của nông thôn mới. ng thời bài viết cũng kh i qu t những ưu điểm, hạn chế, vướng mắc t các cấp chính quyền đ a phư ng, c chế, chính s ch, văn ản hướng dẫn thực hiện đến ngu n vốn đầu tư cho Chư ng trình, t đ , đề xuất một số giải pháp chủ yếu tiếp t c đẩy mạnh thực hiện Chư ng trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tiếp theo… ề tài “Thực trạng y dựng nông thôn mới và những vấn đề đặt ra đối với quản lý nhà nước” của TS. oàng Sỹ Kim – Khoa uản lý nhà nước về đô th và nông thôn, ọc viện hành chính uốc gia, trong đ ch trọng phân tích làm rõ thực trạng qu trình xây dựng NTM ở Việt Nam t năm 2009 đến nay, tìm ra được c c nh m giải ph p cụ thể đối với quản lý nhà nước về nông thôn mới. Quy hoạch y dựng nông thôn mới (2014), Nhà xuất ản Chính tr uốc gia – Sự thật và Nhà xuất ản xây dựng, chủ yếu đưa ra phư ng ph p quy hoạch xây dựng x , cụm x , thiết kế quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, ph t triển kết cấu hạ tầng, vệ sinh môi trường, tổ chức thiết kế quy hoạch xây dựng và quản lý điểm dân cư. ề tài “Vai tr của chính quyền ã trong y dựng nông thôn mới ở Thái Nguyên” của Ngô Th Vân Anh, Luận văn thạc sĩ ành chính công năm 2015, đề cập đến vai trò của chính quyền cấp x trong chỉ đạo chư ng trình xây dựng NTM. 5
- ề tài “ Quản lý nhà nước về y dựng nông thôn mới tại huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội” của oàng Th ng Lê, Luận văn thạc sĩ ành chính công năm 2016, đề cập đến những kết quả đạt được và những kh khăn, giải ph p trong quản lý nhà nước về xây dựng NTM tại huyện Mỹ ức, à Nội. ề tài “ Quản lý nhà nước về y dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh” của Nguyễn Th uy, Luận văn thạc sĩ ành chính công năm 2015, đề cập đến những kết quả đạt được, những kh khăn trong LNN về xây dựng NTM tại huyện ư ng Khê, tỉnh à Tĩnh, t đ đề xuất một số giải ph p nhằm nâng cao h n hiệu quả của chư ng trình trong thời gian tới. ề tài “ Quản lý nhà nước về y dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện L m Thao, tỉnh Phú Thọ” của Nguyễn Th Bích Lệ, Luận văn thạc sĩ ành chính công năm 2015, đề cập đến những kết quả đạt được, những kh khăn trong quản lý nhà nước về xây dựng NTM huyện Lâm Thao, tỉnh Ph Thọ tại t đ đề xuất một số giải ph p nhằm nâng cao h n hiệu quả của chư ng trình trong thời gian tới. ề tài “X y dựng nông thôn mới ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương” của ào Xuân Anh, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, ại học nông nghiệp à Nội năm 2015; đề cập đến những kết quả đạt được, những kh khăn trong quản lý nhà nước về xây dựng NTM tại huyệnTứ Kỳ, tỉnh ải Dư ng, t đ đề xuất một số giải ph p nhằm nâng cao h n hiệu quả của chư ng trình trong thời gian tới. Bên cạnh đ c rất nhiều ài o, đề tài, luận văn, luận n nghiên cứu về xây dựng NTM. C c công trình nghiên cứu đ c những đ ng g p nhất đ nh trong việc cung cấp lý luận về xây dựng NTM trong phạm vi cả nước n i chung và thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ n i riêng. Tuy nhiên việc nghiên cứu về LNN trong lĩnh vực xây dựng NTM tại thành phố Việt Trì cho đến 6
- nay vẫn chưa c công trình nào tiến hành. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “ uản lý nhà nước về xây dựng NTM ở Thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ” là công việc rất cần thiết. T c giả cố gắng tiếp cận vấn đề một c ch cụ thể, toàn diện, hệ thống. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của Luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn g p phần làm rõ những vấn đề lý luận c ản về LNN đối với xây dựng và đề xuất đ nh hướng, giải ph p nâng cao hiệu lực, hiệu quả LNN đối với xây dựng NTM để vận dụng vào việc nghiên cứu ở thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ trong những năm tới; t đ g p phần cung cấp thêm c sở khoa học để hoạch đ nh đường lối, chính s ch ph t triển NTM và nâng cao hiệu quả LNN về xây dựng NTM ở thành phố Việt Trì đến năm 2020. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu Luận văn tập trung hoàn thành c c nhiệm vụ nghiên cứu c ản dưới đây: Làm rõ h n những vấn đề lý luận c ản về NTM và LNN về xây dựng NTM để ứng dụng vào nghiên cứu vấn đề này ở Việt Trì trong điều kiện Việt Nam. nh gi mặt được, mặt chưa được trong việc ph t triển NTM và thực trạng LNN về xây dựng NTM ở thành phố Việt Trì trong những năm v a qua. ề xuất phư ng hướng và c c giải ph p chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả LNN về xây dựng NTM ở thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ đến năm 2020. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu ối tượng nghiên cứu của luận văn là NTM và LNN về xây dựng NTM ở thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ. 7
- 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: nghiên cứu cả lý thuyết và thực tiễn, cả hiện trạng và tư ng lai ph t triển NTM đến 2020. Trong đ tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận c ản, đ nh gi thực trạng NTM và LNN về xây dựng NTM; đ nh hướng và giải ph p nâng cao hiệu quả LNN về xây dựng NTM ở thành phố Việt Trì tỉnh Ph Thọ. Về không gian: Nghiên cứu LNN về xây dựng NTM ở c c x ngoại ô của thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ về xây dựng NTM t năm 2011 đến năm 2017 và đ nh hướng đến năm 2020. 5. Quan đi m và phƣơng ph p nghiên cứu 5.1. u n đi m nghiên cứu Mọi qu trình ph t triển KT-X của một đ a phư ng hay của cả quốc gia đều cần quản lý và điều khiển. ể c c hoạt động ph t triển ở ngoại ô thành phố Việt Trì không thể không c sự quản lý của nhà nước. Nếu để ph t triển tự ph t thì sẽ không c kết quả, hiệu quả như mong muốn và thậm chí c khi làm cho qu trình ph t triển ph v , hoạt động ph t triển tự ph t sẽ nảy sinh xung đột, mâu thuẫn gây ất lợi cho qu trình ph t triển. V ng ngoại ô c quan hệ chặt chẽ với khu vực nội thành trong một thể thống nhất. Việc nghiên cứu xây dựng NTM v ng ngoại ô phải đặt trong chư ng trình ph t triển tổng thể thành phố Việt Trì. Luận văn được nghiên cứu dựa trên chủ trư ng, đường lối của ảng, Nhà nước (nhất là căn cứ vào CT G về xây dựng NTM của Chính phủ), chư ng trình, kế hoạch hành động của c c Bộ, ngành về xây dựng NTM; cũng như căn cứ vào c c chủ trư ng, mục tiêu, iện ph p xây dựng NTM đ được Thành ủy, ND và UBND thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ đề ra. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 8
- Luận văn sử dụng tổng hợp nhiều phư ng ph p nghiên cứu, trong đ tiêu iểu là: Phư ng ph p phân tích thống kê: Phân tích tài liệu, số liệu thống kê đ c tại c c c quan trong thành phố và c c x trên đ a àn thành phố; Chi cục thống kê thành phố; Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố Việt Trì, t đ phân tích kết quả, hiệu quả xây dựng NTM trong thời gian v a qua; tạo căn cứ cho dự o xu hướng ph t triển NTM trong thời gian tiếp theo. Sử dụng c c tài liệu, số liệu t c c ấn phẩm và c c we sites chuyên ngành. Phư ng ph p so s nh: sử dụng để so s nh kết quả, hiệu quả LNN về xây dựng NTM qua c c năm (so với ộ tiêu chí và chỉ tiêu quốc gia về xây dựng NTM). ng thời so s nh kết quả ph t triển của khu vực nông thôn với khu vực nội th của thành phố Việt Trì. Phư ng ph p chuyên gia: sử dụng để thu thập thêm ý kiến, thông tin và để kiểm đ nh những kết quả cũng như những nhận đ nh của t c giả trong qu trình nghiên cứu. Phư ng ph p phân tích chính s ch: sử dụng để phân tích, đ nh gi t c dụng của chính s ch đến kết quả, hiệu quả ph t triển NTM ở v ng ngoại ô thành phố Việt Trì. ể ph t hiện c i đ ng, c i sai và t đ kiến ngh về đổi mới chính s ch xây dựng NTM ở ngoại ô thành phố này. 6. Đóng góp của luận văn Luận văn đ làm rõ h n nội dung của xây dựng NTM, ản chất và nội dung của LNN về xây dựng NTM để ứng dụng vào điều kiện Việt Nam mà cụ thể là ứng dụng nghiên cứu LNN về xây dựng NTM ở thành phố Việt Trì tỉnh Ph Thọ. Luận văn đ x c đ nh rõ mặt được, mặt chưa được, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong việc LNN về xây dựng NTM ở Việt Trì. ặc 9
- iệt chỉ ra những yếu kém trong nhận thức, trong vướng mắc về lý luận và huy động ngu n lực để ph t triển NTM ở Việt Trì. Luận văn đề xuất phư ng hướng, giải ph p nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng NTM ở Việt Trì trong thời gian tới theo hướng ền vững đến 2020. Luận văn c thể d ng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, vận dụng những kinh nghiệm hay trong công t c quản lý nhà nước về xây dựng NTM cho c c huyện, th của tỉnh Ph Thọ và cho một số đ a phư ng kh c. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn kết cấu thành 3 chư ng. Chương 1: C sở khoa học quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ Chương 3: Phư ng hướng và giải ph p nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở thành phố Việt Trì, tỉnh Ph Thọ đến năm 2020 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn