Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh
lượt xem 12
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề ra các giải pháp để QLNN được tốt hơn trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn 2020-2025. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .........……/………… .....…/……. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ VÕ THÁI BÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .........……/………… .....…/……. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ VÕ THÁI BÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐINH CÔNG TIẾN TP. HỒ CHÍ MINH – 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của bản thân, dưới sự hướng dẫn của TS. Đinh Công Tiến. Các số liệu và nội dung trong luận văn là trung thực, khách quan dựa trên kết quả nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, so sánh và đánh giá từ thực tiễn quá trình công tác tại địa phương. Những tài liệu, thông tin tham khảo đảm bảo đã được công bố, chính thống và được bản thân trích dẫn đúng theo hướng dẫn trình bày luận văn thạc sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Tác giả Hồ Võ Thái Bình
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và thực hiện luận văn tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể lãnh đạo, giảng viên và lãnh đạo các khoa, các phòng, ban trong Học viện. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành về những sự giúp đỡ đó. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Đinh Công Tiến, thầy đã luôn quan tâm và dành nhiều thời gian hướng dẫn tôi thực hiện đề tài. Xin trân trọng cảm ơn tập thể cán bộ, công chức, nhân viên của Văn phòng HĐND&UBND huyện, Chi cục Thống kê, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND các xã của huyện Bến Cầu đã cung cấp cho tôi các thông tin và số liệu thực tế để tôi có thể thực hiện luận văn này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng để thực hiện luận văn một cách hoàn chỉnh nhất nhưng sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định mà bản thân chưa thấy được. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy, cô giáo, học viên nghiên cứu và bạn bè đồng nghiệp để luận văn của tôi được hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Hồ Võ Thái Bình
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BCĐ: Ban chỉ đạo HĐND: Hội đồng nhân dân MTQG: Mục tiêu quốc gia NTM: Nông thôn mới QLNN: Quản lý nhà nước TH: Tiểu học THCS: Trung học cơ sở THPT: Trung học phổ thông UBND: Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Các đơn vị hành chính và diện tích từng đơn vị hành chính của huyện Bến Cầu Bảng 2.2. Bảng giá trị sản xuất các ngành chủ yếu giai đoạn 2015- 2020. Bảng 2.3. Bảng cơ cấu giá trị sản xuất giai đoạn 2015-2020. Bảng 2.4. Diễn biến quy mô dân số huyện Bến Cầu giai đoạn 2015- 2020
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1. Bản đồ hành chính huyện Bến Cầu. Hình 2.2. Bản đồ vị trí huyện Bến Cầu so với các địa phương khác trong tỉnh Tây Ninh.
- MỤC LỤC Trang bìa phụ trang Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình Mục lục MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn ............................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ...................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ....................................... 5 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu........................................ 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................. 7 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 7 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI ........................................................................... 8 1.1. Một số khái niệm.................................................................................... 8 1.1.1. Nông thôn ........................................................................................ 8 1.1.2. Nông thôn mới ................................................................................. 8 1.1.3. Xây dựng nông thôn mới ................................................................. 9 1.1.4. Chương trình mục tiêu quốc gia ..................................................... 9 1.1.5. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ........... 10 1.1.6. Quản lý và quản lý nhà nước ........................................................ 10 1.1.7. QLNN trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ...... 11 1.2. Nguyên tắc xây dựng nông thôn mới ................................................... 12
- 1.3. Các bước thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ................. 13 1.4. Vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của QLNN về xây dựng NTM ........... 13 1.4.1. Vai trò, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới ................................ 13 1.4.2. Sự cần thiết của QLNN trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới ................................................................................. 14 1.5. Cơ sở pháp lý quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn .................... 15 1.6. Nội dung QLNN trong thực hiện Chương trình MTQG XD NTM ..... 16 1.6.1. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chương trình về xây dựng nông thôn mới .................................................................................................... 17 1.6.2. Cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các quy định, chính sách về xây dựng NTM................................................................................................. 18 1.6.3. Tổ chức bộ máy QLNN về xây dựng NTM ..................................... 19 1.6.4. Tổ chức chỉ đạo thực hiện các nội dung xây dựng NTM gồm: chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, huy động các nguồn lực xây dựng NTM, quản lý các vấn đề xã hội và an ninh trật tự nông thôn….. ............................................... 20 1.6.5. Tổ chức bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực cho xây dựng NTM .. 22 1.6.6. Tuyên truyền, vận động xây dựng NTM ......................................... 22 1.6.7. Kiểm tra, giám sát và tổng kết xây dựng NTM .............................. 23 1.7. Bài học kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện .......................................................................................... 24 1.7.1. Xây dựng nông thôn mới tại một số huyện ở các tỉnh, thành phố của Việt Nam ............................................................................................ 24 1.7.2. Xây dựng nông thôn mới tại một số huyện của tỉnh Tây Ninh ....... 32 1.7.3. Một số bài học rút ra từ kinh nghiệm QLNN về xây dựng NTM có thể vận dụng ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, cụ thể: ........................... 37 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 39
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY NINH........... 40 2.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh...................................................................................................... 40 2.1.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên: ..................................................... 40 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội ........................................................... 45 2.1.3. Những thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới của huyện Bến Cầu .......................................... 52 2.2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.................................................................... 54 2.2.1. Thực trạng công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch, đề án, kế hoạch xây dựng nông thôn mới ................................................................ 54 2.2.2. Thực trạng công tác chỉ đạo, điều hành về xây dựng nông thôn mới .................................................................................................................. 57 2.2.3. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý xây dựng nông thôn mới ....... 58 2.2.4. Thực trạng công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện các nội dung chương trình xây dựng NTM: ................................................................... 60 2.2.5. Thực trạng công tác đào tạo, tập huấn cán bộ, công chức làm công tác quản lý xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn. ............................... 66 2.2.6. Thực trạng công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới ............................................................................................................ 67 2.2.7. Thực trạng công tác kiểm tra, giám sát, sơ, tổng kết, đánh giá, công nhận xây dựng nông thôn mới ......................................................... 69 2.3. Đánh giá chung .................................................................................... 71 2.3.1. Những kết quả đạt được ................................................................. 71 2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân ...................................................... 73
- Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 76 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI HUYỆN BẾN CẦU GIAI ĐOẠN 2020 – 2025 ............. 77 3.1. Quan điểm, mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại huyện Bến Cầu đến năm 2025 ..................................................................................................... 77 3.1.1. Quan điểm ...................................................................................... 77 3.1.2. Mục tiêu .......................................................................................... 78 3.2. Giải pháp quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Bến Cầu trong thời gian tới ................................................................................ 79 3.2.1. Về công tác chỉ đạo, điều hành ...................................................... 79 3.2.2. Rà soát, điều chỉnh hoàn thiện các quy hoạch xây dựng nông thôn mới ............................................................................................................ 81 3.2.3. Đa dạng hóa và đổi mới các hình thức tuyên truyền, vận động .... 82 3.2.4. Về đào tạo, tập huấn cán bộ, công chức làm công tác xây dựng nông thôn mới ........................................................................................... 84 3.2.5. Quản lý, sử dụng và huy động nguồn vốn ...................................... 85 3.2.6. Quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ xây dựng nông thôn mới .................................................................................................... 87 3.2.7. Định hướng phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân ............................................................................................................ 88 3.2.8. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới ................................................. 91 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 93 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 94 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 96 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 100
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có 5.177 xã (58,2%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), có 168 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 09 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời có 126/664 đơn vị cấp huyện thuộc 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn NTM, chiếm khoảng 18,9% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước. Tuy nhiên theo đánh giá của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình xây dựng NTM Trung ương, các xã, huyện đạt chuẩn NTM chủ yếu tập trung ở địa phương có kinh tế phát triển, còn những vùng khó khăn, tỷ lệ đạt chuẩn chưa cao. Đối với huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM từ năm 2010 sau khi có Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt chương trình MTQG về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020; Trong gần 10 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn huyện Bến Cầu đã có 05/8 xã được công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới” (Long Phước, Long Chữ, Long Khánh, Long Thuận và Lợi Thuận). Kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt chung của toàn huyện, mức sống của người dân được nâng cao, nhận thức của cộng đồng tham gia với nhà nước trong thực hiện các vấn đề ở cơ sở được nâng lên, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng nông thôn như: giao 1
- thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, các Trung tâm Văn hóa thể thao, học tập cộng đồng, điện…được đầu tư một cách bài bản, đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia NTM đã tạo tiền đề cơ sở để người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự ở địa phương….Ðây là những kết quả phản ánh quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị của huyện để góp phần đổi mới diện mạo nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân huyện nhà. Song bên cạnh đó, thực trạng công tác quản lý nhà nước (QLNN) trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bến Cầu vẫn còn nhiều vấn đề bất cập đặt ra cần được giải quyết như: Quy hoạch xây dựng xã NTM chưa tạo sự đột phá rõ nét trong phát triển kinh tế-xã hội của các xã, chất lượng đồ án quy hoạch xã NTM còn thấp, thiếu tính khả thi; Công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng xã NTM chậm; Vốn đầu tư chủ yếu từ ngân sách nhà nước, nguồn lực huy động từ doanh nghiệp và nhân dân còn thấp; Công tác phối hợp giữa Ủy ban nhân dân (UBND) các xã với các đơn vị chức năng huyện trong thực hiện giải tỏa bồi thường để thực hiện các dự án như trường học, chợ, Trung tâm Văn hóa thể thao, học tập cộng đồng còn chưa tốt; Một số công trình hạ tầng đã đầu tư chưa phát huy hết công năng (bưu điện, Trung tâm Văn hóa thể thao, học tập cộng đồng, nhà văn hóa ấp) hoặc được đầu tư trong giai đoạn 2011-2015 đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư duy tu, bảo dưỡng trong giai đoạn 2016-2020; Xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp chưa được đầu tư đúng mức.…Xuất phát từ thực tế đó mà tôi đã chọn đề tài: “Quản lý nhà nƣớc về xây dựng nông thôn mới tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh” làm đề tài luận văn tốt nghiệp lớp Thạc sĩ Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 2
- Qua quá trình tìm hiểu trong thực tế bản thân nhận thấy trong thời gian qua có rất nhiều nghiên cứu, bài viết về đề tài xây dựng NTM. Điểm chung nhất qua các nghiên cứu, bài viết đó là sau khi phân tích thực tiễn, các tác giả đều gợi mở một số giải pháp nhằm thực hiện nâng cao hiệu quả QLNN chương trình MTQG xây dựng NTM ở một địa phương cụ thể hoặc phạm vi cả nước. Có thể liệt kê thành 03 nhóm tài liệu như sau: Một là các công trình khoa học xuất bản thành sách: - “Đổi mới chính sách nông nghiệp Việt Nam, bối cảnh, nhu cầu và triển vọng” của nhóm tác giả Đặng Kim Sơn, Trần Công Thắng, Đỗ Liên Hương, Võ Thị Thanh Tâm, Phạm Thị Kim Dung, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2014. Nội dung tác phẩm không chỉ tổng quan về tình hình kinh tế vĩ mô, về nông nghiệp và nông thôn Việt Nam mà còn đề cập đến những cải cách chính sách và công tác thi hành chính sách nông nghiệp trong thời gian qua; phân tích những thách thức và cơ hội cho phát triển nông nghiệp Việt Nam. Trên cơ sở đó, các tác giả đã đưa ra những đề xuất cho đổi mới chính sách nông nghiệp Việt Nam theo hướng phát triển bền vững trong thời gian tới [13]. - “Xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam hiện nay” (nghiên cứu vùng Duyên hải Nam Trung bộ) của tác giả Phạm Đi, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016. Nông nghiệp, nông dân và nông thôn luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội. Đứng trước yêu cầu phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương xây dựng một nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, đồng thời xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, lấy nông dân là vị trí then chốt trong mọi sự thay đổi cần thiết, với ý nghĩa phát huy nhân tố con người, khơi dậy và phát huy 3
- mọi tiềm năng của nông dân vào công cuộc xây dựng NTM. Tác phẩm là quá trình nghiên cứu thực tế về xây dựng NTM ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ, những thành tựu, khó khăn và bài học kinh nghiệm [7]. - “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam-Hôm nay và mai sau”, của TS. Đặng Kim Sơn, Nhà xuất bản chính trị quốc gia 2008. Tác phẩm đề cập đến thực trạng các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Việt Nam, những thành tựu khó khăn, đề xuất định hướng chính sách phát triển trong thời gian tới [6]. - “Xây dựng nông thôn mới những vấn đề lý luận và thực tiễn” do tác giả Vũ Văn Phúc chủ biên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2012. Công trình là tập hợp các bài viết của các nhà khoa học, lãnh đạo các địa phương và Trung ương, gồm những vấn đề lý luận chung về xây dựng NTM, kinh nghiệm quốc tế và những kết quả bước đầu ở Việt Nam [6]. Hai là các công trình khoa học của học viên cao học: - Đề tài “Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới-từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh” của Huỳnh Trần Huy, luận văn thạc sĩ quản lý công năm 2013, đã chú trọng đến những giải pháp QLNN về xây dựng NTM [6]. - Đề tài “Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương” của Lê Văn Quý, luận văn thạc sĩ quản lý công năm 2017, đã tập trung đến kết quả thực hiện 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM [12]. - Đề tài “Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang” của Lê Minh Cường, luận văn thạc sĩ quản lý công năm 2017. Ba là các bài viết trên các tạp chí, các bài hội thảo, tham luận, đề tài khoa học. 4
- Nhìn chung các công trình nghiên cứu, bài viết nêu trên đều có những đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn cho QLNN về xây dựng NTM, tuy nhiên tất cả chỉ nghiên cứu ở phạm vi rộng hoặc ở địa phương khác, riêng ở huyện Bến Cầu chưa có đề tài nào nghiên cứu đến nội dung QLNN về xây dựng NTM tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Vì vậy, trong luận văn này, tác giả muốn nêu rõ thực trạng công tác QLNN trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ở huyện Bến Cầu trong thời gian qua và đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác QLNN trên lĩnh vực này trong thời gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Nhằm đề ra các giải pháp để QLNN được tốt hơn trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn 2020-2025. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa được cơ sở lý luận, pháp lý và thực tiễn (gọi chung là cơ sở khoa học) của QLNN trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. - Khảo sát, phân tích, đánh giá được thực trạng QLNN trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, làm rõ được những thành tựu, hạn chế và chỉ ra các nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất giải pháp để QLNN về xây dựng NTM tốt hơn, sớm hoàn thành chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu 5
- QLNN về xây dựng NTM tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian: Nghiên cứu tại địa bàn huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. - Thời gian: Phân tích, đánh giá được thực trạng QLNN về xây dựng NTM từ khi triển khai và định hướng thực hiện giai đoạn 2020 - 2025. - Phạm vi nội dung nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu các nội dung QLNN về xây dựng NTM tại huyện Bến Cầu như về xây dựng quy hoạch, kế hoạch, tổ chức bộ máy, ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung xây dựng NTM, tuyên truyền, kiểm tra giám sát. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và dựa trên đường lối chính sách phát triển của Đảng. 5.2. Tiếp cận nghiên cứu Tiếp cận nghiên cứu định tính. 5.3. Phƣơng pháp thu thập thông tin - Thông tin thứ cấp: + Tài liệu giáo trình, các xuất bản khoa học liên quan đến vấn đề nghiên cứu; + Các báo cáo tổng kết của tỉnh, huyện; số liệu của các cơ quan thống kê liên quan về tình hình xây dựng nông thôn mới; + Các bài viết đăng trên báo, các tạp chí khoa học chuyên ngành và tạp chí mang tính hàn lâm có liên quan; + Các luận văn của các học viên khác (khóa trước) trong trường. - Thông tin sơ cấp: Dữ liệu do chính người nghiên cứu thu thập thông qua điều tra, phỏng vấn. 5.4. Phƣơng pháp xử lý thông tin và biện luận 6
- - Phương pháp thống kê mô tả. - Phương pháp phân tích, xử lý thông tin. - Phương pháp so sánh. - Phương pháp mô tả. - Phương pháp chuyên gia. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Hệ thống hóa cơ sở lý luận của QLNN trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Qua phân tích, so sánh, đánh giá thực trạng, nêu lên những kết quả đạt được, chưa được, luận văn đưa ra một số giải pháp nhằm giúp hoạt động QLNN trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh được tốt hơn trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể giúp cho các lãnh đạo huyện Bến Cầu làm cơ sở để QLNN trên lĩnh vực xây dựng NTM, đồng thời có thể dùng làm tài liệu phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và vận dụng vào quản lý xây dựng NTM. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 Chương: Chương 1. Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Chương 3. Giải pháp quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới tại huyện Bến Cầu giai đoạn 2020 - 2025 7
- Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Nông thôn Theo Thông tư số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21-8-2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cụ thể: "Nông thôn là phần lãnh thổ không thuộc nội thành, nội thị các thành phố, thị xã, thị trấn được quản lý bởi cấp hành chính cơ sở là ủy ban nhân dân xã". Theo Thông tư số 41/2013/TT-BNNPTNT ngày 04/10/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra khái niệm như sau: “Nông thôn là phần lãnh thổ được quản lý bởi cấp hành chính cơ sở là Ủy ban nhân dân xã”. 1.1.2. Nông thôn mới - Là nông thôn mà trong đó đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, giảm dần sự cách biệt giữa nông thôn và thành thị. Nông dân được đào tạo, tiếp thu các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đóng vai trò làm chủ NTM. - NTM có kinh tế phát triển toàn diện, bền vững, kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hiện đại, phát triển theo quy hoạch, gắn kết hợp lý giữa nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ và đô thị. Nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ. Sức mạnh của hệ thống chính trị được nâng cao, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội. 8
- - Theo cuốn “Sổ tay hướng dẫn xây dựng nông thôn mới” (Nhà xuất bản Lao động 2010), đặc trưng của NTM thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2010-2020, bao gồm: + Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao; + Nông thôn phát triển theo quy hoạch, có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại, môi trường sinh thái được bảo vệ; + Dân trí được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; + An ninh tốt, quản lý dân chủ. + Chất lượng hệ thống chính trị được nâng cao. 1.1.3. Xây dựng nông thôn mới Xây dựng NTM là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư ở nông thôn đồng lòng xây dựng thôn, xã, gia đình của mình khang trang, sạch đẹp; phát triển sản xuất toàn diện (nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ); có nếp sống văn hoá, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo; thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Xây dựng NTM là sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị. NTM không chỉ là vấn đề kinh tế - xã hội, mà là vấn đề kinh tế - chính trị tổng hợp. Xây dựng nông thôn mới giúp cho nông dân có niềm tin, trở nên tích cực, chăm chỉ, đoàn kết giúp đỡ nhau xây dựng nông thôn phát triển giàu đẹp, dân chủ, văn minh. 1.1.4. Chƣơng trình mục tiêu quốc gia Theo Quyết định số 42/2002/QĐ-TTg ngày 19/3/2002 của Thủ tướng Chính phủ có đưa ra khái niệm như sau: “Chương trình mục tiêu quốc gia là một tập hợp các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ về kinh tế, xã hội, 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn