Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định
lượt xem 9
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định" là phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về CC, sử dụng CC, đánh giá thực trạng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; đề xuất những giải pháp tăng cường sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CHẾ THỊ TUYẾT NINH SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CHẾ THỊ TUYẾT NINH SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ NHƯ THANH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung luận văn này là một công trình nghiên cứu độc lập, do bản thân tôi tự nghiên cứu, không sao chép từ các tài liệu sẵn có. Các số liệu thu thập được là hoàn toàn trung thực, nguồn gốc rõ ràng. Tôi tự chịu trách nhiệm về những vấn đề được nêu ra trong nội dung luận văn. Thừa Thiên Huế, tháng 01 năm 2022 Học viên Chế Thị Tuyết Ninh
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn về đề tài “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định”, trước hết tôi xin đặc biệt cảm ơn Thầy hướng dẫn TS. Lê Như Thanh quan tâm chỉ bảo, hướng dẫn và giúp đỡ tận tình về nội dung và phương pháp nghiên cứu khoa học trong suốt quá trình thực hiện Luận văn này; đồng thời, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Khoa Sau đại học, Quý thầy, cô trong Học viện Hành chính Quốc gia, tạo những điều kiện tốt nhất, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài luận văn. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân thị xã, Phòng Nội vụ thị xã, Ban Tổ chức Thị uỷ, các cơ quan có liên quan và công chức thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. Với năng lực nghiên cứu khoa học vẫn còn nhiều hạn chế, đề tài luận văn do tôi thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Với tinh thần cầu thị, tôi rất mong nhận được những ý kiến phản hồi, đóng góp của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp để đề tài luận văn của tôi có thể hoàn thiện hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn. Học viên Chế Thị Tuyết Ninh
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ............. 10 1.1. Khái niệm, đặc điểm và tầm quan trọng của sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ............................................ 10 1.2. Nguyên tắc, căn cứ, điều kiện và thẩm quyền sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ............................................ 18 1.3. Nội dung sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện .............................................................................................. 25 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ............................................ 36 1.5. Một số kinh nghiệm của một số địa phương trong công tác sử dụng công chức ............................................................................................................. 40 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 43 Chương 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH ..................................................................................... 44 2.1. Đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội tác động đến sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.............................................................................................. 44 2.2. Khái quát về cơ cấu tổ chức bộ máy Uỷ ban nhân dân và đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định..................................................................................................... 49 2.3. Thực trạng hệ thống văn bản pháp luật quy định về sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ................................... 55
- 2.4. Thực trạng thực hiện quy định về sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn ............................................. 59 2.5. Đánh giá chung...................................................................................... 68 Tiểu kết Chương 2........................................................................................ 72 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH .............. 73 3.1. Phương hướng tăng cường sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn ..................................................... 73 3.2. Những giải pháp cơ bản nhằm tăng cường sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn ................................. 74 3.3. Một số kiến nghị .................................................................................... 86 Tiểu kết Chương 3........................................................................................ 88 KẾT LUẬN ................................................................................................. 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ CB Cán bộ CC Công chức CNH – HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa CNTT Công nghệ thông tin CQHC Cơ quan hành chính ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng GTSX Giá trị sản xuất HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân KT – XH Kinh tế - Xã hội NN Nhà nước UBND Ủy ban nhân dân VC Viên chức
- DANH MỤC BẢN ĐỒ, CÁC BẢNG Bản đồ Hành chính thị xã Hoài Nhơn ........................................................... 44 Bảng 1.1. Tổng hợp các tiêu chí đo lường công chưc cơ quan chuyên môn cấp huyện ........................................................................................................... 34 Bảng 2.1. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, từ năm 2016 đến 30/6/2021 ....................................................... 51 Bảng 2.2. Khảo sát đánh giá mức độ phù hợp trong phân công và bố trí, điều động, biệt phái công việc với trình độ chuyên môn, năng lực và sở trường của công chức ..................................................................................................... 61 Bảng 2.3. Khảo sát đánh giá mức độ đúng quy định trong công tác.............. 62 bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển ........................................... 62 Bảng 2.4. Khảo sát đánh giá mức độ công tác khen thưởng, kỷ luật ............. 64 đối với đội ngũ công chức ............................................................................ 64 Bảng 2.5. Kết quả đánh giá, xếp loại công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, từ năm 2016 đến năm 2020 ........................ 66
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, từ năm 2016 đến 30/6/2021 ....................................................... 50 Biểu đồ 2.2. Trình độ học vấn công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tính đến thời điểm 30/6/2021 ........................................... 51
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cán bộ, công chức là một bộ phận nhân lực đặc biệt quan trọng trong tổng thể nguồn nhân lực xã hội, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý NN, vừa là yếu tố quyết định đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của một quốc gia. Do đó, để thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược CNH – HĐH, hội nhập quốc tế, xây dựng NN pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phục vụ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, chúng ta cần nhận thức một cách sâu sắc, đầy đủ những giá trị to lớn và có ý nghĩa quyết định của nhân tố con người, chủ thể của mọi sáng tạo, nguồn tài nguyên vô giá của đất nước. Sự nghiệp đổi mới và phát triển toàn diện đất nước dưới sự đề xướng và lãnh đạo của Đảng, đạt nhiều thành tựu to lớn, trong đó phải kể đến sự đóng góp quan trọng của đội ngũ CC các CQHC NN. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Tuy nhiên, việc “trồng người” là một nhiệm vụ chính trị vô cùng khó khăn và dù ở bất kỳ thời kỳ nào, cũng đòi hỏi sự quan tâm, nỗ lực của NN, cũng như toàn xã hội. Người luôn nhắc nhở: “Chúng ta phải nhớ rằng: người đời ai cũng có chỗ hay chỗ dở. Dùng người cũng như dùng gỗ. Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng, cong đều tuỳ chỗ mà dùng được” và phê phán “thường chúng ta không biết tuỳ tài mà dùng người” [37]. Người chỉ ra tác dụng của việc sử dụng, bố trí đúng người, đúng việc thì sẽ thành công. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về CB và sử dụng CB là những di sản vô cùng quý giá và là cơ sở lý luận quan trọng để Đảng và NN ta đề ra các chủ trương, đường lối chiến lược xây dựng đội ngũ CBCC NN. Đảng và NN ta luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề CB, nhất là luôn xem việc sử dụng CBCC là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng và yếu tố có 1
- tính quyết định đối với sự vận hành và hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy NN, nhất là trong điều kiện nước ta phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, gắn với việc xây dựng và hoàn thiện NN Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nâng cao hiệu quả sử dụng CC trong các cơ quan HCNN là một yêu cầu cấp thiết trong tiến hành cải cách, cần có sự nghiên cứu, tìm tòi các biện pháp, chính sách và phương tiện phát huy tối đa năng lực của CC, đem lại hiệu quả cho hoạt động công vụ. Để có được đội ngũ CC trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khâu then chốt là việc đổi mới và hoàn thiện các chế độ, chính sách về CC để phù hợp với sự chuyển đổi cơ chế quản lý, trong đó có vấn đề sử dụng CC. Thực tế cho thấy, nếu chỉ quan tâm đến công tác tuyển chọn và ĐTBD để nâng cao chất lượng đội ngũ CC, mà không chú trọng đến công tác sử dụng CC như phân công, bố trí, quy hoạch, đề bạt, đánh giá CC một cách đúng đắn, khoa học, phù hợp và hiệu quả thì cho dù có tuyển chọn được những CC tài năng đến đâu hay ĐTBĐ CC thế nào đi nữa cũng không phát huy được hết tiềm năng và khả năng của CC, nếu như họ không thiết tha hoặc cảm thấy quá trình làm việc và cống hiến của họ chưa được quan tâm tương xứng. Do đó, để phát huy tối đa năng lực, hiệu quả làm việc của CC, việc quan tâm thỏa đáng đến công tác sử dụng CC thực sự góp phần đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ CC; nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan HCNN; góp phần quan trọng đổi mới hệ thống HCNN trong thời gian tới. Thực hiện tốt công tác sử dụng CC còn là biện pháp nhằm đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy đảng và điều hành của các cấp chính quyền NN trong công tác quản lý CC, đồng thời góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. 2
- Mặc dù ở nước ta, tỉnh Bình Định nói chung, thị xã Hoài Nhơn tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và NN về việc thực hiện các quy định liên quan đến việc sử dụng CC, tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn chưa thực sự đạt được kết quả, mục tiêu như mong muốn. Tình trạng phân công, sắp xếp, bố trí; nâng ngạch, chuyển ngạch; bổ nhiệm, đánh giá và giải quyết các chế độ, chính sách cho CC vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và chưa được thực hiện một cách hợp lý, khoa học. Điều này không chỉ làm giảm động lực làm việc của CC, mà còn gây lãng phí nguồn nhân lực, mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ CC NN cũng như đổi mới nền HCNN ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc thực hiện. Từ các vấn đề cấp thiết nêu trên, do đó tôi chọn đề tài: “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định” làm đề tại luận văn thạc sĩ ngành Quản lý công, là xuất phát từ yêu cầu thực tế của công tác sử dụng CC tại địa phương, mong muốn đánh giá đúng vai trò của công tác sử dụng CC tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã trong giai đoạn hiện nay và đóng góp một số giải pháp, hy vọng góp phần làm cho công tác sử dụng CC trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đạt được hiệu lực và hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đề tài có nội dung liên quan đến CC và vấn đề quản lý, sử dụng CC luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu khoa học, học giả, cũng như được lựa chọn nghiên cứu trong các luận văn sau đại học, vì đây là đề tài mang tính thời sự, cấp thiết trong tiến trình cải cách nền HCNN. Hiện nay, có thể kể tên một số công trình, đề tài nghiên cứu liên quan đến công tác sử dụng CC tại các cơ quan HCNN như: - Đề tài “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội” của tác giả Đỗ Việt Hoàn, 3
- luận văn Thạc sĩ Quản lý công năm 2018 [35]. Luận văn đi sâu nghiên cứu vai trò, thực trạng sử dụng CC tại UBND huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội; đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác sử dụng CC trong tình hình hiện nay. - Đề tài “Sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu” của tác giả Đồng Thị Minh, luận văn Thạc sĩ Quản lý công năm 2018 [35]. Luận văn này đánh giá thực trạng, chất lượng công tác sử dụng CC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai châu; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp trong thời gian tới. - Đề tài “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Hằng, luận văn Thạc sĩ Quản lý công năm 2019 [41]. Luận văn đi sâu nghiên cứu vai trò quyết định đến quá trình phát triển ở huyện Bình Chánh, có vai trò, yếu tố quyết định đến việc sử dụng CC. Từ đó, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng sử dụng CC thời gian đến. - Đề tài “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện M’Gar, tỉnh Đắk Lắk” của tác giả Huỳnh Quyết Thắng, luận văn Thạc sĩ Quản lý công năm 2019 [38]. Luận văn đã tiếp cận nội dung sử dụng công chức ở UBND huyện M’Gar, tỉnh Đắk Lắk. Nghiên cứu này cũng đã đánh giá được những mặt tích cực trong việc sử dụng CC cũng như chỉ ra những mặt hạn chế về hiệu quả sử dụng CC là rất phổ biến. Nhận định những yêu cầu khách quan, đưa ra một số quan điểm, định hướng chung và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng CC trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện M’Gar, tỉnh Đắk Lắk. - Đề tài “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai” của tác giả Phan Thị Linh Giang, luận văn Thạc sĩ Quản lý công năm 2017 [42]. Luận văn khẳng định trong công tác cán bộ, 4
- việc đánh giá và sử dụng CB, CC là các khâu cực kỳ quan trọng và cần phải được xem xét, thực hiện thống nhất trên nền tảng quan điểm và phương pháp đúng đắn, khoa học tăng cường trách nhiệm đánh giá và sử dụng CB, CC của cấp có thẩm quyền và người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tác giả cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sử dụng CC phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Gia Lai. - Đề tài cấp NN “Xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020” [33] của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đàm Đức Vượng, Viện trưởng Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài, nhân lực chỉ ra “Nguồn nhân lực ở Việt Nam khá dồi dào, nhưng chưa được sự quan tâm đúng mức, chưa được quy hoạch, chưa được khai thác, còn đào tạo thì nửa vời, nhiều người chưa được đào tạo”. - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Cơ sở khoa học xây dựng cơ chế chính sách trọng dụng và đãi ngộ nhân tài trong nền công vụ” [47] do Tiến sĩ Trần Văn Ngợi, Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước làm Chủ nhiệm. Đề tài đánh giá được thực trạng các quy định hiện hành về trọng dụng và đãi ngộ nhân tài, đánh giá tình hình triển khai thực hiện việc trọng dụng và đãi ngộ nhân tài trong nền công vụ tại Việt Nam, từ đó đề xuất các quan điểm, nhóm giải pháp hoàn thiện cơ chế chính sách trọng dụng và đãi ngộ nhân tài trong nền công vụ trong thời gian tới. - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” [56], do Thạc sĩ Vũ Xuân Khoan, nguyên Quyền Vụ trưởng, phụ trách Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Nội vụ tại thành phố Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm. Đề tài đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của đội ngũ CC hành chính cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực cũng như các nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém đó và đưa ra 6 giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CC hành chính trong khu vực. 5
- - Bài viết “Đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ công chức trong thời kỳ mới”, của tác giả Mai Đức Ngọc tại Tạp chí Tuyên giáo - số 3/2016 [39]. Bài viết đưa ra nhận định hạn chế nổi cộm trong công tác quản lý, sử dụng CBCC là thước đo, căn cứ đánh giá kết quả, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ và sự đóng góp thực tế của CB thiếu chặt chẽ, khoa học. Tác giả đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ĐTBD và sử dụng CBCC, trong đó có giải pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quy hoạch, sử dụng CBCC và coi trọng công tác đánh giá, tuyển chọn làm cơ sở cho việc quy hoạch, sử dụng đúng, hiệu quả đội ngũ CBCC là những giải pháp rất có ý nghĩa hiện nay. - Bài viết “Tiếp tục nâng cao chất lượng đánh giá và sử dụng cán bộ trong tình hình hiện nay” của Tác giả Nguyễn Thế Trung năm 2015 [40], khẳng định trong công tác CB, việc đánh giá và sử dụng CB là khâu cực kỳ quan trọng và cần xem xét, thực hiện thống nhất trên nền tảng những quan điểm và phương pháp đúng đắn, khoa học tăng cường trách nhiệm đánh giá và sử dụng CB của cấp có thẩm quyền và người đứng đầu các cấp, các ngành, các đơn vị. Tác giả cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đánh giá và sử dụng CB, trong đó có việc tăng cường trách nhiệm đánh giá và sử dụng CB của cấp có thẩm quyền và người đứng đầu các cấp, các ngành, các đơn vị. Ngoài ra, cũng có nhiều bài viết đăng trên nhiều tạp chí đề cập đến CC cho phát triển KT – XH. Nhìn chung các nghiên cứu trên tập trung nhiều vào công tác nâng cao hiệu quả sử dụng CC tại các cơ quan HCNN các cấp. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào trình bày một cách hệ thống về sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định dưới góc độ Quản lý công. Vì thế, luận văn này là sự 6
- tiếp nối, bổ sung, phát triển hơn nữa những vấn đề có liên quan đến sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn - Mục tiêu Trên cơ sở phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về CC, sử dụng CC, đánh giá thực trạng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; đề xuất những giải pháp tăng cường sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn trong thời gian tới. - Nhiệm vụ + Làm rõ một số vấn đề lý luận về CC, sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. + Phân tích các yếu tố tác động và đánh giá thực trạng sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. + Đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: là sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. - Phạm vi nghiên cứu: + Giới hạn nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. + Về không gian và thời gian: Nghiên cứu sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định từ năm 2016 đến nay và đề xuất giải pháp cho thời gian tới. 7
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật NN về CC; đồng thời kế thừa, vận dụng có chọn lọc những kết quả nghiên cứu về vấn đề này của các nhà khoa học. - Phương pháp nghiên cứu: Được sử dụng là: nghiên cứu lý luận, phân tích và tổng hợp, thống kê, so sánh, nghiên cứu tài liệu, khảo sát thực tiễn, nhất là phát 84 phiếu khảo sát, lấy ý kiến của CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn về thực trạng sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn,... 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Luận văn làm rõ một số vấn đề về sử dụng CC và góp phần phát triển cơ sở lý thuyết trong lĩnh vực nghiên cứu về sử dụng CC nói chung, đặc biệt là sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện nói riêng. - Ý nghĩa thực tiễn: + Những giải pháp đưa ra của luận văn có thể được vận dụng vào thực tiễn sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện của các địa phương tỉnh Bình Định, cũng như các địa phương khác trong cả nước có điều kiện tương tự. + Luận văn có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo cho cấp ủy, chính quyền thị xã Hoài Nhơn trong việc sử dụng CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục các bảng, hình, chữ viết tắt, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn gồm 03 chương: 8
- Chương 1. Cơ sở lý luận về sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện. Chương 2. Thực trạng sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Chương 3. Phương hướng và giải pháp tăng cường sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 9
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái niệm, đặc điểm và tầm quan trọng của sử dụng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Công chức và sử dụng công chức * Công chức Hiện nay, CC là khái niệm được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia khái niệm này lại không hoàn toàn giống nhau, thậm chí trong một quốc gia khái niệm về CC ở các thời kỳ cũng khác nhau. Ở Việt Nam, khái niệm CC được quan tâm và ngày càng được làm rõ, hoàn thiện. Ngày 20/5/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh 76/SL về "Quy chế công chức", đây được xem là văn bản pháp luật đầu tiên liên quan trực tiếp đến khái niệm CC. Quy chế xác định rõ nghĩa vụ, quyền lợi của CC, cùng các thể lệ về việc tổ chức, quản trị và sử dụng các ngạch CC trong toàn quốc, theo đó "những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công chức" [36]. Thời gian sau đó, chúng ta cũng có nhiều văn bản đề cập đến CC, công vụ và gần đây nhất, trước đòi hỏi của thực tiễn khách quan, ngày 13/11/2008, Quốc hội khóa XII thông qua Luật cán bộ, công chức. Theo khoản 2, Điều 4 của Luật này: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ 10
- quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [44]. Đến ngày, 25/11/2019 Quốc hội khoá XII thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, Công chức; trong đó, khái niệm CC có sự thay đổi, đó là: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [45]. * Sử dụng công chức Là việc bố trí lực lượng lao động đang có sau khi một người được tuyển dụng, gia nhập vào đội ngũ CC. Như vậy, sử dụng CC được hiểu là việc bố trí, sắp xếp CC vào những vị trí, công việc khác nhau trong cơ quan NN để phát huy cao nhất những kiến thức, kỹ năng vốn có của họ vào việc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với việc giới hạn đối tượng nghiên cứu là CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thì thuật ngữ sử dụng CC trong khuôn khổ Luận văn này, được hiểu là: quá trình sắp xếp, bố trí công chức vào các vị trí công việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, để khai thác và 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 225 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn