Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của Luân văn nhằm đề xuất giải pháp tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……/…… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA QUÁCH THỊ THU HẰNG TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……/…… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA QUÁCH THỊ THU HẰNG TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. LƯƠNG THANH CƯỜNG ĐẮK LẮK, NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ với nội dung: “Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi cùng với sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn khoa học và không trùng lắ p với các công trình khoa học có liên quan cho tới thời điểm này. Các số liệu trong luận văn là khách quan, trung thực dựa trên kết quả nghiên cứu, thu thập số liệu và các số liệu đã được công bố. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2018 Tác giả Quách Thị Thu Hằng i
- LỜI CẢM ƠN Được sự quan tâm giúp đỡ của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp, đến nay tôi đã học xong chương trình cao học và hoàn chỉnh luận văn tốt nghiệp chuyên ngành quản lý công. Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể Lãnh đạo, giảng viên và toàn thể cán bộ, viên chức đang công tác tại Phân viện Tây nguyên - Học viện Hành chính quốc gia. Nhờ sự dạy bảo và hướng dẫn tận tình của quý thầy cô đã giúp tôi tiếp cận, cập nhật, bổ sung những kiến thức quý báu, phục vụ tốt cho việc nghiên cứu cũng như công tác chuyên môn của bản thân. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến PGS.TS. Lương Thanh Cường, người đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để truyền đạt kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu, trình bày đề tài khoa học với tinh thần trách nhiệm cao. Thầy luôn hướng dẫn, động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi chân thành cảm ơn tập thể Lãnh đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Búk, bạn bè, đồng nghiệp đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành khóa học. Do trình độ nhận thức có hạn nên những kiến thức mà tôi thể hiện trong luận văn này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến giúp đỡ và sự thông cảm của quý thầy cô cũng như của các bạn học viên và đồng nghiệp. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2018 Tác giả Quách Thị Thu Hằng ii
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng biểu PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 Chương 1. NHỮ NG VẪN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG NHÀ Ở ............................................................................................... 13 1.1. Khái quát về xây dựng nhà ở và trâ ̣t tự xây dựng nhà ở .......................... 13 1.1.1. Xây dựng nhà ở ..................................................................................... 13 1.1.2. Trâ ̣t tự xây dựng nhà ở .......................................................................... 15 1.2. Khái niê ̣m, nô ̣i dung quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở ............................... 16 1.2.1. Khái niệm về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở........................................ 16 1.2.2. Nô ̣i dung quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở .............................................. 20 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý trật tự xây dựng nhà ở ...................... 34 1.3.1. Mức độ hoàn thiện của thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở ............ 34 1.3.2. Năng lực quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở............................................... 35 1.3.3. Nhu cầ u, phong tu ̣c tâ ̣p quán xây dựng nhà ở ....................................... 36 1.3.4. Các yế u tố khác ..................................................................................... 37 Tiể u kế t chương 1............................................................................................ 38 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐIẠ BÀ N HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈ NH ĐẮK LẮK .................. 39 2.1. Thực trạng các yếu tố tác động đến quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ........................................................ 39 2.1.1. Mức độ hoàn thiện của thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở ............ 39 2.1.2. Năng lực quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk .................................................................................................... 41 iii
- 2.1.3. Nhu cầ u, phong tu ̣c tâ ̣p quán xây dựng nhà ở ....................................... 44 2.1.4. Các yế u tố khác ..................................................................................... 45 2.2. Phân tích thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tin̉ h Đắ k Lắ k ................................................................................ 47 2.2.1. Ban hành thể chế quản lý trâ ̣t tự xây dựng về nhà ở ............................. 47 2.2.2. Thiế t lâ ̣p bô ̣ máy, nhân sự đảm nhiê ̣m chức năng quản lý trâ ̣t tự xây dựng về xây dựng nhà ở .................................................................................. 49 2.2.3. Tình hình công tác quản lý, cấp phép giấ y phép về xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk ............................................................................... 50 2.2.4. Kiể m tra, thanh tra, xử lý vi pha ̣m trong quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở .... 55 2.3. Nhâ ̣n xét thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tin̉ h Đắ k Lắ k ................................................................................ 58 2.3.1. Những kế t quả đa ̣t đươ ̣c và nguyên nhân.............................................. 58 2.3.2. Những ha ̣n chế và nguyên nhân ............................................................ 59 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 61 Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈNH ĐẮK LẮK ................................................................................ 62 3.1. Định hướng tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ................................................................................ 62 3.1.1. Phân cấp, phân quyền rành mạch trong quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ................................................. 62 3.1.2. Minh bạch, trách nhiệm, phục vụ trong quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ................................................. 63 3.1.3. Kiểm soát có hiệu quả hoạt động quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk .............................................................. 65 3.2. Giải pháp tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ................................................................................ 67 3.2.1. Tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý trật tự xây dựng nhà ở ............. 67 iv
- 3.2.2. Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các chủ thể quản lý quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk 69 3.2.3. Nâng cao năng lực, trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ................................................. 70 3.2.4. Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ........................................................ 74 3.2.5. Thu hút sự tham gia của người dân vào kiểm soát quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk .............................. 76 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 77 KẾT LUẬN .................................................................................................... 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 81 PHỤ LỤC v
- DANH MỤC VIẾT TẮT - CNQSHSĐ : Chứng nhận quyền sử dụng đất - GPXD : Giấy phép xây dựng - HĐND : Hội đồng nhân dân - QLNN : Quản lý nhà nước - QLTTXD : Quản lý trật tự xây dựng - QHXD : Quy hoạch xây dựng - UBND : Uỷ ban nhân dân vi
- DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Bảng Tên, loại Trang Hê ̣ thố ng các cơ quan quản lý nhà nước về xây 1 Sơ đồ 1.1 23 dựng Quy trình giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng 2 Bảng 2.1. 52 nhà ở tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk Số lượng giấy phép xây dựng nhà ở đã cấp giai 3 Bảng 2.2. đoạn 2013-2017 tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk 54 Lắk Công trình được kiểm tra từ năm 2013 -2017 tại 4 Bảng 2.3. 55 huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk 5 Biểu đồ 2.1. Công trình được kiểm tra từ năm 2013 -2017 55 vii
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấ p thiế t của đề tài Đố i với người Viêt,̣ xây dựng nhà ở không chỉ là nơi để trú ngu ̣, mà còn là nhu cầ u thiế t yế u biể u trưng cho tinh thầ n của gia tô ̣c, là nơi để con cháu thờ phu ̣ng tổ tiên và thể hiê ̣n văn hóa đă ̣c trưng của mô ̣t vùng miề n, của dân tô ̣c. Vâ ̣y nên viê ̣c xây dựng nhà ở đươ ̣c người Viê ̣t coi như mô ̣t điề u kiêṇ đầ u tiên cho viê ̣c thành công trong cuô ̣c đời của mô ̣t con người. Nhu cầ u xây dựng nhà ở thể hiêṇ thông qua các yế u tố như xây dựng nhà mới để ở hoă ̣c vừa để ở vừa có điề u kiêṇ làm kinh tế gia điǹ h như buôn bán, kinh doanh… Nhiǹ chung, nhu cầ u xây dựng phát triể n nhà ở là tấ t yế u. Hiể u đươ ̣c tầ m quan tro ̣ng đó, Đảng và Nhà nước ta đã rấ t quan tâm đế n vấ n đề nhà ở của người dân đươ ̣c thể chế hóa thông qua các đường lối, chính sách và quy định bằng Hiến pháp và pháp luật. Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở vừa là yêu cầ u tấ t yế u vừa là mô ̣t nô ̣i dung quan tro ̣ng trong công tác quản lý quy hoa ̣ch và kiể m soát phát triể n xây dựng, nế u các nguyên tắ c, quy triǹ h quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở có tiń h khoa ho ̣c, sát thực tế và đươ ̣c tuân thủ mô ̣t cách nghiêm minh thì công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng sẽ dễ dàng và thuâ ̣n lơ ̣i, ngươ ̣c la ̣i thì công tác này sẽ gă ̣p nhiề u khó khăn. Quản lý xây dựng nhà ở phù hơ ̣p với quy hoa ̣ch hiêṇ đa ̣i đáp ứng nhu cầ u phát triể n của đấ t nước đang là những vấ n đề , nô ̣i dung quan tro ̣ng đươ ̣c các cấ p, các ngành quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiên, ̣ nhằ m duy trì đươ ̣c bô ̣ mă ̣t kiế n trúc cảnh quan ngày càng văn minh. Chính vì vâ ̣y, hoa ̣t đô ̣ng quản lý nhà nước về xây dựng đươ ̣c điề u chỉnh bằ ng rấ t nhiề u các văn bản pháp luâ ̣t có liên quan như: Luâ ̣t Xây dựng ngày 12/8/2014; Luâ ̣t Nhà ở ngày 25/11/2014; Luâ ̣t Quy hoa ̣ch đô thi ̣ ngày 17/6/2009; Nghi ̣ đinh ̣ số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy đinh ̣ xử pha ̣t vi pha ̣m hành chiń h trong hoa ̣t đô ̣ng đầ u tư xây dựng, khai thác, chế biế n kinh doanh, 1
- khoáng sản làm vâ ̣t liêụ xây dựng, sản xuấ t kinh doanh vâ ̣t liê ̣u xây dựng, quản lý công trình ha ̣ tầ ng kỹ thuâ ̣t, kinh doanh bấ t đô ̣ng sản, phát triể n nhà ở, quản lý sử du ̣ng nhà và công sở; ….Pháp luâ ̣t về quản lý trâ ̣t tự xây dựng khá toàn diên, ̣ đầ y đủ nô ̣i dung về vấ n đề theo dõi, quản lý thố ng nhấ t công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nói chung và công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở nói riêng trên tinh thầ n đổ i mới cơ bản nhằ m nâng cao hiê ̣u lực, hiêụ quả thực sự của công tác quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng nhằ m khẳ ng đinh ̣ tiń h nghiêm minh, công bằ ng của pháp luâ ̣t. Huyện Krông Búk nằm về phía Bắc tỉnh Đắk Lắk, cách trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột 60km theo quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) với diêṇ tích tự nhiên khoảng 35.782 ha và 07 đơn vi ̣ hành chiń h. Là mô ̣t huyê ̣n mới được chia tách từ năm 2009, theo Nghị định số 07/NĐ-CP/2008 ngày 23/12/2008 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã thuộc huyện Krông Búk, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Búk để thành lập thị xã Buôn Hồ và thành lập các phường trực thuộc thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Trung tâm huyê ̣n đươ ̣c quy hoa ̣ch ở ca ̣nh Quố c lô ̣ 14 trên điạ bàn xã Cư Né và Chư Kbô có vi ̣ trí phía Đông giáp huyê ̣n Krông Năng, phía Tây giáp huyê ̣n Cư Mga, huyê ̣n Ea H’leo, phía Nam giáp thi ̣ xã Buôn Hồ , huyê ̣n Cư Mga, phía Bắ c giáp huyê ̣n Ea H’leo [18, tr.5]. Trong những năm qua, công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nói chung và công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở nói riêng trên điạ bàn huyê ̣n đã đa ̣t đươ ̣c những kế t quả nhấ t đinh ̣ góp phầ n quan tro ̣ng vào quá trình phát triể n kinh tế - xã hô ̣i, giữ vững ổ n đinh ̣ chính tri,̣ an ninh - quố c phòng của điạ phương. Tuy nhiên không nằm ngoài xu thế chung, quá trình đô thị hoá đang diễn ra khá mạnh mẽ trên địa bàn huyê ̣n. Tốc độ đô thị hoá nhanh, các công trình xây dựng, nhà cửa của những người dân ngày một khang trang, các cơ sở thương mại dịch vụ, sản xuất công nghiệp, các công trình hạ tầng…. đang ngày ngày đổi thay. Bên ca ̣nh những lơ ̣i ích mang la ̣i do sự phát triể n đó thì những vấ n đề phát sinh 2
- như tranh chấ p, khiế u na ̣i, lấ n chiế m đấ t đai diễn ra ngày càng phức ta ̣p, viêc̣ giải quyế t các vấ n đề này gă ̣p nhiề u khó khăn do thiế u giấ y tờ pháp lý, do ̣ sử để la ̣i, cùng với quá trình công nghiê ̣p hóa, hiê ̣n đa ̣i hóa đấ t hoàn cảnh lich nước khiế n thi ̣trường bấ t đô ̣ng sản trở nên sôi đô ̣ng, trong đó nhà ở, đấ t đai là hàng hóa chủ yế u của thi ̣ trường này dẫn đế n công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở được đặt ra một cách cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong khi thực tế quá trình quản lý trâ ̣t tự xây dựng nói chung và quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở nói riêng la ̣i chưa theo kip̣ với tố c đô ̣ phát triể n xã hô ̣i, năng lực quản lý trâ ̣t tự xây dựng còn ha ̣n chế , hiê ̣n tươ ̣ng xây dựng nhà ở tự phát diễn ra không đúng mu ̣c đích, xây dựng không phép, sai giấ y phép xây dựng, sai quy hoa ̣ch đươ ̣c duyê ̣t, sai chức năng sử du ̣ng đấ t… ngày càng diễn biế n phức ta ̣p, những vi pha ̣m trâ ̣t tự xây dựng nhà ở này dẫn tới phá vỡ quy hoa ̣ch kiế n trúc cảnh quan, gây mấ t mỹ quan đô thi,̣ phá vỡ cấ u trúc làng xóm nông thôn, mă ̣c khác tiǹ h tra ̣ng vi pha ̣m trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n đang làm cản trở lớn trong viê ̣c thực hiêṇ quy hoa ̣ch xây dựng nông thôn mới, cản trở viê ̣c thu hút đầ u tư, gây khó khăn trong công tác giải phóng mă ̣t bằ ng, thực hiêṇ các dự án. Cùng với đó là tình hình thực hiê ̣n Luâ ̣t Xây dựng; Luâ ̣t Nhà ở cũng như các quy đinh ̣ khác của pháp luâ ̣t vẫn còn nhiề u ha ̣n chế trong khâu tổ chức thực hiên, ̣ công tác thanh tra, kiể m tra, xử lý các công trình vi pha ̣m vẫn chưa triê ̣t để và hiê ̣u quả. Trong các công trin ̀ h nghiên cứu về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, nhiề u tác giả tâ ̣p trung nghiên cứu, phân tić h, đánh giá ở pha ̣m vi tỉnh, thành phố lớn, đô thi ̣ lớn có mâ ̣t đô ̣ dân cư đông đúc, viê ̣c kiể m tra, thanh tra trong liñ h vực xây dựng tương đố i thuâ ̣n lơ ̣i khác hẳ n với viê ̣c mô ̣t điạ bàn miề n núi, mô ̣t huyê ̣n mới thành lâ ̣p, dân cư thưa thớt đồ ng thời các công trình nghiên cứu trước đây tâ ̣p trung nghiên cứu liñ h vực trâ ̣t tự xây dựng mang tiń h khái quát, chưa phân tích sâu vào liñ h vực trâ ̣t tự xây dựng nhà ở với các giải pháp nâng cao hiê ̣u lực, hiêụ quả mang tiń h chấ t chung chung, chưa có tác du ̣ng triể n khai và áp du ̣ng ngay trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk. 3
- Để đánh giá công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trong quá trình phát triể n đô thi ̣ hóa ma ̣nh mẽ như hiêṇ nay trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, cầ n nghiên cứu thực tra ̣ng quản lý xây dựng nhà ở để đánh giá kế t quả đa ̣t đươ ̣c và các mă ̣t còn ha ̣n chế trong công tác quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, từ đó đưa ra những biêṇ pháp khắ c phu ̣c phù hơ ̣p nhằ m hướng tới xây dựng huyê ̣n Krông Búk ngày càng văn minh, hiêṇ đa ̣i, tác giả lựa cho ̣n đề tài: “Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k” làm đề tài Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý công. ̀ h nghiên cứu liên quan đế n đề tài ̀ h hin 2. Tin Nhà ở và công triǹ h xây dựng đề u có tên go ̣i chung là công triǹ h xây dựng, viê ̣c phân biê ̣t hai đố i tươ ̣ng này xuấ t phát từ mu ̣c đích sử du ̣ng của chúng làm thỏa mañ nhu cầ u của con người và của xã hô ̣i, xuấ t phát từ ý chí và yêu cầ u quản lý của nhà nước nên viê ̣c phân biêṭ nhà ở và công trình xây dựng chỉ mang tin ́ h chấ t tương đố i, bởi lẽ trên nên trong thực tế phát triể n kinh tế xã hô ̣i, mu ̣c đích sử du ̣ng của chúng có thể hoán đố i cho nhau hoă ̣c đang xen lẫn nhau. Vâ ̣y nên các đề tài nghiên cứu về liñ h vực trâ ̣t tự xây dựng luôn đề câ ̣p đế n nô ̣i dung quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở như mô ̣t phầ n không thể tách rời trong công tác quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng. Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk chưa đươ ̣c công trình khoa ho ̣c nào ở Viêṭ Nam nghiên cứu mô ̣t cách trực tiế p, tuy nhiên các khiá ca ̣nh riêng lẻ có liên quan đế n đề tài quản lý trâ ̣t tự xây dựng đã đươ ̣c các tác giả đề câ ̣p tương đố i nhiề u. Có thể khái quát về tình hiǹ h nghiên cứu những công trin ̀ h khoa ho ̣c đó thành các nhóm vấ n đề sau: Một là, các công trình đươ ̣c in thành sách liên quan đế n công tác quản lý đô thi:̣ PGS.TS.KTS. Nguyễn Tố Lăng, Quản lý đô thi ̣ các nước đang phát triển. Nhà xuấ t bản Xây dựng Hà Nô ̣i – 2016. [17] TS. Võ Kim Cương, Quản lý phát triển đô thi ̣, ý tưởng và trải nghiê ̣m. Nhà xuấ t bản Thanh niên - 2013.[ 9] 4
- PGS.TS. Pha ̣m Kim Giao, Giáo trình Quản lý nhà nước về Đô thi ̣. Nhà xuấ t bản Khoa ho ̣c và Kỹ thuâ ̣t Hà Nô ̣i – 2013. [11] Trương Quang Thao, Đô thi ̣ học – Những khái niê ̣m. Nhà xuấ t bản xây dựng Hà Nô ̣i – 2007.[20] ̀ h nghiên cứu trên đã cung cấ p các khái niê ̣m tổ ng quát về Các công trin đô thi ̣và tin ̀ h hình phát triể n đô thi ̣trong thời gian qua, những ý tưởng của tác giả về quản lý phát triể n đô thi ̣ nói chung cũng như những vấ n đề cơ bản về quản lý hành chính nhà nước. Hai là, nhóm các báo cáo đăng trên các ta ̣p chí và các chuyên đề : Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuâ ̣n (2016), chuyên đề Quản lý trật tự xây dựng trên đi ̣a bàn nông thôn [29]. Chuyên đề chủ yế u đưa ra cơ sở lý luâ ̣n về quản lý xây dựng theo quy hoa ̣ch, quản lý xây dựng theo giấ y phép xây dựng, xử lý các hành vi vi pha ̣m trong hoa ̣t đô ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng qua đó nêu cao vai trò của nhiê ̣m vu ̣ quản lý trâ ̣t tự xây dựng trong công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng, thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng trên điạ bàn tỉnh Bình Thuâ ̣n từ đó nêu lên các giải pháp phù hơ ̣p ta ̣o cho hoa ̣t đô ̣ng xây dựng các điể m dân cư nông thôn có tính đồ ng bô ̣, thố ng nhấ t, môi trường số ng, làm viêc,̣ tổ chức giao thông thuâ ̣n lơ ̣i. Nhiǹ chung, các chuyên đề trên tiế p câ ̣n ở mô ̣t khía ca ̣nh của hoa ̣t đô ̣ng quản lý nhà nước, đó là cấ p giấ y chứng nhâ ̣n quyề n sở hữu nhà ở, quyề n sở ̀ h xây dựng, qua đó đã chỉ ra đươ ̣c thực tra ̣ng quản lý nhà nước hữu công trin về nhà ở, thủ tu ̣c hành chính còn rườm rà, chồ ng chéo không theo kip̣ đà phát triể n của nề n kinh tế – xã hô ̣i. Tác giả Thái Duy (2008),“Quản lý nhà trên giấ y chưa theo ki ̣p thi ̣ trường” - Báo Diễn đàn doanh nghiêp̣ ngày 11-01-2008.[10] Tác giả Như Nghiã (2008),“Sáu năm chờ giấ y chủ quyề n”– Báo Pháp Luâ ̣t ngày 15/10/2008.[22] 5
- Tác giả Nguyễn Hồ ng Quân (2003), “Tăng cường Quản lý nhà nước về xây dựng đáp ứng tiế n trình Công nghiê ̣p hóa – Hiê ̣n đại hóa” - Ta ̣p chí Cô ̣ng sản số 32 - 2003.[19] Tác giả Đỗ Văn Phú (2001), “Tìm hiể u nguyên nhân và giải pháp khắ c phục viê ̣c cấ p giấ y chứng nhận quyề n sở hữu nhà ở (hoặc đấ t ở) ở đô thi ̣ qua thực tế ở tỉnh Sóc Trăng” – Ta ̣p chí Điạ Chính số 6 - 2001.[23] Ba là, nhóm các Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ liên quan đế n đề tài: Nguyễn Thanh Long (2017), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý Công, Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thi ̣ tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.[18] Luâ ̣n văn đã làm rỏ cơ sở lý luâ ̣n, pháp lý và thực tiễn để hình thành khung lý thuyế t quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng cấ p huyê ̣n đồ ng thời phân tích đánh giá thực tra ̣ng quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng trên điạ bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đồ ng thời đề xuấ t các giải pháp nhằ m hoàn thiê ̣n nâng cao hiêụ quả quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng ta ̣i thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Nguyễn Văn Phán (2016), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý Đô thi ̣ và Công triǹ h, Quản lý trật tự xây dựng trên đi ̣a bàn huyê ̣n Thạch Thấ t, Hà Nội [24]. Luâ ̣n văn đề câ ̣p đế n những giải pháp quản lý trâ ̣t tự xây dựng có tiń h khả thi đố i với điạ bàn huyê ̣n Tha ̣ch Thấ t, giúp các cấ p chính quyề n xác đinh ̣ đươ ̣c rỏ tầ m quan tro ̣ng của viê ̣c quản lý trâ ̣t tự xây dựng đố i với công tác quản lý đô thi ̣ đồ ng thời chấ n chỉnh la ̣i những bấ t câ ̣p trong công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng đô thi ̣ trên điạ bàn huyê ̣n Tha ̣ch Thấ t qua đó kiế n nghi ̣ đề xuấ t điề u chỉnh hê ̣ thố ng văn bản pháp luâ ̣t về trâ ̣t tự xây dựng nhằ m hoàn thiên, ̣ đồ ng bô ̣ nâng cao hiê ̣u quả quản lý nhà nước. ̣ Hồ ng Mai (2016), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý Công, Quản lý nhà Trinh nước về cấ p phép xây dựng nhà ở riêng lẽ đô thi ̣ ở quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội [21]. Luâ ̣n văn phân tích lý luâ ̣n về hoa ̣t đô ̣ng cấ p phép xây dựng 6
- nhà ở riêng lẻ đô thi ̣ và thực tra ̣ng quản lý cấ p phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thi ̣ta ̣i quâ ̣n Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nô ̣i qua đó đề xuấ t các giải pháp cơ bản nhằ m tăng cường quản lý nhà nước về cấ p phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thi ̣ở quâ ̣n Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nô ̣i. Nguyễn Viế t Hà (2014), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý Kinh tế , Nghiên cứu giải pháp quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên đi ̣a bàn huyê ̣n Lương Tài, tin̉ h Bắ c Ninh.[12] Luâ ̣n văn đánh giá công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Lương Tài, trên cơ sở đó đề xuấ t mô ̣t số giải pháp chủ yế u nhằ m nâng cao công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở ta ̣i điạ phương. Nguyễn Đình Hưng (2014), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý Hành chính công, Đổ i mới, phân công, phân cấ p, phố i hợp về quản lý quy hoạch xây dựng đô thi ̣ (từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh).[13] Chử Thi ̣ Kim Anh (2014), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ ngành Lý luâ ̣n và lich ̣ sử nhà nước và pháp luâ ̣t, Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thi ̣ trên đi ̣a bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.[1] Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ đã phân tích những vấ n đề lý luâ ̣n và thực tiễn của pháp luâ ̣t về thanh tra xây dựng ở nước ta hiêṇ nay để từ đó đưa ra các giải pháp góp phầ n nâng cao hiêụ lực, hiêụ quả quản lý nhà nước trong liñ h vực quản lý trâ ̣t tự xây dựng đô thi.̣ Bùi Huy Hoàng (2013), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý Hành chính công, Quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ trên đi ̣a bàn quận Gò Vấ p, thành phố Hồ Chí Minh.[14] Chu Viê ̣t Hùng (2013), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Luâ ̣t Hành chính, Các biê ̣n pháp ngăn chặn và đảm bảo xử lý vi phạm hành chính trong liñ h vực xây dựng.[15] ̣ Minh Anh (2011), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý Hành chiń h Nguyễn Trinh công, Quản lý nhà nước về cấ p phép xây dựng trên đi ̣a bàn huyê ̣n Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh.[2] Quân Ngo ̣c Anh (2009), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Luâ ̣t ho ̣c, Hoàn thiê ̣n pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong liñ h vực xây dựng, liên hê ̣ qua thực 7
- tiễn ở thành phố Hà Nôi [3]. Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ đã nêu ra mô ̣t cách có hê ̣ thố ng sự điề u chỉnh của pháp luâ ̣t trong liñ h vực xử lý vi pha ̣m hành chính về liñ h vực xây dựng và mố i tương quan giữa các ngành luâ ̣t trong sự điề u chỉnh đó qua đó luâ ̣n văn chỉ rỏ thực tra ̣ng các quy đinh ̣ của pháp luâ ̣t xử pha ̣t hành chính trong liñ h vực xây dựng và áp du ̣ng thực tiễn để từ đó đưa ra những giải pháp nhằ m hoàn thiêṇ các quy đinh ̣ của pháp luâ ̣t xử pha ̣t hành chính trong liñ h vực xây dựng cũng như những giải pháp khác nhằ m nâng cao hiê ̣u quả trong công tác tổ chức thực hiê ̣n. Võ Thi ̣Kim Hoàng (2008), Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý Hành chính công, Tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở, công trình xây dựng thuộc sở hữu tư nhân tại thành phố Hồ Chí Minh [16]. Luâ ̣n văn thông qua viê ̣c nghiên cứu và phân tích hê ̣ thố ng chiń h sách pháp luâ ̣t về nhà ở, công triǹ h xây dựng hiêṇ hành và thực tiễn quản lý nhà nước ta ̣i thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian nghiên cứu để tìm ra những mă ̣t tồ n ta ̣i, yế u kém trong công tác quản lý nhà nước về nhà ở, công trình xây dựng của hê ̣ thố ng cơ quan hành chính nhà nước, những bấ t câ ̣p của chiń h sách , pháp luâ ̣t trong liñ h vực này, từ đó đề xuấ t đươ ̣c những giải pháp hữu hiêụ nhằ m nâng cao hiêụ quả quản lý nhà nước cũng như lý giải mô ̣t cách có khoa ho ̣c và có căn cứ về sự cầ n thiế t phải tăng cường hoa ̣t đô ̣ng quản lý nhà nước về nhà ở. Các luâ ̣n văn trên đã nêu rõ đươ ̣c cơ sở lý luâ ̣n quản lý nhà nước về xây dựng, từ kế t quả thực tiễn đã phân tích đươ ̣c thực tra ̣ng về công tác quản lý nhà nước trong hoa ̣t đô ̣ng xây dựng nhà ở và các công trình xây dựng, những điể m bấ t hơ ̣p lý, những ha ̣n chế , tồ n ta ̣i từ đó rút ra đươ ̣c nhiề u bài ho ̣c kinh nghiê ̣m và đề xuấ t những kiế n nghi ̣ nhằ m hoàn thiêṇ công tác quản lý nhà nước về nhà ở và các công trình xây dựng. Đánh giá thực tra ̣ng về công tác quản lý nhà nước đố i với hoa ̣t đô ̣ng xây dựng nhà ở riêng lẻ, về cấ p phép xây dựng trên điạ bản cấ p quâ ̣n, huyê ̣n, thành phố thuô ̣c tỉnh. Những nô ̣i dung 8
- quản lý nhà nước là quản lý chấ t lươ ̣ng công trình xây dựng, làm rỏ đươ ̣c công tác xử lý vi pha ̣m hành chính trong hoa ̣t đô ̣ng xây dựng nhà ở riêng lẻ. Nhiǹ chung các công trình khoa ho ̣c trên chủ yế u mới chỉ nghiên cứu, phân tić h, đánh giá về quản lý phát triể n đô thi,̣ quản lý trâ ̣t tự xây dựng trên các góc đô ̣ kỹ thuâ ̣t, kinh tế , chuyên ngành nói chung hoă ̣c trên mô ̣t pha ̣m vi, liñ h vực nhấ t đinh. ̣ Chưa có mô ̣t công trình nào nghiên cứu mô ̣t cách có hê ̣ thố ng và đầ y đủ về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k. Do vâ ̣y, Luâ ̣n văn “Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k” là sự bổ sung cơ sở khoa ho ̣c về quản lý trong liñ h vực trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn cấ p huyê ̣n, thực tiễn từ huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k. 3. Mu ̣c đích và nhiêm ̣ vu ̣ của Luâ ̣n văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của Luận văn Luâ ̣n văn đề xuất giải pháp tăng cường quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k. 3.2. Nhiê ̣m vụ nghiên cứu của Luận văn Một là, nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luâ ̣n về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, các yế u tố tác đô ̣ng đế n quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở. Hai là, đánh giá, phân tích về thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở như: Mức đô ̣ hoàn thiê ̣n của thể chế quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, năng lực quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k, nhiǹ nhâ ̣n nhu cầ u, phong tu ̣c, tâ ̣p quán xây dựng nhà ở trên điạ bàn. Ba là, nghiên cứu các đinh ̣ hướng và giải pháp tăng cườngquản lý trâ ̣t tự xây dựng trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k như: Hoàn thiê ̣n thể chế quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, nâng cao năng lực, trách nhiê ̣m trong quản 9
- lý trâ ̣t tự xây dựng trên điạ bàn, thu hút sự tham gia của người dân vào kiể m soát quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n. 4. Đố i tươ ̣ng và pha ̣m vi nghiên cứu của Luâ ̣n văn 4.1. Đố i tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu những vấ n đề lý luâ ̣n và thực tiễn của quản lý trật tự xây dựng nhà ở. 4.2. Pha ̣m vi ̣nghiên cứu Về không gian: Ta ̣i điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k. Về thời gian: Số liêụ thứ cấ p đươ ̣c thu thâ ̣p từ năm 2013 đế n tháng 6 năm 2017. Về nô ̣i dung: Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở. 5. Phương pháp luâ ̣n và phương pháp nghiên cứu đề tài 5.1. Phương pháp luận Phương pháp luâ ̣n của nghiên cứu đươ ̣c tiế p câ ̣n trên cơ sở phép biê ̣n chứng của triế t ho ̣c Mác – LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điể m, đường lố i của Đảng, pháp luâ ̣t của Nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luâ ̣n văn sử du ̣ng các phương pháp nghiên cứu: Hê ̣ thố ng, thố ng kê, phân tích tài liêụ ho ̣c, tổ ng hơ ̣p, so sánh, phương pháp điều tra xã hội học, thu thâ ̣p thông tin, xử lý thông tin đánh giá để làm sáng tỏ những vấ n đề có liên quan. Trong đó, phương pháp hê ̣ thố ng đươ ̣c sử du ̣ng xuyên suố t để đảm bảo các vấ n đề , nô ̣i dung của luâ ̣n văn đươ ̣c trình bày theo trình tự, bố cu ̣c hơ ̣p lý, chă ̣t che,̃ có sự gắ n kế t, phát triể n các vấ n đề để đa ̣t đươ ̣c mu ̣c tiêu nghiên cứu. Luâ ̣n văn cũng khai thác thông tin tư liêụ của các công trình nghiên cứu đã công bố , các bài viế t nghiên cứu để chứng minh cho các luâ ̣n điể m. Ở mỗi chương sử du ̣ng mô ̣t số phương pháp chủ đa ̣o để làm rỏ mu ̣c đích nghiên cứu, cu ̣ thể : 10
- Chương 1 chủ yế u sử du ̣ng phương pháp phân tích, tổ ng hơ ̣p, thu thâ ̣p thông tin, phương pháp thố ng kê để trình bày những vấ n đề khái quát lý luâ ̣n cơ bản về xây dựng nhà ở và trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, nô ̣i dung quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở đồ ng thời nêu các yế u tố tác đô ̣ng đế n công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở. Chương 2 sử du ̣ng phương pháp phân tích, điều tra xã hô ̣i ho ̣c để đánh giá các yế u tố tác đô ̣ng đế n quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k qua đó sử du ̣ng phương pháp tổ ng hơ ̣p, đánh giá, so sánh để nhâ ̣n xét về thực tra ̣ng, ngoài những phương pháp kể trên thì tác giả đã thu thập ý kiến các của chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng để làm căn cứ cho việc đưa ra kết luận một cách xác đáng nhằ m đề ra những đinh ̣ hướng giải pháp phù hơ ̣p có tính thực tiễn, có khả năng thực thi và thuyết phục cao đươ ̣c đề câ ̣p trong chương 3. 6. Ý nghiã lý luâ ̣n và thư ̣c tiễn của Luâ ̣n văn Ý nghiã về lý luâ ̣n: Hê ̣ thố ng hóa những cơ sở lý luâ ̣n cơ bản về quản lý trâ ̣t tự xây dựng của các cơ quan hành chiń h nhà nước. Ý nghiã về mă ̣t thực tiễn: Từ những phân tích, đánh giá mô ̣t cách khoa ho ̣c thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tin̉ h Đắ k Lắ k, từ đó đề xuấ t các đinh ̣ hướng, giải pháp đồ ng bô ̣ góp phầ n hoàn thiêṇ quản lý về trâ ̣t tự xây dựng nhà ở ta ̣i điạ phương. 7. Kế t cấ u của Luâ ̣n văn Ngoài phầ n mở đầ u, kế t luâ ̣n và danh mu ̣c tài liê ̣u tham khảo, nô ̣i dung của Luâ ̣n văn gồ m có 03 chương: Chương 1. Những vấ n đề lý luâ ̣n về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở. Chương 2. Thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn