intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

12
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống những vấn đề lý luận về tạo động lực làm việc, phân tích thực trạng tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh tác giả đề xuất một số giải pháp về tạo động lực làm việc phù hợp với thực tiễn tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ô THỊ THÙY LINH TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ô THỊ THÙY LINH TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐÌNH THÁI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Các kết quả nghiên cứu đề tài “Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh” đều dựa vào quá trình nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi của bản thân. Tài liệu, số liệu tham khảo đều có trích dẫn từ nguồn rõ ràng và đây là công trình chính tác giả trực tiếp thực hiện cùng với Thầy hướng dẫn. Nếu có gì không đúng, tác giả hoàn thành chịu trách nhiệm./. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 Tác giả Ô Thị Thùy Linh
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tác giả chân thành gửi lời cảm ơn đặc biệt sâu sắc đến Ban Lãnh đạo Học viện Hành chính đã tổ chức khai giảng khóa học đào tạo trình độ thạc sĩ niên khóa 2021-2023 nói chung và lớp HC26-N8 nói riêng trong bối cảnh hết sức khó khăn khi cả nước cùng chung tay phòng, chống dịch COVID- 19 để Tôi có cơ hội được học tập nâng cao trình độ. Thứ hai, tác giả trân trọng cảm ơn Ban quản lý đào tạo, các khoa bộ môn và gửi lời tri ân đến quý thầy, quý cô đã tận tình giảng dạy, đã tạo mọi điều kiện cho tác giả trong quá trình học tập và đặc biệt học online giúp tác giả hoàn thành chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, niên khóa 2021-2023. Sau cùng, tác giả xin chân thành cảm ơn sâu sắc tới thầy giáo hướng dẫn TS.Nguyễn Đình Thái đã tận tình giúp đỡ trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp và Ban Giám đốc cùng toàn thể phòng Tổ chức – Hành chính quản trị, Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện giúp tác giả về số liệu khảo sát để tác giả hoàn thiện luận văn này. Một lần nữa Tôi xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày……. tháng……năm 2024 Tác giả Ô Thị Thùy Linh
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................ 1 2.Tình hình nghiên cứu của luận văn ................................................................ 1 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ............................................................. 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn........................................... 4 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn...................... 5 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn ................................................. 6 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 6 Chương 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIÊN CHỨC Y TẾ VÀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH…………….………………………………….8 1.1. Một số vấn đề chung về viên chức và viên chức y tế ................................ 8 1.2. Lý luận chung về động lực làm việc .......................................................... 9 1.3. Tạo động lực làm việc cho viên chức y tế ............................................... 18 1.4.Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc ........................................... 27 1.5. Kinh nghiệm về tạo động lực làm việc cho viên chức tại bệnh viện ......... 28 Tiểu kết Chương 1 .......................................................................................... 33 Chương 2. THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .... 34 2.1. Khái quát về huyện Nhà Bè và Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................................................... 34
  6. 2.2. Thực trạng tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................... 48 2.3. Đánh giá về thực trạng tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................ 60 2.4. Ưu điểm về việc tạo động lực cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phồ Hồ Chí Minh ................................................................................. 67 2.5.Hạn chế, nguyên nhân về việc tạo động lực cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phồ Hồ Chí Minh ........................................................ 68 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................... 71 Chương 3.GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN HUYỆN NHÀ BÈ,THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .... 72 3.1. Chiến lược phát triển và định hướng tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh .................................. 72 3.2. Các giải pháp tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................... 73 3.3.Trách nhiệm cho viên chức và Bệnh viện huyện Nhà Bè……………….79 3.4. Kiến nghị .................................................................................................. 79 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................... 84 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Tên cụm từ viết tắt 1 SYT Sở Y tế 2 UBND Ủy ban nhân dân 3 BHXH Bảo hiểm xã hội 4 BHYT Bảo hiểm y tế 5 ĐVSN Đơn vị sự nghiệp 6 BV Bệnh viện 7 VC Viên chức 8 HTXSNV Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 9 HTTNV Hoàn thành tốt nhiệm vụ 10 HTNV Hoàn thành nhiệm vụ 11 KHTNV Không hoàn thành nhiệm vụ
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1. Thống kê số liệu nâng lương niên hạn và nâng lương trước thời hạn cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh………………………51 Bảng 3.2. Mức độ phù hợp giữa trình độ và công việc thông qua bố trí công việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh…………………56 Bảng 3.3. Mức độ hài lòng về tạo động lực thông qua môi trường làm việc của viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh………………………57 Bảng 3.4. Thống kê khảo sát sự hài lòng của viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh…………………………………………………………58 Bảng 3.5. Mức độ hài lòng về tạo động lực thông qua đào tạo, bồi dưỡng của viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh…………………………...59 Bảng 3.6. Thống kê số liệu phụ cấp cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh…………………………..................................................................61 Bảng 3.7. Thống kê số liệu khen thưởng cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh…………………………......................................................62 Bảng 3.8. Thống kê số liệu đánh giá cuối năm cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh…………………………...............................................63 Bảng 3.9. Thống kê số liệu đánh giá hiệu quả công việc hàng quý cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh………………………….........65 Bảng 3.10. Thống kê số liệu đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh………………………….......................................66 Bảng 3.11. Thống kê số liệu bổ nhiệm. điều động, luân chuyển vị trí công việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh………………………66
  9. DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1.1. Tháp nhu cầu của Maslow .............................................................. 14 Sơ đồ 1.2: Nhu cầu – Sự thỏa mãn .................................................................. 16 Biểu đồ 2.1. Đặc điểm về tuổi của viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................. 45 Biểu đồ 2.2. Trình độ chuyên môn của viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................. 47 Biểu đồ 2.3. Mức độ hài lòng về tiền lương của viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................... 50 Biểu đồ 2.4. Mức độ hài lòng về chính sách khen thưởng của viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ....................................... 53 Biểu đồ 2.5. Mức độ hài lòng về chế độ phúc lợi của viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................ 54
  10. MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài luận văn Viên chức y tế đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp khám bệnh, chữa bệnh và bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhưng trong công tác và trong đời sống, viên chức y tế, đặc biệt là viên chức các bệnh viện tuyến huyện còn gặp nhiều khó khăn, vất vả như cơ sở vật chất còn hạn chế, trang thiết bị y tế phần lớn đã cũ và thường xuyên hư hỏng, tuyến đường giao thông không thuận tiện, môi trường xung quanh còn thấp thường xuyên bị ngập nước, dịch vụ y tế chưa đáp ứng yêu cầu phát triển như hiện nay, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh không cao chủ yếu lượng bệnh sử dụng bằng thẻ BHYT. Do đó, nguồn thu nhập của viên chức y tế còn thấp không đủ trong cuộc sống hiện nay dẫn đến tình trạng “chảy máu chất xám” từ khu vực công sang khu vực tư. Vấn đề đặt ra là phải làm thế nào giúp cho viên chức y tế gắn bó với nghề nghiệp, sống được bằng nghề và luôn tự hào về nghề cao quý chữa bệnh cứu người. Việc tạo động lực làm việc cho viên chức y tế là một trong những vấn đề cần phải được chú trọng, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng cũng như đáp ứng được những yêu cầu đặt ra trong thực tiễn của đội ngũ viên chức làm việc tại các bệnh viện. Bản thân cũng là một viên chức quản lý đang công tác tại Phòng Tổ chức – Hành chính quản trị thuộc Bệnh viện huyện Nhà Bè nên mong muốn vận dụng những kiến thức đã học đưa vào thực tiễn, cho nên giả đã chọn đề tài “Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh” làm luận thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2.Tình hình nghiên cứu đến đề tài của luận văn Nghiên cứu về vấn đề tạo động lực làm việc nói chung và tạo động lực làm việc cho đội ngũ viên chức nhà nước nói riêng không phải là vấn đề nghiên 1
  11. cứu mới. Cho tới nay đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học ở nhiều cấp độ khác nhau, các đề tài, bài viết nói về tạo động lực cho người lao động. Có thể nhận thấy, các công trình nghiên cứu tuy rất đa dạng và có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo bổ ích cho tác giả trong quá trình nghiên cứu về động lực làm việc và tạo động lực làm việc cho đội ngũ viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè. Do đó, có rất nhiều tác giả chọn vấn đề này để làm đề tài nghiên cứu: Cuốn sách “Quản lý công” (2015), (sách chuyên khảo) của đồng tác giả TS. Trần Anh Tuấn và PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, Nxb. Chính trị quốc gia, đã hệ thống các khái niệm “động lực làm việc, vai trò của tạo động lực làm việc và phân loại động lực làm việc trong khu vực công; các học thuyết tiêu biểu về động lực làm việc”. Paul Hersey và Ken Blanc Hard (2015), sách “Quản lý nguồn nhân lực”, Nxb. chính trị Quốc gia, bàn về vấn đề tạo động lực làm việc từ cách tiếp cận tâm lý học hành vi. Các tác giả tập trung nhấn mạnh vai trò của việc tạo động lực làm việc, trên cơ sở nghiên cứu thực nghiệm và đưa ra các ví dụ điển hình giúp nhà quản lý áp dụng và phân tích, tìm hiểu hành vi của người lao động. Nguyễn Thị Thu Phương (2019), Tạo động lực làm việc của viên chức bệnh viện Đa khoa Đông Anh, thành phố Hà Nội, luận văn thạc sỹ quản lý công, Hà Nội. Tác giả đã nghiên cứu vấn đề tạo động lực làm việc của viên chức tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh với mục tiêu là hệ thống hóa lý luận liên quan đến động lực làm việc và phân tích thực trạng động lực làm việc của viên chức bệnh viện Đa khoa Đông Anh để làm sao đánh giá kết quả đạt được từ hoạt động tạo động lực làm việc của viên chức bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Nghiên cứu của Võ Văn Tài (2018), Mô tả thực trạng nguồn nhân lực và một số yếu tố liên quan đến động lực làm việc của bác sĩ tại bệnh viện đa khoa 2
  12. tỉnh Quảng Ninh, kết quả cho thấy nguồn nhân lực y tế có sự thiếu hụt về số lượng (54,9% - 61,5%), cơ cấu chuyên môn đều không đạt yêu cầu tối thiểu. Tỷ lệ bác sĩ có động lực làm việc còn thấp đối với một số yếu tố như: yếu tố chính sách và chế độ quản trị 30,7%; yếu tố thừa nhận thành tích 38,6%. Ngoài ra, nghiên cứu còn đưa ra một số giải pháp giúp nâng cao động lực làm việc cho đội ngũ bác sĩ như chú trọng chất lượng, năng lực của các đối tượng được tuyển dụng; cải tiến phương pháp quản lý kinh tế, đặc biệt là phát triển công tác khám chữa bệnh dịch vụ; môi trường làm việc; hiệu quả công việc; các yếu tố phi vật chất như học tập, thăng tiến, tham gia các quyết định của Bệnh viện. Nghiên cứu của Melkidezek T. Leshabari và cộng sự về động lực làm việc của nhân viên y tế ở bệnh viện quốc gia Muhimbili của Tanzania (2019). Nghiên cứu này với sự tham gia của 448 nhân viên bệnh viện. Kết quả nghiên cứu cho thấy gần một nửa bác sĩ và điều dưỡng đã không hài lòng với công việc của họ. Nguyên nhân là do các yếu tố về mức lương thấp, không có đầy đủ các thiết bị và dụng cụ cần thiết để đảm bảo chăm sóc bệnh nhân, không có sự đánh giá và phản hồi thường xuyên, các kênh giao tiếp kém giữa người lao động và quản lý, thiếu sự tham gia vào quá trình ra quyết định, và thiếu quan tâm đối với phúc lợi nhân viên y tế của bệnh viện. Đa phần các công trình nghiên cứu trên đây đã là những sản phẩm, công trình nghiên cứu có tính kế thừa cho những nhà nghiên cứu tiếp theo, các nhà nghiên cứu cũng đã đề cập nhiều nội dung về tạo động lực làm việc ở nhiều khía cạnh và phạm vi khác nhau và đề xuất một số giải pháp góp phần giúp nhà nước nâng cao động lực làm việc, đề ra các biện pháp tạo động lực làm việc cho từng tổ chức nhất định. Do đó, luận văn “Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh” hiện nay vẫn chưa có công trình nào 3
  13. đề cập. Vì vậy, đề tài nghiên cứu về tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là đóng góp mới. 3.Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1.Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống những vấn đề lý luận về tạo động lực làm việc, phân tích thực trạng tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh tác giả đề xuất một số giải pháp về tạo động lực làm việc phù hợp với thực tiễn tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu như trên, đề tài thực hiện một số nhiệm vụ sau: - Tập hợp, hệ thống hóa cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho viên chức y tế. - Phân tích, đánh giá cụ thể thực trạng những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. - Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1.Đối tượng nghiên cứu Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 4
  14. 4.2.Phạm vi nghiên cứu -Về không gian: Tập trung nghiên cứu viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. - Về thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu từ năm 2020 - 2022 - Về khách thể nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu đối với 132 viên chức Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 5.Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1.Phương pháp luận Đề tài dựa vào phương pháp luận biện chứng duy vật và duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về viên chức, tạo động lực làm việc đối với viên chức công tác ở bệnh viện. 5.2.Phương pháp nghiên cứu Đề tài áp dụng vào các phương pháp nghiên cứu cụ thể như sau: - Phương pháp phân tích tài liệu: Phân tích các nguồn tư liệu, số liệu có sẵn về tạo động lực làm việc tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Khảo sát 132 phiếu điều tra dành cho các đối tượng là viên chức làm việc tại Bệnh viện huyện Nhà Bè. Các phiếu khảo sát được đánh giá đảm bảo khách quan, chi tiết, đúng nội dung của luận văn được đề cập tới. - Phương pháp phân tích, thống kê: Tác giả đã tiến hành thu thập các thông tin về động lực làm việc cho viên chức làm việc tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh do phòng Tổ chức – Hành chính quản trị cung 5
  15. cấp, thu thập thông tin thông qua khảo sát đánh giá của chính viên chức về tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 6.Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn Sau đại dịch COVID-19, lực lượng y tế tại các bệnh viện cần phải được quan tâm đặc biệt bởi vì tính chất công việc, đồng thời sự phát triển y tế ở khu vực tư nhân đã tác động đáng kể đến việc di chuyển từ khu vực công sang khu vực tư. Việc nghiên cứu tạo động lực làm việc cho viên chức y tế trường hợp cụ thể ở Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Về lý luận: Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề lý luận về động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Về thực tiễn: Luận văn phản ánh thực trạng tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh; những ưu đểm, nhược điểm và các yếu tố ảnh hưởng. Trên cơ sở hệ thống những vấn đề lý luận và thực tiễn đề xuất các giải pháp tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao hiệu quả làm việc cho viên chức trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các đơn vị sự nghiệp bổ sung, hoàn thiện chế độ chính sách, tài liệu tham khảo cho các cơ sở giảng dạy. 7.Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 03 chương: 6
  16. Chương 1: Cơ sở lý luận về viên chức y tế và tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 2: Thực trạng tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Giải pháp tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 7
  17. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIÊN CHỨC Y TẾ VÀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO VIÊN CHỨC TẠI BỆNH VIỆN HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1.Một số vấn đề chung về viên chức và viên chức y tế 1.1.1.Khái niệm viên chức Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. 1.1.2.Khái niệm viên chức y tế Viên chức y tế là những người làm việc trong các cơ sở y tế (các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế,…). Hoạt động của viên chức y tế không mang tính chất quyền lực nhà nước, mà thuần túy mang tính chất chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật chuyên sâu. 1.1.3.Đặc điểm của viên chức y tế Viên chức y tế thường xuyên phải tiếp xúc với những người có sức khỏe về thể chất và tinh thần không bình thường. Người bệnh là người có tổn thương về thể chất và tinh thần, họ luôn lo lắng bức xúc với tình trạng bệnh tật của mình. Đặc thù của nghề y và giá trị riêng biệt của nghề y đức với thiên chức cống hiến cho nhân loại là trước khi một bác sĩ ra trường phải tuyên thề trước Hippocrates nếu giữ lời thề này một cách thành khẩn thì sẽ được an hưởng đời tôi và thực hành nghề tôi, được mọi người kính trọng mãi mãi. Nếu vi phạm lời thề, những điều ngược lại sẽ đến với tôi. Qua đó, cho thấy nghề y luôn một 8
  18. nghề cao quý, cứu người luôn được mọi người tôn trọng đây là giá trị tinh thần còn giá trị vật chất chỉ là một phần nhỏ mà xã hội có trách nhiệm đảm bảo để đội ngũ y khoa thực hiện đúng thiên chức của mình. 1.1.4.Vai trò của viên chức y tế và viên chức y tế bệnh viện đa khoa tuyến huyện Lao động đặc thù, gắn với trách nhiệm cao trước sức khỏe của con người và tính mạng của người bệnh. Lao động nặng nhọc, diễn ra liên tục cả ngày đêm, trong điều điện không phù hợp của quy luật sinh lý con người làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nhân viên y tế, trực đêm, ngủ ngày và ngược lại. 1.2.Lý luận chung về tạo động lực làm việc 1.2.1. Khái niệm động lực và động lực làm việc 1.2.1.1.Khái niệm động lực Động lực có thể được hiểu nhiều góc độ khác nhau và trong thực tế có nhiều cách hiểu, nhiều quan điểm khác nhau về động lực như: Theo tác giả Fernald L.D cho rằng: “Động lực chính là cái được tạo ra từ cảm xúc, nhưng không phải một cách trừu tượng và chung chung, mà khi có động lực là có tính mục tiêu và tính định hướng, được quyết định bởi sự tăng hay giảm của cảm xúc”. Tác giả Higgins (1994) lại cho rằng, động lực là lực đẩy bên trong mỗi cá nhân để đáp ứng các nhu cầu chưa được thỏa mãn [10] Hai tác giả Nguyễn Vân Điềm và Nguyễn Ngọc Quân (2015) cho rằng: “Động lực là sự khát khao và tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt được các mục tiêu của tổ chức” [3]. 9
  19. Nhìn chung, các tác giả trên có quan niệm khá tương đồng nhau về khái niệm động lực như về mục tiêu, định hướng. Trong phạm vi nghiên cứu của luận văn, tác giả quan niệm: Động lực chính là sự khao khát và tự nguyện của cá nhân nhằm phát huy và hướng nỗ lực của bản thân để đạt được các mục tiêu cá nhân và mục tiêu của tổ chức động lực và tạo động lực, góp phần thúc đẩy con người tự nguyện, nỗ lực hoạt động nhằm hoàn thành mục tiêu đặt ra với kết quả tốt nhất. Từ quan niệm về động lực trên cho thấy nếu đưa vào thực tiễn thì trách nhiệm của Ban Giám đốc bệnh viện rất là quan trọng vì nếu lãnh đạo bệnh viện không quan tâm tạo ra các quy định, động cơ rõ ràng như giao chỉ tiêu chuyên môn về khám chữa bệnh (quy định bác sĩ phải khám bệnh tối thiểu 65 ca/ngày), thủ thuật và phẫu thuật, đào tạo mỗi năm phải 24 tiết/năm,….thì viên chức khó có động lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 1.2.1.2.Khái niệm động lực làm việc Về khái niệm động lực làm việc cũng có nhiều tác giả hiểu nhiều góc độ khác nhau và trong thực tế có nhiều cách hiểu, nhiều quan điểm khác nhau về động lực làm việc động lực như: Theo giáo trình Quản trị nhân lực của trường đại học kinh tế quốc dân, khái niệm động lực làm việc được hiểu: “Động lực lao động là sự khao khát, tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới một mục tiêu, kết quả nào đó”. Theo giáo trình Hành vi tổ chức, khái niệm động lực làm việc được hiểu là: “Động lực lao động là những nhân tố bên trong kích thích con người tích cực làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất, hiệu quả cao. Biểu hiện của động lực là sự sẵn sàng, nỗ lực, say mê làm việc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức cũng như bản thân người lao động” [21]. Như vậy, có thể rút ra khái niệm về động lực làm việc như sau: Động lực 10
  20. làm việc là sự thúc đẩy người lao động làm việc để cố gắng phấn đấu để đạt được các mục tiêu mà tổ chức đề ra. Nếu như vậy, Ban Giám đốc Bệnh viện đưa ra một mục tiêu cụ thể như giao chỉ tiêu chuyên môn về khám chữa bệnh (quy định bác sĩ phải khám bệnh tối thiểu 65 ca/ngày), thủ thuật và phẫu thuật, đào tạo mỗi năm phải 24 tiết/năm,….thì viên chức khi có động lực làm việc đều cảm thấy thoải mái và tự nguyện trong thực hiện công việc. 1.2.1.3.Khái niệm tạo động lực làm việc Là tổng hợp các biện pháp và cách hành xử của tổ chức, các nhà quản lý nhằm tạo ra sự khát khao cống hiến, sự tự nguyện của người lao động, buộc họ phải nỗ lực, cố gắng phấn đấu để đạt được các mục tiêu mà tổ chức đề ra. Ngoài ra, cũng có nhiều cách hiểu về khái niệm tạo động lực làm việc như sau : Theo tác giả Bùi Anh Tuấn: “Tạo động lực lao động được hiểu là hệ thống các chính sách, biện pháp, thủ thuật quản lý tác động đến người lao động nhằm làm cho người lao động có động lực trong làm việc” [19] Cùng quan điểm, tác giả Lê Thanh Hà (2015) cho rằng: “Tạo động lực là xây dựng và thực thi một hệ thống các chính sách, biện pháp, thủ thuật quản trị tác động đến người lao động khiến cho người lao động yêu thích và sáng tạo hơn trong công việc để đạt được kết quả tốt nhất có thể đối với mỗi nhiệm vụ cụ thể được giao” [9]. Theo nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Phương Lan (2019) [13] khái niệm tạo động lực làm việc được hiểu như sau:“Tạo động lực là quá trình sử dụng tổng hợp cách thức, biện pháp nhằm khuyến khích, động viên, khơi dậy niềm khát khao, tinh thần tự giác, tự nguyện của người lao động để họ nỗ lực, phấn đấu cho mục tiêu hoàn thành công việc được giao với kết quả tốt nhất, qua đó góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, sự thành công của tổ chức” 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2