Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 8
download
Đề tài luận văn được thực hiện với mục đích đánh giá làm sáng tỏ thực trạng thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ kết quả nghiên cứu đó, luận văn đưa ra quan điểm, đề xuất những giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và xu hướng phát triển chung của đất nước nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../................ ......../....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MINH CHÂU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../................ ......../....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MINH CHÂU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ SỸ TRUNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là hoàn toàn trung thực, chưa từng được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thành luận văn đều đã được cảm ơn. Các thông tin, tài liệu trình bày trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2020 Học viên Nguyễn Thị Minh Châu
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp, với sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của quý Thầy, Cô giáo của Học viện hành chính Quốc gia; sự giúp đỡ của quý cơ quan, đồng nghiệp,tôi đã hoàn thành khóa học và bảo vệ tốt luận văn thạc sĩ. Xin chân thành cám ơn Ban Giám đốc, Phòng Sau đại học của Học viện hành chính Quốc gia tại thành phố Huế gia cùng quý Thầy, Cô giáo đã giúp đỡ Tôi trong quá trình học tập. Đặc biệt, tôi xin chân thành cám ơn Thầy giáo TS. Ngô Sỹ Trung đã trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành tốt luận văn thạc sĩ. Xin trân trọng cám ơn Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế đã cung cấp số liệu và các thông tin cần thiết giúp tôi thực hiện tốt đề tài này; xin trân trọng cám ơn qúy lãnh đạo Cơ quan trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đồng nghiệp nơi tôi công tác đã động viên khích lệ và chia sẻ công việc để tôi có điều kiện học tập tốt. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn người thân trong gia đình đã tạo điều kiện vật chất và tinh thần để tôi hoàn thành khóa học. Xin trân trọng cám ơn! Học viên Nguyễn Thị Minh Châu
- MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng biểu, biểu đồ và hình vẽ LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI.........12 1.1. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.......................................... 12 1.1.1. Khái niệm ....................................................................................... 12 1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.................. 15 1.1.3. Vai trò của thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ...................... 17 1.2. Thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai .......................... 21 1.2.1. Khái niệm ....................................................................................... 21 1.2.2. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ...... 22 1.2.3. Nội dung thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ......... 23 1.3. Yếu tố ảnh hướng đến thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai 38 1.3.1. Pháp luật, chính sách ...................................................................... 39 1.3.2. Năng lực của công chức.................................................................. 39 1.3.3. Cơ chế phối hợp, kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan ...... 40 Tiểu kết Chương 1.................................................................................... 41 Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ .................................................. 42 2.1. Khái quát về Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế ........ 42
- 2.1.1. Địa vị pháp lý và tổ chức bộ máy của Trung tâm Hành chính công 42 2.1.2. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................................ 46 2.2. Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017-2020 .. 47 2.2.1. Thực trạng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai .................................................. 47 2.2.2. Thực trạng rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ........... 62 2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế............................... 73 2.3.1. Ưu điểm.......................................................................................... 73 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 77 Tiểu kết chương 2 .................................................................................... 84 Chương 3. NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ......................................... 85 3.1. Quan điểm nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế ................... 85 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế........................ 88 3.2.1. Hoàn thiện quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ......................................................................................... 88 3.2.2. Hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính ................................................................................................ 90 3.2.3. Đẩy mạnh thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh ................................................... 92
- 3.2.4 Tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội về giải quyết thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính ........................................... 95 3.2.5 Tăng cường sự lãnh đạo của cấp Ủy đảng đối với thực hiện thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai .................... 98 3.3. Khuyến nghị .................................................................................... 100 Tiểu kết Chương 3.................................................................................. 102 KẾT LUẬN ........................................................................................... 103 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC VIẾT TẮT Ký hiệu Nguyên nghĩa DVCTT Dịch vụ công trực tuyến HCC Hành chính công PA, KN Phản ánh, kiến nghị TN&TKQ Tiếp nhận và trả kết quả TNMT Tài nguyên và Môi trường TTHC Thủ tục hành chính UBND Ủy ban Nhân dân
- DANH MỤC HÌNH VÀ CÁC BẢNG BIỂU Hình 1.1. Quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ...................................................................... 37 Bảng 2.1: Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với thái độ làm việc của công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Sở Tài nguyên môi trường của Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế51 Bảng 2.2.: Bảng tổng hợp các hình thức tiếp nhận thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế các năm 2017, 2018, 2019 .............................................................................. 52 Bảng 2.3: Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với Dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế ................................................................................ 53 Bảng 2.4: So Sánh kết quả thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế các năm 2017, 2018, 2019 ............................................................................................... 55 Bảng 2.5: Tổng hợp kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai (Từ ngày 01/01/2019 đến 31/12/2019) ............................ 56 Bảng 2.6: Tổng hợp số lượng phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm 2017-2019 ...... 70 Bảng 2.7: Các hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực đất đai ...................................... 71 Bảng 2.8: Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực đất đai của Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế ....................... 72
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Kênh thông tin để biết về quy định thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ......................................................................................... 49 Biểu đồ 2.2.: Số lần đi lại để giải quyết công việc thuộc lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế ................................... 52 Biểu đồ 2.3: Tình hình giải quyết và xử lý hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế ......................... 61
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong tiến trình đổi mới, phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm và chỉ rõ sự cần thiết phải tiến hành cải cách hành chính nhà nước, coi đó là một giải pháp quan trọng góp phần đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu quả, góp phần xây dựng một nhà nước kiến tạo, phát triển, “Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”; trong đó, cải cách thủ tục hành chính là yêu cầu cấp thiết của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, là một trong các khâu đột phá của tiến trình cải cách hành chính Nhà nước. Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước đã nêu rõ: “Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của nhân dân và doanh nghiệp.… Đây là khâu cản trở sự phát triển và gây nhiều bức xúc trong nhân dân; cần tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực này”[1]. Thực tế quá trình cải cách hành chính gắn liền với việc thực hiện mô hình một cửa, sau đó là một cửa liên thông và nay là cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Để tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hàng loạt các quy định về cải cách TTHC, tạo hành lang pháp lý cơ bản cho việc triển khai thực hiện TTHC, đưa ra cách thức giải quyết công việc hiệu quả cho công dân, tổ chức, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân về dịch vụ HCC. Cụ thể: Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 1
- 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 30c/NQ-CP; Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Những nội dung chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên đây được các bộ, ngành, địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC luôn được tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Ngày 02/3/2017, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh (sau đây gọi tắt là Trung tâm HCC) được thành lập theo Quyết định 420/QĐ-UBND đã đi vào hoạt động ổn định và mang lại nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự thống nhất và quyết tâm cao của các cấp chính quyền địa phương trong cải cách TTHC. Với phương châm “Thân Thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”, việc thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC đã mang lại những kết quả đáng khích lệ như: giảm được tình trạng tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan để giải quyết công việc; tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm; tăng cường năng lực, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), nâng cao sự hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế đạt 82.25% (Theo SIPAS 2018); tạo cơ chế giám sát, quản lí của nhân dân đối với CBCC và cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC vẫn còn tồn tại hạn chế như: tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định chưa được khắc phục triệt để; cơ chế phối 2
- hợp giữa các cơ quan, bộ phận liên quan trong giải quyết TTHC còn yếu dẫn đến số lượng hồ sơ trễ hẹn còn nhiều; hồ sơ thực hiện qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4 vẫn chưa được người dân quan tâm; công tác đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với quá trình giải quyết TTHC vẫn chưa được chú trọng [32]. Những hạn chế trên đã và đang tạo ra thách thức đối với công cuộc cải cách TTHC của địa phương cũng như là bài toán nan giải đối với Trung tâm HCC. Để giúp giải quyết vấn đề trên, việc nghiên cứu và phân tích thực trạng của tình hình thực hiện TTHC nói chung và tình hình thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai nói riêng tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế để nhận xét, đánh giá đúng tình hình thực tế, tìm ra những hạn chế, xác định nguyên nhân của những hạn chế để đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện cải cách TTHC tại các địa phương trong những năm tới là một vấn đề cần thiết. Với lý do đó, đồng thời là viên chức đang công tác tại Trung tâm HCC tỉnh, học viên đã lựa chọn đề tài "Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế" làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm gần đây, vấn đề về TTHC và cải cách TTHC đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học và nhà quản lý dưới nhiều góc độ tiếp cận khác nhau. Thực tế đã có nhiều công trình nghiên cứu bao gồm sách xuất bản, đề tài khoa học, luận văn,... liên quan đến chủ đề này. - Mai Hữu Khuê, Bùi Văn Nhơn (1999), Một số vấn đề về cải cách thủ tục hành chính, Nxb. Chính trị Quốc Gia. Cuốn sách giới thiệu tổng quát sự tác động của TTHC đối với hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, những hạn chế trong quản lý nhà nước do thiếu những TTHC hữu 3
- hiệu. Bên cạnh đó, giúp người đọc còn nắm được một số quan điểm, nguyên tắc và giải pháp trong nhiệm vụ cải cách TTHC. - Nguyễn Văn Thâm, Võ Kim Sơn (2003), Cải cách thủ tục hành chính, Nxb. Chính trị Quốc gia. Các tác giả đã khẳng định cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng trong cải cách hành chính nói chung và cải cách thể chế hành chính nhà nước nói riêng. Ở Việt Nam, cải cách thủ tục hành chính mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn còn hạn chế như: Số lượng thủ tục nhiều, chất lượng thủ tục thấp, nhiều phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính, hiệu quả cải cách thủ tục chưa tốt. Để khắc phục những hạn chế này cần phải đẩy mạnh đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính, mở rộng liên thông thủ tục hành chính nhằm giảm bớt số lượng thủ tục hành chính, tăng cường tính phục vụ trong thực thi thủ tục hành chính. - Thang Văn Phúc (2007), Cải cách thủ tục hành chính nhà nước - Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp, Nxb. Thống kê. Tác giả cuốn sách đã chuyển tải tới bạn đọc cái nhìn bao quát và thực tế về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam, nguyên nhân của những hạn chế, đồng thời cung cấp những giải pháp thiết thực giúp tháo gỡ những hạn chế nêu trên. - Nxb. Chính trị Quốc gia (2009), Một số văn bản pháp luật về quản lý hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong cơ quan Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội. Nội dung cuốn sách tập hợp một số văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước nhằm điều chỉnh các mối quan hệ trong các lĩnh vực về quản lý kinh tế - tài chính, quản lý tài sản công, tiếp tục xóa bỏ các thủ tục phiền hà. Ngoài ra, còn có các tài liệu xuất bản khác có giá trị liên quan đến chủ đề TTHC và cải cách TTHC như: Học viện Hành chính Quốc gia (1995), Những vấn đề cơ bản về thực hiện thủ tục hành chính; Học viện 4
- Hành chính Quốc gia (2012), Giáo trình Thủ tục hành chính; Nguyễn Ngọc Hiến (2001), Các giải pháp cải cách hành chính ở Việt Nam; Lê Chi Mai (2005), Từ mô hình "một cửa" một số giải pháp để cải cách dịch vụ HCC, thông tin khoa học hành chính; Học viện hành chính quốc gia (2010), Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà khoa học”. Các công trình nghiên cứu trên đã phân tích lý luận, thực tiễn về TTHC và cải cách TTHC ở những góc nhìn khác nhau, cung cấp thông tin đa chiều giúp cho tác giả có được những kiến thức tham khảo hữu ích phục vụ cho việc xây dựng cơ sở lý luận trong quá trình nghiên cứu đề tài luận văn. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu trên không phân tích sâu về TTHC và cải cách TTHC của một lĩnh vực chuyên môn cụ thể trong hoạt động quản lý nhà nước, trong khi đây là vấn đề được nhiều người làm công chức chuyên môn quan tâm. Có thể coi là một trong những hạn chế của các công trình nghiên cứu ở dạng sách xuất bản của các tác giả được đề cập. - Phạm Xuân Cường (2012), “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý HCC, Học viện Hành chính quốc gia. Trong nghiên cứu này, tác giả luận văn góp phần hệ thống hóa các quan điểm, đánh giá quá trình thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa liên thông nói chung; chỉ ra những ưu điểm, thành tựu cũng như bất cập, hạn chế của quá trình cải cách TTHC qua kinh nghiệm thực tiễn tại UBND huyện Lệ Thủy. Từ kết quả nghiên cứu đó, tác giả đã đề xuất những giải pháp có tính khả thi trong cải cách TTHC theo cơ chế một cửa liên thông. - Phương Văn Tám (2016), “Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp tại UBND thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý HCC, Học viện Hành chính quốc gia. Với nghiên cứu của mình, 5
- tác giả đã mang lại tầm nhìn bao quát về thực tiễn cải cách TTHC trong lĩnh vực tư pháp tại UBND cấp huyện; cung cấp số liệu, thông tin về thực trạng cải cách TTHC trong lĩnh vực tư pháp tại UBND thị xã Sơn Tây. Qua đó, tác giả phân tích những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp thiết thực. Trên cơ sở đó, có thể giúp các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách làm cơ sở để xây dựng các quy định phù hợp với thực tế hơn - Nguyễn Thùy Lan (2017), Cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Quản lý HCC, Học viện Hành chính quốc gia. Kết quả nghiên cứu của luận văn là cơ sở cho các cán bộ quản lý ở cấp địa phương tại quận Đống Đa và các địa phương tham khảo, áp dụng trong việc thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2 thực hiện Nghị quyết số 30C/NQ-CP ngày 08/11/2011 về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ. - Nguyễn Bích Thảo (2017), Kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình, Luận văn Thạc sĩ Quản lý HCC, Học viện Hành chính quốc gia. Trong đề tài này, tác giả đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận và pháp lý về kiểm soát TTHC; chỉ ra được những yếu tố tác động đến hoạt động kiểm soát TTHC. Từ đó, tác giả phân tích thực trạng kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, nhận xét ưu điểm, hạn chế cần khắc phục. Trên cơ sở nguyên nhân của những hạn chế, tác giả đã đề xuất được những giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố Đồng Hới trong những năm tới. Các công trình nghiên cứu ở dạng luận văn nêu trên đã đưa ra những vấn đề lý luận và thực tiễn về cải cách TTHC ở nhiều góc độ nghiên cứu 6
- hoặc tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu này lại không đề cập đến vấn đề thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa nói chung cũng như TTHC trong từng lĩnh vực được thực hiện tại Bộ phận Một cửa. Trong khi, Bộ phận Một cửa chính đóng vai trò quan trọng, đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các TTHC. Việc tổng quan các công trình nghiên cứu trên đây có ý nghĩa quan trọng đối với học viên trong quá trình chuẩn bị triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu đề tài luận văn. Qua tổng quan, học viên nhận thấy các nghiên cứu trên dù không trực tiếp bàn về TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC nhưng đã cung cấp cơ sở lý luận về các vấn đề liên quan như: Cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một số văn bản về cải cách TTHC, một số vấn đề về cải cách TTHC, một số vấn đề về kiểm soát TTHC. Đây là nguồn tài liệu quý giá giúp tác giả chọn lọc, tiếp thu và sử dụng làm tài liệu tham khảo cho đề tài nghiên cứu của mình. Việc tổng quan cũng đã giúp cho tác giả nhận thấy và có thể khẳng định, rằng chưa có một công trình nào nghiên cứu về TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Bộ phận Một của nói chung hay Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Đây cũng là khoảng trống lớn trong nghiên cứu về chủ đề TTHC và cải cách TTHC. Với mong muốn góp phần lấp đầy khoảng trống này, học viên đã xác định trọng tâm nghiên cứu cho đề tài luận văn là vấn đề TTHC trong lĩnh vực đất đai Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. 7
- 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về TTHC trong lĩnh vực đất đai, đề tài luận văn được thực hiện với mục đích đánh giá làm sáng tỏ thực trạng thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ kết quả nghiên cứu đó, luận văn đưa ra quan điểm, đề xuất những giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và xu hướng phát triển chung của đất nước nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu, làm sáng tỏ các vấn đề lý luận về TTHC và thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai. - Nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. - Chỉ ra một số kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong việc thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. - Nghiên cứu một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đại tại Trung tâm HCC tỉnh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu hoạt động thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn từ năm 2017 đến nay. Việc lựa chọn mốc thời gian nghiên cứu từ năm 2017 đến nay xuất 8
- phát từ quá trình địa phương chuẩn bị triển khai Đề án thành lập Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 420/QĐ-UBND ngày 02/3/2017. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; những quan điểm của Đảng và Nhà nước về TTHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng trong giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Là cách thức nghiên cứu dựa trên cơ sở nghiên cứu các văn bản, tài liệu đã có và bằng các thao tác tư duy logic để rút ra các kết luận cần thiết. Tác giả áp dụng phương pháp này để thu thập được những thông tin như liên quan đến cơ sở lý thuyết, thực tiễn về cải cách TTHC từ các công trình nghiên cứu ở dạng sách xuất bản, đề tài khoa học, luận văn, văn bản quản lý nhà nước, các báo cáo thống kê, v.v. - Phương pháp quan sát: Là phương pháp nghiên cứu bằng cách trực tiếp theo dõi, giám sát hành vi ứng xử và ghi chép lại các vấn đề có liên quan đến đối tượng. Tác giả áp dụng phương pháp này để tìm ra các mặt hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, yếu tố ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phương pháp khảo sát điều tra xã hội học: Là phương pháp thu thập thông tin thông qua bảng câu hỏi in sẵn. Người được hỏi trả lời ý kiến của mình bằng cách điền vào các ô tương ứng theo một quy ước nào đó. Trong luận văn này, tác giả thực hiện khảo sát trực tiếp đối với đối với tổ chức, cá 9
- nhân đến giao dịch TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế trong tháng 5 năm 2020 với số lượng dự kiến mẫu khảo sát là 200 phiếu; thực tế kết quả khảo sát là 120 phiếu, trong đó có 100 phiếu hợp lệ. - Phương pháp thống kê: Là phương pháp khoa học để thu thập thông tin phục vụ mục đích nghiên cứu, được ứng dụng thường xuyên trong thu thập và xử lý dữ liệu phục vụ nghiên cứu định lượng, đồng thời việc sử dụng phương pháp thống kê để tóm tắt thông tin nhằm hỗ trợ cho việc tìm hiểu rõ vấn đề nghiên cứu. Việc chọn lọc, vận dụng những phương pháp nêu trên vào từng nội dung nghiên cứu đề tài luận văn sẽ giúp tác giả nhìn nhận rõ ràng thực trạng của vấn đề TTHC cũng như đề xuất những giải pháp có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn thực hiện lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn góp phần làm sáng tỏ khung lý thuyết nghiên cứu về thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; làm tài liệu tham khảo đối với những người nghiên cứu sau khi quan tâm nghiên cứu về chủ đề này. - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn góp phần làm sáng tỏ thực trạng thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế; đánh giá được những kết quả đạt được và hạn chế và nguyên nhân; đề xuất được một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế; cung cấp thông tin khoa học giúp cho các nhà lãnh đạo địa phương có những điều chỉnh phù hợp để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn, đồng thời có thể nhân rộng ra các đơn vị hành chính khác. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 98 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn