intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:140

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giai đoạn 2017 - 2022, từ đó đề xuất một số giải pháp cụ thể góp phần cải thiện kết quả thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../………. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MẠNH ĐIỆP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THANH LIÊM, TỈNH HÀ NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../………. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MẠNH ĐIỆP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THANH LIÊM, TỈNH HÀ NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN THANH BÌNH HÀ NỘI – NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: Nguyễn Mạnh Điệp Lớp: HC26B1. QLC Chuyên ngành: Quản lý công Đề tài “Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam” là đề tài luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của tôi dưới sự hướng dẫn của thầy giáo TS. Nguyễn Thanh Bình. Kết quả nghiên cứu luận văn “Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam” là trung thực, đảm bảo khách quan, khoa học, luận văn thực hiện phương pháp khảo sát xã hội học tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Các tài liệu tham khảo đều có trích dẫn rõ ràng. Luận văn là công trình nghiên cứu tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Hà Nam, ngày 25/12/2022 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Mạnh Điệp i
  4. LỜI CẢM ƠN Niên khóa 2021 – 2023 được học tập tại lớp HC26B1 chuyên ngành Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, tôi đã hoàn thành luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam”, tôi xin được trân trọng cảm ơn thầy giáo T.S Nguyễn Thanh Bình đã tận tình hướng dẫn phương pháp, cách thức nghiên cứu trong suốt thời gian tôi thực hiện đề tài luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia, Lãnh đạo Tỉnh đoàn Hà Nam, Huyện ủy Thanh Liêm, Phòng nội vụ huyện, Huyện đoàn Thanh Liêm, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thuộc huyện Thanh Liêm, cùng các tổ chức, cá nhân, bạn bè, đồng nghiệp đã dành những tình cảm, tâm huyết truyền đạt những kiến thức quý báu, cung cấp tài liệu, tham gia đóng góp ý kiến và tạo điều kiện tốt nhất để tôi nghiên cứu đề tài và hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin được trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng ủy – HĐND - UBND – UBMTTQ xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm đã luôn động viên, tạo mọi điều kiện cho tôi được học tập, nghiên cứu đề tài và hoàn thành luận văn tại Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Hà Nam, ngày 25/12/2022 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Mạnh Điệp ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC BẢNG ....................................................................................... vi DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................. vii DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT .......................................... viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do lựa chọn đề tài ................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 6 4. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu ........................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn ..................................................................... 10 7. Kết cấu luận văn ........................................................................................ 10 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN CẤP HUYỆN . 11 1.1 Chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên ................................. 11 1.1.1.Thanh niên ......................................................................................... 11 1.1.2. Việc làm ............................................................................................. 12 1.1.3.Chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên ............................... 14 1.2. Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên .................. 26 1.2.1. Khái niệm thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên .. 26 1.2.2. Chủ thể thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. ... 26 1.2.3. Các hoạt động chính trong thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên............................................................................................. 26 1.2.4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên ..................................................................................... 32 iii
  6. TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 39 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THANH LIÊM GIAI ĐOẠN 2017 – 2022 ................................................................................. 40 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam tác động đến thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. ...... 40 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, Điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ....................................................... 40 2.1.2. Tình hình thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam .............................................................................................................. 46 2.2. Phân tích thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ...................... 48 2.2.1. Về quá trình triển khai thực hiện chính sách ................................. 48 2.2.2. Kết quả thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm ................................................................. 60 2.4. Nhận xét chung kết quả thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm ............................................... 80 2.4.1. Kết quả đạt được ............................................................................... 80 2.4.2. Hạn chế.............................................................................................. 82 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế.................................................... 84 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 86 CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP CẢI THIỆN QUÁ TRÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THANH LIÊM ............ 88 3.1. Quan điểm cải thiện quá trình và kết quả thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ................................................................................................................. 88 iv
  7. 3.1.1. Tăng cường thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam là trách nhiệm của chính quyền các cấp, các đoàn thể nhân dân và bản thân thanh niên .... 88 3.1.2. Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm trên cơ sở đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội bền vững kết hợp với sử dụng có hiệu quả các nguồn lực................................. 89 3.2. Giải pháp thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam .......................................... 90 3.2.1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Liêm thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. ................................................................... 90 3.2.2. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình tổ chức, triển khai, theo dõi và kiểm tra việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm. . 92 3.2.3. Phát huy vai trò tự lực, tự cường, vươn lên của thanh niên .......... 93 3.2.4. Phát huy vai trò của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên .................................................... 94 3.2.5. Phát huy nội lực, hợp tác với các công ty doanh nghiệp trong thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. ................................ 95 3.2.6. Nâng cao hiệu quả hoạt động Hỗ trợ thanh niên vay vốn giải quyết việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác .. 96 3.2.7. Tăng cường hoạt động hỗ trợ thanh niên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài ................................................................................................... 98 3.2.8. Nâng cao hiệu quả hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ....................... 100 3.2.9. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên ................................... 102 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................. 104 KẾT LUẬN .................................................................................................. 106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 109 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 111 v
  8. DANH MỤC BẢNG Hình 2.1 Bản đồ Hành chính huyện Thanh Liêm ...................................... 40 Bảng 2.1: Số thanh niên được giới thiệu việc làm và tư vấn hướng nghiệp và được tham gia học nghề qua các năm .................................................... 47 Bảng 2.2: Tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm huyện Thanh Liêm giai đoạn 2020 - 2022 .............................................................. 60 Bảng 2.3. Đánh giá về công tác Tư vấn, định hướng nghề nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Liêm ................................................................................. 61 Bảng 2.4. Đánh giá về công tác giới thiệu việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm ................................................................................. 62 Bảng 2.5. Mức độ cần thiết của Đoàn thanh niên trong hoạt động hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm ..........................................................................65 Bảng 2.6: Đánh giá của thanh niên về công tác Hỗ trợ thanh niên vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác trên địa bàn huyện Thanh Liêm .......................................................... 67 Bảng 2.7. Tình hình xuất khẩu lao động của thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm giai đoạn 2020 - 2022 .................................................. 70 Bảng 2.8: Đánh giá của thanh niên về công tác hỗ trợ thanh niên đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn huyện Thanh Liêm ........ 72 Bảng 2.9. Công tác tổ chức diễn đàn khởi nghiệp và tuyên truyền về khởi nghiệp cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm giai đoạn 2019 – 2022 ................................................................................................................. 74 Bảng 2.10. Công tác tập huấn về khởi nghiệp cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, giai đoạn 2019-2022 .................................................... 75 Bảng 2.11: Đánh giá của thanh niên về công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Liêm ...................................................... 76 vi
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Ý kiến của thanh niên huyện Thanh Liêm về vai trò truyền thông trong hoạt động thực hiện chính sách giải quyết việc làm ............. 51 Biểu đồ 2.2. Số lượng thanh niên biết đến vai trò truyền thông trong hoạt động thực hiện chính sách giải quyết việc làm ........................................... 53 Biểu đồ 2.3. Cách tiếp cận các chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên.................................................................................................................. 54 Biểu đồ 2.4. Thực trạng thanh niên biết đến vai trò cho vay vốn ưu đãi và hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Đoàn thanh niên ............................................... 64 Bảng 2.5. Mức độ cần thiết của Đoàn thanh niên trong hoạt động hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm........................................................................... 65 vii
  10. DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ BCH Ban chấp hành BTV Ban thường vụ CLB Câu lạc bộ CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa HĐND Hội đồng nhân dân NXB Nhà xuất bản TB&XH Thương binh và xã hội TNCS Thanh niên Cộng sản TW Trung ương THBT Trung học bổ túc THPT Trung học phổ thông UBND Ủy ban nhân dân viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Thanh niên Việt Nam là một tầng lớp xã hội rộng lớn, là nguồn nhân lực dồi dào, luôn xung kích đi đầu tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thanh niên là những người tiên phong, với hoài bão, tiềm năng sáng tạo và có nhiều khát vọng vươn lên lập thân lập nghiệp, làm giàu, phát triển nghề nghiệp, là lực lượng tích cực nhất tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước giàu đẹp trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy thanh niên cần được tôi luyện những phẩm chất tốt đẹp, phát triển toàn diện trên các mặt, góp phần hình thành lớp thanh niên vừa hồng vừa chuyên có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Thanh niên Việt Nam là lực lượng lao động trẻ được Đảng và Nhà nước quan tâm bồi dưỡng, đào tạo với mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện giàu lòng yêu nước, luôn có lý tưởng cách mạng và khát vọng vươn lên xây dựng đất nước, là lớp người có đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật, có sức khỏe và lối sống lành mạnh, luôn phát huy tính năng động, sáng tạo trong tiếp cận với những khoa học công nghệ tiên tiến để vận dụng tri thức, trình độ học vấn của mình trong học tập và lao động, có ý chí lập thân, lập nghiệp để có nghề nghiệp và việc làm với mức thu nhập cao góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc ta. Là huyện có nhiều tiềm năng thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện Thanh Liêm cán bộ và nhân dân đã đoàn kết nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phát huy nội lực, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài và nguồn vốn đầu tư của Nhà 1
  12. nước kết hợp chính sách kêu gọi, thu hút vốn đầu tư của doanh nghiệp, tại địa phương đã hình thành khu công nghiệp Thanh Liêm. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng và những kết quả đạt được trong công cuộc đổi mới, xây dựng nông thôn mới là động lực quan trọng để huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam chủ động vươn lên có những bước chuyển biến mạnh mẽ về nhiều mặt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị ổn định, đời sống nhân dân được nâng lên, công tác giải quyết việc làm và phát triển thị trường lao động được giải quyết có hiệu quả đạt được kết quả quan trọng, góp phần xây dựng huyện Thanh Liêm phát triển bền vững theo hướng nông thôn mới, giàu đẹp, hiện đại và văn minh. Là huyện đồng bằng chiêm trũng nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Hà Nam, huyện Thanh Liêm đã có những nỗ lực trong việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và thanh niên nói riêng. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên tại huyện Thanh Liêm trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục như sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách việc làm của UBND huyện Thanh Liêm chưa sát với tình hình thực tiễn của huyện, công tác phối hợp giữa các ngành trong tổ chức thực hiện chính sách chưa được chặt chẽ, nguồn kinh phí bố trí cho các chương trình hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp còn hạn chế, nhu cầu vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi chưa đáp ứng yêu cầu vay vốn của thanh niên, bên cạnh đó thanh niên có chuyên môn kỹ thuật thấp, ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp yếu dẫn đến số lượng người lao động bị mất việc, tạm ngừng việc tăng lên đáng kể dẫn đến việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên xuất hiện những khó khăn, tồn tại. Từ những vấn đề cấp thiết trên, tác giả lựa chọn chủ đề “Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam” làm đề tài luận văn Thạc sĩ chuyên 2
  13. ngành Quản lý công để nghiên cứu các chính sách của Huyện ủy – HĐND – UBND –UBMTTQ huyện Thanh Liêm trong việc chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Thứ nhất, nghiên cứu về chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên Thanh niên là một lực lượng lao động dự trữ của xã hội và là tài nguyên vô giá của mỗi quốc gia, họ là lớp người đầy tiềm năng sáng tạo và có khát vọng vươn lên lập thân lập nghiệp, làm giàu, phát triển nghề nghiệp và cũng là lực lượng tích cực nhất tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, để phát triển nguồn lực thanh niên hiện nay đáp ứng yêu cầu của thời đại mới cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển nguồn lực thanh niên như các nhóm giải pháp về giáo dục – đào tạo, giải pháp về kinh tế, giải pháp về chính trị, giải pháp về mặt văn hóa và xây dựng đời sống tinh thần. Theo Nguyễn Hữu Dũng, Trần Hữu Trung (1997), “Về chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam” đã trình bày tổng quát về các phương pháp luận, phương pháp tiếp cận chính sách việc làm đồng thời làm rõ thực trạng vấn đề việc làm ở Việt Nam hiện nay; từ đó kiến nghị và định hướng một số chính sách về việc làm trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nguyễn Tiệp, Phạm Hồng Trang, Nguyễn Lê Trang (2012) “Giáo trình chính sách xã hội” cho rằng giải quyết việc làm là trách nhiệm của Nhà nước, các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội và của mỗi người lao động, bên 3
  14. cạnh đó nhà nước tạo điều kiện thông qua cơ chế, chính sách luật pháp và hỗ trợ một phần về tài chính để khuyến khích các tổ chức, đơn vị kinh tế và người lao động ở mọi thành phần kinh tế tự giải quyết việc làm và tạo việc làm mới. Người lao động được tự do hành nghề, lập hội nghề nghiệp, liên doanh, liên kết, hợp tác và tự do thuê mưới lao động trên cơ sở pháp luật và sự hướng dẫn của Nhà nước, được Nhà nước bảo vệ và khuyến khích các chủ doanh nghiệp và mọi người làm giàu chính đáng, tạo được nhiều chỗ làm việc mới và thu hút được nhiều lao động, đồng thời phát huy mọi tiềm năng trong nước, khai thác tiềm năng trong dân và tranh thủ sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào các chương trình và dự án việc làm có mục tiêu, đây sẽ là một hướng đi rất hiệu quả và thiết thực trong hoạt động tạo dựng việc làm cho thanh niên gắn với môi trường kinh tế tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế bền vững của địa phương. Thứ hai, nghiên cứu về thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên nói chung và ở cấp huyện Trần Văn Tùng, Lý Phát Cường (2016) “Nghiên cứu các yếu tố tác động sự khởi nghiệp của sinh viên mới tốt nghiệp tại các trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh” đã khẳng định phong trào khởi nghiệp diễn ra khá mạnh mẽ ở Việt Nam, đặc biệt là sinh viên mới tốt nghiệp ra trường có xu hướng khởi nghiệp thay vì làm công ăn lương theo lối truyền thống do vậy cần kết hợp các phương pháp định tính và định lượng nhằm xác định mức độ tác động của các yếu tố tác động đến khởi sự kinh doanh của các sinh viên mới ra trường để có những đề xuất, gợi ý nhằm giúp sinh viên có thể tự tin nhận biết được ý tưởng cần thiết để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình. Nguyễn Hải Đăng (2015), “Những yếu tố tác động đến quá trình khởi nghiệp của thanh niên nông thôn khu vực Đồng bằng sông Hồng trong giai 4
  15. đoạn hiện nay” cũng cho rằng yếu tố ảnh hưởng đến quá trình khởi nghiệp của thanh niên, bên cạnh các yếu tố chủ quan về bản thân thanh niên, các yếu tố khách quan chính là chính sách của Nhà nước do vậy cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhất là chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, đào tạo nghề cho thanh niên và vay vốn tín dụng. Nguyễn Minh Thơ (2018) “Quản lý nhà nước đối với hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phát triển kinh tế - xã hội” đã nêu rõ việc đẩy mạnh phong trào thi đua thanh niên phát triển kinh tế nông thôn thì việc định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên thanh niên khối trường học là một trong những hoạt động quan trọng. Với các hoạt động ấy tổ chức đoàn địa phương sẽ có vai trò rất lớn trong hỗ trợ thanh niên và các thành viên tham gia để phát triển kinh tế. Ngô Quỳnh An (2012) “Tăng cường khả năng tự tạo việc làm cho thanh niên Việt Nam” đã phân tích và đánh giá thực trạng tự tạo việc làm của thanh niên Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang hội nhập quốc tế, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ thanh niên tự tạo việc làm, trong đó chú trọng giải pháp về hỗ trợ tín dụng cho thanh niên tự tạo việc làm. Theo An Đình Doanh (2003) “Xây dựng mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong thanh niên nông thôn” đã trình bày các hoạt động triển khai xây dựng mô hình khuyến nông đã đem lại nhiều hiệu quả, góp phần tích cực trong việc tạo ra nhiều việc làm cho thanh niên nông thôn. Trong thời gian tới cần tiếp tục mở rộng nhiều trung tâm khuyến nông ở các địa phương hơn nữa. Như vậy có thể khẳng định vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều tác giả, các công trình đã đề cập đến một số vấn đề về việc làm của thanh niên, đồng thời đã tập trung vào các giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách giải quyết việc làm cho thanh 5
  16. niên. Những kết quả nghiên cứu này là cơ sở quan trọng để tác giả nghiên cứu và đưa ra những giải pháp và kiến nghị trong việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam trong những thời gian tiếp theo. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu những cơ sở lý luận về thực hiện chính sách giải quyết việc làm và làm rõ thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giai đoạn 2017 - 2022, từ đó đề xuất một số giải pháp cụ thể góp phần cải thiện kết quả thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Trình bày cơ sở lý luận về thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giai đoạn 2017 - 2022. Đề xuất một số giải pháp cụ thể góp phần cải thiện kết quả thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. 4. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn cấp huyện. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu 5 hoạt động: Tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm; Hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm và 6
  17. nguồn tín dụng hợp pháp khác, Hỗ trợ đưa thanh niên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; thanh niên có hộ khẩu thường trú và làm việc trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. - Phạm vi về không gian: Tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam - Phạm vi về thời gian: Luận văn thu thập thông tin nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giai đoạn 2017 - 2022. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở vận dụng các phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê nin; tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 5.2.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản Hệ thống các quan điểm, lý thuyết, văn bản và những công trình nghiên cứu của các tác giả về các vấn đề liên quan đến đề tài. Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và khái quát hóa các vấn đề lý luận liên quan đến đề tài để xây dựng các khái niệm công cụ, các nội dung thực hiện và các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. 5.2.2. Phương pháp phỏng vấn sâu * Nội dung phỏng vấn Phỏng vấn cán bộ, công chức thực hiện chính sách để tìm hiểu rõ thực trạng triển khai và các yếu tố tác động đến việc thực hiện chính sách việc làm 7
  18. cho thanh niên, Phỏng vấn thanh niên để làm rõ hơn nhận thức của thanh niên về việc làm và nhu cầu về việc làm của thanh niên, phỏng vấn được tiến hành trong không khí thoải mái và cởi mở, người được phỏng vấn trả lời tự do dựa trên những câu hỏi mở gắn với những gợi ý, trong quá trình phỏng vấn, người phỏng vấn có thể đưa ra những câu hỏi dưới những dạng khác nhau để có thể kiểm tra độ chính xác của các câu trả lời cũng như làm sáng tỏ hơn những thông tin chưa rõ. 5.2.3. Phương pháp điều tra xã hội học Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi cung cấp một lượng lớn thông tin từ khách thể nghiên cứu về những nội dung liên quan đến đề tài, nội dung phiếu điều tra viết tập trung tìm hiểu về các nội dung thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên (Xây dựng kế hoạch triển khai chính sách; Phổ biến, tuyên truyền chính sách; Phân công, phối hợp thực hiện chính sách; Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách; Tổng kết thực hiện chính sách) cùng 4 hoạt động hỗ trợ thanh niên (Tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm; Hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn tín dụng hợp pháp khác; Hỗ trợ đưa thanh niên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp), tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. * Thiết kế bảng hỏi Quá trình thiết kế bảng hỏi được tiến hành theo hai giai đoạn bao gồm soạn thảo bảng hỏi và điều tra thăm dò để hình thành bộ câu hỏi, từ khung lý thuyết của đề tài, chúng tôi thao tác hóa khái niệm để thiết kế các câu hỏi trên cơ sở góp ý của các nhà khoa học (1 nhà tâm lý học, 3 cán bộ đoàn và 2 công chức thực hiện chính sách) tác giả xây dựng hệ thống các câu hỏi mở về các vấn đề liên quan đến đề tài. 8
  19. - Nội dung bảng hỏi điều tra thăm dò Trong đề tài sử dụng hai loại bảng hỏi khác nhau bao gồm bảng hỏi dành cán bộ, công chức thực thi chính sách và bảng hỏi dành cho thanh niên Bảng hỏi dành cho cán bộ công chức thực thi chính sách + Mục đích: Nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên (Xây dựng kế hoạch triển khai chính sách; Phổ biến, tuyên truyền chính sách; Phân công, phối hợp thực hiện chính sách; Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách; Tổng kết thực hiện chính sách) cùng 4 hoạt động hỗ trợ thanh niên (Tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm; Hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn tín dụng hợp pháp khác; Hỗ trợ đưa thanh niên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp), tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên Bảng hỏi dành cho thanh niên Mục đích: Tìm hiểu thực trạng nhận thức của thanh niên về việc làm, nhu cầu về việc làm, đánh giá các hoạt động hỗ trợ thanh niên trong công tác giải quyết việc làm và các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng thực thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. Kết quả đo đạc ở bảng hỏi thanh niên nhằm đánh giá thực trạng thanh niên được hỗ trợ giải quyết việc làm ở mức độ nào. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng một số câu hỏi mở nhằm bổ sung những thông tin cần thiết cho các nội dung nghiên cứu của đề tài, như khuyến khích thanh niên bổ sung những nội dung giải quyết việc làm phù hợp với thực tiễn hay những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện giải quyết việc làm cho thanh niên và những đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên 9
  20. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đóng góp một nghiên cứu trường hợp cho khoa học về quản lý công nói chung và thực hiện chính sách giải quyết việc làm nói riêng. 6.2.Ý nghĩa thực tiễn Những kết quả nghiên cứu của luận văn có giá trị tham khảo cho các cơ quan nhà nước về thanh niên, các cấp bộ đoàn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức các hoạt động của thanh niên khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế…. Như Tỉnh đoàn Hà Nam, UBND huyện Thanh Liêm, Huyện đoàn Thanh Liêm, Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Thanh Liêm…. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận đề tài luận văn “Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam” được cấu trúc thành 3 chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn cấp huyện. Chương 2. Thực trạng thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam Chương 3. Giải pháp cải thiện kết quả thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam trong thời gian tới. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2