Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk" nhằm làm rõ lý luận, thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế; đánh giá thực trạng thực hiện chính sách tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk; trên cơ sở thực trạng đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở địa bàn nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………./……… …./….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM QUỐC CƢỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………./……… …./….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM QUỐC CƢỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 8 34 04 03 ĐẮK LẮK – NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN t i luận văn thạc s “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk” l công trình nghiên cứu độc lập của riêng cá nhân tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. ỗ Thị Nga. Các số liệu trình trong luận văn l ch nh ác. Tôi in chịu trách nhiệm v l i cam đoan của mình. HỌC VIÊN Phạm Quốc Cƣờng
- LỜI CẢM ƠN ược tham gia học tập lớp Thạc s chu ên ng nh Quản l công tại Phân viện ọc viện nh ch nh Quốc gia khu vực Tâ Ngu ên l ni m vinh dự đối với ản thân tôi. Tôi in t l ng i t n Ti n s ỗ Thị Nga, Trư ng ại học Tâ Ngu ên đ tận tình hướng dẫn, g p đ tôi c th ho n th nh luận văn của mình đúng th i gian qu định. Tôi in t l ng i t n các đồng ch L nh đạo Ủ an nhân dân hu ện a Súp, Ph ng Nội v hu ện a Súp, Ph ng T i ch nh - hoạch hu ện a Súp đ nhiệt tình giúp đ , cung c p t i liệu tin cậ , ch nh ác đ tôi c c sở thực hiện luận văn. ản thân đ c nhi u cố g ng nghiên cứu, tìm t i, học h i đ ho n luận văn. Tuy nhiên không th không tránh kh i những hạn ch , thi u s t. R t mong các th cô giáo g p đ luận văn n tốt h n. Xin chân th nh cảm n. Đắk Lắk, ngày 15 tháng 10 năm 2023 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Phạm Quốc Cƣờng
- MỤC LỤC trang Trang ph bìa L i cam đoan L i cảm n M cl c Danh m c các chữ vi t t t Danh m c các ảng MỞ ẦU ........................................................................................................... 1 hư ng 1: SỞ L LU N V T T NT Ứ T N ÍN SÁ T N G ẢN ÊN Ế ......................................................... 9 1.1. Một số khái niệm liên quan đ n tinh giản iên ch v thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ...................................................................................... 9 1.2. ngh a v t m quan trọng của thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch . 13 1.3. Quan đi m của ảng, ch nh sách của Nh nước v tinh giản iên ch ... 15 1.4. Nội dung thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ................................... 22 1.5. ác êu c u đối với thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch .................. 31 1.6. Phư ng pháp t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ................ 34 1.7. Những u tố ảnh hưởng đ n thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ... 36 1.8. inh nghiệm của một số địa phư ng v i học kinh nghiệm cho hu ện a Súp, t nh k L k trong thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ............. 41 Ti u k t chư ng 1 ........................................................................................... 43 hư ng 2: T TR NG T N ÍN SÁ TN G ẢN ÊN Ế TRONG Á N V S NG P NG L P TR T U U ND UY N S P, T N L ................................................. 44 2.1. hái quát v hu ện a Súp, t nh k L k ............................................... 44
- 2.2. Thực trạng đội ng viên chức các đ n vị sự nghiệp công lập thuộc U ND hu ện a Súp................................................................................................... 47 2.3. Thực trạng t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch tại các đ n vị sự nghiệp công lập trực thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k .............. 53 2.4. ánh giá chung v k t quả thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập trực thuộc U ND hu ện a Súp, t nh kL k ......................................................................................................................... 65 Ti u k t chư ng 2 ........................................................................................... 71 hư ng 3: P NG NG, G Ả P ÁP O N T N T Ứ T N ÍN SÁ TN G ẢN ÊN Ế TRONG Á N V S NG P NG L P Ở UY N S P, T N L ......... 72 3.1. Phư ng hướng thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch tại các đ n vị sự nghiệp công lập trực thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k ................... 72 3.2. ác giải pháp ho n thiện t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập trực thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k. .................................................................................................. 73 Ti u k t hư ng 3........................................................................................... 78 ẾT LU N ..................................................................................................... 80 D N M T L UT M ẢO
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT T vi t t t Nguyên ngh ND ội đồng nhân dân UBND Ủ an nhân dân VSN L n vị sự nghiệp công lập CB,CC,VC án ộ, công chức, viên chức BHXH ảo hi m hội
- DANH MỤC CÁC BẢNG Số bảng Tên bảng Trang T ng hợp giao số ngư i l m việc trong các 2.1 VSN L thuộc U ND hu ện a Súp từ năm 2018 đ n 49 năm 2022 T ng hợp trình độ chu ên môn, nghiệp v được đ o 2.2 49 tạo tại các VSN L thuộc U ND hu ện a Súp T ng hợp c c u chức danh ngh nghiệp viên chức 2.3 50 tại các VSN L thuộc U ND hu ện a Súp T ng hợp k t quả đánh giá, phân loại viên chức các 2.4 52 VSN L thuộc U ND hu ện a Súp. 2.5 hoạch tinh giản iên ch giai đoạn 2018-2022 59 ảng t ng hợp k t quả tinh giản iên ch giai đoạn 2.6 63 2018-2022 T ng số ngư i l m việc các VSN L ngh hưu 2.7 đúng tu i theo qu định của pháp luật từ năm 2018 đ n 64 năm 2022 T ng hợp số ngư i thôi việc, chu n công tác đi các 2.8 64 địa phư ng khác từ năm 2018 đ n năm 2022 T ng hợp kinh ph chi trả ch nh sách tinh giản iên 2.9 ch các VSN L thuộc U ND hu ện a Súp giai 65 đoạn 2018-2022
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Th i gian qua trong cả nước, các c p, các ng nh, các địa phư ng, các c quan, đ n vị đ n lực, qu t tâm tri n khai t chức thực hiện tinh giản iên ch v đ đạt được những k t quả đáng ghi nhận. Tinh giản iên ch hiện nay vừa l nhiệm v , vừa l giải pháp đ nâng cao ch t lượng đội ng cán ộ, công chức, viên chức, tinh giản những ngư i không đáp ứng êu c u nhiệm v , c t giảm những ngư i, vị tr không thực sự c n thi t, đ ố tr s p p lại đội ng cán ộ, công chức, viên chức hợp l g p ph n tăng hiệu quả hoạt động của các c quan, đ n vị; thu hút những ngư i c đức, c t i v o l m việc trong các c quan, đ n vị. Tinh giản iên ch l công việc không h đ n giản, không đ n thu n l việc c t giảm số lượng cán ộ, công chức, viên chức một cách c học, c o ng m h n th tinh giản iên ch hiện na l cách thức các c quan nh nước phải ti n h nh các nhiệm v , giải pháp thật sự căn c đ đội ng ộ má nh nước tinh gọn, c ch t lượng, đ đáp ứng ng một tốt h n êu c u hoạt động của các c quan, đ n vị. Thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong cả nước trong những năm vừa qua đ đạt được những k t quả, đ tinh giản được tư ng đối lớn số lượng , ,V l m cho hoạt động của ộ má hiệu quả h n. Tu nhiên trên thực t , k t quả tinh giản iên ch , thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch tại các c quan, đ n vị, địa phư ng hiện na vẫn c n nhi u hạn ch , t cập, vẫn chưa đáp ứng được sự k vọng của ảng, Nh nước v Nhân dân. M c d ch tiêu giảm được đảm ảo đúng, nhưng k t quả n ch l một con số ngo i chưa phản ánh được thực ch t theo m c đ ch của tinh giản iên ch , thực t ch l giảm một cách c học, c o ng m chưa thực sự g n với
- 2 việc c c u, nâng cao ch t lượng đội ng CB,CC,VC. Số lượng ngư i giảm chủ u l những ngư i đ n tu i ngh hưu theo qu định, những ngư i ngh việc, thôi việc ho c chu n công tác qua địa phư ng khác, chu n sang l m việc l m khác. Ở đâu đ vẫn c n tình trạng giảm cả những ngư i c chu ên môn, đáp ứng tốt êu c u công việc m chưa thực sự g n việc tinh giản với việc đánh giá, p loại ch t lượng. Một ngu ên nhân khác nữa m việc thực hiện tinh giản iên ch chưa hiệu quả đ l do thức, trách nhiệm của ngư i đứng đ u c quan, đ n vị thi u cư ng qu t, n nang v c tâm l giữ iên ch ; c những trư ng hợp thực hiện ch nh sách không đảm ảo đi u kiện, tiêu chu n, không đúng đối tượng, thi u khách quan, minh ạch trong họp t, đ nghị tinh giản iên ch a Súp l hu ện iên giới, cách trung tâm th nh phố uôn Ma Thuột khoảng 70 km v ph a Tâ của t nh k L k, c 01 thị tr n v 09 , l một hu ện v ng sâu, v ng a của t nh k L k, hiện tại U ND hu ện c 49 đ n vị sự nghiệp công lập, với h n 1.498 viên chức v ngư i lao động. Trong th i gian qua hu ện a Súp đ thực hiện nghiêm túc, đ đủ các chủ trư ng của ảng, Nh nước v tinh gọn ộ má , tinh giản iên ch v quan tâm thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch đảm ảo đúng qu định. Tuy nhiên, trong quá trình t chức tri n khai thực hiện tinh giản iên ch , ch nh sách tinh giản iên ch , ngư i đứng đ u một số c quan, đ n vị chưa l m h t trách nhiệm, thi u qu t liệt, vẫn c n tâm l giữ ch tiêu iên ch . những trư ng hợp muốn được tinh giản iên ch nhưng lại không thuộc đối tượng. Do vậ , đ được thuộc một trong các trư ng hợp thực hiện tinh giản iên ch theo qu định của Nh nước, những ngư i n họ lựa chọn cách l m việc với hiệu quả th p, không l m theo đúng năng lực của ản thân, s d ng nhi u cách thức đ được c quan, đ n vị đánh giá p loại ở mức “Không ho n th nh nhiệm v ”.
- 3 Tinh giản iên ch l đưa ra những ngư i u v năng lực chu ên môn, ph m ch t đạo đức ngh nghiệp k m, không đáp ứng êu c u nhiệm v ra kh i iên ch , ộ má của c quan nh nước. Tuy nhiên, tại một số c quan, đ n vị hiện nay vẫn c n tình trạng thực hiện đánh giá, p loại ch t lượng , ,V chưa đúng qu trình, qu định, chưa đúng thực ch t, c những trư ng hợp c n đi u ch nh k t quả đánh giá p loại ch t lượng CB,CC,VC đi u n dẫn đ n việc tri n khai áp d ng ch nh sách tinh giản iên ch chưa đảm ảo theo êu c u. c iệt đối với việc tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp giáo d c của hu ện; c c u, ch t lượng các đ n vị không đồng đ u; chưa hợp l . Một ộ phận nh giáo c n u v năng lực chu ên môn, chưa đạt chu n v trình độ đ o tạo, chu n ngh nghiệp theo qu định, thi u tâm hu t với ngh , thậm ch c những trư ng hợp thi u tinh th n trách nhiệm trong công việc, vi phạm đạo đức ngh nghiệp; công tác đánh giá p loại ch t lượng một số đ n vị chưa đúng thực ch t, chưa phản ánh đúng năng lực dẫn đ n kh khăn cho việc ố tr , s p p đội ng viên chức theo vị tr việc l m. Theo đ đ ảnh hưởng trực ti p đ n k t quả c ng như thực hiện m c tiêu của ch nh sách tinh giản iên ch . Vì vậ việc nghiên cứu, t ng hợp, phân t ch, đánh giá đ l m r những c sở l luận, những hạn ch v ngu ên nhân của những hạn ch đ đưa ra các giải pháp ho n thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch l việc l m r t c n thi t. Từ những l do nêu trên, tôi đ chọn đ t i nghiên cứu “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc U N huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk” l m luận thạc s chu ên ng nh quản l công. 2. Tình hình nghiên cứu liên qu n đ n đề tài lu n v n
- 4 Thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch n i chung, thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập n i riêng l một nội dung được r t nhi u học giả, nh khoa học, nh quản l quan tâm chọn l m đ t i đ nghiên cứu v hiện trên một số sách, áo, tạp ch c một số nghiên cứu liên quan, c th nêu ra một số công trình nghiên cứu tiêu i u sau đâ : i vi t của TS. Ngu ễn Thị Thanh Thủ , Khoa Hành chính học, ọc viện nh ch nh Quốc gia (2017), v “ Tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính nhà nước, vấn đề và giải pháp” được đăng trên Tạp ch T chức Nhà nước. i vi t đ phân tích ngh a, t m quan trọng phải thực hiện tinh giản iên ch trong ộ má các c quan h nh ch nh nh nước, các đối tượng, chính sách tinh giản iên ch , một số v n đ c n đ t ra trong tinh giản iên ch v đ u t các giải pháp nh m tháo g trong th i gian s p tới. Tác giả V Thị Nh n 2017 ,“ Thực hiện chính sách tinh giản biên chế t i ộ Văn h a - Th thao và u lịch” [49]. Luận văn đ nghiên cứu, hệ thống, l m r các c sở l luận, phân t ch đánh giá thực trạng thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch tại ộ Văn h a-Th thao v Du lịch. Từ thực trạng, nguyên nhân, hạn ch , tác giả đ đ u t các giải pháp đ ho n thiện việc t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch cho CC,VC tại các c quan thuộc ộ trong th i gian tới. Tác giả Ngu ễn Thị Giáng ư ng 2018 , “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế t i huyện Tân Thành, tỉnh à ịa – V ng Tàu”[25]. Luận văn đ nêu, l m r một số khái niệm liên quan v thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ; phân t ch thực trạng, nguyên nhân v đ u t giải pháp ho n thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trên địa n hu ện Tân Th nh, t nh Rịa-V ng T u trong th i gian tới.
- 5 Tác giả Ngu ễn Thị Thu ảo 2022 , “ Thực hiện chính sách tinh giản biên chế CC,VC t i tỉnh a nh” [26]. t i đ nghiên cứu, hệ thống các c sở l luận, đánh giá thực trạng t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch đối với CC,VC trên địa n t nh a ình; từ những hạn ch , ngu ên nhân của những hạn ch , tác giả đ đ ra các giải pháp đ kh c ph c v ho n thiện việc t chức thực hiện ch nh sách cho CC,VC tại địa phư ng trong th i gian tới. Tác giả Tr n Minh Thư ng 2018),“Thực hiện chính sách tinh giản biên chế t i huyện h Đ c, tỉnh uảng Ng i” [32]. Nội dung của luận văn đ l m r các c sở l luận v thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch , đánh giá thực trạng v đ ra các giải pháp đ thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch của hu ện trong th i gian tới. Các công trình nghiên cứu, đ t i nêu trên đ g p ph n l m r một số v n đ v c sở l luận v thực tiễn thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ; nêu ngh a, vai tr v t m quan trọng của thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ; từ phân t ch thực trạng đ đưa ra quan đi m v đ u t các giải pháp đ thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch đối với CB,CC,VC của c quan, đ n vị, địa phư ng hiệu quả h n trong th i gian tới. iện tại, chưa c công trình, đ t i nghiên cứu n o đi sâu nghiên cứu thực trạng, đ u t các giải pháp đ ho n thiện việc thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các sự nghiệp công lập thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k. Nội dung luận văn “Thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k” s g p ph n l m r c sở l luận, thực trạng thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch tại các đ n vị sự nghiệp công lập trực thuộc U ND hu ện, phư ng hướng v các
- 6 giải pháp ho n thiện việc thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong th i gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu l m r l luận, thực tiễn t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch ; đánh giá thực trạng thực hiện ch nh sách tại các đ n vị sự nghiệp công lập thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k; trên c sở thực trạng đ u t các giải pháp nh m thực hiện c hiệu quả ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập ở địa n nghiên cứu. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu, hệ thống, phân tích l m r những v n đ l luận v việc thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch . ánh giá thực trạng thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch tại các đ n vị sự nghiệp công lập thuộc Ủ an nhân dân hu ện a Súp, t nh k L k; ch r những k t quả đạt được, những hạn ch v ngu ên nhân của những hạn ch . u t các giải pháp nh m thực hiện c hiệu quả ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập thuộc Ủ an nhân dân hu ện a Súp, t nh k L k. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Việc t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập trực thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k. 4.2. Phạm vi nghiên cứu
- 7 Phạm vi v nội dung: Nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập trực thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k; đ u t các giải pháp nh m ho n thiện thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập ở địa n nghiên cứu. Phạm vi v không gian: u ện a Súp, t nh k L k. Phạm vi v th i gian: Nghiên cứu việc t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập thuộc U ND hu ện Ea Súp từ năm 2018 đ n năm 2022. 5. Phƣơng pháp lu n và Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu dựa trên c sở phư ng pháp luận du vật iện chứng, du vật lịch s của hủ ngh a Mác - Lê nin; các quan đi m, chủ trư ng của ảng, ch nh sách của Nh nước v tinh giản iên ch , thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch . 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phư ng pháp thu thập thông tin, t i liệu: ác thông tin, t i liệu thứ c p được thu thập từ Ủ an nhân dân hu ện a Súp, các c quan chu ên môn thuộc U ND hu ện: Ph ng Nội v hu ện a Súp, Ph ng T i ch nh- hoạch hu ện a Súp. + Phư ng pháp thống kê, phân t ch, t ng hợp được áp d ng đ mô tả v đánh giá thực trạng thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k. 6. Ý ngh lý lu n và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận
- 8 Từ các dữ liệu nghiên cứu, đ t i luận văn g p ph n sung, ho n thiện những v n đ l luận v thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch n i chung, thực hiện tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công n i riêng, l c sở đ phân t ch đánh giá thực trạng v đ u t giải pháp ho n thiện t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập trực thuộc U ND hu ện. 6.2.Ý nghĩa thực tiễn Luận văn g p ph n l m r thực trạng thực hiện ch nh sách tinh giản biên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k từ năm 2018 đ n năm 2022; đ u t giải pháp thực hiện c hiệu quả ch nh sách tinh giản iên ch trong các đ n vị sự nghiệp công lập thuộc U ND hu ện, t nh k L k. Luận văn c th được s d ng l m t i liệu tham khảo trong các hoạt động nghiên cứu v thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch , trong công tác giảng dạ liên quan đ n chu ên ng nh ch nh sách công. 7. K t cấu củ lu n v n Ngo i ph n ph n mở đ u, k t luận, t i liệu tham khảo. t c u luận văn gồm 3 chư ng: hư ng 1. sở l luận v thực tiễn t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch . hư ng 2. Thực trạng t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các VSN L trực thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k. hư ng 3. Phư ng hướng v các giải pháp t chức thực hiện ch nh sách tinh giản iên ch trong các VSN L trực thuộc U ND hu ện a Súp, t nh k L k.
- 9 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TI N TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ 1.1. M t số hái niệm liên quan đ n tinh giản biên ch và thực hiện chính sách tinh giản biên ch 1.1.1. hái niệm iên ch iên ch l một c m từ được s d ng tư ng đối ph i n trong khu vực công, thư ng u t hiện nhi u trong các văn ản của Nh nước v CB,CC,VC như: Luật cán ộ, công chức, Luật viên chức v các văn ản của h nh phủ v tinh giản iên ch . Do t nh ch t đ c th , c một số quốc gia giới hạn iên ch ở phạm vi r t h p, một số quốc gia khác giới hạn iên ch ở phạm vị rộng h n, c quốc gia ch giới hạn trong các c quan nh nước, c quốc gia ch áp d ng iên ch cho các đ n vị sự nghiệp của nh nước. nước ta trước đâ thuật ngữ iên ch được s d ng đ ch những ngư i l m việc trong các c quan nh nước ( ao gồm các c quan h nh ch nh v các VSN của nh nước v các doanh nghiệp của nh nước). Một số văn ản khác thuật ng iên ch được s d ng đ ch số lượng, vị tr việc l m của , ,V trong các c quan nh nước. Pháp lệnh v cán ộ, công chức năm 1998 đưa ra các thuật ngữ “ iên ch ”, “ iên ch cán ộ, công chức”. Như vậ , theo cách hi u ở đâ iên ch l số lượng cán ộ, số lượng công chức. Một văn ản khác của h nh phủ thì đưa ra các thuật ngữ như “ iên ch h nh ch nh”, “ iên ch sự nghiệp”. n năm 2008, khi Quốc hội an hành Luật cán ộ, công chức, năm 2010 an h nh Luật viên chức thì các thuật ngữ “biên chế hành chính”, “biên chế sự nghiệp” không c n được s d ng
- 10 nữa. Luật cán ộ, công chức 2008 s d ng thuật ngữ “biên chế”, “chỉ tiêu biên chế” tha cho thuật ngữ “biên chế hành chính” và Luật Viên chức s d ng thuật ngữ “số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập” tha cho thuật ngữ “ biên chế sự nghiệp”[28]. Nghị định số 108/2014/N -CP ng 20 tháng 11 năm 2014 của h nh phủ l : “ iên chế cán bộ, biên chế công ch c, số lượng người làm việc trong ĐVSNCL và lao động hợp đồng được cấp c thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật” [15]. Từ những phân t ch ở trên c th hi u: Biên ch l số ngư i l m việc, lao động hợp đồng trong các c quan nh nước của hệ thống ch nh trị được c p c th m qu n giao ho c phê du ệt hưởng lư ng từ ngân sách nh nước, g n li n với chức năng, nhiệm v , c c u t chức của c quan nh nước v đ n vị sự nghiệp công lập. Như vậ , t một cách chung nh t, iên ch l số ngư i l m việc theo vị tr việc l m của CB,CC,VC trong các c quan, đ n vị thực hiện chức năng nhiệm v được giao, được hưởng lư ng từ ngân sách nh nước, do c quan nh nước c th m qu n phê du ệt ho c giao l m căn cứ đ c p kinh ph hoạt động thư ng u ên, h ng năm. 1.1.2. hái niệm tinh giản iên ch Theo Nghị định số 108/2014/N -CP ng 20 tháng 11 năm 2014 của h nh phủ thì: “Tinh giản biên chế được hi u là việc đánh giá, phân lo i đ đưa ra kh i biên chế nh ng người dôi dư do không đáp ng được yêu c u công việc, không th bố trí ho c sắp ếp công việc khác và được giải quyết chế độ chính sách đối với nh ng người thuộc diện tinh giản biên chế” [15]. N i cách khác: Tinh giản iên ch l qu t định của c quan nh nước c th m qu n thông qua công tác đánh giá, p loại ch t lượng, đưa ra kh i
- 11 ch độ iên ch những đối tượng do dôi dư, hạn ch năng lực ho c không ho n th nh nhiệm v công việc được giao, không th ố trí, s p p được công việc khác. Tinh giản iên ch không đ n thu n l việc c t giảm số lượng một cách c học, c o ng m h n th tinh giản iên ch phải tinh giản theo c c u cán ộ, công chức, viên chức trong từng c quan, đ n vị, c th tinh giản tinh ch theo c c u theo ngạch cán ộ công chức, chức danh ngh nghiệp viên chức; tinh giản iên ch theo c c u theo trình độ được đ o tạo, theo giới t nh, độ tu i khi thực hiện tinh giản, n u thừa cán ộ, công chức, viên chức ở nội dung n o thì thực hiện tinh giản ở nội dung . 1.1.3. hái niệm ch nh sách tinh giản iên ch 1.1.3.1. Khái niệm chính sách h nh sách l c m từ thư ng được s d ng trong các văn ản của ảng v Nh nước. M c d được s d ng ph i n, tuy nhiên đ c th định ngh a c th v r r ng v ch nh sách l r t kh . Trên thực t c r t nhi u cách hi u khác nhau v ch nh sách, c th nêu một số quan đi m sau đâ : Theo James E Anderson (1984): “Chính sách là một quá tr nh hành động c m c đích được theo đu i b i một hay nhiều chủ th trong giải quyết vấn đề mà h quan tâm”[24]. Từ các quan đi m nêu trên c th đưa ra khái niệm v ch nh sách như sau: h nh sách l công c tác động qua lại giữa các nh m, tập đo n hội liên quan trực ti p ho c gián ti p tới t chức, hoạt động của nh nước, đảng phái, thi t ch khác nhau của hệ thống ch nh trị. 1.1.3.2. Khái niệm chính sách công
- 12 “Chính sách công là tập hợp các quyết định c liên quan của Nhà nước nh m lựa ch n các m c tiêu với nh ng giải pháp và công c thực hiện giải quyết các vấn đề hội theo m c tiêu ác định của đảng chính trị c m quyền” [24]. i u một cách rộng h n h nh sách công l k t quả c th h a chủ trư ng, đư ng lối của ảng th nh các qu t định với m c tiêu v giải pháp nh m giải qu t những v n đ thuộc chức năng nhiệm v qu n hạn của nh nước du trì v phát tri n nh nước, phát tri n kinh t hội v ph c v ngư i dân. một số quan đi m tiêu i u của các học giả v ch nh sách công trên th giới: Theo William Jenkin cho r ng“ Chính sách công là tập hợp các quyết định c liên quan của một nhà chính trị hay một nh m chính trị gắn liền với các m c tiêu, các giải pháp đ đ t được m c tiêu đ ”. Theo cách nhìn nhận n ch nh sách công l tập hợp các qu t định chứ không ch l một qu t định riêng l do các nh ch nh trị ha một nh m ch nh trị an h nh đ đạt được m c tiêu theo mong muốn của nh nước. Hay theo B. Guy Peter “Chính sách công là toàn bộ các ho t động của Nhà nước c ảnh hư ng trực tiếp hay gián tiếp đến đời sống của m i công dân” [24]. Với cách định ngh a n thì Nh nước ch nh l chủ th an h nh, đồng th i nh n mạnh sự tác động của ch nh sách công đ n ngư i dân. Từ các quan đi m trên, c th th ch nh sách công được định ngh a, nhìn nhận với nhi u kh a cạnh khác nhau, đi m chung của các học giả đ l em t ch nh sách công với tư cách l một sản ph m của Nh nước, Nh nước đ ra đ giải qu t những v n đ mang t nh cộng đồng trên các l nh vực của đ i sống hội theo những phư ng thức nh t định.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn