Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa
lượt xem 7
download
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công "Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa" được hoàn thành với mục tiêu đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của Ủy ban nhân dân xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa
- UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Lê Đoan Anh THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI UBND XÃ ĐÔNG VĂN, HUYỆN ĐÔNG SƠN, TỈNH THANH HÓA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thanh Hóa, 2023
- UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Lê Đoan Anh THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI UBND XÃ ĐÔNG VĂN, HUYỆN ĐÔNG SƠN, TỈNH THANH HÓA Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Ngọc Lan Thanh Hóa, 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết đây là công trình nghiên cứu độc lập của tôi được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thị Ngọc Lan. Số liệu được nêu trong luận văn là trung thực và có trích nguồn. Kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Ngƣời cam đoan Lê Đoan Anh
- ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i MỤC LỤC ........................................................................................................ ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................ vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ............................................................ viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................. 1 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................. 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 7 6. Những đóng góp của luận văn .......................................................... 10 7. Bố cục luận văn ................................................................................. 10 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA CỦA UBND XÃ ............................ 12 1.1. Các khái niệm cơ bản ..................................................................... 12 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính ..................................................... 12 1.1.2. Khái niệm cơ chế một cửa .......................................................... 19 1.1.3. Khái niệm Ủy ban nhân dân xã ................................................... 22 1.1.4. Khái niệm thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa của UBND xã 24 1.2. Nội dung thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại ủy ban nhân dân xã..................................................................................... 28 1.2.1. Cơ sở pháp lý và chủ thể thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân xã ..................................................... 28 1.2.2. Quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã............................................................................................... 29
- iii 1.2.3. Áp dụng quy trình quản lý chất lượng trong thực hiện thủ tục hành chính tại UBND xã ....................................................................... 33 1.3. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của UBND xã ................................................................... 34 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở cấp xã ................................................................................... 38 1.4.1. Yếu tố khách quan....................................................................... 38 1.4.2. Nhân tố chủ quan ....................................................................... 40 1.5. Kinh nghiệm thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa của một số địa phương ................................................................................... 41 1.5.1. Kinh nghiệm của một số địa phương trong nước ....................... 41 1.5.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho UBND xã Đông Văn, Huyện Đông Sơn............................................................................................... 44 Tiểu kết chương 1 ................................................................................. 46 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI UBND XÃ ĐÔNG VĂN, HUYỆN ĐÔNG SƠN, TỈNH THANH HÓA ............................................................. 47 2.1. Tổng quan về điều kiện kinh tế - xã hội của xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa ................................................................... 47 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa ............................................................................. 47 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội của xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa...................................................................................... 48 2.2. Tổ chức nguồn lực thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn ................................................................. 50 2.2.1. Nguồn nhân lực thực hiện ........................................................... 50 2.2.2. Cơ sở vật chất phục vụ cơ chế hành chính một cửa ................... 52
- iv 2.3. Thực tiễn thực hiện các thủ tục hành chính một cửa tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn ................................................................. 55 2.3.1. Thực trạng cơ sở pháp lý thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn ...................... 55 2.3.2. Thực trạng quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa tại UBND xã Đông Văn ...................................... 59 2.3.3. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Đông Văn ......................................................................................... 61 2.3.4. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ................................. 82 2.4. Đánh giá chung về việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa..................... 83 2.4.1. Về ưu điểm .................................................................................. 83 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ............................................................. 85 Tiểu kết chương 2 ................................................................................. 88 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ ĐÔNG VĂN, HUYỆN ĐÔNG SƠN, TỈNH THANH HÓA ..................................................................................... 89 3.1. Phương hướng nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của UBND xã Đông Văn ............................................. 89 3.1.1. Mục tiêu nâng cao chỉ số cải cách hành chính đối với các TTHC tỉnh Thanh Hóa giai đoạn đến năm 2030 .............................................. 90 3.1.2. Mục tiêu nâng cao chỉ số cải cách hành chính với các TTHC của xã Đông Văn đến năm 2030.................................................................. 90 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa trên địa bàn xã Đông Văn ..................................................................... 91
- v 3.2.1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác công khai các thủ tục hành chính trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông .......... 91 3.2.2. Nâng cao chất lượng cán bộ tại bộ phận một cửa ....................... 94 3.2.3. Tăng cường đơn giản hóa quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ....................................................................................... 96 3.2.4. Thường xuyên khảo sát mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa .................................................................................................. 99 3.2.5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa .................................... 101 3.2.6. Kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ................................................................... 102 3.2.7. Phối hợp các chủ thể thực hiện thực hiện thủ tục hành chính một cửa tại UBND xã ................................................................................. 105 Tiểu kết chương 3 ............................................................................... 107 KẾT LUẬN .................................................................................................. 108 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 109 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 115
- vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Nguyên nghĩa CBCC Cán bộ công chức CCHC Cải cách hành chính CCTTHC Cải cách thủ tục hành chính DVHCC Dịch vụ hành chính công HTQLCL Hệ thống quản lý chất lượng NĐ-CP Nghị định - Chính phủ NQ-CP Nghị quyết - Chính phủ TN&TKQ Tiếp nhận và trả kết quả TTHC Thủ tục hành chính UBND Ủy ban nhân dân
- vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Thực trạng đội ngũ CBCC tại UBND Xã Đông Văn (đến 12/2022) .. 51 Bảng 2.2. Kết quả giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND xã Đông Văn giai đoạn 2017- 2022 .................................................................. 67 Bảng 2.3. Ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ................................. 72
- viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ Biểu đồ 2.1. Biểu đồ hành chính xã Đông Văn, huyện Đông Sơn ................. 48 Biểu đồ 2.2. Giá trị trung bình của nhân tố Tiếp cận dịch vụ ......................... 76 Biểu đồ 2.3. Giá trị trung bình của nhân tố Thủ tục hành chính ..................... 76 Biểu đồ 2.4. Giá trị trung bình của nhân tố Tiếp nhận, xử lý thông tin của CBCC .......................................................................................... 77 Biểu đồ 2.5. Giá trị trung bình của nhân tố Thái độ phục vụ của CBCC ....... 79 Biểu đồ 2.6. Giá trị trung bình của nhân tố Cơ sở vật chất............................. 80 Biểu đồ 2.7. Giá trị trung bình của nhân tố Kết quả tiến độ xử lý dịch vụ ..... 82 Hình 2.1. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn .............................................................. 61
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cải cách hành chính (CCHC) có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, bảo đảm tính công khai minh bạch trong giải quyết công việc của nhân dân, góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả. Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã khẳng định: “Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước….. tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin” [11]. Vì vậy, TTHC được thực hiện hiệu quả không chỉ góp phần nâng cao niềm tin của người dân vào các cơ quan nhà nước mà còn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) không đơn giản là sửa đổi được bao nhiêu quy định, mà cốt lõi là những sửa đổi này phải đi vào cuộc sống, giảm thiểu gánh nặng, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo kết quả. CCTTHC là cải thiện mối quan hệ giữa nhà nước và người dân, đáp ứng yêu cầu của người dân trong thụ hưởng các dịch vụ hành chính công. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các đơn vị cấp xã, huyện của tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là việc triển khai thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đến nay 100% đơn vị hành chính cấp huyện và 100% đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa. Riêng tại Đông Văn, huyện Đông Sơn việc thực hiện TTHC từ khi áp dụng cơ chế một cửa, một
- 2 cửa liên thông đã mang lại những kết quả đáng khích lệ như: Giảm được tình trạng tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc; tăng cường năng lực, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ Cán bộ, Công chức (CBCC); tạo cơ chế giám sát, quản lý của nhân dân đối với CBCC và các cơ quan hành chính nhà nước, tiến đến xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, các TTHC đã được rà soát và đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từng bước tạo lập lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào các cơ quan nhà nước. Là xã đồng bằng của huyện Đông Sơn, cách trung tâm huyện 5km về phía Nam. Trong những năm qua xã Đông Văn đã có những bước phát triển mới cả về kinh tế - xã hội. Với xuất phát điểm là vùng quê nghèo, bằng sự nỗ lực, sáng tạo trong lao động sản xuất, xã Đông Văn đã vươn lên thành điểm sáng trong cuộc chiến chống đói nghèo, lạc hậu và xây dựng đời sống nông thôn văn minh, hiện đại. Để đạt được kết quả như trên phải kể đến sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp với bối cảnh của địa phương trong đó có cải cách trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Tuy nhiên, trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đối số, với mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và hạ tầng số, xã Đông Văn cần tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện chuyển đối số trong đó có cả công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhằm đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng và thuận tiện. Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại trong xu thế toàn cầu hóa và yêu cầu của nhân dân đối với Nhà nước trong việc giải quyết các TTHC ngày càng cao, việc nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC, để nâng cao sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết các TTHC là rất cần thiết. Xuất phát từ
- 3 những lý do trên, tác giả đã lựa chọn để tài “Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa” nhằm tìm ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính tại bộ phận một cửa của UBND xã Đông Văn trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay và chọn làm nội dung nghiên cứu Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Trong những năm qua có khá nhiều công trình nghiên cứu về cải cách hành chính nói chung và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa nói riêng. Có thể khái quát một số công trình như sau: *Nhóm nghiên cứu về cải cách dịch vụ công - Sách, giáo trình Đinh Văn Ân, Hoàng Thu Hòa nghiên cứu giáo trình: Đổi mới cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam, Nxb Thống Kê đã đưa ra các khai niệm và hoạt động cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam qua các thời kỳ, tiến hành so sánh những ưu nhược điểm trong các thời kỳ của Việt Nam và nêu các hạn chế cần đổi mới trong thực thi TTHC đáp ưng xu hướng đổi mới của xã hội [1]. Bộ tư pháp xuất bản: Sổ tay nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, trình bày quy trình thực hiện các hoạt động hành chính công của Nhà nước hiện hành và khuyến cáo công dân, tổ chức các thủ tục cần thiết để thực hiện các thủ tục hành chính [6]. Nguyễn Cửu Việt nghiên cứu Giáo trình Luật Hành chính trình bày các hoạt động hành chính công của Việt Nam phân theo các chương, phân tích các nội dung luật hành chính theo tinh thần của các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành [44]. Giáo trình Luật Hành chính Việt Nam (2017), NXB Đại học Quốc gia,của Khoa Luật Đại học Quốc gia quan niệm: “Bộ phận những thủ tục của
- 4 hoạt động quản lý đuợc luật hành chính quy định gọi là TTHC... Là trình tự và cách thức thực hiện những hành động nhất định nhằm đạt tới những hệ quả pháp lý mà phần quy định của quy phạm vật chất dự kiến truớc” [14, tr.67]. Giáo trình Luật Hành chính Việt Nam (2008), NXB Công an nhân dân của Đại học Luật Hà Nội quan niệm: “TTHC là cách thức tổ chức thực hiện hoạt động quản lý hành chính nhà nuớc đuợc quy định trong các quy phạm pháp luật hành chính, bao gồm trình tự, nội dung, mục đích, cách thức tiến hành các hoạt động cụ thể trong quá trình giải quyết các công việc của quản lý hành chính nhà nuớc” [15, tr.141-142]. Trong giáo trình “Hành chính học đại cương” (2007), NXB Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh của Học viện Hành chính Quốc gia, khái niệm TTHC đuợc trình bày một cách cụ thể hơn: “TTHC là trình tự về thời gian, không gian và là cách thứcgiải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nuớc nhà nuớc trong mối quan hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân công dân. Nó đuợc đặt ra để các cơ quan nhà nuớc có thể thực hiện một hình thức hoạt động cần thiết của mình, trong đó bao gồm cả trình tự thành lập các công sở, trình tự bổ nhiệm, bãi nhiệm, trình tự điều hành, tổ chức các hoạt động tác nghiệp hành chính” [18]. - Bài viết tạp chí Định Duy Hòa và Võ Thị Hải Minh (2013) có bài viết:“Dịch vụ công và những vấn đề đặt ra trong cải cách ở Việt Nam” đăng trên tạp chí cộng sản trình bày chi tiết những tồn tại của hoạt động dịch vụ công tại Việt Nam, mặc dù được Đảng ,Nhà nước và các chính quyền địa phương triển khai cải cách nhưng hệ thống luật pháp chưa đồng bộ dẫn tới hiệu quả không cao. Bài viết đề xuất một số giải pháp hướng tới hoàn thiện cải cách dịch vụ công trong bối cảnh đổi mới đất nước [17].
- 5 *Nhóm nghiên cứu về cải cách thủ tục hành chính - Sách, giáo trình Nguyễn Văn Thâm, Võ Kim Sơn nghiên cứu về vấn đề: Thủ tục hành chính - Lý luận và thực tiễn, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội xuất bản bản 2001 đã trình bày các khái niệm, nguyên tắc, vai trò của thủ tục hành chính trong nền kinh tế xã hội, và gắn với thực tiễn hiện nay trong bối cảnh Việt Nam đổi mới, tác giả cũng đã nhận định, để phát triển bền vững việc cần thực hiện đó là cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho công dân và tổ chức [25]. - Luận văn, luận án Nguyễn Thị Thu Hiền (2017) nghiên cứu TTHC tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Luận văn đưa ra cơ sở lý luận về đánh giá chất lượng dịch vụ, đặc biệt là nhấn mạnh đến hệ thống các tiêu chí đánh giá Chất lượng dịch vụ công theo 7 tiêu chí : Sự tin cậy, Năng lực phục vụ, Thái độ phục vụ, Sự đồng cảm, Quy trình thủ tục, Mức độ ứng dụng CNTT của người dân. Luận văn cũng giới thiệu bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm một cửa OPI và bộ chỉ số đánh giá Chất lượng dịch vụ hành chính công DOSSI. Tác giả thực hiện khảo sát ngẫu nhiên 150 người dân đến giao dịch tại Trung tâm HCC huyện Hoành Bồ. Kết quả nghiên cứu cho thấy quy trình thủ tục được người dân đánh giá cao nhất trong các tiêu chí, và hạn chế lớn nhất là mức độ ứng dụng CNTT tại trung tâm. Tuy nhiên, mẫu khảo sát nhỏ nên mức độ đại diện chưa cao [16]. Nguyễn Xuân Thu (2018) nghiên cứu TTHC tại UBND phường Vân Đẩu, Quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. Tác giả thực hiện khảo sát SHL của 350 người dân từ 18 đến 50 tuổi trên địa bàn về dịch vụ HCC thông qua 5 nhân tố: Sự tin cậy, khả năng đáp ứng, năng lực phục vụ, sự đồng cảm và phương tiện hữu hình. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ đánh giá CLDV công dựa vào chủ quan SHL của người dân khi thực hiện dịch vụ, và nghiên cứu chỉ dừng lại ở mức độ thống kê mô tả vì vậy kết quả nghiên cứu chưa thực sự rõ nét [26].
- 6 Nguyễn Thị Thu Thảo (2017) trong nghiên cứu “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở cấp xã trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ” đã nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở cấp xã trên địa bàn thành phố Việt Trì [24]. Lưu Xuân Trịch (2022) trong nghiên cứu về: Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông qua thực tiễn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, đã hệ thống hệ thống thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, căn cứ vào các nghị định hiện hành để xây dựng các nội dung thực hiện TTHC, từ đó phân tích đánh giá các hoạt động thực hiện TTHC tại quận Hai Bà Trưng Hà Nội, rút ra những hạn chế và đề xuất một số giải pháp mang tính hoàn thiện [30]. - Bài viết, tạp chí Võ Kim Sơn có bài viết “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức - một thách thức của cải cách hành chính Việt Nam hiện nay”d đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước đã khẳng định vai trò quan trọng của cán bộ công chức trong cải cách TTHC, qua các tiêu chí đánh giá năng lực về chuyên môn, sức khỏe, kỹ năng mềm, tác giả đã rút ra những hạn chế mà cán bộ công chức thực thi công vụ đang gặp phải và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi trong cải cách hành chính tại Việt Nam [22]. Thực tiễn cho thấy, mặc dù việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp xã Đông Văn, huyện Đông Sơn đã được triển khai đồng bộ, toàn diện nhưng ngày càng bộc lộ nhiều vấn đề không còn phù hợp. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của Ủy ban nhân dân cấp xã; Nghiên cứu, phân tích thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của Ủy ban nhân dân xã
- 7 Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa .Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của Ủy ban nhân dân xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của chính quyền địa phương cấp xã. - Đánh giá thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của Ủy ban nhân dân xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. - Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của Ủy ban nhân dân xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND xã. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. - Phạm vi thời gian: Luận văn thu thập dữ liệu trong giai đoạn 2018 - 2022. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Trong quá trình nghiên cứu luận văn đã sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện các chính sách cải cách hành chính. 5.2. Phương pháp cụ thể 5.2.1. Phương pháp thu thập số liệu - Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp: số liệu thứ cấp được thu thập từ các sổ sách và báo cáo hoạt động thực hiện các TTHC tại UBND xã Đông
- 8 Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa từ 2019 trở lại đây, các loại văn bản mang tính Pháp luật, Thông tư, Nghị định Chính phủ; UBND tỉnh Thanh Hóa; các Nghị quyết báo cáo của cơ quan, tổ chức... đã được công bố; các loại tài liệu, sách, tạp chí, các công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến đề tài... - Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp: Đề tài thu thập thông tin sơ cấp qua việc khảo sát việc thực hiện TTHC tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Phương pháp phân tích số liệu + Phương pháp thống kê mô tả: Các số liệu thu thập được sẽ sử dụng phương pháp thống kê để mô tả các dữ liệu nghiên cứu phục vụ cho các mục tiêu nghiên cứu. + Dựa vào những kết quả phân tích được, tác giả sẽ sử dụng các biểu mẫu biểu thị trong các bảng để đưa ra các nhận xét cụ thể về đối tượng cần nghiên cứu. 5.2.2. Phương pháp điều tra xã hội học - Phương pháp thu thập dữ liệu: Phương pháp này dựa trên nghiên cứu các tài liệu, các báo cáo có liên quan, tổng hợp từ các giáo trình, tài liệu tham khảo, các công trình khoa học như đề tài, luận văn, luận án tiến sĩ, sách, tạp chí …Bên cạnh đó, tác giả có nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn trong giai đoạn 2018 - 2022. Phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi Bằng cách sử dụng bảng hỏi để khảo sát, điều tra, thu thập thông tin liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn. Bảng hỏi được thiết lập dựa trên các thành phần CLDV của Parasuraman và công sự (1985) và căn cứ theo các tiêu chí đo lường sự hài lòng theo Quyết định số 2640/QĐ-BNV ngày
- 9 10/10/2017 [2]. Đối tượng điều tra là người dân đã và đang sử dụng các TTHC tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn. Đề tài sẽ thực hiện khảo sát ý kiến đánh giá của người dân đối với việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua phiếu khảo sát. Đối tượng điều tra xã hội học: Đối tượng điều tra xã hội học đo lường ý kiến của người dân, tổ chức việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn. Quy mô m u điều tra: Đối với nghiên cứu mô tả: 10% quy mô tổng thể chung, với các tổng thể nhỏ cần tối thiếu 20%. Do đó, dựa vào tổng số hồ sơ đã thực hiện các TTHC là 1584 hồ sơ, do đó, số lượng phiếu khảo sát tối thiểu phải đảm bảo 158 phiếu, để đảm bảo độ tin cậy, tác giả đã tiến hành khảo sát ý kiến của 220 người dân có thực hiện các TTHC tại UBND xã Đông Văn, thời gian tiến hành khảo sát từ tháng 01/2023 - tháng 03/2023, kết quả thu về 200 phiếu hợp lệ. Sử dụng số tuyệt đối, số tương đối, số bình quân, phần trăm, các chỉ tiêu thống kê...để phân tích sự biến động của các tiêu thức nghiên cứu qua các thời kỳ theo dựa vào kết quả được xử lý từ phần mềm Micorsoft Excel. Phương pháp điều tra bằng phỏng vấn Sử dụng hình thức trao đổi, phỏng vấn thử 20 người dân đến giao dịch tại UBND xã Đông Văn để có sự điều chỉnh bảng hỏi khảo sát cho phù hợp để thu thập thêm các thông tin có liên quan về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn. - Phương pháp thống kê phân tích: Các số liệu thu thập được từ các báo cáo thống kê có liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành
- 10 chính tại bộ phận một cửa của UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn sẽ được đưa vào phân tích phục vụ cho việc đánh giá, nhận xét về các vấn đề liên quan đến đề tài. 6. Những đóng góp của luận văn 6.1. Về mặt khoa học Luận văn hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở khoa học về việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND xã, từ đó làm căn cứ để phân tích thực trạng tại địa bàn nghiên cứu. Luận văn cung cấp thông tin có giá trị cho các nhà quản lý trong nghiên cứu, xây dựng hoạch định chính sách về các quyết định pháp lý thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND cấp xã. Luận văn là tài liệu tham khảo có giá trị cho Giáo viên, học sinh, sinh viên của Trường Đại học VH TT&DL tỉnh Thanh Hóa khi nghiên cứu giảng dạy và học tập trong ngành Quản lý công. 6.2. Về mặt thực tiễn Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa trên địa bàn nghiên cứu, luận văn đã rút ra được những mặt đạt được, cũng như hạn chế và nguyên nhân làm căn cứ để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa của UBND xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới. Luận văn là tài liệu tham khảo có giá trị cho giáo viên, học sinh của trường Đại Học Văn hóa, thể thao và Du lịch khi nghiên cứu giảng dạy và học tập ngành quản lý công. 7. Bố cục luận văn Ngoài các phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục và Tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn bao gồm 03 chương với nội dung như sau:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 248 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 235 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 242 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 102 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 151 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 139 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 130 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 120 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 115 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 34 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn