Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị
lượt xem 6
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất một số giải pháp hoàn thiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ NGỌC ANH THỰC HIỆN VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ THI ĐẤU THỂ DỤC THỂ THAO TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ NGỌC ANH THỰC HIỆN VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ THI ĐẤU THỂ DỤC THỂ THAO TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRỊNH THANH HÀ THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2020 Học viên Nguyễn Thị Ngọc Anh
- LỜI CẢM ƠN Với tình cảm trân trọng nhất, tác giả luận văn xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất tới TS. Trịnh Thanh Hà, người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình, chỉ bảo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn này. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban Giám đốc, các Thầy, cô giáo của Học viện Hành chính quốc gia đã tận tình, chu đáo trong quá trình giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho tôi. Xin cảm ơn toàn thể cán bộ, nhân viên của Học viện Hành chính Quốc gia phân viện Huế đã tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho tác giả trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành chương trình cao học. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo, các đồng nghiệp trong Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ này. Tuy đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư thời gian và công sức nghiên cứu hoàn thành luận văn, nhưng do hạn chế về chuyên môn, kiến thức, nên chắc chắn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết, thiết sót. Kính mong nhận được sự góp ý cảu các Thầy, cô giáo, của đồng nghiệp và các bạn học viên, để luận văn ngày càng hữu ích hơn. Xin trân trọng cảm ơn!
- MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng biểu MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VĂN HÓA CÔNG SỞ ................... 11 1.1. Những khái niệm có liên quan đến đề tài luận văn ................................. 11 1.1.1. Khái niệm văn hoá .............................................................................. 11 1.1.2. Khái niệm về công sở ......................................................................... 14 1.1.3. Khái niệm về văn hoá công sở ............................................................ 16 1.1.4. Vai trò của văn hóa công sở đối với hiệu quả hoạt động của tổ chức .. 17 1.2. Nội dung của văn hóa công sở ............................................................... 22 1.2.1.Đạo đức công vụ.................................................................................. 22 1.2.2.Tác phong làm việc ............................................................................. 24 1.2.3.Mối quan hệ trong công sở .................................................................. 26 1.2.4.Môi trường văn hóa công sở ................................................................ 28 1.2.5.Điều kiện làm việc trong công sở ........................................................ 29 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa công sở ...................................... 31 1.3.1. Giá trị văn hóa truyền thống dân tộc ................................................... 31 1.3.2. Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia ............................... 32 1.3.3. Đặc tính nghề nghiệp, lĩnh vực hoạt động của công sở ....................... 34 1.3.4. Sự điều hành của lãnh đạo .................................................................. 35
- 1.3.5. Trình độ, năng lực nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ....................................................................................................... 36 1.3.6. Mức độ hiện đại hóa ........................................................................... 37 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 39 Chương 2. THỰC TRẠNG VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ THI ĐẤU THỂ DỤC THỂ THAO TỈNH QUẢNG TRỊ .............................................................................................................. 40 2.1. Khái quát về Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị ..................................................................................................... 40 2.1.1. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị .............................................................................................. 41 2.1.2. Nhiệm vụ và chức năng của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị ................................................................................ 42 2.2. Thực trạng thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị ............................................................ 44 2.2.1. Qúa trình xây dựng nội quy, quy chế văn hóa công sở tại đơn vị ........ 44 2.2.2. Về giao tiếp và ứng xử của Công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và với công dân ...................................................................... 48 2.2.3. Về trình độ của Công chức, viên chức và người lao động ................... 54 2.2.4. Về trang phục của Công chức, viên chức và người lao động............... 55 2.2.5.Về việc thực hiện các hành vi cấm trong quy chế văn hóa công sở .......... 57 2.2.6. Điều kiện làm việc .............................................................................. 57 2.2.7. Bầu không khí trong tổ chức............................................................... 60 2.3. Đánh giá về việc thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh ....................................................................... 62 2.3.1.Ưu điểm .............................................................................................. 62 2.3.2. Hạn chế .............................................................................................. 64
- 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ........................................................ 65 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 68 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ THI ĐẤU THỂ DỤC THỂ THAO TỈNH QUẢNG TRỊ............................................................................................... 69 3.1. Phương hướng thực hiện nghiêm túc văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị........................................ 69 3.2. Một số giải pháp cụ thể để nâng cao văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị........................................ 70 3.2.1. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị .................................. 70 3.2.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng và xử phạt ....... 72 3.2.3.Hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc tại đơn vị.. 74 3.2.4. Xây dựng môi trường công sở ............................................................ 78 3.2.5. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa công sở cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Trung tâm ................................................. 80 3.2.6. Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho công chức, viên chức, người lao động ............................................................................................. 85 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 87 KẾT LUẬN ................................................................................................. 88 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Nguyên nghĩa CBCC Cán bộ công chức CBCCVC Cán bộ công chức viên chức CC, VC - LĐ Công chức, viên chức, lao động TT HL&TĐ TDTT Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao VH, TT&DL Văn hóa, Thể thao và Du lịch VHCS Văn hóa công sở
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, CÁC BẢNG BIỂU Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị ...................................................................................... 41 Bảng 2.1. Kết quả điều tra về mối quan hệ giữa lãnh đạo-nhân viên............. 49 Bảng 2.2. Kết quả điều tra về mối quan hệ đồng nghiệp với nhau ................ 51 Bảng 2.3.Cơ cấu theo trình độ Công chức, viên chức và người lao động Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thaotỉnh Quảng Trị năm 2019 ......... 54 Bảng 2.4. Số lượng và cơ cấu ngạch, độ tuổi Công chức, viên chức và người lao động Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thaotỉnh Quảng Trị năm 2019...................................................................................................... 66 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Cơ cấu trình độ Công chức, viên chức và người lao động Trung tâm 55 Biểu đồ 2.2. Kết quả điều tra về ý kiến bài trí khuôn viên, trụ sở làm việc ... 59
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công sở là cơ quan của bộ máy nhà nước đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước quy định. Hoạt động của công sở nhằm phục vụ cho lợi ích của cộng đồng và thực hiện quyền lực nhà nước. Công sở tổ chức thực hiện cơ chế điều hành, kiểm soát việc hành chính, là nơi soạn thảo văn bản để thực hiện công vụ, đảm bảo thông tin cho hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước. Đây còn là nơi tiếp nhận yêu cầu, đề nghị, khiếu nại của công dân, tổ chức việc giao tiếp với người dân... Do đó, công sở là một bộ phận hợp thành tất yếu của thiết chế bộ máy quản lý Nhà nước, đại diện quyền lực của nhà nước trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được Nhà nước giao. Mọi thành công hay thất bại trong hoạt động của công sở phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố chủ yếu nhất là con người và hành vi ứng xử văn hóa nơi công sở của các cá nhân, từ cấp lãnh đạo, quản lý, điều hành cho tới các nhân viên phục vụ. Biểu hiện cụ thể của văn hóa công sở là tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ công việc, ý thức chấp hành kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động cùng với ý thức trau dồi kiến thức văn hóa, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ hiểu biết pháp luật để thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Thực hiện văn hoá công sở chính là một phần của yêu cầu cải cách hành chính để đạt được mục tiêu xây dựng một nề nếp làm việc khoa học, có kỉ cương và dân chủ mà từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cần nhận thức và xác định đúng đắn vai trò và trách nhiệm của bản thân mình trong quá trình này. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên 1
- chức và người lao động cần có phong cách ứng xử chuẩn mực trong hoạt động công vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn có ý thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Do đó, tại các công sở, đặc biệt là những nơi tiếp xúc với nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cần nghiêm chỉnh tuân theo các quy định cụ thể thực hiện văn hóa công sở, đặc biệt cần tuân thủ tốt quy định về phong cách phục vụ nhân dân, ứng xử với nhân dân một cách có văn hóa, góp phần tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh nơi công sở. Đối với mỗi một cơ quan, đơn vị hành chính, văn hóa công sở được coi là một hệ thống các giá trị và các giá trị này được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, đơn vị. Từ đó, tạo nên niềm tin giá trị về thái độ, cách ứng xử hay đơn giản chỉ là những biểu hiện trong việc lựa chọn trang phục, ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công sở của các nhân viên đang làm việc tại cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, văn hóa công sở là giá trị mà cơ quan, đơn vị tạo được về vật chất cũng như tinh thần trong quá trình hoạt động. Văn hóa công sở được thể hiện trên các phương diện như: giao tiếp, ứng xử; mối quan hệ giữa các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với nhau; giữa nhân viên với lãnh đạo; giữa nhân viên với người dân; trang phục và cách bài trí công sở...Bởi thế mà mỗi cơ quan, đơn vị đều có những tiêu chí, nét văn hóa công sở riêng. Từ những nét văn hóa công sở đó, sẽ tạo thành sợi dây kết nối, gắn kết các thành viên trong cơ quan lại với nhau, tạo sự đồng thuận giữa nhân viên với nhà quản lý. Nên văn hóa công sở có sức ảnh hưởng lớn đến hiệu quả, mục tiêu, công tác điều hành và sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị đó. Là một đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị luôn thực hiện tốt chức năng tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện Vận động viên tham gia thi đấu các giải thể thao quốc gia, khu vực và quốc 2
- tế; Tổ chức thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh, đăng cai tổ chức thi đấu các giải thể thao quốc gia. Phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức các giải thể thao trong tỉnh. Ngoài công tác đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ VĐV thành tích cao, Trung tâm còn là đơn vị cung cấp dịch vụ công về thể dục thể thao, phục vụ nhu cầu rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe cho nhân dân. Chính vì vậy việc thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị ngày càng có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết. Văn hóa công sở góp phần tạo nên các mối quan hệ đẹp, có văn hóa, có đạo đức trong hoạt động nghiệp vụ của công chức, viên chức và người lao động tại Trung tâm nói riêng và niềm tin với quần chúng nói chung. Trong những năm qua, từ khi thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhất là khi có Quy chế Văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước năm 2007 và triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động thực tiễn của công chức, viên chức – lao động. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế như: vai trò của văn hóa công sở chưa thực sự được đề cao; thiếu ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao, một số viên chức, người lao động vi phạm các quy định về giờ giấc làm việc, trang phục đến công sở chưa được coi trọng, hút thuốc lá không đúng nơi quy định, phê bình và tự phê bình chưa cao... Những hạn chế trên cần sớm được khắc phục để thực hiện tốt văn hóa công sở, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Từ những vấn đề nêu trên, cũng như với mong muốn góp phần để văn hóa công sở tại đơn vị tôi đang công tác được hoàn thiện hơn trong thời gian 3
- tới, tôi xin mạnh dạn lựa chọn đề tài “Thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị” làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Văn hóa công sở là một đề tài nghiên cứu có tầm quan trọng rất lớn trong việc góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong công cuộc cải cách nền hành chính quốc gia. Do đó, ở những phạm vi nghiên cứu khác nhau, các cách tiếp cận khác nhau đều ít nhiều có đề cập trực tiếp đến nội dung này, hoặc gián tiếp đề cập thông qua các nghiên cứu về giao tiếp, văn hóa giao tiếp hay giao tiếp-ứng xử trong hoạt động công vụ. Cụ thể: Ở góc độ khoa học ngữ văn, luận án tiến sĩ của tác giả Nguyễn Phương Chi với tên đề tài “Một số đặc điểm ngôn ngữ - văn hóa ứng xử của hành vi từ chối trong tiếng Việt (có sự đối chiếu với tiếng Anh)” đã đề cập, phân tích mô tả những đặc điểm ngôn ngữ - văn hóa của tiếng Việt qua hành vi từ chối; Đối chiếu với tiếng Anh và rút ra điểm tương đồng, khác biệt. Sử dụng loại hành vi này trong giao tiếp liên văn hóa. Đây là một nghiên cứu rất cụ thể về ngôn ngữ - văn hóa ứng xử, đồng thời cũng rất cụ thể trong đó chỉ tập trung vào một dạng hành vi đặc biệt là từ chối. Ở góc độ khoa học hành chính công, trong luận án tiến sĩ với tên đề tài “Xây dựng văn hóa ứng xử công vụ của công chức cơ quan hành chính nhà nước Việt Nam hiện nay”, tác giả Trịnh Thanh Hà đã hệ thống hóa những nội dung lý luận về văn hóa ứng xử công vụ của công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, xây dựng các giải pháp hình thành và phát triển văn hóa ứng xử công vụ của công chức cơ quan hành chính nhà nước Việt Nam hiện nay. Cuốn sách Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở; do Văn Đức Thanh chủ biên, Nxb Chính trị Quốc gia 2001. Nội dung cuốn sách đã khẳng định quan 4
- điểm của Đảng ta về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc “vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội”, trong đó việc xây dựng VHCS tại các cơ quan đơn vị hành chính là điều rất cần thiết. Tác giả Nguyễn Hữu Thức (2007), Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Nxb Từ điển Bách khoa và Viện Văn hóa, Hà Nội. Nội dung cuốn sách đã đề cập đến những vấn đề về cuộc vận động toàn dân đoàn kết trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Văn hóa được nhìn theo nghĩa rộng, văn hóa nằm trong mối quan hệ đa chiều với chính trị, pháp luật, kinh tế, môi trường và thiết chế văn hóa thể hiện quan điểm của Đảng, văn hóa vừa là nền tảng tinh thần của xã hội vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Ở phạm vi tương đối rộng liên quan đến văn hóa công sở, trong một ấn phẩm của Kho bạc nhà nước có tựa đề “Văn hóa công sở và giao tiếp hành chính: Tài liệu học tập dành cho CBCC hệ thống Kho bạc Nhà nước”, các tác giả đề cập một cách có hệ thống vai trò của văn hóa trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, tiêu thức văn minh, văn hóa nghề kho bạc. Vai trò văn hóa trong hoạt động công sở, kinh nghiệm văn hóa ứng xử ở công sở như giao tiếp với đồng nghiệp, với cấp trên, cấp dưới,... kỹ năng giao tiếp, môi trường giao tiếp. Cũng ở phạm vi nội dung về văn hóa công sở nói chung, giao tiếp trong công sở hành chính nhà nước nói riêng, trong cuốn sách có tựa đề “Nghệ thuật giao tiếp hành chính, công sở” các tác giả Lương Minh Nguyệt, Lương Minh Hà (2008), đã giới thiệu các hiện tượng tâm lý, những lý luận cơ bản về giao tiếp và kỹ năng giao tiếp trong hành chính, công sở; Lương Thị Hiền (2014), Các phương tiện ngôn ngữ biểu thị quyền lực trong giao tiếp hành chính tiếng Việt, Luận án: Hệ thống hóa những nghiên cứu về ngôn ngữ học pháp luật; về quyền lực trong giao tiếp ngôn ngữ nói chung, giao tiếp pháp 5
- đình nói riêng; xác định đặc điểm cơ bản của giao tiếp pháp đình trong giao tiếp hành chính tiếng Việt. Hệ thống hóa những lý thuyết làm cơ sở cho nghiên cứu các phương tiện ngôn ngữ biểu thị quyền lực trong giao tiếp pháp đình. Nghiên cứu quyền lực trong ngôn ngữ tương tác pháp đình trên bình diện tổng thể. Nghiên cứu các phương tiện cụ thể biểu thị quyền lực trong giao tiếp pháp đình; Tác giả Nguyễn Hoàng Linh Chi (2014), nghiên cứu và viết luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Luật hành chính, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Học viện Khoa học Xã hội, với đề tài: Văn hóa công sở trong các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta hiện nay. Tác giả làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc thực hiện các quy định về VHCS tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó tác giả đưa ra những quan điểm và giải pháp để nâng cao VHCS tại các cơ quanh hành chính Nhà nước đạt hiệu quả cao Tác giả Phạm Vũ Linh (2016), nghiên cứu và viết khóa luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Luật hành chính, Khoa Luật, trường Đại học Cần Thơ với đề tài: Văn hóa công sở - lý luận và thực tiễn, đã nêu mục đích và vai trò của văn hóa công sở và những quy định pháp luật về văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó, tác giả làm rõ một số vấn đề về VHCS hiện nay và đưa ra những bất cập trong qua trình quản lý VHCS, để đưa ra giải pháp góp phần vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và VHCS hành chính nói riêng. Luận văn Thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thu Hoài (2017), Chuyên ngành Quản lý Văn hóa, Trường Đại học sư phạm Nghệ thuật Trung ương, tác giả đã lựa chọn đề tài: Xây dựng nếp sống văn hóa cho sinh viên Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, trong đó tác giả đã nêu việc xây dựng lối sống, nếp sống văn hóa cho sinh viên, cán bộ công chức của trường Đại học Văn 6
- hóa nghệ thuật Quân đội là một việc làm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, từ thực trạng tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, nếp sống văn hóa cho sinh viên của nhà trường. Tác giả Chử Phương Nam,Vụ Tổ chức cán bộ với bài viết Văn hóa công sở - góc nhìn thực tế, được đăng trên website “https://www.sbv.gov.vn, Ngân hàng nhà nước Việt Nam”. Trong bài viết, tác giả đề cập đến những nội dung như: văn hóa giờ giấc làm việc; Văn hóa giao tiếp, ứng xử, nói chuyện điện thoại; Văn hóa trang phục, ăn mặc; Văn hóa bài trí nơi làm việc; Văn hóa ở ngoài cơ quan... Sau những dẫn chứng này, tác giả chỉ ra thực trạng tại các cơ quan hành chính hiện nay đang mắc phải, từ đó tác giả đưa ra một số nguyên nhân và giải pháp để khắc phục hướng tới xây dựng một cơ quan đơn vị hành chính có một môi trường VHCS văn minh và minh bạch. Trong luận án tiến sĩ khoa học hành chính công với tên đề tài “Kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính trong tiến trình cải cách nền hành chính nhà nước Việt Nam” , tác giả Đào Thị Ái Thi từ các tiếp cận trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng về kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính đã đề xuất các giải pháp và xây dựng mô hình rèn luyện kỹ năng giao tiếp của công chức hành chính trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước; Các nghiên cứu trên vừa có những nội dung đề cập cụ thể đến văn hóa ứng xử, đồng thời vừa có những nội dung bao quát với phạm vi rộng hơn hoặc có liên quan văn hóa trong công sở. Trong những phạm vi nghiên cứu nhất định, các nghiên cứu trên đều cơ bản đạt được các mục đích, nhiệm vụ đặt ra. Đây là những tư liệu tham khảo quý báu cho các nghiên cứu về văn hóa công sở của cán bộ, công chức nói chung, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị nói riêng. Tuy có sự phong phú về nội dung, các cách tiếp cận, đặt 7
- vấn đề và đối tượng nghiên cứu cụ thể song các công trình nghiên cứu hiện có chưa đề cập đến văn hóa ứng xử của công chức của một Trung tâm mang tính chất đặc thù như Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao. Trên cơ sở của các nghiên cứu trước đây và các quy định của pháp luật hiện hành, tác giả cho rằng việc lựa chọn nghiên cứu đề tài này sẽ góp phần làm phong phú và sâu sắc thêm những luận chứng khoa học cũng như cơ sở thực tiễn cho việc thực hiện văn hóa công sở mà nhu cầu khách quan xã hội đang đặt ra. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay. - Nhiệm vụ: Để đạt được mục đích trên, luận văn thực hiện một số nhiệm vụ sau: + Làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý về văn hóa công sở; + Phân tích, đánh giá thực trạng việc thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị. Trên cơ sở đó, đánh giá những kết quả đạt được, phát hiện những tồn tại trong việc thực hiện văn hóa công sở và phân tích nguyên nhân của những tồn tại này để đưa ra giải pháp khắc phục. + Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao việc thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: việc thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị. - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian: nghiên cứu tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị 8
- + Thời gian: từ năm 2014 đến 2020 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Trên nền tảng quan điểm chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng nhiều phương pháp bao gồm: phân tích, thống kê, quan sát và điều tra khảo sát thực tế... cụ thể như sau: - Phần lý thuyết, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu, thông qua tham khảo các tài liệu liên quan Luận văn, từ đó chọn lọc và hệ thống hóa để làm cơ sở lý luận cho đề tài. - Phần đánh giá thực trạng văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị, tác giả thực hiện các phương pháp nghiên cứu phân tích, quan sát kết hợp với điều tra khảo sát. Thông tin thu thập được qua cuộc điều tra khảo sát được lập bảng để phân tích nhằm phản ánh khía cạnh khác nhau về văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị. Nguồn thông tin sử dụng trọng đề tài bao gồm thông tin thứ cấp và thông tin sơ cấp Sau khi thống kê kết quả khảo sát từ bảng hỏi bằng phương pháp thống kê toán học, luận văn sẽ tiến hành phân tích, đánh giá, nhận diện những khía cạnh VHCS phù hợp và chưa phù hợp, đề xuất giải pháp nâng cao thực hiện VHCS tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị. 9
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm rõ cơ sở lý luận về việc thực hiện văn hóa công sở - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho một số cán bộ, công chức, viên chức và những người quan tâm; Đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị. Luận văn là tài liệu tham khảo cho các Trung tâm khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và trên cả nước 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, đề tài gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở khoa học về văn hóa công sở Chương 2. Thực trạng văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị Chương 3. Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn