Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình
lượt xem 6
download
Đề tài luận chứng cơ sở khoa học và đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN TÚC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN TÚC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN MINH PHƯƠNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, hình ảnh nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin chịu trách nhiệm về công trình nghiên cứu của mình. Thừa Thiên- Huế, ngày tháng năm 2019 Học viên Nguyễn Văn Túc
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các đơn vị, cá nhân đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý công. Đặc biệt, tôi xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Minh Phương, người đã tận tình hướng dẫn và có những ý kiến định hướng quan trọng giúp tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể quý thầy cô và các cán bộ của Học viện Hành chính Quốc gia đã trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình tôi học tập và nghiên cứu tại đây. Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã chia sẻ, hỗ trợ, động viên và tạo điều kiện cho tôi để tôi có thể yên tâm học tập, nghiên cứu. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng do phạm vi nghiên cứu khá rộng, kinh nghiệm bản thân còn ít, nên luận văn của tôi không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các quý thầy cô và của các bạn bè, đồng nghiệp./. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
- MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC ........................... 10 1.1. Khái niệm và đặc điểm, vai trò tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước .................................................................................... 10 1.1.1. Một số khái niệm liên quan................................................................. 10 1.1.2. Đặc điểm, vai trò của tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ............................................................................................. 15 1.2. Nội dung và hình thức tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước ............................................................................................................. 20 1.2.1. Nội dung tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước .......... 20 1.2.2. Hình thức tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước ......... 30 1.3. Sự cần thiết của tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước ... 32 1.3.1. Xuất phát từ vai trò của đội ngũ công chức đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ............................................................................ 32 1.3.2. Xuất phát từ vai trò của tuyển dụng công chức trong phát triển nguồn nhân lực các cơ quan hành chính nhà nước................................................... 33 1.3.3. Xuất phát từ vai trò của tuyển dụng công chức đối với hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương ................................................................ 33 1.3.4. Xuất phát từ vai trò của tuyển dụng công chức đối với yêu cầu cải cách hành chính của chính quyền địa phương ....................................................... 34
- 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ............................................................................ 35 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 36 Chương 2. THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH QUẢNG BÌNH ................... 37 2.1. Khái quát về đặc điểm kinh tế - xã hội và đội ngũ công chức của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình ................................................. 37 2.1.1. Khái quát về điều kiện phát triển của tỉnh Quảng Bình ....................... 37 2.1.2. Về điều kiện kinh tế - xã hội ............................................................... 38 2.1.3. Tổng quan về các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện tỉnh Quảng Bình ............................................................................................................. 38 2.1.4. Tổng quan về đội ngũ công chức của tỉnh Quảng Bình từ năm 2010 đến năm 2018...................................................................................................... 40 2.2. Thực tiễn tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình .................................................................................................. 41 2.2.1. Cơ sở pháp lý và các quy định về tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình ......................................................... 41 2.2.2. Thực trạng hình thức tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình .................................................................................. 44 2.2.3. Thực trạng thực hiện quy trình tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình .................................................................. 48 2.2.4. Thực trạng kết quả tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình .................................................................................. 57 2.2.5. Thực trạng thanh tra, kiểm tra hoạt động tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình ................................................. 58 2.3. Đánh giá thực trạng tuyển dụng công chức cho các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ........................................................ 59
- 2.3.1. Những kết quả đạt được về tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ............................................... 59 2.3.2. Những hạn chế về tuyển dụng công chức cho các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ........................................................ 60 2.3.3. Những nguyên nhân của hạn chế trong tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình ................................................. 63 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 67 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH QUẢNG BÌNH .................................................................... 68 3.1. Quan điểm hoàn thiện tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ............................................................... 68 3.1.1. Hoàn thiện tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại. ............................................................................... 68 3.1.2. Hoàn thiện tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước ................................................... 69 3.1.3. Hoàn thiện tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu cải cách chế độ công vụ, công chức .......................................... 70 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện tuyển dụng công chức cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ........................................................ 71 3.2.1. Kế hoạch tuyển dụng công chức phải được xây dựng một cách khoa học, nghiêm túc và được tiến hành thường xuyên ......................................... 71 3.2.2. Hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác tuyển dụng công chức ... 72 3.2.3. Thay đổi quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển dụng công chức... 73 3.2.4. Đảm bảo thực hiện nghiêm các nguyên tắc trong hoạt động tuyển dụng công chức ..................................................................................................... 74
- 3.2.5. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức thực hiện hoạt động tuyển dụng công chức ..................................................................................................... 75 3.2.6. Thanh tra, kiểm tra hoạt động tuyển dụng công chức được tiến hành thường xuyên, hiệu quả và kịp thời xử lý vi phạm ........................................ 76 3.2.7. Xây dựng chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài cho các cơ quan hành chính .. 78 3.3. Một số kiến nghị .................................................................................... 78 3.3.1. Đối với Chính phủ và Bộ Nội vụ ........................................................ 79 3.3.2. Đối với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh....................................................... 80 3.3.3. Đối với Sở Nội vụ .............................................................................. 80 3.3.4. Đối với các cơ quan hành chính .......................................................... 80 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 82 KẾT LUẬN ................................................................................................. 83 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Ý nghĩa CB,CC Cán bộ, công chức CCHC Công chức hành chính HCNN Hành chính nhà nước QLNN Quản lý nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân UBND Uỷ ban nhân dân
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nguồn nhân lực nói chung và nguồn lao động nói riêng có vai trò quan trọng, vừa là mục tiêu, vừa là động lực và là nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển chung của xã hội, của các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Khi đánh giá về vai trò cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, “Cán bộ là tiền vốn của đoàn thể. Có vốn mới làm ra lãi. Bất cứ chính sách, công tác gì nếu có cán bộ tốt thì thành công, tức có lãi. Không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức lỗ vốn”. Tuyển dụng nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, có kỹ năng nghề nghiệp, có phẩm chất đạo đức, để có đội ngũ lao động “vừa hồng, vừa chuyên” là công việc quan trọng hàng đầu mà mọi cơ quan, đơn vị, tổ chức phải coi trọng và thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật. Đánh giá về hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, Kết luận số 64 - KL/TW ngày 28 tháng 05 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ rõ ưu, nhược điểm: “Hơn hai mươi năm qua, cùng với việc lãnh đạo toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành, tổ chức thực hiện nhiều nghị quyết về đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cải cách tiền lương và thu được những kết quả quan trọng. Tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước được sắp xếp, kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ chức trong hệ thống chính trị được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn; góp phần bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước…Tuy nhiên, tổ chức bộ máy vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung 1
- gian; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức trên một số lĩnh vực còn chồng chéo; thẩm quyền, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu chưa rõ. Số lượng cán bộ, công chức, nhất là viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập và cán bộ công chức xã, phường, thị trấn tăng nhanh. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”. Kết luận số 64 – KL/TW cũng chỉ rõ một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, kỹ năng công tác; kết hợp việc đào tạo, bồi dưỡng với thực hiện luân chuyển để rèn luyện trong thực tiễn. Xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu cấp chiến lược ở các cơ quan của Đảng, Nhà nước. Gắn chính sách tinh giản biên chế với việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương, nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện thi tuyển các chức danh quản lý ở Trung ương (đến cấp vụ trưởng) và ở địa phương (đến cấp giám đốc sở) và tương đương…” Tiến trình cải cách hành chính cho thấy, hiệu lực, hiệu quả cải cách nền hành chính nhà nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, trình độ, kỹ năng, phẩm chất của đội ngũ công chức là yếu tố quyết định. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nước ta luôn xác định xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một nội dung cơ bản, đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của các mục tiêu, các nội dung khác như cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính nhà nước nói chung. Đó cũng là điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài. Ở Việt Nam, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước ban hành về tuyển dụng cán 2
- bộ, công chức. Đặc biệt, từ khi Luật Cán bộ, Công chức được ban hành năm 2008, có hiệu lực từ ngày 01/01/2010, các văn bản hướng dẫn cụ thể về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức đã phát huy tác dụng trong thực tế. Hoạt động tuyển dụng đã góp phần đáp ứng được yêu cầu nhân lực cho hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, trong thực tế, việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức hành chính nói chung, công chức các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện nói riêng thông qua hoạt động tuyển dụng vẫn còn nhiều hạn chế, năng lực thực thi công vụ chưa đáp ứng yêu cầu của nền hành chính, chất lượng phục vụ dân chưa tốt. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều chính sách nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức như việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới; triển khai thực hiện đề án thút nhân tài; tuyển dụng công chức đối với những sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, chính quy công lập theo Thông báo Kết luận số 666-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... Vì vậy đến nay chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính tỉnh Quảng Bình từng bước nâng lên. Bên cạnh mặt ưu điểm nói trên, Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình cũng chỉ rõ hạn chế “Lãnh đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ ở một số khâu còn hạn chế. Thực hiện các bước trong công tác cán bộ có nới chưa tốt; tư tưởng cục bộ, khép kính trong quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ chưa được khắc phục triệt để. Tính đột phá, đổi mới trong công tác cán bộ chưa rõ nét. Thực hiện luân chuyển cán bộ còn chậm, số lượng cán bộ luân chuyển còn ít. Bố trí sắp xếp cán bộ cấp cơ sở có nới chưa hợp lý; một số cán bộ năng lực, trách nhiệm yếu hoặc làm việc cầm chừng nhưng chậm được thay thế”. Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của một số cán bộ, công chức chưa nghiêm, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và đề ra giải pháp: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, 3
- có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao… Thực hiện đồng bộ chính sách đào tạo, thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao , chú trong cơ chế chính sách, môi trường làm việc để khuyến khích con em Quảng Bình về địa phương công tác…Tiến hành thí điểm, tiến tới triển khai đồng bộ việc tuyển chọn chức danh cán bộ, lãnh đạo quản lý qua thi tuyển…” Xuất phát từ các lý do trên, học viên chọn đề tài “Tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình ” làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Cán bộ, công chức nói chung và công tác tuyển dụng công chức vào làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước nói riêng là chủ đề nghiên cứu được nhiều nhà khoa học quan tâm. Đến nay có nhiều công trình nghiên cứu ở những cấp độ khác nhau: bài báo khoa học, luận án, luận văn, sách tham khảo về công tác cán bộ, công chức, tuyển dụng công chức trong hệ thống chính trị, cơ quan hành chính nhà nước trong những năm qua. Một số công trình nghiên cứu, tài liệu, sách, luận văn tham khảo có giá trị cho đề tài này, cụ thể như: - PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm chủ biên: Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001; - PGS. TS Nguyễn Văn Tài (2010), Phát huy tính tích cực xã hội của đội ngũ cán bộ nước ta hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. - Nguyễn Cảnh Hợp (2011), Thể chế công vụ, NxbTư pháp; TS. Thang Văn Phúc, TS. Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Thu Huyền (2004), Hệ thống công vụ và xu hướng cải cách của một số nước trên thế giới”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội; Nguyễn Duy Thăng, Những vấn đề cơ bản về quản lý hành chính nhà nước và chế độ công chức, công vụ, Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước, Bộ Nội vụ, 2010; PGS.TS. Đinh Văn Mậu, GS.TSKH. Nguyễn Văn 4
- Thâm và PGS.TS. Võ Kim Sơn, Hành chính nhà nước và công nghệ hành chính, Nxb. Khoa học và Kỹ thuật, 2010…Nhìn chung, các công trình khoa học đã tập trung nghiên cứu về công chức ở nhiều khía cạnh pháp luật, thực tiễn tuyển dụng công chức ở nước ta. - Tác giả Nguyễn Duy Thăng với bài viết “Cải cách chế độ tuyển dụng công chức trong bối cảnh cải cách hành chính ở Việt Nam” đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 8, 2011 - Tác giả Nguyễn Văn Thâm với bài viết “Vài suy nghĩ về xây dựng nguồn nhân lực hành chính trong thời kỳ đổi mới” đăng trên tạp chí Tổ chức Nhà nước ngày 02/12/2015; - Tác giả Thạch Thọ Mộc, Viện Khoa học Tổ chức nhà nước, trong bài viết “Tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng và đánh giá đội ngũ công chức ở nước ta hiện nay” đăng trên trang web http://isos.gov.vn, đã đề cập đến hai nội dung cơ bản của công tác quản lý công chức, đó là đổi mới công tác tuyển dụng công chức và đổi mới công tác đánh giá công chức. - Tác giả Nguyễn Thị Hồng Duyên, trong bài viết “Đổi mới công tác tuyển dụng cán bộ trong cải cách hành chính, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước”, đăng trên trang web http://www.vusta.vn, đã đề cập khâu tuyển dụng công chức đóng vai trò rất quan trọng, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực làm việc và hiệu quả trong hệ thống chính quyền các cấp. - ThS. Lê Thị Trâm Oanh, Học viện Hành chính quốc gia, trong bài viết “Sự cần thiết phải đổi mới hoạt động tuyển dụng đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính” đăng trên trang web hrmo.hcmute.edu.vn, đã nêu lên những bất cấp trong lĩnh vực tuyển dụng công chức và điều đó đã ảnh nhưởng tới hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. - Chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài trong quản lý nhân sự công, của Đào Thị Ái Vi, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 5, 2012. 5
- - Tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm - lý luận và thực tiễn trên thế giới, của Đào Thị Thanh Thủy, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 1, 2017. - Tác giả Trần Văn Ngợi trong bài viết “Các nhân tố tác dộng đến thu hút, trọng dụng người có tài năng trong cơ quan hành chính”, đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 7. 2017 đã đề cập đến các nhân tố tác động đến thu hút, trọng dụng người có tài năng trong cơ quan hành chính nhà nước. - Luận án Tiến sĩ “Hoàn thiện việc xây dựng đội ngũ công chức hành chính nhà nước chuyên nghiệp ở Việt Nam” của tác giả Chu Xuân Khánh, Học viện Hành chính quốc gia, năm 2010. - Đề tài khoa học cấp Nhà nước, mã số ĐTĐL-2002/07: “Cơ sở lý luận và thực tiễn đánh giá, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá” do PGS, TS Trần Đình Hoan làm chủ nhiệm; Đề tài khoa học xã hội cấp Nhà nước giai đoạn 2001 - 2005, mã số KX.03.02: “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, do GS, TS Vũ Văn Hiền làm chủ nhiệm… Các đề tài nói trên đã khái quát những nội dung chính yếu nhất về vấn đề cán bộ và công tác cán bộ - đã làm rõ những vấn đề lý luận và phương pháp luận nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước;. - Tác giả Phạm Tuấn Doanh (2016), trong bài viết “Quy định về tuyển dụng công chức và một số giải pháp hoàn thiện”... cũng đã đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện luật pháp về tuyển dụng công chức... - Hoàn thiện pháp luật về tuyển chọn và bổ nhiệm công chức ở nước ta, Luận án tiến sỹ, Viện Nhà nước và Pháp luật, năm 2007. Phan Hữu Phụng, - Thi tuyển cạnh tranh vào các vị trí quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2015 6
- 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề tài luận chứng cơ sở khoa học và đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn cần thực hiện những nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước. - Khảo sát, đánh giá thực trạng tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình - Đề xuất quan điểm và giải pháp hoàn thiện tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là lý luận và thực tiễn của hoạt động tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình Về nội dung và thời gian: nghiên cứu thực trạng hoạt động tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ năm 2010 đến nay (từ khi Luật Cán bộ, Công chức có hiệu lực). 7
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Luận văn lấy chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử làm nền tảng phương pháp luận cho việc nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp một số phương pháp chủ yếu sau đây trong nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. - Pháp pháp nghiên cứu thực tiễn: thống kê, phân tích, tổng hợp. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn. 6. Đóng góp của luận văn 6.1. Về lý luận Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước. 6.2. Về thực tiễn - Phân tích, đánh giá, từ đó xác định được những nguyên nhân hạn chế của hoạt động tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, từ đó đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý của tỉnh Quảng Bình trong hoạt động tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện 8
- Chương 2. Thực trạng tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Chương 3. Quan điểm và giải pháp hoàn thiện tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 9
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC 1.1. Khái niệm và đặc điểm, vai trò tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước 1.1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1.1. Khái niệm cơ quan hành chính nhà nước Cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) là một loại cơ quan trong bộ máy nhà nước được thành lập theo hiến pháp và pháp luật, để thực hiện quyền lực nhà nước, có chức năng quản lý hành chính nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cơ quan HCNN là một loại cơ quan nhà nước, là một bộ phận cấu thành bộ máy nhà nước. Do vậy, cơ quan HCNN cũng mang đầy đủ các đặc điểm chung của các cơ quan nhà nước. Cụ thể là: Cơ quan HCNN hoạt động mang tính quyền lực nhà nước, được tổ chức và hoạt động trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Tính quyền lực nhà nước thể hiện ở chỗ: + Cơ quan hành chính nhà nước là một bộ phận của bộ máy nhà nước; + Cơ quan hành chính nhà nước nhân danh nhà nước để hoạt động. Mỗi cơ quan HCNN đều có một thẩm quyền nhất định, thẩm quyền này do pháp luật quy định, đó là tổng thể những quyền và nghĩa vụ cụ thể mang tính quyền lực, được nhà nước trao cho để thực hiện nhiệm vụ, chức năng của mình, cụ thể: + Các cơ quan nhà nước tổ chức và hoạt động trên cơ sở pháp luật và để thực hiện pháp luật; 10
- + Trong quá trình hoạt động có quyền ban hành các quyết định hành chính thể hiện dưới hình thức là các văn bản pháp quy và các văn bản cá biệt; + Ðược thành lập theo quy định của Hiến pháp, Luật, Pháp lệnh hoặc theo quyết định của cơ quan HCNN cấp trên; + Ðược đặt dưới sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp và báo cáo hoạt động trước cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp; + Có tính độc lập và sáng tạo trong tác nghiệp điều hành nhưng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc quyền lực phục tùng. Như vậy, cơ quan HCNN là một bộ phận cấu thành của bộ máy nhà nước, được nhà nước thành lập để thực hiện chức năng chấp hành và điều hành nhằm mục đích quản lý xã hội và cung cấp dịch vụ hành chính công. 1.1.1.2. Khái niệm công chức và công chức cơ quan hành chính nhà nước a. Công chức Ở nước ta, ngay từ những năm sau khi giành chính quyền Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh 76/SL, ngày 22/5/1950 ban hành “quy chế công chức” của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong quy chế đã định nghĩa công chức như sau: những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công chức theo Quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ định.việc thường xuyên trong các cơ quan của Chính phủ trong và ngoài nước. Từ đây, qua lịch sử phát triển thăng trầm nhiều giai đoạn với các quan niệm rộng, hẹp khác nhau. Hiện nay, theo Luật Cán bộ, Công chức được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2008, tại khoản 2 Điều 4 đã quy định: "Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn