intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo" nhằm làm rõ cơ sở lý luận về về tuyển dụng công chức cấp xã; phân tích thực trạng tuyển dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk; Đề xuất các giải pháp có tính khả thi góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ..../.... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ....../....... ..../.... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ THỦY TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. BÙI NGỌC HIỀN ĐẮK LẮK - NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo là công trình nghiên cứu được sự hướng dẫn khoa học trực tiếp của TS. Bùi Ngọc Hiền. Kết quả nghiên cứu và những số liệu nêu trong Luận văn là số liệu thực tế và khách quan, có nguồn gốc và trích dẫn rõ ràng. Tôi xin chịu trách nhiệm về kết quả nghiên cứu của mình. Tác giả Luận văn Phạm Thị Thủy
  4. LỜI CẢM ƠN Kết thúc thời gian hai năm học tập và rèn luyện tại Học viện Hành chính quốc gia, Phân viện Tây Nguyên đã mang lại cho bản thân em những kiến thức có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống thực tiễn cũng như trong công tác. Đây cũng là cơ sở, cũng như hành trang cho cho bản thân em sau này để trưởng thành hơn trong cuộc sống, trong công tác chuyên môn. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể Ban Giám đốc, Quý Thầy/Cô cùng toàn thể các thành viên của lớp Quản lý công HC25TN8 của Học viện Hành chính quốc gia Phân viện Tây Nguyên. Trong thời gian gắn bó với Phân viện em đã được tạo điều kiện cũng như truyền đạt cho em những kinh nghiệm, kiến thức quý báu. Trong thời gian thực hiện Luận văn, được sự quan tâm, giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền, của Phòng Nội vụ huyện Ea H’Leo đã tạo điều kiện để hoàn thành Luận văn này. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền, Phòng Nội vụ huyện Ea H’Leo. Xin chân thành cảm ơn cô giáo chủ nhiệm, cùng tập thể lớp HC25.TN8 đã đồng hành và động viên, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ em hoàn thành Luận văn. Trân trọng cảm ơn. Ea H’Leo ngày 17 tháng 07 năm 2023 Tác giả thực hiện Phạm Thị Thủy
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1 CB Cán bộ 2 CCCX Công chức cấp xã 3 HCNN Hành chính nhà nước 4 HĐND Hội đồng nhân dân 5 QLNN Quản lý nhà nước 6 UBND Uỷ ban nhân dân 7 XHCN Xã hội chủ nghĩa
  6. DANH MỤC BIỂU SỐ LIỆU STT NỘI DUNG TRANG Biểu 2.1: Thống kê số lượng công chức cấp xã huyện Ea 1 H’Leo tính đến ngày 31/12/2022. 47 Biểu 2.2: Thống kê số lượng công chức cấp xã huyện Ea 2 55 H’Leo tính đến ngày 31/12/2022. Biểu 2.3: Thống kê chất lượng công chức cấp xã huyện 3 Ea H’Leo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và học vấn 58 phổ thông tính đến ngày 31/12/2022. Biểu 2.4: Thống kê chất lượng công chức cấp xã huyện 4 Ea H’Leo về trình độ chính trị, tin học, ngoại ngữ và quản 59 lý Nhà nước tính đến ngày 31/12/2022. Biểu 2.5. Tổng hợp kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng 5 64 của đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo.
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.......................................................................... MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................. 1 2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận văn ...................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của Luận văn .............................................................. 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 7 5. Phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu ................................................. 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Luận văn ..................................................... 7 7. Kết cấu của Luận văn ..................................................................................... 9 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CĂN CỨ PHÁP LÝ VỀ TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ ..........................................................................10 1.1. Công chức cấp xã.......................................................................................10 1.2. Tuyển dụng công chức cấp xã ...................................................................17 1.3. Sử dụng công chức cấp xã Ea H'Leo .........................................................33 1.4. Căn cứ pháp lý về tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã .......................39 1.5. Kinh nghiệm của một số địa phương trong tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã ................................................................................................................41 Tiểu kết Chương 1 ...............................................................................................49
  8. Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK .........................50 2.1. Công chức cấp xã của huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk .............................50 2.2. Thực trạng tuyển dụng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo từ năm 2016 đến nay ............................................................................................... 2 2.3. Thực trạng sử dụng công chức cấp xã huyện Ea H’ Leo từ năm 2016 đến nay....................................................................................................................... 4 2.4. Đánh giá thực trạng tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo từ 2016 đến nay ....................................................................................... 8 Tiểu kết Chương 2 ...............................................................................................19 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK ..............................................................22 3.1. Căn cứ đề xuất, giải pháp ..........................................................................22 3.2. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyển dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo ...............................................................................30 3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo ................................................................................................37 3.4. Một số kiến nghị, đề xuất đề nghị uỷ ban nhân dân huyện Ea H’Leo kiến nghị cấp trên .....................................................................................................42 Tiểu kết Chương 3 ...............................................................................................44 KẾT LUẬN ..........................................................................................................45 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................47
  9. 1
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bộ máy chính quyền của nước cấp xã luôn có vị trí rất quan trọng và được ghi trong điều 118 hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Chính quyền xã có chức năng: Quyết định và đảm bảo thực hiện các chủ trương, biện pháp để phát huy mọi tiềm năng và khả năng của địa phương về các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng, an ninh, không ngừng cải thiện đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân trong xã và làm tròn nghĩa vụ của địa phương với Nhà nước; bảo đảm việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quyết định của Nhà nước Chính quyền cấp trên. Chính quyền cấp xã có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX, tuy đã đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề, khó khăn cần tìm hướng khắc phục và tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tới. Đội ngũ CCCX là chủ thể trực tiếp thực hiện các hoạt động quản lý chính quyền tại cấp xã trong hoạt động thực thi công vụ một cách liên tục và thường xuyên. Do đó, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã phụ thuộc rất nhiều bởi năng lực, tác phong, lề lối, phẩm chất chính trị và đạo đức của đội ngũ CCCX. Công chức cấp xã là những người trực tiếp tiếp xúc với nhân dân hàng ngày, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trực tiếp lắng nghe, giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên những kiến nghị, ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, chất lượng hoạt động của công chức cấp xã ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở, tác động đến sự nghiệp cách mạng và đổi mới của Đảng và Nhà nước. Để xây dựng được đội ngũ CCCX có chất lượng và hoạt động hiệu quả thì nhiệm vụ đầu tiên chính là công tác tuyển dụng. Việc tuyển dụng của CCCX phải xuất phát từ yêu cầu QLNN và yêu cầu nhiệm vụ, dựa trên cơ sở dự báo và phân 1
  11. tích, đánh giá nguồn nhân lực hiện tại và tương lai. Nhân sự mới được tuyển dụng phải hướng tới thay đổi về chất, tinh giản đội ngũ công chức hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, thay thế hiệu quả những người trong chính quyền hiện nay không đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ. Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, việc phát triển đội ngũ CCCX ở nước ta đã nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cơ quan nhà nước các cấp. Chất lượng và số lượng của đội ngũ CCCX đã được cải thiện rõ rệt. Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk đang từng bước đổi mới việc tuyển dụng và sử dụng đội ngũ CCCX theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk có chuyển biến tích cực, đổi mới theo hướng khách quan, dân chủ, công khai, tuyển chọn được đội ngũ công chức có năng lực, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cũng còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng như: người được tuyển dụng chưa hiểu đầy đủ về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc và điều kiện thực tế của địa phương; điều kiện thực tế của đơn vị. Số lượng người tham gia chưa đông, phương thức tuyển dụng thiếu linh hoạt, hình thức đào tạo, chuyên môn tuyển dụng ở một số xã còn chưa phù hợp với vị trí việc làm. Công tác xây dựng đội ngũ CCCX vẫn còn nhiều yếu kém, việc thi tuyển, xét tuyển, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, chế độ, chính sách đối với CCCX còn nhiều bất cập… Trong thời gian tới, ngay từ bước tuyển dụng nhân sự cần tuyển dụng được đội ngũ CCCX đạt chất lượng, từ đó cùng với việc sử dụng hiệu quả đội ngũ này trong thực tế hoạt động thực thi công vụ tại đơn vị mang lại hiệu quả cao trong công tác. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài Luận văn tốt nghiệp. Việc nghiên cứu đề tài tuyển dụng và sử dụng CCCX trên địa bàn huyện Ea H’Leo là việc làm cần thiết, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn đối với huyện Ea H’Leo trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới. 2
  12. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận văn 2.1. Tổng quan về các công trình nghiên cứu liên quan Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước của Thang Văn Phúc “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân” đã đặt ra câu hỏi về lý luận xây dựng đội ngũ CB chính thức các cấp, các ngành ở nước ta, trong phạm vi nghiên cứu khẳng định nhiều vấn đề như: đạo đức liêm chính, tiêu chuẩn nhân sự, yêu cầu về phẩm chất, năng lực... phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị, xu hướng của thời đại và nhiệm vụ, xu hướng chính trị của thời đại của mỗi người. Xét về vị trí, vai trò quyết định sự thành bại của cách mạng là CB, công tác CB; đề ra mục tiêu, tầm nhìn, phương hướng, kế hoạch xây dựng đội ngũ CCCX phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới; kết hợp với đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong công tác xây dựng CB cần thực hiện trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là cơ quan hành chính cấp xã mà trực tiếp là Bí thư Đảng ủy xã [15]. Tác giả Trương Quốc Việt (2016) trong bài viết “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước” chỉ ra một trong năm mục tiêu quan trọng của Đề án tổng thể cải cách hành chính quốc gia một trong 5 mục tiêu quan trọng của Chương trình tổng thể cải cách HCNN giai đoạn 2011-2020 là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước”. Tác giả cho rằng đây là giải pháp quyết định để thực hiện thành công công cuộc cải cách. Việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức phải được thực hiện đồng bộ để xây dựng đội ngũ CB, công chức có năng lực [48]. Tác giả Đặng Thị Hồng Hoa (2016) trong bài “Chất lượng và tiêu chí đánh giá cán bộ hiện nay” cho rằng các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức phải toàn diện và khách quan. Toàn diện, định lượng và định tính, tất cả các yếu tố để đánh giá toàn diện chất lượng công chức đều cần được đánh giá một cách có hệ thống [46]. 3
  13. Tác giả Trần Văn Ngợi (2017) trong bài viết “Xây47 dựng, củng cố đội ngũ CCCX và một số vấn đề tồn tại” chỉ ra rằng kết quả khảo sát chất lượng đội ngũ CCCX còn thấp. Nguyên nhân là công tác tuyển dụng chưa minh bạch, khách quan (68,0%); đào tạo, huấn luyện chưa đáp ứng nhu cầu thực tế công việc (49,2%); vai trò, vị thế của cơ sở chưa được đánh giá đúng (55,0%); có ít cơ hội thăng tiến trong công việc (70,7%); hệ thống, chính sách tiền lương (26,9%); công việc không được sắp xếp hoặc sử dụng hợp lý (58,4%). Trên cơ sở đó, tác giả cũng đưa ra một số giải pháp để xây dựng và phát triển đội ngũ CCCX [47] . Nguyễn Ngọc Hiến (2001) trong cuốn “Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam” đã đưa ra quá trình cải cách hành chính ở nước ta, những khó khăn, nguyên tắc và phương pháp thúc đẩy cải cách hành chính. Cải cách đội cán bộ, công chức là một nội dung quan trọng trong nội dung cải cách hành chính của nước ta trong giai đoạn 2010-2020 [13] Nguyễn Phương Đông (2002), trong bài viết “Vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên” trên Tạp chí Kiểm tra đã nêu lên tầm quan trọng và hiệu quả, hình thức, phương pháp giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay [11] Nguyễn Trọng Điền (chủ biên - 2007), trong cuốn “Về chế độ công vụ Việt Nam” đã nghiên cứu sâu về công chức, công vụ và các cơ sở khoa học để hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam hiện nay” đã phân tích một cách toàn diện và có hệ thống về lý luận và thực tiễn của chế độ công vụ và cải cách công vụ Việt Nam qua từng thời kỳ, có tham chiếu các mô hình công vụ của các nhà nước tiêu biểu cho các thể chế chính trị khác [12] Nghiên cứu, cải tiến liên quan đến sử dụng công chức đã được nhiều học viên chọn làm đề tài tốt nghiệp như: Nguyễn Thị Bảo Trâm (2018) trong luận văn “Tuyển dụng công chức cấp xã tại Thành phố Hồ Chí Minh” đã phân tích và làm rõ một số vấn đề lý luận về tuyển dụng CCCX, đã đưa ra các giải pháp như: Nâng cao năng lực người làm 4
  14. công tác tuyển dụng CCCX; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển dụng CCCX; tăng cường phối hợp, kiểm tra trong tuyển dụng CCCX [25]. Nguyễn Văn Thế (2018) trong luận văn “Tuyển dụng công chức cấp xã tại tỉnh Lào Cai” đã đánh giá kết quả, những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, xác định nguyên nhân tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp: Đổi mới nội dung, phương pháp tuyển dụng CCCX; tiếp tục cải tiến công tác xác định việc làm và chuẩn bị cho tuyển dụng cơ sở khoa học, khách quan cho công việc; thu hút sự đổi mới trong chính sách và ưu tiên tuyển dụng; đổi mới kế hoạch tuyển dụng; sắp xếp và sử dụng hiệu quả đội ngũ CCCX sau tuyển dụng. Đưa ra khuyến nghị cho CCCX các cấp để hướng dẫn, quản lý và tổ chức các hoạt động tuyển dụng [27]. Trần Ngọc Hưởng (2018) trong luận văn “Sử dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Dương Minh Châu tỉnh Tây Ninh” đã đề xuất các giải pháp nâng cao việc sử dụng CCCX trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, bao gồm: nâng cao vai trò, nhận thức của các cơ quan có thẩm quyền trong việc sử dụng và quản lý CCCX; hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến việc sử dụng CCCX; đổi mới phương thức tuyển dụng CCCX; bố trí CCCX dựa trên về năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ công tác và phân bổ vị trí công chức; thường xuyên đánh giá việc sử dụng CCCX; (6) kích thích động lực làm việc CCCX [22]. Nguyễn Thị Nhinh (2019) trong luận văn “Tuyển dụng công chức cấp xã tại tỉnh Quảng Ninh” nội dung liên quan đến việc tuyển dụng CCCX tại tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở đánh giá thực trạng tuyển dụng lao động xuất khẩu, đề xuất các giải pháp như: tạo môi trường, điều kiện làm việc để phát triển nguồn nhân lực CB cấp xã; tăng cường giám sát; kiểm tra việc tuyển dụng CCCX và kiểm tra kết quả tuyển dụng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tuyển dụng; đổi mới quy trình tổ chức tuyển dụng [23]. Nguyễn Thị Thảo (2014) trong luận văn “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá” nội dung liên quan tới việc 5
  15. nâng cao chất lượng đội ngũ CCCX tại tỉnh Thanh Hoá. Tác giả đã đưa ra 7 giải pháp cụ thể: Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức;Đổi mới công tác tuyển dụng công chức; Hoàn thiện công tác đánh giá công chức; Hoàn thiện công tác khen thưởng, kỷ luật công chức; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công vụ của công chức; Xây dựng và thực hiện đúng đắn chế độ chính sách đối với công chức; Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ, nâng cao chất lượng công chức [26]. 2.2. Nhận xét về tình hình nghiên cứu liên quan và hướng nghiên cứu của Luận văn Các công trình nghiên cứu nêu trên đã có nhiều đóng góp khoa học có ý nghĩa và làm sáng tỏ nhiều vấn đề như: lý do, nguyên tắc tuyển dụng, cơ quan tuyển dụng, hệ thống thử nghiệm của CCCX, phương pháp tuyển dụng, quy trình tuyển dụng... Các tác giả đã đạt được sự đồng thuận: CCCX đóng vai trò chủ chốt trong việc tham mưu, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân có vai trò rất lớn trong việc thực hiện công vụ, quản lý theo pháp luật và thực thi quyền lực nhà nước. Các công trình nghiên cứu về CCCX nêu trên khác nhau về thời gian và không gian: có dự án nghiên cứu cấp tỉnh và dự án nghiên cứu cấp quốc gia, nhưng cho đến nay chưa có nghiên cứu mang tính hệ thống nào về việc tuyển dụng và sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. Do đó, nghiên cứu về vấn đề tuyển dụng, sử dụng CCCX tại Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk mang tính lý luận và thực tiễn cao. 3. Mục đích và nhiệm vụ của Luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý luận về về tuyển dụng CCCX; phân tích thực trạng tuyển dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. 6
  16. Đề xuất các giải pháp có tính khả thi góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu Để thực hiện được những mục đích nêu trên thì luận văn có những nhiệm vụ chủ yếu sau: + Phân tích cơ sở lý luận về chất lượng công chức cấp xã, hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận chủ yếu về công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX + Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX của huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk trong đó nêu lên những thành tựu đạt được, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục cũng như phân tích các nguyên nhân hạn chế. + Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu công tác tuyển dụng và sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn 2016 – 2022 (gồm các chức vụ và các chức danh được quy định tại khoản 3, Điều 61 Luật CBCC năm 2008). 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu Công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. Thời gian nghiên cứu từ năm 2016 đến năm 2022 5. Phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận 7
  17. Luận văn vận dụng các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CB và tuyển dụng CB, công chức; sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Phương pháp thu thập dữ liệu trong quá trình nghiên cứu: Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Tác giả tổng hợp, thu thập từ các công trình nghiên cứu trước đó có liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX đã được công bố như: bài báo đăng trên các tạp chí khoa học, đề tài nghiên cứu, luận án tiến sĩ, luận văn, sách tham khảo, các văn bản pháp luật của nhà nước cũng như của tỉnh Đắk Lắk, các tài liệu, báo cáo của một số cơ quan hành chính khác, Sở, Phòng Nội vụ của tỉnh Đắk Lắk và huyện Ea H’Leo, từ đó thu thập dữ liệu thứ cấp. Phương pháp tổng hợp và phân tích thông tin: Toàn bộ số liệu thu thập được xử lý bởi phần mềm excel để lập thành các bảng. Các số liệu đã thu thập được sắp xếp khoa học, logic trong các bảng thống kê giúp so sánh, đối chiếu, phân tích nhằm đánh giá đúng chất lượng về công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX, trình độ đào tạo của CCCX. Phương pháp thống kê mô tả: Sử dụng phương pháp này để đánh giá công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo về trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn, QLNN…để đánh giá đúng thực trạng, phân tích những ưu điểm và những tồn tại, hạn chế của công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hoá các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã; xác định những nhân tố tác động đến việc tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã; làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyển dụng, sử dụng đối với việc xây dựng đội ngũ công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng. 8
  18. Trên cơ sở nhận dạng thực trạng công tác tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã, Luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã trong những năm tiếp theo. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn cung cấp thêm căn cứ khoa học cho việc tổ chức thực hiện chính sách về tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk. Ngoài ra, rất có thể báo cáo đề tài được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài Phần mở đầu, Phần kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận, căn cứ pháp lý về công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức cấp xã. Chương 2: Thực trạng tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Một số giải pháp, đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. 9
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN, CĂN CỨ PHÁP LÝ VỀ TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm về công chức Điều 4 Luật CB, công chức năm 2008 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [52]. Luật cán bộ, công chức năm 2008 cũng đã phân định rõ giữa CB với công chức. Lần đầu tiên trong công tác CB, pháp luật nước ta đã có sự phân biệt cụ thể nguồn nhân lực trong các cơ quan HCNN thành các nhóm CB, công chức để xác định những cơ chế quản lý riêng cho phù hợp theo từng đơn vị và từng chức danh, trên cơ sở đó để nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý đội ngũ CB, công chức các cấp trong giai đoạn mới. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CB, công chức và Luật Viên chức 2019 sửa đổi khái niệm “công chức”. Theo đó: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính 10
  20. trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” (khoản 2 Điều 4) [53]. 1.1.1.2. Khái niệm cán bộ Theo Luật cán bộ, công chức năm 2008 tại Điều 4 khẳng định: “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [52]. Đội ngũ công chức thì lại gắn với cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức danh, chức vụ. 1.1.1.3. Khái niệm công chức cấp xã Theo Từ điển Tiếng Việt, công chức được hiểu là “Người được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong cơ quan nhà nước, hưởng lương do ngân sách nhà nước cấp” [24 ,tr 207]. Theo Luật cán bộ, công chức năm 2008 tại Điều 4 khẳng định: “Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [52]. Theo Khoản 3, Điều 61 của Luật cán bộ, công chức 2008, CCX có các chức danh sau đây: - Trưởng Công an; 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2