intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tuyển dụng viên chức của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như thương hiệu và uy tín đối với sản phẩm đào tạo của nhà Trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ CÚC TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ CÚC TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS VŨ TUẤN HƯNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Luận văn "Tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh" được cam đoan là công trình nghiên cứu, tìm hiểu của tôi. Toàn bộ nội dung của luận văn đã được tổng hợp từ quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Tất cả các tài liệu và số liệu được trích dẫn đều được chú thích rõ ràng và trung thực, và học viên đã tuân theo đúng quy định của Phòng Quản lý Đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia khi trích dẫn các tài liệu tham khảo. Học viên cam đoan không sao chép hay lạm dụng bất kỳ tài liệu nào trong luận văn này. Những kết quả được trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực và tôi chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung nghiên cứu. Học viên hy vọng rằng công trình nghiên cứu này sẽ góp phần vào việc nâng cao kiến thức và hiểu biết về tuyển dụng viên chức tại Việt Nam. Tác giả Nguyễn Thị Cúc
  4. LỜI CẢM ƠN Em xin gửi lòng tri ân sâu sắc và trân trọng cảm ơn Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Phòng Quản lý Đào tạo sau Đại học. Trong thời gian em học tập ở Học viện, Quý thầy, cô đã hướng dẫn, truyền thụ nguồn tri thức quý báu. Không thể thiếu sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của PGS.TS. Vũ Tuấn Hưng đã hoàn thiện luận văn tốt nghiệp. Em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Thầy Vũ Tuấn Hưng người đã luôn đồng hành, tận tâm hướng dẫn và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cùng những lời khuyên hữu ích giúp em hoàn thành luận văn theo mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, thầy còn là người đã giúp em có thái độ nghiên cứu khoa học đúng đắn và hiệu quả. Kết quả của luận văn chính là kết quả của quá trình rèn luyện, phấn đấu và học tập của em xuyên suốt quá trình vừa qua. Tuy đã nỗ lực hết mình song em không tránh được một vài nhược điểm và hạn chế cùng những bài học thực tiễn. Em mong sẽ có những sự góp ý chân thành từ phía quý thầy, cô giúp luận văn ngày càng hoàn chỉnh hơn nữa và có giá trị ứng dụng trong đời sống thực tiễn. Em xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023 Nguyễn Thị Cúc
  5. MỤC LỤC PHẦN 1: MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài. ........................................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn ............................................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................. 8 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 9 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .......................................................... 9 6. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn .................................................................................. 11 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................................. 11 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP .................................................................................... 13 1.1. Một số khái niệm, vai trò cơ bản của tuyển dụng viên chức trong các trường đại học công lập ................................................................................................................... 13 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................. 13 1.1.2. Vai trò của tuyển dụng viên chức trong các trường đại học công lập ............. 18 1.2. Nội dung tuyển dụng viên chức trong các trường đại học công lập ....................... 22 1.2.1. Căn cứ, điều kiện, thẩm quyền tuyển dụng ..................................................... 22 1.2.2. Thi tuyển, xét tuyển viên chức ........................................................................ 24 1.2.3. Trình tự, thủ tục tuyển dụng ............................................................................ 29 1.2.4. Hợp đồng làm việc và chế độ tập sự viên chức ............................................... 32 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng viên chức trong các trường đại học công lập ....................................................................................................................................... 36 1.3.1. Các yếu tố khách quan ..................................................................................... 36 1.3.2. Các yếu tố chủ quan ........................................................................................ 37 Tiểu kết Chương 1 ......................................................................................................... 41 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............................................................. 42 2.1. Khái quát về Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh ................... 42 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................... 42 2.1.2. Đội ngũ viên chức Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh... 42
  6. 2.2. Thực hiện tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................................................ 53 2.2.1. Việc căn cứ, điều kiện, thẩm quyền tuyển dụng viên chức của Trường giai đoạn 2018 – 2022 ...................................................................................................... 53 2.2.2. Thực hiện công tác thi tuyển, xét tuyển viên chức của Trường giai đoạn 2018 – 2022 ........................................................................................................................ 60 2.2.3. Thực hiện các trình tự, tổ chức tuyển dụng viên chức của Trường giai đoạn 2018-2022 .................................................................................................................. 62 2.2.4. Thực hiện ký hợp đồng làm việc, tập sự của Trường giai đoạn 2018 – 2022 . 64 2.3. Đánh giá chung về công tác tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................... 69 2.3.1. Những kết quả đạt được .................................................................................. 69 2.3.2. Một số hạn chế................................................................................................. 73 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................................ 76 Tiểu kết Chương 2 ......................................................................................................... 80 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................................................................................................... 81 3.1 Phương hướng hoàn thiện về tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................... 81 3.1.1. Tuyển dụng viên chức phù hợp với bối cảnh giáo dục đại học quốc tế và Việt Nam hiện nay ............................................................................................................. 81 3.1.2. Hiện thực hóa quan điểm của Đảng và Chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác tuyển dụng viên chức ......................................................................... 84 3.1.3. Hoạch định chiến lược phát triển viên chức của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay ............................................................................. 86 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................... 88 3.2.1. Nhóm giải pháp chung hoàn thiện tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................... 88 3.2.2. Nhóm giải pháp cụ thể hoàn thiện tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................... 92
  7. 3.3. Một số khuyến nghị với Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh về công tác tuyển dụng ..................................................................................................... 102 Tiểu kết Chương 3 ....................................................................................................... 105 PHẦN 3. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 107 PHỤ LỤC ........................................................................................................................ 114
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lượng viên chức Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn (2018-2022) .............................................................................................................. 47 Bảng 2.2 Biên chế công chức, viên chức Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn (2018-2022) .............................................................................................. 48 Bảng 2.3. Trình độ đội ngũ giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn (2018-2022) .............................................................................................. 49 Bảng 2.4. Số lượng ngành đào tạo từ giai đoạn (2018-2022) ........................................... 50 Bảng 2.5. Thống kê quy mô đào tạo giai đoạn từ (2018-2022) ........................................ 51 Bảng 2.6. Số lượng viên chức tiếp nhận vào làm việc tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn (2018-2022) ............................................................... 61 Bảng 2.7. Số lượng viên chức ký hợp đồng tập sự của Trường giai đoạn (2018-2022). .. 66 Bảng 2.8. Số lượng ký hợp đồng tại Trường giai đoạn (2018-2022) ................................ 68 Bảng 2.9. Kết quả tuyển dụng viên chức tại Trường giai đoạn (2018-2022).................... 71 Bảng 2.10. Trình độ tuyển dụng viên chức tại Trường giai đoạn (2018-2022) ................ 71 Bảng 2.11. Chức danh nghề nghiệp tại Trường giai đoạn (2018-2022)............................ 72
  9. PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Tuyển dụng được xem là bước đầu tiên quyết định chất lượng đầu vào của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan nhà nước. Công tác tuyển dụng tốt sẽ góp phần quan trọng trong việc bổ sung và hoàn thiện nguồn nhân lực phù hợp cho sự phát triển của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, vì suy cho cùng, tất cả hoạt động của cơ quan, tổ chức đều do con người thực hiện, “con người phù hợp mới là quan trọng, mới là tài sản quý giá nhất”. Do đó, việc thu hút nhân tài, tuyển dụng và giữ chân họ để đóng góp, cống hiến cho sự phát triển bền vững của tổ chức luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi tổ chức. Nguồn nhân lực đã được xác định là một trong ba mũi đột phá chiến lược tại Văn kiện của Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Đó là: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng và phát triển mạnh khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021, tr. 203-204). Chủ trương này đã được đánh giá là hết sức sáng suốt, phản ánh nhận thức và tầm nhìn mới của Đảng ta đối với việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong thời kỳ hiện nay. Việc tuyển dụng viên chức trong đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo cũng có ý nghĩa then chốt là nền tảng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, cũng giống như việc tuyển dụng nhân lực trong các lĩnh vực khác của xã hội. Giáo dục và đào 1
  10. tạo không những là nhân tố có tính chất quyết định cung cấp nguồn lao động phục vụ cho xã hội mà còn là nơi bồi dưỡng hiền tài cho đất nước. Giáo dục là cơ sở của việc tăng trưởng vững bền, quyết định vận mệnh của dân tộc, đất nước. Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh là một cơ sở giáo dục đại học luôn hướng tới sự vượt trội, cố gắng tối ưu hóa các hoạt động giúp sinh viên được thụ hưởng những giá trị giáo dục tốt nhất. Trường đã có những cải tiến và những bước chuyển mình ấn tượng trong tất cả các mặt và đang phát triển vượt bậc trở thành một trong những cơ sở giáo dục đại học lớn của Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, Trường đã tiến hành quá trình tuyển dụng viên chức nhằm mục đích lựa chọn những ứng viên có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết, đồng thời đảm bảo đầy đủ phẩm chất đạo đức và tuân thủ các quy định của pháp luật đối với vị trí công việc tương ứng. Tuy nhiên, cũng trong thời gian, quá trình tuyển dụng viên chức tại Nhà trường vẫn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế như: Phương thức đánh giá ứng viên chưa thực sự dựa trên năng lực và trình độ của họ, mà thay vào đó, nó thường bị ảnh hưởng bởi những yếu tố chủ quan, thậm chí, quá trình này thường tuân theo thói quen và không tuân thủ đúng quy trình đã đề ra, gây ra việc vi phạm về sự công bằng, minh bạch trong quá trình tuyển dụng. Vì vậy, để tiến đến trường đại học đạt tiêu chuẩn quốc tế thì phải chuẩn hóa ngay từ khâu tuyển dụng, phải rà soát, đánh giá thực trạng tuyển dụng viên chức tại Trường trong thời gian qua. Đó là vấn đề rất cần lưu tâm, cần phải nghiên cứu công tác tuyển dụng nhằm tìm thấy những điểm mạnh và hạn chế để qua đó tìm ra được giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác tuyển dụng. Với những lý do trên, học viên lựa chọn đề tài “Tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài luận văn tốt nghiệp chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn Thứ nhất, các công trình nghiên cứu về viên chức và tuyển dụng viên chức Theo Trần Anh Tuấn (2010), trong bài viết về “Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập” được đăng trên Tạp chí Tổ chức 2
  11. nhà nước số 5/2010, tác giả đã đi sâu vào đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ viên chức hiện nay, chủ yếu căn cứ trên tính chất và đặc trưng của hoạt động nghề nghiệp của viên chức. Ngoài ra, ông cũng đã trình bày quan điểm và hướng cải cách cơ chế quản lý viên chức. Trong nghiên cứu này, có sự đề cập đặc biệt đến việc xác định chức danh và vị trí công việc, nhằm làm cơ sở cho quá trình tuyển dụng viên chức. Hơn nữa, ông đã đề xuất thúc đẩy việc phân cấp trong quá trình tuyển dụng và ký hợp đồng làm việc, thay vì dựa hoàn toàn vào quyết định tuyển dụng viên chức. Tiếp theo, tác giả Nguyễn Chơn Trung (2011), trong công trình khoa học “Vai trò của công tác tuyển dụng nhân lực trong tổ chức” đã đăng tải trên Tạp chí khoa học Trường Đại học Đà Nẵng số 7/2011. Tác giả nhấn mạnh rằng quá trình tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng nhất trong quản lý nhân sự, đây là điều kiện tiên quyết để bộ máy tổ chức hoạt động mạnh mẽ. Điểm độc đáo của công trình là tác giả đã đi sâu nghiên cứu ý nghĩa của việc tuyển dụng nhân lực, qua đó thấy rõ vai trò quan trọng của sự thiết lập một quy trình tuyển dụng chặt chẽ và hiệu quả. Cùng với nghiên cứu, nhóm tác giả gồm Đinh Ngọc Giang và Vũ Khánh Hoàn (2016), đã đăng tải bài “Công tác tuyển dụng, đào tạo cán bộ, công chức, viên chức hiện nay” trên Tạp chí Lý luận chính trị số 8/2016, tr. 54-69. Nghiên cứu đã nêu rõ ràng trong thời kỳ đổi mới vừa qua, công tác cán bộ đã trải qua nhiều đổi mới và mức độ ngày càng cao, chủ yếu là trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Những sự cải tiến này đã đạt được những thành tựu tích cực, giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trở nên chuẩn hóa và nâng cao chất lượng, đồng thời đáp ứng một cách hiệu quả yêu cầu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế. Song song, với bài viết “Hoàn chỉnh các quy định về tuyển dụng công chức” của tác giả Đào Mạnh Hoàn (2020), đã đăng tải trên Tạp chí quản lý nhà nước, số 294, tr. 66-69. Bài viết làm rõ những vướng mắc đối với quy định tuyển dụng công chức hiện nay, trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp khắc phục, giúp cho việc tuyển dụng công chức phát huy được hiệu quả, góp phần xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu đề ra. 3
  12. Về tuyển dụng viên chức tại Việt Nam, có tác giả Mai Thị Minh Ngọc (2020), đã đăng tải bài báo “Pháp luật về công khai, minh bạch trong tuyển dụng viên chức ở Việt Nam hiện nay”, trên Tạp chí công thương, số 23, tr. 28-33. Bài viết này đánh giá tình hình hiện tại và chỉ ra các hạn chế, vấn đề trong việc thực hiện công khai và minh bạch trong quá trình tuyển dụng viên chức tại Việt Nam. Tác giả cũng đề xuất một số khuyến nghị nhằm đảm bảo sự công khai và minh bạch trong quá trình tuyển dụng viên chức tại Việt Nam. Mặt khác, theo Mai Thị Minh Ngọc (2020), với bài báo “Một số kiến nghị về tuyển dụng viên chức ở nước ta hiện nay”, trên Tạp chí quản lý nhà nước, số 298, tr. 42-46. Bài viết nhấn mạnh sự quan trọng của việc hình thành đội ngũ viên chức với trình độ chuyên môn, năng lực và phẩm chất đạo đức cao, có tinh thần làm việc nghiêm túc và trách nhiệm. Điều này được coi là một yêu cầu không thể thiếu trong bối cảnh quốc gia đang trải qua quá trình đổi mới và phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Về chính sách thu hút nhân tài, tác giả Nguyễn Thị Hương (2023), đã đăng tải bài báo “Thực trạng và giải pháp chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài trong khu vực công” trên Tạp chí công thương, số 6/2023. Bài viết đã chỉ ra rằng việc thu hút, trọng dụng nhân tài là một khía cạnh cực kỳ quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Điều này góp phần vào mục tiêu hình thành một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đầy đủ khả năng nhằm đáp ứng đòi hỏi và yêu cầu phát triển đất nước. Bài báo tập trung vào đánh giá hiện trạng của việc thu hút và trọng dụng nhân tài trong khu vực công ở Việt Nam hiện nay và qua đó kiến nghị một số giải pháp chính sách để nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động này. Về mô hình tuyển dụng công chức, viên chức theo vị trí việc làm, có tác giả Trịnh Việt Tiến (2018), với bài báo “Nghiên cứu mô hình tuyển dụng công chức một số quốc gia và hàm ý cho tuyển dụng công chức, viên chức tại Việt Nam” được đăng trên Tạp chí công thương. Tác giả đã đưa ra những hàm ý quan trọng cho việc tuyển dụng công chức và viên chức tại Việt Nam dựa trên những mô hình tuyển dụng công chức đã được áp dụng ở một số quốc gia khác trên thế giới. Việc lựa chọn mô hình phù hợp để tuyển dụng là một vấn đề quan trọng và mỗi quốc gia có thể có 4
  13. những mô hình khác nhau. Việc nghiên cứu và áp dụng mô hình phù hợp với điều kiện thể chế của Việt Nam là cần thiết. Bài báo cũng nêu một vài ưu và khuyết điểm của mô hình tuyển dụng theo hệ thống vị trí việc làm ở một số quốc gia phát triển. Tiếp đến, đề tài cấp bộ, Bộ Nội vụ “Các giải pháp bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan trong tuyển dụng công chức, viên chức ở nước ta” của tác giả Trần Thị Thơi (2018) đã được thực hiện. Các vi phạm trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức tại các bộ, ngành và địa phương hiện nay và từ đó các giải pháp được đề xuất nhằm bảo đảm tính công khai, sự minh bạch và tính khách quan cũng như công bằng trong quá trình tuyển dụng công chức, viên chức ở nước ta trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, sách chuyên khảo “Tuyển dụng công chức dựa trên năng lực: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải (2020) được nhắc đến. Trong cuốn sách này, tác giả đã đề cập đến một số vấn đề lý luận liên quan đến năng lực và khung năng lực trong quá trình tuyển dụng công chức; giới thiệu các kinh nghiệm từ việc tuyển dụng công chức theo hướng năng lực ở một số quốc gia trên thế giới; phân tích thực tiễn về khung năng lực của công chức ở Việt Nam và đưa ra những đề xuất về khung năng lực cho các cơ quan hành chính nhà nước; cũng như phân tích thực trạng tuyển dụng công chức ở Việt Nam, cùng với những cơ hội, thách thức và các ý kiến đề xuất về việc áp dụng khung năng lực vào quá trình thi tuyển công chức. Luận án tiến sĩ “Hoàn thiện pháp luật về tuyển dụng công chức ở Việt Nam” của tác giả Đào Mạnh Hoàn (2021) đã được thực hiện. Trong luận án này, cơ sở lý luận về hoàn thiện pháp luật về tuyển dụng công chức ở Việt Nam đã được phân tích một cách kỹ lưỡng. Thực trạng tuyển dụng công chức đã được đánh giá một cách khách quan và kết quả cũng như hạn chế đã được chỉ ra. Nguyên nhân của thực trạng này cũng đã được xác định và quan điểm cũng như giải pháp hoàn thiện pháp luật về tuyển dụng công chức ở Việt Nam cũng đã được đề xuất. Đến, tác giả Hồ Sỹ Trần (2022), Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ cũng đã chia sẽ “Kinh nghiệm về tuyển dụng theo vị trí việc làm cho các cơ quan hành chính ở một số quốc gia trên thế giới”. Tác giả đã bàn về xu hướng tuyển dụng theo vị trí công 5
  14. việc trong lĩnh vực công ngày càng phổ biến, nơi tập trung vào lựa chọn ứng viên phù hợp cho từng vị trí cụ thể. Nhiều nước từ Vương quốc Anh, Mỹ, Canada, Thụy Điển và Thụy Sĩ đã thành công trong việc áp dụng mô hình tuyển dụng theo vị trí việc làm, với tiêu chí năng lực và trách nhiệm cụ thể cho từng vị trí công việc. Các mô hình này đã định hướng đúng từng vị trí theo yêu cầu công việc, tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong quá trình tuyển dụng và đóng góp vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Thứ hai, các công trình nghiên cứu về viên chức và tuyển dụng viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập Đầu tiên, theo tác giả Nguyễn Huy Hoàng (2011), với đề tài “Tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ta hiện nay”, Trường Đại học Luật Hà Nội. Tác giả đã trình bày một cách chi tiết các khái niệm cơ bản liên quan và những yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng. Tác giả đã phân tích và đánh giá tác động của pháp luật, cơ chế và chính sách đối với việc tuyển dụng viên chức. Đồng thời, cũng đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc tuyển dụng viên chức. Trong số đó, tác giả Đặng Thị Thanh Hương (2018) với luận văn “Tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập từ thực tiễn tỉnh Nghệ An”, Học viện Khoa học xã hội. Tác giả đã chỉ ra những yếu tố khách quan và chủ quan có ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng viên chức, cùng với những kết quả đạt được và hạn chế trong việc tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Nghệ An. Tác giả cũng kiến nghị những định hướng và giải pháp để nâng cao chất lượng tuyển dụng viên chức tại tỉnh Nghệ An. Cùng với đó, tác giả Trần Thị Thúy Hằng (2019) với luận văn “Thực hiện pháp luật về tuyển dụng viên chức ngành giáo dục từ thực tiễn tại Thành phố Hà nội”, Học viện khoa học xã hội. Tác giả đã nêu ra những vấn đề lý luận phân tích đánh giá những kết quả đạt được cũng như những mặt còn tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện pháp luật về tuyển dụng viên chức giáo dục trên địa bàn Hà nội. Trên cơ sở đó tác giả luận văn đã đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc về pháp luật và thực hiện pháp luật về 6
  15. tuyển dụng viên chức giáo dục, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về tuyển dụng viên chức giáo dục tại các cơ quan, đơn vị từ thực tiễn địa bàn thành phố Hà Nội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thực hiện pháp luật trong tuyển dụng viên chức giáo dục, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Song song với tuyển dụng viên chức giáo dục, đề tài Thạc sĩ của Mai Thanh Hải (2020) với tên “Tuyển dụng viên chức ngành giáo dục trên địa bàn thành phố Cao Lãnh – tỉnh Đồng Tháp”, Học viện hành chính quốc gia. Tác giả đã giải thích một số khái niệm liên quan và nội dung của việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục đào tạo, đặc biệt là ở cấp huyện. Nghiên cứu cũng đã trình bày kết quả tuyển dụng viên chức ngành giáo dục đào tạo tại một số địa phương cấp huyện trong nước và rút ra được những bài học quý báu cho thành phố Cao Lãnh và tỉnh Đồng Tháp. Đồng thời, trên cơ sở nghiên cứu các nội dung về tuyển dụng viên chức ngành giáo dục đào tạo của địa phương (quản lý biên chế sự nghiệp; quản lý biên chế học sinh/lớp, giáo viên/lớp; ban hành chính sách và tổ chức tuyển dụng viên chức ngành giáo dục đào tạo...) trong giai đoạn từ năm học 2015-2016 đến năm học 2019-2020 của địa phương, rút ra một số đánh giá, kết luận về kết quả, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế trong tuyển dụng viên chức ngành giáo dục đào tạo của địa phương. Từ đó đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục đào tạo trên địa bàn trong thời gian tới nhằm mục đích góp phần xây dựng đội ngũ viên chức ngành giáo dục đào tạo địa phương đủ về số lượng, đảm bảo cơ cấu và chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn. Dựa trên tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến viên chức và tuyển dụng viên chức trong thời gian gần đây, các nhà khoa học đã quan tâm đến việc nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này. Hệ thống cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn về tuyển dụng viên chức ở nước ta hiện nay. Một số công trình nghiên cứu bài bản, công phu, đầu tư vào việc xác định vai trò của công tác tuyển dụng viên chức nói chung. 7
  16. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là các trường đại học công lập vẫn còn thiếu các nghiên cứu cụ thể và chi tiết. Các công trình nghiên cứu đang ở tầm vĩ mô, mang tính bao trùm của vấn đề tuyển dụng viên chức, các công trình nghiên cứu chủ yếu tập trung vào các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung. Đối với các trường đại học công lập, công tác tuyển dụng viên chức đóng vai trò quan trọng nhằm duy trì và phát triển, đáp ứng được nhu cầu đào tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế ở Việt Nam. Các đề tài, báo cáo khoa học, công trình nghiên cứu cụ thể về công tác tuyển dụng viên chức ở một trường đại học công lập còn nhiều hạn chế, bởi lẽ, tùy vào tính chất đào tạo của từng trường, công tác tuyển dụng phải thật sự phù hợp với điều kiện và quy mô đào tạo của đơn vị. Do đó, đây chính là cần sự quan tâm nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhằm hoàn thiện cơ sở lý luận và các giải pháp để nâng cao công tác tuyển dụng ở các trường đại học công lập. Qua tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan nêu trên đã cung cấp một khối lượng kiến thức, thông tin rất hữu ích cho việc thực hiện luận văn. Bên cạnh đó cũng cho thấy số lượng, chất lượng, cơ cấu tuyển dụng viên chức các trường đại học công lập chưa đảm bảo yêu cầu và đặc biệt chưa có nghiên cứu nào về tuyển dụng viên chức trong bối cảnh tự chủ ở Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này đòi hỏi cần phải khắc phục bằng cách điền đầy những khoảng trống về cả lý luận và thực tiễn trong công tác tuyển dụng viên chức. Trên cơ sở đó, nghiên cứu này cần tập trung giải quyết một số vấn đề sau: Tổng hợp và phân tích cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức trong các trường đại học công lập; Đánh giá thực trạng tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; Đưa ra phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích Đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tuyển dụng viên chức của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng 8
  17. cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như thương hiệu và uy tín đối với sản phẩm đào tạo của nhà Trường. 3.2 Nhiệm vụ Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, luận văn sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây: - Thứ nhất, Hệ thống hóa cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức trong các trường đại học công lập; - Thứ hai, Phân tích và đánh giá thực trạng của việc tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh để chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó trong công tác tuyển dụng viên chức hiện nay; - Thứ ba, Đề xuất các phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao công tác tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh. 4.2 Phạm vi - Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu một số nội dung trong hoạt động tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Căn cứ, điều kiện, thẩm quyền tuyển dụng; Thi tuyển, xét tuyển viên chức; Trình tự, thủ tục tuyển dụng; Hợp đồng làm việc và chế độ tập sự viên chức) qua đó đánh giá, đề xuất các phương hướng, giải pháp. - Phạm vi về không gian: Luận văn được nghiên cứu trong phạm vi Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi về thời gian: Công tác tuyển dụng mới viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2018-2022. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 9
  18. 5.1 Phương pháp luận Luận văn sẽ nghiên cứu dựa trên nền tảng lý luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp với đường lối và quan điểm của Đảng và cơ chế, pháp luật của Nhà nước đối với công tác tuyển dụng viên chức nói chung và tuyển dụng viên chức cho các trường đại học công lập nói riêng. Trên cơ sở lý luận của khoa học quản lý công, luận văn tiếp cận về tuyển dụng viên chức các trường đại học công lập trên các nội dung: (1) Căn cứ, điều kiện, thẩm quyền tuyển dụng viên chức; (2) Thi tuyển, xét tuyển viên chức; (3) Trình tự, thủ tục tuyển dụng viên chức; (4) Hợp đồng làm việc và chế độ tập sự viên chức. 5.2 Phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu về công tác tuyển dụng tại các trường đại học công lập, sử dụng các phương pháp hệ thống hóa, so sánh, đối chiếu, tổng hợp, phân tích các tư liệu, sách, báo, tạp chí và thông tin khoa học phản ánh các nghiên cứu có liên quan đến luận văn đã được đăng tải trên các tạp chí và thông tin khoa học. Đồng thời, các văn bản thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước cũng sẽ là cơ sở giúp nghiên cứu và giải đáp những vấn đề liên quan đến luận văn. - Phương pháp hệ thống hóa tài liệu: Được nhằm tập hợp thông tin từ các kết quả nghiên cứu và tài liệu của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Các định nghĩa và lập luận sẽ được sử dụng nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu trong thực tế. Để có những số liệu cần thiết, tôi sẽ tiến hành nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật và số liệu báo cáo, báo cáo thống kê về tình hình viên chức của các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh giáo dục mỗi năm. Điều này sẽ giúp tôi có được thông tin cần thiết để phân tích và đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. - Phương pháp so sánh và đánh giá: Được sử dụng nhằm so sánh số lượng biên chế được giao hàng năm với số lượng biên chế được duyệt để tuyển dụng hàng năm. 10
  19. Điều này sẽ giúp tôi có cái nhìn tổng quan về việc tuyển dụng viên chức tại trường và từ đó đưa ra những đánh giá và khuyến nghị phù hợp. - Phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp tài liệu: Thu thập số liệu, tài liệu thứ cấp là các số liệu được tổng hợp bởi Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ thông qua số liệu thống kê về công tác tuyển dụng. Mục đích là nhằm phân tích và tổng hợp kết quả tuyển dụng hàng năm. Từ đó, xác định nhu cầu thực tế ảnh hưởng đến số lượng viên chức được tuyển dụng và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng. - Phương pháp thống kê toán học được áp dụng để xử lý kết quả điều tra và số liệu thống kê, từ đó đưa ra những kết luận khoa học và thực tiễn. 6. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa khoa học: Luận văn trên cơ sở tổng hợp và hệ thống hóa về tuyển dụng viên chức các trường đại học công lập làm sáng tỏ thêm những vấn đề có giá trị, góp phần bổ sung vào lý luận quản lý công nói chung và hoạt động tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập nói riêng. - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn sẽ phân tích và đánh giá thực trạng, từ đó chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến thành công và những hạn chế, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện về tuyển dụng viên chức cho các trường đại học công lập trong tương lai, nhằm đảm bảo tính hợp lý và phù hợp với thực tế. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu của luận văn có 03 phần chính: Phần Mở đầu, Phần Nội dung và Phần Kết luận. Ngoài ra, luận văn có mục lục, danh mục tài liệu tham khảo cùng các phụ lục đính kèm. Phần nội dung của luận văn được phân làm 03 chương, chi tiết như sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức trong các Trường Đại học công lập 11
  20. - Chương 2: Thực trạng tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện về tuyển dụng viên chức tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2