intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

37
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tìm hiểu các tri thức khoa học và thực tiễn liên quan về công tác xác định NCBD cho đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác xác định NCBD công chức trong các cơ quan chuyên môn trên địa bàn khảo cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ THỊ THẢO PHƢƠNG XÁC ĐỊNH NHU CẦU BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ THỊ THẢO PHƢƠNG XÁC ĐỊNH NHU CẦU BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TẠ THỊ THANH TÂM TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi trực tiếp thực hiện với sự hướng dẫn của PGS. TS. Tạ Thị Thanh Tâm. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Các thông tin, trích dẫn trong luận văn đều có chỉ dẫn nguồn gốc và nghiên cứu đầy đủ. Nếu sai sót, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn Đỗ Thị Thảo Phương
  4. LỜI CẢM ƠN Qua 02 năm học tập và nghiên cứu chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ tại Học Viện Hành chính Quốc gia đến nay, tôi đã hoàn thành luận văn với đề tài “Xác định NCBD công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh”. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc tới PGS. TS. Tạ Thị Thanh Tâm đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Cô không những chỉ dạy tôi những kiến thức chuyên môn mà còn chia sẻ với tôi rất nhiều điều về kinh nghiệm làm việc và những bài học chân quý trong cuộc sống. Tiếp theo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí minh, Khoa Sau đại học Học viện Hành chính Quốc gia cùng toàn thể các thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã giảng dạy tận tình và truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các cô, chú, anh chị đang làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh đã giúp đỡ và hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện khảo sát để thu thập số liệu thực tiễn phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài. Cảm ơn gia đình, bạn bè đã hỗ trợ và động viên về tinh thần cho tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn Đỗ Thị Thảo Phương
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn .......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ............................................ 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ................................................... 4 3.1. Mục đích.............................................................................................................. 4 3.2. Nhiệm vụ .............................................................................................................. 4 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .................................................... 4 4.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 4 4.2. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................. 4 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ................................................... 5 5.1. Phương pháp luận................................................................................................. 5 5.2. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................... 5 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn.............................................................. 6 6.1. Về lý luận ............................................................................................................ 6 6.2. Về thực tiễn ......................................................................................................... 6 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÁC ĐỊNH NHU CẦU BỒI DƢỠNG CỦA CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN .......................................................................................... 8 1.1 Công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ............... 8 1.1.1. Khái niệm công chức trong cơ quan chuyên môn cấp huyện ........................... 8 1.1.2. Đặc điểm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện 12 1.1.3. Vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện .... 12 1.2. Xác định nhu cầu bồi dƣỡng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ............................................................................................. 14 1.2.1. Khái niệm xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức......................................... 14
  6. 1.2.2. Sự cần thiết của việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức trong các cơ quan chuyên môn ...................................................................................................... 16 1.2.3. Yêu cầu đối với việc xác định nhu cầu bồi dưỡng.......................................... 17 1.2.4. Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng............................................................. 18 1.3. Kinh nghiệm trong việc xác định nhu cầu bồi dƣỡng và bài học kinh nghiệm rút ra cho UNBD quận Bình Thạnh ......................................................................... 29 1.3.1. Kinh nghiệm của Ủy ban nhân dân quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. ........... 29 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho UBND Quận Bình Thạnh ..................................... 30 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................................ 32 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XÁC ĐỊNH NHU CẦU BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ........................................................................................................................... 33 2.1. Đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh........................................................................................................................... 33 2.1.1. Các cơ quan chuyên môn ................................................................................ 33 2.1.2. Số lượng công chức......................................................................................... 33 2.1.3. Cơ cấu công chức ............................................................................................ 34 2.2. Đánh giá công tác xác định nhu cầu bồi dƣỡng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ 2016-2020 ................................................................................................................ 40 2.2.1. Về chủ thể tham gia xác định nhu cầu bồi dưỡng........................................... 40 2.2.2. Về quy trình xác định nhu cầu bồi dưỡng....................................................... 43 2.2.3. Về phương pháp xác định nhu cầu bồi dưỡng ................................................ 46 2.2.4. Về nội dung xác định nhu cầu bồi dưỡng ...................................................... 49 2.3. Nhận xét chung .................................................................................................... 52 2.3.1. Ưu điểm........................................................................................................... 52
  7. 2.3.2. Những tồn tại hạn chế ..................................................................................... 54 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế ......................................................... 57 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 60 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XÁC ĐỊNH NHU CẦU BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH . 61 3.1. Định hƣớng chung về công tác đào tạo bồi dƣỡng ........................................... 61 3.1.1. Định hướng của Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................... 61 3.1.2. Định hướng của Quận Bình Thạnh ................................................................. 64 3.2. Một số giải pháp cụ thể ....................................................................................... 66 3.2.1. Giải pháp nâng cao nhận thức của các chủ thể về công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng. ................................................................................................................. 66 3.2.2. Giải pháp về thu thập, xử lý thông tin trong xác định nhu cầu bồi dưỡng và hoàn thiện quy trình xác định NCBD công chức các phòng ban chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh........................................................................................... 69 3.2.3. Giải pháp áp dụng tổng thể nhiều phương pháp trong công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng cho đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn, đồng thời có thể áp dụng một số phương pháp mới để nâng cao hiệu quả của công tác ............... 73 3.2.4. Giải pháp áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xác định nhu cầu bồi dưỡng......................................................................................................................... 77 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ............................................................................................ 79 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 80 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 82 PHỤ LỤC .................................................................................................................... 86
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT UBND Ủy ban Nhân dân HCNN Hành chính nhà nƣớc ĐTBD Đào tạo bồi dƣỡng CBCC Cán bộ công chức NCBD Nhu cầu bồi dƣỡng
  9. CHUYỂN DỊCH CÁC THUẬT NGỮ TRONG PHẦN MỀM SPSS Total Tổng/ Tất cả N (=Number) Số lƣợng Percent Tỷ lệ phần trăm Responses Tổng số câu trả lời Tỷ lệ phần trăm trên tổng số ngƣời Percent of cases đƣợc khảo sát Valid Hợp lệ Frequency Tần số Valid percent Tỷ lệ phần trăm hợp lệ Cumculative percent Phần trăm tích lũy
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Số lượng công chức trong các phòng ban chuyên môn Bảng 2.1 Tr 33 thuộc UBND Quận Bình Thạnh. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Bảng 2.2 Tr 34 quận Bình Thạnh theo độ tuổi năm 2019 Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Bảng 2.3 Tr 35 quận Bình Thạnh theo giới tính năm 2019 Bảng số lượng và cơ cấu công chức các cơ quan chuyên Bảng 2.4 môn thuộc UBND Quận Bình Thạnh theo trình độ chuyên Tr 36 môn năm 2019 Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo, quản lý về các chủ Bảng 2.5 Tr 40 thể tham gia vào công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng. Kết quả khảo sát công chức thừa hành về các chủ thể tham Bảng 2.6 Tr 41 gia vào công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng. Quy trình xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức trong các Bảng 2.7 Tr 43 cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh Bảng 2.8 Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo quản lý về sự phù hợp của các phương pháp xác định nhu cầu với nhu cầu Tr 48 thực tế của công chức Bảng 2.9 Kết quả khảo sát công chức thừa hành về sự phù hợp của các phương pháp xác định nhu cầu với nhu cầu thực tế của Tr 49 công chức
  11. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Biểu đồ 2.1 UBND quận Bình Thạnh theo theo trình độ lý luận Tr 37 chính trị học năm 2019 Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Biểu đồ 2.2 UBND quận Bình Thạnh theo ngạch quản lý nhà Tr 38 nước năm 2019 Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Biểu đồ 2.3 UBND quận Bình Thạnh theo theo trình độ ngoại Tr 39 ngữ và tin học năm 2019 Cơ cấu tỷ lệ công chức thừa hành đồng ý với kết quả Biểu đồ 2.4 Tr 42 xác định NCBD Cơ cấu tỷ lệ thể hiện về mức độ hiệu quả của quy Biểu đồ 2.5 Tr 45 trình xác định NCBD công chức Cơ cấu Tỉ lệ công chức lãnh đạo sử dụng các phương Biểu đồ 2.6 Tr 46 pháp trong xác định NCBD công chức Cơ cấu tỉ lệ công chức thừa hành mong muốn sử Biểu đồ 2.7 dụng các phương pháp trong xác định NCBD công Tr 47 chức Cơ cấu tỷ lệ công chức thừa hành đánh giá về sự phù Biểu đồ 2.8 hợp của các chương trình bồi dưỡng với NCBD của Tr 51 công chức
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế một cách sâu rộng, hơn bao giờ hết đội ngũ CBCC phải giữ một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của nền hành chính nhà nước nói riêng và xã hội nói chung. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc quản lý và thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội và nền hành chính quốc gia. Chính vì thế mà hoạt động bồi dưỡng cho đội công chức phải được tiến hành một cách liên tục và xuyên suốt. Bồi dưỡng đội ngũ công chức đã góp phần vào việc nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ổn định an ninh quốc phòng. Xây dựng đội ngũ CBCC có đủ năng lực phẩm chất để phục vụ bộ máy nhà nước nói chung và bộ máy hành chính nhà nước nói riêng. Có thể thấy rằng, trong những năm vừa qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách về việc bồi dưỡng cho đội ngũ CBCC nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý ngày càng cao trong bối cảnh hội nhập với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng thời gian vừa qua chưa đáp ứng được nhu cầu của sự nghiệp đổi mới. Càng khảo sát kỹ đi sâu vào các lĩnh vực, càng thấy bộc lộ mâu thuẫn giữa nhu cầu và khả năng của CBCC. Chính vì vậy, nền hành chính Việt Nam chưa thể tạo ra một đội ngũ CBCC có năng lực, trình độ chuyên môn cao, ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới. Một trong những lý do có thể coi là căn bản dẫn đến tình trạng công tác bồi dưỡng đội ngũ CBCC trong cả nước nói chung, trên địa bàn quận Bình Thạnh TP. Hồ Chí Minh nói riêng chưa thực sự hiệu quả trong đó không thể không tính đến nguyên nhân là công tác xác định NCBD cho đội ngũ CBCC chưa được thực hiện tốt. Xác định NCBD của công chức là bước đầu tiên trong quá trình bồi dưỡng và là bước cực kỳ quan trọng vì nó làm tiền đề cho các bước sau. Nếu xác định không đúng NCBD thì mọi bước tiến hành sau đó đều xem như không đạt hiệu quả, làm cho tổ chức tốn chi phí bồi dưỡng mà chất lượng của đội ngũ công chức cũng không được cải thiện. 1
  13. Thực tế hiện nay cho thấy, việc xác định NCBD cho đội ngũ công chức còn chưa được chú trọng quan tâm và gặp phải nhiều bất cập. Cụ thể là việc xác NCBD chưa phản ánh đầy đủ mong muốn nhu cầu bồi dưỡng của công chức, chưa xác định đối tượng cần thiết phải tiến hành bồi dưỡng và các kiến thức kỹ năng sau các khóa bồi dưỡng chưa được vận dụng một cách đầy đủ và khoa học vào thực tế công việc. Bình Thạnh là một quận nội thành thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.Cũng như các địa phương khác, quận Bình Thạnh cũng cần phải có một đội ngũ công chức năng động, chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc để có thể đáp ứng được với xu thế mới, tình hình mới. Muốn vậy, thì công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng cho đội ngũ công chức phải được tiến hành chính xác, hiệu quả, kịp thời để cho quá trình bồi dưỡng được tiến hành một cách đúng hướng, khoa học và tiết kiệm chi phí đào tạo cho ngân sách nhà nước. Xuất phát từ những nguyên nhân trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh” để đi sâu vào phân tích, tìm hiểu rõ về vấn đề này hơn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Xác định NCBD cho đội ngũ công chức là một nội dung quan trọng trong công tác bồi dưỡng. Vấn đề này nhận được sự quan tâm của đội ngũ các nhà khoa học và đặc biệt là các cấp quản lý nhà nước. Có nhiều đề tài, nhiều sách chuyên khảo, bài viết, công trình nghiên cứu về vấn đề này. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu như sau: - Công trình nghiên cứu của tác giả Huỳnh Văn Thới, chủ nhiệm đề tài: “Xác định nhu cầu trong thiết kế chương trình đào tạo theo chức danh cho cơ quan nhà nước các cấp” [29] đã đánh giá tầm quan trọng trong việc xác định đúng nhu cầu đào tạo trong thiết kế chương trình đào tạo theo chức danh, khung lý thuyết về đào tạo theo chức danh, về xác định nhu cầu đào tạo, trên cơ sở phân tích thực trạng công tác đánh giá nhu cầu đào, đề tài đã nghiên cứu về cách thức xác định nhu cầu đào tạo và 2
  14. đề xuất phương pháp, quy trình phù hợp để xác định nhu cầu trong thiết kế chương trình đào tạo theo chức danh cho công chức cơ quan nhà nước các cấp. - Công trình của Nguyễn Thị Hồng Mơ (2015) về “Xác định nhu cầu ĐTBD cán bộ công chức phường tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh”[22], đã trình bày lý thuyết về xác định nhu cầu ĐTBD, vai trò của xác định nhu cầu ĐTBD cũng như các phương pháp để tiến hành công tác xác định nhu cầu ĐTBD. Luận văn còn nêu lên thực trạng về công tác xác định nhu cầu ĐTBD cho cán bộ công chức phường tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh những mặt đạt được cũng như hạn chế. Từ đó đưa ra một số đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng. - Công trình của Trương Thị Thúy Hằng (2011) “Xác định nhu cầu ĐTBD cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định” [18], đã trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan đến công tác xác định nhu cầu ĐTBD, về thực trạng của công tác xác định nhu cầu ĐTBD cho cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Công trình cũng chỉ ra những mặt đạt được cũng như hạn chế công tác này, đồng thời đề xuất một số giải pháp để nâng cao hơn nữa công tác xác định nhu cầu ĐTBD cho đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. - Bên cạnh đó, có bài viết “Đánh giá thực trạng và nhu cầu đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức thành phố Cần Thơ” [30] của nhóm tác giả: Nguyễn Hồng Tín, Võ Thị Thanh Lộc, Nguyễn Quang Tuyến, Võ Thành Danh, Võ Kim Thoa và Châu Mỹ Duyên đã phản ánh những thuận lợi, khó khăn và thách thức trong công tác đào tạo cũng như xác định nhu cầu đào tạo của CBCC viên, trưởng/phó phòng và lãnh đạo sở ban ngành, quận/huyện bao gồm nội dung và hình thức tổ chức đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức thành phố Cần Thơ . - Các công trình nghiên cứu trên là nguồn tài liệu quý giá cho việc tham khảo và giúp cho tác giả có thể tiếp cận vấn đề một cách khoa học, tổng quan và toàn diện hơn 3
  15. về hoạt động xác định nhu cầu bồi dưỡng cho đội ngũ công chức nói chung và công chức các phòng ban chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh nói riêng. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn tìm hiểu các tri thức khoa học và thực tiễn liên quan về công tác xác định NCBD cho đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác xác định NCBD công chức trong các cơ quan chuyên môn trên địa bàn khảo cứu. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, trong quá trình triển khai nghiên cứu luận văn sẽ tập trung giải quyết những nhiệm vụ cụ thể sau: (i) Nghiên cứu cơ sở lý luận về công tác xác định NCBD công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. (ii) Nghiên cứu thực trạng việc thực hiện công tác xác định NCBD cho đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh. (iii) Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác xác định NCBD cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác xác định NCBD công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Về không gian: Luận văn tiến hành nghiên cứu tại 12 phòng chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định tại Nghị định số 37/2004/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của chính phủ. + Về thời gian: Luận văn tiến hành khảo sát nghiên cứu từ năm 2016-2020. 4
  16. + Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu, đánh giá hoạt động xác định NCBD công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên cơ sở lý luận từ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 5.2.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp Nghiên cứu các sách giáo trình, sách tham khảo, báo, các bài viết liên quan đến lĩnh vực về xác định NCBD, kết hợp với phương pháp điều tra số liệu, tổng hợp thống kê, phân tích. Nghiên cứu các văn bản quản lý nhà nước về công chức, các văn bản liên quan đến các lĩnh vực về xác định NCBD, kết hợp các phương pháp điều tra số liệu tổng hợp, thống kê, phân tích. Nghiên cứu các văn bản quản lý nhà nước về công chức các văn bản liên quan đến xác định NCBD và các văn bản khác có liên quan. Phương pháp này giúp cho đề tài có cơ sở lý luận vững chắc để đi khi đi vào thực tế sẽ có một góc nhìn khách quan và khoa học. 5.2.2. Phương pháp điều tra xã hội học Để thu thập các tài liệu sơ cấp thông qua điều tra xã hội học, luận văn sử dụng các thủ pháp phỏng vấn sâu và điều tra bằng bảng hỏi. a. Phương pháp phỏng vấn sâu Phương pháp được tiến hành dựa vào việc phỏng vấn lãnh đạo của các UBND quận cũng như các trưởng phó phòng các cơ quan chuyên môn về thực trạng xác định NCBD tại cơ quan cũng như những định hướng trong tương lai về việc xác định NCBD cho đội ngũ công chức các phòng ban chuyên môn. Đồng thời còn tiến hành phỏng vấn các công chức các phòng ban chuyên môn về công tác xác định NCBD có đem lại hiệu quả đáp ứng được những nhu cầu về việc nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của họ. 5
  17. Phương pháp này giúp cho tác giả đánh giá một cách toàn diện hoạt động xác định NCBD cho đội ngũ công chức các phòng ban chuyên môn trong thực tế có đem lại hiệu quả. b. Phương pháp điều tra phiếu hỏi Phương pháp được tiến hành dựa trên 184 phiếu khảo sát đối với lãnh đạo của các UBND quận cũng như các trưởng phó phòng và đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn. Phương pháp này là cơ sở để tác giả khảo sát xem tình hình về NCBD của đội ngũ công chức, cũng như các vấn đề liên quan đến hoạt động xác định NCBD tại UBND quận Bình Thạnh như thế nào. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Với hệ thống cơ sở lý luận, pháp lý về xác định NCBD, đề tài đóng góp vào hệ thống lý luận về xác định NCBD đối với đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. 6.2. Về thực tiễn Thông qua việc phân tích, đánh giá thực trạng việc xác định NCBD cho đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn tại UBND quận Bình Thạnh luận văn chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đối với công tác này, từ đó đề xuất các giải pháp để hoàn thiện việc xây dựng và áp dụng các phương pháp mới cho việc xác định NCBD cho đội ngũ công chức các phòng ban chuyên môn một cách có hiệu quả. 7. Kết cấu khóa luận Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về xác định NCBD của công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chương 2: Thực trạng công tác xác định NCBD đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. 6
  18. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. 7
  19. CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÁC ĐỊNH NHU CẦU BỒI DƢỠNG CỦA CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện 1.1.1. Khái niệm công chức trong cơ quan chuyên môn cấp huyện 1.1.1.1. Công chức Nhà nước là một tổ chức được hình thành để thực hiện chức năng duy trì sự ổn định của xã hội, thúc đẩy xã hội phát triển và giải quyết các vấn đề chung của xã hội. Trong suốt chiều dài lịch sử, để tồn tại và phát triển, Nhà nước phải xây dựng cho mình một đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ đáp ứng đầy đủ nhu cầu, nguyện vọng của người dân cũng như yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Vì vậy, khái niệm công chức gắn liền với sự ra đời của Nhà nước. Tuy nhiên, quan điểm về công chức ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, mỗi quốc gia là khác. Ở Anh, “Công chức là các nô bộc của nhà Vua, không phải là những người giữ các chức vụ chính trị hoặc tư pháp, những viên chức dân sự hưởng lương trực tiếp và hoàn toàn từ ngân sách được Nghị viện thông qua”[26 ;317]. Như vậy, những người làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương, do trung ương quản lý được gọi là công chức. Ở Pháp, “Công chức là những người làm việc công vụ được nhà nước hoặc cộng đồng lãnh thổ bổ nhiệm vào một công việc thường xuyên trong một công sở hay một công sở tự quản” [26;241]. Theo quan niệm trên thì công chức ở Pháp có 3 loại công chức trong các ngạch hành chính nhà nước, công chức trực thuộc cộng đồng lãnh thổ và công chức trực thuộc các công sở tự quản. Ở Cộng hòa Liên bang Đức, “Công chức là những nhân viên làm việc trong các cơ quan, tổ chức văn hóa, nghệ thuật, giáo dục và nghiên cứu khoa học quốc gia, nhân viên công tác trong các doanh nghiệp công ích do nhà nước quản lý, các nhân viên, quan chức làm việc trong các cơ quan Chính phủ, các giáo sư đại học, giáo viên 8
  20. trung học, tiểu học, bác sĩ, hộ lý bệnh viện, nhân viên lái xe lửa...” [26;279]. Như vậy, những người làm việc trong các cơ quan tổ chức, đơn vị nhà nước đều là công chức. Vì thế phạm vi đối tượng là công chức ở Đức rất rộng. Ở Nhật Bản, “Công chức là người làm việc nhà nước, chịu trách nhiệm về những việc chung của nhà nước, do nhà nước lựa chọn và bổ nhiệm; được trả lương từ ngân sách của nhà nước” [26;137]. Qua tìm hiểu nền hành chính của các nước nêu trên, có thể thấy không có một quan niệm thống nhất về công chức cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Tùy theo cách thức quan niệm về công chức của các nước mà phạm vi công chức có mức độ rộng hẹp khác nhau. Sự khác nhau này xuất phát từ những khác biệt trong thể chế, kinh tế-xã hội, văn hóa truyền thống, lịch sự của mỗi quốc gia. Tuy có sự khác nhau nhưng các nước đều có điểm chung thống nhất trong quan điểm về công chức đó là xác định công chức có trong bộ máy nhà nước. Ở Việt Nam, khái niệm về công chức lần đầu tiên được quy định trong sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Theo đó, tại Điều 1 của Sắc lệnh quy định “ Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công dân theo quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ định” [2]. Cho đến khi Nghị định số 169/HĐBT về công chức được ban hành ngày 25/5/1991 của Hội đồng Bộ trưởng thì khái niệm công chức mới được đề cập lại và phạm vi rộng hơn. Tại Điều 1 Nghị định này quy định: “Công dân Việt Nam được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong một công sở của Nhà nước ở Trung ương hay địa phương; ở trong nước hay ngoài nước; đã được xếp vào một ngạch, hưởng lương do ngân sách Nhà nước cấp gọi là công chức Nhà nước” [5]. Pháp lệnh CBCC năm 1998, tại Điều 1, khái niệm về CBCC được quy định như sau: “Cán bộ, công chức quy định tại Pháp lệnh này là công dân Việt Nam, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [8]. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2