intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý đất đai: Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các điểm khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2019

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nhằm tìm hiểu thực trạng và tìm ra những hạn chế, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại địa phương. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý đất đai: Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các điểm khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2019

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM --------------------------------------------------- NGUYỄN THỊ KHANH ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG CÁC ĐIỂM KHAI THÁC ĐẤT PHỤC VỤ SAN LẤP MẶT BẰNG CÁC DỰ ÁN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VÂN ĐỒN, TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2016-2019 LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI 1 Thái Nguyên, 2020
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM --------------------------------------------------- NGUYỄN THỊ KHANH ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG CÁC ĐIỂM KHAI THÁC ĐẤT PHỤC VỤ SAN LẤP MẶT BẰNG CÁC DỰ ÁN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VÂN ĐỒN, TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2016-2019 Ngành : Quản lý đất đai Mã số : 8 85 01 03 LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phan Đình Binh 2 Thái Nguyên, 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện. Các số liệu sơ cấp và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bất cứ công trình nào khác. Tác giả Nguyễn Thị Khanh i
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ, động viên, chỉ bảo của các thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Phan Đình Binh giảng viên Đại học Nông Lâm Thái Nguyên người đã luôn theo sát, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể các thầy cô giáo đã luôn giúp đỡ tạo mọi điều kiện cho tôi trong thời gian qua. Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn, và cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cùng tất cả các bạn bè đã giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này. Cuối cùng tôi xin cảm ơn sâu sắc tới gia đình đã động viên, tạo mọi điều kiện về vật chất cũng như tinh thần trong suốt quá trình tôi thực hiện đề tài này. Một lần nữa tôi xin chân trọng cảm ơn và cảm tạ! Vân Đồn, tháng năm 2020 Tác giả ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................... vi DANH MỤC BẢNG BIỂU .....................................................................................vii DANH MỤC HÌNH ............................................................................................... viii MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1 2. Mục tiêu và ý nghĩa của nghiên cứu ....................................................................... 2 Chương 1 .................................................................................................................... 4 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................................. 4 1.1. Cơ sở lý luận của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ............................... 4 1.1.1. Khái niệm về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ............................. 4 1.1.2. Đặc điểm của công tác bồi thường GPMB ....................................................... 5 1.1.3. Những yếu tố tác động đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ........... 6 1.1.4. Quy trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ........................ 7 1.2. Cơ sở pháp lý của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng .............................. 9 1.2.1. Các văn bản pháp quy của Nhà nước ................................................................ 9 1.2.2. Các văn bản pháp quy của tỉnh Quảng Ninh ................................................... 10 1.3. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 11 1.3.1. Chính sách bồi thường thiệt hại và tái định cư của các tổ chức tài trợ (WB và ADB). ........................................................................................................................ 11 1.3.2. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng của một số nước trên thế giới ....................................................................................................................... 13 1.3.3. Tình hình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng ở Việt Nam ................ 17 1.3.4. Một số nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực của đề tài ..................................... 20 Chương 2 .................................................................................................................. 25 ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................... 25 2.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 25 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................... 25 iii
  6. 2.1.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 25 2.3. Nội dung nghiên cứu .......................................................................................... 25 2.3.1. Đánh giá chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Vân Đồn ........ 25 2.3.2. Thực trạng quản lý và sử dụng đất đai huyện Vân Đồn.................................. 26 2.3.3. Thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB một số điểm khai thác đất huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh............................................................................. 26 2.3.4. Đánh giá ảnh hưởng của kết quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số điểm khai thác đất huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh .................................. 26 2.3.5. Đề xuất phương án giải quyết cho công tác bôi thường GPMB ..................... 26 2.4. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 26 2.4.1. Phương pháp thu thập và kế thừa số liệu, tài liệu đã có (số liệu thứ cấp) ...... 26 2.4.2. Phương pháp điều tra thu thập số liệu từ người dân thông qua phiếu điều tra (số liệu sơ cấp) .......................................................................................................... 26 2.4.3. Phương pháp thống kê, tổng hợp .................................................................... 28 CHƯƠNG 3.............................................................................................................. 29 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ..................................................... 29 3.1. Đánh giá chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Vân Đồn ........... 29 3.1.1. Điều kiện tự nhiên ........................................................................................... 29 3 .1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ............................................................................... 38 3.2. Thực trạng quản lý và sử dụng đất đai huyện Vân Đồn .................................... 44 3.2.1. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Vân Đồn ............ 44 3.2.2. Hiện trạng sử dụng đất của huyện Vân Đồn ................................................... 49 3.3. Thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB một số điểm khai thác đất huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh ....................................................................................... 51 3.3.1. Giới thiệu khái quát dự án ............................................................................... 51 3.3.2. Kết quả bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án ...................... 54 3.3.3. Kết quả bồi thường về tài sản gắn liền với đất của dự án ............................... 60 3.3.4. Kết quả công tác hỗ trợ thu hồi đất tại hai dự án ............................................ 66 3.4. Đánh giá ảnh hưởng của kết quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số điểm khai thác đất huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh ......................................... 85 iv
  7. 3.4.1. Tác động tới kinh tế ........................................................................................ 85 3.4.2. Tác động tới xã hội.......................................................................................... 87 3.4.3. Tác động tới môi trường ................................................................................. 91 3.5. Đề xuất phương án giải quyết cho công tác bôi thường GPMB ........................ 92 3.5.1. Giải pháp về chính sách bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất .................................. 92 3.5.2. Giải pháp về tổ chức thực hiện ....................................................................... 93 3.5.3. Các giải pháp cụ thể ........................................................................................ 93 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 95 1. Kết luận ................................................................................................................ 95 2. Kiến nghị ............................................................................................................... 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 97 PHỤ LỤC ..................................................................... Error! Bookmark not defined. Phục lục 1: Phiếu điều tra .......................................... Error! Bookmark not defined. v
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết tắt Giải thích 1 CP Chính phủ 2 CT Chỉ thị 3 CV Công văn 4 NĐ Nghị định 5 NQ Nghị quyết 6 QĐ Quyết định 7 QLNN Quản lý nhà nước 8 QPPL Quy phạm pháp luật 9 QSDĐ Quyền sử dụng đất 10 TT Thông tư 11 UBND Ủy ban nhân dân 12 GPMB Giải phóng mặt bằng vi
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3. 1: Kết quả thực hiện các chỉ tiêu Kinh tế năm 2019 của huyện Vân Đồn...38 Bảng 3. 2: Kết quả thực hiện các chỉ tiêu Xã hội năm 2019 của huyện Vân Đồn ....40 Bảng 3. 3: Hiện trạng sử dụng đất năm 2020 của huyện Vân Đồn ...........................49 Bảng 3. 4: Diện tích các loại đất thu hồi tại ba dự án khai thác đất phục vụ dự án tại huyện Vân Đồn .........................................................................................................55 Bảng 3. 5: Tổng hợp đơn giá bồi thường thu hồi các loại đất của ba dự án khai thác đất huyện Vân Đồn....................................................................................................58 Bảng 3. 6: Tổng hợp chi phí bồi thường thu hồi các loại đất của ba dự án khai thác đất đất tại huyện Vân Đồn .........................................................................................59 Bảng 3. 7: Tổng hợp chi phí bồi thường về tài sản , công trình, vật kiến trúc của ba dự án khai tách đất tại huyện Vân Đồn .....................................................................61 Bảng 3. 8: bảng tổng hợp đơn giá các cây trồng tại ba dự án khai thác đất phục vụ dự án trên địa bàn huyện Vân Đồn............................................................................63 Bảng 3. 9. Tổng số tiền bồi thường cho cây cối hoa màu tại dự án Khai thác đất phục vụ 3 dự án của huyện Vân Đồn ........................................................................64 Bảng 3. 10. Tổng chi phí hỗ trợ tại ba dự án Khai thác đất phục vụ dự án tại huyện Vân Đồn ....................................................................................................................67 Bảng 3. 11. Tổng chi phí hỗ trợ của 3 loại hình hỗ trợ tại dự án Khai thác đất phục vụ dự án huyện Vân Đồn...........................................................................................84 Bảng 3. 12. Tình hình thu nhập của các hộ sau khi bị thu hồi đất .............................85 Bảng 3. 13. Thu nhập bình quân của người dân tại dự án Khai thác đất phục vụ các dự án huyện Vân Đồn ......................................................................................................86 Bảng 3. 14. Tình hình lao động và việc làm của các hộ dân bị thu hồi đất tại dự án Khai thác đất phục vụ các dự án huyện Vân Đồn .........................................................87 Bảng 3. 15. Tình hình an ninh trật tự, xã hội của người dân sau khi thu hồi đất tại dự án Khai thác đất phục vụ các dự án huyện Vân Đồn.....................................................89 Bảng 3. 16.Tình hình phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các hộ dân sau khi thu hồi đất....................................................................................90 Bảng 3. 17. Tình hình môi trường khu vực sống của người dân sau khi thu hồi đất tại ba dự án khai thác đất phục vụ các dự án của huyện Vân Đồn .................................91 vii
  10. DANH MỤC HÌNH Hình 3. 1: Địa giới hành chính huyện Vân Đồn .......................................................30 Hình 3. 2: Vị trí huyện Vân Đồn trong tỉnh Quảng Ninh .........................................30 Hình 3. 3: Cơ cấu sử dụng đất tại huyện Vân Đồn ...................................................51 Hình 3. 4: Hình ảnh dự án Cảng hàng không Quảng Ninh .......................................52 Hình 3. 5: Hình ảnh dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City ............................................................................................................................53 Hình 3. 6: Hình ảnh dự án khu dân cư đô thị Ocean Park ........................................54 Hình 3. 7: Cơ cấu thu hồi đất dự án Khai thác đất phục vụ dự án Cảng hàng không Quảng Ninh tại xã Đoàn Kết .....................................................................................56 Hình 3. 8. Cơ cấu tiền bồi thường các loại tài sản vật kiến trúc trên đất ..................62 Hình 3. 9. Cơ cấu tiền bồi thường các loại cây cối, hoa màu ...................................65 Hình 3. 10. Cơ cấu chi phí hỗ trợ của 3 loại hình hỗ trợ tại dự án Khai thác đất phục vụ dự án huyện Vân Đồn...........................................................................................84 Hình 3. 11. Biểu đồ số lượng lao động với các ngành nghề khác nhau sau khi thu hồi đất tại dự án Khai thác đất phục vụ các dự án huyện Vân Đồn .....................................88 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đất đai là nguồn tài nguyên quốc gia có giá trị lớn, là tư liệu sản xuất đặc biệt, có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống của từng hộ gia đình, cá nhân, thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là điều kiện tối thiểu đảm bảo cho quá trình tái sản xuất giúp xã hội không ngừng phát triển, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các công trình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng; trong thời kỳ hiện nay, đất đai thêm những chức năng có ý nghĩa quan trọng là tạo nguồn vốn và thu hút đầu tư phát triển. Trong những năm gần đây, nền kinh tế - xã hội ở nước ta tăng trưởng ở mức khá, tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ, cơ chế kinh tế thị trường đã từng bước được hình thành, các thành phần kinh tế phát triển mạnh mẽ, xu hướng tất yếu về nguồn lực đầu vào cho sản xuất và sản phẩm đầu ra đều phải trở thành hàng hoá, trong đó đất đai cũng không phải là ngoại lệ. Trong điều kiện quỹ đất có hạn, giá đất ngày càng cao và nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì lợi ích của người sử dụng đất khi nhà nước giao đất, thu hồi đất vẫn đang là một vấn đề hết sức nóng bỏng và cấp bách. Việc bồi thường đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư là một vấn đề hết sức nhạy cảm, phức tạp tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Vân Đồn đang phát triển để trở thành Khu kinh tế năng động, đầu mối giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế cho tỉnh Quảng Ninh, Vùng duyên hải Bắc Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Các khu du lịch sinh thái biển, đảo chất lượng cao được hình thành, tạo điểm đến du lịch giải trí vui chơi cao cấp, đồng thời tạo môi trường an sinh bền vững và chất lượng cao cho người dân trong vùng. Để tạo động lực cho Vân Đồn phát triển, thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài. Các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, công trình giao thông trong quá trình thực hiện đầu tư cần có quỹ đất san lấp mặt bằng phục vụ đầu tư xây dựng. Do 1
  12. đó công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giữ vị trí hết sức quan trọng là yếu tố có tính chất quyết định đến tiến độ thực hiện các dự án, công trình; quyết định đến cơ hội thu hút vốn đầu tư. Qua nhiều năm công tác giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề nan giải, chiếm phần lớn các vụ khiếu nại, khiếu kiện về lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Vân Đồn nói riêng và trên địa bàn cả nước nói chung gây mất trật tự xã hội làm ảnh hường không tốt đến môi trường đầu tư. Để có thể nhìn nhận đầy đủ về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở huyện Vân Đồn, được sự hướng dẫn của thầy giáo – PGS.TS Phan Đình Binh, em đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các điểm khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2019” nhằm tìm hiểu thực trạng và tìm ra những hạn chế, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tịa địa phương. 2. Mục tiêu và ý nghĩa của nghiên cứu - Mục tiêu đề tài nghiên cứu dựa vào những nội dung sau: + Đánh giá được thực trạng công tác giải phóng mặt bằng các điểm khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. + Qua phân tích đánh giá những điểm bất cập và những thuận lợi, khó khăn, của chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị Nhà nước thu hồi đất và kiến nghị giải pháp thực hiện cơ chế chính sách phù hợp trong thực tiễn của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. - Ý nghĩa của đề tài: + Ý nghĩa khoa học: Đưa ra các cơ sở khoa học của chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất. Chỉ ra ưu nhược điểm của chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với người dân bị Nhà nước thu hồi đất hiện tại ở huyện Vân Đồn. Kiến nghị hoàn thiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng ,hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất trên địa bàn huyện trong thời gian tới. 2
  13. + Ý nghĩa trong thực tiễn: Thực hiện công bằng được lợi ích một cách hài hòa, giữa lợi ích xã hội và của người dân bị thu hồi đất, thực hiện công tác bồi thường GPMB một cách nhanh chóng và hiệu quả. 3
  14. Chương 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 1.1.1. Khái niệm về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.1.1.1 Thu hồi đất Thu hồi đất là việc Nhà nước ban hành Quyết định hành chính để thu lại quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất đã giao cho tổ chức, hộ gia đình cá nhân sử dụng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp quy định tại các Điều 61, 62, 64, 65 Luật đất đai 2013. Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai; Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người. Mục đích cuả công tác thu hồi đất là nhằm đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, khắc phục tình trạng sử dụng đất sai mục đích, vi phạm luật đất đai. 1.1.1.2 Bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng - Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu hồi cho người bị thu hồi đất; Giải phóng mặt bằng nghĩa là di dời, di dân đi nơi khác để lấy mặt bằng xây dựng công trình. Điều này có nghĩa là: + Mọi khoản bồi thường không phải bằng tiền là xong mà chủ thể đó phải được đảm bảo về lợi ích hợp pháp. Sự mất mát của người bị thu hồi đất cả về vật chất và tinh thần. + Về mặt hành chính thì đây là quá trình không tự nguyện, có tính cưỡng chế. Việc bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo 4
  15. tính dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng theo quy định của pháp luật (Điều 74 Luật Đất đai năm 2013). + Bồi thường hoặc hỗ trợ đối với toàn bộ diện tích đất Nhà nước thu hồi. + Bồi thường hoặc hỗ trợ tài liệu hiện có gắn liền với đất và các chi phí đầu tư vào đất bị Nhà nước thu hồi. - Hỗ trợ là việc Nhà nước giúp đỡ người bị thu hồi đất thông qua đào tạo nghề mới, cấp kinh phí để di dời đến địa điểm mới, ổn định đời sống, sản xuất, bố trí việc làm mới và một số khoản hỗ trợ khác. Hỗ trợ gồm: + Hỗ trợ đất là khoản hỗ trợ đối với đất không đủ điều kiện được bồi thường thì được xem xét hỗ trợ cho người đang sử dụng. + Hỗ trợ tài sản: Tài sản, vật kiến trúc hợp pháp không đủ điều kiện được bồi thường thì được xem xét hỗ trợ cho người có tài sản. * Tái định cư: Tái định cư là việc di chuyển đến một nơi khác với nơi ở trước đây để sinh sống, làm ăn và bàn giao lại đất cho dự án. Tái định cư bắt buộc là điều không thể tránh khỏi khi Nhà nước thu hồi hoặc trưng dụng đất đai để thực hiện dự án. Khu tái định cư phải được xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ đảm bảo đủ điều kiện cho người sử dụng tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. 1.1.2. Đặc điểm của công tác bồi thường GPMB Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình mang tính đa dạng và phức tạp. Nó thê hiện khác nhau đối với mỗi dự án, nó liên quan trực tiếp đến lợi ích của các bên tham gia và lợi ích của toàn xã hội. Các văn bản chính sách về bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Nhà nước được áp dụng chung cho tất cả các dự án thu hồi đất. - Tính đa dạng: Mỗi dự án, khu vực thu hồi đất và GPMB được tiến hành trên địa bàn một tỉnh, một địa phương sẽ khác nhau về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, các chính sách vận dụng cụ thể của cấp tỉnh cũng rất khác nhau. Các dự án trong khu vực đô thị, mật độ dân cư cao, công trình xây dựng nhiều, giá trị đất và tài sản trên đất lớn; khu vực giáp ranh giữa đô thị và nông thôn, ven các khu công 5
  16. nghiệp mức độ dân cư khá cao, hoạt động sản xuất đa dạng: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, buôn bán nhỏ… khu vực nông thôn, hoạt động sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, lâm nghiệp dân cư thưa thớt… Do vậy, đối với mỗi dự án ở mỗi vùng có những đặc trưng riêng, công tác thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ GPMB được tiến hành cần có những giải pháp riêng, phù hợp với đặc điểm và điều kiện riêng của mỗi khu vực tùy theo từng dự án cụ thể. - Tính phức tạp: Đất đai là tài sản - bất động sản có giá trị cao, có vai trò quan trọng trong đời sống sản xuất, sự phát triển kinh tế - xã hội. Đối với đất nông nghiệp: Tập trung chủ yếu khu vực nông thôn, dân cư chủ yếu sống nhờ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, trong khi đó năng suất, sản lượng lại phụ thuộc rất lớn vào điều kiện đất đai, trình độ sản xuất, tập quán và kinh nghiệm canh tác có từ lâu đời. Do vậy, khi thu hồi đất - thu hồi tư liệu sản xuất của người dân thì việc người dân chấp hành phương án thu hồi đất, di chuyển là rất khó khăn và việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân là rất cần thiết để đảm bảo đời sống người dân về lâu dài. Đối với đất ở, đất phi nông nghiệp: Do giá trị sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất lớn, nó gắn bó trực tiếp với đời sống, sinh hoạt của người dân mà tâm lý, tập quán là ngại di chuyển chỗ ở. Do vậy, việc thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ đối với đất ở, đất phi nông nghiệp và tài sản gắn liền với đất lại càng phức tạp. Dân cư một số vùng sống chủ yếu bằng nghề buôn bán nhỏ và sống bám vào các trục đường giao thông của khu dân cư nay chuyển đến ở khu vực mới điều kiện kiếm sống bị thay đổi nên không muốn di chuyển. 1.1.3. Những yếu tố tác động đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Mỗi dự án được tiến hành trên một vùng đất khác nhau với điều kiện kinh tế, xã hội và trình độ dân trí nhất định. Do vậy, quá trình bồi thường GPMB cũng mang những đặc điểm riêng biệt. Do đất đai là tài sản có giá trị cao, có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội của người dân. Công tác quản lý đất đai ở một số địa phương còn yếu kém, hạn chế, nhiều vướng mắc trong quan hệ quản lý và sử dụng đất đai để tồn đọng kéo dài. 6
  17. Nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có tác động mang tính định hướng từ lúc hình thành dự án đến khi GPMB và tái định cư. Trong quá trình áp dụng cụ thể, tình trạng một số chính sách có nhiều Văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai chưa được hướng dẫn, chưa được khắc phục hiệu quả triệt để. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một chứng thư pháp lý nhằm xác lập quyền sử dụng đất của các chủ sử dụng đất trên các thửa đất cụ thể. Giao đất, cho thuê đất phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng nhiều địa phương chưa thực hiện tốt nguyên tắc này. Các yếu tố về giá đất và định giá đất cũng bất cập. Việc bồi thường GPMB gắn nhiều đến quyền lợi về tài chính nên rất dễ có những hành vi vi phạm pháp luật nhằm thu lợi bất chính. Vì vậy các cấp chính quyền cấp trên phải có kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những sai phạm để xử lý tạo niềm tin cho nhân dân. Theo kết quả thống kê của Cơ quan thanh tra nhà nước cho thấy hơn 80% số vụ tranh chấp, khiếu nại tố cáo hàng nằm liên quan đến đất đai, đặc biệt là khiếu kiện về bồi thường thiệt hại chưa thỏa đáng, không công bằng... 1.1.4. Quy trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng - Bước 1: + Tiếp nhận các hồ sơ pháp lý của dự án từ phía Chủ đầu tư. + Tham mưu cho cấp có thẩm quyền Văn bản chủ trương thu hồi đất. + Thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và thành lập Tổ tư vấn giúp việc cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (trường hợp thấy cần thiết). + Xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết giải phóng mặt bằng trình UBND huyện phê duyệt theo quy định. + Lập đo vẽ trích đo, trích lục hoặc trích lục đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất quy hoạch thực hiện dự án. - Bước 2: + Công khai chủ trương thu hồi đất; phạm vi, vị trí khu đất thu hồi và các chế 7
  18. độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định đến toàn thể các chủ sử dụng đất trong khu vự quy hoạch dự án. + Hình thức công khai: Xây dựng Pano khẩu hiệu tại khu quy hoạch dự án; Thông báo trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương; Tổ chức Hội nghị công khai tại trụ sở UBND xã có dự án đi qua. - Bước 3: + Chuẩn bị hồ sơ địa chính cho khu đất bị thu hồi. + Xác định giá đất bồi thường cụ thể của các thửa đất bị ảnh hưởng phải thu hồi đất. + Kê khai, thống kê sơ bộ số hộ, số nhân khẩu, số lao động, đất đai, Tài sản cay cối, hoa màu, mồ mả, nhà cửa và các công trình kiến trúc khác nằm trong khu vực quy hoạch dự án để lập phương án tổng thể. - Bước 4: + Lập phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. + Trình thẩm định, phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. - Bước 5: + Phát mẫu tự khai của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng (có mẫu quy định). + Thu thập các Giấy tờ liên quan về đất nếu có. - Bước 6: + Xác định nguồn gốc đất đai; Kê khai, thống kê kiểm đếm chi tiết hiện trạng các tài sản trên đất (cây trồng, hoa màu, mồ mả, nhà ở và các công trình kiến trúc có liên quan) và lập Biên bản kiểm kê hiện trạng để tiến hành lập hồ sơ chi tiết bồi thường GPMB cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức sử dụng đất bị ảnh hưởng. + Lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. + Niêm yết, công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa khu dân cư nơi có đất thu hồi trong thời hạn ít nhất 20 ngày (trừ các trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 17 Nghị định 47/NĐ-CP). 8
  19. + Kết thúc công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, lập Biên bản ghi rỗ số lượng ý kiến đồng ý, số lượng ý kiến không đồng ý, sô lượng ý kiến khác đối với dự thảo phương án đã niêm yết. - Bước 7: + Trên cơ sở ý kiến của người bị thu hồi đất, căn cứ các quy định hiện hành tiến hành hoàn chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (trường hợp cần phải điều chỉnh, bổ sung thì chỉnh sửa lại cho phù hợp). + Trình các cấp, ngành có thẩm quyền đề nghị thu hồi đất, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định tại Điều 66 Luật Đất đai 2013. + Thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. + Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. - Bước 8: + Công khai Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. + Thông báo thời gian, địa điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; thời gian xét giao đất tái định cư và thời hạn bàn giao mặt bằng. + Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bố trí đất ở được bồi thường. + Cưỡng chế thu hồi đất (nếu có) khi đã thực hiện đầy đủ mọi chế độ đối với chủ sử dụng đất. + Bàn giao đất cho Chủ đầu tư dự án. - Bước 9: Giải quyết khiếu nại đối với Quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (nếu có). 1.2. Cơ sở pháp lý của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 1.2.1. Các văn bản pháp quy của Nhà nước - Luật Đất đai số: 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013; - Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; - Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ “Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai”; 9
  20. - Nghị định số: 44/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ qui định về giá đất; - Nghị định số: 47/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ qui định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; - Nghị định số: 89/2013/NĐ-CP ngày 06/08/2013 của Chính phủ về việc Qui định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giá về thẩm định giá; - Thông tư số: 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/06/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất; - Thông tư số: 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chinh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất; - Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; 1.2.2. Các văn bản pháp quy của tỉnh Quảng Ninh - Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của huyện Vân Đồn được phê duyệt tại Quyết định số: 1192/QĐ-UBND ngày 21/4/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh; Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Vân Đồn được phê duyệt tại Quyết định số: 1144/QĐ-UBND ngày 17/04/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh; Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của huyện Vân Đồn được phê duyệt tại Quyết định số: 5393/QĐ-UBND ngày 25/12/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh; Quyết định số: 2620/QĐ-UBND ngày 28/06/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh “ Về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Vân Đồn”; - Quyết định số: 1766/2014/QĐ-UBND ngày 13/08/2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai 2013 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Quyết định số: 3000/2017/QĐ-UBND ngày 02/8/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh “Về việc ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”; 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2