intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ quản lý: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại trường Cao Đẳng đường Sắt

Chia sẻ: Nguyen Truong Thao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:68

422
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận về đào tạo nghề và đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Đường sắt tìm ra ưu điểm, các hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trường trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ quản lý: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại trường Cao Đẳng đường Sắt

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ NGUYỄN TRƯỜNG THẠO GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐƯỜNG SẮT Chuyên ngành: Quản lý Khoa học và Công nghệ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ
  2. Hà Nội ­ Năm 2017
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ NGUYỄN TRƯỜNG THẠO GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐƯỜNG SẮT Chuyên ngành: Quản lý Khoa học và Công nghệ Mã số: 60 34 04 12 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ Hà Nội ­ Năm 2017
  4. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ Cán bộ hướng dẫn chính:  PGS.TS PHẠM TIẾN ĐẠT Cán bộ chấm phản biên 1:  Cán bộ chấm phản biên 2: Luận văn thạc sĩ được bảo vệ tại: HỘI ĐỒNG CHẤM LUẬN VĂN THẠC SĨ HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ Ngày ....... tháng ....... năm 2017
  5. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN CAM ĐOAN Họ tên học viên: Nguyễn Trường Thạo  Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 11/11/1980 Nơi sinh: Hà Nội Chuyên ngành: Quản lý Khoa học và Công nghệ  Mã  số: 60 34  04 12 Lớp: CHQLKHCN_TPHCM27B15  Khóa: 2015 ­ 2017 Tên đề tài luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề  tại trường Cao đẳng Đường  sắt Cán bộ hướng dẫn:  PGS.TS PHẠM TIẾN ĐẠT Tôi  xin  cam  đoan:  Những  kết  quả  nghiên  cứu  được  trình  bày  trong  luận  văn  là  hoàn  toàn  trung  thực,  của  tôi,  không  vi  phạm  bất  cứ  điều  gì  trong  luật sở hữu trí tuệ và pháp luật Việt Nam. Nếu sai, tôi hoàn toàn chịu trách  nhiệm trước pháp luật. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Trường Thạo
  6. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa .................................................................................................. Bản cam đoan .................................................................................................. Mục lục ........................................................................................................... Tóm tắt luận văn ............................................................................................. Danh mục các ký hiệu, viết tắt, các bảng, các hình vẽ (Nếu có) .................  TRANG                                                                                                                 .............................................................................................................      3  MỞ ĐẦU                                                                                                              ..........................................................................................................      1 CHƯƠNG 1  CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ                                                        ....................................................      8 1.1. Những vấn đề chung về đào tạo nghề và chất lượng đào tạo nghề                                                                                                                              8 ...........................................................................................................................     1.1.1. Khái niệm về nghề                                                                                 .............................................................................      8  1.1.2. Đào tạo nghề                                                                                        ....................................................................................      12  1.2. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo nghề                          ......................       17  1.2.1. Yếu tố bên ngoài                                                                                  ..............................................................................      17  1.2.2. Yếu tố bên trong                                                                                   ...............................................................................       20  1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo nghề                                     .................................       28  1.4. Nội dung hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo nghề                     .................       35  1.4.1. Xây dựng chương trình                                                                         .....................................................................      35  1.4.2. Đổi mới phương pháp giảng dạy                                                        ....................................................      36  1.4.3. Quản lý đội ngũ giáo viên, kỹ thuật viên                                            ........................................      36  1.4.4. Tuyển sinh và quản lý HSSV                                                               ...........................................................      37  1.4.5. Xây dựng cơ sở vật chất, thực hành                                                    ................................................       38  1.4.6. Kiểm tra đánh giá, đảm bảo chất lượng                                             .........................................      38  1.5. Sự cần thiết phải đánh giá và nâng cao chất lượng đào tạo nghề   39  1.6. Quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đào   tạo nghề                                                                                                             .........................................................................................................       44
  7.  Kết luận chương 1                                                                                           .......................................................................................       49 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI   TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐƯỜNG SẮT                                                          ......................................................       50  2.1. Giới thiệu về trường Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2                            ........................       50  2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển                                                        ....................................................      50  2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh, tầm nhìn                                          ......................................       50 2.2. Thực trạng về nội dung và chất lượng đào tạo nghề tại trường   Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2                                                                          ......................................................................      51  2.2.2. Thực trạng về chất lượng, đầu vào của HSSV                                  ..............................      51 2.2.3. Thực trạng về chương trình, giáo trình đào tạo, phương pháp đào   tạo, phương pháp dạy nghề                                                                           .......................................................................      51 2.2.4. Thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo nghề                                                                                                                        51 .....................................................................................................................     2.2.6. Thực trạng về công tác đảm bảo vật tư cho học viên thực hành   nghề                                                                                                                 .............................................................................................................      51  2.2.7. Thực trạng về chất lượng tay nghề HSSV sau khi tốt nghiệp           51 ......       2.2.8. Thực trạng về mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp          51 .....      2.3. Đánh giá chung về chất lượng đào tạo nghề tại trường Cao đẳng   Đường sắt cơ sở 2                                                                                            ........................................................................................       51  2.3.1. Ưu điểm                                                                                                ............................................................................................       51  2.3.2. Hạn chế, tồn tại                                                                                   ...............................................................................       51  2.3.3. Nguyên nhân                                                                                          ......................................................................................       51  Kết luận chương 2                                                                                           .......................................................................................       51 CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐƯỜNG SẮT  TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY                                                                  ..............................................................       52 3.1. Những định hướng cho việc đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng   đào tạo nghề tại trường Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2                             .........................       52
  8.  3.1.1. Mục tiêu phát triển của trường Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2            52 .......      3.1.2. Xu thế phát triển trên thế giới và nhu cầu nguồn nhân lực lành  nghề trong nước và trong ngành Đường sắt Việt Nam trong giai đoạn   hiện nay                                                                                                           .......................................................................................................       52 3.1.3. Ðịnh hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nghề của   trường Cao đẳng Đường sắt giai đoạn hiện nay.                                         .....................................       52 3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo   nghề tại trường Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2                                            ........................................       52  3.2.1. Giải pháp 1:                                                                                           ......................................................................................       52  3.2.2. Giải pháp 2:                                                                                           .......................................................................................      52  3.2.3. Giải pháp 3:                                                                                           .......................................................................................      52  3.2.5. Giải pháp 5:                                                                                           .......................................................................................      52  3.2.6. Giải pháp 6:                                                                                           .......................................................................................      52  3.2.7. Giải pháp 7:                                                                                           .......................................................................................      52  Kết luận chương 3                                                                                           .......................................................................................       52  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                          ......................................................................       53  1. Kết luận                                                                                                         .....................................................................................................       53  2. Kiến nghị                                                                                                       ...................................................................................................       53  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                ............................................................................       54
  9. TÓM TẮT LUẬN VĂN Họ và tên học viên: Nguyễn Trường Thạo Lớp: CHQLKHCN_TPHCM27B15 Khóa: 2015 ­ 2017 Cán bộ hướng dẫn khoa học:  PGS.TS Phạm Tiến Đạt Tên đề  tài:  Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề  tại trường   Cao đẳng Đường sắt Tóm tắt: Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề  lý luận về đào tạo nghề  và đánh giá  thực trạng chất lượng   đào tạo nghề  tại Trường  Cao  đẳng  Đường sắt tìm ra  ưu điểm, các hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, từ  đó đề  xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề  tại Trường trong giai   đoạn hiện nay.
  10. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU LĐTB&XH: Lao động Thương binh và Xã hội ĐTN: Đào tạo nghề KHCN:  Khoa học–công nghệ HSSV: Học sinh sinh viên DN: Doanh nghiệp UBND:  Ủy ban nhân dân CNKT:  Công nhân kỹ thuật NVNV:  Nhân viên nghiệp vụ GTVT:  Giao thông vận tải THCS: Trung học cơ sở THPT: Trung học phổ thông GDĐT:  Giáo dục, đào tạo BDNV:  Bồi dưỡng nghiệp vụ XS: Xuất sắc TB – Khá: Trung bình – Khá AEC: Cộng đồng Kinh tế ASEAN ILO: Tổ chức Lao động Thế giới CBCNV: Cán bộ, công nhân viên chức
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tổng hợp HSSV tốt nghiệp các hệ từ năm 2012 đến năm 2016 Bảng 2.2: Trình độ văn hóa tuyển sinh đầu vào của HSSV năm 2016 Bảng 2.3:  Các chương trình đào tạo được biên soạn, chỉnh lý trong năm  2016, 2017 Bảng 2.4: Cơ sở vật chất của nhà trường Bảng 2.5: Trang thiết bị phục vụ đào tạo của nhà trường Bảng 2.6: Trình độ giáo viên dạy nghề của nhà trường Bảng 2.7: Trình độ cán bộ quản lý Bảng 2.8. Chất lượng tay nghề của HSSV sau khi tốt nghiệp Bảng 3.1: Nhu cầu nhân lực phân theo ngành kinh tế tại TP. Hồ Chí Minh  giai đoạn 2017 – 2020 đến năm 2025 Bảng 3.2: Nhu cầu nhân lực phân theo loại hình kinh tế  tại TP. Hồ  Chí  Minh giai đoạn 2017 – 2020 đến năm 2025 Bảng 3.3: Nhu cầu nhân lực 04 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu tại TP.  Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 – 2020 đến năm 2025 Bảng 3.4: Nhu cầu nhân lực 09 nhóm ngành dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh  giai đoạn 2017 – 2020 đến năm 2025 Bảng 3.5:  Nhu cầu nhân lực ngành nghề  khác thu hút nhiều lao động tại  TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 – 2020 đến năm 2025 Bảng 3.6: Nhu cầu nhân lực qua  đào tạo phân theo 08 nhóm ngành tại  TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 – 2020 đến năm 2025 Bảng 3.7: Nhu cầu nhân lực theo trình độ  nghề  tại TP. Hồ  Chí Minh giai  đoạn 2017 – 2020 đến năm 2025
  12. DANH MỤC HÌNH VẼ Trang Hình 1.1: Sơ đồ Quy trình đào tạo nghề.................................................... 25 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức trường Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2.................49
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời kỳ  hội nhập kinh tế  quốc tế, Việt Nam được đánh giá là  một nền kinh tế  nhiều  tiềm năng  đang  là điểm thu hút các nhà đầu tư  từ  nhiều nước trên  thế  giới. Có nhiều nhà đầu tư  lớn vào các ngành công  nghiệp như: khai thác, sản xuất, chế biến,... Số lượng các doanh nghiệp sản   xuất công nghiệp tăng lên không ngừng trên khắp các tỉnh, yêu cầu thay đổi  nhanh chóng về cơ cấu lao động trong xã hội, nhất là lao động có tay nghề  tăng nhanh. Sự phát triển của nền kinh tế ­ xã hội hiện đại đã có tác động rất lớn   đến toàn bộ  nền giáo dục, trong đó phát triển đào tạo nghề  là vấn đề  cấp  thiết được sự  quan tâm đặc biệt không chỉ  của Chính phủ, Bộ  lao động  Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) mà còn được các trường dạy nghề và  các doanh nghiệp cũng như   đông  đảo người  lao  động hưởng   ứng.  Tuy  nhiên đào tạo nghề  (ĐTN) hiện nay chưa bắt kịp sự  phát triển của khoa  học–công nghệ  (KHCN) cả về số  lượng và chất lượng, tay nghề  của học  sinh sinh viên (HSSV) sau khi tốt nghiệp nghề chưa đáp ứng được yêu cầu  của doanh nghiệp tuyển dụng, hầu hết phải đào tạo bổ  sung và nâng cao   cho phù hợp với yêu cầu công nghệ của doanh nghiệp. Nhiều tài liệu, giáo  trình, hội thảo, công trình nghiên cứu về đào tạo, quản lý đào tạo nghề  đã   được biên soạn, phát hành và triển khai như: ­ Năm 1999, Trường Đào tạo cán bộ  công đoàn Hà Nội với đề  tài:   “Đánh giá thực trạng tay nghề  của công nhân Hà Nội”, đề  xuất các giải  
  14. 2 pháp nâng cao tay nghề cho công nhân trong các ngành trọng điểm của Hà  Nội.  ­ Năm 2002 với bài viết “Đánh giá một cách khách quan nhất công tác   đào tạo nghề đã đạt được những thành công nhất định” của bộ trưởng Bộ  LĐTB&XH. ­ Với việc “Cải tiến mục tiêu và nội dung đào tạo nghề” (1990);   “Phát triển giáo dục nghề  nghiệp đáp  ứng quá trình đào tạo nguồn nhân  lực” (2001), “Đổi mới công tác quản lý trong các trường đào tạo nghề  đáp  ứng sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa” (Kỷ  yếu hội thảo của sở  LĐTB&XH Hà Nội) và “Giáo dục nghề  nghiệp ­ những vấn đề  và giải  pháp” (2005) của PGS.TS Nguyễn Viết Sự. “Định hướng nghề  nghiệp và  việc làm” (2004) của Tổng cục Dạy nghề. ­ Để có những luận cứ khoa học và thực tiễn về công tác dạy nghề,  năm 2012, Văn phòng  Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Phúc đã thực   hiện đề  tài khoa học “Những giải pháp về  quản lý nhằm nâng cao chất  lượng đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn hiện nay”. ­ Hội thảo “Các giải pháp đồng bộ  nâng cao chất lượng dạy nghề,  đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động” (2016) Bộ LĐTB&XH. ­ Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề đáp ứng yêu  cầu của thị  trường lao động  ở  các tỉnh vùng Tây Nguyên giai đoạn 2016­ 2020” (2016) Bộ LĐTB&XH. Ngoài ra còn có  một  số  công trình nghiên cứu, các  bài  báo,  đề  tài  nghiên cứu khác được nêu trong tài liệu tham khảo của luận văn. Các đề tài   đã đề cập đến chất lượng tay nghề, chất lượng công tác ĐTN trong những   năm qua và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐTN trong   thời gian tới nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các  
  15. 3 công trình nghiên cứu khoa học, trên những hướng tiếp cận khác nhau cũng  đã đề cập đến những khó khăn, thuận lợi, những nỗ lực và sự chuyển biến  tích cực của công tác ĐTN trong những năm qua. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, sự nỗ lực của  toàn ngành, dạy nghề, sự nghiệp dạy nghề đã được phục hồi và đang tiếp   tục phát triển mạnh, đạt được một số thành tựu đáng khích lệ: Mạng lưới   cơ sở dạy nghề từng bước được phát triển theo quy hoạch. Các điều kiện  bảo đảm chất lượng ĐTN được cải thiện như nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, cơ  sở  vật chất, trang  thiết bị cho dạy và học nghề đã được đầu tư, nâng cấp. Phong trào thi đua   dạy tốt học tốt đã được đẩy mạnh. Các hoạt động như  hội thi học sinh  giỏi nghề, hội giảng giáo viên dạy nghề, hội thi thiết bị dạy nghề tự làm  … đã trở thành hoạt động thường xuyên từ cơ sở dạy nghề đến toàn quốc   mang lại hiệu quả  thiết thực. Chất lượng dạy nghề  đã có nhiều chuyển  biến tích cực, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tìm được việc làm khoảng 70%. Trường Cao đẳng Đường sắt là trường đào tạo nguồn nhân lực có  tay nghề  cho ngành Đường sắt Việt Nam và xã hội. Trường hiện có 3 cơ  sở  đặt tại ba khu vực Hà Nội, Bình Dương và Đà Nẵng với gần 300 cán   bộ, giáo viên, nhân viên. Hàng năm trường đào tạo, đào tạo lại trên 5.000   lao động cung cấp nguồn nhân lực cho ngành Đường sắt Việt Nam và Xã  hội.  Công tác quản lý chất lượng ĐTN tại Truờng Cao đẳng Đường sắt   cũng đã đạt được một số  thành tích đáng kể. Song trong nhiều năm qua   chưa được nghiên cứu một cách có hệ thống. Chính vì vậy công tác quản lý   chất lượng ĐTN tại Truờng Cao đẳng Đường sắt vẫn còn tồn tại những   hạn chế  nhất định về  mặt chất lượng đào tạo nghề, chưa đáp  ứng được 
  16. 4 nhu cầu nhân lực kỹ  thuật chất lượng cao cho sản xuất và thị  trường lao  động. Do vậy việc nghiên cứu tìm giải pháp để  nâng cao chất lượng ĐTN   đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp tuyển dụng là vấn đề hết sức cấp thiết   đối với nhà trường.  Vì vậy, tôi lựa chọn đề  tài nghiên cứu  “Giải pháp  nâng cao chất lượng đào tạo nghề  tại trường Cao đẳng Đường sắt”  làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ với mong muốn góp phần nâng cao chất  lượng ĐTN của nhà trường từ  đó giúp tăng thêm độ  tin cậy của doanh   nghiệp trong và ngoài ngành Đường sắt Việt Nam cũng như  người học  nghề đối với nhà trường. 2. Mục tiêu của đề tài ­ Mục tiêu chung: Trên cơ  sở  lý luận và thực tiễn đề  ra các giải pháp nhằm nâng cao  chất lượng đào tạo nghề  tại Trường Cao đẳng Đường sắt trong thời gian  tới, qua đó  góp  phần thực  hiện thành công đề  án  “Đổi mới và phát triển  dạy nghề đến năm 2020” của Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội với  dự kiến đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 55%. ­ Mục tiêu cụ thể: + Hệ  thống hóa một số  lý luận  cơ  bản về  ĐTN, chất lượng ĐTN,  hiệu  quả   ĐTN,  chỉ  tiêu   đánh   giá   chất  lượng   ĐTN,   những  nhân  tố   ảnh  hưởng đến chất lượng ĐTN; + Tập trung phân tích và đưa ra nhữn đánh giá về thực trạng đào tạo  nghề  của Trường Cao đẳng Đường sắt trong giai đoạn vừa qua, phân tích  những ưu nhược điểm và nguyên nhân; + Đề  xuất một số  giải pháp có tính khả  thi phù hợp với điều kiện   nhà trường để nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong thời gian tới.
  17. 5 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu các hoạt động   liên quan đến chất lượng đào tạo nghề, trong đó đánh giá đúng thực trạng  và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trường Cao  đẳng Đường sắt tại cơ sở 2 số 7, đường Lý Thường Kiệt, phường Dĩ An,  Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Phạm vi nghiên cứu: Do đặc điểm vị trí địa lý của Trường Cao đẳng  Đường sắt đồng thời để  đảm bảo thời gian, kinh phí thực hiện đề  tài, tác   giả  xin giới hạn phạm vi nghiên cứu thực hiện đề  tài tại cơ  sở  2 số  7,  đường Lý Thường Kiệt, phường Dĩ An, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương từ  đó mở  rộng ra các cơ  sở  còn lại.  Trong đó đánh giá thực trạng đào nghề  trong giai đoạn từ 2012 đến nay và đề xuất giải pháp có tính thực tiễn, khả  thi trong giai đoạn hiện nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.  4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu; trên cơ  sở  nghiên cứu các tài liệu như  chủ  chương, chính sách, quy định của Chính  phủ, Bộ, Ngành về  quản lý chất lượng dạy nghề, kiểm định chất lượng  dạy nghề, chuẩn đầu ra trình độ  trung cấp, cao đẳng nghề, sách, báo, tạp  chí và các tài liệu lưu trữ, số liệu thống kê, thông tin đại chúng, các website  của Chính phủ, của Bộ,… tác giả tổng hợp để nghiên cứu. ­ Phương pháp tham vấn chuyên gia: Xin ý kiến tham vấn, trao đổi  của các chuyên gia có trình độ  quản lý, đồng nghiệp đặc biệt là các giáo  viên giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy trình độ  trung cấp, cao đẳng  nghề lâu năm tại trường.
  18. 6 ­ Phương pháp thông kê, phân tích: Dựa trên các số liệu để phân tích,  tư duy nhằm đưa ra các kết luận về mức độ, tính chất, xu hướng, mối quan   hệ về vấn đề cần nghiên cứu. ­ Phương pháp điều tra, thu thập, xử lý thông tin: Thiết kế mẫu điều  tra cho các đối tượng liên quan đến vấn đề  nghiên cứu, thu thập và xử  lý  kết quả điều tra. 5. Nội dung nghiên cứu Ngoài mục lục, danh mục chữ  viết tắt, danh mục bảng biểu, kết   luận, tài liệu tham khảo, phần nội dung luận văn gồm 3 chương. Cụ  thể  nội dung các chương như sau: MỞ ĐẦU: Trình bày lý do, mục tiêu, phương pháp, cấu trúc và nội dung cơ  bản của luận văn. Chương 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ Những vấn đề lý luận chung về đào tạo nghề, các yếu tố ảnh hưởng  tới chất lượng đào tạo nghề; Các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo   nghề; Sự  cần thiết phải đánh giá và nâng cao chất lượng đào tạo nghề;   Quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đào tạo nghề. Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI  TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐƯỜNG SẮT Giới thiệu chức năng nhiệm vụ, cơ  cấu, tổ  chức về   Trường Cao  đẳng Đường sắt cơ  sở  2. Phân tích thực trạng về  nội dung và chất lượng  đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2. Đánh giá chung về 
  19. 7 chất lượng đào tạo nghề  tại Trường Cao đẳng Đường sắt cơ  sở  2, rút ra  những ưu điểm, hạn chế tồn tại và nguyên nhân. Chương 3: ĐỀ  XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO  TẠO NGHỀ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐƯỜNG SẮT TRONG GIAI  ĐOẠN HIỆN NAY. Xuất phát từ  những định hướng cho việc đưa ra giải pháp nâng cao  chất lượng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2, căn cứ  vào lý luận và tình hình thực trạng về chất lượng đào tạo nghề để đề xuất  một số  giải pháp chủ  yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề  tại  Trường Cao đẳng Đường sắt cơ sở 2. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận chung về  kết quả  nghiên cứu của luận văn, từ  đó đưa ra  những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0