Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Úc, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm xác định những biện pháp chủ yếu hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại Trường THDLQT Việt Úc, TP.HCM, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu tôn chỉ, mục đích mà Nhà trường đã xác định. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Úc, Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGÔ THỊ LỢI BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ VIỆT ÚC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
- BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGÔ THỊ LỢI BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ VIỆT ÚC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS LẠI NGỌC HẢI
- MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 3 Chương 1 CƠ SỞ LY LUÂN VA TH ́ ̣ ̀ ỰC TIÊN ̃ HOÀN THIỆN BỘ 15 TIÊU CHÍ ĐANH ́ GIÁ CHẤT LƯỢNG GIAO ́ DUC ̣ TAI TR ̣ ƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ VIỆT UC, ́ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1. Các khái niệm cơ bản 15 1.2. ̣ Nôi dung hoàn thi ện Bộ tiêu chi đanh gia ch ́ ́ ́ ất lượng giao duc taí ̣ ̣ 29 Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Uc, Thanh phô Hô Chi ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ Minh hiên nay. 1.3. Một số đặc điểm Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt 32 Úc, Thanh phô Hô Chi Minh liên quan đ ̀ ́ ̀ ́ ến việc xây dựng Bộ tiêu chí đanh gia chât l ́ ́ ́ ượng giao duc và xác đ ́ ̣ ịnh những biện pháp hoan thiên B ̀ ̣ ộ tiêu chi đó ́ 1.4. Thực trạng Bộ tiêu chí đanh ́ giá chât́ lượ ng giao ́ duc̣ 38 Trườ ng Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Uc, Thanh phô ́ ̀ ́ Hô Chi Minh ̀ ́ Chương 2 NHỮNG YÊU CÂU VA BI ̀ ̀ ỆN PHAP HOÀN THI ́ ỆN BỘ 54 TIÊU CHI ĐANH GIA CH ́ ́ ́ ẤT LƯỢNG GIAO DUC ́ ̣ TAỊ TRƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ VIỆT UC, ́ THANH PHÔ HÔ CHÍ MINH HIÊN NAY ̀ ́ ̀ ̣
- 2.1. Những yêu câu ̀ cơ ban ̉ trong xác định biện pháp hoàn 54 thiện Bộ tiêu chí 2.2. Những biện pháp chu yêu hoàn thi ̉ ́ ện bộ tiêu chi đanh gia ch ́ ́ ́ ất 62 lượng giao duc tai Tr ́ ̣ ̣ ường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Uc, ́ Thanh phô Hô Chí Minh ̀ ́ ̀ 2.3. Khảo nghi ệm tính cần thi ết và khả thi của các biệ n 73 pháp KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 83 PHỤ LỤC 87
- BẢNG CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết đầy đủ Chữ viết t ắt Giáo dục Đào tạo GD ĐT Tiểu học Dân lập Quốc tế THDLQT Thành phố Hồ Chí Minh TP.HCM Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (Vietnam VUS USA Society English Centers) Trườ ng Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Úc VAS Tiểu học TH Trung học cơ cở THCS Trung học ph ổ thông THPT Ban Chấp hành Trung ươ ng BCHTW Quản lý giáo dục QLGD Xây dựng lực l ượng XDLL Công an nhân dân CAND Khảo thí kiểm định chất lượ ng giáo dục KTKĐCLGD Phó Giáo sư Tiến sĩ PGS.TS Quyết định – Bộ Giáo dục Đào tạo QĐBGDĐT Nghị định – Chính phủ NĐCP
- 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đánh giá chất lượng giáo dục cua toan hê thông va t ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ại môi c ̃ ơ sở giaó ̣ ̣ ữ vai tro hêt s duc là khâu, công viêc gi ̀ ́ ức quan trong trong t ̣ ổng thể các hoạt động quan ly giao duc h ̉ ́ ́ ̣ ương t ́ ơi tôn chi, muc tiêu cua nganh giao duc la ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ượng đap nâng cao chât l ́ ứng yêu câu "nâng cao dân tri, đao tao nhân l ̀ ́ ̀ ̣ ực, bôì dương nhân tai" cho đât n ̃ ̀ ́ ước; phan anh trách nhi ̉ ́ ệm của cơ sở giao duc đôi ́ ̣ ́ vơi xa hôi. Măt khac, thông qua hoat đông đánh giá ch ́ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ất lượng giup c ́ ơ sở ̣ ́ ện những ưu điểm và hạn chế, từ đó co nh giao duc phat hi ́ ́ ưng biên phap ̃ ̣ ́ ́ ợp va cân thiêt nhăm phat huy và tôn vinh nh thich h ̀ ̀ ́ ̀ ́ ững gia tri đa đ ́ ̣ ̃ ược xać ̣ lâp, điều chỉnh, khăc phuc nh ́ ̣ ưng tôn tai, thiêu hut trong quá trình giao duc ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ượng tai môi c đê lam cho chât l ̣ ̃ ơ sở giao duc luôn phù h ́ ̣ ợp với tôn chỉ, mục ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ương tai đia ph đích đa xac đinh, gia tăng vi thê va uy tin cua nha tr ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ương và ̃ ̣ xa hôi. Thực hiện Nghị quyết số 14/NQTW, ngày 11/01/1979 của Bộ Chính trị BCHTW (khóa IV) về cải cách giáo dục, đặc biệt là những chủ trương về đổi mới giáo dục từ khi đất nước mở cửa và hội nhập quốc tế, nên giao duc Viêt ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̃ ́ ự chuyển biến tich c Nam tuy con nhiêu vân đê phai giai quyêt, song đa co s ̀ ́ ́ ực về ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ượng đat đ tinh phong phu loai hinh, quy mô phat triên va chât l ́ ̣ ược. Môt trong ̣ nhưng biêu hiên cua nh ̃ ̉ ̣ ̉ ưng chuyên bi ̃ ̉ ến đo la s ́ ̀ ự xuât hiên ngay cang nhiêu cac ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ cơ sở giao duc, đao tao mang yêu tô quôc tê tai cac đia ph ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ương, trong đo nhiêu c ́ ̀ ơ sở tao đ ̣ ược uy tin va xác đ ́ ̀ ịnh được chỗ đứng tại một số địa bàn. ̣ ̣ ̉ ́ ương t Trong cac hoat đông quan ly h ́ ́ ơi muc tiêu đam bao va gia tăng chât ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ lượng giao duc, hoat đông đanh gia, ki ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ểm định chất lượng giáo dục ở nước ta đã được cac c ́ ơ sở giao duc quan tâm. Trên c ́ ̣ ơ sở cac ́ quy định tạm thời về kiểm định chất lượng va bô ki ̀ ̣ ểm định chất lượng do Bộ GD ĐT ban hanh, ̀ ́ ương t không it tr ̀ ừ bâc tiêu hoc đên đai hoc đa cô găng xây d ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ựng bô kiêm ̣ ̉
- 4 ̣ ́ ́ ượng riêng cho cơ sở minh. đinh, đanh gia chât l ́ ̀ Nằm trong hệ thống cac c ́ ơ sở giao duc phô thông bâc tiêu hoc cua Thanh ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ phô Hô Chi Minh, th ́ ̀ ́ ơi gian qua ̀ dưới sự chỉ đạo của Sở GDĐT, trên cơ sở "Bộ tiêu chuẩn kiêm đinh chât l ̉ ̣ ́ ượng" của Bô GD ĐT, Tr ̣ ường THDLQT Việt Uć ̃ ươc đâu hình thành cac tiêu chí đánh giá ch đa b ́ ̀ ́ ất lượng giao duc cua Tr ́ ̣ ̉ ường, ̉ ́ ́ ̣ ́ ượng cua môt tr phan anh tinh đăc thu yêu câu chât l ̀ ̀ ̉ ̣ ương dân l ̀ ập co yêu tô quôc ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ính chất quốc tế mơi tê. Măc du t ́ chỉ thể hiện trong môt sô khâu, nh ̣ ́ ư thiết kế, lựa chọn chương trình của môn tiếng Anh, tin học và điều kiện cơ sở vât chât ̣ ́ đạt chuẩn quốc tế (so sánh với Sigapore, hoặc Úc), hay tinh phong phu cua ́ ́ ̉ nhưng môn hoc năng khiêu nh ̃ ̣ ́ ư: đàn, họa, thê duc nhip điêu, võ thu ̉ ̣ ̣ ̣ ật, bơi lội nhằm phát triển năng khiếu và rèn luyện thể chất cua hoc sinh... nh ̉ ̣ ưng nhờ sử dụng những tiêu chí đánh giá chất lượng, nên viêc xem xet, đanh gia chât l ̣ ́ ́ ́ ́ ượng ́ ̣ giao duc theo tôn chi ̉ mục tiêu, giá trị cốt lõi: “Đào tạo một thế hệ trẻ Việt Nam ưu tú, có đủ tri thức khoa học ngang bằng với các học sinh ở các quốc gia phát triển, có vốn hiểu biết sâu sắc về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, có kỹ năng sống thực tế, có nhân sinh quan đúng đắn, có ý thức trách nhiệm của công dân toàn cầu và có đủ bản lĩnh, tự tin để hội nhập với nền giáo dục thế giới” [ 3, tr.3 ] đã được thực hiện, có tác dụng tốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại Nhà trường. Những kết quả đó mới chỉ la b ̀ ươc kh ́ ởi đâu, hoat đông quan ly giao duc, chât ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ lượng giao duc cua Nha tr ́ ̣ ̉ ̀ ương vân con nh ̀ ̃ ̀ ững vân đê phai tiêp tuc giai quyêt. Môt ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ trong nhưng hoat đông quan ly giao duc h ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ương t ́ ơi muc tiêu tôn vinh chât l ́ ̣ ́ ượng là hoàn thiện bộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc trong Nha tr ́ ̣ ̀ ương. Tuy nhiên vân ̀ ̃ ̀ ưng bât câp, đó là vi con nh ̃ ́ ̣ ệc sử dụng các tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục vơí ́ ́ ̀ ̣ ươc đo" ch tinh cach la bô "th ́ ưa thực sự đap ́ ưng yêu câu la nh ́ ̀ ̀ ưng "khuôn mâu", hay ̃ ̃ ̉ ̃ ̀ ́ ́ ơi môt sô nôi dung thuôc nôi ham môi tiêu chi "chuân" theo đung nghia cân co đôi v ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ở ̣ ̉ tinh cu thê, nên khi s ́ ử dung ("đo") cac vân đê thuôc vê chât l ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ượng giao duc không chi ́ ̣ ̉
- 5 nhưng ng ̃ ươi lam công tac quan ly, ma ca cac đôi t ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ượng khac cung th ́ ̃ ấy: xet vê hinh ́ ̀ ̀ thưc, công tác giáo d ́ ục tại nhà trường đa co chât l ̃ ́ ́ ượng nhât đinh, song xem xet môt ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ượng đo ch cach nghiêm tuc va thâu đao thì chât l ́ ưa thực sự đap ́ ưng đung, đu nh ́ ́ ̉ ưng ̃ ̀ ̉ yêu câu cua nhưng thang, bâc "chuân" theo đung nghia cua no. ̃ ̣ ̉ ́ ̃ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ượng giao duc, viêc tìm nh Đê tiêp tuc nâng cao chât l ́ ̣ ̣ ững biện pháp phù hợp có tính khả thi hoàn thiện bộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai ́ ̣ ̣ ́ ơ sở trên toan Thanh phô Hô Chi Minh noi chung, vi cac c ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ệc hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục (đã bước đầu được xây dựng) taị Trường THDLQT Việt Uc noi riêng, th ́ ́ ực sự đang la vân đê b ̀ ́ ̀ ức thiêt, lam ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ượng ngay cang đi cho hoat đông quan ly giao duc va công tac đanh gia chât l ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ợp hơn nưa v vao chiêu sâu, phu h ̀ ̀ ̃ ơi đ ́ ặc điểm, tính chất tôn chi, muc đich, ̉ ̣ ́ nhiệm vụ giáo dục, lam cho b ̀ ộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai đây ́ ̣ ̣ thực sự la công cu h ̀ ̣ ữu hiêu nâng cao chât l ̣ ́ ượng giao duc cua Nha tr ́ ̣ ̉ ̀ ường. Từ những lí do trên, để góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục của Trường THDLQT Việt Uc, xac đinh vi thê va uy tin cua Nha tr ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ương, tác gi ̀ ả lựa chọn vân đê ́ ̀ "Biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng ́ ̣ ̣ ường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Uc, Thành ph giao duc tai Tr ́ ố Hồ Chí ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ Minh" lam đê tai luân văn thac si. ̀ 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Đánh giá chất lượng (hoăc đánh giá va ki ̣ ̀ ểm định) chất lượng trong giáo dục la nôi dung quan tr ̀ ̣ ọng cua ho ̉ ạt động quan ly giao duc va hoat đông day ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ hoc, vì thế nhiều nước trên thế giới đã rất quan tâm đến vấn đề này ở cả hai phương diện nghiên cứu lý thuyết như: nhưng vân đê thuôc vê ly luân va c ̃ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ơ sở ́ ̣ ly luân, nhưng nôi dung thuôc pham tru chât l ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ượng giao dung cân đanh gia va ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ hinh thanh cac công cu (cac tiêu chi, cac chuân) đanh gia, nôi dung câu truc cac ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ tiêu chi, cac chuân...; và tiên hanh đanh gia, kiêm đinh trong th ́ ́ ́ ̀ ́ ực tiên (vân dung ̃ ̣ ̣
- 6 ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ược trong thực tiên). cac tiêu chi, cac chuân vao xem xet kêt qua giao duc đat đ ̃ Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu trong và ngoài nước như sau: Một số công trình nghiên cứu về đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học Trong tác phẩm Xây dựng chương trình học – Hướng dẫn thực hành (2002), NXB Giáo dục (Nguyễn Kim Dung dịch), hai tác giả Wiles và Bondi Jon Wiles cho rằng chất lượng giáo dục của một trường học thể hiện ở 15 vấn đề chính được chia thành 5 nhóm yếu tố như sau:1 Định hướng hướng dẫn: bao gồm triết lí giáo dục, chiến lược giảng dạy, các biện pháp tổ chức cán bộ; 2 Các điều kiện quản lí gồm có: tổ chức học sinh, quy tắc và quy định, các hình thức kỉ luật và báo cáo tiến bộ của học sinh; 3 Các chương trình học tập: cấu tạo kiến thức và sử dụng tài liệu học tập; 4 Môi trường học tập: không gian lớp học, các tòa nhà và sân trường, sự tham gia của cộng đồng; 5Vai trò của những người tham gia: người quản lí, giáo viên và học sinh. Nghiên cứu khoa học của Elizabeth Leu (2005) The Role of Teachers, Schools, and Communities in Quality Education: A Review of the Literature, Academy for Educational Development Global Education Center nói về vai trò của giáo viên, trường học và cộng đồng trong chất lượng giáo dục đã tập trung xem xét vai trò của giáo viên, nhà trường, cộng đồng và phương pháp dạy ở cấp độ địa phương trong việc tạo ra chất lượng giáo dục ở các nước kém phát triển. Việc xem xét được hiểu rằng những gì đang xảy ra trong các trường học và các phòng học là một điều kiện tiên quyết cho việc hình thành các chiến lược nâng cao chất lượng hiệu quả hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những tính năng quan trọng của chất lượng là nó được địa phương xác định, tại các trường học và cấp độ cộng đồng, không chỉ ở cấp huyện và cấp quốc gia. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy các chính sách và chương trình nhằm cải thiện chất lượng giáo dục cần phải tập
- 7 trung vào các trường học và giáo viên, hỗ trợ bởi sự giám sát mạnh, các chính sách linh hoạt, hiệu quả quản lý và sự tham gia của cộng đồng, do đó chất lượng giáo dục liên kết đến các khái niệm về phân cấp. Một yếu tố quan trọng đối với chất lượng giáo dục là giáo viên. Nội dung và mức độ phù hợp của chương trình cũng là một yếu tố tác động đến chất lượng. Các nghiên cứu về xây dựng tiêu chuẩn/ tiêu chí đánh giá CLGD “Nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại các trường mẫu giáo” (2005),Viện Chiến lược & Chương trình giáo dục là một đề tài cấp Bộ của Trần Thị Bích Trà. Nội dung chính của đề tài là nghiên cứu cơ sở lý luận của việc đánh giá chất lượng giáo dục tại các trường mẫu giáo, cơ sở thực tiễn của việc xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục trẻ ở trường mẫu giáo, trên cơ sở đó xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại các trường mẫu giáo. Đề tài đã sử dụng nhiều phương pháp để tiến hành nghiên cứu như phương pháp nghiên cứu lý luận, phương pháp chuyên gia, phương pháp điều tra quan sát, phương pháp tổng kết kinh nghiệm. Sản phẩm của đề tài là bộ tiêu chí đánh giá chấtlượng giáo dục tại các trường mẫu giáo được đánh giá là có tính khả thi. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ "Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng học tập cho học sinh THPT" (2011) của tác giả Nguyễn Kim Dung, Viện Nghiên cứu giáo dục – Đại học Sư phạm TP.HCM được thực hiện với qui mô lớn và mang tính ứng dụng cao. Đề tài đã tiến hành thực hiện xây dựng bộ công cụ các tiêu chí đánh giá chất lượng học tập của học sinh trung học phổ thông theo các mặt: các tiêu chí đánh giá đầu vào, đánh giá quá trình, đầu ra, các tiêu chí khác (có liên quan đến chất lượng học tập); điều tra chất lượng và đánh giá thực trạng chất lượng học tập của học sinh thông qua khảo sát tình hình học tập của học sinh trung học phổ thông tại
- 8 TP. HCM; bước đầu triển khai tập huấn cho giáo viên về bộ công cụ đánh giá chất lượng học tập ở các trường và hướng dẫn sử dụng các phần mềm trắc nghiệm; đánh giá chất lượng học tập của học sinh ở cấp trung học phổ thông ở một số trường trung học phổ thông tại TP. HCM theo các tiêu chí của bộ công cụ; xây dựng website bộ tiêu chí đánh giá chất lượng học tập học sinh THPT hỗ trợ những thông tin về tiêu chí đánh giá các nhóm môn: khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, toán, ngôn ngữ và các môn khác đồng thời ra đề thi theo rubrics cho giáo viên, học sinh phổ thông và các thành phần có quan tâm tham khảo. Ở các nước co nên giao duc phát tri ́ ̀ ́ ̣ ển thuộc Châu Âu, Băc My, Đông ́ ̃ Băc A hay Nam Thai Binh D ́ ́ ́ ̀ ương như Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zeland, Australia, ... đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo đã được triển khai nghiên cứu từ kha s ́ ơm. T ́ ừ thập niên 70 của thế kỷ trước, ̣ ́́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ươc nay (môt sô đa đ trong môt sô ân phâm vê giao duc đao tao cua cac n ́ ̀ ̣ ́ ̃ ược dịch sang tiếng Việt), cac tác gi ́ ả đa ban đên m ̃ ̀ ́ ục đích giám sát quá trình giáo dục, con đường biên phap ̣ ́ đánh giá chất lượng giáo dục, sử dung ̣ nhưng kêt qua giám sát quá trình giáo d ̃ ́ ̉ ục đê d ̉ ự đoán chât l ́ ượng giao duc, ́ ̣ nhưng biên phap điêu chinh đê nâng cao chât l ̃ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ượng giao duc. Ng ́ ̣ ươi ta cung ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ đa ban đên tinh đông bô cua hoat đông đánh giá ch ̃ ̀ ́ ́ ̀ ất lượng giáo dục. Theo đo hai ph ́ ương diện cua đanh gia chât l ̉ ́ ́ ́ ượng giao duc đa đ ́ ̣ ̃ ược ban đên: m ̀ ́ ột là, xây dựng bô th ̣ ươc đo (v ́ ơi tinh cach la công cu cua nha quan ly giao duc ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̣ sử dung trong đanh gia; va hai là, th ̣ ́ ́ ̀ ực hanh viêc đanh gia "đo, đêm" chât ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ lượng giao duc theo cac chuân đa đ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ược xac đinh (vi ́ ̣ ệc vân dung cac chuân ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ược xac đinh hay la s đa đ ́ ̣ ̀ ử dung bô th ̣ ̣ ước đo) đa co trong th ̃ ́ ực tiên... đa ̃ ̃ được ban luân đên. Môt vân đê khac đang chu y la, cac kêt qua nghiên c ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ứu lý ̉ ̣ ư tưởng cho răng: m thuyêt lam nôi bât t ́ ̀ ̀ ột cơ sở giao duc (du đo la câp hoc ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ nao: tiêu hoc, trung h ̀ ọc cơ sở, trung hoc ph ̣ ổ thông hay đai hoc), trong th ̣ ̣ ơì
- 9 ̣ ̣ đai hiên nay, mu ốn nâng cao chât l ́ ượng giao duc tai c ́ ̣ ̣ ơ sở, phai co trong tay ̉ ́ công cụ (phương tiện) đánh giá chất lượng giáo dục va vi thê phai xây ̀ ̀ ́ ̉ dựng cho minh nh ̀ ưng công cu cân thiêt (xây d ̃ ̣ ̀ ́ ựng nhưng bô th ̃ ̣ ước đo cać ̉ ̀ ợp vơi điêu kiên cua nha tr tiêu chi, cac chuân đanh gia riêng phu h ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ường) và ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ viêc lam đo không phai chi tiên hanh môt lân la xong, cân phai hoan thiên nó ̉ theo môi khoang th ̃ ơi gian nhât đinh. ̀ ́ ̣ Ở các nước co nên giao duc phat triên ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ đa nêu ̃ ở trên, cac c ́ ơ sở giao duc đ ́ ̣ ều tiên hanh xây d ́ ̀ ựng va tiên hanh viêc ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ộ tiêu chi đanh gia chât l hoan thiên b ̀ ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai môi c ́ ̣ ̣ ̃ ơ sở.. Ở Việt Nam, về phương diện nghiên cứu lý thuyết, đã có nhiều tác giả đề cập đến kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục cả ở bậc học phổ thông và giáo dục, nổi lên là những ý kiến của các nhà quản lý giáo dục, đó la:̀ "Một số ý kiến về đảm bảo chất lượng đào tạo ở các cơ sở" của Nguyễn Công Toàn, Đại học mở bán công, Thành phố Hồ Chí Minh Tài liệu tham khảo tại Hội nghị giao duc toan quôc 3/1999, Hà N ́ ̣ ̀ ́ ội. Giáo dục đại học thế kỷ XXI: tầm nhìn và hành động của tác giả Vũ Anh, Tạp chí Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp, số 4, 51999. Nguyễn Công Khanh về “Tiêu chuẩn kiểm định khoá đào tạo giáo viên tiểu học”, Trần Khánh Đức “Quản lý và kiểm định chất lượng đào tạo nhân lực theo ISO&TQM”. Goṕ ý kiến cho chiến lược giáo dục đào tạo của Chính phủ giai đoạn 2001 2010 (dự thảo), nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình có bài phát biểu ý kiến khá toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của đất nước: "Chất lượng phát triển giáo dục và đào tạo 2001 2010 phải đạt tới một nền giáo dục thực tiễn, đại chúng và hiệu quả", Tạp chí công tác khoa giáo số 12/2001.
- 10 ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ượng giao Co môt sô công trinh, cac tac gia bàn luân vê đanh gia chât l ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ở cac bâc hoc cao h duc ́ ̣ ̣ ơn như đao tao đai hoc va sau đai hoc, tuy khach thê ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ược đê câp khac v cua vân đê đ ́ ̀ ̣ ́ ới khach thê ma b ́ ̉ ̀ ộ tiêu chi ́ ở đê tai nay ̀ ̀ ̀ hương t ́ ơi (chi la bâc tiêu hoc) nh ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ưng xet t ́ ừ goc ̣ ương phap luân, ́ đô ph ́ ̣ phương phap t ́ ư duy va cach th ̀ ́ ưc cac tac gia đo nêu vê cac vân đê đ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ược ̀ ̀ ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ững gợi y cho tac gia khao trinh bay tai môi công trinh, hoan toan co thê la nh ́ ́ ̉ ̉ cưu va kê th ́ ̀ ́ ừa. Loai cac công trinh va bai viêt nay co thê kê đên: ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́ Tác giả Phạm Sĩ Tiến (Bộ Giáo dục và Đào tạo) với: "Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng, một giải pháp để phát triển đào tạo sau đại học", Tạp chí Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp, 3/1999 và "Đảm bảo chất lượng đào tạo sau đại học ở Việt Nam", Tạp chí Giáo dục số 18 (12/2001). ̉ Cac tac gia Nguy ́ ́ ễn Đức Chính vơi “Ki ́ ểm định chất lượng trong giáo dục đại học”, Đặng Bá Lãm vơi “Ki ́ ểm tra và đánh giá trong dạy học đại học”; Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục, cùng với trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai nghiên cứu đề tài cấp Nhà nước về “Xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dùng cho các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam”. ̣ ́ ơ sở "Nghiên cứu giai phap t Đê tai khoa hoc câp c ̀ ̀ ̉ ́ ự đanh gia chât ́ ́ ́ lượng giao duc, đao tao ́ ̣ ̀ ̣ ở Hoc viên Chinh tri hiên nay" c ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ủa tác giả Nguyễn Văn Phán và tập thể Ban khảo thí Học viện chính trị. Đê tai "Nghiên c ̀ ̀ ưú xây dựng bô tiêu chi kiêm đinh chât l ̣ ́ ̉ ̣ ́ ượng giao duc, đao tao ́ ̣ ̀ ̣ ở Hoc viên ̣ ̣ ̣ ̣ Chinh tri hiên nay", do tác gi ́ ả Phung Văn Thiêt lam chu nhiêm...la nh ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ững gợi y quan trong cho tac gia luân văn vê ph ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ương phap tiêp cân vê viêc hoan ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ộ tiêu chi đanh gia chât l thiên b ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai c ́ ̣ ̣ ơ sở giao duc tac gia đang ́ ̣ ́ ̉ công tac. ́
- 11 ̀ ương diên cac văn ban phap quy vê đanh gia, kiêm đinh chât Vê ph ̣ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ lượng giao duc đao tao, môt sô quyêt đinh, thông t ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ư đa đ ̃ ược Bô GDĐT ban ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ hanh. Loai hinh nay co thê kê đên: ̀ Quyết định số: 04/2008/QĐBGDĐT ngày 04 tháng 02 năm 2008, của Bộ GDĐT, quy đinh vê tiêu chuân đanh gia chât l ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ượng giao duc tr ́ ̣ ương tiêu ̀ ̉ ̣ hoc. ́ ̣ Quyêt đinh sô: 76/2007/QĐ BGDĐT ngay 14/12/2007, "Ban hanh Quy ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ượng giao duc tr đinh vê quy trinh va chu ky kiêm đinh chât l ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ương đai hoc, ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ cao đăng va trung hoc chuyên nghiêp" ̀ Về phương diện thực tiễn, từ năm 2002 Bộ GDĐT đã quan tâm xây dựng cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục, từ đây hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục ở nước ta được hình thành và đi vào hoạt động. Tháng 1/2002 thành lập Phòng Kiểm định chất lượng đào tạo thuộc Vụ đại học và sau đại học; tiếp đó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục được thành lập theo Nghị định số 85/2003/NĐCP ngày 18/7/2003 của Chính phủ. Sau cơ quan chưc năng nay, Trung tâm Đ ́ ̀ ảm bảo chất lượng đào tạo và Nghiên cứu phát triển giáo dục của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm Khảo thí Đánh giá chất lượng giáo dục của Đại học Quốc gia TP.HCM ̃ ược thành lập. cung đ Các công trình nghiên cứu lý thuyết về kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục, đăc biêt ̣ ̣ ở bâc đai hoc và kinh nghi ̣ ̣ ̣ ệm hoạt động thực tiễn về lĩnh vực này của một số cơ sở giao duc tai ́ ̣ ̣ TP.HCM la c ̀ ơ sở thực tiên ̃ ̣ quan trong cho vi ệc nghiên cưu tri ́ ển khai đê tai luân văn cua tac gia "Bi ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tai Tr ̣ ường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Uc, Thành ph ́ ố Hồ Chí Minh" hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích
- 12 ̣ ̉ Luân giai nh ưng vân đê ly luân va th ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ực tiên làm c ̃ ơ sở cho việc xác định những biện pháp chủ yếu hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng ́ ̣ ̣ giao duc tai Tr ường THDLQT Việt Uc, ́ ần nâng cao chất ́ TP.HCM, gop ph lượng giáo dục, đap ́ ứng yêu câu tôn chi, muc đich mà Nhà tr ̀ ̉ ̣ ́ ường đa xac ̃ ́ ̣ đinh. Nhiệm vụ nghiên cứu ̣ ̉ Luân giai khái quát một số vấn đề cơ sở lý luận về chất lượng giáo dục, tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục và biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục. Khảo sát, đánh giá chất lượng bộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc ́ ̣ taị Trương ̀ THDLQT Việt Úc đã được xây dựng thơì gian qua, chỉ rõ nguyên nhân và những vấn đề đặt ra cần giải quyết. Đề xuất những biện pháp chủ yếu hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại Nhà trường thời gian tới. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu ́ ượng giáo dục Trường THDLQT Việt Úc, TP.HCM Quản lý chât l Đối tượng nghiên cứu ̣ ̣ ̣ Nôi dung, biên phap hoan thiên B ́ ̀ ộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giáo dục tai Tr ̀ THDLQT Việt Uc, ̣ ương ́ TP.HCM Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu biên ̣ phap ́ hoàn thiện Bộ tiêu chi ́ đánh giá chất lượng giáo dục Trường THDLQT Việt Uc, ́ TP.HCM vơi cac nôi dung B ́ ́ ̣ ộ tiêu chi theo tiêu chu ́ ẩn kiểm định chất lượng giáo dục tai c ̣ ơ sở giao duc ́ ̣ tiêủ hoc̣ đăṭ trong điêù kiên ̣ môṭ trương ̣ có yêu ̀ dân lâp ́ tố quôć tế taị TP.HCM
- 13 Thơi gian khao sat ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ực trạng tinh hinh ́ đanh gia, xem xet đanh gia th ̀ ̀ ̉ khoang tư 5 năm tr ̀ ở lai đây. ̣ 5. Giả thuyết khoa học Nếu thực hiện đồng bộ, có hiệu quả những biện pháp hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục phù hợp với các quyđịnh của Nhà nước và điều kiện thực tiễn của Trường THDL QT Việt Úc thì sẽ xây dựng được một Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận ̣ Đê tai luân văn đ ̀ ̀ ược thực hiên d ̣ ựa trên những tư tưởng của các nhà kinh điển cua chu nghia Mác Lênin, t ̉ ̉ ̃ ư tưởng giao duc cua chu tich H ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về giáo dục đào tạo, về mở rông h ̣ ợp tac quôc tê trong giao duc, vê nâng cao chât l ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ượng giao duc va ́ ̣ ̀ ́ ượng hoat đông quan ly giao duc trong cac nha tr chât l ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ương. Đ ̀ ồng thời, đề tài cung ti ̃ ếp cận vấn đề nghiên cưu d ́ ựa trên các quan điểm cơ bản trong nghiên cứu khoa học như: quan điểm hệ thống cấu trúc; quan điểm thực tiễn; quan điểm lịch sử lôgic. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa học quản lý giáo dục; bao gồm các phương pháp cụ thể sau đây: Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Nghiên cứu các tác phẩm của các nhà kinh điển Mác Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn kiện nghị quyết của Đảng, chính sách luật pháp của Nhà nước về chât l ́ ượng giáo dục va chât l ̀ ́ ượng quan ly giao duc. ̉ ́ ́ ̣ Nghiên cứu các chỉ thị, hướng dẫn Bộ GDĐT về xây dựng bô ̣ tiêu chí đánh giá chất lượng giao duc ́ ̣ .
- 14 Nghiên cứu các công trình của một số nhà khoa học giáo dục trong và ̀ ước vê đanh gia, kiêm đinh chât l ngoai n ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ ượng giao duc. ́ ̣ Trên cơ sở phân tích, hệ thống hoá những kết quả nghiên cứu của các công trình đó rút ra những vấn đề cần kế thừa, bổ sung phát triển để làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về xây dựng, hoan thiên bô tiêu chí đánh giá ch ̀ ̣ ̣ ất lượng giao duc. ́ ̣ Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Trưng cầu ý kiến bằng phiếu: Đối tượng trưng cầu ý kiến bao gồm ̀ THDLQT Việt Uc, cán bộ lãnh đạo quản lý của Trương ́ TP.HCM 50 phiếu, giáo viên 100 phiếu, phụ huynh học sinh 100 phiếu. Nội dung trưng cầu ý kiến tập trung vào các vấn đề nhận thức về vai trò, tiêu chuẩn, sự cần thiết hoaǹ ̣ ộ tiêu chi đanh gia chât l thiên B ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai Nha tr ́ ̣ ̣ ̀ ương; th ̀ ực trạng viêc̣ xây dựng bộ tiêu chi trong th ́ ơi gian qua, nguyên nhân, kinh nghi ̀ ệm và biêṇ pháp xây dựng bộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai c ́ ̣ ̣ ơ sở hiên nay. ̣ Tổ chức trao đổi, toạ đàm với cán bộ lãnh đạo, quản lý và giáo viên ở một số bô phân thuôc tô ch ̣ ̣ ̣ ̉ ưc cua Nha tr ́ ̉ ̀ ương. ̀ Nghiên cứu các báo cáo tổng kết đanh gia chât l ́ ́ ́ ượng giao duc cua Nha ́ ̣ ̉ ̀ trương nh ̀ ưng năm qua lam c ̃ ̀ ơ sở cho nhưng nhân đinh, kêt luân trong luân văn. ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ Phương pháp chuyên gia Tổ chức xin ý kiến một số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục taị Trương. ̀ Phương pháp thống kê toán học, sử dụng phương pháp thống kê toán học lập các biểu bảng xử lý các số liệu thu nhận được từ các phiếu điều tra. Phương pháp khảo nghiệm, dựa vào bộ tiêu chí đã được xây dựng, tác giả sẽ lập các bảng hỏi (Anket) và tiến hành lấy ý kiến theo mẫu, và xử lý
- 15 kết quả khảo nghiệm. Trên cơ sở kết quả xử lý mẫu phiếu điều tra, tác giả sẽ đưa ra những kết luận cần thiết. 7. Ý nghĩa của đề tài luận văn ́ ́ ̣ Nêu xac đinh được nôi dung va biên phap hoan thiên b ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ộ tiêu chi đanh gia ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai Tr chât l ́ ̣ ̣ ̀ THDLQT Viêt Uc, thì se đanh gia xac th ương ̣ ́ ̃ ́ ́ ́ ực được chất lượng giao duc tai Nha tr ́ ̣ ̣ ̀ ương qua môi đinh ky nhât đinh, gop ph ̀ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ần ́ ực vao viêc nâng cao chât l tich c ̀ ̣ ́ ượng giao duc cua Nhà tr ́ ̣ ̉ ương. ̀ 8. Kết cấu của đề tài luân văn ̣ ̀ ở đâu, kêt luân va ki Ngoai phân m ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ến nghị, danh muc tai liêu tham khao và ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ phu luc, luân văn được kêt câu thanh 2 ch ́ ́ ̀ ương (7 tiêt) ́
- 16 Chương 1 CƠ SỞ LY LUÂN VA TH ́ ̣ ̀ ỰC TIÊN HOÀN THI ̃ ỆN BỘ TIÊU CHÍ ĐANH GIA CH ́ ́ ẤT LƯỢNG GIAO DUC TAI TR ́ ̣ ̣ ƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ VIỆT UC, THÀNH PH ́ Ố HỒ CHÍ MINH 1.1. Các khái niệm cơ bản Biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đanh gia ch ́ ́ ất lượng giao duc dù ́ ̣ ở cấp độ nào, bao giờ cũng là hoạt động mang tính chủ quan của các chủ thể quản lý đối với toàn bộ hệ thống, hay mỗi cơ sở giáo dục. Mặc dù là sản phẩm của các hoạt động mang tính chủ quan, song khi được xác định đúng, những biện pháp đó có ý nghĩa thực tiễn hết sức quan trọng trong tạo dựng các giá trị mới mang tính cách mạng đối với chất lượng giáo dục nói chung. Do đó, những biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục phải được xác định dựa trên căn cứ xác đáng về mặt lý luận, cũng như thực tiễn. Vấn đề đặt ra là cần phải chỉ rõ những phạm trù, khái niệm nào sẽ được lựa chọn làm căn cứ lý luận cho việc xác định những biện pháp nói trên. 1.1.1.Chất lượng giáo dục Chất lượng giáo dục là phạm trù cơ bản trong khoa học giáo dục và quản lý giáo dục. Chất lượng giáo dục được tiếp cận từ nhiều góc độ, tùy theo các khía cạnh cần xem xét. Theo đó, có nhiều khái niệm liên quan đến phạm trù chất lượng giáo dục, chẳng hạn như: nhận thức chung về chất lượng, đanh gia ch ́ ́ ất lượng, tiêu chí đánh giá chất lượng, quản lý chất lượng...chúng hợp thành nội dung hướng tới của các chủ thể quản lý trong nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục. Mặt khác, chất lượng giáo dục khi được nhìn nhận là mục đích theo đuổi trong hoạt động của các chủ thể quản lý tại mỗi cơ sở giáo dục, chúng đòi hỏi tất cả các cấp học theo đuổi, trong đó có giáo dục tiểu học. Vì vậy, chất lượng giáo dục là khái
- 17 niệm cơ bản trước tiên cần nhận thức làm cơ sở cho việc xác định biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chi đanh gia ch ́ ́ ́ ất lượng giao duc t ́ ̣ ại mỗi cơ sở giáo dục không chỉ ở quy mô quốc gia tất cả các trường học ở Việt Nam, mà còn ở quy mô nhỏ và hẹp hơn chẳng hạn các cơ sở GDĐT tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, trong đó có Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Úc. Chất lượng giáo dục là phạm trù phái sinh của phạm trù chất lượng. Do đó nội hàm của phạm trù chất lượng giáo dục chịu sự quy định nhất định bởi phạm trù chất lượng. ́ ượng là khái niệm được dung phô bi Chât l ̀ ̉ ến ở rât nhiêu linh v ́ ̀ ̃ ực cuả đời sông xa hôi, đê chi vê kêt qua hay cac gia tri đat đ ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ược trong hoat đông ̣ ̣ ̉ cua con ng ươi co tinh tr ̀ ́ ́ ưu t ̀ ượng cao, thương đ ̀ ược xem xet ́ ở goc đô đinh ́ ̣ ̣ tinh nh ́ ư: kinh tê, chinh tri, xa hôi, văn hoa, giáo d ́ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ục, quôc phong an ninh... ́ ̀ Theo quan niệm truyền thống, chất lượng được hiểu là một sản phẩm được con người, cá nhân hay tổ chức làm ra đạt đến ngưỡng hoàn thiện, tạo ra sự tôn vinh cho người sở hữu nó; chất lượng là sự xuất sắc (xuất sắc đươc coi như sự khiếm khuyết bằng không). Chất lượng "Cai tao nên ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̣ phâm chât gia tri cua môt con ngươi, cua môt s ̀ ̉ ̣ ự vât, s ̣ ự viêc nh ̣ ư đanh gia ́ ́ ́ ượng san phâm, nâng cao chât l chât l ̉ ̉ ́ ượng giang day..." [41, tr.139]. Tuy ̉ ̣ nhiên, theo cách hiểu trên, có thể hiểu chất lượng đã được tuyệt đối hóa và rất khó đo lường trong thực tiễn, hầu như không thể tiếp cận được [25, tr.150]. Vậy chất lượng giáo dục là gì? Đã có nhiều ý kiến bàn về chất lượng trong giáo dục, tập trung phổ biến ở việc bàn về chất lượng giáo dục đào tạo ở bậc đại học và thường được gắn liền với các cách tiếp cận đánh giá (chẳng hạn chất lượng được đánh giá bằng "đầu vào”, "đầu ra", bằng chuỗi "gia tăng giá trị", bằng "kiểm toán"). Song cũng có quan niệm nhìn nhận chất lượng, hay chất lượng giáo dục nói chung ở cấp độ phổ quát. Tuy nhiên, do
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn