intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Úc, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:133

24
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm xác định những biện pháp chủ yếu hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại Trường THDLQT Việt Úc, TP.HCM, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu tôn chỉ, mục đích mà Nhà trường đã xác định. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Úc, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  NGÔ THỊ LỢI BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN BỘ TIÊU CHÍ  ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ  VIỆT ÚC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC 
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  NGÔ THỊ LỢI BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN BỘ TIÊU CHÍ  ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ  VIỆT ÚC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục      Mã số: 60 14 01 14 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS LẠI NGỌC HẢI
  3. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 3 Chương 1 CƠ SỞ LY LUÂN VA TH ́ ̣ ̀ ỰC TIÊN ̃  HOÀN THIỆN BỘ  15 TIÊU   CHÍ  ĐANH ́   GIÁ  CHẤT   LƯỢNG   GIAO ́     DUC ̣   TAI TR ̣ ƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ VIỆT  UC, ́  THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1. Các  khái niệm cơ bản                                                    15 1.2. ̣ Nôi dung hoàn thi ện Bộ tiêu chi đanh gia ch ́ ́ ́ ất lượng giao duc taí ̣ ̣  29 Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Uc, Thanh phô Hô Chi ́ ̀ ́ ̀ ́  ̣ Minh hiên nay. 1.3. Một số đặc điểm Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt   32 Úc, Thanh phô Hô Chi Minh liên quan đ ̀ ́ ̀ ́ ến việc xây dựng   Bộ tiêu chí đanh gia chât l ́ ́ ́ ượng giao duc và xác đ ́ ̣ ịnh những  biện pháp hoan thiên B ̀ ̣ ộ tiêu chi đó ́ 1.4. Thực   trạng   Bộ   tiêu   chí   đanh ́   giá  chât́   lượ ng   giao ́   duc̣   38 Trườ ng Tiểu học Dân lập Quốc tế  Việt Uc, Thanh phô ́ ̀ ́  Hô Chi Minh ̀ ́ Chương 2 NHỮNG YÊU CÂU VA BI ̀ ̀ ỆN PHAP HOÀN THI ́ ỆN  BỘ  54 TIÊU CHI ĐANH GIA CH ́ ́ ́ ẤT LƯỢNG GIAO DUC ́ ̣   TAỊ   TRƯỜNG TIỂU HỌC DÂN LẬP QUỐC TẾ  VIỆT UC, ́   THANH PHÔ HÔ CHÍ MINH HIÊN NAY ̀ ́ ̀ ̣
  4. 2.1. Những   yêu   câu ̀   cơ   ban ̉   trong   xác   định   biện   pháp   hoàn  54 thiện Bộ tiêu chí  2.2. Những biện pháp chu yêu hoàn thi ̉ ́ ện bộ tiêu chi đanh gia ch ́ ́ ́ ất  62 lượng giao duc tai Tr ́ ̣ ̣ ường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Uc, ́  Thanh phô Hô Chí Minh ̀ ́ ̀ 2.3. Khảo   nghi ệm   tính   cần   thi ết   và   khả   thi   của   các   biệ n  73 pháp KẾT LUẬN  VÀ KIẾN NGHỊ 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 83 PHỤ LỤC 87
  5. BẢNG CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết đầy đủ  Chữ viết t ắt Giáo dục ­ Đào tạo                                        GD ­ ĐT Tiểu học Dân lập Quốc tế  THDLQT Thành phố Hồ Chí Minh TP.HCM Trung   tâm   Anh   văn   Hội   Việt   Mỹ  (Vietnam  VUS USA Society English Centers)  Trườ ng Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Úc  VAS Tiểu học                                                                      TH Trung học cơ cở                                                          THCS Trung học ph ổ thông                                           THPT Ban Chấp hành Trung  ươ ng BCHTW Quản lý giáo dục QLGD Xây dựng lực l ượng XDLL Công an nhân dân CAND Khảo thí kiểm định chất lượ ng giáo dục KTKĐCLGD Phó Giáo sư Tiến sĩ PGS.TS Quyết định – Bộ Giáo dục Đào tạo QĐ­BGDĐT Nghị định – Chính phủ NĐ­CP
  6. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đánh giá chất lượng giáo dục cua toan hê thông va t ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ại môi c ̃ ơ  sở  giaó   ̣ ̣ ữ vai tro hêt s duc là khâu, công viêc gi ̀ ́ ức quan trong trong t ̣ ổng thể các hoạt  động quan ly giao duc h ̉ ́ ́ ̣ ương t ́ ơi tôn chi, muc tiêu cua nganh giao duc la ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀  ́ ượng đap  nâng cao chât l ́ ứng yêu câu "nâng cao dân tri, đao tao nhân l ̀ ́ ̀ ̣ ực, bôì  dương nhân tai" cho đât n ̃ ̀ ́ ước; phan anh trách nhi ̉ ́ ệm của cơ sở giao duc đôi ́ ̣ ́  vơi xa hôi. Măt khac, thông qua hoat đông đánh giá ch ́ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ất lượng giup c ́ ơ  sở   ̣ ́ ện những  ưu điểm và hạn chế, từ  đó co nh giao duc phat hi ́ ́ ưng biên phap ̃ ̣ ́  ́ ợp va cân thiêt nhăm phat huy và tôn vinh nh thich h ̀ ̀ ́ ̀ ́ ững gia tri đa đ ́ ̣ ̃ ược xać   ̣ lâp, điều chỉnh, khăc phuc nh ́ ̣ ưng tôn tai, thiêu hut trong quá trình giao duc ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣   ̉ ̀ ́ ượng tai môi c đê lam cho chât l ̣ ̃ ơ sở giao duc luôn phù h ́ ̣ ợp với tôn chỉ, mục  ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ương tai đia ph đích đa xac đinh, gia tăng vi thê va uy tin cua nha tr ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ương và  ̃ ̣ xa hôi. Thực hiện Nghị quyết số 14/NQ­TW, ngày 11/01/1979 của Bộ  Chính trị  BCHTW (khóa IV) về cải cách giáo dục, đặc biệt là những chủ trương về đổi  mới giáo dục từ khi đất nước mở cửa và hội nhập quốc tế, nên giao duc Viêt ̀ ́ ̣ ̣  ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̃ ́ ự chuyển biến tich c Nam tuy con nhiêu vân đê phai giai quyêt, song đa co s ̀ ́ ́ ực về  ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ượng đat đ tinh phong phu loai hinh, quy mô phat triên va chât l ́ ̣ ược. Môt trong ̣   nhưng biêu hiên cua nh ̃ ̉ ̣ ̉ ưng chuyên bi ̃ ̉ ến đo la s ́ ̀ ự xuât hiên ngay cang nhiêu cac ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́  cơ sở giao duc, đao tao mang yêu tô quôc tê tai cac đia ph ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ương, trong đo nhiêu c ́ ̀ ơ  sở tao đ ̣ ược uy tin va xác đ ́ ̀ ịnh được chỗ đứng tại một số địa bàn. ̣ ̣ ̉ ́ ương t Trong cac hoat đông quan ly h ́ ́ ơi muc tiêu đam bao va gia tăng chât ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́  lượng giao duc, hoat đông đanh gia, ki ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ểm định chất lượng giáo dục ở nước ta đã  được cac c ́ ơ sở giao duc quan tâm. Trên c ́ ̣ ơ sở cac  ́ quy định tạm thời về kiểm  định chất lượng va bô ki ̀ ̣ ểm định chất lượng do Bộ  GD ­ ĐT ban hanh, ̀   ́ ương t không it tr ̀ ừ bâc tiêu hoc đên đai hoc đa cô găng xây d ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ựng bô kiêm ̣ ̉  
  7. 4 ̣ ́ ́ ượng riêng cho cơ sở minh. đinh, đanh gia chât l ́ ̀  Nằm trong hệ thống cac c ́ ơ sở giao duc phô thông bâc tiêu hoc cua Thanh ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀   phô Hô Chi Minh, th ́ ̀ ́ ơi gian qua  ̀ dưới sự chỉ đạo của Sở GD­ĐT, trên cơ sở "Bộ  tiêu chuẩn kiêm đinh chât l ̉ ̣ ́ ượng" của Bô GD ­ ĐT, Tr ̣ ường THDLQT Việt Uć   ̃ ươc đâu hình thành cac tiêu chí đánh giá ch đa b ́ ̀ ́ ất lượng giao duc cua Tr ́ ̣ ̉ ường,   ̉ ́ ́ ̣ ́ ượng cua môt tr phan anh tinh đăc thu yêu câu chât l ̀ ̀ ̉ ̣ ương dân l ̀ ập co yêu tô quôc ́ ́ ́ ́  ́ ̣ ̀ ính chất quốc tế mơi  tê. Măc du t ́ chỉ thể hiện trong môt sô khâu, nh ̣ ́ ư  thiết kế,  lựa chọn chương trình của môn tiếng Anh, tin học và điều kiện cơ sở vât chât ̣ ́  đạt chuẩn quốc tế  (so sánh với Sigapore, hoặc  Úc), hay tinh phong phu cua ́ ́ ̉   nhưng môn hoc năng khiêu nh ̃ ̣ ́ ư: đàn, họa, thê duc nhip điêu, võ thu ̉ ̣ ̣ ̣ ật, bơi lội  nhằm phát triển năng khiếu và rèn luyện thể chất cua hoc sinh... nh ̉ ̣ ưng nhờ sử  dụng những tiêu chí đánh giá chất lượng, nên viêc xem xet, đanh gia chât l ̣ ́ ́ ́ ́ ượng  ́ ̣ giao duc theo tôn chi ̉ mục tiêu, giá trị cốt lõi: “Đào tạo một thế hệ trẻ Việt Nam  ưu tú, có đủ tri thức khoa học ngang bằng với các học sinh ở các quốc gia phát  triển, có vốn hiểu biết sâu sắc về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, có  kỹ năng sống thực tế, có nhân sinh quan đúng đắn, có ý thức trách nhiệm của   công dân toàn cầu và có đủ bản lĩnh, tự tin để hội nhập với nền giáo dục thế  giới” [ 3, tr.3 ] đã được thực hiện, có tác dụng tốt trong việc nâng cao chất  lượng giáo dục tại Nhà trường.   Những kết quả đó mới chỉ la b ̀ ươc kh ́ ởi đâu, hoat đông quan ly giao duc, chât ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́  lượng giao duc cua Nha tr ́ ̣ ̉ ̀ ương vân con nh ̀ ̃ ̀ ững vân đê phai tiêp tuc giai quyêt. Môt ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣  trong nhưng hoat đông quan ly giao duc h ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ương t ́ ơi muc tiêu tôn vinh chât l ́ ̣ ́ ượng là  hoàn thiện bộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc trong Nha tr ́ ̣ ̀ ương. Tuy nhiên vân ̀ ̃  ̀ ưng bât câp, đó là vi con nh ̃ ́ ̣ ệc sử dụng các tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục vơí  ́ ́ ̀ ̣ ươc đo" ch tinh cach la bô "th ́ ưa thực sự đap  ́ ưng yêu câu la nh ́ ̀ ̀ ưng "khuôn mâu", hay ̃ ̃   ̉ ̃ ̀ ́ ́ ơi môt sô nôi dung thuôc nôi ham môi tiêu chi  "chuân" theo đung nghia cân co đôi v ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ở  ̣ ̉ tinh cu thê, nên khi s ́ ử dung ("đo") cac vân đê thuôc vê chât l ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ượng giao duc không chi ́ ̣ ̉ 
  8. 5 nhưng ng ̃ ươi lam công tac quan ly, ma ca cac đôi t ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ượng khac cung th ́ ̃ ấy: xet vê hinh ́ ̀ ̀   thưc, công tác giáo d ́ ục tại nhà trường đa co chât l ̃ ́ ́ ượng nhât đinh, song xem xet môt ́ ̣ ́ ̣  ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ượng đo ch cach nghiêm tuc va thâu đao thì chât l ́ ưa thực sự đap  ́ ưng đung, đu nh ́ ́ ̉ ưng ̃   ̀ ̉ yêu câu cua nhưng thang, bâc "chuân" theo đung nghia cua no. ̃ ̣ ̉ ́ ̃ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ượng giao duc, viêc tìm nh Đê tiêp tuc nâng cao chât l ́ ̣ ̣ ững biện pháp phù  hợp có tính khả  thi hoàn thiện bộ  tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai ́ ̣ ̣  ́ ơ  sở  trên toan Thanh phô Hô Chi Minh noi chung, vi cac c ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ệc hoàn thiện bộ  tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục (đã bước đầu được xây dựng) taị   Trường THDLQT Việt Uc noi riêng, th ́ ́ ực sự  đang la vân đê b ̀ ́ ̀ ức thiêt, lam ́ ̀   ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ượng ngay cang đi cho hoat đông quan ly giao duc va công tac đanh gia chât l ̀ ́ ́ ̀ ̀   ̀ ợp hơn nưa v vao chiêu sâu, phu h ̀ ̀ ̃ ơi đ ́ ặc điểm, tính chất tôn chi, muc đich, ̉ ̣ ́   nhiệm vụ giáo dục, lam cho b ̀ ộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai đây ́ ̣ ̣   thực sự la công cu h ̀ ̣ ữu hiêu nâng cao chât l ̣ ́ ượng giao duc cua Nha tr ́ ̣ ̉ ̀ ường. Từ những lí do trên, để góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục của  Trường THDLQT Việt Uc, xac đinh vi thê va uy tin cua Nha tr ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ương, tác gi ̀ ả  lựa chọn vân đê ́ ̀ "Biện pháp hoàn thiện bộ  tiêu chí đánh giá chất lượng   ́ ̣ ̣ ường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt Uc, Thành ph giao duc tai Tr ́ ố Hồ Chí   ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ Minh" lam đê tai luân văn thac si. ̀  2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Đánh giá chất lượng (hoăc đánh giá va ki ̣ ̀ ểm định) chất lượng trong giáo   dục la nôi dung quan tr ̀ ̣ ọng cua ho ̉ ạt động quan ly giao duc va hoat đông day ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣   ̣ hoc, vì thế nhiều nước trên thế giới đã rất quan tâm đến vấn đề này ở cả hai   phương diện nghiên cứu lý thuyết như: nhưng vân đê thuôc vê ly luân va c ̃ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ơ sở   ́ ̣ ly luân, nhưng nôi dung thuôc pham tru chât l ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ượng giao dung cân đanh gia va ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀  ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ hinh thanh cac công cu (cac tiêu chi, cac chuân) đanh gia, nôi dung câu truc cac ́ ́ ́  ̉ ́ ̉ ̣ tiêu chi, cac chuân...; và tiên hanh đanh gia, kiêm đinh trong th ́ ́ ́ ̀ ́ ực tiên (vân dung ̃ ̣ ̣  
  9. 6 ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ược trong thực tiên). cac tiêu chi, cac chuân vao xem xet kêt qua giao duc đat đ ̃   Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu trong và ngoài nước như sau: Một số công trình nghiên cứu về đánh giá chất lượng giáo dục trường   tiểu học Trong tác phẩm Xây dựng chương trình học – Hướng dẫn thực hành   (2002), NXB Giáo dục (Nguyễn Kim Dung dịch), hai tác giả Wiles và Bondi  Jon Wiles cho rằng chất lượng giáo dục của một trường học thể hiện ở 15   vấn đề chính được chia thành 5 nhóm yếu tố như sau:1­ Định hướng hướng  dẫn: bao gồm triết lí giáo dục, chiến lược giảng dạy, các biện pháp tổ  chức cán bộ; 2­ Các điều kiện quản lí gồm có: tổ chức học sinh, quy tắc và  quy định, các hình thức kỉ  luật và báo cáo tiến bộ  của học sinh; 3­ Các  chương trình học tập: cấu tạo kiến thức và sử  dụng tài liệu học tập; 4­   Môi trường học tập: không gian lớp học, các tòa nhà và sân trường, sự tham  gia của cộng đồng; 5­Vai trò của những người tham gia: người quản lí,  giáo viên và học sinh.  Nghiên cứu khoa học của Elizabeth Leu (2005) The Role of Teachers,  Schools, and Communities in Quality Education: A Review of the Literature,  Academy for Educational Development ­Global Education Center nói về  vai  trò của giáo viên, trường học và cộng đồng trong chất lượng giáo dục đã  tập trung xem xét vai trò của giáo viên, nhà trường, cộng đồng và phương   pháp dạy ở cấp độ địa phương trong việc tạo ra chất lượng giáo dục ở các  nước kém phát triển. Việc xem xét được hiểu rằng những gì đang xảy ra  trong các trường học và các phòng học là một điều kiện tiên quyết cho việc   hình thành các chiến lược nâng cao chất lượng hiệu quả hơn. Nghiên cứu   đã chỉ  ra rằng một trong những tính năng quan trọng của chất lượng là nó   được địa phương xác định, tại các trường học và cấp độ cộng đồng, không  chỉ ở cấp huyện và cấp quốc gia. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy các chính  sách và chương trình nhằm cải thiện chất lượng giáo dục cần phải tập  
  10. 7 trung vào các trường học và giáo viên, hỗ  trợ  bởi sự  giám sát mạnh, các   chính sách linh hoạt, hiệu quả quản lý và sự tham gia của cộng đồng, do đó   chất lượng giáo dục liên kết đến các khái niệm về  phân cấp. Một yếu tố  quan trọng đối với chất lượng giáo dục là giáo viên. Nội dung và mức độ  phù hợp của chương trình cũng là một yếu tố tác động đến chất lượng.   Các nghiên cứu về xây dựng tiêu chuẩn/ tiêu chí đánh giá CLGD  “Nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tại các  trường mẫu giáo” (2005),Viện Chiến lược & Chương trình giáo dục là một  đề tài cấp Bộ  của Trần Thị Bích Trà. Nội dung chính của đề  tài là nghiên   cứu cơ  sở  lý luận của việc đánh giá chất lượng giáo dục tại các trường  mẫu giáo, cơ  sở  thực tiễn của việc xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng   giáo dục trẻ   ở  trường mẫu giáo, trên cơ  sở  đó xây dựng tiêu chí đánh giá  chất lượng giáo dục tại các trường mẫu giáo. Đề  tài đã sử  dụng nhiều   phương pháp để  tiến hành nghiên cứu như  phương pháp nghiên cứu lý  luận, phương pháp chuyên gia, phương pháp điều tra quan sát, phương pháp  tổng   kết   kinh   nghiệm.   Sản   phẩm   của   đề   tài   là   bộ   tiêu   chí   đánh   giá  chấtlượng giáo dục tại các trường mẫu giáo được đánh giá là có tính  khả  thi. Đề  tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ  "Xây dựng tiêu chí đánh giá chất  lượng học tập cho học sinh THPT" (2011) của tác giả  Nguyễn Kim Dung,  Viện Nghiên cứu giáo dục – Đại học Sư  phạm TP.HCM được thực hiện  với qui mô lớn và mang tính  ứng dụng cao. Đề  tài đã tiến hành thực hiện  xây dựng bộ công cụ các tiêu chí đánh giá chất lượng học tập của học sinh  trung học phổ  thông theo các mặt: các tiêu chí đánh giá đầu vào, đánh giá   quá trình, đầu ra, các tiêu chí khác (có liên quan đến chất lượng học tập);   điều tra chất lượng và đánh giá thực trạng chất lượng học tập của học sinh   thông qua khảo sát tình hình học tập của học sinh trung học phổ thông tại 
  11. 8 TP. HCM; bước đầu triển khai tập huấn cho giáo viên về bộ công cụ đánh  giá chất lượng học tập ở các trường và hướng dẫn sử dụng các phần mềm  trắc nghiệm; đánh giá chất lượng học tập của học sinh  ở  cấp trung học   phổ thông ở một số trường trung học phổ thông tại TP. HCM theo các tiêu   chí của bộ công cụ; xây dựng website bộ tiêu chí đánh giá chất lượng học  tập học sinh THPT hỗ  trợ  những thông tin về  tiêu chí đánh giá các nhóm  môn: khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, toán, ngôn ngữ  và các môn khác   đồng thời ra đề  thi theo rubrics cho giáo viên, học sinh phổ  thông và các  thành phần có quan tâm tham khảo.  Ở các nước co nên giao duc phát tri ́ ̀ ́ ̣ ển thuộc Châu Âu, Băc My, Đông ́ ̃   Băc A hay Nam Thai Binh D ́ ́ ́ ̀ ương như Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn  Quốc, New Zeland, Australia, ... đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo đã  được triển khai nghiên cứu từ kha s ́ ơm. T ́ ừ thập niên 70 của thế kỷ trước,   ̣ ́́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ươc nay (môt sô đa đ trong môt sô ân phâm vê giao duc đao tao cua cac n ́ ̀ ̣ ́ ̃ ược  dịch sang tiếng Việt), cac  tác gi ́ ả  đa ban đên m ̃ ̀ ́ ục đích giám sát quá trình  giáo dục, con  đường biên phap ̣ ́   đánh giá chất lượng giáo dục, sử  dung ̣   nhưng kêt qua giám sát quá trình giáo d ̃ ́ ̉ ục đê d ̉ ự  đoán chât l ́ ượng giao duc, ́ ̣   nhưng biên phap điêu chinh đê nâng cao chât l ̃ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ượng giao duc. Ng ́ ̣ ươi ta cung ̀ ̃   ̣ ̉ ̣ ̣ đa ban đên tinh đông bô cua hoat đông  đánh giá ch ̃ ̀ ́ ́ ̀ ất lượng giáo dục. Theo  đo hai ph ́ ương diện cua đanh gia chât l ̉ ́ ́ ́ ượng giao duc đa đ ́ ̣ ̃ ược ban đên: m ̀ ́ ột   là, xây dựng bô th ̣ ươc đo (v ́ ơi tinh cach la công cu cua nha quan ly giao duc ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̣   sử  dung trong đanh gia; va hai là, th ̣ ́ ́ ̀ ực hanh viêc đanh gia "đo, đêm" chât ̀ ̣ ́ ́ ́ ́  lượng giao duc theo cac chuân đa đ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ược xac đinh (vi ́ ̣ ệc vân dung cac chuân ̣ ̣ ́ ̉   ̃ ược xac đinh ­ hay la s đa đ ́ ̣ ̀ ử  dung bô th ̣ ̣ ước đo) đa co trong th ̃ ́ ực tiên... đa ̃ ̃  được ban luân đên. Môt vân đê khac đang chu y la, cac kêt qua nghiên c ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ứu lý  ̉ ̣ ư  tưởng cho răng: m thuyêt lam nôi bât t ́ ̀ ̀ ột cơ  sở  giao duc (du đo la câp hoc ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣   ̉ ̣ nao: tiêu hoc, trung h ̀ ọc cơ sở, trung hoc ph ̣ ổ thông hay đai hoc), trong th ̣ ̣ ơì 
  12. 9 ̣ ̣ đai hiên nay, mu ốn nâng cao chât l ́ ượng giao duc tai c ́ ̣ ̣ ơ sở, phai co trong tay ̉ ́   công cụ  (phương tiện) đánh giá chất lượng giáo dục va vi thê phai xây ̀ ̀ ́ ̉   dựng cho minh nh ̀ ưng công cu cân thiêt (xây d ̃ ̣ ̀ ́ ựng nhưng bô th ̃ ̣ ước đo ­ cać   ̉ ̀ ợp vơi điêu kiên cua nha tr tiêu chi, cac chuân đanh gia riêng phu h ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ường) và  ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ viêc lam đo không phai chi tiên hanh môt lân la xong, cân phai hoan thiên nó  ̉ theo môi khoang th ̃ ơi gian nhât đinh.  ̀ ́ ̣ Ở các nước co nên giao duc phat triên ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉   đa nêu  ̃ ở trên, cac c ́ ơ  sở giao duc đ ́ ̣ ều tiên hanh xây d ́ ̀ ựng va tiên hanh viêc ̀ ́ ̀ ̣   ̣ ộ tiêu chi đanh gia chât l hoan thiên b ̀ ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai môi c ́ ̣ ̣ ̃ ơ sở.. Ở Việt Nam, về phương diện nghiên cứu lý thuyết, đã có nhiều tác giả  đề  cập đến kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục cả   ở  bậc học phổ  thông và giáo dục, nổi lên là những ý kiến của các nhà quản lý giáo dục, đó  la:̀   "Một số  ý kiến về  đảm bảo chất lượng đào tạo  ở  các cơ  sở" của   Nguyễn Công Toàn, Đại học mở  bán công, Thành phố  Hồ  Chí Minh ­ Tài  liệu tham khảo tại Hội nghị giao duc toan quôc 3/1999, Hà N ́ ̣ ̀ ́ ội.         Giáo dục đại học thế kỷ XXI: tầm nhìn và hành động của tác giả Vũ  Anh, Tạp chí Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp, số 4, 5­1999. Nguyễn Công Khanh về “Tiêu chuẩn kiểm định khoá đào tạo giáo viên  tiểu học”, Trần Khánh Đức “Quản lý và kiểm định chất lượng đào tạo  nhân lực theo ISO&TQM”.  Goṕ    ý kiến cho chiến lược giáo dục đào tạo của Chính phủ  giai đoạn  2001 ­ 2010 (dự thảo), nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình có bài phát   biểu ý kiến khá toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của đất  nước: "Chất lượng phát triển giáo dục và đào tạo 2001 ­ 2010 phải đạt tới một  nền giáo dục thực tiễn, đại chúng và hiệu quả", Tạp chí công tác khoa giáo số  12/2001.
  13. 10 ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ượng giao Co môt sô công trinh, cac tac gia bàn luân vê đanh gia chât l ̀ ́ ́ ̀ ́ ́  ̣ ở cac bâc hoc cao h duc  ́ ̣ ̣ ơn như đao tao đai hoc va sau đai hoc, tuy khach thê ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉  ̉ ̀ ược đê câp khac v cua vân đê đ ́ ̀ ̣ ́ ới khach thê ma b ́ ̉ ̀ ộ  tiêu chi ́ ở  đê tai nay ̀ ̀ ̀  hương t ́ ơi (chi la bâc tiêu hoc) nh ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ưng xet t ́ ừ goc  ̣ ương phap luân, ́ đô ph ́ ̣   phương phap t ́ ư  duy va cach th ̀ ́ ưc cac tac gia đo nêu vê cac vân đê đ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ược  ̀ ̀ ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ững gợi y cho tac gia khao trinh bay tai môi công trinh, hoan toan co thê la nh ́ ́ ̉ ̉   cưu va kê th ́ ̀ ́ ừa. Loai cac công trinh va bai viêt nay co thê kê đên: ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́  Tác giả  Phạm Sĩ Tiến (Bộ  Giáo dục và Đào tạo) với: "Xây dựng hệ  thống đảm bảo chất lượng, một giải pháp để  phát triển đào tạo sau đại  học", Tạp chí Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp, 3/1999 và "Đảm bảo  chất lượng đào tạo sau đại học  ở  Việt Nam", Tạp chí Giáo dục số  18  (12/2001). ̉ Cac tac gia Nguy ́ ́ ễn Đức Chính vơi “Ki ́ ểm định chất lượng trong giáo  dục đại học”, Đặng Bá Lãm vơi “Ki ́ ểm tra và đánh giá trong dạy ­ học đại  học”; Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục, cùng với trung tâm kiểm  định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai nghiên  cứu đề  tài cấp Nhà nước về  “Xây dựng Bộ  tiêu chí đánh giá chất lượng   dùng cho các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam”.   ̣ ́ ơ  sở  "Nghiên cứu giai phap t Đê tai khoa hoc câp c ̀ ̀ ̉ ́ ự  đanh gia chât ́ ́ ́  lượng giao duc, đao tao  ́ ̣ ̀ ̣ ở Hoc viên Chinh tri hiên nay" c ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ủa tác giả  Nguyễn  Văn Phán và tập thể  Ban khảo thí Học viện chính trị. Đê tai "Nghiên c ̀ ̀ ưú   xây dựng bô tiêu chi kiêm đinh chât l ̣ ́ ̉ ̣ ́ ượng giao duc, đao tao  ́ ̣ ̀ ̣ ở  Hoc viên ̣ ̣   ̣ ̣ Chinh tri hiên nay", do tác gi ́ ả  Phung Văn Thiêt lam chu nhiêm...la nh ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ững  gợi y quan trong cho tac gia luân văn vê ph ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ương phap tiêp cân vê viêc hoan ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀  ̣ ộ tiêu chi đanh gia chât l thiên b ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai c ́ ̣ ̣ ơ sở giao duc tac gia đang ́ ̣ ́ ̉   công tac.  ́
  14. 11 ̀ ương diên cac văn ban phap quy vê đanh gia, kiêm đinh chât   Vê ph ̣ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́  lượng giao duc đao tao, môt sô quyêt đinh, thông t ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ư đa đ ̃ ược Bô GD­ĐT ban ̣   ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ hanh. Loai hinh nay co thê kê đên: ̀ Quyết định số: 04/2008/QĐ­BGDĐT  ngày 04 tháng 02 năm 2008, của  Bộ GD­ĐT, quy đinh vê tiêu chuân đanh gia chât l ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ượng giao duc tr ́ ̣ ương tiêu ̀ ̉   ̣ hoc. ́ ̣  Quyêt đinh sô: 76/2007/QĐ ­ BGDĐT ngay 14/12/2007, "Ban hanh Quy ́ ̀ ̀   ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ượng giao duc tr đinh vê quy trinh va chu ky kiêm đinh chât l ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ương đai hoc, ̀ ̣ ̣   ̉ ̣ ̣ cao đăng va trung hoc chuyên nghiêp" ̀ Về  phương diện thực tiễn, từ  năm 2002 Bộ  GD­ĐT đã quan tâm xây  dựng cơ  quan kiểm định chất lượng giáo dục, từ  đây hệ  thống kiểm định  chất lượng giáo dục ở nước ta được hình thành và đi vào hoạt động. Tháng   1/2002 thành lập Phòng Kiểm định chất lượng đào tạo thuộc Vụ đại học và   sau đại học; tiếp đó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục được  thành lập theo Nghị định số 85/2003/NĐ­CP ngày 18/7/2003 của Chính phủ.  Sau cơ  quan chưc năng nay, Trung tâm Đ ́ ̀ ảm bảo chất lượng đào tạo và   Nghiên cứu phát triển giáo dục của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm  Khảo thí ­ Đánh giá chất lượng giáo dục của Đại học Quốc gia TP.HCM  ̃ ược thành lập.  cung đ   Các  công  trình  nghiên cứu  lý thuyết  về  kiểm  định,  đánh  giá chất   lượng giáo dục, đăc biêt  ̣ ̣ ở bâc đai hoc và kinh nghi ̣ ̣ ̣ ệm hoạt động thực tiễn   về  lĩnh vực này của một số  cơ  sở  giao duc tai  ́ ̣ ̣ TP.HCM la c ̀ ơ  sở  thực tiên ̃  ̣ quan trong cho vi ệc nghiên cưu tri ́ ển khai đê tai luân văn cua tac gia "Bi ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ện  pháp hoàn thiện bộ  tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tai Tr ̣ ường Tiểu   học Dân lập Quốc tế Việt Uc, Thành ph ́ ố Hồ Chí Minh" hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu  Mục đích
  15. 12 ̣ ̉   Luân giai nh ưng vân đê ly luân va th ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ực tiên làm c ̃ ơ  sở  cho việc xác  định những biện pháp chủ  yếu hoàn thiện bộ  tiêu chí đánh giá chất lượng  ́ ̣ ̣ giao duc tai Tr ường THDLQT Việt Uc, ́ ần nâng cao chất  ́  TP.HCM, gop ph lượng giáo dục, đap  ́ ứng yêu câu tôn chi, muc đich mà Nhà tr ̀ ̉ ̣ ́ ường đa xac ̃ ́  ̣ đinh.  Nhiệm vụ nghiên cứu ̣ ̉ Luân giai khái quát một số vấn đề cơ sở lý luận về chất lượng giáo dục,   tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục và biện pháp hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá  chất lượng giáo dục. Khảo sát, đánh giá chất lượng bộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc ́ ̣   taị   Trương ̀   THDLQT  Việt   Úc   đã   được   xây   dựng   thơì   gian   qua,   chỉ   rõ  nguyên nhân và những vấn đề đặt ra cần giải quyết. Đề xuất những biện pháp chủ yếu hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất   lượng giáo dục tại Nhà trường thời gian tới. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu ́ ượng giáo dục Trường THDLQT Việt Úc, TP.HCM Quản lý chât l Đối tượng nghiên cứu  ̣ ̣ ̣ Nôi dung, biên phap hoan thiên B ́ ̀ ộ  tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giáo  dục tai Tr ̀  THDLQT Việt Uc, ̣ ương ́  TP.HCM  Phạm vi nghiên cứu Đề  tài   nghiên  cứu  biên ̣  phap  ́ hoàn thiện  Bộ   tiêu  chi ́ đánh giá  chất   lượng giáo dục Trường THDLQT Việt Uc, ́   TP.HCM vơi cac nôi dung B ́ ́ ̣ ộ  tiêu chi theo tiêu chu ́ ẩn kiểm định chất lượng giáo dục tai c ̣ ơ  sở  giao duc ́ ̣   tiêủ   hoc̣   đăṭ   trong   điêù   kiên ̣   môṭ   trương ̣   có  yêu ̀   dân   lâp ́   tố  quôć   tế  taị   TP.HCM 
  16. 13 Thơi gian khao sat  ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ực trạng tinh hinh ́ đanh gia, xem xet đanh gia th ̀ ̀   ̉ khoang tư 5 năm tr ̀ ở lai đây. ̣ 5. Giả thuyết khoa học Nếu thực hiện đồng bộ, có hiệu quả những biện pháp hoàn thiện Bộ  tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục phù hợp với các quyđịnh của Nhà  nước và điều kiện thực tiễn của Trường THDL QT Việt Úc thì sẽ xây  dựng được một Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục đáp ứng được đòi  hỏi của thực tiễn, góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục của  Nhà trường.  6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu   Phương pháp luận  ̣ Đê tai luân văn đ ̀ ̀ ược thực hiên d ̣ ựa trên những tư  tưởng của các nhà  kinh điển cua chu nghia Mác ­ Lênin, t ̉ ̉ ̃ ư tưởng giao duc cua chu tich H ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ồ Chí  Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về  giáo dục ­ đào tạo, về  mở  rông h ̣ ợp tac quôc tê trong giao duc, vê nâng cao chât l ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ượng giao duc va ́ ̣ ̀  ́ ượng hoat đông quan ly giao duc trong cac nha tr chât l ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ương. Đ ̀ ồng thời, đề  tài cung ti ̃ ếp cận vấn đề  nghiên cưu d ́ ựa trên các quan điểm cơ  bản trong   nghiên cứu khoa học như: quan điểm hệ  thống ­ cấu trúc; quan điểm thực  tiễn; quan điểm lịch sử ­ lôgic. Phương pháp nghiên cứu Đề  tài sử  dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa học  quản lý giáo dục; bao gồm các phương pháp cụ thể sau đây: Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Nghiên cứu các tác phẩm của các nhà kinh điển Mác ­ Lênin, Chủ  tịch Hồ Chí Minh, văn kiện nghị quyết của Đảng, chính sách luật pháp của   Nhà nước về chât l ́ ượng giáo dục va chât l ̀ ́ ượng quan ly giao duc. ̉ ́ ́ ̣ Nghiên cứu các chỉ thị, hướng dẫn Bộ GD­ĐT về  xây dựng bô ̣ tiêu  chí đánh giá chất lượng giao duc  ́ ̣ .
  17. 14 Nghiên cứu các công trình của một số nhà khoa học giáo dục trong và  ̀ ước vê đanh gia, kiêm đinh chât l ngoai n ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ ượng giao duc. ́ ̣ Trên cơ sở phân tích, hệ thống hoá những kết quả nghiên cứu của các  công trình đó rút ra những vấn đề cần kế thừa, bổ sung phát triển để làm sáng  tỏ  những vấn đề  lý luận về  xây dựng, hoan thiên bô tiêu chí đánh giá ch ̀ ̣ ̣ ất   lượng giao duc. ́ ̣ Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Trưng cầu ý kiến bằng phiếu: Đối tượng trưng cầu ý kiến bao gồm   ̀  THDLQT Việt Uc, cán bộ lãnh đạo quản lý của Trương ́ TP.HCM 50 phiếu,  giáo viên 100 phiếu, phụ huynh học sinh 100 phiếu. Nội dung trưng cầu ý kiến  tập trung vào các vấn đề nhận thức về vai trò, tiêu chuẩn, sự cần thiết hoaǹ   ̣ ộ tiêu chi đanh gia chât l thiên B ́ ́ ́ ́ ượng giao duc tai Nha tr ́ ̣ ̣ ̀ ương; th ̀ ực trạng viêc̣   xây dựng bộ  tiêu chi trong th ́ ơi gian qua, nguyên nhân, kinh nghi ̀ ệm và biêṇ   pháp xây dựng bộ tiêu chi đanh gia chât l ́ ́ ́ ́ ượng giao duc  tai c ́ ̣ ̣ ơ sở hiên nay. ̣ Tổ chức trao đổi, toạ đàm với cán bộ lãnh đạo, quản lý và giáo viên ở  một số bô phân thuôc tô ch ̣ ̣ ̣ ̉ ưc cua Nha tr ́ ̉ ̀ ương. ̀ Nghiên cứu các báo cáo tổng kết đanh gia chât l ́ ́ ́ ượng giao duc cua Nha ́ ̣ ̉ ̀  trương nh ̀ ưng năm qua lam c ̃ ̀ ơ sở cho nhưng nhân đinh, kêt luân trong luân văn. ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ Phương pháp chuyên gia Tổ  chức xin ý kiến   một số  giáo viên, cán bộ  quản lý giáo dục taị   Trương.  ̀ Phương pháp thống kê toán học, sử dụng phương pháp thống kê toán   học lập các biểu bảng xử lý các số liệu thu nhận được từ các phiếu điều tra.  Phương pháp khảo nghiệm, dựa vào bộ tiêu chí đã được xây dựng, tác  giả sẽ lập các bảng hỏi (Anket) và tiến hành lấy ý kiến theo mẫu, và xử lý 
  18. 15 kết quả  khảo nghiệm. Trên cơ  sở  kết quả  xử  lý mẫu phiếu điều tra, tác  giả sẽ đưa ra những kết luận cần thiết. 7. Ý nghĩa của đề tài luận văn  ́ ́ ̣  Nêu xac đinh được nôi dung va biên phap hoan thiên b ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ộ tiêu chi đanh gia ́ ́ ́  ́ ượng giao duc tai Tr chât l ́ ̣ ̣ ̀   THDLQT Viêt Uc, thì se đanh gia xac th ương ̣ ́ ̃ ́ ́ ́ ực  được chất lượng giao duc tai Nha tr ́ ̣ ̣ ̀ ương qua môi đinh ky nhât đinh, gop ph ̀ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ần  ́ ực vao viêc nâng cao chât l tich c ̀ ̣ ́ ượng giao duc cua Nhà tr ́ ̣ ̉ ương. ̀ 8. Kết cấu của đề tài luân văn ̣ ̀ ở đâu, kêt luân va ki Ngoai phân m ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ến nghị, danh muc tai liêu tham khao và ̣ ̀ ̣ ̉   ̣ ̣ ̣ phu luc, luân văn được kêt câu thanh 2 ch ́ ́ ̀ ương (7 tiêt) ́
  19. 16 Chương 1 CƠ SỞ LY LUÂN VA TH ́ ̣ ̀ ỰC TIÊN HOÀN THI ̃ ỆN BỘ TIÊU CHÍ  ĐANH GIA CH ́ ́ ẤT LƯỢNG GIAO  DUC TAI TR ́ ̣ ̣ ƯỜNG TIỂU HỌC  DÂN LẬP QUỐC TẾ VIỆT UC, THÀNH PH ́ Ố HỒ CHÍ MINH   1.1. Các  khái niệm cơ bản Biện pháp hoàn thiện bộ  tiêu chí đanh gia ch ́ ́ ất lượng giao duc dù  ́ ̣ ở  cấp độ nào, bao giờ cũng là hoạt động mang tính chủ quan của các chủ thể  quản lý đối với toàn bộ  hệ  thống, hay mỗi cơ sở giáo dục. Mặc dù là sản  phẩm của các hoạt động mang tính chủ quan, song khi được xác định đúng,  những biện pháp đó có ý nghĩa thực tiễn hết sức quan trọng trong tạo dựng   các giá trị mới mang tính cách mạng đối với chất lượng giáo dục nói chung.  Do đó, những biện pháp hoàn thiện bộ  tiêu chí đánh giá chất lượng giáo   dục phải được xác định dựa trên căn cứ xác đáng về mặt lý luận, cũng như  thực tiễn. Vấn đề đặt ra là cần phải chỉ rõ những phạm trù, khái niệm nào  sẽ  được lựa chọn làm căn cứ  lý luận cho việc xác định những biện pháp  nói trên. 1.1.1.Chất lượng giáo dục Chất lượng giáo dục là phạm trù cơ bản trong khoa học giáo dục và  quản lý giáo dục. Chất lượng giáo dục được tiếp cận từ nhiều góc độ, tùy  theo các khía cạnh cần xem xét. Theo đó, có nhiều khái niệm liên quan đến  phạm trù chất lượng giáo dục, chẳng hạn như: nhận thức chung về  chất  lượng, đanh gia ch ́ ́ ất lượng, tiêu chí đánh giá chất lượng, quản lý chất   lượng...chúng hợp thành nội dung hướng tới của các chủ thể quản lý trong   nỗ  lực nâng cao chất lượng giáo dục. Mặt khác, chất lượng giáo dục khi  được nhìn nhận là mục đích theo đuổi trong hoạt động của các chủ  thể  quản lý tại mỗi cơ  sở  giáo dục, chúng đòi hỏi   tất cả  các cấp học theo   đuổi, trong đó có giáo dục tiểu học. Vì vậy, chất lượng giáo dục là khái 
  20. 17 niệm cơ  bản trước tiên cần nhận thức làm cơ  sở  cho việc xác  định biện  pháp hoàn thiện bộ tiêu chi đanh gia ch ́ ́ ́ ất lượng giao duc t ́ ̣ ại mỗi cơ sở giáo  dục không chỉ ở quy mô quốc gia ­ tất cả các trường học ở Việt Nam, mà  còn ở quy mô nhỏ và hẹp hơn chẳng hạn các cơ sở  GD­ĐT tại Thành phố  Hồ Chí Minh hiện nay, trong đó có Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế Việt  Úc. Chất lượng giáo dục là phạm trù phái sinh của phạm trù chất lượng.  Do đó nội hàm của phạm trù chất lượng giáo dục chịu sự  quy định nhất   định bởi phạm trù chất lượng. ́ ượng là khái niệm được dung phô bi Chât l ̀ ̉ ến ở rât nhiêu linh v ́ ̀ ̃ ực cuả   đời sông xa hôi, đê chi vê kêt qua hay cac gia tri đat đ ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ược trong hoat đông ̣ ̣   ̉ cua con ng ươi co tinh tr ̀ ́ ́ ưu t ̀ ượng cao, thương đ ̀ ược xem xet  ́ ở goc đô đinh ́ ̣ ̣   tinh nh ́ ư: kinh tê, chinh tri, xa hôi, văn hoa, giáo d ́ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ục, quôc phong ­ an ninh... ́ ̀   Theo quan niệm truyền thống, chất lượng  được hiểu là một sản phẩm  được con người, cá nhân hay tổ  chức làm ra đạt đến ngưỡng hoàn thiện,   tạo ra sự  tôn vinh cho người sở  hữu nó; chất lượng là sự  xuất sắc (xuất   sắc đươc coi như sự khiếm khuyết bằng không). Chất lượng "Cai tao nên ́ ̣   ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̣ phâm chât gia tri cua môt con ngươi, cua môt s ̀ ̉ ̣ ự  vât, s ̣ ự  viêc nh ̣ ư  đanh gia ́ ́  ́ ượng san phâm, nâng cao chât l chât l ̉ ̉ ́ ượng giang day..." [41, tr.139]. Tuy ̉ ̣   nhiên, theo cách hiểu trên, có thể hiểu chất lượng đã được tuyệt đối hóa và  rất khó đo lường trong thực tiễn, hầu như  không thể  tiếp cận được [25,  tr.150]. Vậy chất lượng giáo dục là gì? Đã có nhiều ý kiến bàn về chất lượng  trong giáo dục, tập trung phổ  biến  ở việc bàn về  chất lượng giáo dục đào  tạo ở bậc đại học và thường được gắn liền với các cách tiếp cận đánh giá  (chẳng hạn chất lượng được đánh giá bằng "đầu vào”, "đầu ra", bằng chuỗi  "gia tăng giá trị", bằng "kiểm toán"). Song cũng có quan niệm nhìn nhận chất  lượng, hay chất lượng giáo dục nói chung ở cấp độ phổ quát. Tuy nhiên, do 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2