intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:100

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm đề xuất một số biện pháp cơ bản quản lý hoạt động giáo dục đạo đức trong trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  PHAN NGUYỄN BÁCH KHOA BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HO HỌC SINH  TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN  QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  PHAN NGUYỄN BÁCH KHOA BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HO HỌC SINH  TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN  QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY CHUYÊN NGÀNH : QUẢN LÝ GIÁO DỤC MàSỐ : 60 14 01 14 NG ƯỜI HƯỚNG  D ẪN  KHOA  HỌC:  PGS. TS. TRỊNH QUANG  TỪ
  3. MỤC LỤC Trang MỞ  ĐẦU 3 Chương  CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  1 GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG  HỌC   PHỔ   THÔNG   TRÊN   ĐỊA   BÀN   QUẬN  BÌNH TÂN 17 1.1 Khái niệm cơ bản về quản lý hoạt động giáo dục đạo  đức 17 1.2 Nội dung quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh   trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân 25 Chương  THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO  2 DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC  PHỔ   THÔNG   TRÊN   ĐỊA   BÀN  QUẬN   BÌNH  TÂN  31 2.1 Đặc điểm tình hình kinh tế xã hội và giáo dục tại địa  bàn quận Bình Tân 31 2.2 Thực trạng hoạt  động giáo  dục  đạo  đức cho  học  sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân 34 2.3 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho  học sinh trung học phổ thông 37 Chương  BIỆN   PHÁP   QUẢN   LÝ   HOẠT   ĐỘNG   GIÁO  3 DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC   PHỔ THÔNG QUẬN BÌNH TÂN 45 3.1 Yêu cầu đối với biện pháp quản lý hoạt động giáo  dục đạo đức cho học sinh 45 3.2 Một số biện pháp cơ bản quản lý giáo dục đạo đức  cho học sinh trung học phổ  thông trên địa bàn quận   Bình Tân hiện nay 47 3.3 Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả  thi của các  biện pháp 67
  4. KẾT LUẬN 73 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO  75 PHỤ LỤC 77
  5. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đạo đức là một trong những phạm trù cơ bản của lý luận giáo dục, là   nội dung quan trọng trong rèn luyện phát triển nhân cách của mỗi người   Việt Nam. Đạo đức của người Việt Nam rất giản dị, tự nhiên, trong sáng, đã  trở thành một nhân tố không thể thiếu được trong đời sống tinh thần, là một  tiêu chuẩn quan trọng trong đánh giá, xem xét về phẩm chất nhân cách của  mỗi người. Công   cuộc   công   nghiệp   hóa,   hiện   đại   hóa   đất   nước   đang   đặt   ra   những yêu cầu to lớn về  chất lượng nguồn lực con người. Đó là sự  phát  triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ  và nhân cách nói  chung của con người Việt Nam, mà trước hết là của thế hệ trẻ. Coi giáo dục ­ đào tạo là quốc sách hàng đầu, Đảng ta đòi hỏi phải   "tăng cường giáo dục công dân, giáo dục lòng yêu nước, chủ  nghĩa Mác­ Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục đạo đức và nhân văn, lịch sử dân  tộc và bản sắc văn hóa dân tộc, ý chí vươn lên vì tương lai của bản thân và  tiền đồ  của đất nước". Từ  đó cho thấy, giáo dục đạo đức là một trong  những điểm chủ yếu, cốt lõi xuyên suốt và giữ vị trí chủ đạo trong toàn bộ  quá trình giáo dục nhân cách, đào tạo con người trong nhà trường  ở  nước  ta, đặc biệt là đối với học sinh  ở lứa tuổi thiếu niên trong nhà trường phổ  thông. Sự  nghiệp đổi mới  ở  nước ta đang đi vào chiều sâu và được triển   khai trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cơ chế thị trường, nền kinh tế  hàng hóa nhiều thành phần đang phát huy tác dụng tích cực, tạo nên sự phát   triển năng động và thúc đẩy nhịp độ tăng trưởng kinh tế ở nước ta. Nhưng,  kinh tế thị trường cũng  bộc lộ những mặt trái, gây ảnh hưởng tiêu cực tới 
  6. 4 đời sống tinh thần, sự cảm thụ văn hóa ­ nghệ thuật cũng như trong tâm lý   ­ đạo đức của các tầng lớp dân cư trong xã hội. Những ảnh hưởng tiêu cực   đó len lỏi, thẩm thấu vào mọi quan hệ xã hội, làm sai lệch các chuẩn mực   giá trị, dẫn tới sự suy thoái về đạo đức ở  một bộ phận xã hội, ảnh hưởng   xấu tới thế hệ trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh phổ thông. Điều đó có thể  do nhiều nguyên nhân chủ  quan và khách quan, nhưng quản lý hoạt động  giáo dục đạo đức là vấn đề  trọng tâm để  tạo ra sức mạnh tổng hợp cải   thiện tình hình. Vì vậy, tăng cường quản lý trong hoạt động giáo dục đạo  đức là đòi hỏi khách quan trong giáo dục phổ thông hiện nay. Thành phố  Hồ  Chí Minh có lịch sử  trên 300 năm, nơi đang dẫn đầu   cả  nước về  tốc độ, quy mô phát triển kinh tế. Trên địa bàn này, sự  hội tụ  những đặc điểm, những biểu hiện đạo đức của lớp trẻ, đồng thời thực   trạng giáo dục đạo đức cho học sinh phổ  thông đang đặt ra nhiều vấn đề  bức xúc cần phải nghiên cứu và giải quyết. Việc đánh giá đúng tình hình,  nhận diện đúng các vấn đề  và tình huống, phát hiện được những trở  ngại  và vướng mắc trong quản lý giáo dục để tìm ra các nguyên nhân và đề xuất   các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức trong các trường  trung học phổ thông ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần tạo nên những  chuyển biến tích cực của đời sống đạo đức và giáo dục đạo đức hiện nay.   Đó là một việc làm cần thiết để  đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao  cho thành phố và cho đất nước. Những lý do trên đã thôi thúc tác giả  lựa chọn vấn đề: "Biện pháp  quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông trên   địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay" làm đề tài nghiên  cứu. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
  7. 5 Các nghiên cứu ở nước ngoài Trong đời sống xã hội, giai đoạn lịch sử  nào cũng coi trọng vấn đề  đạo đức và giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Điều đó xuất phát từ nhu cầu  phân biệt cái tốt, cái xấu; cái thiện, cái ác trong hành vi  ứng xử  giữa con   người với con người; giữa con người với thế  giới xung quanh. Vì thế,   phạm trù đạo đức và giáo dục đạo đức luôn được các nhà giáo và các nhà   khoa học giáo dục quan tâm nghiên cứu. Ngay từ thời cổ đại Khổng Tử đã nhận thức được vai trò quan trọng   của đạo đức đối với sự  phát triển của xã hội và của từng con người cụ  thể. Ông chủ trương dùng đức trị để xây dựng và ổn định xã hội. Đó là một  xã hội có các chuẩn mực đạo đức rõ ràng, vua có đức của vua, tôi có đức  của tôi, cha ra cha, con ra con, chồng ra chồng, vợ  ra vợ, mọi người đều   sống và làm việc đúng theo chính danh của mình. Cốt lõi trong quan điểm   của Khổng Tử  về  đạo đức là “nhân”, “nghĩa”. Nhân nghĩa là cái tốt đẹp  của con người thể hiện ở nguyên tắc xây dựng, cai trị quốc gia, ở việc trau   dồi ý chí, tình cảm, hành vi trong các mối quan hệ xã hội. Quan điểm của Khổng Tử về đạo đức và giáo dục đạo đức lúc bấy  giờ  là một tiến bộ  xã hội. Nó không chỉ  góp phần bổ  sung, phát triển lý   luận giáo dục nhân cách mà còn là một giải pháp cho sự  phát triển của xã  hội Trung Hoa cổ  đại. Những quan điểm của Khổng Tử về  giáo dục đạo   đức đã trở  thành quan điểm chính thống của nền giáo dục nho học trong   suốt cả thời kỳ phong kiến ở Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, do hạn   chế của hoàn cảnh lịch sử nên quan điểm của Khổng Tử  về đạo đức vẫn   mang tính đẳng cấp, phân biệt đạo đức của quân tử và tiểu nhân, giữa nam   và nữ. Về phương pháp giáo dục đạo đức, Khổng Tử chưa nhìn thấy mối  quan hệ  biện chứng giữa con người với xã hội, chưa kết hợp cải tạo con  
  8. 6 người với cải tạo xã hội. Ông coi đạo đức là sản phẩm của một cá nhân  riêng biệt, được hình thành chủ yếu bằng con đường tu thân. Ở  phương Tây, thời kỳ  cổ   đại cũng xuất hiện nhiều quan  điểm,  nhiều học thuyết lớn về giáo dục đạo đức. Mặc dù các quan điểm và các  học thuyết đó chưa ảnh hưởng trực tiếp đến nền giáo dục nho học ở nước  ta trong thời kỳ phong kiến nhưng nó là cơ  sở  cho sự  hình thành các quan   điểm giáo dục thời kỳ văn hóa phục hưng tỏa sáng khắp thế giới sau này. Thời kỳ  văn hóa phục hưng, giáo dục được xem như  một lĩnh vực   tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại ý thức hệ phong kiến, chống lại   sự  câu kết, lũng đoạn của vương quyền và thần quyền trong trường học.  Trong bối cảnh đó, nhiều học thuyết, nhiều tư  tưởng giáo dục tiến bộ  đã  được xuất hiện. Nhìn chung, các tư tưởng giáo dục thời kỳ này vẫn đề cao việc giáo  dục đạo đức, nhưng đã có sự phát triển mới về chuẩn mực giá trị đạo đức  của con người và xã hội. Về  phương pháp giáo dục, bước đầu đã có sự  gắn kết đức dục với trí dục, gắn giáo dục đạo đức với lao động sản xuất   và các hoạt động khác. Tuy nhiên, các tư  tưởng tiến bộ  đó phần lớn chỉ  mới dừng lại ở ý tưởng, việc tổ chức thực hiện hầu như chưa đem lại kết  quả mong muốn. Chỉ từ khi chủ nghĩa Mác ­ Lênin ra đời, thì những vấn đề  lý luận về  giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng mới được  nghiên cứu một cách đầy đủ trên cơ sở khoa học thực sự. Trên cơ  sở  thế  giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, C.  Mác và Ph. Ăngghen đã khắc phục những hạn chế của một số  quan điểm  về đạo đức và giáo dục đạo đức trước đây, kế thừa có chọn lọc những giá  trị đạo đức tiến bộ  của các chế  độ  xã hội trước. Hai ông đã đưa ra những  quan điểm của mình về  đạo đức. Đạo đức không thể  tách rời cuộc sống  
  9. 7 của con người. Đạo đức trước hết phải là sự phản ánh giá trị  cao đẹp của  đời sống con người trong mối tương quan giữa người và người, giữa cá  nhân và xã hội. Con người bằng hành động thực tế, quan hệ xã hội và kinh   nghiệm lịch sử của mình để  xây dựng nên những tiêu chuẩn, những giá trị  đạo đức. C. Mác và Ph. Ăngghen chỉ  rõ bản chất của đạo đức không phải là  cái gì có sẵn hoặc thiên định. Đạo đức được hình thành từ con người và xã  hội loài người. Ph. Ăngghen viết: “Chúng ta khẳng định rằng, chung quy lại  thì mọi thuyết đạo đức đã có từ  trước đến nay đều là sản phẩm của tình  hình kinh tế của xã hội lúc bấy giờ” [01, tr. 157]. Như  vậy, đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, được hình thành  trên cơ sở tồn tại xã hội, tác động tới xã hội thông qua hoạt động thực tiễn   của con người trong các thời kỳ  lịch sử  khác nhau. Trong mỗi chế  độ  xã  hội, những giá trị  đạo đức; những quy tắc, nguyên tắc và chuẩn mực đạo  đức đều được định ra trên cơ  sở  điều kiện kinh tế, chính trị  của chính xã  hội ấy. Những tư  tưởng về  đạo đức của C. Mác và Ph. Ăngghen đã được  V.I.Lênin kế  thừa, bổ  sung, phát triển hoàn chỉnh thành học thuyết mácxít  về đạo đức cộng sản và hiện thực hóa trong cách mạng tháng Mười Nga. V.I.Lênin khẳng định giáo dục cộng sản chính là giáo dục đạo đức  cộng sản chủ nghĩa mà trước hết là giáo dục tính kỷ luật trong lao động và   trong tập thể; giáo dục lòng yêu Tổ  quốc xã hội chủ  nghĩa và tinh thần   quốc tế vô sản là vấn đề có ý nghĩa to lớn trong việc hình thành nhân cách  con người xã hội chủ nghĩa. Con đường phấn đấu trở thành người có đạo đức cộng sản đó là mỗi  người phải tích cực tự giác tham gia vào cuộc đấu tranh để giải phóng nhân 
  10. 8 loại cần lao và tham gia lao động xây dựng chủ  nghĩa xã hội cùng công   nhân và nông dân. Đạo đức cộng sản là “cuộc đấu tranh để  củng cố  và  hoàn thiện chủ  nghĩa cộng sản”. “Đạo đức cộng sản là đạo đức phục vụ  cuộc đấu tranh ấy, là đạo đức nhằm đoàn kết những người lao động chống  lại mọi sự bóc lột, mọi chế độ tư hữu...” [17, tr. 369]. Đạo đức cộng sản còn là khả năng tổ chức, tính tổ chức, ý thức làm   chủ, lòng dũng cảm, không sợ gian khổ hy sinh, trung thực, bình tĩnh, tự tin   và kiên quyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước hành động của mình.  Đặc biệt, đạo đức cộng sản là phải có khả  năng tự  đánh giá, rút ra mạnh,   yếu, tìm rõ nguyên nhân để  không ngừng rèn luyện, tự  hoàn thiện về mọi   mặt để trở thành con người phát triển toàn diện. V.I.Lênin cũng chỉ  rõ trách nhiệm của việc giáo dục đạo đức cộng  sản là của toàn xã hội và của tất cả mọi người; trước hết đó là trách nhiệm  của nhà trường Xô Viết, của Đoàn thanh niên tiền phong, của các tổ  chức  đảng, đoàn, cán bộ  đảng, đoàn và các thế  hệ  cách mạng lớn tuổi, các lão  thành cách mạng, của đội ngũ thầy, cô giáo. Muốn giáo dục đạo đức cộng  sản cho thế  hệ  trẻ  có kết quả  tốt thì bản thân những người làm công tác   giáo dục phải là người gương mẫu, trong sáng, phải là người tiêu biểu để  thế hệ trẻ noi theo, nhìn vào và học tập; làm được như vậy, đạo đức cộng  sản mới thực sự  trở  thành đời sống tinh thần, mang tính giáo dục cao cho  mỗi cá nhân và toàn xã hội. Các nghiên cứu ở trong nước Dân tộc Việt Nam   đã trải qua hàng nghìn năm Lịch sử  oai hùng.  Trong quá trình đó đã hình thành và phát triển giá trị đạo đức truyền thống  Việt Nam trên nền tảng của truyền thống quá trình đấu tranh dựng nước và  bảo vệ, phát triển đất nước. Theo Nguyễn Thế Kiệt, vai trò của các hệ tư 
  11. 9 tưởng Phật giáo, Đạo giáo, đặc biệt là Nho giáo đã  ảnh hưởng đến đời  sống văn hóa tinh thần Việt Nam. Mỗi học thuyết tôn giáo đã giải thích   được một khía cạnh của cuộc sống. Do đó, tư  tưởng triết học đạo đức   Việt Nam, giá trị đạo đức ưu trội, cốt lõi trong các giá trị truyền thống dân   tộc trở thành phẩm chất nhân cách đặc trưng con người Việt Nam. Cuối thế  kỷ  XIX thực dân Pháp xâm chiếm nước ta, nền giáo dục   phong kiến bị  thay đổi toàn bộ. Hệ  thống giáo dục nhà trường chú trọng   đến nội dung giảng dạy kiến thức khoa học thực nghiệm, thực dụng nhằm   đào tạo lớp người phục vụ cho lợi ích thực dân Pháp cho việc chinh phục   thuộc địa. Sau cách mạng tháng tám (1945) và trong suốt hai cuộc kháng chiến  chống Pháp, nền giáo dục Việt nam với mục đích giáo dục con người phục   vụ  “Kháng chiến, kiến quốc” đã luôn gắn chặt hai mặt đức và tài trong  mục tiêu giáo dục thế hệ trẻ, trong đó lấy Đức làm gốc. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn   hóa lớn của nhân loại đã để  lại cho chúng ta một di sản văn hóa vô cùng  quý báu trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là vấn đề đạo đức và giáo   dục đạo đức cách mạng. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, lãnh tụ  Hồ  Chí Minh đặc biệt quan tâm tới giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho   cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thống kê trong di sản Hồ Chí Minh để  lại  có tới gần 50 bài và tác phẩm bàn về vấn đề đạo đức. Có thể nói, đạo đức   là một trong những vấn đề  quan tâm hàng đầu của Hồ  Chí Minh trong sự  nghiệp cách mạng. Hồ  Chí Minh quan niệm đạo đức là nền tảng và là sức mạnh của   người cách mạng. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền  tảng thì mới hoàn thành được nhiệm vụ  cách mạng vẻ  vang vì sự  nghiệp  
  12. 10 độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội. Người viết: “Cũng như  sông thì có   nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không  có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức   thì dù có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” [19, tr. 283].   Người quan niệm đạo đức tạo ra sức mạnh, nhân tố  quyết định sự  thắng   lợi của mọi công việc: “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán  bộ tốt hay kém” [19, tr. 452]; Quan niệm lấy đức làm gốc của Hồ Chí Minh   không có nghĩa là tuyệt đối hóa mặt đức, coi nhẹ mặt tài. Người cho rằng   có tài mà không có đức là người vô dụng. Đức và tài phải thống nhất với  nhau để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng. Theo Hồ Chí Minh, những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người  Việt Nam trong thời đại mới bao gồm: Một là, trung với nước, hiếu với dân. Đây là phẩm chất quan trọng  nhất, bao trùm nhất và chi phối các phẩm chất khác. Từ  khái niệm cũ  “trung với vua, hiếu với  cha mẹ” trong đạo đức truyền thống của xã hội  phong kiến phương Đông, Hồ  Chí Minh đưa vào đó một nội dung mới,   phản ánh đạo đức ngày nay cao rộng hơn là “Trung với nước, hiếu với   dân”. Đó là một cuộc cách mạng trong quan niệm đạo đức. Hai là, yêu thương con người. Đây là một trong những phẩm chất  đẹp nhất của con người Việt Nam. Tình thương yêu con người được hình  thành trong lịch sử và đã trở thành truyền thống của dân tộc. Tình yêu thương con người của Hồ Chí Minh là tình yêu thương của   người cộng sản. Không phải thuần túy là sự đồng cảm tâm lý, không phải  sự  thương hại, sự xót xa của tình thương tôn giáo. Tình yêu thương ở đây  là phải giải phóng con người, tạo cơ  hội cho con người được phát triển  hoàn toàn.
  13. 11 Ba là, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Đây là phẩm chất chung  của con người, là phẩm chất đạo đức mới, thể hiện mối quan hệ rộng lớn  vượt qua khuôn khổ  quốc gia, dân tộc. Bồi dưỡng đạo đức cho con người   Việt Nam là phải bồi dưỡng tinh thần quốc tế trong sáng ở mỗi người. Theo Hồ Chí Minh: đạo đức cách mạng không phải điều gì xa lạ mà  thực chất đạo đức cách mạng được hình thành từ  thực tiễn hoạt động rèn  luyện hàng ngày trong công tác, chiến đấu của mỗi người. Thực chất của giáo dục đạo đức chính là hình thành ở con người đức  tính tốt, lòng nhân ái, nổi trội  ở đó là tinh thần yêu nước, lòng trung thành  đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Mục tiêu của giáo dục đạo đức là nhằm loại bỏ  những thói hư, tật   xấu, tư tưởng lạc hậu, trì trệ, sự  ích kỷ cá nhân, tính vô nhân đạo. Vì theo   Hồ Chí Minh: “Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết   làm cho lòng tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần   xấu bị mất dần đi. Đó là thái độ của người cách mạng” [15, tr. 558]. Từ việc xác định rõ thực chất của vấn đề giáo dục đạo đức, xác định  rõ mục tiêu của giáo dục đạo đức, Hồ  Chí Minh đã nêu lên những nguyên   tắc xây dựng đạo đức mới: Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về  đạo đức. Đây là nguyên tắc  rèn để  rèn luyện, là cơ  sở  để  phân biệt đạo đức cách mạng với đạo đức  không cách mạng. Xây đi đôi với chống, phải tạo thành phong trào quần chúng rộng rãi.  Đây là nguyên tắc có tính quy luật trong giáo dục đạo đức mới. Muốn xây   dựng đạo đức mới thì nhất thiết phải chống lại các tệ  nạn, tiêu cực, thoái  hóa biến chất, chống là nhằm mục đích để xây và lấy xây làm chính.
  14. 12 Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời. Đạo đức không phải là từ  trên trời   rơi xuống mà được đào tạo, rèn luyện bền bỉ  hàng ngày để  phát triển và  củng cố: “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Đạo đức  không thường xuyên tu dưỡng sẽ bị hoen ố. Tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  đạo đức và giáo dục đạo đức là một cơ  sở  lý luận xuyên suốt, luôn hướng dẫn, chỉ  đường cho Đảng, quân đội,  nhân dân ta học tập, rèn luyện, phấn đấu trong sự  nghiệp xây dựng đất  nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến năm 1979 Bộ chính trị và Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam  đã ra nghị  quyết vế  cải cách giáo dục và  Ủy ban cải cách giáo dục Trung   ương đã ra quyết định số 01 về cuộc vận động tăng cường giáo dục đạo đức  cách mạng trong trường học, đã ghi rõ: “Nội dung đạo đức cần được giáo  dục cho học sinh từ mẫu giáo đến đại học, nội dung chủ yếu dựa vào 5 điều  bác Hồ dạy”. Tiếp sau đó đã có nhiều tác giả nghiên cứu về vấn đề giáo dục đạo đức  như: Thứ  trưởng Vũ Đình Nho “Một số  vấn đề  lý luận và tư  tưởng về  giáo dục đạo đức cách mạng trong trường học” (Báo Nghiên cứu giáo dục   số 6/ 1980). Tác giả  Trần Quang “Dạy đạo đức trong trường học” (Báo giáo  dục thời đại số 18/1999). Tác giả  Lê Châu “Cần xác định đúng môn Giáo Dục Công Dân  trong trường trung học phổ thông” (Báo Giáo dục thời đại ngày 25/5/2001). Giáo sư Đặng Vũ Hoạt “Đổi mới công tác giáo viên chủ nhiệm với  việc giáo dục  đạo  đức cho học sinh” Tạp chí Nghiên cứu giáo dục số  8/1992.
  15. 13 PGS­ TS Hà Nhật Thăng “Thực trạng đạo đức, tư  tưởng chính trị,  lối sống của thanh niên­ học sinh­ sinh viên” (Tạp chí Nghiên cứu giáo dục  số 39/2002). Về công tác quản lý giáo dục đạo đức trong những năm qua cũng có  nhiều tác giả nghiên cứu như: PGS­TS Đặng Quốc Bảo có bài “Những vấn  đề cơ bản về quản lý   giáo dục” 1998. Tác giả  Nguyễn Thị  Mỹ  Lộc “Quản lý nhà nước về  giáo dục đào  tạo” 1998. Nghị quyết của hội nghị lần II của Ban Chấp hành Trung ương Đảng   khoá VII (1996) có nêu: “Mục tiêu chủ  yếu là giáo dục toàn diện đức, trí,   thể, mỹ ở tất cả các bậc học, hết sức coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng,  nhân cách, khả năng tư duy sáng tạo và năng lực thực hành” . Với tư  tưởng này Đảng và Nhà nước ta đã đặt con người vào vị  trí  trung tâm: Con người là mục tiêu và là động lực của sự phát triển. Trong giai đoạn hiện nay đất nước đang trong quá trình hội nhập với   quốc tế và khu vực, việc giáo dục nhân cách mới cho học sinh là nhiệm vụ  và là mục tiêu cơ bản của sự nghiệp giáo dục đào tạo. Giáo dục nhân cách  mới mà thời đại mới yêu cầu là “Giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu   nước, yêu chủ  nghĩa xã hội, có bản lĩnh vững vàng, tư  duy sáng tạo, có  năng lực thực hành, có khả  năng thích  ứng với nền kinh tế  nhiều thành  phần”. Đặc biệt là, ngày 7/11/2006, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 06­ CT/TW về tổ  chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo   đức Hồ  Chí Minh”. Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động đã tạo ra phong  trào phấn đấu tu dưỡng đạo đức trong mọi tầng lớp xã hội, mang lại hiệu  quả  tốt. Do đó,   Bộ  Chính trị  khóa XI   tiếp tục có  Chỉ  thị  số  03­CT/TW, 
  16. 14 ngày 14 tháng 5 năm 2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo   tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những văn kiện này là tài liệu đặc biệt  quan trọng và có giá trị cao đối với giáo dục đạo đức xã hội nói chung, tổ  chức quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh nói riêng. Ở  thành phố  Hồ  Chí Minh, ngành giáo dục­ đào tạo đã quan tâm và  có nhiều văn bản chỉ đạo giáo dục đạo đức truyền thống cho học sinh trong  nhà trường và đã tổ chức nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm về công tác   phòng chống tệ nạn xã hội và ma túy xâm nhập học đường. Như vậy, vấn đề giáo dục đạo đức cho các đối tượng, cho học sinh  đã được nhiều công trình nghiên cứu, nhiều tài liệu trình bày. Nhưng vấn   đề  quản lý hoạt động giáo dục đạo đức còn ít tài liệu, công trình đề  cập.  Do đó, nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục đạo đức là vấn đề  mới  mẻ  và cần thiết. Đặc biệt là,  ở  thành phố  Hồ  Chí Minh nói chung và  ở  quận Bình Tân nói riêng, nghiên cứu lý luận và thực tiễn về  vấn đề  giáo   dục cũng như quản lý giáo dục đạo đức học sinh trung học phổ thông chưa  được thực hiện một cách có hệ thống. Vì vậy chúng tôi hy vọng đề tài: “Biện pháp quản lý hoạt động giáo  dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân,  thành phố  Hồ  Chí Minh hiện nay” sẽ  góp phần giúp cho các trường trung   học phổ  thông trên địa bàn quận Bình Tân có thể  nâng cao hiệu quả  giáo  dục đạo đức cho học sinh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lí luận và thực tiễn của giáo dục và  quản lý giáo dục đạo đức đối với sự  hình thành và phát triển nhân cách của  học sinh trung học phổ thông, đề tài đề xuất một số biện pháp cơ bản quản 
  17. 15 lý hoạt động giáo dục đạo đức trong trường trung học phổ thông trên địa bàn  quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài đã thực hiện các nhiệm vụ sau đây: ­ Khái quát một số  vấn đề  lý luận cơ  bản về  giáo dục đạo đức và   quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trên địa bàn quận Bình  Tân; ­ Nghiên cứu thực trạng về  tình hình giáo dục đạo đức và quản lý  hoạt động giáo dục đạo đức  ở  5 trường trung học phổ  thông trên địa bàn  quận Bình Tân (An Lạc, Vĩnh Lộc, Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Hưng Hoà,  Bình Tân); ­   Đề  xuất một số  biện pháp chủ  yếu quản lý hoạt động giáo dục  đạo đức cho học sinh trung học phổ  thông trên địa bàn quận Bình Tân,  thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể  nghiên cứu:  Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức học  sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo  đức cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân. Phạm vi nghiên cứu:   Đề  tài tập trung nghiên cứu các biện pháp  quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông trên   địa bàn quận Bình Tân. Số liệu khảo sát được thực hiện trên đội ngũ cán bộ quản lý, các lực  lượng tham gia giáo dục đạo đức, giáo viên và học sinh từ  năm 2008 đến  nay.
  18. 16 5. Giả thuyết khoa học Việc quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học   phổ  thông là nội dung cơ bản của quản lý giáo dục trong nhà trường, ảnh  hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực trong sự  nghiệp công nghiệp hóa,   hiện đại hóa. Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức trên địa bàn quận Bình  Tân còn nhiều hạn chế, chưa đáp  ứng được yêu cầu phát triển kinh tế  xã  hội hiện nay. Nếu phát huy được vai trò chỉ  đạo, điều hành; tổ  chức tốt  nâng cao nhận thức về giáo dục đạo đức cho cán bộ giáo viên và học sinh;  tạo điều kiện cho giáo viên sử  dụng hiệu quả các hình thức, phương pháp  giáo dục, đồng thời phát huy vai trò của nhà trường trong phối hợp với các  lực lượng giáo dục trên địa bàn thì quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho   học sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí   Minh sẽ đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện nay. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận nghiên cứu Quá trình thực hiện luận văn, chúng tôi đã dựa trên cơ sở những quan  điểm cơ  bản của phép duy vật biện chứng và duy vật lịch sử  của Chủ  nghĩa Mác­Lênin; quán triệt những tư  tưởng cơ bản của tư tưởng Hồ Chí  Minh, quan điểm đường lối của Đảng về  giáo dục, nhất là các quan điểm  trong các văn kiện nghị  quyết của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng các  khoá IX, X, XI. Sử dụng các phương pháp tiếp cận hệ thống cấu trúc trong   xem xét, phân tích các đối tượng nghiên cứu để giải quyết các nhiệm vụ đề  ra. Các phương pháp cụ thể
  19. 17 ­   Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:  khái quát các tài liệu lý luận  và thực tiễn để  xây dựng những quan niệm, khái niệm, xây dựng những   quy trình, những nguyên tắc nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức và  quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông trên   địa bàn quận Bình Tân. ­   Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:  sử  dụng những phương  pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, đàm thoại...để  thu thập các tài liệu về  thực trạng giáo dục đạo đức và quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho  học sinh trung học phổ thông. ­  Phương pháp chuyên gia: Chúng tôi sẽ hỏi ý kiến các chuyên gia  am hiểu về  giáo dục đạo đức và quản lý hoạt động giáo dục đạo đức về  thực trạng và các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo  dục đạo đức của học sinh trên địa bàn quận Bình Tân. ­  Phương pháp toán thống kê: Sử  dụng để  tính toán và xử  lý các  số liệu điều tra thực trạng đã thu được từ đó rút ra nhận xét cần thiết cho  đề tài. 7. Ý nghĩa của đề tài ­ Kết quả nghiên cứu về  cơ  sở  lý luận và thực tiễn của đề  tài là tài   liệu tham khảo cho công tác quản lý và nghiên cứu giáo dục đạo đức của  các trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân. ­ Nội dung các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho  học sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân do đề tài đề xuất  có thể   ứng dụng nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý giáo dục đạo  đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình  Tân.
  20. 18 8. Cấu trúc luận văn: Ngoài phần mở  đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và trích  dẫn, các phụ lục, luận văn có 3 chương:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2