intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:192

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lí luận và đánh giá thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất biện pháp đổi mới quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương

  1. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH THỊ THÚY PHƢƠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CHUYÊN ĐỀ CHO CÁN BỘ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 80140114 LUẬN VĂN THẠC SỸ BÌNH DƢƠNG - 2019
  2. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH THỊ THÚY PHƢƠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CHUYÊN ĐỀ CHO CÁN BỘ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 80140114 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐỨC DANH BÌNH DƢƠNG - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, những gì mà tôi trình bài trong luận văn là do sự tìm hiểu và nghiên cứu của bản thân trong suốt quá trình học tập và công tác. Mọi nghiên cứu cũng nhƣ ý tƣởng của các tác giả khác nếu có trong đề tài đều đƣợc trích dẫn nguồn gốc cụ thể. Luận văn này cho đến nay chƣa đƣợc bảo vệ tại bất kỳ một hội đồng bảo vệ luận văn Thạc sĩ nào và chƣa đƣợc công bố trên bất kì phƣơng tiện thông tin nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì tôi đã cam đoan ở trên đây. Bình Dương, ngày 29 tháng 03 năm 2019 Tác giả luận văn Huỳnh Thị Thúy Phương i
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin bài tỏ lòng biết ơn chân thành đến quí Thầy Cô, Lãnh đạo Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, quí Thầy Cô đã tham gia giảng dạy và tạo điều kiện để tác giả hoàn thành lớp Cao học Quản lí giáo dục khóa 2. Đặc biệt, tác giả xin bài tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất đến TS. Nguyễn Đức Danh, đã tận tâm hỗ trợ, hƣớng dẫn tác giả trong quá trình thực hiện Luận văn. Tác giả xin chân thành cảm ơn các anh, chị là báo cáo viên, các bạn, các chị là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng đã hợp tác, tham gia trả lời phỏng vấn, trả lời bảng hỏi của tác giả. Tác giả xin cám ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh để tác giả đƣợc tham gia học và hoàn thành chƣơng trình học Cao học và có sản phẩm nghiên cứu về nội dung quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng. Mặc dù trong quá trình học tập, nghiên cứu, tác giả đã có cố gắng nhƣng chắc chắn luận văn còn những hạn chế nhất định, tác giả mong nhận đƣợc sự góp ý chân thành từ Thầy Cô và đồng nghiệp để luận văn hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn ! Bình Dương, ngày 29 tháng 03 năm 2019 Tác giả luận văn Huỳnh Thị Thúy Phương ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... ii MỤC LỤC .......................................................................................................... iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... viii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ....................................................................... ix DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU ...........................................................................x TÓM TẮT .......................................................................................................... xi MỞ ĐẦU ..............................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài ...........................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................3 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ...............................................................3 3.1. Khách thể nghiên cứu ............................................................................3 3.2. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................3 5. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................4 6. Phạm vi nghiên cứu.......................................................................................4 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu ...........................................................4 6.2. Giới hạn về đối tƣợng khảo sát ..............................................................4 6.3. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu .............................................................4 6.4. Về thời gian thực hiện đề tài: từ năm 2017 đến năm 2018. ....................5 7. Cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................5 7.1. Cách tiếp cận .........................................................................................5 7.1.1. Tiếp cận hệ thống ...........................................................................5 7.1.2. Tiếp cận nội dung kết hợp chức năng quản lí .................................5 7.1.3. Tiếp cận thực tiễn ...........................................................................6 7.2. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................6 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận...........................................6 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn .......................................6 7.2.3. Nhóm phương pháp xử lí thông tin .................................................7 iii
  6. 8. Đóng góp mới của luận văn ..........................................................................8 8.1. Về lí luận ...............................................................................................8 8.2. Về thực tiễn............................................................................................9 9. Cấu trúc luận văn ..........................................................................................9 Chƣơng 1.CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ...........................10 BỒI DƢỠNG CHUYÊN ĐỀ CHO CÁN BỘ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ ....10 1.1.Tổng quan tình hình nghiên cứu vấn đề ....................................................10 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở ngoài nƣớc...........................................10 1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nƣớc ...........................................15 1.2. Các khái niệm có liên quan ......................................................................24 1.2.1. Khái niệm về quản lí .........................................................................24 1.2.2. Khái niệm hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ.........................................................................................................28 1.2.3. Quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ.........................................................................................................33 1.3. Hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ .........34 1.3.1. Tầm quan trọng của hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ.........................................................................................34 1.3.2. Các thành tố của hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ .................................................................................................35 1.4. Quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ44 1.4.1. Tầm quan trọng của quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ .............................................................................44 1.4.2. Chức năng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ.........................................................................................45 1.4.3. Nội dung quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ.........................................................................................46 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ. ................................................................................54 1.5.1. Yếu tố chủ quan ................................................................................55 iv
  7. 1.5.2. Yếu tố khách quan ............................................................................57 Tiểu kết Chƣơng 1 .............................................................................................58 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CHUYÊN ĐỀ CHO CÁN BỘ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH BÌNH DƢƠNG .............................................................................................................59 2.1. Khái quát về công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ..........59 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .....................................................................61 2.2.1. Mục đích khảo sát .............................................................................61 2.2.2. Khách thể khảo sát ............................................................................61 2.2.3. Nội dung khảo sát (phỏng vấn, trƣng cầu ý kiến) .............................63 2.2.4. Phƣơng pháp khảo sát .......................................................................64 2.3. Thực trạng về hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng .................................................................................66 2.3.1. Thực trạng về mục tiêu hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ......................................................66 2.3.2. Thực trạng về nội dung hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ......................................................69 2.3.3. Thực trạng về hình thức và phƣơng pháp hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ...................72 2.3.4. Thực trạng về kiểm tra và đánh giá hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ....................................74 2.3.5. Thực trạng về điều kiện nguồn lực của tổ chức cho hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ........76 2.4. Thực trạng về quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng .................................................................78 2.4.1. Nhận thức tầm quan trọng của chủ thể quản lí về hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ........78 2.4.2. Quản lí xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng .................................................79 v
  8. 2.4.3. Quản lí tổ chức thực hiện hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ......................................................81 2.4.4. Quản lí chỉ đạo hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Bình Dƣơng ............................................................................82 2.4.5. Quản lí kiểm tra và đánh giá hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Bình Dƣơng ........................................................84 2.5. Đánh giá chung về thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ...............................................86 2.6. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Bình Dƣơng ............................................................87 Tiểu kết Chƣơng 2 .............................................................................................90 Chƣơng 3.BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CHUYÊN ĐỀ CHO CÁN BỘ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH BÌNH DƢƠNG.........91 3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ...............................................91 3.1.1. Cơ sở pháp lí .....................................................................................91 3.1.2. Cơ sở lí luận và thực tiễn ..................................................................93 3.2. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp ............................................................93 3.2.1. Đảm bảo tính khả thi và thực tiễn .....................................................93 3.2.2. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển ..................................................93 3.3. Các biện pháp quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng .................................................................94 3.3.1. Tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho chủ thể quản lí và học viên.......................................94 3.3.2. Xây dựng kế hoạch quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng .................................................97 3.3.3. Đổi mới tổ chức quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ......................................................99 3.3.4. Đổi mới chỉ đạo thực hiện quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ..................................102 vi
  9. 3.3.5. Đổi mới kiểm tra, đánh giá quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ..................................103 3.3.6. Tăng cƣờng đầu tƣ cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính đáp ứng yêu cầu quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ...........................................................................105 3.3.7. Cải tiến cơ chế phối hợp giữa các cấp Hội về quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ......106 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ......................................107 3.5. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng ...........................................................................................................109 3.5.1. Mục đích .........................................................................................109 3.5.2. Mẫu khảo nghiệm ...........................................................................109 3.5.3. Cách thức và tổ chức khảo nghiệm .................................................110 3.5.4. Qui ƣớc xử lí số liệu .......................................................................111 3.5.5. Kết quả khảo nghiệm ......................................................................112 Tiểu kết Chƣơng 3 ...........................................................................................117 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..................................................................118 1. Kết luận .....................................................................................................118 2. Khuyến nghị ..............................................................................................120 2.1. Đối với cán bộ quản lí Trung ƣơng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Dƣơng .........................................................................120 2.2. Đối với cán bộ quản lí các cấp của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng .......................................................................................................121 2.3. Đối với học viên, báo cáo viên, chuyên viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng. ......................................................................................121 DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ....................122 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC vii
  10. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Việt CBQL Cán bộ quản lí ĐLC Độ lệch chuẩn ĐTB Điểm trung bình GDP Tổng sản phẩm quốc nội LHPN Liên hiệp Phụ nữ OECD Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế QL Quản lí SBM Quản lí dựa vào nhà trƣờng Stt Số thứ tự TH Thứ hạng TQ Tƣơng quan UNESCO Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc viii
  11. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1. Mối quan hệ giữa các góc độ khác nhau của quản lí .............................. 27 Sơ đồ 1.2. Mối liên hệ giữa các chức năng quản lí ................................................. 28 Sơ đồ 3.1. Sơ đồ mô tả mối quan hệ giữa các biện pháp ....................................... 109 Biểu đồ 2.1. Đánh giá chung về thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội .................................................................................................... 87 Biểu đồ 3.1. Đánh giá mức độ cần thiết và độ khả thi của các biện pháp .............. 115 . ix
  12. DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Bảng 2.1. Số liệu về đối tƣợng nghiên cứu .............................................................. 62 Bảng 2.2. Ý nghĩa số liệu xử lí ................................................................................ 66 Bảng 2.3. Mục tiêu hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội ...................... 67 Bảng 2.4. Nội dung hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội ...................... 69 Bảng 2.5. Hình thức và phƣơng pháp hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội .................................................................................................................... 72 Bảng 2.6. Kiểm tra và đánh giá hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội ... 74 Bảng 2.7. Điều kiện nguồn lực tổ chức cho hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội ............................................................................................................... 77 Bảng 2.8. Quản lí xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội .................................................................................................................... 79 Bảng 2.9. Quản lí tổ chức thực hiện hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội ........................................................................................................................ 81 Bảng 2.10. Quản lí chỉ đạo hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội .......... 83 Bảng 2.11. Quản lí kiểm tra và đánh giá hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội .................................................................................................................... 85 Bảng 2.12. Các yếu tổ ảnh hƣởng đến quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội ............................................................................................................... 88 Bảng 3.1. Số liệu về mẫu khảo nghiệm ................................................................. 110 Bảng 3.2. Ý nghĩa số liệu xử lí .............................................................................. 111 Bảng 3.3. Đánh giá mức độ cần thiết và độ khả thi của các biện pháp .................. 113 x
  13. TÓM TẮT Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng quan niệm công tác bồi dƣỡng là giải pháp quan trọng nhằm bổ sung kiến thức, kĩ năng cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Do vậy trong thời gian qua, công tác bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ đã từng bƣớc đƣợc đổi mới theo vị trí việc làm tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, bất cập. Vì vậy, tình trạng cán bộ Hội phải học qua nhiều khóa bồi dƣỡng, mất nhiều thời gian nhƣng vẫn chƣa đáp ứng kịp yêu cầu của công việc. Xuất phát từ những lí do trên, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn công tác tại cơ quan Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng và trên cơ sở lí luận, pháp lí luận văn nghiên cứu về đề tài: “Quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương” đã chỉ ra một số hạn chế trong quá trình quản lí tổ chức hoạt động bồi dƣỡng nhƣ trong khâu: mục tiêu bồi dƣỡng còn nặng về kiến thức nhƣng lơ là về giáo dục thái độ, đạo đức, năng lực nghề nghiệp; nội dung bồi dƣỡng còn nặng về lí thuyết nhƣng kém về thực hành, đào tạo kĩ năng; hình thức và phƣơng pháp bồi dƣỡng còn chƣa đa dạng, còn nghiêng về một số phƣơng pháp mang tính tập thể, chƣa phát huy đƣợc sự tự giác, làm việc độc lập của cá nhân; công tác kiểm tra và đánh giá hoạt động bồi dƣỡng; việc kiểm tra đánh giá học viên chƣa đƣợc làm thƣờng xuyên do thời gian bồi dƣỡng quá ngắn và điều kiện nguồn lực tổ chức cho hoạt động bồi dƣỡng còn hạn chế (kinh phí chi cho học viên, khen thƣởng, quản lí tổ chức thực hiện...). Căn cứ vào những hạn chế và giải pháp mà luận văn đã chỉ ra đƣợc sẽ giúp cho công tác quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng sẽ ngày càng hiệu quả hơn với bảy giải pháp tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về quản lí cho chủ thể quản lí và ngƣời học; Xây dựng kế hoạch quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề; Đổi mới tổ chức quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề; Đổi mới chỉ đạo thực hiện quản lí; Đổi mới kiểm tra, đánh giá quản lí; Tăng cƣờng đầu tƣ cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính đáp ứng yêu cầu quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề và cải tiến cơ chế phối hợp. xi
  14. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Cán bộ là một trong những nhân tố quan trọng, có tính chất quyết định đến hoạt động của một tổ chức nói chung: cán bộ là cái gốc của mọi công việc; công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém (Hồ Chí Minh, 2000, tập 5, tr. 269 - tr. 273). Từ ngày thành lập đến nay, Hội LHPN Việt Nam luôn coi công tác cán bộ có tầm quan trọng chiến lƣợc đối với nhiệm vụ phân công. Hội LHPN Việt Nam đã từng bƣớc xây dựng đƣợc đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất và năng lực thực hiện các nhiệm vụ cơ bản trong từng giai đoạn: “Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công tác Hội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đủ năng lực và phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ, có kĩ năng vận động quần chúng, kĩ năng công tác xã hội, sâu sát cơ sở, có phương pháp khoa học và tư duy đổi mới; Phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ Hội là đảng viên, là người đứng đầu; cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không suy thoái, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Xây dựng đội ngũ chuyên gia của Hội về phụ nữ và bình đẳng giới” (Văn kiện Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, 2017, tr.20 - 21). Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng xem công tác đào tạo, bồi dƣỡng là giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện chiến lƣợc cán bộ Hội trong giai đoạn hiện nay. Phƣơng hƣớng, nhiệm vụ công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ Hội giai đoạn 2016 - 2021 với mục tiêu chung là tạo bƣớc chuyển biến căn bản trong việc nâng cao năng lực, chất lƣợng hiệu quả đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức; góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, có đủ năng lực xây dựng và vận hành hệ thống chính trị hiệu quả. Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng quan niệm công tác đào tạo, bồi dƣỡng là giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện chiến lƣợc cán bộ trong giai đoạn mới. Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về 1
  15. trách nhiệm học và tự học để nâng cao kiến thức về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tập trung đào tạo, bồi dƣỡng kiến thức về quản lí nhà nƣớc, trang bị và cập nhật kiến thức, kĩ năng chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí việc làm. 100% cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo quản lí và dự nguồn cho các chức danh đƣợc đào tạo lí luận chính trị trình độ cao cấp. Nội dung chƣơng trình đào tạo, bồi dƣỡng đã từng bƣớc đƣợc đổi mới theo vị trí việc làm tập trung đào tạo, bồi dƣỡng nhằm chuẩn hóa tiêu chuẩn và trang bị cho cán bộ, công chức các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kĩ năng lãnh đạo, quản lí chuyên môn. Phƣơng pháp, hình thức tổ chức đào tạo, bồi dƣỡng đƣợc cải tiến, đổi mới theo hƣớng sát thực với điều kiện tình hình công tác của cán bộ, công chức giúp cán bộ, công chức nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những vƣớng mắc, hầu hết cán bộ công chức sau đào tạo đều có chuyển biến về năng lực, chất lƣợng tham mƣu, phƣơng pháp công tác ngày càng đƣợc nâng lên rõ rệt. Trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng đã cử cán bộ tham dự các lớp do Hội LHPN Trung ƣơng cũng nhƣ các sở, ban, ngành tổ chức. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng còn quan tâm, tham mƣu giải quyết các chính sách khác nhằm động viên, khuyến khích cán bộ Hội nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lí luận chính trị. Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dƣỡng cả về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ, phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ Hội, từng bƣớc chuẩn hóa ngạch, bậc theo qui định của nhà nƣớc, đảm bảo cho công tác qui hoạch và gắn liền với nhu cầu sử dụng, đáp ứng cơ bản yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Đội ngũ cán bộ Hội sau khi đƣợc đào tạo đã có nhận thức chính trị vững vàng hơn, hiệu quả công tác đƣợc nâng lên. Một bộ phận cán bộ Hội đƣợc đề bạt, bổ nhiệm hầu hết phát huy tốt chức trách của mình trên cƣơng vị mới. Tuy nhiên, trong công tác đào tạo, bồi dƣỡng vẫn còn một số bất cập, cán bộ Hội chủ yếu vừa học vừa làm nên gặp khó khăn trong học tập, nội dung nhiều chƣơng trình bồi dƣỡng còn nặng về lí thuyết, ít thực hành các kĩ năng, xử lí tình huống, việc mở các lớp bồi dƣỡng theo chuyên đề có phần hạn chế. Đặc biệt là chế độ chính sách cho cán bộ Hội đƣợc cử đi đào tạo, bồi dƣỡng tuy đã đƣợc 2
  16. điều chỉnh, bổ sung, nâng cao hơn so với trƣớc, song còn thấp và chƣa phù hợp với giá cả của thị trƣờng hiện nay. Công tác đào tạo, bồi dƣỡng thời gian qua còn khó khăn nhất là trong công tác qui hoạch, chƣa có kế hoạch toàn diện, chƣa xây dựng đƣợc kế hoạch đào tạo cho từng loại công chức trong từng năm. Vì vậy, tình trạng cán bộ Hội phải học qua nhiều khóa bồi dƣỡng, mất nhiều thời gian nhƣng vẫn thiếu kiến thức chuyên môn và kĩ năng cần thiết cho công việc. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ Hội trong những năm qua chƣa hiệu quả, nhất là những lớp bồi dƣỡng ngắn hạn. Xuất phát từ những lí do trên, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn công tác tại cơ quan Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng, ngƣời nghiên cứu xác lập đề tài: “Quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương” góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lí luận và thực tiễn vấn đề này trong giai đoạn hiện nay và biện pháp để thực hiện trong thời gian tới. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và đánh giá thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng, từ đó đề xuất biện pháp đổi mới quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác hiện nay. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Công tác quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN 3.2. Đối tượng nghiên cứu Thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Hệ thống hóa cơ sở lí luận về hoạt động bồi dƣỡng và quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN. 4.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động và quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. 4.3. Đề xuất và khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi các biện pháp đổi mới quản 3
  17. lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. 5. Giả thuyết nghiên cứu Công tác quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dƣỡng trong từng giai đoạn nhƣng các khâu tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá chƣa tốt. Việc quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội chƣa tốt về nội dung, phƣơng pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra và đánh giá, lực lƣợng, đối tƣợng, thời gian và địa điểm bồi dƣỡng cũng nhƣ mô hình quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội. Các biện pháp quản lí đề xuất có tính cấp thiết và tính khả thi cao để đổi mới công tác quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. 6. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng giới hạn một số vấn đề cơ bản sau: 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu lí luận và khảo sát thực trạng, khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi các biện pháp đổi mới quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng trên cơ sở thực hiện các nội dung: mục đích, nội dung, phƣơng pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra và đánh giá thông qua các chức năng quản lí: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá. 6.2. Giới hạn về đối tượng khảo sát Đề tài khảo sát cán bộ quản lí (chủ tịch Hội, phó chủ tịch Hội,… cấp xã, huyện, thị, thành phố, trƣởng, phó phòng Hội LHPN tỉnh và học viên tham dự các lớp bồi dƣỡng); báo cáo viên, giảng viên. 6.3. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội và quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng tại 04 đơn vị: thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện 4
  18. Bắc Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng. 6.4. Về thời gian thực hiện đề tài: từ năm 2017 đến năm 2018. 7. Cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Cách tiếp cận Đề tài đƣợc nghiên cứu dựa trên các cách tiếp cận nhƣ sau: 7.1.1. Tiếp cận hệ thống Hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng là một hệ thống trọn vẹn bao gồm các thành tố tạo thành nhƣ: mục đích, nội dung, phƣơng pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra và đánh giá thông qua các chức năng quản lí: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá. Quản lí bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng là một nội dung của quản lí công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng. Vận dụng quan điểm hệ thống vào đề tài nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng phải đƣợc đặt trong mối quan hệ với công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng. Các nhóm biện pháp quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội đƣợc nghiên cứu trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhằm tạo ra sự hỗ trợ hợp lí giữa các biện pháp trong việc đổi mới quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. 7.1.2. Tiếp cận nội dung kết hợp chức năng quản lí Đề tài nghiên cứu công tác quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng theo cách vận dụng các chức năng quản lí bao gồm: (1) Lập kế hoạch, (2) Tổ chức thực hiện, (3) Chỉ đạo và (4) Kiểm tra, đánh giá. Quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng bao gồm các nội dung: quản lí xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dƣỡng; quản lí xây dựng nội dung bồi dƣỡng; quản lí phƣơng pháp và hình thức bồi dƣỡng; quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dƣỡng; quản lí các điều kiện đảm bảo cho hoạt động bồi dƣỡng. Thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng đƣợc mô tả và đánh giá ở các nội dung nêu trên, từ đó đề xuất 5
  19. các biện pháp đổi mới quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. 7.1.3. Tiếp cận thực tiễn Quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng đƣợc xem xét trong bối cảnh điều kiện kinh tế - văn hóa - xã hội thực tiễn của địa phƣơng. Đặc biệt, các biện pháp đổi mới quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng đƣợc xây dựng trên cơ sở thực trạng hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội và quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Bình Dƣơng. 7.2. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, tác giả sử dụng phối hợp các phƣơng pháp nghiên cứu sau: 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận * Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản: - Mục đích: xây dựng cơ sở lí luận về quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN. - Cách thức tiến hành: + Phân tích, tổng hợp lí thuyết: các lí thuyết về quản lí hoạt động bồi dƣỡng nói chung và quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng nói riêng. + Phân loại, hệ thống hóa: các lí thuyết nói trên theo phạm vi không gian (trong nƣớc, ngoài nƣớc) và thời gian (từ trƣớc đến nay) nhằm định hƣớng cho việc thiết kế công cụ nghiên cứu và quá trình điều tra thực tiễn. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn * Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi - Mục đích: đây là phƣơng pháp nghiên cứu chính của đề tài. Sử dụng phƣơng pháp điều tra bằng phiếu hỏi nhằm khảo sát thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. Ngoài ra, phƣơng pháp này còn sử dụng để hỏi ý kiến về tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp 6
  20. đƣợc xây dựng. - Nội dung: khảo sát thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng nhƣ: mục tiêu, nội dung, phƣơng pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra và đánh giá; khảo sát thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng thông qua các chức năng nhƣ lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá. - Công cụ: xây dựng bộ công cụ là phiếu khảo sát dùng cho các đối tƣợng sau: (1) Chủ thể quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng (chủ tịch Hội, phó chủ tịch Hội,…); (2) Học viên tham dự các lớp bồi dƣỡng chuyên đề công tác Hội và phong trào phụ nữ các cấp tỉnh Bình Dƣơng. * Phương pháp phỏng vấn - Mục đích phỏng vấn: đây là phƣơng pháp nghiên cứu bổ trợ của đề tài. Tìm hiểu về đối tƣợng nghiên cứu để làm minh chứng và bổ sung vào kết quả nghiên cứu thực trạng. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. - Đối tượng phỏng vấn: báo cáo viên/giảng viên của các lớp bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. - Nội dung phỏng vấn: đánh giá về thực trạng quản lí hoạt động bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN. Đồng thời, tìm hiểu đánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của một số biện pháp, ý kiến và đề xuất một số biện pháp cụ thể. - Công cụ: xây dựng bộ công cụ là phiếu phỏng vấn dùng cho báo cáo viên/giảng viên của các lớp bồi dƣỡng chuyên đề cho cán bộ Hội LHPN tỉnh Bình Dƣơng. 7.2.3. Nhóm phương pháp xử lí thông tin - Mục đích: xử lí thông tin thu đƣợc từ các phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể. - Cách thức và công cụ tiến hành: Đề tài sử dụng phƣơng pháp xử lí thông tin định lƣợng và định tính: - Số liệu thu đƣợc sau khi khảo sát thực tiễn từ phƣơng pháp điều tra bằng 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2